Layer-1
Fantom: Đổi mới công nghệ và lập kế hoạch tăng trưởng
#
Marketing
33 phút đọc
02/10/2023
5
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Fantom là một blockchain Layer-1 (L1) có khả năng hợp đồng thông minh hỗ trợ nhiều ứng dụng DeFi, NFT và trò chơi khác nhau.

  • Ngăn xếp công nghệ cốt lõi của nó bao gồm cơ chế đồng thuận chịu lỗi Byzantine (aBFT) không đồng bộ được gọi là Lachesis và một máy trạng thái tương thích EVM có tên là Opera.

  • Hoạt động của mạng lưới Fantom đi theo xu hướng giảm chung của thị trường kể từ chu kỳ tăng giá cuối cùng. Tuy nhiên, các giao dịch trung bình hàng ngày và địa chỉ hoạt động đã tăng so với mức trước đợt tăng giá vào cuối năm 2021.

  • Fantom đặt mục tiêu thúc đẩy sự hỗ trợ nhiều hơn cho các nhà xây dựng và phát triển của mình thông qua các sáng kiến ​​như chương trình Gas Monetization và Ecosystem Vault.

  • Fantom có ​​kế hoạch giới thiệu các cải tiến mạng vào mùa thu này, chẳng hạn như hệ thống lưu trữ StateDB mới, Fantom Virtual Machine (FVM) và tính năng trừu tượng hóa tài khoản.

Quá trình hình thành

Được thành lập vào cuối năm 2019, Fantom là một nền tảng hợp đồng thông minh nguồn mở nhằm giải quyết khả năng mở rộng và khả năng sử dụng của blockchain với Cơ chế đồng thuận aBFT mới của nó, được thành lập bởi Andre CronjeMichael Kong. Cronje được biết đến rộng rãi với tư cách là “cha đẻ của DeFi” và được xếp hạng thứ 2 trong top 100 người có ảnh hưởng nhất trong Blockchain năm 2021 của Cointelegraph. Kong trước đây là CTO tại Digital Money Holdings, nơi ông tư vấn cho một quỹ phòng hộ crypto và các sáng kiến ​​ICO từ năm 2017 đến 2019, một trong số đó là ICO của Fantom vào tháng 6 năm 2018.

Trước khi Fantom blockchain được phát triển, FTM đã được cung cấp thông qua ICO dưới dạng ERC-20 token trên Ethereum. Sau hơn một năm phát triển, Fantom đã ra mắt mainnet của mình vào ngày 27 tháng 12 năm 2019. Sau đó, việc di chuyển token ERC-20 FTM sang token mạng lưới Fantom gốc đã được kích hoạt thông qua các sàn giao dịch tập trung.

Fantom Foundation chủ yếu hỗ trợ mạng Fantom. Nó làm như vậy bằng cách dẫn đầu công việc nghiên cứu và phát triển và hợp tác với đối tác.

Công nghệ

Fantom sử dụng Delegated Proof-of-Stake (DPoS) chịu lỗi không đồng bộ Byzantine fault tolerant (aBFT) được gọi là Lachesis. Lachesis cung cấp bảo mật cho chuỗi hợp đồng thông minh tương thích EMV của Fantom được gọi là Opera. Bởi vì các nút Fantom đạt được sự đồng thuận một cách độc lập, mỗi nodes xác minh các giao dịch một cách không đồng bộ và không bắt buộc phải kết hợp các khối khác một cách tuần tự - điều này tăng tốc độ thực hiện và tính cuối cùng của giao dịch.

Hiện tại, Fantom network hoạt động với độ chính xác dưới giây (~900 ms). Điều quan trọng cần lưu ý là tính hữu hạn nhanh không phải là không có sự đánh đổi, vì vậy chỉ một số mạng, như Fantom, mới hướng đến tính hữu hạn dưới giây. Lợi ích của tính hữu hạn nhanh có thể phù hợp với các nhà phát triển xây dựng giải pháp trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau.

Một số lợi ích mà tính hữu hạn dưới giây của Fantom mang lại bao gồm:

  • Tính chắc chắn của giao dịch: Tính hữu hạn nhanh chóng đảm bảo rằng các giao dịch được xác nhận và không thể đảo ngược một cách dễ dàng. Sự chắc chắn này rất cần thiết cho các ứng dụng yêu cầu giải quyết nhanh chóng và xác nhận ngay lập tức, chẳng hạn như giao dịch tài chính, theo dõi chuỗi cung ứng và giao dịch tài sản theo thời gian thực.

  • Trải nghiệm người dùng: Tính hữu hạn nhanh mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn bằng cách giảm thiểu thời gian người dùng chờ đợi giao dịch được xác nhận. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng như thanh toán tại điểm bán hàng, nơi người dùng mong đợi giao dịch được phê duyệt nhanh chóng.

  • Sử dụng Năng lượng Hiệu quả: Một số thuật toán đồng thuận, như PoS và DPoS, tiết kiệm năng lượng hơn Proof-of-Work (PoW). Bằng cách triển khai tính hữu hạn nhanh trong các thuật toán này, mạng blockchain có thể đạt được cả hiệu quả sử dụng năng lượng và xác nhận giao dịch nhanh chóng.

