Layer-1
Tình hình Ethereum trong Q3/2022
#
Marketing
22 phút đọc
04/11/2022
19
0
0

Nội dung chính

  • Mặc dù Ether ($ETH) - loại tài sản đã phục hồi mạnh mẽ từ mức thấp nhất trong quý 2, tuy nhiên mạng lưới Ethereum đã phải vật lộn để đạt được khối lượng giao dịch, doanh thu từ phí, TVL, cũng như hoạt động người dùng như mức trước đợt bán tháo hồi tháng 5.
  • Ethereum tiếp tục dẫn đầu thị phần trong số những nhà phát triển mạng lưới hợp đồng thông minh (smart contract) đã cho thấy một bức tranh tươi sáng hơn.
  • Lượng hoạt động của người dùng đã tăng trên Layer-2 khi kế hoạch rollup-centric của Ethereum dường như đang dần trở thành hiện thực. TVL trên cả Optimism và Arbitrum đạt $1 tỷ.
  • Việc chuyển đổi thành công sang Proof-of-Stake  đã thiết lập một kỷ nguyên mới cho Ethereum.
  • Với việc giảm 99% mức tiêu thụ năng lượng, Ether giờ đây được xem là một loại tiền tệ cơ sở có thể giảm phát và là một loại lợi tức có thể đầu tư, nhận được sự chấp nhận từ những tổ chức mà đã từng không ủng hộ trong một khoảng thời gian dài.

Tổng quan Ethereum

Ethereum Blockchain là một nền tảng xác thực giao dịch và lưu trữ dữ liệu phi tập trung. Sự ra đời đột phá của các hợp đồng thông minh và một máy ảo trên mạng tạo ra một giải pháp phần mềm Turing hoàn chỉnh phi tập trung.

Có hàng nghìn token và ứng dụng riêng lẻ được xây dựng trên nền tảng Ethereum Blockchain. Giao thức đã được công nhận rộng rãi sau khi phát triển một hệ sinh thái tài chính phi tập trung chuyên sâu và gần đây là nhiều use case Web3 thú vị. Giao thức đã thực hiện chuyển đổi thành Proof-of-Stake từ Proof-of-Work vào ngày 15 tháng 9 năm 2022. Ngày nay, Ethereum là đồng crypto lớn thứ hai thế giới tính theo vốn hóa thị trường.

Các chỉ số chính

Phân tích hiệu suất

Tiêu điểm Quý

Thị trường crypto phục hồi trong quý 3 2022, một phần từ Terra và cuộc khủng hoảng vĩ mô xảy ra trong quý 2. Ether đã khả quan hơn xét từ góc độ giá cả với dự đoán về sự thay đổi tokenomics và các nhà đầu tư đang tích lũy tài sản giao ngay (spot asset) có thể sẽ nhận được một khoản tiền thưởng thông qua airdrop trước thềm The Merge.

Vào ngày 15 tháng 9, Ethereum đã thành công thay đổi cơ chế đồng thuận từ Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS). Sự chuyển đổi này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nền tảng hợp đồng thông minh lớn nhất này. Sau sự kiện, phần thưởng block (khối) hàng ngày giảm từ khoảng ~ 13.500 ETH xuống ~ 2.000 ETH, điều này đã làm giảm đáng kể chi phí bảo mật của mạng.

Các địa chỉ và giao dịch active phần lớn vẫn ổn định với những thay đổi tương đối nhỏ so với quý trước. Crypto được đón nhận ngày càng rộng rãi, số lượng địa chỉ và khối lượng giao dịch tăng lên, tuy nhiên việc mở rộng quy mô của Ethereum sẽ đến từ các giải pháp Layer 2 thay vì một layer mạng cơ sở.

