DAOs
Đánh giá ShapeShift – Nền tảng tổng hợp DEX tiện lợi
#
Marketing
12 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Đánh giá ShapeShift - Nền tảng tổng hợp DEX tiện lợi

Tiêu điểm chính

  • ShapeShift được ra mắt như một sàn giao dịch tiền mã hóa tập trung mà không cần lưu ký (non-custodial).
  • Vào tháng 7 năm 2021, ShapeShift thông báo rằng họ đang dỡ bỏ cấu trúc doanh nghiệp và phi tập trung hoàn toàn các hoạt động để tạo ra một DAO.
  • ShapeShift đang tìm kiếm các đối tác dự án tiềm năng trên nhiều ngành dọc, bao gồm DeFi, NFT marketplace và các ứng dụng Web3. Các quan hệ đối tác bao gồm việc tích hợp với app.shapeshift.com và tài trợ thông qua vFOX, subDAO của ShapeShift.

Giới thiệu ShapeShift

Khi ShapeShift ra mắt vào năm 2014, hầu hết các sàn giao dịch tiền mã hóa đều tập trung vào các token phổ biến nhất là các biến thể giống Bitcoin: Litecoin (LTC), BTC Cash (BCH) hoặc các loại stablecoin được hỗ trợ bằng tài sản như Tether (USDT).

Kể từ năm 2014 và đặc biệt là sau khi bùng nổ tài chính phi tập trung (DeFi) vào mùa hè năm 2020, một số nhà giao dịch đã rời bỏ các sàn giao dịch tập trung (CEX) để ủng hộ những nền tảng phi tập trung. Các sàn giao dịch tiền mã hóa tập trung như ShapeShift đã tiến hóa để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.

Jon ShapeShift và Erik Voorhees đã phát triển ShapeShift như một sàn giao dịch tiền mã hóa tập trung mà không cần lưu ký vào năm 2014. Năm 2017, dự án đã mua lại KeepKey, và vào năm 2018, nó được tích hợp với bộ sưu tập ví lạnh của Ledger và Trezor. Dự án bắt đầu phi tập trung nền tảng giao dịch bằng cách tự loại bỏ vai trò trung gian vào đầu năm 2021.

Quá trình bao gồm tích hợp với 0x DEX aggregator, dẫn đến việc ngừng đưa ra các yêu cầu KYC. Vào tháng 7 năm 2021, ShapeShift thông báo rằng họ đang dỡ bỏ cấu trúc công ty, phát hành code dưới dạng mã nguồn mở và phi tập trung hoàn toàn các hoạt động.

ShapeShift là gì?

ShapeShift là gì?
ShapeShift là gì?

ShapeShift không còn là một sàn giao dịch tập trung. Thay vào đó, nền tảng là một công cụ theo dõi danh mục đầu tư và quản lý tài sản, tổng hợp các giao thức và dịch vụ để giao dịch và kiếm lợi nhuận. Họ hợp tác với 0x và giao thức hoán đổi xuyên chuỗi THORChain để kết hợp hơn 50 DEX và khoảng 1.000 cặp giao dịch vào một giao diện.

Người dùng ShapeShift không cần trả tiền hoa hồng khi giao dịch, có nghĩa là người dùng trả mức giá tương tự như giao thức. Giao diện sẽ thông báo cho người dùng mức giá mà 0x DEX aggregator hoặc THORChain đang cung cấp. ShapeShift cũng có kế hoạch tích hợp với Osmosis, CowSwap và các DEX aggregator khác để tăng các cặp giao dịch có sẵn trên nền tảng.

Để chuyển từ một sàn giao dịch tập trung sang một DEX aggregator cần sự nỗ lực gấp đôi. Ngoài việc thoát khỏi các yêu cầu KYC, nền tảng có thể hoạt động như một DAO thay vì phụ thuộc vào một bên quản lý tập trung.

Cung cấp thanh khoản và Staking

FOX holder cũng có thể cung cấp thanh khoản trong các pool khác nhau trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Việc cung cấp thanh khoản trên ShapeShift tương đối đơn giản: người dùng gửi số lượng bằng nhau của hai token vào pool và có thể rút bất cứ khi nào họ muốn.

