Layer-1
Everscale - Tìm hiểu L1 dựa trên mã nguồn mở của Telegram
#
Marketing
22 phút đọc
10/10/2022
14
0
0

Everscale - Tìm hiểu L1 dựa trên mã nguồn mở của Telegram

Tiêu điểm chính

  • Everscale là một blockchain Layer-1 do các thành viên cộng đồng và nhà phát triển khởi chạy dựa trên whitepaper và mã nguồn mở của Telegram's Telegram Open Network (TON).
  • Mã code của Everscale kể từ đó đã được viết lại và giao thức hiện khác biệt hẳn với mã TON code và thiết kế ban đầu.
  • Không có tầm nhìn ban đầu hoặc thực thể trung tâm thúc đẩy Everscale, cộng đồng đã phải vật lộn trong một năm rưỡi đầu để triển khai thành công quỹ để phát triển một hệ sinh thái.
  • Everscale Foundation và DeFi Alliance nổi lên để giám sát chiến lược tăng trưởng của mạng lưới.
  • Trong tương lai gần, các nhóm phát triển cốt lõi có kế hoạch triển khai một cơ chế đồng thuận duy nhất được nêu chi tiết trong whitepaper của Everscale, cho phép mạng lưới mở rộng hơn nữa thông qua các shards và chuỗi mà không ảnh hưởng đến an ninh mạng lưới.

Giống như nhiều alt-Layer-1 (alt-L1), Everscale nhằm mục đích cải thiện các nhược điểm trong kiến trúc hiện tại của Ethereum. Nó sử dụng sự kết hợp giữa sharding dữ liệu (thông qua “workchains”) và sharding thực thi (thông qua “threads”) để mở rộng mạng lưới.

Everscale bắt đầu như một nỗ lực của cộng đồng nhằm hồi sinh Telegram Open Network (TON), một dự án do Telegram quản lý đã bị tạm ngừng do các vấn đề pháp lý. Ban đầu, Everscale đã phải vật lộn để vẽ ra tầm nhìn của mình mà không có một tổ chức tập trung nào giám sát sự phát triển và tăng trưởng hệ sinh thái. Để đạt được mục tiêu đó, Everscale Foundation và DeFi Alliance đã ra đời vào cuối năm 2021.

Trong vài quý tới, các nhóm phát triển của Everscale đặt mục tiêu triển khai một số tính năng chính, bao gồm một cơ chế đồng thuận mới và một giao thức nhắn tin sẽ giúp cho dữ liệu an toàn và thực thi sharding trên quy mô lớn. Nền tảng cơ sở của Everscale và công nghệ sharding kết hợp để biến nó thành một alt-L1 duy nhất nhằm mục đích chiếm lĩnh thị phần blockchain gaming và stablecoin đang phát triển.

Everscale là gì?

Năm 2017, những người đồng sáng lập dịch vụ nhắn tin hàng đầu Telegram, Pavel và Nikolai Durov, đã công bố kế hoạch của họ để khởi chạy một nền tảng blockchain được gọi là Telegram Open Network.

Vào năm 2018, Telegram đã huy động được 1,7 tỷ USD từ hai đợt bán riêng lẻ token gốc GRAM của TON. Tuy nhiên, trước khi kế hoạch ra mắt dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2019, SEC đã khởi kiện Telegram. Thỏa thuận dàn xếp năm 2020 đã yêu cầu Telegram trả lại tiền cho các nhà đầu tư của mình và nộp phạt 18,5 triệu USD. Telegram sau đó đã kết thúc dự án.

Mặc dù Telegram không thể tiếp tục phát triển TON, nhưng whitepaper được xuất bản và mã nguồn mở đã cho phép các nhóm khác tiếp tục phần việc dang dở. Vào giữa năm 2020, một nhóm được thành lập bao gồm các thành viên cộng đồng và các nhà phát triển do TON Labs dẫn đầu, một công ty khởi nghiệp đã làm việc với Telegram trên blockchain TON ban đầu.

Nhóm đã ra mắt Free TON, được đổi tên thành Everscale (EVER) vào cuối năm 2021 khi mã code và cộng đồng của dự án thay đổi mới thiết kế ban đầu của TON.