Doanh thu của giao thức đã giảm xuống do sự suy giảm thị trường của một crypto khác, kết hợp với khối lượng L2 tăng lên và các nâng cấp trong hợp đồng giao thức để đạt được hiệu quả sử dụng khí gas. Do đó, tổng phí đã giảm mạnh trong quý 3, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020. Nếu các khoản phí này tiếp tục giảm vào nửa cuối năm, chúng sẽ tác động trực tiếp đến staking yield trong thế giới sau sự kiện The Merge.

Hiệu suất mạng

Số lượng giao dịch Ethereum phần lớn vẫn bị giới hạn trong phạm vi nhất định kể từ khi triển khai EIP-1559 vào tháng 8 năm 2021.

Sau EIP-1559, phí gas cho khối tiếp theo thay đổi theo hướng ngược lại bất cứ khi nào số lượng khối được lấp đầy trên hoặc dưới giới hạn mục tiêu. Thiết lập mới đã giúp giảm một cách hiệu quả sự khác biệt về số lượng giao dịch trên mỗi khối bằng cách tạo ra sự chênh lệch ở phí giao dịch.

Số lượng giao dịch trung bình hàng ngày trong quý 3 là 1,2 triệu, tăng 6% so với quý trước. Sự tăng trưởng được ghi nhận trong giao dịch chuyển ETH và giao dịch DeFi lần lượt là 7% và 14% lên tương ứng 415.000 và 82.000 giao dịch trung bình hàng ngày.

Mặt khác, giao dịch NFT và bridge giảm. Các giao dịch NFT giảm 17% xuống còn 181.000 giao dịch mỗi ngày và giao dịch bridge giảm 41% xuống còn 9.000 giao dịch mỗi ngày.

Các địa chỉ active một cách tự nhiên tuân theo một mô hình tương tự như các giao dịch. Có 550.000 địa chỉ active hàng ngày trong quý, tăng 5% so với quý trước.

Sự tăng trưởng chủ yếu là do sự tăng đột biến số lượng địa chỉ active vào ngày 27 tháng 7 năm 2022, khi Chandler Guo, một Ethereum miner nổi tiếng, đã công bố những kế hoạch về một Ethereum PoW fork, cùng với một số “hoạt động bảo trì” ví từ Binance. Quan trọng nhất, hoạt động có vẻ không phải do một lượng lớn người dùng mới hay một ứng dụng mới.

 Trong thời gian này, nguồn cung Ethereum đã tăng 0,7%, tương đương 4,2% hàng năm. Lạm phát đến từ phần thưởng PoW khi khoản phí cơ sở được burn cao hơn một chút so với mức lạm phát từ phần thưởng Beacon Chain.

ETH trong các hợp đồng thông minh đã có xu hướng tăng lên kể từ năm 2020 khi tài sản này ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong DeFi và các ứng dụng khác. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm trong nhiều năm của ETH được nắm giữ trên các sàn giao dịch tập trung.

Tuy nhiên, sự sụp đổ của Terra dường như đã làm giảm đi niềm tin vào các hợp đồng thông minh ngay cả trên các hệ sinh thái. Tỷ lệ ETH trong các hợp đồng thông minh đạt đỉnh 30% vào ngày 9 tháng 5 năm 2022, cùng ngày với sự sụp đổ của Terra và kể từ đó đã có xu hướng giảm dần. ETH trên các hợp đồng thông minh vào cuối tháng 8 nằm ở mức 27%, giảm 2% so với cuối tháng 6.

Số liệu thị trường

 Không ngạc nhiên khi các trader đặt cược rằng thị trường sẽ có sự tăng trưởng trong Quý 3 khi lịch trình của The Merge được hoàn tất. Bởi vì vấn đề về khối mục tiêu chính thức được thiết lập vào giữa tháng 7, đồng nghĩa với việc ngày Merge sẽ vào giữa tháng 9, khối lượng hợp đồng quyền chọn mua (call option) đã tăng đều đặn trên các sàn giao dịch. Khối lượng hợp đồng quyền chọn mua vào cuối tháng 8 đã tăng hơn gấp đôi so với mức được ghi nhận vào cuối tháng 6.

