Landscape
Fan Token | Thể hiện tiếng nói của người hâm mộ
#
Marketing
7 phút đọc
04/11/2022
10
0
0


Mối quan hệ giữa người hâm mộ và đối tượng yêu mến của họ — có thể là một đội thể thao hoặc một ban nhạc — vốn dĩ là 1 chiều. Người hâm mộ mua vé và sản phẩm (merchandise), các đội thể thao hoặc ban nhạc thu lại tiền mặt.

Giờ đây, một loại tiền mã hóa mới - fan token - hứa hẹn sẽ thay đổi động lực của mối quan hệ đó.

Fan token là gì?

Fan token là một loại tiền mã hóa được thiết kế để cung cấp lợi ích thành viên cho các fandom của các đội thể thao, ban nhạc và các nhóm khác. Người sở hữu fan token thường được hưởng các đặc quyền thành viên chẳng hạn như quyền truy cập vào nội dung độc quyền, giải thưởng, trải nghiệm và quyền bỏ phiếu cho các quyết định của câu lạc bộ.

Fan token mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Đối với người hâm mộ, đây là cơ hội để quyết định - theo một cách nào đó (thường là bình thường và không ràng buộc về mặt pháp lý) -  tương lai của đội thể thao hoặc ngôi sao nhạc pop yêu thích của mình và đầu cơ về sự thành công của họ trên thị trường web3. Về phía đội thể thao hoặc ngôi sao nhạc pop, họ nhận được tiền miễn phí!

Các token này có ở khắp mọi nơi, trải rộng trên các môn thể thao khác nhau: từ bóng đá đến NFL đến cricket. Các ban nhạc như Portugal. The Man cũng đang thử nghiệm chúng.

Tính kinh tế của fan token rất kỳ lạ vì chúng rất dễ biến động (volatile), nhưng đối với một số người hoặc tổ chức nổi tiếng thì đây là một nguồn thu nhập béo bở giúp giữ chân người hâm mộ.

Bạn có biết?

Theo Be [In] Crypto Research, các token bóng đá đã tạo ra doanh số $3,5 tỷ chỉ riêng trong tháng 3 năm 2022.

Fan token hoạt động như thế nào?

Ý tưởng về cơ bản là: một tổ chức như một đội thể thao mint rất nhiều fungible token (trái ngược với NFT), sau đó bán hoặc phân phối chúng cho người hâm mộ hoặc nhà đầu cơ. Các token này thường được bán lẻ trên các marketplace thứ cấp giống như các loại tiền mã hóa như Bitcoin hay Ethereum, có nghĩa là chúng bị ảnh hưởng bởi các lực lượng thị trường thông thường.

Fan token thường trao quyền quản trị giới hạn cho người nắm giữ token. Ví dụ, fan token của Paris St. Germain cho phép người sở hữu truy cập trải nghiệm VIP độc quyền và bỏ phiếu chọn bìa cho ấn bản dành cho người hâm mộ trò chơi bóng đá FIFA 22. Người hâm mộ cũng đã có quyền chọn một thông điệp để trang trí bên trong phòng thay đồ của đội cho trận đấu tháng 5 năm 2021: " Cùng nhau chúng ta có thể, cùng nhau chúng ta sẽ làm được! Hãy cùng nhau tiến thêm một bước nữa để hướng tới vinh quang và chiến thắng."

Socios là gì?

Nền tảng Socios - được tạo ra bởi một công ty có tên là Chiliz - thống trị thị trường fan token. Đó là bởi vì hầu hết các fan token đều dựa trên bóng đá - môn thể thao mà nền tảng này đã đảm bảo các giao dịch với các đội bóng hàng đầu, bao gồm:

  • FC Barcelona. Người hâm mộ đã được quyền quyết định về một bức tranh trang trí trên  tường trong phòng thay đồ và băng đội trưởng (với nội dung “NO CHILD OFFSIDE”- tạm dịch: không có ai bị việt vị). Vào tháng 8 năm 2022, Chiliz đã stake $100 triệu trong studio kỹ thuật số của FC Barcelona.

  • Inter Milan. Người hâm mộ đã bình chọn bài hát ăn mừng bàn thắng mới đầu tiên sau 8 năm, chọn xe buýt chính thức của đội và cân nhắc về thiết kế áo đấu.

  • Manchester City. Người hâm mộ đã chọn một bức ảnh được treo ở khu vực dành cho cầu thủ tại sân vận động Wembley và bình chọn bài xã luận về một mùa giải đáng nhớ của Man City.