DAO

ShapeShift DAO là một cộng đồng phi tập trung gồm những FOX holder. DAO chịu trách nhiệm đưa ra quyết định về nhiều sáng kiến ​​liên quan đến các chương trình phần thưởng, lộ trình sản phẩm,… của nền tảng.

Cộng đồng điều phối và truyền đạt các sáng kiến thông qua kênh Discord công khai có khoảng 9.000 thành viên. ShapeShift DAO thu thập doanh thu từ các giao thức đối tác, chia sẻ phần trăm doanh thu được tạo ra từ nền tảng của ShapeShift.

FOX Foundation

Đội ngũ đã thành lập FOX Foundation như một tổ chức phi lợi nhuận nhằm đảm bảo ShapeShift chuyển đổi suôn sẻ từ một công ty có cấu trúc sang một DAO. Quỹ hoạt động một cách độc lập. Các nghĩa vụ chính bao gồm quản trị và quản lý tài chính. Quỹ cuối cùng sẽ giải tán sau khi bàn giao các hoạt động và tài chính cho ShapeShift DAO đã được thành lập.

Cơ cấu tổ chức

Tổ chức của ShapeShift DAO hiện được chia thành chín bộ phận: Sản phẩm, Kiểm duyệt, Bảo mật, Kỹ thuật, Hỗ trợ, Tokenomic, Vận hành, Tiếp thị, Phát triển và FOXChain. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức có thể thay đổi dựa trên tâm lý cộng đồng. Các nhân viên hoặc nhóm độc lập trong mỗi bộ phận có thể yêu cầu hỗ trợ tài chính từ các bộ phận tương ứng.

Các cơ cấu hỗ trợ của ShapeShift bao gồm SafeSnap, SnapShot, Gnosis Safe và Colony. SafeSnap cho phép các thành viên cộng đồng đưa ra nhiều giải quyết trong một đề xuất riêng lẻ. SnapShot thuận tiện trong việc bỏ phiếu cho các đề xuất cộng đồng.

Gnosis Safe liên quan đến ngân quỹ của ShapeShift DAO, được kích hoạt khi đề xuất từ ​​SafeSnap được phê duyệt. Colony cho phép các bộ phận quản lý ngân quỹ riêng và phân bổ vốn một cách tự chủ khi cộng đồng đã biểu quyết phê duyệt ngân sách.

Đánh giá ShapeShift - Nền tảng tổng hợp DEX tiện lợi

Ngân quỹ

Đáng chú ý, 24% tổng nguồn cung token FOX được phân bổ cho ShapeShift DAO. DAO sẽ nhận được 250.000 token hàng ngày từ Sablier cho đến khi đạt 240.000.320 token vào ngày 1 tháng 6 năm 2024. Hội đồng Quản lý và Đa dạng hóa ngân quỹ (TMDC) giám sát và dự định ưu tiên thành công lâu dài của FOX.

Cộng đồng đã chi 60.000.000 token FOX cho TMDC để cải thiện cơ hội yield farming, cung cấp thanh khoản và khám phá các chiến lược DeFi khác. Hội đồng cũng chịu trách nhiệm đưa ra báo cáo hàng tuần về hoạt động tổng thể của ngân quỹ.

Quan hệ đối tác

ShapeShift cung cấp dịch vụ từ các giao thức khác thông qua các chương trình liên kết đối tác đã thiết lập và các mối quan hệ hợp tác khác. Nền tảng mã nguồn mở cho phép các giao thức khác dễ dàng tích hợp, cung cấp chương trình trả thưởng và các dịch vụ khác cho cộng đồng.

Một trong những mối quan hệ đầu tiên của ShapeShift là hợp tác với Yearn Finance, một yield aggregator phân phối thanh khoản trên các pool DeFi. Thông qua chương trình liên kết với Yearn Finance, ShapeShift cung cấp tất cả 62 vault trên nền tảng. Họ cũng đã hợp tác với Idle.Finance và các nền tảng DeFi khác.

