Decentralized Exchanges
DRIFT PROTOCOL là gì? Tổng quan dự án DRIFT PROTOCOL
#
Marketing
10 phút đọc
25/12/2022
35
0
0

Nội dung chính

  • Drift tin rằng một sàn giao giao dịch crypto thực sự hiện đại phải: Smooth, Permissionless, Transparent, Immersive. Vì thế mục tiêu của dự án là biến DEX trở thành cách giao dịch tốt nhất, mang lại trải nghiệm hiện đại lấy trader làm trung tâm.
  • Sàn giao dịch cho phép trader thực hiện các vị thế long/short cross-margin có đòn bẩy lên đến 5x với mức trượt giá tối thiểu, hiệu quả sử dụng vốn tốt hơn nhờ vào giao thức Dynamic Automated Market Maker (DAMM)
  • Dự án đã nhận được $3.8 triệu từ seed round, với lead-investor là Multicoin Capital. Ngoài ra còn có Alameda Research, Jump Capital, LedgerPrime, Not3Lau Capital, QCP Capital, Robot Ventures và ROK Capital cùng tham gia.
  • Các protocol lớn nhất trong mảng này là dYdX , Perpetual Protocol, MCDEX và trong Solana ecosystem có: Mango Markets và Bonfida.
icon-menu

Drift Protocol là gì?

Drift Protocol là một sàn giao dịch hoán đổi vĩnh cửu (perpetual swap exchange) phi tập trung, hoàn toàn on-chain được xây dựng trên Solana. Với mục tiêu biến DEX trở thành cách giao dịch tốt nhất, mang lại trải nghiệm hiện đại lấy trader làm trung tâm. 

Sàn giao dịch Drift mang đến cho trader khả năng thực hiện các vị thế long/short cross-margin có đòn bẩy lên đến 5x với mức trượt giá tối thiểu nhờ vào giao thức Dynamic Automated Market Maker (DAMM). Drift hiện tại chỉ hỗ trợ giao dịch SOL, sau đó sẽ là BTC, ETH và Solana DeFi tokens

Thực chất dự án Drift Protocol đã được rebrand lại từ Moet Finance vào tháng 8 để phù hợp với tầm nhìn dài hạn của team về một giao thức phái sinh phi tập trung (decentralized derivatives protocol).

Giao diện Drift Protocol Giao diện Drift Protocol

Điểm nổi bật của Drift

Mặc dù bản chất của crypto là phi tập trung thế nhưng các sàn giao dịch phái sinh tập trung (centralized derivatives exchanges) vẫn chiếm ưu thế. Trải nghiệm giao dịch trên DEX đã bị tụt lại phía sau vì mức trượt giá cao đối với những order lớn và việc chuyển tiền giữa các nền tảng phải chịu phí gas cao. Ngoài ra tính thanh khoản (liquidity) thấp cũng dẫn đến việc định giá kém. 

Cross-margin (ký quỹ chéo) cũng là một trong những tính năng khó thực hiện nhất trong một sàn giao dịch, nhưng cũng là một trong những tính năng được các trader yêu cầu nhiều nhất.

Drift giải quyết trực tiếp từng vấn đề một trên quy mô lớn, theo cách phi tập trung, ko cần giám sát (non-custodial) và DAMM của họ là một giải pháp khôn ngoan. 

Drift Protocol là perpetual swap exchange đầu tiên tận dụng Dynamic AMM. Dynamic AMM dựa trên virtual AMM (vAMM), nhưng cải tiến quan trọng của nó là đưa ra các cơ chế “K” ko lặp lại và có thể điều chỉnh để hiệu chỉnh lại tính thanh khoản trong một pool giao dịch dựa trên nhu cầu của người tham gia. Do đó, DAMM có khả năng linh hoạt hơn so với vAMM và AMM truyền thống, nhờ vậy mà hiệu quả sử dụng vốn tốt hơn và giảm trượt giá.

Drift tin rằng một sàn giao giao dịch crypto thực sự hiện đại phải: 

  • Mượt mà (Smooth): Tốc độ laser với chi phí thấp, độ trượt giá thấp.
  • Ko cần cấp phép (Permissionless): Bất kỳ ai cũng có thể giao dịch trên bất kỳ thị trường nào. Bất kỳ ai cũng có thể chạy một bot thanh lý (Liquidator Bot). Bất kỳ ai cũng có thể làm chủ UI của họ. 
  • Minh bạch (Transparent): Cơ chế định giá minh bạch, giảm thiểu khả năng có người dẫn đầu hoặc các tác nhân xấu. Ko có phí ẩn hay khớp lệnh ko ro ràng. 
  • Tính bao phủ (Immersive): Trading đáp ứng Metaverse. 

