Web3
EPNS ($PUSH) – Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain
#
Marketing
22 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Tiêu điểm chính

  • Thông báo đẩy hầu như không có trong Web3 hiện tại, mặc dù là một thành phần quan trọng của Web2.
  • Các tổ chức Web3 quản lý một loạt các tài khoản mạng xã hội để tương tác với cộng đồng.
  • Ethereum Push Notification Service (EPNS) giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp phương pháp tiếp cận multichain trong Web3 để đẩy thông báo và truyền thông tin wallet-to-wallet (ví đến ví) một cách phi tập trung.
  • Giao thức EPNS khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và các đại biểu thông qua token quản trị PUSH.
  • Roadmap của công ty cho năm 2022 đưa ra một loạt các tính năng phong phú bao gồm hỗ trợ multichain và truyền thông tin wallet-to-wallet một cách trực tiếp.

Thông báo đẩy rất phổ biến trong cuộc sống kỹ thuật số ngày nay, nhưng ở trạng thái hiện tại của Web3, thông báo đẩy hầu như không có. Thay vào đó, các công ty quản lý một tập hợp các tài khoản mạng xã hội rời rạc để giao tiếp với người dùng.

Đối với các bộ tính năng mới như margin call (lệnh gọi ký quỹ), quyền biểu quyết quản trị hoặc thậm chí là những vụ hack lớn, các công ty Web3 ngày nay cảm thấy khó khăn trong việc thông báo đến người dùng.

Ethereum Push Notification Service (Dịch vụ thông báo đẩy Ethereum, viết tắt là EPNS) nhằm giải quyết vấn đề bằng cách cung cấp phương pháp tiếp cận multichain trong Web3 để đẩy thông báo và giao tiếp wallet-to-wallet (từ ví đến ví) một cách phi tập trung.

Dự án nhằm khắc phục các phương thức truyền thông tin rời rạc trong Web3 bằng cách kích hoạt và khuyến khích giao tiếp trực tiếp giữa các dịch vụ phi tập trung và người dùng, mà không ảnh hưởng đến tính ẩn danh của người dùng.

Thật khó để tưởng tượng một thế giới không có thông báo đẩy. Dịch vụ lần đầu tiên được giới thiệu trên thiết bị di động thông qua Apple Push Notification Service vào năm 2009, trung bình một người Mỹ hiện nhận được hơn 45 thông báo hàng ngày tới điện thoại, trình duyệt hoặc máy tính bảng.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi khoảng 60% người dùng opt-out (không đồng ý nhận thông báo đẩy), và chỉ cho phép các thông báo quan trọng nhất từ ​​các ứng dụng tài chính và tiện ích.

Các nền tảng phi tập trung và Web3, về bản chất là permissionless, không nhận hay lưu trữ dữ liệu người dùng, như tên, email hoặc số điện thoại, đây là một tính năng chứ không phải là một lỗi. Ý nghĩa là để bảo vệ người dùng khỏi các tình huống như rò rỉ dữ liệu.

Thay vì cho phép một công ty lưu trữ dữ liệu một cách tập trung, người dùng Web3 sẽ chịu trách nhiệm và kiểm soát dữ liệu của chính mình, tự quyết định khi nào và ai được phép quản lý dữ liệu đó.

Tuy nhiên, đối với các công ty đang tìm cách thu hút người dùng của họ, mô hình Web3 đưa ra những thách thức mới. Đặc biệt là trong một thế giới multichain, nơi hoạt động của người dùng trải dài hàng chục hoặc hàng trăm ứng dụng trên nhiều blockchain, các công ty ngày càng thấy khó khăn trong việc truyền thông tin và giữ chân người dùng một cách trọn vẹn.

Về phía người dùng, cũng có một vấn đề khó khăn không kém: việc tương tác với nhiều sản phẩm DeFi khiến người dùng liên tục kiểm tra các chỉ số như liquidity margin (mức ký quỹ dùng để thanh khoản), ngụ ý là impermanent loss (khoản lỗ không lường trước được) hoặc vấn đề từ các chương trình phần thưởng cụ thể.