Kiến trúc mạng lưới công nghệ Everscale

Mạng lưới Everscale được chia thành các shards dữ liệu được gọi là "workchains". Mỗi chu kỳ bầu cử, tập hợp người xác thực toàn cầu sẽ xoay vòng và được bổ nhiệm một workchain. Người xác thực chỉ lưu trữ dữ liệu và xử lý các giao dịch cho workchain được chỉ định của họ.

Miễn là các người xác thực tải xuống các block của các workchains khác và cập nhật trạng thái của chúng dựa trên những thay đổi đã diễn ra, tất cả các workchains có thể chạy cùng lúc.

Hiện tại có hai workchains: workchain tổng thể (“masterchain”) và workchain chính. Masterchain cung cấp một lớp bảo mật cho tất cả các workchains, vì tất cả các bằng chứng về block workchain đều được đăng lên masterchain. Masterchain cũng chỉ định người xác thực cho các workchains thông qua các cuộc bầu cử.

Workchain chính bao gồm hợp đồng thông minh hướng tới người dùng. Có thể thêm vào nhiều work chains lên đến mức tối đa ở hiện tại là vài trăm. Mỗi workchain có thể có các thông số cấu hình, máy ảo và đơn vị tiền tệ riêng. Cuối cùng, tính linh hoạt và tùy chỉnh của workchain cho phép các nhà phát triển đạt được sự cân bằng mong muốn giữa bảo mật và hiệu suất.

Mỗi workchain được chia thành các shards thực thi được gọi là “threads”. Threads chứa các phân vùng trong tổng số hợp đồng và hợp đồng thông minh của chuỗi. Người xác thực sẽ luân phiên qua các threads được chỉ định và chỉ thực hiện các giao dịch trong thread của họ.

Số lượng threads tự động điều chỉnh dựa trên tải mạng, từ 1 đến 256 threads. Cách tiếp cận multithreading cho phép thực hiện song song các hợp đồng thông minh theo các nhóm nhỏ của bộ người xác thực chia sẻ cùng một dữ liệu.

Cơ chế đồng thuận

Everscale là một blockchain Proof-of-Stake sử dụng cơ chế đồng thuận chịu lỗi Byzantine (BFT). BFT sẽ yêu cầu ít nhất một phần ba người xác thực cấu kết để tạm dừng chuỗi và hai phần ba để làm hỏng chuỗi. Những đảm bảo bảo mật này là đủ cho một blockchain không có sharding, trong đó tổng bộ xác thực đồng thuận với nhau.

Nhưng trong Everscale, sự đồng thuận được thực hiện bởi các tập con của tổng bộ xác thực. Khi số lượng shards và threads tăng lên, số lượng người xác thực bảo vệ mỗi shards sẽ giảm xuống, làm cho một cuộc tấn công mạng lưới trở nên khả thi hơn. Do đó, để tiếp tục thêm vào các shards và threads trong khi vẫn còn bảo mật, Everscale đang chuyển sang một cơ chế đồng thuận mới có tên là Soft Majority Fault Tolerance (SMFT).

Trong SMFT, các blocks được xác thực không chỉ bởi tất cả các người xác thực của thread đó mà còn bởi một lượng ngẫu nhiên các người xác thực từ một shard khác trong cùng một shard. Người xác thực sẽ được tuỳ chọn ngẫu nhiên để bảo mật. Khi người xác thực xác minh một block, họ phải đệ trình sự chấp thuận hoặc từ chối cho masterchain.

Nếu ít nhất một người xác thực không chấp thuận một block, thì tất cả các người xác thực trong shards phải kiểm tra nó. Nếu nó thực sự là một block bị lỗi, người xác thực tạo ra block và tất cả những người xác thực phê duyệt nó sẽ bị cắt giảm. Vì một người xác thực ngẫu nhiên là đủ để ngăn chặn một block độc hại, nên tổng số người xác thực đồng thuận có thể thấp. Cấu trúc này giúp thời gian hoàn thiện trong khi vẫn đảm bảo an toàn.