  • Các trường hợp sử dụng trong thế giới thực: Nhiều ứng dụng trong thế giới thực yêu cầu tính cuối cùng của giao dịch có độ trễ thấp. Chúng bao gồm các khoản thanh toán vi mô, chuyển tiền tức thời, tài sản được mã hóa để mua hàng trong trò chơi và theo dõi chuỗi cung ứng. Tính hữu hạn nhanh cho phép các trường hợp sử dụng này hoạt động hiệu quả trên blockchain.

Cơ chế Đồng thuận

Cách tiếp cận không đồng bộ của Lachesis đối với sự đồng thuận khác với các phương pháp xác suất, chẳng hạn như các phương pháp được Bitcoin và Ethereum sử dụng. Trong sự đồng thuận xác suất, những trình xác thực thống nhất toàn bộ các khối bằng cách gửi các khối được đề xuất cho nhau. Tuy nhiên, trình xác thực Fantom đồng ý về các giao dịch và dữ liệu riêng lẻ tạo nên từng khối chứ không phải chính các khối đó. Do đó, trình xác thực Fantom không gửi khối cho nhau. Cuối cùng, thiết kế này cho phép mạng hoạt động mà không gặp vấn đề gì xuất phát từ việc tổ chức lại khối và quy tắc chuỗi dài nhất. Quy tắc chuỗi dài nhất không hoạt động đối với các mạng có thông lượng cao như Fantom vì nó dẫn đến quá nhiều fork, dẫn đến mạng kém hiệu quả và rủi ro bảo mật.

Trong cơ chế đồng thuận Lachesis của Fantom, trình xác thực Fantom chạy một quy trình cục bộ directed acyclic graph (DAG) bao gồm các “event”. Mỗi sự kiện chứa các giao dịch từ mạng Fantom. Vì mỗi trình xác thực sắp xếp các giao dịch và sự kiện một cách độc lập nên mỗi trình xác thực sẽ tính toán thứ tự chính xác của các sự kiện. Trình xác thực tiếp tục chia các sự kiện thành các sự kiện đã được xác nhận và các sự kiện chưa được xác nhận:

  • Sự kiện được xác nhận - Sự kiện được xác nhận chứa dữ liệu và thông tin mà trình xác thực đã nhận được từ những trình xác thực khác trong mạng. Do đó, trình xác thực có thể tính toán thứ tự chính xác của các giao dịch trong khối sự kiện đã được xác nhận.

  • Sự kiện chưa được xác nhận - Sự kiện chưa được xác nhận chứa dữ liệu và thông tin mà những trình xác thực khác chưa truyền bá. Do đó, trình xác thực chỉ có thể yêu cầu một phần block event chưa được xác nhận.

Khi trình xác thực tạo sự kiện, họ cũng chia sẻ chúng với những trình xác thực khác trên mạng. Khi một sự kiện lan rộng trên mạng, sẽ có nhiều trình xác thực hơn kết hợp sự kiện đó trong DAG cục bộ của trình xác thực. Khi 2/3 trong số tất cả những trình xác thực đồng ý về một loạt sự kiện đã được xác nhận, lô đó sẽ được tổ chức thành một khối và được thêm vào sổ cái Fantom.

Bằng chứng cổ phần được ủy quyền

Fantom sử dụng Delegated Proof-of-Stake (DPoS) để đảm bảo trình xác thực hành xử trung thực. Vào ngày 2 tháng 4 năm 2023, Proposal 34 được thông qua để giảm FTM tối thiểu cần thiết để stake từ 500.000 FTM xuống 50.000 FTM (~ 10.000 USD tại thời điểm viết bài). Các yêu cầu phần cứng tối thiểu cho trình xác thực Fantom như sau:

  • AWS EC2 m5.xlarge với 4 vCPU (3,1 GHz)

  • Ít nhất 1 TB dung lượng lưu trữ SSD mục đích chung (gp2) của Amazon EBS (hoặc tương đương).

Để vận hành trình xác thực, người ta sẽ cần stake ít nhất 50.000 FTM (sau khi nó có hiệu lực), đáp ứng các yêu cầu về phần cứng và chạy các bản cài đặt mới nhất của Go và Opera. Làm như vậy sẽ cho phép trình xác thực tham gia vào quá trình sản xuất các khối trên Fantom và kiếm được phần thưởng staking.

Hơn nữa, chủ sở hữu token FTM bản địa có thể stake (ủy quyền) tối thiểu 1 FTM cho bất kỳ trình xác thực Fantom đang hoạt động nào mà không tự mình vận hành trình xác thực. Fantom sử dụng mô hình staking linh hoạt trong đó staker có thể ủy quyền cho bất kỳ trình xác thực nào mà không có thời gian khóa đối với APR tối thiểu hoặc chọn khoảng thời gian khóa trong khoảng từ 14 đến 365 ngày để tăng APR. Hơn nữa, có một khoảng thời gian không ràng buộc (thời gian từ khi hủy đặt cọc đến khi có tiền) bằng bảy ngày. Trình xác thực có nhiều cổ phần hơn có quyền kiểm soát mạng lớn hơn. Tuy nhiên, kích thước trình xác thực tối đa được giới hạn ở 15 lần số tiền tự stake để hạn chế sự tập trung cổ phần và tạo điều kiện mở rộng bộ trình xác thực của mạng.

