Social Money
CyberConnect - Cơ sở hạ tầng cho mạng xã hội WEB 3.0
#
Marketing
11 phút đọc
23/02/2023
3
0
0

icon-menu

Tổng quan CyberConnect

CyberConnect là gì?

Trong bối cảnh hiện tại có rất nhiều các trang mạng xã hội phục vụ cho các mục đích khác nhau. Tuy nhiên người dùng khi tham gia các trang mạng xã hội đó sẽ cần phải thực hiện đăng ký và kết bạn lại những bạn bè của mình. Một vấn đề tuy nhỏ nhưng khá bất tiện cho người sử dụng.

Chính vì vậy, CyberConnect đã xây dựng một social graph phi tập trung giúp người dùng khi tham gia vào một nền tảng mới sẽ không cần phải đi tìm kiếm và kết bạn lại với những bạn bè của mình. Điều này cũng giúp cho các nền tảng lẫn các trang mạng xã hội chỉ cần tập chung vào phát triển nội dung cũng như sản phẩm riêng, mà không cần phải tập trung xây dựng lại các social graph cho người dùng.

CyberConnect kết nối mọi người trong Web3 CyberConnect kết nối mọi người trong Web3

CyberConnect là một giao thức social graph phi tập trung được xây dựng trên IPFS và Ceramic. CyberConnect gateway sẽ cung cấp một hạ tầng social graph chung cho các Dapp. Với CyberConnect, dữ liệu kết nối người dùng trong mọi ứng dụng được tổng hợp lại với nhau cho phép social graph có thể sử dụng trên các nền tảng của web 3.0.

Các chức năng của CyberConnect:

  • Following & Followers List: Người dùng có thể thực hiện follow những người khác và hiển thị danh sách followers của mình.
  • Recommended Following List: CyberConnect cũng sẽ có những gợi ý bạn bè có liên quan đến cho người dùng.
  • Connect & Disconnect: Giúp cho các Dapp dễ dàng tích hợp phần đăng ký, đăng nhập từ CyberConnect.
  • Follow Button: Giúp cho các Dapp có thể tích hợp một button trên Dapp của họ, từ đó người dùng có thể thực hiện follow trên các Dapp.

Ngoài ra CyberConnect cũng đã và đang xây dựng một ứng dụng chat giúp cho người dùng có thể nhắn tin, chia sẻ và trao đổi NFT với nhau.

Thông tin về các kênh truyền thông của CyberConnect

CyberConnect Team

  • Wilson Wei: Ông là Co-founder của dự án và Ông cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain. Ông cũng là người sáng lập Dlive một dự án phát trực tuyến phi tập chung dành cho các game thủ và các fan hâm mộ. Ông cũng là co-founder của Lino Network và đã được TronNetwork mua lại vào năm 2019. 
  • Ryan Li: Ông là Co-founder của dự án và cũng từng là co-founder của Dlive và Lino Network. Ông có 10 năm kinh nghiệm về kỹ sư phần mềm và đã từng phát triển phần mềm cho Google và Instagram.
  • Shiyu Z: Ông là Co-founder của dự án và cũng từng là co-founder của Dlive và Lino Network.
  • Zhimao Liu: Ông là Co-founder của dự án và có nhiều năm kinh nghiệm làm về phát triển phần mềm cho Facebook và Google.

CyberConnect Tokenomics

Dự án hiện tại vẫn chưa có kế hoạch ra token nhưng trong tương lai dự án sẽ ra mắt token $CYPHER. FXCE sẽ cập nhật khi có đầy đủ thông tin.

Công nghệ và sản phẩm

Công nghệ

CyberConnect Protocol

Cách hoạt động của giao thức

Cách hoạt động của CyberConnect Cách hoạt động của CyberConnect

Ví dụ các ứng dụng như Sandbox, Showtime, Axies có sử dụng social graph của CyberConnect. Và một người dùng là Alice cũng thực hiện kết nối địa chỉ ví của mình với các mạng như NFTBank, Rarible, Twitter. 

  • Khi Alice follow Dave trên twitter (Dave cũng sử dụng CyberConnect đã kết nối địa chỉ ví của mình với Twitter). Thì lúc này Alice cũng sẽ follow Dave trên social graph của CyberConnect.
  • Khi Alice mua NFT từ Carol thì 2 người lúc này cũng sẽ là bạn bè trên social graph
  • Khi Alice kết bạn với Bob trên Dapp Sandbox và 2 người là bạn bè với nhau. Thì 2 người cũng là bạn bè trên các Dapp như Axies hay Showtime.
  • Và lúc này khi Bob là bạn bè với Alice, Bob sẽ được suggestion những bạn bè đã kết bạn với Alice.