Các yêu cầu và cuộc bỏ phiếu của người xác thực 

Everscale có thể hỗ trợ tối đa 4.000 người xác thực, với tối đa vài trăm người xác thực trên masterchain. Người xác thực được chỉ định cho một workchain dựa trên các cuộc bầu cử diễn ra sau mỗi 18 giờ. Đối với mỗi epoch, hợp đồng thông minh dành cho cử tri của Everscale tối đa hóa tổng số EVER được stake trong khi đảm bảo rằng sự khác biệt giữa số tiền đã stake thấp nhất và cao nhất không lớn hơn 3 lần.

Động lực này đảm bảo rằng sức mạnh của mạng lưới được phân tán giữa các người xác thực thay vì bị chi phối bởi một số stakers lớn. Yêu cầu staking tối thiểu toàn cầu là 10.000 EVER ($761 theo giá hiện tại); tuy nhiên, do tham số 3x, số lượng được staked thấp nhất thường cao hơn nhiều. người xác thực của Everscale cũng cần đáp ứngcác yêu cầu phần cứng của hệ thống.

Tính toán

Masterchain và workchain chính của Everscale sử dụng một máy ảo duy nhất được gọi là TON Virtual Machine (TVM). Nó biên dịch mã code được viết bằng Solidity, C và C++. TVM cho phép một số tính năng độc đáo của Everscale như lập trình phân tán và hỗ trợ triển khai zk-SNARK. Việc ​​ra mắt theo kế hoạch cho zk-SNARKs trong năm nay sẽ bị hủy bỏ do sự không chắc chắn về quy định đối với công nghệ bảo mật.

Hệ điều hành

Hệ sinh thái Everscale

Nguồn: Everscale Docs

Everscale có hệ điều hành riêng gọi là Ever OS. Ever OS cung cấp một trung gian giữa người dùng hoặc nhà phát triển và blockchain của Everscale. Nó được thiết kế xoay quanh mục tiêu phi tập trung theo quy trình đầu cuối từ cấp độ đồng thuận đến cấp độ trải nghiệm người dùng. Ever OS lưu trữ giao diện người dùng trong các hợp đồng thông minh dưới dạng Decentralized Bot (DeBot), thay vì dựa vào máy chủ web.

Các workchains ngoại vi

Các workchains ngoại vi cung cấp tài nguyên mà Ever OS có thể sử dụng, tương tự như cách hệ thống của máy tính có thể kết nối với các tài nguyên bên ngoài như máy in hoặc ổ cứng. Cũng giống như với các workchains xử lý, mỗi workchain ngoại vi có bộ xác nhận của riêng nó. Tại thời điểm viết bài, không có workchains ngoại vi nào đang hoạt động. Thiết bị đầu tiên sẽ ra mắt là DriveChain, đây sẽ là một thiết bị lưu trữ phi tập trung cho Ever OS.

Lập trình phân tán

Các blockchains bị giới hạn bởi số lượng dữ liệu mà người xác thực phải lưu trữ. Khi nhiều hoạt động hơn diễn ra trên mạng lưới, người xác thực phải trả nhiều tiền hơn để lưu trữ tất cả các thông tin, điều này có thể hạn chế sự tham gia của người xác thực và giảm sự phi tập trung.

Ngoài ra, người dùng cạnh tranh với nhau thông qua gas để lưu trữ dữ liệu của họ trên blockchain. Cách tiếp cận của Ethereum để xử lý trạng thái phình to có một số rủi ro về bảo mật và tập trung, do đó Everscale thực hiện một cách tiếp cận khác.

Trên Everscale, mỗi thực thể, số dư hoặc cặp giao dịch có một hợp đồng thông minh nhỏ riêng lẻ được triển khai cho nó. Mỗi hợp đồng thông minh trả phí lưu trữ để giữ dữ liệu của nó ở trạng thái. Phí lưu trữ phụ thuộc vào dung lượng của dữ liệu và người dùng muốn lưu trữ nó trong bao lâu. Nếu hợp đồng hết tiền để trả phí, hợp đồng sẽ bị xóa – đầu tiên với khả năng khôi phục, sau đó là hoàn toàn.