Tính đến ngày 15 tháng 8 năm 2023, trạng thái bảo mật và phân cấp của Fantom bao gồm:

  • Trình xác thực đang hoạt động: 60

  • Lượng token được trình xác thực stake: gần 200 triệu FTM

  • Stake Delagator: gần 1,16 tỷ FTM

  • Tổng số stake: khoản 1,36 tỷ FTM (315 triệu đô la Mỹ) đại diện cho an ninh kinh tế của mạng lưới Fantom.

  • Hệ số Nakamoto: 4

Đáng chú ý, tỷ lệ staking của Fantom (tỷ lệ tổng nguồn cung của Fantom được đặt cược tích cực) tương đối cao so với các mạng khác như Ethereum và Polygon. Tại thời điểm viết bài, tỷ lệ staking của Fantom là 49% so với 20% của Ethereum và 36% của Polygon.

Tỷ lệ đặt cược của Fantom thể hiện mức độ cam kết làm tăng chi phí kinh tế cho các tác nhân độc hại đang tìm cách tấn công hoặc xâm phạm mạng, làm cho mạng trở nên an toàn hơn trước các cuộc tấn công có thể xuất phát từ vấn đề "không có gì bị đe dọa".

Tỷ lệ staking cao cũng chỉ ra rằng một phần đáng kể cộng đồng có động lực kinh tế để ngăn chặn sự gián đoạn, điều này dẫn đến môi trường mạng ổn định hơn.

Cuối cùng, với số lượng token được staked đáng kể, nguồn cung có sẵn để giao dịch trên các sàn giao dịch sẽ giảm đi. Nguồn cung giảm này có thể giảm thiểu sự biến động về giá vì có ít token hơn cho giao dịch đầu cơ.

Cuối cùng, theo thời gian và việc Proposal 34 được thông qua, mạng lưới Fantom sẽ tăng cường mức độ tham gia staking, phát triển bộ trình xác thực và tạo điều kiện cho sự phân quyền lớn hơn.

Phần thưởng và Hình phạt

Có hai hình thức phần thưởng mà trình xác thực và người ủy quyền của họ nhận được:

  • Phần thưởng Staking - Vào thời điểm ban đầu, ~1,04 tỷ FTM gốc (32,75% nguồn cung cấp token tối đa) được phân bổ cho phần thưởng staking. Tỷ lệ phần thưởng cho trình xác thực được quản trị đặt thành 6%. Số lượng phần thưởng staking mà mỗi trình xác thực nhận được tùy thuộc vào số lượng FTM staked/delegated cho họ và thời gian hoạt động của nó. Công thức sau đây có thể tính trọng số phần thưởng cho mỗi trình xác thực:

    • Trọng lượng phần thưởng cơ bản = FTM staked * (thời gian hoạt động^2)

  • Block Reward - Tất cả phí giao dịch từ các khối, được thanh toán bằng FTM gốc, tích lũy vào Hợp đồng thông minh Fantom SFC. Trong số phí giao dịch này, 70% FTM được phân phối cho trình xác thực, với phần chia sẻ của mỗi trình xác thực được tính theo công thức sau:

    • Tỷ lệ thưởng phí giao dịch = (phí khởi tạo + 0,45 * phí gửi) * thời gian hoạt động.

    • Phí ban đầu = phí từ tất cả các giao dịch mà trình xác thực đưa vào các sự kiện của nó.

    • Phí gửi = Tổng phí giao dịch được tạo bởi trình xác thực và trình ủy quyền.

Chủ sở hữu token ủy quyền stake sẽ nhận được phần thưởng FTM gốc tỷ lệ thuận với số tiền được ủy quyền trừ đi phí ủy quyền 15% do trình xác thực tính.

Trình xác thực Fantom có ​​thể bị phạt và có toàn bộ cổ phần của họ cộng với FTM được ủy quyền slashed trong trường hợp xảy ra “fork event”. Các sự kiện phân nhánh được tạo khi trình xác thực không sử dụng khối sự kiện trước đó làm khối sự kiện gốc cho khối sự kiện mới nhất. Sau khi bị gạch chéo, trình xác thực không còn được bao gồm trong bộ trình xác thực đang hoạt động.

Thực hiện hợp đồng thông minh

Như đã đề cập, Lachesis cung cấp bảo mật với thiết kế đồng thuận mới cho chuỗi hợp đồng thông minh tương thích EVM của Fantom, Opera. Opera cho phép các hợp đồng thông minh được viết bằng Solidity và Vyper, hai trong số những ngôn ngữ phổ biến nhất dành cho các nhà phát triển Web3.

Hơn nữa, Fantom đang phát triển một máy trạng thái mới gọi là Fantom Virtual Machine (FVM), một VM độc lập tương thích với các ngôn ngữ Solidity và Vyper. Nó sẽ cho phép thực hiện hợp đồng thông minh hiệu quả hơn. Ngày phát hành của FVM vẫn đang chờ xử lý.

Mô hình Tài nguyên

Nhiều blockchain có mô hình tài nguyên dựa trên gas. Người dùng sử dụng token gas để trang trải các chi phí khác nhau của giao dịch, bao gồm xử lý giao dịch và lưu trữ dữ liệu. Giống như hầu hết các blockchain tương thích với EVM, phí gas Fantom bao gồm tất cả các thành phần liên quan đến việc cập nhật trạng thái Fantom.

