Valuations
Cuộc tranh luận về Digital Land
#
Marketing
13 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Cuộc tranh luận về Digital Land

Kể từ ICO của Decentraland vào tháng 8 năm 2017, thế giới ảo được nhắc đến rộng rãi như một ứng dụng tiềm năng trong metaverse, tạo ra hơn $500 triệu doanh thu NFT tích lũy. Giống như hầu hết các chủ đề trong crypto, Digital Land (bất động sản kỹ thuật số) khan hiếm đang được tranh luận rất sôi nổi.

Phe bull nhìn thấy một nguồn tài nguyên chưa được khai thác và có thể kiếm lời. Phe bear cho rằng đây sẽ là một vùng đất hoang trong tương lai gồm những mảnh đất khan hiếm nhưng không cần thiết và không đem lại được những lợi ích tương tự như bất động sản thực.

Giới thiệu ngắn gọn về Digital Land 

Năm 2021, doanh số bán NFT trên thế giới ảo đạt mức tăng trưởng lớn nhất – $320 triệu.

Cuộc tranh luận về Digital Land

Những thế giới ảo này thường được thiết kế để trở thành sandbox game (ví dụ: Minecraft, Roblox, v.v.) nơi người chơi có thể mua và xây dựng tài sản và trải nghiệm của riêng họ (ví dụ: gamesi) cũng như giao lưu với những người chơi khác. 

Một đặc điểm quan trọng – được cho là tính năng cốt lõi – của những thế giới ảo này đó là đất đai khan hiếm hoặc bị giới hạn ở số lượng nhất định, mỗi lô đất có thể được sở hữu riêng và có thể tùy chỉnh. 

Tuy nhiên, ngay cả trong số các nhà đầu tư crypto, vẫn có tâm lý trái chiều rằng liệu Digital Land khan hiếm sẽ có giá trị hay không.

Trường hợp Bull của Digital Land 

Các lập luận chính cho luận điểm tăng giá đó là sự khan hiếm và tầm quan trọng của Digital Land.

  • 1) Sự chú ý là nguồn lực khan hiếm nhất. 
  • 2) Các công nghệ và nền tảng mới truyền cảm hứng cho các hành vi tiêu dùng, thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới và tăng trưởng kinh tế. 
  • 3) Thế giới ảo có thể trở thành một flywheel thổi bùng giá trị Digital Land.

Lập luận #1: Sự chú ý là nguồn lực khan hiếm nhất

Digital Land vs bất động sản thực không phải là một phép so sánh thích hợp. Thay vào đó, đất ảo tương tự như biển quảng cáo hơn là bất động sản. 

Trong những năm 1990, Internet được gọi trìu mến là “siêu xa lộ thông tin”, và quảng cáo chính là những biển hiệu thu hút vốn từ những người muốn tiếp thị với hàng triệu cặp mắt luôn truy cập internet. 

Xu hướng này tiếp tục phát triển và ngày nay, các doanh nghiệp và người sáng tạo phổ biến nhất đã kiếm tiền từ sự chú ý. Joe Rogan. Facebook. Buzzfeed, v.v

Tương tự, Digital Land cùng các trò chơi, trải nghiệm xã hội hoặc các hoạt động khác có thể thu hút sự chú ý của hàng triệu người dùng hàng tháng, hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày. Giá trị của sự chú ý sau đó tương quan trực tiếp với lưu lượng truy cập trong thế giới (hoặc trên vùng đất này).

Trong tất cả khả năng, chúng ta sẽ thấy các quyền tối thượng tương tự diễn ra trong thế giới ảo, nơi một số ít người được chọn trở nên nổi tiếng với lưu lượng truy cập cao và sự thu hút tương tác của họ. Những thế giới ảo hàng đầu sẽ có trải nghiệm xã hội hoặc tiện ích tốt nhất (ví dụ: game) và những mảnh đất đó sẽ thu hút nhiều người dùng và sự chú ý nhất.