Tỷ lệ hợp đồng quyền chọn mua so với bán cũng tăng lên. Giá strike đối với các hợp đồng quyền chọn mua này lớn nhất ở mức $5.000 với ngày đáo hạn là 30 tháng 9 và $2.500 với ngày đáo hạn là 30 tháng 12.

Với những khoản đặt cược này, ETH dao động quanh mức $1.500 trong vài tháng. Giá strike cho các khối lượng hợp đồng quyền chọn mua này cho thấy nhiều kẻ bài bạc đang nhắm đến hợp đồng đáo hạn tháng 9 (tức là, kỳ vọng ETH tăng hơn gấp ba lần) trong khi các nhà đầu tư cơ bản đang xem xét hợp đồng tháng 12.

Khi tâm lý thay đổi và giá Ether từ từ tăng cao hơn, sự biến động có xu hướng giảm. Ether có phạm vi di chuyển hàng ngày chặt chẽ hơn nhiều trong suốt tháng 7 và tháng 8. Sự sụt giảm về mức độ biến động tuyệt đối này đã được ghi nhận trên thị trường crypto và cổ phiếu sau một quý 2 đầy thách thức. Mối tương quan của Ethereum với Bitcoin vẫn ở mức gần 90% trong khi mối tương quan với S&P 500 có xu hướng giảm nhẹ. 

 Phân tích Layer-2

 Kế hoạch mở rộng quy mô rollup-centric của Ethereum cuối cùng cũng thành hiện thực. Mặc dù số lượng giao dịch trung bình đối với Ethereum có thể vẫn bị giới hạn trong phạm vi nhất định, nhưng đã có sự tăng trưởng ý nghĩa trong các giao dịch L2. Giao dịch trung bình trên Arbitrum tăng gần ba lần, từ 39.000 vào tháng 1 năm 2022 lên 115.000 vào tháng 8 năm 2022. Cùng kỳ, giao dịch trên Optimism cũng tăng gần 3,5 lần từ 41.000 lên 142.000.

 Các hệ sinh thái cơ bản mới nổi đang thúc đẩy hoạt động của L2. Các ứng dụng L2 đã thu hút được sự chú ý và được sử dụng thực sự, đó là GMX trên Arbitrum và Synthetix trên Optimism. Các ứng dụng này cũng nằm trong số những trình driver lớn nhất đối với TVL trên các nền tảng tương ứng của chúng.

Tuy nhiên, một số sự tăng trưởng này có thể là do nguồn vốn mercenary (những người chơi tận dụng tình huống để tìm kiếm lợi nhuận cao) thay vì những người dùng tự nhiên, vì các ưu đãi của OP đã có hiệu lực và dự kiến ​​sẽ có một đợt airdrop Arbitrum.

Thêm nhiều yếu tố giúp cho sự tăng trưởng và áp dụng L2 trong năm nay:

  • Bản nâng cấp Nitro của Arbitrum gần đây đã hoạt động với thông lượng cao hơn và phí thấp hơn. Với nâng cấp này, Arbitrum Odyssey dự kiến ​​sẽ trở lại, cùng với đó là sự ra mắt token.

  • Ba team khác nhau đã công bố những thành tựu với zkEVM: Polygon, zkSync và Scroll. zkEVM của zkSync dự kiến ​​sẽ ra mắt mainnet vào Q4.

  • StarkNet đã công bố kế hoạch phân quyền và ra mắt token của riêng mình.

Các đợt ra mắt token này bằng airdrop là những sự kiện quan trọng đối với hệ sinh thái. Họ thúc đẩy việc sử dụng các nền tảng và giúp tạo ra một cộng đồng người dùng đầu tư. Tuy nhiên, đây có thể là một cách tiếp cận không bền vững. Thay vào đó, các hệ sinh thái này cần tập trung vào sự chấp nhận của người dùng hữu cơ để có thể phát triển lâu dài.