Do đó, người dùng có thể chọn không lưu trữ các giao dịch nhỏ hoặc vô nghĩa nếu họ không muốn trả tiền cho việc lưu trữ. Cách tiếp cận này giải phóng không gian lưu trữ cho nhiều dữ liệu quan trọng hơn và cho phép người dùng chỉ trả tiền cho bộ nhớ của riêng họ.

Tokenomics và Quản trị

Token gốc EVER của Everscale được sử dụng cho bảo mật mạng lưới (thông qua người xác thực staking), phí giao dịch và lưu trữ dữ liệu cũng như quản trị.

Lịch sử

Ban đầu, năm tỷ token EVER (vào thời điểm đó được gọi là TON Crystal) được mint với mức lạm phát hàng năm 0,5%. Token hiện có nguồn cung vô hạn, mặc dù có kế hoạch chấm dứt lạm phát và giới hạn nguồn cung vào cuối năm 2022. Là một blockchain phi tập trung không có đội ngũ lãnh đạo, toàn bộ phân phối ban đầu được chuyển đến ba ví kho bạc như sau:

  • Referral Treasury (85%): cung cấp vốn cho quan hệ đối tác và áp dụng các sáng kiến
  • Developer Treasury (10%): cung cấp vốn cho các nhà phát triển cộng đồng
  • Validator Treasury (5%): cung cấp tiền để áp dụng người xác thực bootstrap

Tất cả ba kho bạc đều là ví multisig yêu cầu 12 trong số 22 chữ ký. Referral treasury chủ yếu phân phối quỹ thông qua các nhóm quản trị phụ. Các thành viên cộng đồng đã thành lập 15 nhóm quản trị phụ và tổ chức “các cuộc thi”, trong đó các nhà lãnh đạo đóng vai trò như những người bồi thẩm, những người đã chấm điểm các bài nộp trong các cuộc thi của nhóm họ. Các bài gửi chiến thắng sẽ nhận được tiền từ Referral treasury.

Hệ thống phân phối token này thiếu sự giám sát và trách nhiệm giải trình. Đã có một số trường hợp bị cáo buộc của các bồi thẩm viên tài trợ cho các đệ trình của riêng họ. Ngay cả với các bồi thẩm viên có thiện chí, nhiều bài dự thi chiến thắng không có thêm động lực để tiếp tục phát triển ý tưởng hoặc dự án của họ vì tất cả tiền thưởng đã được trả trước.

Trong Q4 năm 2021, một số bài đăng trên diễn đàn kêu gọi chấm dứt các nhóm quản trị phụ và các cuộc thi. Tác giả whitepaper của Everscale Mitja Goroshevsky đã bày tỏ trong một bài đăng rằng "Các cơ quan quản lý phụ là một thử nghiệm đã thất bại thảm hại."

Cộng đồng đã đồng ý và tất cả các nhóm quản trị phụ ngoại trừ ba nhóm (DevEx, Formal Verification và Cryptography) đã trả lại tiền của họ cho kho bạc và ngừng hoạt động. Sau đó, Referral treasury đã đốt ba tỷ token. Tổng cộng, các nhóm quản trị phụ đã phân phối hơn 50 triệu EVER, chiếm khoảng 2,5% tổng nguồn cung hiện tại.

Tình trạng hiện tại

Tất cả việc quản lý hiện diễn ra thông qua một tổ chức tự trị phi tập trung lớn hơn, nơi tất cả các chủ sở hữu token bỏ phiếu thay vì dựa vào một số hội thẩm được lựa chọn.

Người dùng có thể stake EVER của họ trong Ever DAO mà không cần thời gian lock-up để bỏ phiếu bằng cách sử dụng wrapped EVER (wEVER). Ngưỡng đề xuất là 100.000 wEVER và số đại biểu bỏ phiếu là 5 triệu wEVER. Hiện tại, có 186 địa chỉ bỏ phiếu đang hoạt động, đã gửi tổng cộng 17 triệu EVER.

