Crypto Report
Đình lạm là gì? Nó có thể tác động như thế nào đến thị trường Tiền mã hoá?
#
Marketing
11 phút đọc
14/01/2023
0
0
0
icon-menu

Stagflation là gì?

Stagflation (hay còn gọi là Đình lạm) là một hiện tượng tương đối hiếm có thể xảy ra cùng với tình trạng trì trệ nền kinh tế (Stagnation). Đình lạm trái ngược với lạm phát cùng với tăng trưởng kinh tế, điều này xảy ra khi giá cả tăng cùng với sản lượng cao hơn của nền kinh tế.

Sự đình lạm kinh tế xảy ra khi nền kinh tế không tăng trưởng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đình lạm là khi nền kinh tế không phát triển và cũng được đánh dấu bằng lạm phát cao. Đình lạm có thể được coi là một mâu thuẫn vì những trường hợp đó thường không trùng khớp.

Trong thời kỳ đình lạm, một nền kinh tế tăng trưởng chậm đến mức tỷ lệ thất nghiệp tăng lên. Trong khi đó, giá tiếp tục tăng như thể các công ty bán tất cả những gì họ có thể sản xuất. Có một nhu cầu nhỏ hơn đối với hàng hóa và dịch vụ, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp thậm chí còn lớn hơn.

Trong một nền kinh tế có tỷ lệ lạm phát cao, các cá nhân không biết họ sẽ có thể chi tiêu bao nhiêu vốn trong tương lai. Lạm phát khiến cho việc lập kế hoạch và đầu tư trở nên khó khăn vào hiện tại vì không ai biết thu nhập của họ sẽ là bao nhiêu sau một khoảng thời gian nhất định. Điều đó gây ra sự không chắc chắn hơn và tạo nên sự tăng trưởng chậm hơn. Như vậy, stagflation là sự kết hợp của hai từ: stagnation (Trì trệ nền kinh tế) và inflation (lạm phát).

Một trong những ví dụ đầy đủ nhất về đình lạm (lạm phát đình trệ) là trong những năm 1970, khi một số nền kinh tế phát triển trải qua tăng trưởng kinh tế chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao và lạm phát gia tăng do tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu. Đình lạm (Lạm phát trì trệ) cũng có thể xảy ra do chính sách tiền tệ hoặc tài khóa, chẳng hạn như khi Hoa Kỳ tách đồng đô la khỏi tiêu chuẩn vàng trong giai đoạn nói trên

Điều gì gây ra đình lạm?

Đình lạm có thể do chi phí sinh hoạt tăng vượt quá nhu cầu của người tiêu dùng hoặc mức sản xuất hoặc giảm tổng sản phẩm quốc nội, điều này có thể xảy ra khi chính phủ áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng (Chính sách thắt chặt). Có một số nguyên nhân khác gây ra đình lạm, bao gồm cú sốc nguồn cung và lỗi chính sách tiền tệ.

Cú sốc nguồn cung là một sự kiện khiến giá tăng mà không có bất kỳ thay đổi nào về tổng cầu hoặc hàng tồn kho của công ty. Những cú sốc này có thể bị kích động do hành động của con người. Ví dụ, xung đột giữa các quốc gia có thể làm tăng giá dầu hoặc một yếu tố đầu vào thiết yếu khác trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn đến lạm phát do chi phí kéo, đây là lạm phát do chi phí tăng cao về tiền lương và nguyên liệu thô tăng.

Cú sốc nguồn cung cũng có thể bao gồm việc tăng giá do thiên tai, dẫn đến giá cao hơn. Nói một cách đơn giản, một sự thay đổi trong quy trình sản xuất dẫn đến việc giảm nguồn cung hàng hóa hoặc dịch vụ, dẫn đến lạm phát do cầu kéo, một loại lạm phát cụ thể do thiếu nguồn cung.

Các lỗi chính sách tiền tệ đề cập đến cách các ngân hàng trung ương quản lý nguồn cung tiền của đất nước họ. Giả sử họ kiếm được quá nhiều tiền để cho vay do lãi suất thấp. Trong trường hợp đó, lãi suất sẽ giảm, gây áp lực lạm phát lên tiền lương và giá cả của người tiêu dùng. Tuy nhiên, với lãi suất rất cao, sự suy giảm trong hoạt động kinh tế cũng có thể dẫn đến đình lạm.

