Valuations
Ethena - Nữ thần Lợi tức
#
Marketing
10 phút đọc
10/03/2024
14
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Ethena là dự án stablecoin mới hấp dẫn nhất. Nó đã nhanh chóng tăng nguồn cung của mình lên hơn 500 triệu đô la và đang trên đà đạt được mục tiêu 1 tỷ đô la vào tháng 3 năm 2024.

  • Theo meta hiện tại, ETH đang khuyến khích việc sử dụng và phát triển các giao thức của mình thông qua các điểm.

  • Chúng tôi ước tính giá và giá trị của các Ethena shard bằng cách sử dụng phép toán back-of-a-long-napkin. Chúng tôi thấy rằng chúng được định giá giữa trường hợp giảm giá và trường hợp cơ sở của chúng tôi.

Ethena gần đây ra mắt giao thức cho phép người dùng đúc USDe, một loại tiền mang lại lợi nhuận synthetic dollar vị thế, so với tiền gửi stablecoin. Vị thế đô la tổng hợp được tạo ra bằng cách chuyển đổi tiền ký gửi stablecoin thành stETH và sử dụng số tiền đó làm tài sản thế chấp để bán ETH trên sàn giao dịch vĩnh viễn. Vị thế này mang tính trung lập delta và tạo ra lợi nhuận dương nếu tỷ lệ cấp vốn không âm và thấp hơn lợi suất đặt cược. Chúng tôi đã thảo luận những ưu và nhược điểm của thiết kế này một cách báo cáo trước đó.

Theo meta hiện tại, ETH đã chọn sử dụng shards (được gọi là points) để khuyến khích người dùng mới và vốn. Như thường lệ, có rất ít sự rõ ràng về ý nghĩa của những mảnh vỡ này. Tuy nhiên, bài đăng mirror thông báo về chiến dịch phân đoạn có một dòng về việc người dùng LP đủ điều kiện nhận airdrop, biểu thị một đợt airdrop trong tương lai.

Người dùng có thể lựa chọn giữa staking USDe và nhận giá trị tích lũy được tài trợ từ lợi nhuận thực do giao thức tạo ra (stETH + tài trợ ETH ngắn hạn) hoặc tích lũy phân đoạn gấp 20 lần thông qua vị trí LP trong Curve để đủ điều kiện tham gia airdrop. Các vị trí LP trên Curve sẽ kiếm được lợi nhuận thông qua phần thưởng nhóm được xác định bởi cơ chế giao thức Curve thông thường nằm ngoài tầm kiểm soát của hệ sinh thái ETH.

Dựa trên thông tin này, chúng tôi sử dụng một số phép toán để tính toán lợi suất và định giá tiềm năng.

Giá

Whales Market là một thị trường OTC dành cho các điểm giao dịch (trong số những thứ khác). Hiện tại, các mảnh ETH có giá trị từ 0,0002 USD đến 0,0003 USD. Sử dụng mức trung bình của cả hai, chúng tôi ước tính giá thị trường của một Ethena shard là 0,00025 USD.

Pendle là một nền tảng phái sinh lãi suất cho phép người dùng tách tiền gốc và lợi tức khỏi các tài sản mang lại lợi tức. Nó chuyển đổi một tài sản mang lại lợi nhuận thành hai token có thể giao dịch riêng lẻ – Principal Token (PT) và Yield Token (YT). PT hoạt động giống như một trái phiếu không trả lãi, có thể hoàn lại thành tài sản ban đầu khi đáo hạn. YT cho phép chủ sở hữu nhận được lợi tức trong tương lai của tài sản cho đến ngày đáo hạn.


YT của Ethena đang giao dịch ở mức 0,04 đô la và có thể kiếm được nhiều nhất 340 phân đoạn, định giá phân đoạn đó ở mức 0,00015 đô la. Theo thông báo của giao thức, chiến dịch airdrop sẽ kết thúc trước ba tháng hoặc khi nguồn cung của USDe đạt 1 tỷ USD. Xem xét nguồn cung USDe hiện ở mức 580 triệu USD, chúng tôi ước tính sẽ đạt được mục tiêu nguồn cung sẽ kết thúc vào khoảng ngày 20 tháng 3 năm 2024, định giá lại phân đoạn ở mức 0,00025 USD.