Quyền lực bỏ phiếu hiện tại khá nặng nề – tám cử tri hàng đầu kết hợp với nhau để chiếm gần 90% tổng số quyền biểu quyết. Có kế hoạch tạo liquid staked EVER token (stEVER). stEVER sẽ cho phép người xác thực và người dùng đã stake EVER của họ tham gia quản trị, điều này sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ tham gia.

Trên EverDAO, một số nhóm đã xuất hiện để tiếp tục phát triển hệ sinh thái, chủ yếu là Everscale Foundation và Everscale DeFi Alliance. Cấu trúc bây giờ gần giống với cấu trúc của các blockchain khác, với mỗi nhóm được tài trợ bởi ví kho bạc. The Foundation, chính thức ra mắt vào đầu tháng 9 năm 2022, nhằm mục đích phát triển Everscale hơn nữa thông qua quan hệ đối tác, giáo dục và tiếp thị. Ví của nó hiện đang sở hữu 50 triệu EVER.

DeFi Alliance là một tập hợp các nhóm và công ty tập trung vào việc phát triển Everscale thông qua phát triển kinh doanh, cung cấp thanh khoản, quản lý danh sách trao đổi và quan hệ đối tác. Nó đã nhận được 107 triệu EVER ban đầu và thêm 280 triệu EVER khi bán với giá chiết khấu kèm theo lockup 24 tháng cho các nhà đầu tư tư nhân (“Crystal Hands Program”).

Cho đến nay, nó đã bán được khoảng 45 triệu EVER, và 235 triệu còn lại vẫn chưa được phân bổ. DeFi Alliance cũng điều hành chương trình tài trợ của Everscale, chương trình hiện đang tài trợ 15 triệu EVER.

Tóm lại, tổng nguồn cung EVER có hơn 2 tỷ. Do việc đốt 3 tỷ token, lạm phát hàng năm hiện khoảng 1,28%, với các token mới được mint sẽ được chuyển đến các người xác thực tương ứng với số tiền của họ. Ba ví kho bạc kho bạc nắm giữ tổng cộng 692 triệu EVER. Kể từ khi ra mắt, ví kho bạc đã phân phối EVER như sau:

  • 394 triệu cho việc tăng lợi nhuận để khuyến khích người dùng stake cho người xác thực.
  • 297 triệu để tuyển dụng người xác thực ban đầu.
  • 280 triệu cho Crystal Hands Program.
  • 145 triệu cho các thành viên ban đầu để thưởng và khuyến khích sự phát triển và quan hệ đối tác, 55% trong số đó thuộc về EverX (trước đây là TON Labs). Có 170 triệu token vẫn đang cạnh tranh từ ví kho bạc sang EverX.Một đề xuất quản trị gần đây đã sửa đổi lịch trình đấu thầu để phát hành token tuỳ thuộc vào bảng xếp hạng vốn hoá thị trường của EVER.
  • 142 triệu cho các quan hệ đối tác sau này, 75% trong số đó thuộc về DeFi Alliance. Cũng như với EverX, có 170 triệu token vẫn đang được chuyển từ ví kho bạc sang DeFi Alliance, sẽ được phát hành dựa trên lịch trình vesting mới được phê duyệt.
  • 52 triệu cho các nhóm quản trị phụ.
  • 50 triệu cho Foundation.

Trạng thái hiện tại của mạng lưới Everscale và hoạt động của hệ sinh thái mạng lưới

 

Hoạt động mạng lưới vẫn khá ổn định trong năm nay và số lượng giao dịch hàng ngày thường rơi vào khoảng 100.000. Sự gia tăng đột biến lớn trong các giao dịch hàng ngày vào tháng 7 năm 2022 là do thử nghiệm tải mạng.

Tuy nhiên, khoảng 27% tổng số giao dịch đến từ một hợp đồng thông minh xử lý việc staking, bầu cử và phần thưởng của người xác thực. Trung bình mỗi ngày, Everscale có khoảng 1.300 địa chỉ mới. Vốn hóa thị trường lưu hành của Everscale hiện đứng thứ 251 trong số tất cả các loại cryptocurrency, đây là một sự cải thiện nhẹ so với đầu năm (thứ 264).