Tương tự như các trang web trên internet, đất kỹ thuật số sẽ trở nên vô cùng đắt dựa trên khả năng kiếm tiền từ người dùng thông qua giá trị xã hội (ví dụ: giao dịch/tiền bản quyền) hoặc sự chú ý (ví dụ: quảng cáo).

Lập luận #2: Sự phát triển hành vi người tiêu dùng đối với Digital Land

Khi công nghệ phát triển, hành vi của người tiêu dùng phát triển theo những cách không thể đoán trước thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới. Mục đích sử dụng ban đầu của Twitter là giao tiếp với bạn bè trong thời gian thực nay đã chuyển thành mạng xã hội để thảo luận và giải trí. 

Nói rộng hơn, mạng xã hội cho phép tầng lớp trung lưu gồm những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng kiếm lời từ các kênh phân phối thông tin cá nhân.

Khi công nghệ phát triển, văn hóa đại chúng cũng phát triển theo. So với thế hệ millennials, Gen Z có tính kỹ thuật số cao hơn, dành nhiều thời gian tham gia trực tuyến hơn. Trong khi thế hệ millennials “phải” tin rằng tiền và hàng hóa từ internet ngẫu nhiên (ví dụ: Bitcoin và NFT) đều có giá trị, thì điều này đã ăn sâu vào thế giới quan của gen Z. 

Vấn đề là một số khái niệm có vẻ xa lạ cuối cùng lại trở thành các khoản cược. Khi cuối cùng những cá nhân sở hữu NFT, họ sẽ trưng bày chúng ở đâu? Cryptovoxels – phòng trưng bày nghệ thuật trong thế giới ảo là hình thức mới để chủ sở hữu trưng bày và trải nghiệm các mặt hàng kỹ thuật số.

Điều quan trọng cần nhớ là việc áp dụng quan điểm của ngày hôm nay cho tương lai của ngày mai sẽ luôn mang lại những dự đoán không chính xác. Các công nghệ và nền tảng mới thay đổi cả hoạt động làm việc và giải trí. Thế giới ảo hiện đang ở rìa của Internet ngày nay, chờ đợi một số hành vi tiêu dùng mới trở thành tia lửa châm ngòi cho nền kinh tế ảo nhộn nhịp.

Lập luận 3: Xây dựng Hiệu ứng Mạng*

*Network Effect – Hiệu ứng mà mỗi một người dùng gia nhập vào mạng lưới sẽ tạo thêm giá trị và cải thiện chất lượng cho cả mạng lưới đó.

Khi thế giới ảo xây dựng văn phòng, trải nghiệm và đấu trường xã hội, có thể các mạng cục bộ sẽ xuất hiện và một ứng dụng thành công lớn có thể bắt đầu flywheel tăng trưởng của thế giới ảo. 

Mặc dù dịch chuyển tức thời trong game Digital Land có thể hạn chế sự hấp dẫn của các mạng này, nhưng nhiều trò chơi có cách để tạo ra các tâm chấn cục bộ. Chúng có thể làm cho một số khu vực khó tiếp cận hoặc khó thêm các yếu tố thời gian khuyến khích xã hội hóa (ví dụ: đi bộ từ địa điểm này đến địa điểm khác trong game cùng những người chơi khác).

Do đó, quyền sở hữu các khu vực cốt lõi này (ví dụ, đất đai) trở nên quan trọng về mặt văn hóa và có giá trị về mặt tài chính.

Trường hợp Bear của Digital Land 

Các lập luận chính cho luận điểm giảm giá cùng một số lập luận sau: 

  • Digital Land không có cùng hiệu ứng mạng như đất đai ở thế giới thực. 
  • Với các thế giới ảo thành công nhất, người dùng đã tạo ra những nội dung rất thích hợp cho một thế giới phong phú mà không cần hạn chế sự khan hiếm. 
  • Hiện tại có những giới hạn tính toán về số lượng người dùng đồng thời có trong một thế giới ảo. 
  • Digital Land phụ thuộc vào trải nghiệm, và giá trị của những trải nghiệm cuối cùng sẽ mất dần.

