Infrastructure
Dự án Connext và Bản cập nhật Amarok AMB
#
Marketing
9 phút đọc
11/10/2022
3
0
0

Đầu năm nay, chúng tôi đã công bố sự phát triển & Testnet của việc nâng cấp mạng Amarok trên dự án Connext . Bản nâng cấp này nhằm mục đích khắc phục nhiều vấn đề chính còn tồn đọng tại Connext cho đến nay và giới thiệu arbitrary message passing, cho phép các nhà phát triển tích hợp dễ dàng vào mạng của chúng tôi để xây dựng các ứng dụng Xchain (chuỗi chéo) (xapps) một cách đầy đủ.

Dự án Connext Network là gì

Làm mới về bản nâng cấp Amarok

Nâng cấp Amarok hoàn thành những điều trên bằng cách mô-đun hóa Bridging stack. Thay vì có một hệ thống duy nhất để cung cấp sức mạnh cho tất cả các tính năng cần thiết để xây dựng xapps, thay vào đó, các nhà phát triển gọi vào một tính năng duy nhất (xcall) phân chia các hành động giữa Liquidity Layer (Connext) và Messaging Layer.

Connext Network

Sau khi nghiên cứu chuyên sâu về sự cân bằng của các mô hình bảo mật cầu nối, nhóm đã chọn hợp tác chặt chẽ với Nomad, phát minh ra mô hình Optimism Bridge – một hệ thống truyền tin chuyển tiếp dữ liệu qua các chuỗi bằng cách sử dụng bằng chứng gian lận (Fraud Proof) tương tự như Optimism Rollups.

Nomad Exploit

Như nhiều người trong số các bạn đã biết, Nomad đã bị khai thác do một lỗi triển khai (không liên quan đến mô hình Optimism của họ).

Nhóm Connext vẫn có một niềm tin vững mạnh rằng Nomad là một trong những đội xuất sắc nhất trong lĩnh vực cầu nối và hy vọng họ sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn nữa nhờ sự kiện này. Chúng tôi cũng tiếp tục đề cao sự tin tưởng rằng Những cây cầu Optimism Bridge sẽ là phong cách xây dựng cầu thống nhất trong tương lai, dựa trên sức mạnh của mô hình an ninh của dự án.

Tuy nhiên, trên thực tế, sẽ mất thời gian để Nomad thu hồi tiền và khởi động lại hệ thống của mình. Nhóm Connext không thể chờ đợi điều này xảy ra vì chúng tôi có ~ 150 bộ định tuyến (routers), hơn một chục nhóm dApp và hàng chục nghìn người dùng đang chờ bản nâng cấp Amarok hoạt động.

Hệ thống Messaging mới

May mắn thay, chúng tôi đã có thể đưa ra một phương pháp thay thế để giảm thiểu sự chậm trễ so với dòng thời gian ban đầu của chúng tôi.

Thay vì xây dựng thêm cơ sở hạ tầng của riêng chúng tôi, hệ thống sẽ sử dụng các AMB hiện có để rollups và sidechains để chuyển tiếp các thông báo và một hệ thống Trình kết nối để kết nối chúng với nhau. Lưu ý rằng toàn bộ hệ thống nhắn tin này sẽ tồn tại bên dưới lớp thanh khoản Amarok hiện có cho phép gửi và nhận mã Token trên các chuỗi.

💡 AMB, Hệ thống Messaging tùy ý, là cầu nối chuẩn được sử dụng bởi các chuỗi khác (L2 và L1) để kết nối với mạng chính, điển hình là Ethereum. Ví dụ như cầu cuộn lên Arbitrum-Ethereum hoặc cầu Polygon-Ethereum PoS

Mô hình Hub and Spoke: Các giao dịch được tạo trên bất kỳ chuỗi nào sẽ được thêm vào gốc Merkle. Các gốc này sẽ được chuyển trở lại Ethereum L1 theo định kỳ. Khi đạt đến L1, một bot Gelato sẽ tổng hợp các rễ (nghĩa là, một rễ mới sẽ được tạo ra bằng cách kết hợp từng gốc cụ thể của chuỗi) và phổ biến rộng rãi (gửi qua AMB trở lại mỗi chuỗi).