Staking và Phi tập trung

Hiện có 204 người xác thực stake tổng cộng 134 triệu EVER (10 triệu USD theo giá hiện tại). Có 100 người xác thực masterchain và 104 người xác thực workchain. Không có người xác thực nào kiểm soát hơn 0,75% mạng lưới. Người dùng có thể stake EVER của họ cho người xác thực thông qua giao diện ví Ever Surf. Hiện tại, người dùng đang stake 43 triệu EVER vào người xác thực, nhận được APR dao động từ 6–11%.

Hệ sinh thái DeFi

Hệ sinh thái DeFi của Everscale tương đối mới. Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) hàng đầu của nó là FlatQube, ra mắt vào Q1 năm 2022. FlatQube là một nhà sản xuất thị trường tự động hóa sản phẩm liên tục (AMM), với các tính năng swap, pool và farm.

Nó hiện có tổng giá trị 29 triệu USD bị khóa (TVL). Vào đầu quý 3 năm 2022, một trình tối ưu hóa khai thác lợi suất được xây dựng trên FlatQube, Black INK, đã ra mắt. FlatQube được phát triển bởi Broxus, một trong những nhóm nhà phát triển hàng đầu trong hệ sinh thái. Broxus cũng phát triển Octus Bridge, Ever Wallet, wEVER và Everscan.

Octus Bridge cung cấp token và cầu nối dữ liệu tùy ý giữa Everscale, Ethereum, BNB Chain, Fantom, Polygon, Avalanche và Milkomeda. Broxus đang tập trung vào việc bổ sung tích hợp với Solana. Cho đến nay, Octus Bridge đã chuyển số token trị giá 174 triệu USD.

FlatQube, Black INK và EverLend đều đã tung ra token của riêng họ thông qua EverStart. EverStart là một bệ phóng multichain cho phép người dùng tham gia vào các đợt ra mắt token trên Everscale thông qua Everscale, Ethereum, BNB Chain, Polygon và Fantom.

Người dùng có thể theo dõi danh mục đầu tư của họ và xem phân tích trên các giao thức DeFi, nền tảng quản trị và staking pool của Everscale trên trang dashboard của Snipa.finance.

Đối với các dự án sắp tới, EverLend sẽ là giao thức cho vay đầu tiên của Everscale. Nó hiện đang được phát triển. EverX đang phát triển central limit order book – sổ lệnh giới hạn trung tâm (CLOB) Flex, sẽ ra mắt vào tháng 9. 

NFT và Gaming

Hệ sinh thái NFT và gaming của Everscale cũng tương đối mới. Thị trường NFT hàng đầu của Everscale là Grandbazar, đã giành chiến thắng trong cuộc thi thị trường NFT vào đầu quý 3 năm 2021. Có hơn 250 bộ sưu tập NFT được liệt kê trên Grandbazar và họ đã thu về tổng cộng 17000 USD.

Gần đây, một nhóm các nhà phát triển Everscale và các thành viên cộng đồng đã phát hành cả NFT và gaming SDK. Các SDKs bao gồm các tính năng như phát hành và đốt NFT, thị trường trong trò chơi, mã hoá land, và hơn thế nữa. SDKs sẽ cho phép các nhà phát triển khác dễ dàng xây dựng NFT và các dự án trò chơi trên Everscale.

Everscale Roadmap

Có một số tính năng kỹ thuật chính từ whitepaper của Everscale dự kiến ​​sẽ ra mắt trong vài quý tới.

Một trong những mục chính trong lộ trình kỹ thuật của Everscale là chuyển sang cơ chế đồng thuận dựa trên SMFT, như đã đề cập trước đó. SMFT đã là mã nguồn mở được vài tháng và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Ngoài ra, các nhóm phát triển của Everscale có kế hoạch khởi chạy Reliable External Messaging Protocol (REMP).

Sau khi người xác thực chấp nhận một tin nhắn từ người dùng, REMP đảm bảo rằng tin nhắn đó được bao gồm trong một block theo thứ tự nhận được. Theo dõi lệnh ngăn chặn các cuộc tấn công front-running, trong đó việc sắp xếp lại các giao dịch của người dùng cho phép người khác thu thập chênh lệch giá. Bởi vì không có tổ chức lại trong hàng đợi tin nhắn, người dùng có thể chắc chắn về cách giao dịch của họ sẽ được thực hiện.

