Tech Guides
Dual token sales là gì?
#
Marketing
7 phút đọc
29/11/2022
1
0
0

Dual token sales (cơ chế bán token kép) là khi một dự án tạo ra hai token, một token là token bảo mật để gây quỹ, token kia là token tiện ích để phục vụ mạng lưới. Ý tưởng là giúp các dự án phù hợp hơn với các cơ quan quản lý.

Tóm lại

  • Cơ chế bán token kép là một loại tùy chọn tài trợ mới, trong đó một token được thiết kế để gây quỹ, token kia làm tiện ích.

  • Sự đổi mới được đưa ra là kết quả của việc các cơ quan quản lý kiểm soát các ICO không được kiểm soát.

  • Có một số dự án đã triển khai mô hình này bao gồm MakerDAO.

Khi thị trường crypto bùng nổ vào năm 2017, đầu cơ tràn lan và doanh số bán token là động lực chính. Các token mới có thể đột nhiên bùng nổ về giá trị và mọi người đều muốn tham gia vào  - một bong bóng cổ điển. Khi thị trường sụp đổ, tấm vé số được gọi là Initial Coin Offering (ICO) đã phát triển thành rất nhiều mô hình bán token mới.

Khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đưa ra những cảnh báo không tinh tế và đóng cửa các dự án crypto, ngành công nghiệp đã phản ứng. Để đối phó với các quy định sắp ban hành và hành động pháp lý, các mô hình bán token mới đã được thử nghiệm, chẳng hạn như Simple Agreement for Future Tokens (SAFT), Security Token Offerings (STO), và Consumer Token Offerings (CTO).

Việc bán token kép là một phương pháp mới mà các công ty khởi nghiệp hy vọng có thể huy động tiền trong khi tránh được sự phẫn nộ của các nhà quản lý. Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu xem liệu hai token có tốt hơn một token hay không.

Dual token sales là gì?

Token và tài sản crypto nói chung – có xu hướng làm mờ ranh giới giữa các chứng khoán truyền thống như cổ phiếu, tiền tệ và hàng hóa. Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, việc xác định chúng một cách gọn gàng bằng cách sử dụng khuôn khổ cũ là gần như không thể. Token kép đối phó với sự không chắc chắn của tokenomics bằng cách tách token tiện ích từ token bảo mật.

Một đợt bán token kép sẽ có một token được chỉ định cụ thể làm bảo mật hoặc đầu tư với quyền truy cập chỉ dành cho các nhà đầu tư được công nhận. Token bảo mật này sau đó có thể được sử dụng để huy động tiền cho một dự án blockchain trong khi vẫn tuân theo các quy định đối với chứng khoán truyền thống như cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Token khác trong đợt bán token kép thường là token tiện ích – token được sử dụng trong mạng lưới hoặc nền tảng. Token thứ hai này không được sử dụng để huy động tiền, mà thay vào đó, nó thực hiện một vai trò khác tùy thuộc vào cách nền tảng được thiết kế.

Điều đặc biệt về Dual Token Sales 

Đối với hầu hết sự tồn tại của crypto, SEC mơ hồ về cách phân loại token và tài sản crypto. Vào tháng 4 năm 2019, họ đã đưa ra hướng dẫn rõ ràng nhất về việc bán token – “Framework phân tích 'Hợp đồng đầu tư' về Tài sản Kỹ thuật số". Framework cuối cùng cũng đã cung cấp cho các dự án blockchain một số hướng đi để không vi phạm pháp luật.

Các điểm chính của việc token có phải là bảo mật hay không là:

  1. Có kỳ vọng về lợi nhuận

  2. Có quyền sử dụng token ngay lập tức

  3. Dự án được phi tập trung hoá 

Với việc bán token kép, các công ty có thể đáp ứng các yêu cầu của SEC bằng cách huy động tiền bằng token bảo mật, cung cấp token tiện ích có thể được sử dụng ngay lập tức và trở nên phi tập trung ngay sau đó. Về lý thuyết, mô hình token kép cho phép các dự án không gặp rắc rối.

Những điểm khác biệt 

Bên cạnh quy định, token kép cho phép các dự án tùy chỉnh nhiều hơn trong nền kinh tế token của họ. Hai token cho phép các thuộc tính khác nhau, nhiều cấu trúc khuyến khích và nhiều quyền tùy chọn hơn cho người dùng. Bằng cách bổ sung hợp đồng thông minhdapps cho phương trình, tokenomics của một hệ thống token kép thậm chí có thể trở nên phức tạp hơn. Trong một số trường hợp, lý do có hai token không liên quan gì đến các cơ quan quản lý hoặc việc bán token, mà là điều cần thiết cho cách hệ thống hoạt động.

Một số ví dụ về token kép

MakerDAO

Việc sử dụng MKR và DAI của MakerDAO MKR và DAI có lẽ là ví dụ nhiều người biết đến nhất về hệ thống token kép. Việc bán token MKR diễn ra tương đối lặng lẽ và sớm so với các đợt bán token khác trong thời kỳ bùng nổ của crypto năm 2017, nhưng token này rất cần thiết cho thiết kế của hệ thống.

MakerDAO đã sử dụng MKR làm token quản trị và cơ chế ổn định giá cho DAI stablecoin. Nếu DAI vẫn ở mức một USD, token MKR sẽ bị phá hủy và người nắm giữ MKR được hưởng lợi từ nguồn cung MKR nhỏ hơn. 

Nếu DAI dao động quá xa so với mốc một USD, token MKR sẽ được tạo ra – và người nắm giữ MKR phải đối phó với sự gia tăng nguồn cung MKR. Người nắm giữ MKR cũng có thể bỏ phiếu về những thay đổi trong nền tảng, chẳng hạn như việc giới thiệu các loại tài sản thế chấp mới.

Anchor 

Anchor cũng sử dụng hai token để tạo ra một stablecoin. Giá trị của stable token được chốt với “Đơn vị đo lường tiền tệ (MMU)”, hoạt động như một chỉ số tài chính ổn định phản ánh sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong dài hạn. Không giống như DAI, sử dụng USD làm peg của họ, Anchor sử dụng MMU làm peg.

Trong hệ thống Anchor, Anchor Tokens (ANCT) hoạt động như một loại tiền tệ chính hoặc stablecoin – phiên bản DAI. Dock Tokens (DOCT) là các token ổn định tiền tệ – phiên bản MKR.

Filmio

Filmio, một nền tảng tài trợ cho các dự án truyền thông, cũng có hai token. Token FILM là token bảo mật chỉ có sẵn cho các nhà đầu tư được công nhận. Người nắm giữ FILM được hưởng thu nhập từ các dự án Filmio khác nhau theo cách tương tự, sở hữu cổ phiếu trong các công ty nhất định sẽ trả cổ tức.

Token FAN là token tiện ích được sử dụng làm phần thưởng khi tham gia vào mạng lưới. Các token tiện ích này có thể được sử dụng để bỏ phiếu cho các dự án và tương tác với những người dùng khác trong hệ sinh thái Filmio.

Tương lai 

Với rất nhiều cách khác nhau để bán token, liệu việc bán token kép có bắt kịp không?

Cho đến nay, chưa có hoạt động bán token kép nào bị SEC đóng cửa và MakerDAO cho thấy một use case thực sự đối với hệ thống token kép ngoài việc chỉ xử lý các quy định. Có lẽ hai token thực sự tốt hơn một.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What are dual token sales?" của tác giả Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#