Tài khoản

Là một chuỗi dựa trên EVM, Fantom sử dụng tiêu chuẩn kế toán dựa trên tài khoản. Do đó, có hai loại tài khoản khác nhau:

  • Tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài (EOA) - EOA là tài khoản do người dùng kiểm soát có thể truy cập thông qua private key (tức là tài khoản được tạo thông qua ứng dụng ví như MetaMask).

  • Tài khoản Hợp đồng - Tài khoản hợp đồng thông minh được kiểm soát bởi logic của smart contract code, không phải bất kỳ private key nào.

FTM

Ngoài Fantom’s FTM mainnet token, FTM còn tương thích với ERC-20 và BEP-2, cho phép người dùng chuyển FTM giữa Ethereum và Beacon Chain của BNB Chain. Tài sản phục vụ các chức năng sau:

  • Bảo mật mạng (validator và delegator staking).

  • Thanh toán phí gas mạng lưới.

  • Quản trị on-chain.

  • Phương tiện trao đổi trên toàn hệ sinh thái Fantom.

Phân phối token ban đầu


FTM có nguồn cung cấp token tối đa là 3,175 tỷ, tương ứng với mức vốn hóa thị trường đã pha loãng hoàn toàn là gần 754 triệu đô la tính đến ngày 15 tháng 8 năm 2023. Trong tổng nguồn cung, gần 1,9 tỷ FTM (khoản 59,8%) được bán trong đợt phát hành coin ban đầu (ICO ) như sau:

  • Founders và Team (7,5%): Fantom phân bổ gần 238,13 triệu FTM cho những người sáng lập và nhóm của mình.

  • Cố vấn/Cộng tác viên (12%): Fantom đã phân bổ gần 381 triệu FTM cho các cố vấn và cộng tác viên của mình.

  • Dự trữ chiến lược (6%): Fantom phân bổ gần 190,5 triệu FTM cho dự trữ chiến lược.

  • Public Sale (1,57%): Fantom đã bán được gần 49,85 triệu FTM trong đợt bán công khai. Token được bán với giá trung bình là 0,04 USD, thu về khoản 2 triệu USD. Những người tham gia được chọn thông qua hệ thống xổ số và những người tham gia tiềm năng phải hoàn thành kiểm tra KYC/AML để tham gia.

  • Seed Sale (3,15%): Fantom đã bán được ~100 triệu FTM trong một vòng bán hạt giống. Token được bán với giá trung bình là 0,016 đô la, thu về ~ 1,6 triệu đô la Mỹ.

  • Private Sale I (25,35%): Fantom đã bán được gần 804,86 triệu FTM trong lần bán riêng đầu tiên trong hai lần. Token được bán với giá trung bình là 0,031 đô la, thu về ~24,8 triệu đô la Mỹ.

  • Private Sale II (11,69%): Fantom đã bán được ~371,16 triệu FTM trong lần bán thứ hai trong số hai lần bán riêng tư. Token được bán với giá trung bình là 0,035 đô la, thu về ~12,9 triệu đô la.

Ngoài nguồn cung 59,8% được bán, 32,75% (gần 1,04 tỷ token FTM) được dành cho phần thưởng khối và 7,5% (~238 triệu token FTM) được phân bổ cho người sáng lập và nhóm. Tất cả các khoản phân bổ ban đầu đều được cấp đầy đủ.

Động lực Nguồn Cung

Động lực cung cấp token đã thay đổi giữa Quý 4 năm 2022 và Quý 1 năm 2023. Thông qua quản trị on-chain, Đề xuất 23 đã giảm tham số phần thưởng staking và phần thưởng của trình xác thực đã giảm từ 14% xuống 6%. Do đó, tỷ lệ lạm phát nhắm đến ngày kết thúc phần thưởng khối năm 2028 đã giảm. Ngoài tỷ lệ phát thải 6% cho phần thưởng khối, còn có hai dạng áp lực giảm phát đối với FTM:

  • Burning - Ban đầu, 30% phí giao dịch mạng đã bị burned. Tuy nhiên, vào cuối năm 2022, chương trình Kiếm tiền từ Gas và Vault hệ sinh thái của Fantom được giới thiệu và tỷ lệ đốt phí giao dịch sau đó đã giảm từ 30% xuống 5%.

  • Slashing - Phần thưởng của node xác thực trong FTM có thể bị cắt giảm nếu giao dịch được ký hai lần hoặc trình xác thực có hành vi độc hại. Phần thưởng bị cắt giảm sau đó sẽ bị đốt cháy.

Đến ngày 15 tháng 8 năm 2023, hơn 10,5 triệu FTM (0,3% trong tổng nguồn cung 3,175 tỷ của nó) đã bị burned.

Tổng quan về mạng lưới và hệ sinh thái Fantom

Hoạt động mạng


Hoạt động của người dùng trên mạng Fantom đã trải qua một số chu kỳ tăng và giảm kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Hoạt động đáng chú ý trên mạng bắt đầu trong nửa đầu năm 2021, với số giao dịch hàng ngày và địa chỉ hoạt động trung bình lần lượt là gần 150.000 và 6.000.