Vì vậy, tin nhắn có thể được coi là hoàn thành với xác suất rất cao trong vòng 0,2 giây. REMP cũng tích hợp tính năng bảo vệ DDoS bằng cách cấm những người dùng gửi thư rác không thành công khi thực thi trong khoảng thời gian ngày càng tăng. Cùng với cơ chế đồng thuận dựa trên SMFT, mã code của REMP đã được viết và sắp ra mắt.

Trong Q4 năm 2022 , các nhóm phát triển có kế hoạch khởi chạy DriveChain, một chuỗi lưu trữ onchain phi tập trung cho Ever OS. DriveChain sẽ bao gồm các hợp đồng thông minh được tối ưu hóa để lưu trữ các đối tượng lớn. Các trường hợp sử dụng bao gồm lưu trữ hình ảnh NFT và trạng thái cũ của các workchains khác. Chuỗi sử dụng lấy mẫu ngẫu nhiên để đảm bảo người xác nhận đang lưu trữ dữ liệu.

Ngoài ra, các bit bán ngẫu nhiên được bao gồm trong các tệp dữ liệu để lấp đầy toàn bộ không gian lưu trữ, đảm bảo rằng trình xác thực sử dụng đúng tất cả disk space của họ. Các bit ngẫu nhiên này sau đó được thay thế bằng các tệp dữ liệu thực tế khi cần thiết. 

Chiến lược tăng trưởng

Trong khi các nhóm phát triển cốt lõi làm việc để thực hiện các cải tiến kỹ thuật, Everscale Foundation và DeFi Alliance có kế hoạch phát triển hệ sinh thái và vun đắp quan hệ đối tác. Hai nhóm có tổng cộng 55 triệu EVER sẵn sàng để được triển khai và sẽ có thể rút từ 692 triệu EVER trong ví kho bạc để được tài trợ thêm.

Vào đầu năm 2022, DeFi Alliance đã xác định các CBDC và stablecoin là một con đường hấp dẫn để tăng trưởng. Họ đã hợp tác với DA5, một nhà điều hành kiều hối ở Philippines, và hiện đang tập trung để xây dựng các liên doanh khác.

Tóm tắt

Everscale đã đi được một chặng đường dài kể từ khi ra mắt Free TON. Nó có một hệ sinh thái DeFi đang phát triển với hàng chục triệu TVL và trung bình khoảng 100.000 giao dịch hàng ngày. Nó hiện có một số nhóm bên thứ ba lớn trong Foundation và DeFi Alliance có thể triển khai hiệu quả hơn các quỹ cho tăng trưởng so với hệ thống quản trị phụ ban đầu.

Tuy nhiên, Everscale vẫn còn một chặng đường dài phía trước để bắt kịp các altL1 khác. Như hiện tại, blockchain Everscale thiếu nhiều tính năng chính trong whitepaper, bao gồm cơ chế đồng thuận dựa trên SMFT, REMP và các workchains ngoại vi. Mặc dù hệ sinh thái có thể sẽ được hưởng lợi từ cấu trúc của Foundation và DeFi Alliance, các tổ chức non trẻ này vẫn đang tìm ra những cách tốt nhất để khuyến khích tăng trưởng.

Nếu cả nhóm phát triển và tăng trưởng đều có thể thực thi, thì Everscale có thể là một alt-L1 đang trên đà phát triển. Một khi SMFT, REMP và DriveChain được triển khai, Everscale chắc chắn sẽ có một stack công nghệ cốt lõi ấn tượng.

Nhưng chỉ điều này sẽ không đủ để thu hút người dùng và nhà phát triển mới. Để điều này xảy ra, Foundation và DeFi Alliance cần phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ và đầu tư hiệu quả vào hệ sinh thái, điều mà họ hiện đã có đủ năng lực để thực hiện.

 

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương biên tập từ “Everscale: An Evolving, Community-Led L1” của tác giả Peter Horton; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#