Connext Architecture

Trong trường hợp khẩn cấp, một chuỗi có thể bị ngắt kết nối bởi hệ thống trên L1 – điều này sẽ tạm dừng tất cả các tin nhắn mới đi / đến chuỗi mà không ảnh hưởng đến phần còn lại của mạng.

Ý nghĩa đối với người dùng

Mục tiêu thiết kế chính của chúng tôi là đảm bảo rằng các mẫu giao thức, người dùng, bộ định tuyến (Router) và nhà phát triển không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này càng nhiều càng tốt. Điều này để giảm cả thời gian cần thiết để triển khai hệ thống và tác động đến cộng đồng của chúng tôi:

  1. Không có thay đổi đối với giao thức: Hệ thống sử dụng giao diện gửi và xử lý thông điệp giống như Nomad. Điều này đảm bảo rằng không cần thay đổi hay bổ sung nào đối với cơ sở hạ tầng Amarok hiện có của chúng tôi – điều này có nghĩa là các On-chain Contract và off-chain agents của chúng tôi sẽ hoạt động với hệ thống truyền tin mới (Messaging System) với sự thay đổi là 0.
  2. Không có thay đổi nào đối với các nhà xây dựng (Builders): Giao diện và chức năng mà nhà phát triển đang tích hợp sẽ vẫn hoàn toàn giống nhau.
  3. Không có sự thay đổi nào đối với các nhà cung cấp thanh khoản (Liquidity Provider): trải nghiệm cung cấp thanh khoản dưới dạng Router (thanh khoản chủ động) hoặc người dùng (LP thụ động vào AMM trên mỗi chuỗi) sẽ vẫn hoàn toàn giống nhau.

Tuy nhiên, có một số sự cân bằng đối với hệ thống mới so với việc sử dụng một cầu nối Optimistic Bridge trực tiếp:

  1. Chi phí (Cost): Sẽ có một sự gia tăng phí nhỏ vì trạng thái gốc bây giờ cần được truyền qua Ethereum L1. Hiện tại, chi phí này sẽ được Connext hỗ trợ – Chúng tôi hy vọng điều này sẽ ổn trong ngắn hạn và trung hạn vì chi phí gas trên Ethereum khá thấp.
  2. Độ trễ (Latency): Thời gian thực hiện cho các giao dịch của người dùng và việc gọi các hợp đồng xchain sẽ vẫn như cũ – ~ 2 phút. Tuy nhiên, các lệnh gọi hợp đồng xchain “slow path” đã xác thực (tức là những lệnh gọi yêu cầu một số quyền truy cập được cấp phép đối với lệnh gọi hàm) sẽ mất nhiều thời gian hơn. Trước đây, độ trễ của việc này là ~ 30 phút. Bây giờ, chúng tôi ước tính có thể mất ~ 2–3 giờ.
  3. Giảm thiểu sự tin cậy (Trust-minimization): Điểm hay của hệ thống này là nó sử dụng các AMB hiện có của mỗi chuỗi – điều này giảm thiểu các giả định về sự tin cậy bổ sung vì các AMB này đã là nguồn đáng tin cậy cho tất cả các tài sản trên một Chain/Rollup. Tuy nhiên, cụ thể đối với Optimistic Rollups, chúng tôi sẽ cần giảm đáng kể độ trễ của “slow path” xuống từ 1 tuần (tương tự như cách hoạt động của Across). Hiện tại , chúng tôi hy vọng đây là sự đánh đổi lòng tin có thể chấp nhận được vì quá trình rollups vẫn đang dựa nhiều vào phương pháp bảo mật để giữ bảo mật + hệ thống sẽ có thể ngắt kết nối bản rollup nếu bộ lưu trữ của bản rollups phát hiện ra hành vi gian lận.
  4. Hỗ trợ chuỗi (Chain Support): Vì chúng tôi đang sử dụng AMB của các hệ thống hiện có, chúng tôi sẽ chỉ có thể hỗ trợ một số chuỗi như một phần của đợt triển khai đầu tiên. Chúng tôi có một số ý tưởng về cách mở rộng sang các chuỗi khác sau khi hoạt động, nhưng vào ngày đầu tiên, hệ thống sẽ chỉ hỗ trợ các chuỗi sau: Optimism, Arbitrum, Gnosischain, Polygon, BNB Chain và Ethereum.