Giao thức CyberConnect sẽ có các tính năng sau:

  • Có thể truy cập công khai: dữ liệu social graph phi tập trung sẽ có thể truy cập công khai cho tất cả các Dapp như một tính năng giúp cho các nhà phát triển tận dụng kết nối của người dùng sẵn có của CyberConnect để phát triển ứng dụng của họ.
  • Tự chủ: trong khi dữ liệu social graph được mở cho tất cả, chỉ người dùng có toàn quyền kiểm soát đối với biểu đồ xã hội của riêng họ, tức là chỉ người dùng mới có thể thêm, xóa và cập nhật các kết nối.
  • Blockchain-agnostic: thay vì gắn với một blockchain duy nhất, giao thức được tạo ra cho một hệ sinh thái đa blockchain. Tính năng bất khả tri của blockchain sẽ hỗ trợ các kết nối từ tất cả các blockchain.
  • Quản trị phi tập trung: CyberConnect sẽ cam kết thực hiện các lý tưởng về bảo mật, không cần sự cho phép và quản trị phi tập trung. Sự phát triển lâu dài của giao thức sẽ phụ thuộc vào quản trị phi tập trung.
  • Khuyến khích bằng mã thông báo: để hỗ trợ sự phát triển lâu dài của Giao thức CyberConnect, dự án giới thiệu mô hình khuyến khích mã thông báo trong giai đoạn đầu để thưởng công bằng cho tất cả những người đóng góp giúp phát triển social graph.

Storage

Trung tâm của CyberConnect là cấu trúc chống giả mạo dữ liệu, hỗ trợ hiệu quả việc tạo, cập nhật, truy vấn và xác minh dữ liệu lấy người dùng làm trung tâm. Mỗi phần dữ liệu lấy người dùng làm trung tâm được thể hiện dưới dạng một luồng dữ liệu mà chỉ chủ sở hữu dữ liệu mới cho phép cập nhật. 

Để cung cấp tính xác thực của dữ liệu, CyberConnect sử dụng codec dag-jose IPLD để mỗi phần dữ liệu cho dù là tạo file hay các bản cập nhật riêng lẻ đều được chủ sở hữu dữ liệu ký và mã hóa theo tùy chọn. Trước khi thêm một sửa đổi mới vào luồng dữ liệu, kiểm tra ủy quyền được thực hiện để đảm bảo rằng chỉ chủ sở hữu dữ liệu mới có thể thêm các bản cập nhật mới. 

Sau khi mã hóa IPLD tùy chỉnh, dữ liệu được lưu trữ an toàn trong IPFS để cung cấp tra cứu theo địa chỉ nội dung và tính toàn vẹn của dữ liệu. Theo thiết kế này, biểu đồ xã hội của mỗi người dùng chỉ có thể sửa đổi bởi người dùng, có thể đọc được đối với các ứng dụng có quyền giải mã do người dùng cung cấp và có thể xác minh bằng chữ ký đính kèm.

Authentication and Authorization

Việc xác thực người dùng chỉ đơn giản là kiểm tra họ là ai và có thể dễ dàng kiểm tra được bằng chữ ký sử dụng khóa cá nhân của người dùng.

Việc cấp phép dữ liệu người dùng có nghĩa là chỉ người dùng mới có quyền ghi dữ liệu của riêng họ và không bên trung tâm nào khác như Facebook có thể sửa đổi dữ liệu của bất kỳ ai. Việc cấp phép được thực hiện với sự trợ giúp của kiểm tra trước khi cam kết và mã hóa IPLD dag-jose để đảm bảo việc ký chính xác sau khi cam kết.

Để giải quyết vấn đề về xác thực và ủy quyền, CyberConnect đã thiết kế một sơ đồ chuỗi khóa an toàn để Xác thực và Ủy quyền dựa trên hệ thống khóa công khai (cặp khóa bất đối xứng).

Các cặp khóa sau đó được mã hóa bằng khóa cá nhân chuỗi khóa hiện có của người dùng và được lưu trữ trong luồng dữ liệu cụ thể cho chuỗi khóa. Luồng dữ liệu chuỗi khóa được ủy quyền và bảo vệ thông qua sơ đồ xoay khóa kết hợp với blockchain anchoring để giải quyết xung đột.

User-centric user tables

CyberConnect sử dụng user tables để chứa tất cả các thông tin cần thiết và mỗi người dùng sẽ có một user table. Bằng cách đặt tất cả thông tin social graph bên trong một user table, chỉ người dùng đó mới có quyền cập nhật bất kỳ dữ liệu nào liên quan và chỉ các bên được cấp khóa giải mã mới có thể đọc dữ liệu được mã hóa bên trong.

Để tra cứu social graph của một người dùng nhất định, trước tiên cần tra cứu chuỗi khóa của người dùng thông qua địa chỉ chuỗi khối của họ. Sau đó mới có thể tra cứu bảng người dùng thông qua khóa công khai keychain. Chính vì vậy, bất kỳ ai có user table nếu không có khóa để thực hiện giải mã sẽ không thể đọc được dữ liệu của người dùng.