Giá trị


Ethena trao thưởng các mảnh ở các tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào những gì người dùng làm với USDe minted. Giá trị cao hơn (được cho là ‘rủi ro’) các hoạt động như LPing và khóa được thưởng nhiều hơn so với việc holding hoặc staking để kiếm lợi nhuận.

Việc ước tính giá trị của một phân đoạn yêu cầu hai đầu vào chính –

  1. Số lượng phân đoạn nổi bật vào ngày ra mắt – thông tin đầu vào này được tính toán bằng cách mô hình hóa sự tăng trưởng của nguồn cung USDe với khả năng tăng phân đoạn.

  2. Giá trị của airdrop – giá trị này được tính bằng tích của FDV của dự án và % phân bổ airdrop.

Nguồn cung cấp Shard vượt trội


Đối với sự tăng trưởng của nguồn cung USDe, cách Ethena chọn để khuyến khích tăng trưởng thông qua chiến dịch phân đoạn của mình là điều tối quan trọng. Các ưu đãi được quyết định trong mỗi khoảng thời gian hai tuần với kế hoạch giảm bớt chúng theo thời gian và nguồn cung ngày càng tăng.

  • Các kỷ nguyên đầu tiên bắt đầu vào ngày 19 tháng 2 năm 2024 và khuyến khích gửi LP với mức tăng phân đoạn gấp 20 lần. Mục tiêu cung cấp đã được đáp ứng trước thời hạn vào ngày 24 tháng 2 năm 2024.

  • ETH ra mắt kỷ nguyên thứ hai vào ngày 26 tháng 2 năm 2024. Kỷ nguyên đang diễn ra này khuyến khích các vị trí YT và LP của Pendle với mức tăng phân đoạn gấp 10 lần lên tới 100 triệu đô la. Trong số này, 60 triệu USD đã được lấp đầy. Chúng tôi ước tính mục tiêu của kỷ nguyên này sẽ đạt được vào ngày 1 tháng 3 năm 2024.

  • Sau đó, chúng tôi dự đoán mức tăng trưởng sẽ thấp hơn cho đến kỷ nguyên tiếp theo bắt đầu vào ngày 3 tháng 3 năm 2024, kỷ nguyên mà chúng tôi kỳ vọng sẽ lại có mức tăng gấp 5 lần là 100 triệu đô la. Chúng tôi giả định mục tiêu sẽ đạt được sau 4 ngày vào ngày 7 tháng 3 năm 2024.

  • Sau khi đạt được mục tiêu, chúng tôi mong đợi mức tăng trưởng thấp là 10 triệu đô la trong hai ngày, sau đó chúng tôi mong đợi một chiến dịch phân đoạn mới. Từ đây, chúng tôi giả định số tiền gửi hàng ngày là 20 triệu USD với mức tăng gấp 3 lần cho đến ngày 20 tháng 3 năm 2024, khi nguồn cung USDe sẽ đạt 1 tỷ USD.

ETH kiểm soát hoàn toàn các đòn bẩy khuyến khích và tăng trưởng nguồn cung, đồng thời có thể chọn tăng hoặc giảm chúng. Ước tính của chúng tôi mô phỏng một tương lai không thể biết trước. Tuy nhiên, nó cung cấp cho chúng tôi một số cơ sở để dự báo nguồn cung phân đoạn tiềm năng tại thời điểm airdrop. Bằng cách sử dụng những giả định này, chúng tôi ước tính tổng nguồn cung mảnh vỡ là 189 tỷ vào ngày 20 tháng 3 năm 2024, ước tính của chúng tôi về thời điểm nguồn cung USDe đạt 1 tỷ USD và chiến dịch khuyến khích kết thúc.

Định giá


ETH là duy nhất; nó nằm giữa một stablecoin, một Yearn vault và một thứ gì đó hoàn toàn mới. Chúng tôi sử dụng các proxy gần nhất để đạt được giới hạn thị trường được pha loãng hoàn toàn khác nhau khi ra mắt. Sau đó, chúng tôi giả định việc phân bổ airdrop. Hệ thống airdrop dựa trên điểm nổi bật nhất, Blur, phân bổ 12% token cho airdrop. Chúng tôi xem xét mức phân bổ airdrop thấp hơn từ 5% đến 7,5% vì blog của giao thức cảnh báo rằng sẽ không có airdrop nhanh chóng (có rủi ro bên dưới).