Hệ quả của những đánh đổi trên là hệ thống truyền tin (Messaging system) này được thiết kế đặc biệt để trở thành một giải pháp tạm thời có thể được triển khai nhanh chóng và với những thay đổi tối thiểu.

💡 Trong thời gian sớm nhất có thể, chúng tôi sẽ xem xét nâng cấp hệ thống để trở thành một cầu nối Optimism hoàn toàn mà chúng tôi tự xây dựng HOẶC cắm vào lớp truyền tin cầu nối Optimism của Nomad (nếu/ khi chúng có thể phục hồi) bên dưới.

Cập nhật Timeline

Bởi vì hệ thống sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có, đã được thử nghiệm trong battle-tested (AMB) và hoàn toàn không có thay đổi nào đối với phần còn lại của Connext , các thay đổi bắt buộc sẽ chỉ là:

  1. Một tập hợp các hợp đồng (contracts) để tạo và xác thực các Merkle roots/proofs. Các phiên bản out-of-the-box mạnh mẽ của tính năng này đã có sẵn ở khắp mọi nơi trong hệ sinh thái.
  2. Các đầu nối cho mỗi chuỗi.
  3. Một bot Gelato trên mỗi chuỗi để định kỳ đẩy phần gốc (roots) qua AMB. Một bot gelato trên Ethereum L1 để mix và phổ biến phần gốc (roots) rộng rãi.

Chúng tôi đã triển khai trên Goerli (Ethereum) và Optimism Goerli (Optimism) và chúng tôi mong muốn có một bản testnet hoạt động trở lại trong tuần tới. Chúng tôi cũng đã hoàn thành việc phát triển trình kết nối cho Sokol (Gnosischain testnet) với các chuỗi testnet khác (Polygon, Arbitrum và chuỗi BNB) ngay sau đó.

Chúng tôi đang trong quá trình lên lịch cho hai đợt đánh giá hệ thống mới trong thời gian sớm nhất có thể.

Tại Connext, triết lý của chúng tôi là hợp tác chặt chẽ với người dùng để cải thiện trải nghiệm người dùng, bảo mật và các thử nghiệm của chúng tôi cũng như cung cấp giá trị chung nhất với mỗi bản phát hành. Chúng tôi khuyến khích mọi phản hồi hoặc câu hỏi khi chúng ta tiếp tục xây dựng cùng nhau.

Giới thiệu về dự án Connext

Connext là một mạng kết nối tốc độ cao, giảm thiểu sự tin cậy giữa các Chain và Rollups. Đây là hệ thống tương tác duy nhất thực hiện điều này với chi phí rẻ và nhanh chóng mà không đưa ra bất kỳ minh chứng tin cậy mới nào. Connext hướng đến các nhà phát triển đang tìm cách xây dựng cầu nối và các ứng dụng chuỗi chéo nguyên bản khác. Cho đến nay, hơn 1,5 tỷ đô la trong các giao dịch đã vượt qua mạng lưới. 

Website | Bridge | Build xAppsTwitter | Discord

#Interoperability
#Web3
ic-comment-blueBình luận
#