Lập luận #1: Mổ xẻ Hiệu ứng Mạng của Digital Land

Nếu bạn đã từng gặp một nhà môi giới bất động sản, ba yếu tố quan trọng nhất để đầu tư bất động sản chính là 1) vị trí, 2) vị trí, 3) VỊ TRÍ. 

Trong thế giới thực, bất động sản nằm bên bờ biển có số lượng giới hạn trong khi thế giới ảo sở hữu số lượng không giới hạn các bất động sản hướng biển được gọi là “beachfront”, tùy thuộc vào giới hạn của nhà phát triển.

Trong thế giới vật chất, đất đai sở hữu hiệu ứng mạng mạnh mẽ. Bất động sản thực có vị trí duy nhất và phụ thuộc vào các đặc điểm xung quanh nó. Bất động sản ở San Francisco có giá trị vì thời tiết ở đây tuyệt vời, cộng đồng khởi nghiệp/công nghệ sôi động, có khu nghỉ ngơi ở ngoài trời, sân bay kiên cố, cơ sở hạ tầng công cộng, trường học tốt và nhiều cơ hội khác. 

Để đến một nơi khác, bạn cần phải lái xe, bay và có thời gian. Bạn muốn tham dự một sự kiện như Coachella? Tốt hơn là bạn nên có một nơi ở lại ở Indio, California. Ngay cả thành phố Indio cũng đã phát triển hiệu ứng mạng bản địa hóa của riêng mình, được mệnh danh là “Thành phố của lễ hội”.

Những yếu tố này kết hợp lại, tạo ra một flywheel cho bất kỳ thành phố nào. Los Angeles. Hồng Kông. Miami. London. Hiệu ứng mạng lưới địa lý thường tương quan với chi phí sinh hoạt cao, nhưng mọi người vẫn sẵn sàng trả giá để được ở những nơi ưu tú, cạnh tranh và thành công nhất.

Đối lập với bất động sản trong thế giới thực, thì thế giới ảo – nơi các cá nhân có thể kết nối từ bất cứ đâu. Khoảng cách không có ảnh hưởng nếu người dùng có thể dịch chuyển tức thời từ bên này sang bên kia thế giới. Con người không bị ảnh hưởng bởi các nhu cầu vật chất như thức ăn, nơi ở và nguồn nước, cũng như cơ sở hạ tầng vật chất như điện, bệnh viện và trường học.

Một sự kiện như Coachella sẽ không cần phải diễn ra ở cùng một nơi vào mỗi năm và có thể dễ dàng chuyển sang một địa điểm khác trong thế giới ảo. Dù sao thì tất cả cũng chỉ là bit. Giá trị của vị trí, thứ xoay quanh flywheel bất động sản thực, phần lớn không tồn tại hoặc bị giảm nghiêm trọng khi đánh giá đất ảo.

Lập luận #2: Mạng nội dung do người dùng sáng tạo cần sự phong phú

Một thế giới ảo thành công – trò chơi, ứng dụng xã hội hay bất cứ thứ gì – cũng cần phải đi kèm với việc xây dựng trải nghiệm người dùng tuyệt vời nhất. Các mạng mạnh mẽ nhất – Minecraft, Roblox, Twitter, TikTok, v.v. – đã đạt được thành công thông qua việc xây dựng mạng nội dung do người dùng tạo ra. 

Tất cả các mạng này đều trao quyền cho người dùng của họ để tạo ra trải nghiệm hoặc nội dung, từ đó nhiều người dùng sử dụng hơn và tạo ra trải nghiệm tuyệt vời hơn. Tuy nhiên, giá trị của Digital Land lại dựa trên tiền đề của sự khan hiếm. Nhưng hạn chế này lại gây ra sự giới hạn nội dung do người dùng tạo, vốn đã làm nên thành công của rất nhiều nền tảng khác.