Việc tham gia vào nhiều cuộc biểu quyết này giúp người hâm mộ có cơ hội rút thăm trúng thưởng để giành giải thưởng, chẳng hạn như quyền tiếp xúc VIP với các đội cộng với các chương trình khuyến mãi độc quyền.

Socios không phải là nền tảng duy nhất trong lĩnh vực này; sàn giao dịch tiền mã hóa Binance đã ra mắt nền tảng fan token của riêng mình mang tên Binance Fan Tokens vào tháng 10 năm 2021. Nền tảng này đóng vai trò máy chủ cho token của Alpine F1 Team, S.S. Lazio, FC Porto và Santos FC.

Vốn hóa thị trường cho fan token là rất khiêm tốn. Tính đến tháng 9 năm 2022, S.S. Lazio có vốn hóa thị trường là $66 triệu, Đội Alpine F1 có vốn hóa thị trường là $50 triệu; và vốn hóa thị trường của PSG là $29 triệu. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của Bitcoin là hơn $380 tỷ và của Ethereum là $200 tỷ.

Fan token không chỉ giới hạn trong thế giới thể thao. Các nền tảng như RallyRoll từ lâu đã cố gắng phổ biến ý tưởng về một token xã hội (social token) - nơi người hâm mộ của các ngôi sao nhạc pop và những người có ảnh hưởng cũng có thể tác động đến cuộc sống của họ. Các nền tảng này vẫn chưa thành công trên diện rộng; phát triển nhất có lẽ là token quản trị của Rally với vốn hóa thị trường khoảng $140 triệu.

Đó có thể là do những lợi ích mà các fan token cung cấp - chẳng hạn như bỏ phiếu cho các quyết định liên quan đến một ban nhạc hoặc đội thể thao - là tương đối nhỏ. Ngược lại, token quản trị cho các dự án tài chính phi tập trung (DeFi) cho phép chủ sở hữu đóng vai trò hàng đầu trong việc quản lý các giao thức tương ứng.

Một khi nắm giữ đủ các token quản trị này, bạn có thể điều khiển các rương kho bạc trị giá hàng tỷ đô la — và sử dụng quyền kiểm soát của mình để tạo ảnh hưởng vượt xa các quyền lợi đặc quyền mà fan token đem lại. Do đó các token quản trị điều khiển giá trị; UNI - token quản trị của sàn giao dịch phi tập trung (DEX) Uniswap - có vốn hóa thị trường là $4,9 tỷ.

Làm thế nào để mua 1 Fan Token

Bạn vẫn muốn cân nhắc về việc khẩu hiệu truyền cảm hứng nào nên được trang trí trong phòng thay đồ của đội bóng mà mình yêu thích? Để có cơ hội làm như vậy, bạn sẽ phải mua fan token.

Quá trình mua Fan token tương tự như việc mua bất kỳ loại tiền mã hóa nào khác. Cách dễ nhất để mua chúng là trên sàn giao dịch tiền mã hóa hoặc môi giới, chẳng hạn như Binance.

Ví dụ: trên Binance, bạn có thể mua fan token của PSG bằng ba loại tiền tệ: stablecoin USDT và BUSD hoặc Bitcoin. Bạn sẽ phải tạo một tài khoản trên sàn giao dịch, sau đó đặt lệnh 'giao ngay' (spot) cho fan token bằng cách sử dụng bất kỳ cặp token nào được nền tảng hỗ trợ. Các sàn giao dịch khác hỗ trợ các cặp token khác nhau.

Bạn cũng có thể mua fan token trong ứng dụng Socios bằng cách sử dụng Chiliz (CHZ) - token gốc của công ty mẹ của Socios. Bạn cũng có thể mua CHZ trong ứng dụng.

Sau khi mua fan token, bạn sẽ nhận được chúng trong ví Web3 của mình giống như bất kỳ loại tiền mã hóa nào khác.

Nếu fan token của bạn đến từ Socios - công ty dẫn đầu thị trường về fan token thể thao - thì bạn có thể truy cập trang web hoặc ứng dụng của Socios để sử dụng token của mình. Ví dụ: bạn có thể sử dụng các token này để kiếm phần thưởng trong nền tảng hoặc tham gia các cuộc bình chọn. Hoặc bạn có thể bán chúng trên một sàn giao dịch tiền mã hóa nếu giá trị của chúng tăng lên.

Bài viết được Hiền Lê biên tập từ “What Are Fan Tokens? Crypto Assets That Give Fans a Voice” của Tác giả:  Robert Stevens với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#