Phân tích Lĩnh vực 

Sàn giao dịch Phi tập trung (DEXs)

 Trong quý 2, DEX có khối lượng giao dịch hàng ngày trung bình là $2,78 tỷ. Trong quý 3, con số này giảm xuống còn $1,83 tỷ. Doanh số so với cùng kỳ năm ngoái cũng giảm xuống mức khoảng $800 triệu.

Thị phần của Uniswap đã tăng từ 60% vào cuối quý 2 lên 72% vào cuối tháng 8. Uniswap vẫn luôn duy trì ở mức ~ 75% thị phần DEX trong suốt Quý 3. Đáng chú ý, khối lượng giao dịch của Curve cũng đã giảm từ 16% xuống 8% mặc dù tiếp tục đưa ra các ưu đãi cao hơn đối thủ.

Vay và Cho vay

Khối lượng cho vay bình quân giảm mạnh trong Q3. Mức trung bình hàng ngày giảm từ $280 tỷ mỗi ngày trong quý 2 xuống còn $116 tỷ. Tháng 7 gần như đứng yên và tăng nhẹ vào tháng 8, do nhu cầu về ETH giao ngay tăng lên đối với những cá nhân muốn nhận thưởng từ đợt ETH POW airdrop.

 NFTs

 Trong khi khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của NFT giảm đáng kể, thì số lượng trung bình các day trader có ​​sự sụt giảm nhỏ hơn nhiều. Điều này cho thấy cơ sở người dùng đã cam kết ổn định ở mức khoảng 40.000 người mỗi ngày.

Khối lượng tính theo đồng USD đã giảm 90% so với tháng 1. Doanh số bán hàng đạt trung bình thấp hơn $1 tỷ mỗi tháng trong quý 3 so với $4,6 tỷ trong quý 2. Sự sụt giảm này không chỉ liên quan đến thị trường biến động nhỏ (slow market) đối với NFT mà còn là sự sụt giảm về giá ETH mà hầu hết các NFT sử dụng làm tiền tệ cơ sở. OpenSea tiếp tục chiếm lĩnh thị phần trong Q3.

Sudoswap ra mắt vào quý 3. Với bước đi mới trên thị trường NFT, Sudoswap tạo ra các pool thanh khoản cho NFT tương tự như Uniswap. Mặc dù khối lượng dường như đã đạt đỉnh vào tháng 8, nhưng sudoswap sẽ đáng để theo dõi khi (nếu) sự suy thoái thị trường NFT đảo ngược.

Stablecoin

Stablecoin chính là nguồn thanh khoản cho hệ sinh thái tài chính phi tập trung. Các turning point (điểm đảo chiều xu hướng) trong sự tăng trưởng của stablecoin đã tuân theo mức vốn hóa thị trường Ethereum tổng thể với một mối tương quan khá chặt chẽ. Trong khi chuyển động của stablecoin và khối lượng tổng thể hầu như không thay đổi so với quý 2, thì có rất nhiều hoạt động quan trọng cần lưu ý đối với phân khúc mà có thể quan trọng với DeFi trong tương lai:

  • Circle, tổ chức đứng sau USDC, đã cấm 38 địa chỉ sau khi Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Hoa Kỳ xử phạt các hợp đồng thông minh của giao thức bảo mật Tornado Cash.

  • Sau đó, DAI của MakerDAO có kế hoạch giảm đầu tư vào các stablecoin tập trung và người sáng lập Rune Christensen đã vạch ra kế hoạch “Endgame”.

  • Tribe DAO có kế hoạch thư giãn vì những rủi ro về mặt kỹ thuật, tài chính và quy định ngày càng tăng và tất cả FEI sẽ được mua lại.

  • Circle cũng tung ra một stablecoin có mệnh giá bằng đồng euro, EUROC. 