Vào nửa cuối năm 2021, một chu kỳ tăng giá đang diễn ra và mạng kết thúc vào nửa cuối năm 2021, đạt trung bình ~650.000 giao dịch hàng ngày và ~55.000 địa chỉ hoạt động hàng ngày. Về góc độ, các giao dịch hàng ngày đạt mức cao nhất mọi thời đại là hơn 1,8 triệu và làm lu mờ mức cao nhất ~ 1,7 triệu của Ethereum trong thị trường tăng giá năm 2021. Tuy nhiên, hoạt động trên mạng không được duy trì khi thị trường rộng lớn hơn chuyển sang thị trường gấu vào đầu năm 2022. Hoạt động của mạng Fantom đã đi theo xu hướng giảm của thị trường rộng hơn kể từ đó.

Với ý nghĩ đó, các giao dịch trung bình hàng ngày và địa chỉ hoạt động vẫn tăng so với mức trước đợt tăng giá vào cuối năm 2021, trung bình lần lượt là ~ 310.000 và ~ 46.000.

Hệ sinh thái

Hoạt động mạng của Fantom bắt nguồn từ hệ sinh thái gồm các giao thức DeFi, thị trường và dự án NFT, ứng dụng trò chơi, v.v. Động lực thúc đẩy hoạt động mạng của Fantom cũng bao gồm chiến lược tăng trưởng nhằm thu hút các nhà phát triển và phát triển hệ sinh thái của mình.

Chiến lược tăng trưởng

Một trong những sáng kiến ​​đáng chú ý của Fantom cho năm 2023 là Chương trình Gas Monetization. Chương trình này nhằm mục đích khen thưởng các ứng dụng chất lượng cao và mang lại thu nhập bền vững cho các nhà phát triển với một phần phí giao dịch mà họ tạo ra cho mạng.

Kể từ khi bắt đầu, chương trình Gas Monetization tích lũy ~118.000 FTM làm phần thưởng cho các giao thức.

Bên cạnh chương trình Gas Monetization, Fantom có ​​kế hoạch khuyến khích các nhà xây dựng và phát triển thông qua chương trình Ecosystem Vault. Vào quý 4 năm 2022, Fantom Foundation ra mắt Ecosystem Vault, giới thiệu quy trình cấp vốn phi tập trung để hỗ trợ những người xây dựng hệ sinh thái. Với sáng kiến ​​này, một phần ba tỷ lệ đốt phí giao dịch 30% (vào thời điểm đó) sẽ được chuyển hướng sang Special Fee Contract (SFC). Thông qua quản trị onchain, trình xác thực có thể phân bổ tiền từ SFC.

Khi viết bài, Ecosystem Vault tích lũy được ~750.000 FTM, chưa có đề xuất tài trợ nào được phê duyệt. Tuy nhiên, vào cuối tháng 6 năm 2023, Fantom Foundation đã đưa ra một đề xuất quản trị mới nhằm đẩy nhanh việc phân bổ số tiền này bằng cách sử dụng Gitcoin Grants chương trình. Vòng tài trợ đầu tiên cho các dự án Fantom bắt đầu vào đầu năm 2023, với Fantom Foundation là đối tác phù hợp.

DeFi

Mạng lưới Fantom có ​​nguồn gốc từ những ngày đầu của DeFi và đã lưu trữ một số giao thức DeFi đầu tiên, bao gồm Curve, Yearn, và SushiSwap. Ngày nay, các máy chủ mạng ~300 giao thức DeFi và được xếp hạng thứ sáu về số lượng giao thức DeFi tận dụng chức năng của mạng. Tuy nhiên, Fantom đã chuyển từ vị trí trong top 5 lên vị trí thứ 24 về mặt xếp hạng TVL.


Vào đầu năm 2023, hệ sinh thái Fantom DeFi đã đạt được TVL trị giá ~445 triệu đô la do các giao thức DeFi hàng đầu dẫn đầu, bao gồm Geist Finance, SpookySwap, Tarot, Beethoven X, và Curve. Tuy nhiên, hệ sinh thái DeFi đã thay đổi đáng kể so với đầu năm, với TVL tính bằng USD giảm ~ 80%. Tại thời điểm viết bài, mạng Fantom lưu trữ khoảng 94 triệu đô la TVL, với năm giao thức hàng đầu hiện nay bao gồm SpookySwap, Tarot, Beethoven X, Scream, và Stargate.

Việc khai thác Multichain bridge dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong hệ sinh thái DeFi của Fantom. Là một Layer-1 blockchain độc lập, Fantom không có bất kỳ “bridge kinh điển.” Nghĩa là, Fantom dựa vào các giao thức bắc cầu của bên thứ ba để hỗ trợ các tài sản không phải gốc như WETH hoặc WBTC. Multichain, trước khi được khai thác, là một trong những giải pháp bắc cầu phổ biến nhất cho Fantom.

Vào ngày 6 tháng 7 năm 2023, Peckshield báo cáo một khai thác tiềm năng của Multichain: Fantom Bridge, nêu bật số tiền chuyển ra nước ngoài là 7.214 WETH (~13,6 triệu), 1.023,8 WBTC (~31 triệu) và 57,8 triệu USDC. Nhóm Multichain xác nhận rằng đây là những giao dịch trái phép và khuyên tất cả người dùng ngừng sử dụng dịch vụ Multichain. Ngoài ra, tất cả các tài sản được kết nối Multichain bị loại bỏ trên các sàn giao dịch phi tập trung của Fantom, chẳng hạn như SpookySwap và các giao thức như Geist Finance buộc phải ngừng hoạt động.

