Layer-1
Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC
#
Marketing
7 phút đọc
19/10/2022
0
0
0

Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC

Các nội dung chính

  • Ethereum Classic (ETC) nhận khoản đầu tư $10 triệu từ Bitmain cùng với những bình luận ủng hộ từ Vitalik Buterin.
  • Giá ETC tăng nhanh chóng, nhưng nhìn vào các chỉ số cơ bản thì chuỗi này không có gì thay đổi. Số lượng và người dùng hầu như không thay đổi trong nhiều năm. Các ứng dụng không tồn tại.
  • ETC là một cách thú vị để các nhà đầu tư giao dịch các bản nâng cấp Ethereum.

Ethereum Classic (ETC) lần đầu tiên xuất hiện lại trên báo trong một thời gian dài. Mặc dù vẫn duy trì mức vốn hóa thị trường $3 tỷ nhưng hầu hết người sử dụng tiền mã hóa đã bỏ quên token này. Đợt fork Ethereum đã tăng ~30% vào cuối tuần trước sau nhiều tháng (đúng hơn là nhiều năm) trì trệ.

Ethereum Classic là gì? ETC có những điều đặc biệt gì mà nhận được sự quan tâm cả nhà đầu cơ và nhân vật lớn như Vitalik Buteri? Điều gì đã thu hút mọi người quay trở lại?

Ethereum Classic là gì?

Ethereum Classic là một hard fork của blockchain Ethereum gốc. Vào năm 2016, một hacker đã tấn công thành công DAO gốc, một quỹ mạo hiểm trên Ethereum và đánh cắp 3,6 triệu ETH. Cộng đồng phân chia thành 2 dựa trên cách hoạt động: một nhóm muốn khôi phục lại chuỗi, nhóm còn lại lựa chọn không thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Chuỗi Ethereum gốc đã được chia làm 2, với chuỗi kế thừa (không thay đổi) được đổi tên thành Ethereum Classic. Vào thời điểm đó, cả hai chuỗi đều giống hệt nhau; nhưng kể từ sự kiện này, mỗi chuỗi đã phát triển theo lộ trình và tầm nhìn của riêng mình.

Con đường phát triển của ETC trở nên rất “giống Bitcoin”, áp dụng giới hạn nguồn cung cố định cho tiền tệ của mình (210,7 tỷ) và một lịch trình phân phối giảm lạm phát (giảm 20% lượng phân phối sau mỗi 5 triệu khối). Chuỗi cũng có kế hoạch gắn bó với Proof-of-Work (PoW).

Mặc dù tập trung vào sự ổn định nhưng ETC đã là nạn nhân của ít nhất bốn cuộc tấn công 51% (51% attack) trong một số vài năm qua, dẫn đến hàng triệu ETC bị gian lận lặp chi (double spent). Từ năm 2018 đến năm 2020, chuỗi chủ yếu có khối lượng giao dịch dưới $1 tỷ vốn hóa thị trường trước khi tăng lên $10 tỷ cùng với thị trường tiền mã hóa nói chung vào năm 2021.

Hiện tại, chuỗi có giá trị khoảng $3 tỷ, xếp hạng thứ 20 trong danh sách các loại tiền mã hóa hàng đầu.

Điều gì đang diễn ra?

Cuối tuần trước, ETC đã tăng mạnh. Nguyên nhân chính dường như là khoản đầu tư $10 triệu của pool mining phổ biến: Antpool – một chi nhánh trực thuộc của nhà sản xuất mining Bitmain. Vào ngày 26 tháng 7, Antpool đã công bố khoản đầu tư này là để tạo điều kiện phát triển các ứng dụng trên mainnet của Ethereum Classic.

Bitmain sẽ được lợi khi ETC tiếp tục phát triển,vì use case cho bộ máy đào (mining rig) hiện tại của công ty sẽ hoàn toàn cạn kiệt khi Ethereum chuyển từ PoW sang PoS. Một phần lớn hoạt động kinh doanh của Bitmain chính là tạo điều kiện cho việc mine Ethereum. Công ty thậm chí vừa ra mắt một máy đào mới cho Ethereum vào cuối tháng Sáu.

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết gần đây của mình: “Các miner Ethereum sẽ làm gì sau sự kiện Merge (hợp nhất)”, thì 97% doanh thu khai thác GPU đến từ Ethereum trong khi chỉ có 2% trong số đó đến từ ETC. Các miner GPU không có nhiều quyền chọn sau sự kiện Merge. Phần thưởng hàng ngày cho việc mine ETC là khoảng $700.000, so với $24 triệu cho Ethereum.