Những mối liên kết khác bao gồm chương trình trả thưởng chung với Osmosis và Perp Protocol. ShapeShift cũng đang cung cấp một on/off ramp fiat với sự hợp tác của Banxa và Gem.

Token FOX

ShapeShift FOX Token

FOX là token tiện ích và quản trị theo chuẩn ERC-20. Các tokenholder có thể đề xuất và bỏ phiếu về các sửa đổi trong việc quản lý và vận hành của ShapeShift DAO, bao gồm các quyết định về ngân quỹ. FOX có thể được giao dịch, stake và farm trên nền tảng ShapeShift.

Các tokenholder có thể stake FOX và nhận được FOXy để kiếm thêm token FOX thông qua các dòng doanh thu của DAO. Tổng nguồn cung được giới hạn ở 1.000.001.337 token. ShapeShift dự định phân phối 34% tổng nguồn cung cho cộng đồng, 32% cho nhân viên và các stakeholder, 24% cho DAO và 7,5% cho Foundation. ShapeShift sẽ bảo lưu quyền sở hữu 1,3% tổng nguồn cung của FOX.

Sức hút

ShapeShift thu hút sự chú ý nhất khi công bố kế hoạch phi tập trung hoàn toàn vào tháng 7 năm 2021. Kể từ đó, họ đã có các nhà đầu tư uy tín tham gia vào DAO. Đáng chú ý nhất, Coinbase Ventures đã thông báo rằng họ đang mua Success Token từ ShapeShift DAO thông qua quan hệ đối tác với dự án dữ liệu oracle UMA.

Không giống như các token được bán chiết khấu trong các khoản đầu tư vòng private, Success Token tích lũy giá trị khi dự án đáp ứng các mục tiêu được chỉ định trước.

Sức hút của FOX

Sau một đợt airdrop xảy ra cùng với thông báo của ShapeShift về việc chuyển đổi thành DAO, token FOX đã trải qua một đợt giao dịch tăng đột biến trên các sàn giao dịch phi tập trung. Đợt airdrop đã thu hút hơn một triệu người dùng và tăng cường giao dịch cho FOX.

Mặc dù sự tăng trưởng trong giao dịch giảm dần vào mùa hè năm 2021, nhưng có sự gia tăng đáng kể của các giao dịch token FOX so với trước khi có thông báo vào tháng 7 năm 2021. Phần lớn sự tăng trưởng có thể do FOX là token quản trị của ShapeShift DAO.

Biểu đồ bên dưới cho thấy khối lượng giao dịch hàng ngày tính theo USD từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022. Khối lượng giao dịch nhìn chung ở mức dưới 25 triệu USD ngoài một số ít giao dịch có khối lượng cao. Không có thông tin công khai về điều gì đã khiến khối lượng giao dịch tăng đột biến lên 90 triệu USD trong một ngày trong quý 3 năm 2021.

Đánh giá ShapeShift - Nền tảng tổng hợp DEX tiện lợi

Bối cảnh cạnh tranh

ShapeShift phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm khác nhau phục vụ các chức năng tương tự. Nền tảng là một công cụ quản lý tài sản hỗ trợ giao dịch tiền mã hóa. Các sản phẩm khác cung cấp chức năng hoán đổi token bao gồm các giao thức DEX, DEX aggregator (cả trong và ngoài chain) và các sàn giao dịch tập trung. ShapeShift là một sàn giao dịch tập trung nhưng đã trở thành một giao diện để tổng hợp các giao thức DEX.

Trong phân khúc thị trường tổng hợp DEX, 1inch Network và ParaSwap có tổng khối lượng, người dùng và giao dịch cao nhất. ShapeShift cần phải tăng trưởng nhiều hơn để bắt kịp họ.

