Tech Guides
Điều gì đảm bảo cho Bitcoin?
#
Marketing
7 phút đọc
30/11/2022
2
0
0

Bitcoin không cần đảm bảo bằng bất cứ tài sản hữu hình nào để có giá trị; như tiền fiat (tiền pháp định), mà phần lớn giá trị của nó bắt nguồn từ niềm tin của người tiêu dùng.

Tóm tắt

  • Giống như USD và hầu hết các loại tiền pháp định khác, Bitcoin không được đảm bảo bởi các tài sản hữu hình, thay vào đó chính phương thức thanh toán sẽ xác định giá trị của nó.

  • Toán học làm nền tảng cho blockchain của Bitcoin góp phần vào sự đáng giá của nó theo một số cách.

Lập luận rằng Bitcoin (BTC) không có giá trị do nó không được đảm bảo bởi bất kỳ tài sản vật chất vẫn là một trong những quan niệm sai lầm lớn.

Quan điểm này được duy trì bởi những người như tỷ phú tài phiệt Warren Buffett và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump — cả hai đều nhận định rằng Bitcoin không có giá trị.

Nhưng hiện tại Bitcoin được xếp hạng cùng với các loại tiền tệ lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường, điều này đặt ra câu hỏi ... chính xác thì điều gì đã đảm bảo cho Bitcoin?

Bitcoin vs. fiat (Tiền pháp định)

Cho đến tương đối gần đây (khoảng thế kỷ trước), hầu hết các loại tiền giấy và tiền đúc thông thường đều có thể đổi trực tiếp với vàng. Điều này là do nhiều quốc gia giàu có nhất đã tuân theo chế độ bản vị vàng, một hệ thống tiền tệ mà giá trị tiền của một quốc gia được đảm bảo bởi vàng. Là một phần của hệ thống này, các quốc gia cần dự trữ đủ vàng trong kho để 100% làm cơ sở cho cung ứng tiền tệ, đảm bảo việc trao đổi tiền tệ - vàng luôn có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, điều này cũng hạn chế nền kinh tế khi xảy ra Đại suy thoái, vì các chính phủ không thể tìm thêm vàng một cách dễ dàng để có thể mở rộng cung tiền và kích thích chi tiêu.

Australia và New Zealand đã bãi bỏ hệ thống này vào năm 1929-1930; Canada, Đức và Vương quốc Anh vào năm 1931; và Hoa Kỳ đã bãi bỏ một phần bản vị vàng vào năm 1933.

Cho đến năm 1971, Hoa Kỳ hoàn toàn bãi bỏ chế độ bản vị vàng, sau khi Tổng thống - khi đó là Richard Nixon đã tuyên bố rằng sẽ không còn chuyển đồng đô la sang vàng ở một tỷ giá cố định, do đó vô hiệu hóa hệ thống Bretton Woods và về cơ bản chấm dứt thời đại của bản vị vàng.

Thay vào đó, các quốc gia chuyển sang mô hình tiền pháp định, nơi đồng tiền quốc gia không được đảm bảo bởi một loại hàng hóa như vàng, cho phép các ngân hàng trung ương in tiền mới bất cứ khi nào cần.

Mặc dù nó không có giá trị nội tại, nhưng giá trị của tiền fiat được thiết lập bởi những thay đổi trong cung và cầu, cũng như sức mạnh của chính phủ đứng sau nó. Vì các chính phủ chỉ chấp nhận thanh toán thuế bằng tiền pháp định và việc trốn thuế là bất hợp pháp, nên giá trị của chúng cũng được duy trì một phần bởi khoản thuế bắt buộc.

Vì vậy, trong khi tiền fiat không được đảm bảo chính thức bởi bất cứ điều gì, chúng ta có xu hướng mua vào tiền fiat với niềm tin rằng chúng sẽ được chấp nhận ở nơi khác để đổi lấy hàng hóa và dịch vụ. Về cơ bản, niềm tin tạo ra sức mua và do đó tiền fiat có được giá trị.