Các kênh truyền thông của Drift Protocol

Website: https://www.drift.trade/

Twitter: https://twitter.com/driftprotocol

Medium: https://driftprotocol.medium.com/

Discord: https://discord.com/invite/fMcZBH8ErM

Github: https://github.com/drift-labs

Team và Investor

Team

Dự án Drift ko công bố thông tin về team của họ ở website hay medium, nhưng theo tìm hiểu của FXCE thì team có 3 nhân vật chính đó là @bigz_Pubkey phụ trách R&D, @cindyleowtt Cindy Leow, Co-Founder & CEO và @crispheaney, CTO.

Tuy đây là những cái tên cũng còn khá mới mẻ, nhưng năng lực và sự nhiệt huyết của họ đã phần nào được chứng minh, nhất là trong hội thảo toàn cầu Solana Breakpoint 2021 do Solana Foundation tổ chức vào ngày 7 đến ngày 10 tháng 11 vừa rồi tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Chúng ta có thể xem thêm thông tin về sự kiện này ở đây https://twitter.com/SolanaConf 

Investor

Những nhà đầu tư vào Drift Protocol ở seed round Những nhà đầu tư vào Drift Protocol ở seed round

Ngày 26/10, Drift Labs thông báo họ nhận được $3.8 triệu từ seed round, với lead-investor là Multicoin Capital. Ngoài ra còn có Alameda Research, Jump Capital, LedgerPrime, Not3Lau Capital (Darren & Daryl Lau), QCP Capital, Robot Ventures (Tarun Chitra và Robert Leshner) và ROK Capital cùng tham gia.

Các angel investor đáng chú ý bao gồm: Jason Choi (Spartan Capital), Julian Koh (Ribbon Finance), Loi Luu (Kyber), Celia Wan (Dragonfly Capital), Dom Tsang (Solana), Hassan Bassiri (Arca), Windra Thio (Element), Zhuoxun Yin (Coinbase/dYdX)….

Đây đều là những investor có tên tuổi trong thị trường, hay có thể nói là “anh lớn”. Vì những dự án đầu tư của họ thực sự chất lượng và đã được khẳng định qua thực tế. 

Với số vốn được huy động được ở vòng này, Drift hướng tới việc phát triển team, cung cấp thanh khoản trên DAMM và quỹ bảo hiểm (insurance fund).

Công nghệ và sản phẩm

Drift Protocol là “người mới” trong Solana perpetual ecosystem. Vào cuối tháng 10, Drift đã phát hành closed beta mainnet với quyền truy cập được ưu tiên cho những user có Drift Alpha Ticket NFT. Số lượng ticket chỉ có 1500, tức là chỉ có 1500 user sử dụng mainnet protocol, và mặc dù DEX chỉ mới cho giao dịch cặp SOL/USDC, nhưng trong vòng hơn 7 ngày, Drift đã trở thành perpetual protocol lớn thứ 2 trong Solana ecosystem với khối lượng giao dịch hơn $10 triệu (Chỉ sau Mango Market).

Drift có sự khác biệt đáng chú ý trong mô hình thực hiện, nhờ vậy mà mô hình kinh doanh của Drift rất sáng tạo. Các giao dịch được thực hiện dựa trên virtual AMM tương tự các perpetual protocol khác như Perpetual Protocol, MCDEX, Futureswap.

“Virtual” có nghĩa là đường giá (price curve) AMM được sử dụng cho việc hình thành giá (price discovery) nhưng ko thực sự giữ tài sản cơ bản (underlying asset) – tài sản thế chấp (collateral) của trader đóng vai trò là nguồn thanh toán. Nhận thấy vấn đề đó, Drift đã thiết kế một vAMM độc đáo kết hợp thanh khoản tập trung và một cơ chế liên kết để điều chỉnh lại thanh khoản tập trung. Nói cách khác, mô hình thực hiện giao dịch này được thiết kế chủ yếu để mở rộng quy mô protocol mà ko cần đến các khuyến khích để tạo lập thị trường (market-making incentives).

