NFTs
Curation Tokens: Kiểm tra các loại Crypto Curation
#
Marketing
6 phút đọc
19/12/2022
12
0
0

Curation được thừa nhận là có giá trị. Đó là nghệ thuật cung cấp những thông tin hữu ích giữa những thông tin gây nhiễu. Hầu hết các cá nhân tuyển chọn các nghiệm của chính họ.

Chúng ta đăng ký hàng chục bản tin Email hàng tuần để nhận những thông tin cập nhật về công nghệ hoặc tài chính. Một số bản tin là sự chọn lọc từ các bản tin Email và các nguồn thông tin quan trọng khác. Trong những trường hợp khác, quá trình tuyển chọn (curation) đến từ lăng kính của danh sách những người có ảnh hưởng trên Instagram của Trader Joes, đài truyền hình thể thao, luồng reddit hoặc trực tiếp từ bạn bè của chúng ta.

Quá trình tuyển chọn là cơ sở quyết định cách chúng ta tiêu dùng. Khi các nền tảng tiền mã hóa thử nghiệm thiết kế các mô hình token hiệu quả, một trong số đó đã sử dụng curation như một dịch vụ giá trị gia tăng trong mạng lưới.

Curation trong các mạng lưới đóng một vai trò quan trọng khi yêu cầu cá nhân stake một phần native token để xác định các nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất. Đổi lại, các curator (staker) được thưởng native asset hoặc lệ phí thu được.

Curation có nhiều công dụng khác nhau tùy thuộc vào loại mạng lưới.

icon-menu

Curation với vai trò là một dịch vụ

Trong một mạng lưới như Graph, các curator có trách nhiệm xác định những subgraph tốt nhất vì có thể có nhiều subgraph cho một giao thức. Chương trình curation của Graph đã chính thức ra mắt vào tháng 7, cho phép người dùng trở thành curator và stake GRT để báo hiệu các subgraph có giá trị nhất.

Chương trình curation cho phép người dùng trở thành Curator (1 trong 4 nhân tố của The Graph) Chương trình curation cho phép người dùng trở thành Curator (1 trong 4 nhân tố của The Graph)

Tuy nhiên, cộng đồng hiện đang đánh giá phần thưởng tối ưu cho curation. Gần đây, một thành viên của cộng đồng Graph đã đưa ra một đề xuất sẽ giảm thuế curation từ 2,5% xuống 1% và bước đầu nhận được sự ủng hộ. Theo phân tích của tác giả, thuế curation của Graph có thể giảm xuống còn 0,46% mà vẫn đảm bảo việc mạng lưới có thể chống lại một Subgraph Withholding Attack trong tình trạng mạng hiện tại.

Các mạng lưới như Graph  yêu cầu các nhân tố khác nhau (người lập chỉ mục - indexer, các nhà ủy quyền, nhà phát triển) và do đó các curator chỉ là một phần nhỏ (nhưng quan trọng) của mạng lưới. Tầm quan trọng của chọn lọc trong một mạng lưới tương ứng sẽ quyết định mức độ các phần thưởng dành cho curator.

Curation với chức năng quảng cáo

Quảng cáo là một trong những trình điều khiển doanh thu chính (key revenue driver) của thế giới Web2. Việc trả tiền cho quảng cáo trên các nền tảng như Google cho phép một trang web xuất hiện trước các trang web khác, điều này rất quan trọng vì trang thứ hai của Google về cơ bản không tồn tại. Nó vẫn ở đó, nhưng có lẽ bạn sẽ chọn chỉnh sửa lại từ khóa tìm kiếm trên Google trước khi tìm đến trang thứ hai.

Nền tảng nghệ thuật NFT, SuperRare sử dụng RARE token cho việc chọn lọc ở một số khía cạnh. Đầu tiên, SuperRare tận dụng curation (phiếu bầu) của token holder cho Cuộc đua không gian (Space Race) để xác định thực thể / cá nhân nào có thể tạo một space trên SuperRare (storefront). Thứ hai, các holder của RARE token sẽ tuyển chọn (curate) các SuperRare Space (xác định space nào nhận được vị trí chính).

Việc tuyển chọn các phòng trưng bày có thể xem là quảng cáo trên SuperRare vì các Space hàng đầu sẽ thu hút phần lớn lượt xem và do đó có một lượng bán hàng đáng kể.

SuperRare tận dụng curation (phiếu bầu) của token holder cho Space Race SuperRare tận dụng curation (phiếu bầu) của token holder cho Space Race

Cuối cùng, việc stake trên các storefront có thể chi phối trực tiếp storefront nào dễ tìm ra nhất, và do đó cũng chi phối việc storefront nào tạo doanh thu cao nhất. Trong mô hình này, việc stake các curation token hiệu quả đóng vai trò như một hình thức quảng cáo thu hút (liquid form of advertising) nhưng với lợi ích bổ sung là một phần doanh thu từ storefront và doanh số bán hàng trên giao thức SuperRare được tích lũy cho các token holder.

Curation dưới dạng Độc quyền/ Cơ quan đăng ký

Theo định nghĩa, curation có tính độc quyền. Curation loại bỏ những thông tin ít hữu ích để chắt lọc những thông tin có giá trị cao. Các Token Curated Registry (TCR) là một cách khác để lọc các thông tin hoặc các cá nhân.

Các token curated registries (TCR) là các nhóm hoặc danh sách thông tin chọn lọc được xác định bởi cộng đồng hoặc một nhóm cá nhân được chọn trước. Về mặt lý thuyết, TCR từ các nhóm hoặc các nhân tố được ưu đãi có thể lọc ra một danh sách chính xác hơn so với một nhân tố hoặc cá nhân tập trung.

Việc có một danh sách được tạo từ TCR có thể sẽ khách quan hơn so với một danh sách được tuyển chọn từ một công ty. Ví dụ: nguồn cấp dữ liệu tin tức của Facebook do Facebook quản lý có vẻ mang tính tập trung vào mục đích nhiều hơn là nguồn cấp dữ liệu do người dùng Facebook quản lý.

Nền tảng xuất bản phi tập trung, Token Race của Mirror là một TCR hiệu quả, theo đó mỗi tuần, các cá nhân bỏ phiếu cho những người có thể tham gia nền tảng. Mọi người đều có thể bỏ phiếu, nhưng những người đã ở trên nền tảng nhận được nhiều phiếu bầu hơn (và quyết định một cách hiệu quả ai sẽ tham gia nền tảng).

Gần đây nhất, Mirror đã triển khai bỏ phiếu bậc hai vào Token Race để giảm sức mạnh của các whale và đảm bảo những người sở hữu ít tài sản sẽ có nhiều tiếng nói hơn trong việc quyết định những người nào được tham gia cộng đồng.

Curation đang đến

Càng ngày, chúng ta càng chứng kiến ​​các giao thức sử dụng curation theo những cách mới và thú vị. Trong web truyền thống, curation vẫn có giá trị nhưng ít lợi nhuận hơn. Những người sáng tạo nội dung giữ vị trí đáng mơ ước, tuy nhiên, khi lượng thông tin mở rộng, curation sẽ trở nên quan trọng.

Việc chuyển các mô hình kinh doanh hiện tại như quảng cáo sang “quảng cáo được tuyển chọn bằng token” có thể sẽ công bằng và ít gây khó chịu hơn, trong khi các mô hình mới như TCR đưa ra các cơ chế độc đáo để đánh giá giá trị của curation.

Bài viết được Hiền Lê thuộc FXCE crypto biên tập từ “Curation Tokens: Examining Types of Crypto Curation” của Mason Nystrom, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#