DeFi
dTrade/Firefly - Kết nối CeFi và DeFi
#
Marketing
9 phút đọc
19/12/2022
4
0
0

Chỉ trong hơn một thập kỷ kể từ khi xuất hiện, tài sản kỹ thuật số (digital asset) đã đạt mức vốn hóa hơn hai nghìn tỷ USD, bằng 1/5 kim loại quý được quan tâm nhất trong nhiều thiên niên kỷ - Gold. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi DeFi trở nên nhanh hơn và truyền tải tốt hơn và các tài sản truyền thống bắt đầu được đại diện dưới dạng digital. 

dTrade và Firefly đều có chung một tầm nhìn sâu sắc mong muốn kết hợp những điều tốt đẹp nhất của CeFi và DeFi lại với nhau nhằm mang lại nguồn tài chính mở cho hàng tỷ người dùng.

icon-menu

dTrade/Firefly là gì?

Cả dTrade và Firefly đều là nền tảng phái sinh phi tập trung (decentralized derivatives) và sàn giao dịch phi tập trung (DEX) orderbook được thiết kế cho tốc độ cao, khả năng mở rộng và tính minh bạch.

Độ trễ, tính thanh khoản (liquidity) và chi phí thấp của CeFi kết hợp với tính minh bạch, khả năng tổng hợp và bản chất không cần cấp phép (permissionless) của DeFi khiến dTrade và Firefly là những lựa chọn thay thế không thể ngăn cản đối với các sàn giao dịch tập trung (CEX).

Theo tiền lệ được đặt ra bởi Kusama và Polkadot, dTrade là đợt triển khai theo từng phần (canary deployment) của Firefly. Trong khi dTrade Exchange hoạt động trên Moonriver được bảo đảm bởi Kusama relay chain, Firefly Exchange được triển khai trên Moonbeam và được kết nối với Polkadot relay chain.

Việc triển khai canary là một thử nghiệm các nâng cấp, tính năng và trải nghiệm dành cho cộng đồng trước khi đến với Firefly. Cộng đồng sẽ thúc đẩy sự phát triển của cả hai nền tảng. Trong khi các holder DTX kiểm soát dTrade,  thì các holder FFLY kiểm soát Firefly.

Firefly trên Polkadot

Từ chú đom đóm thắp sáng trời đêm đến loạt phim khoa học viễn tưởng mang tính biểu tượng, Firefly kích thích trí tưởng tượng về một thứ gì đó đẹp đẽ và công nghệ tiên tiến. Những liên kết đó hoàn toàn phù hợp với phong cách “aesthetic” của sàn giao dịch phi tập trung nhanh nhất, được xây dựng dựa trên Optimistic Rollups trong Polkadot network.

Việc ra mắt ứng dụng và các chương trình thanh khoản của Firefly sẽ diễn ra sau khi Moonbeam trở thành một Polkadot parachain.

dTrade trên Kusama

dTrade triển khai trên Kusama với các chức năng giống hệt với những gì được hình dung cho Firefly trên Polkadot. Tuy nhiên, dTrade có chu kỳ phát triển nhanh hơn Firefly, có nghĩa là các chương trình khai thác token được tăng tốc và các thông số dựa trên thời gian quản trị cho phép nâng cấp diễn ra nhanh hơn.

Các mục tiêu của dTrade bao gồm xác thực sản phẩm trong thế giới thực với những rủi ro có thể kiểm soát được và cung cấp cơ sở thử nghiệm lâu dài cho các tính năng cũng như tiện ích mới.

Tầm nhìn đằng sau cả 2 dự án là lấp đầy khoảng trống trong thị trường tài sản kỹ thuật số (digital asset) hiện tại để có được một nền tảng công nghệ tuyệt vời có thể truy cập trên toàn cầu. dTrade là một canary deployment tập trung vào việc xác thực thiết kế của Firefly, tiên phong trong việc phát triển các tính năng trao đổi và mở rộng tiện ích của token. 