Không cần tìm đâu xa hơn, việc “close call” vào tháng 1 năm 2022, chủ sở hữu vault trong MakerDAO là “7 Siblings” đã suýt gây ra vụ thanh lý ETH trị giá 600 triệu USD.

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Nguồn: EPNS

EPNS đang xây dựng một roadmap chi tiết để khắc phục vấn đề, khuyến khích cả công ty và người dùng opt-in (đồng ý nhận thông báo) để giải quyết việc truyền thông tin bị rời rạc và không đồng bộ trong thế giới multichain.

EPNS kích hoạt thông báo đẩy cho Web3

EPNS được thành lập vào năm 2020 bởi Harsh Rajat và Richa Joshi, những người cùng có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm trong việc sáng lập và điều hành các công ty công nghệ khởi nghiệp. Harsh và Richa đều ở Mumbai, nhưng đội ngũ công ty phân tán trên toàn cầu gồm hơn 30 người làm trong bộ phận phát triển, sản phẩm và tiếp thị.

EPNS đã kết thúc thành công seed round vào tháng 12 năm 2020, huy động được 750 nghìn USD với mức định giá 5 triệu USD thông qua thỏa thuận SAFT, với sự tham gia của 25 angel investor và VC, bao gồm Balaji Srinivasan, BlockRock Capital, LD Capital và những quỹ khác.

Vào tháng 3 năm 2021, công ty đã mở rộng đợt chào bán để tiếp tục nhận đầu tư và huy động được 660 nghìn USD từ các nhà đầu tư chiến lược và hiện tại, với mức định giá 12 triệu USD.

Theo công ty, “EPNS là một giao thức cho các thông báo dựa trên blockchain, là chain agnostic, độc lập về nền tảng và được khuyến khích”. Giao thức cho phép người dùng (địa chỉ ví) nhận thông báo và ưu đãi token thông qua việc tham gia tích cực.

EPNS có thể được coi là một mạng lưới truyền thông tin wallet-to-wallet hoặc service-to-wallet (dịch vụ đến ví), cho phép các sự kiện off-chain cần thiết (ví dụ: đề xuất Snapshot) và thông tin on-chain (ví dụ: xác nhận block) được truyền đến các địa chỉ cụ thể (xem bài đăng về tất cả các cách EPNS có thể tích hợp vào DeFi).

Giao thức là một hệ thống một phần dựa trên sự cấp phép, có nghĩa là tất cả người dùng như chủ sở hữu hợp đồng, channel hoặc người dùng nhận thông báo phải opt-in để nhận hoặc gửi thông báo. EPNS duy trì một public key registry (sổ đăng ký puclic key) của tất cả người dùng đã opt-in, đây được xem là non-invasive information (thông tin không bị xâm phạm) vì public key về bản chất là có thể tìm kiếm công khai.

Bất kỳ người dùng nào cũng có thể tạo một channel. Channel tồn tại để điều phối và gửi thông báo đến người đăng ký channel. Thông tin chính của mỗi channel, chẳng hạn như mô tả, trang web tổ chức và hình ảnh, được input và lưu trữ dưới dạng JSON, payload trên IPFS. Để ra mắt thành công, mỗi channel cũng được yêu cầu có một staked pool để tài trợ cho hoạt động và khuyến khích người đăng ký.

Giao thức quy định khoản nạp $DAI tối thiểu và tối đa để stake; hiện tại, yêu cầu của staked pool tối thiểu là 50 $DAI và tối đa là 250.000 $DAI. Mỗi pool của channel được gửi trực tiếp vào Aave (hoặc trong tương lai, một giao thức cho vay open-source tương tự). Lợi tức từ khoản nạp được phân phối cho người đăng ký channel dựa trên mô hình phân phối theo thời gian.