  • Aave đã công bố USD-stablecoin GHO của mình.

 Lệnh cấm của Circle đối với các địa chỉ Tornado Cash không được đón nhận. Thị phần của USDC đã giảm từ 44% xuống 41% trong quý này. Sự sụt giảm này phần lớn là do BUSD, với thị phần tăng từ 14% lên 16%.

The Merge và Sự kiện Chuyển đổi sang Proof-of-Stake

We Finally Have A Date Set For Ethereum's Merge - Ethereum (ETH/USD) -  Benzinga

Sau nhiều lần dự kiến, The Merge đã diễn ra thành công vào ngày 15 tháng 9 năm 2022. Việc các trình xác thực (validator) bị mất kết nối và các lỗi block đã được hạn chế, đồng thời người dùng và ứng dụng cũng không bị ảnh hưởng.

Các miner đã tạo ra một Proof-of-Work fork có tên là Ethereum Proof-of-Work (ETHW), giao dịch ở mức ~ 1% vốn hóa thị trường Ethereum trên thị trường tương lai (future market) tại thời điểm viết bài. Chain này không được người dùng ủng hộ cũng như sự hỗ trợ hạn chế từ các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng. Sự thất bại trong việc điều phối khi ra mắt giao thức dường như đã phá hủy chính nó ngay từ khi bắt đầu.

The Merge khiến phần thưởng khối sụt giảm 90%. Điều này làm giảm đáng kể lạm phát của mạng cũng như chi phí bảo mật hàng năm. Nếu Ethereum sử dụng PoS từ đầu quý, nguồn cung giảm phát ròng sẽ có thể burn hơn 1.600 ETH so với phần thưởng của validator tích lũy. Mô phỏng các hiệu ứng của The Merge từ ​​đầu năm 2020, ETH sẽ giảm phát trong gần như toàn bộ thời gian kể từ khi triển khai EIP-1559 vào tháng 8 năm 2021.

 Việc chuyển đổi sang PoS cũng cho phép Ethereum giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng, giảm 99,95%. The Merge sẽ làm giảm bớt những lo ngại của ESG về việc sử dụng Ethereum. Điều này sẽ là tiền đề để nhiều tổ chức hơn chấp nhận ETH như một tài sản có thể đầu tư hoặc sử dụng network của nó cho các hoạt động. Trước đó, các tổ chức nổi tiếng như Mozilla, Discord và Tesla đã phải tạm dừng kế hoạch áp dụng blockchain của họ vì lo ngại về vấn đề môi trường.

 Dòng tiền vào Beacon Chain chậm lại đáng kể trong khoảng thời gian hai tháng, chỉ tăng 4% so với 17% trong quý 2. Lý do chính cho sự tăng trưởng thấp này là do sản phẩm stake phái sinh lớn nhất, stETH (token đại diện cho ETH khi người dùng stake ETH ở Lido Finance), hiện đang giao dịch với mức giá discount so với giá ETH giao ngay.

Miễn là mức giá discount vẫn còn, người dùng sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn bằng cách mua stETH trên thị trường thứ cấp và mang đi stake, hơn là stake trực tiếp trên Ethereum. Trong số các nhà cung cấp dịch vụ stake tập trung lớn, Coinbase và Binance đã tăng 4% mỗi bên mặc dù các sản phẩm stake phái sinh cbETH và BETH cũng giao dịch ở mức giá discount so với ETH. Trong số các sản phẩm stake phái sinh, Lido đã tăng 1% lên 4,2 triệu ETH được stake và Rocket Pool tăng 11% lên 218.000 ETH được stake.

Phân tích cạnh tranh

 

Ethereum và hệ sinh thái L2 của nó chiếm 62% tổng TVL hợp đồng thông minh crypto. Với thị phần lớn nhất, Ethereum chiếm $34 tỷ trong tổng thị phần TVL, trong khi Arbitrum và Optimism, mỗi bên chỉ với $1 tỷ. TVL của Ethereum chỉ tăng 8% kể từ cuối quý 2, nhưng Arbitrum và Optimism có tốc độ tăng trưởng hàng quý cao hơn lần lượt là 33% và 224%.