Website: https://firefly.exchange / https://dtrade.org

Twitter: https://twitter.com/fireflyprotocol / https://twitter.com/dtradeorg

Medium: https://medium.com/dtrade

Telegram: https://t.me/dTradeOfficial

Discord: https://discord.com/invite/hyS8E7BPT6 /

Github: https://github.com/dtradeorg

Điểm nổi bật của dTrade/Firefly

More Performant DeFi: Sub-Second Settlement

Các dịch vụ tài chính truyền thống có vẻ suôn sẻ vì chúng xử lý theo khoảng thời gian tương đương với giới hạn nhận thức của con người.

Thời gian từ khi tạo order đến khi thanh toán on-chain trên Firefly mất 400 - 800 mili giây trong điều kiện lý tưởng, thời gian này xuất hiện tức thì cho mọi mục đích của con người và cạnh tranh với độ trễ trong tài chính truyền thống. Nhằm thúc đẩy hiệu suất và góp phần tăng khả năng mở rộng của blockchain.

Cheaper DeFi: One Cent per Transaction

Giá của việc tương tác với cơ sở hạ tầng tài chính truyền thống là không đáng kể và thường không được nêu rõ ràng hoặc ẩn bên trong các dịch vụ khác.

dTrade/Firefly mong muốn làm cho chi phí của một giao dịch (transaction) trên Firefly thấp hơn một cent, cho phép mọi người tiếp cận thị trường với giá cả phải chăng.

Revenue Share: Returning Value to Traders

Không giống như các sàn giao dịch tập trung (CEX) thu toàn bộ doanh thu do các trader tạo ra, các ứng dụng phi tập trung cho phép giá trị phát sinh trở lại người dùng protocol.

Dựa trên hoạt động giao dịch, các trader nhận được quyền vĩnh viễn đối với doanh thu được tạo ra trên nền tảng. Token holder xác định cơ chế chia sẻ doanh thu thông qua quản trị phi tập trung.

Team & Investor

Team

Dự án được đồng sáng lập hơn 1 năm trước bởi Ya Yameen Malik, Rabeel Jawaid, Zabi Mohebzada và Ahmad Jawaid. Yameen có hơn sáu ấn phẩm về AI và kinh nghiệm làm việc với Symantec với tư cách là Software Engineer. Rabeel có nền tảng về Vật lý trong khi Zabi có nền tảng về khoa học sinh học. Ahmad có kinh nghiệm là Software Engineer tại Silicon Valley.

Bao gồm bốn nhà đồng sáng lập, team có 24 thành viên, 18 người trong số họ tại Karachi, trong khi 6 người còn lại tham gia từ Sydney, Toronto, Washington DC, Novi Sad, New York và San Francisco.

[caption id="attachment_10186" align="aligncenter" width="1383"]4 nhà đồng sáng lập của dTrade/Firefly 4 nhà đồng sáng lập của dTrade/Firefly[/caption]

Investor

Với tổng số tiền đầu tư 22.8 triệu USD, trong đó có 6.4 triệu USD từ seed round, dự án có Co-lead investor gồm Three Arrows Capital và DeFiance Capital, ngoài ra còn có Polychain Capital, ParaFi Capital, Huobi, Mechanism Capital, Magic Ventures, Bixin Ventures, IOSG Ventures, Hypersphere Ventures, DeFi Alliance, LongHash Ventures và Fenbushi Capital cùng tham gia.

Những investor khác, bao gồm Alameda Research, CMS Holdings, Wintermute, MGNR, PNYX, Kronos, Altonomy và LedgerPrime, sẽ hỗ trợ thanh khoản trên dTrade/Firefly. Các sàn giao dịch có tính thanh khoản cao thu hút các trader và xây dựng hiệu ứng network. Ngoài ra, Tiantian Kullander từ Amber Group sẽ tham gia với tư cách Advisor cho team. 

Công nghệ và sản phẩm:

Liquidity: Supported by Leading Market-Makers

Các chiến lược tạo thị trường và tần suất cao truyền thống cung cấp thanh khoản, hiệu quả cho hầu hết mọi tài sản có thể giao dịch.