Việc hủy kích hoạt một channel đi kèm với phí phạt tối thiểu 10 $DAI, được đặt ra để ngăn chặn người dùng khỏi các channel giả mạo. Phí phạt cuối cùng được gửi vào một pool phí riêng do ngân quỹ điều hành. Theo công ty, các chi tiết cụ thể về yêu cầu stake có thể thay đổi trong những phiên bản tương lai của giao thức, cuối cùng sẽ được quyết định thông qua cuộc biểu quyết quản trị.

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Nguồn: EPNS

EPNS phân chia ra ba loại channel: open, closed, and mutual (mở, đóng và kết hợp). Các open channel được mở cho tất cả người dùng mà không bị hạn chế và có thể gián tiếp đăng ký người dùng bằng cách trả một khoản phí nhỏ (ví dụ: CoinDesk).

Các closed channel không thể được đăng ký tự do và thay vào đó phải trả tiền cho người đăng ký nếu họ opt-in. Các mutual channel yêu cầu cả hai bên phê duyệt đăng ký của người dùng. Khi channel được thiết lập, giao thức EPNS theo thuật toán duy trì các ưu đãi thích hợp thông qua public registry bằng cách phân phối token đã stake và điều chỉnh xếp hạng spam dựa trên cơ sở người dùng.

EPNS vận hành hai channel chung, “EPNS Channel” và “EPNS Alerter Channel”, nhằm mục đích chỉ gửi các thông báo cực kỳ quan trọng cho tất cả người dùng giao thức và các channel. Những thông báo này bao gồm: downtime (thời gian ngừng hoạt động) của mainnet, các vụ hack hoặc các sự kiện tương tự. Đối với các channel chung, người dùng được lựa chọn thoát nếu không muốn nhận thông báo từ giao thức nữa.

EPNS xem xét cẩn thận vấn đề spam, vì thông báo và quảng cáo trên thiết bị di động trước đây đã gây phiền toái quá mức. Để chống lại spam ở cấp độ giao thức, xếp hạng được tính cho mọi channel dựa trên thời gian kể từ khi ra mắt, sự phát triển người dùng và việc hủy đăng ký do spam.

Xếp hạng từ 0 đến 1 (1 là mức độ xấu), với cơ chế điều tiết thông báo tự động kích hoạt khi điểm trên 0,8. Cơ chế điều tiết nhằm phạt các hành vi giống như spam ở cấp độ channel. Hiện tại vẫn chưa rõ chính xác giao thức sẽ xử lý các tranh chấp xung quanh xếp hạng spam cụ thể như thế nào.

Mặc dù EPNS sử dụng cơ sở hạ tầng bán tập trung để cung cấp dịch vụ thông báo và tin nhắn cho các ứng dụng phi tập trung và người dùng (xem phần “Integration Flow” trong Whitepaper), tầm nhìn là xây dựng cơ sở hạ tầng phi tập trung hơn nữa theo thời gian.

Ví dụ: công ty đang nghiên cứu khả năng cho phép tệp static EPNS được lưu trữ trực tiếp trên IPFS có thể dẫn đến trang web của channel được lưu trữ trên IPFS. Điều này cho truyền thông tin user-to-user (người dùng đến người dùng), như chat feeds được hash và thậm chí là gửi tin nhắn video phi tập trung. Sơ đồ sau đây cho thấy cách dApps và dịch vụ có thể tích hợp với EPNS hiện tại.

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Nguồn: EPNS Whitepaper

Thông tin thêm về tích hợp dịch vụ với EPNS có thể được tìm thấy trong tài liệu hợp đồng thông minh của công ty, quy định các tiêu chí khác về kích hoạt và hủy kích hoạt channel.

EPNS phát triển đồng thời năm sản phẩm trên giao thức EPNS: EPNS Infra, một ứng dụng di động, một dApp, Showrunners, và một Thư viện JavaScript (JS).