Lập luận #3: Hạn chế vật chất khan hiếm & World 2 Falador

Trong khi lĩnh vực kỹ thuật số hứa hẹn những khả năng vô hạn, những phông bạt ảo vẫn bị giới hạn bởi các bit vật lý hỗ trợ chúng. Tính toán dữ liệu, lưu trữ, render, băng thông và mạng đều đặt ra những hạn chế đối với thế giới ảo. 

Trước đây, chúng ta đã thảo luận về việc ngay cả những trải nghiệm ảo được chú ý rộng rãi nhất, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc Fortnite thu hút hàng triệu người xem, họ cũng không thể được trải nghiệm đồng thời cùng nhau. Thay vào đó, các buổi hòa nhạc ảo được chia thành hàng nghìn trải nghiệm, tối đa 50-100 người dùng trên mỗi trải nghiệm.

Ngay cả MMORPG (trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) như World of Warcraft và Runescape cũng không có nhiều người chơi như biệt danh đã gợi ý. Các thế giới Runescape ban đầu giới hạn 2.000 người chơi trong mỗi “world” (đọc: không gian máy chủ) và những thế giới đã phát triển dành cho các trò chơi cụ thể. 

Ví dụ, Runescape World 2 – thường được gọi là World 2 Fally – đã trở nên nổi tiếng như một thế giới nơi mà người chơi tập trung tại Falador (một thành phố trong trò chơi) để mua bán, đổi chác hoặc trao đổi hàng hóa. Các thế giới khác được biết đến với PvP battling, mini-game hoặc các hoạt động khác. 

Trong thời gian này, những hạn chế về khả năng tính toán và quy mô những trải nghiệm sẽ hạn chế phạm vi tiếp cận của Digital Land khan hiếm, đặc biệt là bởi vì trong nhiều trường hợp, trải nghiệm không thể được nhân rộng mà không phải đánh đổi sự khan hiếm của đất đai.

Lập luận #4: Thiếu giá trị lâu dài

Kể cả những trải nghiệm thành công nhất trong bất kỳ thế giới ảo nào cũng có thể sẽ bị suy tàn trong một khoảng thời gian đủ dài.

Các mạng xã hội lớn như Facebook đã cho thấy sự suy giảm gần đây về lượng người dùng hoạt động hàng tháng. Việc có ít người sử dụng Facebook hơn đã làm giảm giá trị lĩnh vực quảng cáo. Tương tự, metaverse cũng sẽ mất người dùng khi các trải nghiệm cuối cùng đạt đến giai đoạn đỉnh cao của chúng.

Mặc dù Digital Land có thể sở hữu giá trị ngắn hạn thông qua các trải nghiệm, nhưng giá trị của chúng không bền vững như giá trị của bất động sản thực – con người luôn cần nơi ở, thức ăn, v.v. – và kết quả là giá trị lâu dài tích lũy của đất kỹ thuật số hoàn toàn phụ thuộc vào trải nghiệm. Nếu các trải nghiệm phai nhạt và có sự thay đổi tư tưởng, giá trị sẽ đi xuống.

Điểm mấu chốt của cuộc tranh luận này không nằm ở việc lĩnh vực kỹ thuật số có giá trị hay không, nó hoàn toàn có giá. Rốt cuộc, quảng cáo chỉ đơn giản như các biển hiệu cho thuê trên các trang web – như bất động sản có thể sở hữu được trên internet. Câu hỏi đặt ra là liệu digital land khan hiếm có thể sở hữu cũng như tích lũy giá trị lâu dài hay không?

Kết luận về Digital Land

Với những lập luận chặt chẽ của cả hai phe Bull/Bear, cuộc tranh luận về digital land có thể sẽ tiếp tục cho đến khi một trò chơi tiêu dùng crypto hoặc trải nghiệm xã hội hàng đầu xuất hiện.

Bài viết được Ellie Nguyễn biên tập từ “The Digital Land Debate” của Mason Nystrom; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Valuations
ic-comment-blueBình luận
#