Một số nhà tạo lập thị trường (market-maker) hàng đầu trong ngành sẽ báo giá thị trường trên dTrade/Firefly với mức chênh lệch giá mua và giá thầu (bid-ask) chặt chẽ để cho phép mở và thoát các vị thế với mức trượt giá tối thiểu. dTrade/Firefly mong muốn cung cấp tính thanh khoản cao nhất cho tất cả các tài sản được các bên liên quan quản lý bình chọn.

Ví dụ: khi DOT / USDT perpetual ở mức 18.122$ trên Binance, giá bid trên dTrade/Firefly sẽ là 18.119$ và giá ask sẽ ở mức 18.125$, với hơn $400k thanh khoản trong phạm vi 0,5% spread. Để thực hiện điều này, market-maker yêu cầu thanh khoản $400k để báo giá các order cho mỗi cặp, số tiền này sẽ đến từ chương trình on-chain loan.

Access: Empowering Everyone to Make Markets

Các chiến lược giao dịch và tạo thị trường tự động là xương sống của thị trường thanh khoản và hiệu quả. Để củng cố thị trường trên dTrade/Firefly, việc triển khai các chiến lược giao dịch tự động sẽ được thực hiện dễ dàng nhất có thể, ngay cả đối với người dùng không am hiểu kỹ thuật.

Để bắt đầu, việc tích hợp với Hummingbot sẽ cho phép các trader tạo và chạy các chiến lược tạo thị trường (market-making), chênh lệch giá và tần suất cao trên dTrade/Firefly DEX. Trên hết, người dùng sẽ khó triển khai vốn vào các bot tạo thị trường plug-and-play. Cuối cùng, Firefly sẽ mở mã nguồn (open-source) các thuật toán tạo thị trường nguyên tử (atomic market-making algorithms) của riêng mình để giúp việc tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.

Decentralisation: DAO From Day One

Thay cho nhân viên quản lý công ty, DAO bao gồm những token holder định hình tương lai của dTrade/Firefly. Thêm thị trường mới, thiết kế cấu trúc phí và quản lý treasury là một trong số trách nhiệm quan trọng của DAO. Token holder có lợi ích nhất định trong việc đưa ra các quyết định quan trọng có lợi cho sàn giao dịch.

Security Audit

Dự án đã hợp tác với PeckShield để kiểm toán contract và Halborn để kiểm tra khả năng thâm nhập của toàn bộ hệ thống.

Dự án cũng đã hợp tác và lên lịch audit với Trail of Bits bắt đầu từ 12/2021, bao gồm tất cả các contract hiện có cũng như một số tính năng và contract mới mà dự án thêm vào. Dự án cũng dự kiến lộ trình ra mắt TestNet và Bug Bounty Program để tối đa hóa sự đóng góp và tính minh bạch của cộng đồng.

Sau khi hoàn thành quá trình kiểm toán với Trail of Bits, code sẽ được chuyển thành open-source và Bug Bounty Program sẽ bắt đầu.

Tokenomics

Hiện tại dTrade sẽ có token DAO là DTX và Firefly sẽ là FFLY, ngoài ra dự án chưa có thông tin cụ thể về tokenomic. Team FXCE sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất từ dự án.

Roadmap

Dự án chưa công bố roadmap cụ thể của mình, Team FXCE sẽ cập nhật khi có thông tin mới nhất.

Kết luận

Như vậy team FXCE đã cung cấp cho mọi người các thông tin mới nhất từ dự án dTrade/Firefly, với xu hướng đang phát triển của thị trường cryptocurrency nói chung, thì nền tảng Polkadot nói riêng hứa hẹn sẽ có bước đột phá trong thời gian tới.

Tiềm năng của dự án dTrade/Firefly là khá lớn, nhất là khi được hỗ trợ bởi các Investor/Advisor có tên tuổi trong ngành. Hãy cùng FXCE thảo luận thêm về dự án này nhé!

Bài viết được FXCE biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
#Polkadot
ic-comment-blueBình luận
#