EPNS Infra là tên của phần mềm trung gian truyền dữ liệu từ các giao thức phi tập trung đến các nhà cung cấp dịch vụ tập trung như iOS, Android và các trình duyệt web. Ứng dụng di động là user interface (UI) để gửi và nhận thông báo ở cấp độ người dùng, trong khi dApp cho phép các nhà cung cấp dịch vụ phi tập trung như Compound hoặc Aave cũng nhận được thông báo.

Showrunners được hiểu là các channel mẫu do đội ngũ EPNS trực tiếp điều hành để thể hiện toàn bộ khả năng của giao thức và thúc đẩy sự quan tâm. Showrunners bao gồm các thông báo cho các sự kiện như hết hạn miền ENS, cảnh báo thanh lý trong Compound và các thông tin riêng về phí gas. Thư viện JS là một sản phẩm tích hợp EPNS một cách đơn giản và hiệu quả vào các ứng dụng của bên thứ ba.

Vào ngày 11 tháng 1 năm 2022, sau hơn một năm phát triển, giao thức EPNS đã hoạt động trên mainnet Ethereum, có nghĩa là bộ sản phẩm của công ty đã được ra mắt để sử dụng. Trước khi ra mắt mainnet, ChainSafe Systems đã hoàn thành kiểm tra giao thức vào tháng 10 năm 2021 và xác định một số lỗi và sự cố mà công ty đã ngay lập tức khắc phục. Kể từ tháng 2 năm 2022, không có lỗi hoặc vụ tấn công nào xảy ra.

Sự ra mắt của $PUSH và Tokeneconomics

Ngay sau khi kết thúc seed round mở rộng, EPNS đã công bố thông tin chi tiết xung quanh $PUSH token generation event (sự kiện ra mắt token, viết tắt là TGE), bao gồm tổng quan về tokenomics. Theo thông báo TGE, token $PUSH đã được giới hạn tổng nguồn cung là 100 triệu token, sẽ được chia cho các nhà đầu tư, cộng đồng, đội ngũ, ban cố vấn và phân bổ dự trữ dành cho nền tảng.

Là một phần của TGE, token $PUSH đã được bán công khai thông qua Polkastarter (0,12 USD cho mỗi $PUSH) và một lịch trình phát hành cho phần thưởng thanh khoản trên UNI-V2 LPs và những người stake $PUSH.

Trong số các nhà đầu tư chiến lược và seed round ban đầu, 20,5 triệu token (20,5% nguồn cung) sẽ được phân bổ trong 24 tháng sau TGE, 20% mở khóa sau 3 tháng sau TGE và 80% linear vesting trong 21 tháng tiếp theo. Đội ngũ nhận được 16% tổng nguồn cung, bị khóa 9 tháng sau TGE và linear vesting trong 48 tháng tiếp theo. Các cố vấn nhận được 3,5 triệu token.

Lượng phân bổ kể trên chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung, có nghĩa là 60% nguồn cung còn lại được dành cho nền tảng (7%) và cộng đồng (53%). Vì cả phần thưởng Polkastarter và LP ít hơn 10% token cho cộng đồng, EPNS giữ lại một lượng đáng kể token chưa được phân bổ để phân bổ cho cộng đồng trong tương lai, giúp linh hoạt thích ứng với các chiến lược khuyến khích mới.

Token $PUSH được thiết kế để tạo động lực kinh tế cho tokenholders nhằm duy trì giao thức EPNS. Do đó, chức năng chính của token là dùng cho các quyết định quản trị liên quan đến giao thức, chẳng hạn như phân bổ phí giao thức, khuyến khích người dùng và việc biểu quyết.