Mặc dù DEX aggregator của ShapeShift còn non trẻ so với sàn giao dịch tập trung cũ, nhưng họ có lợi thế thương hiệu so với các DEX aggregator và nền tảng giao dịch mới khác. Thương hiệu ShapeShift đã có mặt trong không gian tiền mã hóa từ năm 2014. Cũng có khả năng ShapeShift đã giữ lại một phần trăm tương đối lượng người dùng từ sàn giao dịch tập trung.

Hơn nữa, với tư cách là công cụ tổng hợp các DEX aggregator, ShapeShift đang tận dụng lợi thế của các DEX aggregator thay vì cạnh tranh trực tiếp với chúng. ShapeShift là một sản phẩm thị trường ngách và đội ngũ tin rằng đối thủ gần nhất là các giao diện quản lý danh mục đầu tư không cần lưu ký khác. Đội ngũ so sánh các tính năng sản phẩm của ShapeShift với các giao diện khác trong biểu đồ bên dưới.

Đánh giá ShapeShift - Nền tảng tổng hợp DEX tiện lợi

Rủi ro của ShapeShift

Rủi ro nằm ở quá trình chuyển đổi đầy thách thức từ Sàn giao dịch tập trung sang Nền tảng phi tập trung

Dù ShapeShift có được khách hàng mới từ quá trình chuyển đổi tập trung sang phi tập trung, nhưng họ cũng có nguy cơ mất đi lượng người dùng cũ. Người dùng có thể muốn sử dụng các tính năng mà SnapShift cung cấp khi còn là một sàn giao dịch tập trung. Ví dụ: sàn giao dịch tập trung hỗ trợ chuyển khoản ngân hàng và mua thông qua thẻ tín dụng.

Đội ngũ ShapeShift đang làm việc để mang lại những tiện ích mà sàn giao dịch tập trung thừa hưởng, nhưng sẽ mất thời gian để thực thi đầy đủ.

ShapeShift Roadmap

vFOX 

Vào tháng 4 năm 2022, ShapeShift DAO thông báo rằng họ đã ra mắt vFOX, một chi nhánh đầu tư vào giai đoạn đầu của các dự án crypto. vFOX là một subDAO với khoản tài trợ 1 triệu USD và sẽ đầu tư thông qua phân bổ token với kích thước từ 50.000–250.000 USD. Khoản tài trợ 1 triệu USD ban đầu sẽ tương ứng với 1 triệu token quản trị vFOX. ShapeShift DAO sẽ nhận được 900.000 và ngân quỹ vFOX sẽ giữ 100.000.

Các cập nhật sản phẩm 

ShapeShift dự định tung ra một bộ sưu tập các dịch vụ mới, hầu hết trong số chúng có khả năng là các tính năng đồng phát triển với đối tác trong tương lai, bao gồm CowSwap và Yat.

Nền tảng tiếp tục cải thiện hỗ trợ ví và nâng cao giao diện/trải nghiệm để thu hút người dùng DeFi ở mọi cấp độ nhưng đặc biệt tập trung vào các nhà giao dịch tầm trung và lão luyện.

Các ví được giới thiệu trên bao gồm WalletConnect, XDEFI Wallet, Keplr và Tally.

Đánh giá

ShapeShift là một cộng đồng thích ứng với những nhu cầu mới từ thị trường. Kể từ năm 2014, đội ngũ đã điều chỉnh theo sự biến động của tâm lý thị trường và giá trị ngành để phù hợp với người dùng, ưu tiên sự phi tập trung.

Ví dụ: nền tảng được giới thiệu là không cần KYC, nhưng sau đó đã phải KYC do các yêu cầu về quy định; và vào đầu năm 2021, việc tích hợp với 0x DEX aggregator đã loại bỏ KYC.

Mặc dù dự án vẫn đang nỗ lực xây dựng app.shapeshift.com mới và tìm kiếm sản phẩm mạnh mẽ phù hợp với thị trường, nhưng niềm đam mê trong cộng đồng có thể thúc đẩy sự phát triển tích cực cho DAO non trẻ.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “ShapeShift: Convenient DEX Aggregation Platform” của tác giả Helen Huang; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#DAOs
ic-comment-blueBình luận
#