 Trong một khoảng thời gian dài hơn, thị phần TVL của Ethereum và L2 của nó đã giảm liên tục kể từ đầu năm 2021. Quý 2 năm 2022 là một ngoại lệ lớn do sự cố của Terra dẫn đến sự gia tăng 8% trong thị phần Ethereum và L2.

 Hệ sinh thái Ethereum đạt được hào khí trong bối cảnh nhà phát triển đang phát triển mạnh và sự thống trị của máy ảo của nó trong lĩnh vực crypto. Hệ sinh thái Ethereum có số lượng nhà phát triển active hàng tuần gần như bằng với bốn hệ sinh thái lớn nhất tiếp theo cộng lại. Khi thị trường đi xuống, hoạt động phát triển trên Ethereum nổi lên hơn cả so với các hệ sinh thái khác, với thị phần tăng 10% so với năm ngoái.

Phân tích định tính

Quy định

Qúy 3 đã có nhiều hành động hơn liên quan về vấn đề quy định mặc dù đây luôn là mối quan tâm trong ngành công nghiệp crypto. Phản hồi từ các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ về lệnh điều hành của Biden phác thảo cách tiếp cận của mỗi cơ quan để “giải quyết rủi ro và khai thác lợi ích tiềm năng của tài sản kỹ thuật số và công nghệ căn bản của chúng” sẽ được thực hiện vào đầu tháng 9.

Nhiều cơ quan đã không đáp ứng được thời hạn này và một tin tức quan trọng trong quý đó là OFAC (Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Hoa Kỳ) đã xử phạt các hợp đồng thông minh của giao thức quyền riêng tư Tornado Cash. Điều này có nghĩa là bất kỳ công dân Hoa Kỳ nào tương tác với giao thức này đều là bất hợp pháp. Đây là lần đầu tiên OFAC xử phạt một tổ chức ngoài cá nhân.

Quyết định này đã gây ra một làn sóng kiểm duyệt các địa chỉ Tornado Cash từ các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng như Infura và Alchemy. Điều này đã thúc đẩy rộng rãi hơn các thảo luận trong cộng đồng Ethereum về sự phân quyền thực sự. Người dùng chạy các node của riêng họ vẫn có thể truy cập Tornado Cash, nhưng phần lớn phụ thuộc vào các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng của bên thứ ba để truy cập vào blockchain.

Nói một cách đơn giản, nếu các ví phổ biến nhất không cho phép người dùng tương tác với một hợp đồng thông minh nhất định, thì giao thức đó phần lớn sẽ không thể truy cập được đối với hầu hết người dùng. Lido, Coinbase, Kraken và những nền tảng khác dường như đang tuân thủ OFAC, chiếm hơn 66% bộ validator hiện tại.

Nếu ý nghĩa của quyết định này là đi một bước đi xa hơn, các stablecoin operator như Circle (USDC) có thể nằm dưới quy định của chính phủ, tương tự như các tổ chức ngân hàng và một lệnh đơn giản của cơ quan quản lý có thể yêu cầu các operator này cấm một tập hợp con các địa chỉ. Tình hình này về cơ bản sẽ đặt DeFi nằm dưới quyền trực tiếp của chính phủ.

Quy định về USDC là một mối quan tâm đặc biệt đối với Maker, những người sở hữu stablecoin DAI với hỗ trợ khoảng 30% bởi USDC. Maker đang xem xét các lựa chọn thay thế cho USDC bao gồm cả ETH.

Việc xử phạt một hợp đồng thông minh có ý nghĩa lớn đối với DeFi và crypto nói chung. Ngay lập tức có những lo ngại về sự tiếp cận quá mức của chính phủ với quyết định này.