Tokenholders được hưởng lợi từ việc nhận 70% phí nền tảng, trong khi 30% phí còn lại được phân phối cho một quỹ phát triển hệ sinh thái dành cho việc giới thiệu các đối tác mới và cung cấp pool thưởng. Tokenholders có thể ủy quyền $PUSH cho các thành viên nhiệt huyết thay vì trực tiếp bỏ phiếu về các vấn đề quản trị. Có thể tìm thấy danh sách các đại biểu hiện tại và những người được đề cử để trở thành đại biểu trên governance dashboard.

Các đề xuất và biểu quyết về quản trị được tổ chức trên Snapshot, với 75.000 $PUSH được yêu cầu để gửi đề xuất và phê duyệt cho mỗi quyết định quản trị khác nhau. Một đề xuất gần đây đã được phê duyệt vào cuối tháng 1 năm 2022, PIP-02: Incentives for Approved Proposals, đưa ra khuyến khích 200 $PUSH cho tokenholders có đề xuất được chấp thuận.

Thêm 100 $PUSH được thưởng cho các đề xuất có tổng số phiếu bầu nhiều hơn 50% so với mức trung bình của bốn đề xuất đã được phê duyệt trước đó. PIP-01: Push Grants Program (viết tắt là PGP) cũng đã được phê duyệt vào tháng 1 năm 2022, tập trung vào việc thu hút các nhà phát triển để hỗ trợ sự phát triển hơn nữa của EPNS, PGP dự định phân bổ 1 triệu USD từ ngân quỹ EPNS cho các dự án đầy hứa hẹn.

EPNS thiết kế incentives dashboard cho các chỉ số chính của token $PUSH như TVL mới nhất, phát hành phần thưởng và quản trị, cũng như chương trình Rockstars nhằm khuyến khích cộng đồng. TVL chỉ ở mức hơn 9 triệu USD (tại thời điểm viết bài), ít hơn một nửa phần thưởng LP đã được phân phối.

Hiện có hơn 3,5 triệu USD thanh khoản cho các giao dịch swap trên Uniswap và hệ sinh thái EPNS tiếp tục triển khai các dự án nổi bật trong không gian. Nhóm các hệ sinh thái đối tác hiện tại được trình bày trong hình tổng quan sau:

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Nguồn: EPNS

Đối tác quan trọng, việc tích hợp và người dùng hiện tại

Kể từ khi ra mắt công ty vào năm 2020, đội ngũ EPNS đã thiết lập nhiều quan hệ đối tác trong hệ sinh thái crypto, chủ yếu tập trung vào các ứng dụng mà việc tích hợp EPNS có thể gây tác động tích cực ngay lập tức. Như dự kiến, hầu hết các đối tác đang hoạt động trong hệ sinh thái Ethereum.

Điều đó nói rằng, công ty tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ trên nhiều blockchain và mong muốn phát triển thành động lực thị trường trong dài hạn (ví dụ: công ty có kế hoạch cung cấp hỗ trợ non-EVM ngay trong Quý 4 năm 2022).

Độc giả có thể quen thuộc với các công ty hiện có và mối quan hệ đối tác với ENS, trong đó chủ sở hữu miền ENS có thể bật thông báo về ngày hết hạn sắp tới. Các tích hợp gần đây hơn bao gồm Digible, một NFT marketplace và mStable, một AMM stablecoin dựa trên Ethereum. Vào tháng 1, CEX Huobi Global đã hợp tác với EPNS để kích hoạt thông báo cho người dùng về các đợt ra mắt token sắp tới.

Mặc dù một CEX như Huobi thường tương tác trực tiếp với người dùng qua email hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động, nhưng EPNS cung cấp cho Huobi một cách tiếp cận thứ hai và mang đến trải nghiệm mới cho nhóm người dùng Web3.

Trong một bài đăng trên blog về các chức năng của giao thức, EPNS đã đề cập đến MakerDAO, Crypto Volatility Index (chỉ số biến động trong crypto), Bancor, Oasis, Mover, ENS, Snapshot và Coindesk – tất cả đều là người dùng hiện tại của giao thức EPNS. Tổng số dự án được hiển thị trên channel dashboard của EPNS hiện nay là 41, nhưng các dự án sắp được tích hợp có thể lớn hơn nhiều do số lượng các thông báo hợp tác ngày càng tăng.