Nhưng niềm tin vào tiền fiat của chúng ta đang gặp phải vấn đề về cảm ứng. Nói cách khác, chúng ta giả định rằng một chuỗi các sự kiện sẽ xảy ra như mọi khi, dựa trên kinh nghiệm trước đây của chúng ta. Chúng ta thực sự không thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra trong tương lai đối với giá trị của các loại tiền fiat truyền thống của chúng ta. Nếu không được chính thức ràng buộc với một hàng hóa như vàng, thì giá trị sẽ trở thành một khoản dự phòng hơn là một sự đảm bảo.

Bitcoin có được đảm bảo bởi công thức toán học không?

Giống như đồng đô la Mỹ, Bitcoin không được đảm bảo bởi một loại hàng hóa vật chất, thay vào đó là theo những cách khác.

Bởi vì Bitcoin không có một thực thể tập trung nào thực thi giá trị của nó và không được đảm bảo bởi hàng hóa, điều này khiến nhiều người nhầm tưởng rằng Bitcoin không có giá trị.

Tuy nhiên, Bitcoin hiện có giá trị khoảng $30.000 trên một đơn vị và tổng vốn hóa thị trường - được định nghĩa là giá trị một đơn vị nhân với số lượng đang lưu hành - trên $625 tỷ, minh chứng rõ ràng rằng Bitcoin được coi là có giá trị bởi một số lượng lớn người dùng.

Nhưng Bitcoin thực sự không được đảm bảo bởi bất kỳ thứ gì hữu hình - chỉ có toán học phức tạp làm nền tảng cho công nghệ blockchain và nguồn cung được kiểm soát của nó. Điều này đảm bảo Bitcoin hạn chế về nguồn cung và có khả năng chống lại sự kiểm duyệt — giúp nó tăng thêm giá trị. 

Như Anthony Pompliano đã nói trong một cuộc thảo luận trên CNBC, "Nếu bạn không tin vào Bitcoin, về cơ bản bạn đang nói rằng bạn không tin vào tiền mã hóa." Đối với Pompliano, công nghệ blockchain mang lại cho Bitcoin giá trị vốn có, gần giống như một bản vị vàng cho tiền mã hóa.

Phần còn lại của giá trị Bitcoin có thể là do nó là hệ thống tiền tệ thành công đầu tiên hoạt động mà không có một thực thể tập trung nào thao túng - nghĩa là nguồn cung không thể bị tăng mạnh, nó không thể dễ dàng bị tịch thu như vàng trong những năm 1930, và nó mang lại mức tự do tài chính mà ít loại tiền fiat (nếu có) có thể sánh được.

Bitcoin cũng đã được chứng minh là có giá trị tiện ích; hàng ngàn nhà bán hàng hiện chấp nhận thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ bằng Bitcoin. Ở hai quốc gia, El Salvador và Cộng hòa Trung Phi, Bitcoin đã được chấp nhận dưới dạng đấu thầu hợp pháp, có nghĩa là các thương gia phải chấp nhận nó (mặc dù trước đây, việc chấp nhận được báo cáo là chắp vá).

Mức độ tin cậy đối với một loại tiền tệ có thể được chỉ ra, hoặc thậm chí được bảo toàn, bằng mức độ sử dụng của nó trên khắp thế giới. Cho dù nó đang hoạt động tốt so với các loại tiền fiat khác, thì đô la Mỹ - trong tương lai gần - sẽ là một loại tiền tệ có thể được chi tiêu ở hầu hết mọi nơi. Kết quả là, người tiêu dùng tin tưởng vào USD. Bản thân sức mua và tính ứng dụng là những mặt hàng có giá trị.

Mặt khác, Bitcoin vẫn còn cách xa mainstream. Cộng đồng tiền mã hóa đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi giao dịch Bitcoin đầu tiên được chi cho một chiếc bánh pizza, nhưng cho đến khi được chấp nhận hàng loạt, niềm tin vào Bitcoin cuối cùng cũng sẽ không cao hay phổ biến như niềm tin vào các loại tiền fiat đã được thiết lập.

Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng đó, Bitcoin, hóa ra tương tự như một loại tiền fiat trong chừng mực, được đảm bảo phần lớn bởi niềm tin của người tiêu dùng. Khi niềm tin vào lĩnh vực tiền mã hóa tăng lên, thì niềm tin vào Bitcoin cũng sẽ tăng lên.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Backs Bitcoin?" của tác giả Daniel Phillips và Scott Chipolina với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Bitcoin
ic-comment-blueBình luận
#