Một trong những nguyên lý quan trọng của chế độ dân chủ là quyền được xử lý theo đúng thủ tục, làm thế nào mà một hợp đồng thông minh có thể ra tòa? Làm thế nào để nó có thể tự vệ? Liệu có công nghệ nào có thể bị cấm bởi chính phủ dựa trên tiền lệ được đặt ra bởi quyết định này? Đây là những câu hỏi pháp lý rộng rãi sẽ được xét xử ở các cấp cao nhất của tòa án Hoa Kỳ trong những tháng và năm tới.

Coinbase đã bắt đầu phần mở đầu của chương tiếp theo này, bằng cách hỗ trợ tài chính cho sáu người dùng bị cáo buộc tương tác với các địa chỉ Tornado Cash và bị trừng phạt.

Các bước tiếp theo trên lộ trình

Sau khi hoàn thành một bước quan trọng trong lộ trình Ethereum, các nhà phát triển có thể tập trung toàn bộ vào việc mở rộng mạng lưới theo hướng toàn cầu. Các nhà phát triển hiện đang mong chờ bản nâng cấp Thượng Hải hứa hẹn nhiều cải tiến cho giao thức. Quan trọng nhất, Thượng Hải sẽ cho phép các staker rút tiền.

Một đề xuất khác có thể sẽ được đưa vào bản nâng cấp tại Thượng Hải đó là EIP-4844. Đề xuất này sẽ liên tục làm cho các giao dịch L2 rẻ hơn khi cập nhật giao dịch lên Ethereum L1, mang lại trải nghiệm Ethereum rẻ hơn, nhất quán hơn cho tất cả người dùng.

EIP-4444 cũng có thể được đưa vào bản nâng cấp Thượng Hải. Nó cho phép các node loại bỏ lịch sử giao dịch sau một năm. Bởi vì giai đoạn thử thách cho các giao dịch này đã qua từ lâu và việc không yêu cầu các node tải xuống lịch sử giao dịch sẽ làm giảm đáng kể các yêu cầu về tài nguyên của node. Kết quả là, các yêu cầu phần cứng dễ tiếp cận hơn sẽ cho phép nhiều cá nhân vận hành các node và phân quyền mạng hơn nữa.

Từ cuối năm 2023 đến năm 2024, Ethereum dự kiến ​​sẽ mở rộng quy mô hơn nữa với danksharding, bước tạm thời trước khi triển khai data sharding. Với khối lượng giao dịch gia tăng của các giải pháp L2, EIP-4844 và danksharding, Ethereum có thể sẽ đủ nhanh và rẻ cho 99% người dùng trong 12-18 tháng tới.

Các nâng cấp dài hạn hơn, chẳng hạn như rollup được lưu trữ, statelessness, cắt bỏ node và lưu trữ Proposal–Builder Separation, không được mong đợi cho đến cuối năm 2024 và sau đó.

Kết luận

Bất chấp thị trường crypto suy giảm, Ethereum vẫn là hệ sinh thái sôi động nhất trong tất cả các loại tiền mã hóa, với phần lớn hoạt động của các nhà phát triển, người dùng và ứng dụng. Việc chuyển đổi thành công sang PoS sẽ chỉ giúp đóng vai trò như một tailwind để người dùng tiếp tục quan tâm đến giao thức.

Với những kẻ thách thức L1 mới là Aptos, Sui và Celestia ra mắt vào quý 4, Ethereum sẽ phải tiếp tục xây dựng lợi thế cạnh tranh của mình và xúc tiến lộ trình để giữ vững vị trí hàng đầu trong lĩnh vực hợp đồng thông minh.

Bài viết được Ellie Nguyen thuộc FXCE Crypto biên tập từ “State of Ethereum Q3 2022” của tác giả Eshita Nandini; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Analysis
#Ethereum
ic-comment-blueBình luận
#