Xét về số lượng người dùng, các channel chung của EPNS: EPNS và EPNS Alerter, hiển thị lần lượt là 2.796 và 797 người đăng ký (tính đến ngày 4 tháng 3 năm 2022). Channel lớn nhất, Ethereum Name Service (ENS), có 4.697 người dùng đã đăng ký. Mối quan hệ hợp tác này là một tín hiệu mạnh mẽ cho sự phát triển người dùng EPNS, vì người dùng đăng ký tên miền ENS được nhắc bật thông báo trong quá trình đăng ký khi tên miền hết hạn.

Nếu không có EPNS, người dùng ENS sẽ không có cách nào nhận được các cảnh báo tương tự. Xem xét số lượng tokenholders $PUSH là một cách khác để đánh giá tổng số người dùng trên nền tảng hiện tại: con số này hiện là 3.926 tài khoản đang nắm giữ token $PUSH.

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Đối thủ trực tiếp và gián tiếp

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy hoạt động trong Web2. Trên thực tế, Facts and Figures dự đoán thị trường phần mềm thông báo toàn cầu sẽ tăng lên mức 31 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường này bao gồm các công ty như Airship, CleverTap, One Signal và những công ty khác, chủ yếu cung cấp các giải pháp SaaS (Software as a Service) cho việc quản lý và tự động hóa thông báo đẩy trên máy tính để bàn và thiết bị di động.

Andrew Chen thuộc a16z đã viết về chủ đề này vài năm trước với sự giúp đỡ của các công ty như Leanplum và báo cáo một số dữ liệu thú vị sau khi phân tích hơn 670 triệu thông báo đẩy. Trong khi hơn 60% người dùng opt-out trên thiết bị di động, thì một số danh mục ứng dụng nhất định vượt trội hơn rất nhiều về số lượng người dùng opt-in và mức độ tương tác.

Hơn nữa, mức độ tương tác với thông báo đẩy tương đối lệ thuộc về thời gian, trong đó mức độ tương tác cao nhất xảy ra vào buổi tối sau giờ làm việc. Các ứng dụng dịch vụ tài chính đã được chứng minh là hoạt động tốt nhất về các tương tác từ thông báo đẩy, có lẽ do người dùng thường coi thông tin tài chính hoặc ngân hàng là quan trọng.

Xem xét thời gian EPNS ra mắt thị trường, không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào cung cấp một giải pháp tương tự. Các công ty tạo ra những giải pháp SaaS đang cung cấp cách tiếp cận dựa trên mô hình Web2, trong đó các nhà cung cấp dịch vụ hầu như luôn giữ lại dữ liệu người dùng như địa chỉ email, số điện thoại và các hình thức nhận dạng khác, tương tác với người dùng trực tiếp qua SMS, email hoặc thông báo đẩy trong ứng dụng.

Tuy nhiên, các công ty này hiện không có khả năng cung cấp dịch vụ thông báo đẩy cho người dùng phi tập trung như cách EPNS đang làm.

EPNS cạnh tranh gián tiếp với các công ty như ZapperZerion vì họ cung cấp multichain dashboard và quản lý danh mục đầu tư để đơn giản hóa việc quản lý ví và tài khoản trên quy mô lớn. Khi các công ty như Zapper và Zerion tung ra các ứng dụng di động, họ có nhiều khả năng phát triển hệ thống thông báo riêng mà không cần dựa vào EPNS.

Không có khả năng các nền tảng dashboard này gửi thông báo đẩy về thông tin off-chain trong tương lai gần, vì việc tổng hợp và kích hoạt các channel để đẩy thông báo dường như không phải là trọng tâm chính.