  • Trong kịch bản giảm giá, nó có giá tương tự như Yearn Finance và chỉ giảm 5%. Trong kịch bản này, số điểm có giá trị là 0,0001 USD, thấp hơn 68% so với giá OTC của Thị trường Whales hiện tại là 0,000025.

  • Trường hợp cơ bản của chúng tôi giả định rằng nó có giá tương tự như Maker khi ra mắt với FDV là 2 tỷ USD và airdrop 7,5%. Kịch bản này có thể tăng hơn 200% so với giá OTC.

  • Trong trường hợp tăng giá của chúng tôi, thị trường coi ETH là một mô hình mới về stablecoin mang lại lợi nhuận. Với nguồn cung stablecoin trị giá 1 tỷ USD khi ra mắt và lợi suất cao, thị trường định giá nó rất cao ở mức 5 tỷ USD. Với mức phân bổ airdrop là 7,5%, giá OTC hiện tại sẽ tăng 700%.

Rủi ro

Cảnh báo giao thức

Giao thức cảnh báo người dùng không nên tham gia nếu họ đang tìm kiếm một đợt airdrop nhanh chóng.

Không tham gia vào chiến dịch nếu ý định của bạn là farm và đổ airdrop nhanh chóng. Bạn sẽ thất vọng. Đây không phải là một tâm lý học.

Cảnh báo này có thể cho thấy rằng giao thức không có kế hoạch phát hành một token thanh khoản có thể giao dịch sau khi kết thúc các động cơ khuyến khích. Điều này có thể yêu cầu người dùng phải thực hiện nhiều bước phức tạp hơn, như khóa token trong thời gian dài hơn hoặc giết một con kỳ lân vào đêm không trăng trước khi họ có thể đòi lại token của mình. Có khả năng sẽ có một số token thanh khoản khi ra mắt, xem xét rằng giao thức đã hợp tác với Pendle để tăng tốc việc đào token của mình, điều này phải được giải quyết trước ngày 5 tháng 4 năm 2024. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giảm phân bổ airdrop của mình tương ứng.

Rủi ro chưa chắc được biết tới

Phân tích rất nhạy cảm với ngày kết thúc chiến dịch, giá trị của giao thức khi ra mắt, mức tăng trưởng về nguồn cung và tốc độ tăng của các phân đoạn trong tương lai. Nó cũng nhạy cảm với thực tế là có thể không có airdrop nào cả.

Rủi ro giao thức cố hữu

Giao thức này cho phép người dùng tiếp cận các hợp đồng thông minh của nó, vốn có những rủi ro cố hữu khi bị khai thác. Ngoài ra, còn có rủi ro lưu ký đối với tài sản thế chấp trên CEX, rủi ro thanh khoản và lợi suất giao thức chuyển sang âm do tỷ lệ cấp vốn giảm.

Rủi ro hợp đồng thông minh nâng cao

Trong khi rủi ro hợp đồng thông minh lan rộng khắp các ứng dụng tiền điện tử, nhóm Whales Market và Pendle lại tiếp xúc với nhiều hợp đồng thông minh của giao thức – Ethena và của chính họ.

Phần kết luận

ETH là dự án đô la tổng hợp mới hấp dẫn nhất. Nó nhanh chóng tăng nguồn cung lên hơn 500 triệu đô la và đang trên đà đạt được mục tiêu 1 tỷ đô la vào tháng 3 năm 2024. Chúng tôi sử dụng các ước tính sơ bộ để lập mô hình giá và giá trị của phân đoạn Ethena và nhận thấy rằng chúng được định giá giữa mức giảm và cơ sở của chúng tôi. giả định. Kết quả này có ý nghĩa trực quan vì nhiều người bán có thể muốn chốt lời hơn là người mua muốn tăng mức độ hiển thị.

Tính toán của chúng tôi có sẵn trong bảng tính được liên kết

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Ethena - The Goddess of Yield" của tác giả Kunal Goel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Valuations
ic-comment-blueBình luận
#