Đình lạm ảnh hưởng đến thị trường tiền mã hoá như thế nào?

Thị trường Tiền mã hoá đã tồn tại trong một thời gian chưa dài. Do đó, vẫn chưa có nhiều dữ liệu về việc liệu tiền mã hoá có phải là một khoản đầu tư tốt trong thời kỳ đình lạm hay không và liệu đình lạm nói chung là tốt hay xấu đối với thị trường này.

Để biết liệu các khoản đầu tư tiền mã hoá có hoạt động tốt trong thời kỳ đình lạm hay không, người ta có thể kiểm tra xem các thị trường truyền thống hoạt động như thế nào trong thời kỳ lạm phát hoặc đình lạm và đặt ra câu hỏi “lý do tại sao?”. 

Đình lạm đương nhiên là xấu đối với các thị trường truyền thống và vì thị trường tiền mã hoá có mối tương quan cao với các chỉ số chung. Có nghĩa là tâm lý tiêu cực có thể xâm nhập vào tiền mã hoá, vốn là tài sản kỹ thuật số được quản lý bằng thuật toán mã hóa.

Nói chung, các nhà đầu tư có tiền của họ trong các công cụ truyền thống có thể sẵn sàng vượt qua các giai đoạn kinh tế không chắc chắn hơn so với những người đầu tư vào tiền mã hoá đi cùng với sự biến động cao hơn. Trong thời kỳ đình lạm, do đó có thể có ít nhu cầu về tiền mã hoá hơn bình thường.

Đình lạm cũng có thể gây tổn hại cho thị trường tiền mã hoá vì nó khiến các nhà đầu tư bán lẻ ít quan tâm đến việc mua tài sản kỹ thuật số hơn. Rốt cuộc, lạm phát cao ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền mà mọi người có để mua tiền mã hoá, đây được coi là một khoản đầu tư rủi ro hơn.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào chiến lược đầu tư tiền mã hoá của một người, người ta có thể chọn đầu tư vào những tài sản này thay vì các công cụ tài chính truyền thống. Tiền mã hoá chạy trên một chuỗi khối và không bị ràng buộc với chính sách tiền tệ của bất kỳ quốc gia cụ thể nào như tiền tệ fiat. Khi lạm phát tăng ở một quốc gia chứ không phải ở một quốc gia khác, các nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng lợi nhuận nhận được thông qua đầu tư tiền mã hoá, ngay cả khi đồng nội tệ của họ mất giá do áp lực lạm phát.

Các nhà đầu tư thường sẽ tìm cách bảo vệ tài sản của họ khỏi lạm phát đình trệ, đặc biệt là ở các quốc gia như Venezuela hoặc Argentina, nơi xảy ra siêu lạm phát. Siêu lạm phát là khi có sự tăng giá nhanh chóng và không thể kiểm soát của các hàng hóa và dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế. Ở đây, các khoản đầu tư tiền mã hoá hoạt động tốt trong thời kỳ lạm phát đình trệ vì chúng cung cấp một phương tiện thanh toán thay thế và bảo vệ chống lại siêu lạm phát. Các cá nhân có thể chọn cách thoát khỏi siêu lạm phát bằng cách chuyển một số khoản dự trữ của họ sang Bitcoin (BTC).

Đình lạm có ý nghĩa gì đối với Bitcoin?

Khi đình lạm đi cùng với lạm phát cao và suy thoái kinh tế, BTC có thể được coi là một hàng rào chống lại lạm phát và đồng thời cũng được cho là một tài sản rủi ro có thể giảm giá trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

BTC có thể được nhìn qua lăng kính tương tự như vàng, theo truyền thống có chức năng như một hàng rào chống lại lạm phát. Thật vậy, BTC đương nhiên có thể là một hàng rào tuyệt vời chống lại lạm phát. Đầu tiên, BTC là một phương tiện thanh toán toàn cầu phi tập trung nằm ngoài sự kiểm soát của các cơ quan trung ương. Các chính phủ không có quyền kiểm soát đối với nó, khiến nó gần như miễn nhiễm với chính sách tiền tệ và tham nhũng tiềm ẩn.