Đáp lại, Fantom Foundation cho biết họ đang thực hiện “cách tiếp cận thực tế”. Nó đã và đang hỗ trợ Axelar NetworkLayer Zero bằng cách tạo thêm thanh khoản bắc cầu cho nhóm Fantom của họ. Cách tiếp cận này dường như đang phát huy tác dụng vì Stargate tạo điều kiện cho khối lượng bắc cầu ~ 46 triệu đô la trong tháng qua. Hơn nữa, Axelar và Layer Zero hiện hỗ trợ các phiên bản cầu nối của USDC, USDT, WETH và WBTC trên Fantom.

Fantom Foundation cũng khám phá các giải pháp dài hạn bổ sung để ngăn chặn bất kỳ hoạt động khai thác nào khác giống như Multichain. Cụ thể, Tổ chức đang khám phá những cầu nối kinh điển giữa Ethereum và Fantom bằng cách sử dụng các optimistic rollup. Khi viết, những kế hoạch này hoàn toàn mang tính thăm dò và vẫn chưa nhận được cam kết rõ ràng.

NFT

Fantom thu hút một nhóm nghệ sĩ, nhà sưu tập và 50 NFT collections. Ancestral Umans, Bit Uman, và Ancestral Umans Leaders là một số dự án nổi tiếng ban đầu.

Fantom đã trải qua sự hồi sinh trong khối lượng bán NFT thứ cấp sau khi tăng trưởng chậm đến năm 2022. Khối lượng bán thứ cấp NFT (USD) tăng hơn 200% so với đầu năm, được hỗ trợ bởi các thị trường NFT như NFTKEYPaintSwap.

Sự gia tăng hoạt động trùng hợp với một số phát triển gần đây trên không gian Fantom NFT, bao gồm:

  • Bounce Finance - Giao thức đấu giá phi tập trung được tích hợp với Fantom. Giao thức cho phép trải nghiệm đấu giá an toàn với nhiều loại sản phẩm.

  • GHOST - Một nền tảng tương tác cross-chain cung cấp tính ẩn danh cho NFT được ra mắt ghostNFT trên Fantom, cho phép thế chấp NFT cho các bộ sưu tập NFT ERC-721.

  • NOVABLOX - Một nền tảng tiện ích NFT đã giới thiệu tính năng staking NFT ERC-1155 không giam giữ trên Fantom, cho phép người dùng sử dụng NFT của họ thông qua việc staking.

  • Mummy Finance - DEX hoán đổi và vĩnh viễn cho phép các nhà giao dịch truy cập vào bộ sưu tập blue-chip có tính thanh khoản cao. Gần đây nó đã đạt được thành công nhờ Sáng kiến Mummy NFT, cho phép người dùng mint và stake NFT của họ.

  • Fantom LayerZero Chiến dịch bắc cầu - Fantom phát động chiến dịch thưởng cho người dùng vì đã bắc cầu tối thiểu 100 đô la bằng lzUSDC, lzUSDT WETH và WBTC mới phát hành tới Fantom bằng cách sử dụng Stargate Finance, nhờ sự hỗ trợ của LayerZero đối với USDC, USDT, WETH, WBTC, v.v. trên Fantom . Chiến dịch đã mang lại kết quả hơn 14.000 mints.

Gaming

Hoạt động chơi game trên mạng Fantom vẫn đang ở giai đoạn đầu. Ngoài các sáng kiến ​​tăng trưởng của Fantom, một số công cụ dành cho nhà phát triển đã được triển khai để thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực Fantom GameFi.

  • Balthazar - Cơ sở hạ tầng trò chơi cung cấp SDK Babylon để cho phép các nhà phát triển dễ dàng tích hợp ví không giám sát vào trò chơi của họ.

  • MetaFab - Cơ sở hạ tầng trò chơi cho phép các nhà phát triển xây dựng trải nghiệm không yêu cầu game thủ phải có kiến ​​thức về blockchain trong khi vẫn mang lại lợi ích của quyền sở hữu kỹ thuật số.

  • thirdweb - Một bộ dịch vụ hợp lý hóa việc tạo hợp đồng thông minh và tích hợp blockchain vào trò chơi. Các dịch vụ của nó bao gồm Solidity SDK dành cho các hợp đồng dựng sẵn để triển khai với các tiện ích mở rộng quyền chọn như NFT, GamingKit dành cho các hợp đồng dựng sẵn để tạo thị trường và Unity SDK để tích hợp các chức năng Web3 vào các trò chơi được xây dựng bằng Unity.

  • Moralis - Cung cấp SDK Metaverse Moralis để trò chơi có thể cắm vào Unity và cho phép các nhà phát triển tận dụng API dữ liệu Web3. SDK cũng đơn giản hóa minting và giao dịch NFT cũng như kết nối ví.

  • Wombat - Cho phép các nhà phát triển tích hợp NFT vào trò chơi của họ với Game Studios, nơi cung cấp các dịch vụ như minting NFT cho người chơi bằng API Wombat. Các nhà phát triển cũng có thể liệt kê các trò chơi của họ trên ứng dụng di động Wombat và tiếp cận cơ sở người dùng hiện có của nền tảng.

  • Lava Network - Tổng hợp các nhà cung cấp node để cung cấp ví, trình khám phá khối và điểm cuối RPC ứng dụng cho hơn 20 chuỗi. Nó cung cấp Lava SDK, một triển khai TypeScript/JavaScript của Giao thức Lava. SDK cho phép liên lạc trực tiếp giữa nhà phát triển và nhà cung cấp RPC.