Nếu một phần lớn các miner Ethereum cuối cùng đều chuyển sang ETC thì hashrate sẽ tăng vọt, kéo theo độ khó mining cũng tăng vọt; điều này đẩy phần lớn các miner ra khỏi vùng sinh lời. Cách duy nhất để phần lớn các miner ETC vẫn duy trì được lợi nhuận là khi giá của ETC làm tăng một số đơn đặt hàng lớn. Khi đó, đối với các miner Ethereum, việc bán các thiết bị của mình sẽ có vẻ dễ dàng hơn là chuyển sang ETC sau sự kiện Merge.

Hành động giá ETC cũng được thúc đẩy bởi một số ý kiến ​​ủng hộ từ Vitalik. Khi thảo luận về những cá nhân muốn tiếp tục sử dụng PoW sau sự kiện Merger, Vitalik đã định hướng họ sử dụng ETC và gọi ETC là “một chuỗi hoàn toàn tốt”.

ETC đã từng có những đợt tăng mạnh khi sự quan tâm của tiền mã hóa chuyển sang token này. Vào tháng 6 năm 2021, token đã tăng gấp đôi khi người đứng đầu DCG – Barry Silbert – ghi nhận khoản đầu tư $50 triệu.

Với việc hợp nhất Ethereum sắp tới được lên lịch dự kiến ​​vào ngày 19 tháng 9, ETC có thể tiếp tục chứng kiến ​​các đợt bơm đầu cơ cùng với Ethereum. Chỉ một thông báo ngày 19 tháng 9 về quyền chọn mua của các nhà phát triển toàn năng đã giúp ETC tăng 24% trong khi ETH chỉ tăng 15%.

Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC

Khả năng tồn tại lâu dài và Các yếu tố căn bản

Mặc dù có sự tăng giá nhưng các yếu tố căn bản của ETC lại không hề có bất kỳ cải thiện về mặt vật chất nào. Số liệu thống kê sử dụng mạng vẫn còn thấp. Các địa chỉ hoạt động không thay đổi đáng kể trong nhiều năm và vẫn thua xa Bitcoin và Ethereum. Các địa chỉ đang hoạt động của ETC ít hơn một nửa so với Cardano.

Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC

Khối lượng giao dịch không có. Mạng lưới đã không có sự thay đổi có thực sự nào về khối lượng giao dịch kể từ năm 2018.

Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC

Tổng giá trị TVL (Total value locked) là ~$200.000 chỉ trên 3 ứng dụng. Công bằng mà nói, trước tháng 4 năm 2022 thì con số này là 0, vì vậy việc đạt được $200.000 có thể được coi là tăng trưởng “bùng nổ”?

Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC

Hoạt động phát triển cũng không có gì thay đổi trong nhiều tháng. Mức độ hoạt động phát triển hiện tại chưa bằng 1/10 so với Ethereum hay Cardano. Có vẻ như không ai thực sự đang xây dựng bất cứ thứ gì trên Ethereum Classic. Nếu vẫn hy vọng có thể tồn tại như một cơ chế thanh toán thì Ethereum Classic sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên toàn lĩnh vực tiền mã hóa.

Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC

Cuối cùng, tỷ lệ băm (hash rate) phần lớn đã bị trì trệ trong vài tháng qua. Đây chắc chắn sẽ là một chỉ số cần phải theo dõi khi sự kiện Merge Ethereum xảy ra. Liệu sẽ có một phần lớn các miner chuyển sang Ethereum Classic mặc cho doanh thu ít hay không?

Ethereum Classic là gì? Liệu 2022 có phải là năm của ETC

Tổng kết

Ethereum Classic tiếp tục không có hoạt động thực sự nào đáng nói đến. Cuối cùng thì các mức giá có một số liên kết cơ bản với việc sử dụng mạng lưới và hoạt động kinh tế cơ bản. Thật không may cho những người nắm giữ ETC vì những yếu tố này trong Ethereum Classic lại không có nhiều. .

Niềm hy vọng rằng các miner sẽ chuyển sang Ethereum Classic phần lớn là sai lầm vì tiềm năng lợi nhuận rất thấp. Thậm chí nếu có một tỷ lệ lớn các miner thực sự chuyển sang nền tảng này thì họ có thể sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận. Ethereum Classic có thể sẽ tiếp tục hoạt động trên nền tảng của Ethereum với bản beta cao hơn; hiện Ethereum Classic đã có được sự tăng trưởng nhờ vào các tin tức chính về Ethereum.

Bài viết được Hiền Lê biên tập từ “Analyst Note- Revisiting Ethereum Classic” của tác giả Tom Dunleavy; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#