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Thị trường mà EPNS tham gia đang chiếm lĩnh thị phần bằng cách khuyến khích người dùng opt-in, do đó thúc đẩy mức độ tương tác cao hơn và có khả năng mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng cuối. Tùy thuộc vào việc EPNS có thể tiếp cận các đối tác nhanh như thế nào để giao thức có thể nhanh chóng giành được thị phần đáng kể.

Tầm nhìn tương lai và Roadmap

Roadmap của công ty cho năm 2022 quy định một loạt các tính năng phong phú hướng tới người dùng EPNS. Khả năng hỗ trợ multichain sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi nhu cầu của người dùng tiếp tục trải rộng trên L1s và L2s.

Công ty tin rằng giao tiếp wallet-to-wallet sẽ ra mắt trên EPNS ngay sau Quý 3 năm 2022. Kế hoạch cập nhật giao diện người dùng và các chức năng chỉnh sửa channel sẽ rất quan trọng, nhằm đảm bảo sản phẩm phù hợp với mong đợi của người dùng trong tương lai, dự kiến ​​sẽ phát hành vào nửa đầu năm 2022.

Với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của người dùng OpenSea trong năm qua, việc kích hoạt thông báo đẩy trên OpenSea có thể đáng xem xét đối với EPNS, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều sự nhầm lẫn vẫn tồn tại xung quanh các danh sách không hoạt động trên nền tảng.

Ngoài ra, mối quan hệ đối tác ngang hàng hoặc tích hợp vào các nhà quản lý danh mục đầu tư như Zerion, Zapper hoặc Gnosis Safe có vẻ như là tiềm năng để đôi bên cùng có lợi, vì các dịch vụ này đã bắt đầu tích hợp thông báo đẩy cho các lệnh giao dịch và khi nhận token.

White-label có thể ít được xem xét hơn vì EPNS dự định phi tập trung các hoạt động thông báo đẩy về lâu dài, có nghĩa là các công ty có thể tích hợp các dịch vụ EPNS một cách trơn tru mà không cần giải pháp white-label.

Rủi ro cao nhất đối với EPNS có thể xảy ra trong cơ chế khuyến khích, vì mô hình kinh doanh thông báo đẩy truyền thống dựa trên quảng cáo và retargeting (thuật ngữ mô tả việc hiển thị quảng cáo dựa trên hoạt động của một người dùng trên website nhất định), nơi các nhà quảng cáo trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ thông báo đẩy về hứa hẹn tăng mức độ tương tác của người dùng.

Với EPNS, các khuyến khích người dùng được loại bỏ, giống như cách mà người dùng Brave ban đầu được thưởng khi xem quảng cáo. Nếu hành động như Brave, dự án sẽ bị thiệt hại nặng khi các channel EPNS phải liên tục đảm bảo có mức người dùng opt-in đủ cao, thông qua các pool ưu đãi hoặc khi liên tục cung cấp các thông báo đẩy quan trọng.

EPNS ($PUSH) - Dịch vụ thông báo phi tập trung multichain

Kết luận

EPNS đang hoạt động ở khía cạnh của mô hình Web3 mới bằng cách sử dụng cách tiếp cận phi tập trung để xây dựng một dịch vụ Web2 quen thuộc. Với sự phát triển của multichain, người dùng sẽ ngày càng mong muốn các dịch vụ đơn giản hóa trải nghiệm người dùng và cho phép dễ dàng quản lý nhiều tài khoản trên các blockchain.

Hơn nữa, với sự cân bằng phù hợp về những ưu đãi dành cho các công ty và người dùng, EPNS có vị thế tốt để giải quyết các thách thức liên quan đến việc truyền thông tin bị rời rạc trong Web3 và cuối cùng là giúp các hệ sinh thái an toàn và gắn kết hơn trên blockchain.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “$Push it (Real Good): Decentralized Notification Service in a Multichain World” của Davis Bourland; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#