Những phát triển gần đây tận dụng các công cụ như vậy bao gồm những công cụ sau:

  • SUPA Foundation - Một metaverse chơi và kiếm tiền bao gồm các trò chơi đa dạng. Họ công bố ra mắt Thị trường cổng thông tin SUPA và ra mắt phiên bản beta của trò chơi Internal Conflict.

  • 8PLAY.GAMES - Một nền tảng arcade đã phát hành Granary Dash, trò chơi 3D đầu tiên của nền tảng này.

  • Estfor Kingdom - Sau khi trở thành người chiến thắng hạng nhất trong Cuộc thi Fantom Hackathon Q1, Vương quốc Estfor đã ra mắt trò chơi nhàn rỗi trên trình duyệt của mình. Nó đã trở thành một trò chơi crypto trong top 50 (theo dApp radar) trong vòng ba ngày kể từ khi mở cửa chính thức và hiện được xếp hạng trong top 30.

Các trường hợp sử dụng, cơ sở hạ tầng và công cụ khác

Ngoài các lĩnh vực DeFi, NFT và GameFi, hoạt động mạng đáng chú ý bắt nguồn từ các trường hợp sử dụng khác như ứng dụng xã hội xác thực, Galxe.

Galxe đã nổi lên như một ứng dụng xã hội hàng đầu cho đến năm 2023. Ứng dụng này tăng tổng số UAW (ví hoạt động duy nhất) của nó từ 966.000 trong quý 1 năm 2023 lên 3,4 triệu (+255%) trong quý 2.

Hơn nữa, Fantom có ​​một số hội nhập và hợp tác bao gồm nhiều lời tiên tri khác nhau và cầu cơ sở hạ tầng (ngoài Multichain) cho đến công cụ, chính phủ và doanh nghiệp. Trước những sự kiện gần đây xung quanh Multichain, hệ sinh thái Fantom nhằm mục đích mở rộng cơ sở hạ tầng để giảm thiểu sự phụ thuộc của hệ sinh thái vào một nhà cung cấp duy nhất. Các ví dụ gần đây về việc mở rộng như vậy bao gồm các phát triển sau:

  • LayerZero - Cầu nối của LayerZero là Stargate cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào một số token khác trong hệ sinh thái Fantom. Cây cầu cho phép người dùng chuyển token dựa trên Fantom thông qua cơ chế locking và burning. Để chuyển hoặc hoán đổi tài sản gốc, Stargate sử dụng một số nhóm thanh khoản được kết nối với nhau trên nhiều chuỗi. Do đó, lzUSDC, lzUSDT, lzDAI, lzWETH, lzWBTC và lzCRV đã được triển khai trên Fantom.

  • Axelar - Là blockchain Proof-of-Stake của riêng mình, Axelar có thể kết nối với một số chuỗi khác thông qua gateways được thiết lập bởi các hợp đồng thông minh. Cụ thể là trên Fantom, Axelar tận dụng giao thức Squid cung cấp cross-chain swap chỉ bằng một cú nhấp chuột. Việc tích hợp đã dẫn đến việc triển khai axlUSDC, axlUSDT, axlWETH và axlWBTC trên Fantom.

  • Polyhedra Network - ZkBridge của Polyhedra, được phát trực tiếp trên Fantom. ZkBridge là một giao thức tương tác hiệu quả và không cần tin cậy sử dụng công nghệ zkSNARK. Polyhedra cũng cung cấp ứng dụng zk light client được xây dựng trên LayerZero, ứng dụng này cũng đã công bố hỗ trợ cho Fantom.

  • deBridge - Giao thức cross-chain bổ sung hỗ trợ cho Fantom, cho phép những người tham gia thị trường định giá và thực hiện chuyển giao cross-chain đến và từ mạng lưới Fantom một cách hiệu quả.

  • hashport - Một giải pháp tương tác tích hợp Fantom vào cổng thông tin của nó. Nó cho phép người dùng chuyển token giữa mạng Fantom và Hedera.

Trong khi hệ sinh thái DeFi rung chuyển sau sự cố Multichain, Fantom tiếp tục xây dựng chiến lược triển khai vốn tài chính và nhân lực để hỗ trợ DeFi và phát triển hệ sinh thái của mình trên NFT, trò chơi và hơn thế nữa.

Lộ trình

Ngay khi Fantom phát hành phiên bản go-opera 1.1.2-rc.5 để tối ưu hóa mạng hơn nữa vào đầu năm 2023, Fantom Foundation đã đặt ra các kế hoạch mạnh mẽ cho thời gian còn lại của năm.

Cải tiến kỹ thuật

Fantom Foundation đã giới thiệu một khung thử nghiệm cho mạng Fantom, Project Aida. Project Aida xác định các điểm nghẽn về thời gian xử lý trong mạng Fantom. Đáng chú ý, EVM của Fantom tiêu tốn 13% thời gian dành cho việc xử lý khối, trong khi StateDB của Fantom tiêu tốn 84%. Dựa trên thử nghiệm này, Fantom Foundation đề xuất hai giải pháp là Carmen và Tosca để tăng khả năng mở rộng của Fantom.