Ngoài ra, BTC là một tài sản khan hiếm , vì tối đa 21 triệu có thể được đưa vào lưu thông và giảm phát do số lượng Bitcoin được đưa vào lưu thông giảm một nửa sau mỗi bốn năm. Vì sự khan hiếm và hữu hạn này, nó còn được gọi là vàng kỹ thuật số hoặc “kho lưu trữ giá trị”.

Nói chung, giá của các khoản đầu tư rủi ro giảm khi lãi suất tăng. Khi thị trường tiền mã hoá phát triển mối tương quan đáng kể với thị trường chứng khoán, phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc BTC có thể phá vỡ mối tương quan của nó hay không và khi nào. Quá trình này có thể sẽ mất thời gian, cũng như áp dụng thể chế.

Đình lạm có thể là chất xúc tác cho việc chấp nhận BTC và tiền mã hoá. Điều này có thể xảy ra nếu nền kinh tế vay nợ mà chúng ta xây dựng không có sự bền vững. Khi Bitcoin được coi là một giải pháp thay thế hoặc hàng rào chống lại sự thất bại của hệ thống tài chính, giá cả và việc áp dụng có thể tăng lên trong thời điểm kinh tế không chắc chắn. Điểm bùng phát có thể xảy ra khi niềm tin của công chúng vào BTC vượt quá niềm tin vào hệ thống kinh tế hiện tại.

Làm thế nào để chống lại đình lạm?

Để chống lại đình lạm, chính phủ có thể thực hiện các chính sách tiền tệ, tài chính và các chính sách khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bản thân tiền mã hoá cũng có thể chứng tỏ là một công cụ.

Công cụ đầu tiên là chính sách tài khóa. Thông qua chính sách tài khóa mở rộng, người ta có thể tăng chi tiêu của chính phủ hoặc giảm thuế để tăng tổng cầu và kích thích tăng trưởng kinh tế. Chính phủ có thể cắt giảm chi tiêu để giúp giảm nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ, điều này có thể làm giảm lạm phát.

Công cụ thứ hai là chính sách tiền tệ, liên quan đến việc thao túng lãi suất để cố gắng kích thích nền kinh tế. Các ngân hàng trung ương sử dụng chính sách lãi suất thấp để giảm chi phí vay tiền. Chính sách lãi suất cũng có thể làm giảm lượng tiền trong lưu thông để giảm cung tiền, điều này có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo thời gian.

Công cụ thứ ba là cố gắng giảm tỷ lệ thất nghiệp thông qua các chính sách thị trường lao động tích cực. Tuy nhiên, ở đây có nguy cơ lạm phát tích hợp, đề cập đến nhu cầu tăng lương trên thị trường lao động để đáp ứng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng. Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến việc các doanh nghiệp tăng giá hàng hóa và dịch vụ để bù đắp chi phí tiền lương ngày càng tăng.

Nếu các biện pháp này thất bại, các lựa chọn khác bao gồm tăng thuế quan hoặc phá giá đồng nội tệ để làm cho hàng xuất khẩu có giá cạnh tranh hơn trên thị trường nước ngoài. Bán trái phiếu hoặc các công cụ tài chính khác có thể làm giảm cung tiền bằng cách lấy số tiền đó ra khỏi lưu thông.

Tiền mã hoá cũng có thể trực tiếp giúp chống lại lạm phát đình trệ bằng cách cho phép mọi người trên toàn thế giới tham gia vào thương mại toàn cầu mà không cần đến ngân hàng hoặc một tổ chức khác. Khả năng tiếp cận ngày càng tăng của mọi người đối với thị trường quốc tế có thể giúp cải thiện các điều kiện kinh tế toàn cầu và dẫn đến tăng trưởng bền vững hơn về tổng thể.

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ “What is stagflation, and how could it impact the cryptocurrency markets?” của tác giả Alexandra Overgaag; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.



#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#