Data indexer

Như cách The Graph lập chỉ mục dữ liệu giao dịch trên Ethereum, tất cả dữ liệu biểu đồ xã hội trên CyberConnect đều được lập chỉ mục dữ liệu. Trên CyberConnect, dữ liệu biểu đồ xã hội được lưu trữ dưới dạng các kết nối. Ví dụ: nếu Alice theo dõi Bob, Alice sẽ thêm Bob vào danh sách sau của cô ấy. Tuy nhiên, Alice không thể sửa đổi danh sách người theo dõi của Bob. 

Dữ liệu được lập chỉ mục bởi indexer và indexer có thể dễ dàng truy xuất danh sách, khôi phục danh sách người theo dõi và cung cấp dữ liệu đó cho các truy vấn ứng dụng dễ dàng hơn. Bất kỳ người dùng nào cũng đều có thể xác minh tính hợp lệ của một chỉ mục. 

Sản phẩm

CyberConnect

CyberConnect mới ra mắt gần đây tuy nhiên dự án đã đạt được hơn 300 nghìn sự ủng hộ từ người dùng và số connect đã lên tới 20 triệu. Bạn có thể tham gia trải nghiệm sản phẩm tại https://app.cyberconnect.me/

Giao diện profile của người dùng trên CyberConnect Giao diện profile của người dùng trên CyberConnect

Tại ứng dụng, bạn chỉ cần kết nối với địa chỉ ví của mình là có thể đi follow và kết bạn với các bạn bè của mình. Trong mỗi trang profile của người dùng cũng sẽ hiển thị các thông tin như bộ sưu tập NFT trên Opensea, Galaxy và danh sách những kết nối của mình hay của người khác. 

Giao diện thực hiện comment trên profile người dùng Giao diện thực hiện comment trên profile người dùng

Bạn cũng có thể thực hiện comment trên các profile của mỗi người dùng. 

Giao diện gợi ý bạn bè trên CyberConnect Giao diện gợi ý bạn bè trên CyberConnect

Và CyberConnect cũng có những gợi ý kết bạn từ những kết nối của bạn bè của mình.

CyberChat

Giao diện CyberChat Giao diện CyberChat

Hiện tại ứng dụng chat đang trong quá trình phát triển, người dùng muốn tham gia trải nghiệm sản phẩm thì có thể đăng ký whitelist tại https://cyberch.at/

Ứng dụng chat có 3 chức năng chính

  • Tạo và tham gia các máy chủ của các dự án Web3
  • Gửi tin nhắn cho các bạn bè
  • Bạn có thể khoe các bộ sưu tập NFT của mình

CyberConnect Backer

Dự án đã gọi được $10M vào tháng 11/2021 từ một số nhà đầu tư tốt nhất trong lĩnh vực công nghệ và tiền mã hóa: Multicoin Capital, Sky9 Capital, Animoca Brands, Lattice Capital, Draper Dragon, INCE Capital, Zoo Capital, UpHonest Capital, Divergence Ventures và Hashed.

CyberConnect Backer CyberConnect Backer[/caption]

CyberConnect Roadmap

FXCE sẽ cập nhật khi có đầy đủ thông tin.

CyberConnect Partner

  • Ethereum Name Service: Việc kết hợp với ENS giúp cho người dùng của CyberConnect dễ dàng tìm kiếm hay nhận dạng bạn bè của mình bằng domain đã đặt tương ứng với địa chỉ ví.
  • Project Galaxy: Sẽ giúp cho CyberConnect hay các khách hàng sử dụng CyberConnect có thể xây dựng được các chương trình khách hàng thân thiết của riêng họ. Và người dùng cũng có thể tham gia claim NFT cho các sự kiện của CyberConnect.
  • Mirror.xyz: là một blog cho phép người dùng chia sẻ các bài viết của mình. CyberConnect tích hợp với Mirror để hiển thị các bài viết đó ngay trên profile của người dùng.
  • Treasureland: một nền tảng giao dịch NFT đa chuỗi cho phép người dùng đúc tác phẩm nghệ thuật của họ và niêm yết nó để bán trên BSC. CyberConnect cũng sẽ hướng đến các mạng blockchain lớn khác đặc biệt là BSC thì Treasureland sẽ giúp cho CyberConnect mint hay mua bán NFT trên BSC.
  • SphinxUp: Giúp cho người dùng trên CyberConnect có thể mua bán NFT dễ dàng.

Kết luận

CyberConnect là một dự án giúp cho các social không phải tập trung quá nhiều thời gian vào việc xây dựng social graph cho người dùng. Người dùng cũng không phải mất thời gian vào việc kết bạn lại với bạn bè của mình khi tham gia vào các nền tảng khác. 

Chính vì vậy CyberConnect đã nhận được nhất nhiều sự ủng hộ lớn từ cộng đồng ngay cả khi chưa ra các sản phẩm chính thức. Điều này sẽ giúp cho CyberConnect sẽ được đón nhận và ủng hộ rất lớn trong tương lai.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Social Money
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#