Carmen: Hệ thống lưu trữ mới

Project Carmen nhằm mục đích triển khai một hệ thống lưu trữ mới cho Fantom. Hiện tại, Fantom sử dụng hệ thống lưu trữ khóa-giá trị dẫn đến thời gian truy cập chậm hơn. Dự án Carmen tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách giảm thời gian truy cập thông qua StateDB dựa trên tệp. StateDB dựa trên tệp giúp việc quản lý và cập nhật thông tin trạng thái hiệu quả hơn thông qua một số chức năng, chẳng hạn như loại bỏ nhu cầu ánh xạ dữ liệu tới các kho lưu trữ khóa/giá trị, không sử dụng RLP encoding, và không chủ động cắt tỉa Merkle Patricia Trie (MPT).

Tosca: Fantom Virtual Machine

Project Tosca nhằm mục đích triển khai bản nâng cấp mới để cập nhật EVM của Fantom bằng Fantom Virtual Machine (FVM). FVM tương tự như EVM hiện tại vì cả hai đều tương thích với Solidity và Vyper, nhưng FVM cung cấp các cải tiến giúp tăng tốc độ thực thi trên Fantom. FVM sử dụng dynamic translation, cho phép dịch mã liên quan đến hợp đồng thông minh sang định dạng hướng dẫn hiệu quả hơn. Dịch động cũng cho phép hợp nhất nhiều lệnh thành một “siêu lệnh”, giảm số lần thực thi cần thiết.

Account Abstraction

Tất cả các blockchain phải giải quyết sự phức tạp liên quan đến quản lý ví. Đối với người dùng không phải là người dùng gốc, crypto tự lưu giữ có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Fantom Foundation đang cố gắng giảm bớt các vấn đề liên quan đến quản lý ví bằng cách giới thiệu tính năng trừu tượng hóa tài khoản trên mainnet. Thông qua sáng kiến ​​này, Fantom cải thiện cơ sở hạ tầng tài khoản hiện tại trên mạng EVM bằng cách nâng cao trải nghiệm ứng dụng và kích hoạt các tùy chọn khôi phục xã hội cho ví. Những tính năng này sẽ đạt được bằng cách không còn phân biệt giữa tài khoản EOA và hợp đồng ví. Thay vào đó, mỗi chiếc ví sẽ trở thành một hợp đồng thông minh. Do đó, EOA có thể được ủy quyền để tương tác với ví hợp đồng thông minh, cho phép người dùng tương tác với ví của họ bằng cách sử dụng thứ gì đó đơn giản như email và mật khẩu.

Kết luận

Fantom có ​​lịch sử phát triển từ đầu năm 2018. Mạng sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake mới có tên Lachesis, cung cấp bảo mật cho chuỗi hợp đồng thông minh tương thích EVM của Fantom Opera. Cuối cùng, thiết kế của Fantom giải quyết các vấn đề về mở rộng quy mô blockchain và mang lại khả năng thực hiện giao dịch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Khả năng thực hiện giao dịch nhanh chóng và hiệu quả về mặt chi phí của Fantom mang lại sự chắc chắn trong giao dịch, tiết kiệm năng lượng và trải nghiệm người dùng tốt hơn cùng nhiều lợi ích khác. Mỗi ví dụ đều là một ví dụ về những gì cần thiết cho các trường hợp sử dụng trong thế giới thực, chẳng hạn như thanh toán vi mô, chuyển tiền tức thời, tài sản được mã hóa để mua hàng trong trò chơi và theo dõi chuỗi cung ứng.

Ngoài lợi ích kỹ thuật, động lực thúc đẩy hoạt động mạng và tích lũy giá trị cơ bản của Fantom bao gồm chiến lược tăng trưởng nhằm thu hút các nhà phát triển và phát triển hệ sinh thái của nó. Một số sáng kiến ​​tăng trưởng đã được thiết lập, bao gồm chương trình Ecosystem Vault và Gas Monetization gần đây của Fantom, bắt đầu tạo đà vào năm 2023.

Với sự phát triển do Andre Cronje tiên phong, mạng của Fantom lưu trữ hàng chục giao thức DeFi đời đầu, bao gồm Curve, Yearn và SushiSwap. Hệ sinh thái của Fantom bao gồm hơn 300 giao thức DeFi, thị trường và dự án NFT, ứng dụng trò chơi, v.v.

Bất chấp việc khai thác Multichain đã ảnh hưởng đáng kể đến hệ sinh thái DeFi của Fantom vào tháng 7 năm 2023, mạng này vẫn được định vị để tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng. Ở trạng thái hiện tại, mạng đã có khả năng thực hiện giao dịch nhanh chóng và hiệu quả về mặt chi phí, mang lại sự chắc chắn cho giao dịch, tiết kiệm năng lượng và trải nghiệm người dùng mượt mà. Ngoài các tính năng này, còn có các nâng cấp mạng đáng kể sắp tới, bao gồm hệ thống lưu trữ StateDB mới, Máy ảo Fantom (FVM) và tính năng trừu tượng hóa tài khoản. Hơn nữa, Fantom đặt mục tiêu tiếp tục phát triển với những lợi ích mà thiết kế mạng vốn mang lại và xây dựng các chiến lược tăng trưởng để mở rộng hệ sinh thái của mình. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Fantom: Innovating Technology và Planning for Growth" của tác giả James Trautman và Ryan Graham với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Protocol Overview
ic-comment-blueBình luận
#