Điểm thú vị của công cụ vAMM là khả năng protocol có thể nắm bắt giá trị trượt giá. Khi các trader xác định sai số trượt giá cho một giao dịch vượt quá mức trượt giá được cung cấp trên đường giá vAMM thì protocol có thể bổ sung mức sai số trượt giá này như một nguồn doanh thu. Đây được gọi là “Market Maker Extractable Value'' vì mô hình kinh doanh này lấy cảm hứng từ MEV (miner extractable value – giá trị có thể trích xuất từ người khai thác) thường được trải nghiệm trên spot AMMs. Ngoài nguồn doanh thu này, protocol tính phí 1bps cho việc bổ sung phí thanh lý.

Sơ đồ cấu trúc của Drift v0

Trading

Tất cả các giao dịch được thực hiện dựa trên vAMM của Drift. Drift hỗ trợ các lệnh thị trường với mức trượt giá tối đa được xác định trước. Mức trượt giá tối đa có thể được đặt trước từ một mức giá để đảm bảo user có thể hủy lệnh nếu có rủi ro như giá thực hiện thấp hơn. 

Cross Margin

Cross-margin hướng đến việc thế chấp nhiều vị thế đòn bẩy (leveraged position) với một pool tài sản thế chấp duy nhất, tỷ suất lợi nhuận và rủi ro được chia sẻ trên toàn bộ các vị thế. 

Lợi ích của cross-margin so với isolated-margin (ký quỹ độc lập) là tỷ suất lợi nhuận có thể phân phối một cách hiệu quả khi cần thiết trên tất cả các vị thế. Điều này đảm bảo rằng việc thanh lý không xảy ra do tỷ lệ ký quỹ của một vị thế duy nhất giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì. 

Cross-margin cho phép user giao dịch mà ko cần chuyển tài sản thế chấp qua các tài khoản phụ riêng lẻ, nhờ đó giúp đạt được hiệu quả sử dụng vốn cao hơn và giảm khả năng thanh lý của các vị thế riêng lẻ.

Liquidations (Thanh lý)

Bất kỳ ai cũng có thể chạy một liquidator bot để giảm và đóng các vị thế của người dùng có tỷ lệ ký quỹ thấp hơn yêu cầu ký quỹ đặt trước (cả một phần và toàn bộ). Khoản phạt tài sản đảm bảo còn lại được chia đều giữa Insurance Fund và Liquidator. Các vị thế thua lỗ vượt quá 0% ký quỹ sẽ được Insurance Fund xử lý.

Drift đưa ra thanh lý một phần để giảm khả năng thanh lý toàn bộ bằng cách giảm tải vị thế của các user. Một user có nhiều vị thế sẽ giảm 25% kích thước danh nghĩa của mỗi vị thế.

Security

Drift đang có chương trình “Bug Bounty”, là chương trình đặc biệt cho smart contract của Drift, UI bug được bỏ qua. Drift's smart contract là open-source

Các hướng dẫn về mức độ nghiêm trọng dựa trên hệ thống phân loại của Immunefi và sẽ có tiền thưởng cho bug theo đánh giá từng trường hợp cụ thể. 

Tokenomics 

Hiện tại Drift chưa công bố kế hoạch về việc phát hành token hay tokenomics cụ thể. Team FXCE sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất.

Roadmaps

Drift có kế hoạch phát hành Full Alpha Mainnet của protocol cho tất cả user vào Q4 cũng như bổ sung thêm các cặp giao dịch vì hiện tại nó chỉ cung cấp duy nhất cặp SOL/USDC.

Rõ ràng việc Drift phát hành cho nhiều user hơn và số tiền gửi (deposit) lớn hơn sẽ đóng vai trò là chất xúc tác để đẩy nhanh hơn nữa khối lượng perpetual của Solana. 

Sản phẩm tương tự

Các protocol lớn nhất trong mảng này là dYdX (starkware), Perpetual Protocol (xDAI – sớm có trên Arbitrum), MCDEX (Arbitrum và BSC) và trong Solana ecosystem có: Mango Markets và Bonfida.

Kết luận

Trong xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường, Solana là một điểm đến hấp dẫn cho các nhà phát triển, cũng như người dùng.  Tiềm năng này như một chất xúc tác, làm cho các mảng trong hệ sinh thái đều có sự phát triển nhanh, đặc biệt là mảng phái sinh trên Solana. Drift có thể coi là một dự án được mong đợi nhất trong mảng này, nhất là khi nó sắp sửa đưa ra bản chính thức cho tất cả người dùng, đây là cơ sở cho việc tiếp tục phát triển. 

Trên đây team FXCE đã cung cấp một vài thông tin về dự án Drift, hãy cùng FXCE theo dõi sự phát triển của dự án này trong những tuần tới và thảo luận về về vấn đề này nhé!

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
ic-comment-blueBình luận
#