Analysis
Cuộc tranh cãi khắp thế giới về Worldcoin
#
Marketing
10 phút đọc
07/09/2023
5
0
0

icon-menu

Sau nhiều năm cường điệu, nhầm lẫn và tranh cãi, Worldcoin ra mắt ngày hôm qua.

Nỗ lực táo bạo này mục tiêu không chỉ tạo ra một cơ sở dữ liệu thống nhất về con người thực hiện giao dịch trực tuyến thông qua xác minh bằng cách sử dụng một camera orb chủ quyền, mà còn tạo ra một hệ thống thanh toán crypto rộng rãi có khả năng trao thưởng người dùng ngay lập tức bằng token như một động cơ để tham gia vào mạng lưới này.

Sau khi ra mắt, đồng coin này đã đạt được giá trị pha loãng hoàn toàn (FDV) trị giá 22 tỷ USD, một con số đánh giá số lượng token tối đa của mạng cao hơn hầu hết các dự án crypto có vốn hóa cố định khác bao gồm Solana, Optimism và Arbitrum.

Hôm qua trên Bankless, chúng tôi đã phỏng vấn những người sáng lập Worldcoin: Sam Altman và Alex Blania. Cuộc trò chuyện tập trung chủ yếu vào triết lý và cách thực hiện dự án vốn phải đối mặt với nhiều rào cản để được áp dụng rộng rãi hơn.

Một trong những trở ngại lớn mà nó đang phải đối mặt là sự phản kháng đáng kể từ lĩnh vực crypto – Vậy, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Sau khi Worldcoin ra mắt rộng rãi vào ngày hôm qua, cộng đồng đã tỏ ra thất vọng; một số ít ủng hộ, hầu hết bị át đi bởi những cảnh báo lớn hơn về các vấn đề được nhận thức.

Những lời chỉ trích của Worldcoin phần lớn có thể được chia thành hai loại:

  • Những lời chỉ trích vốn có đối với "proof-of-personhood" sinh trắc học và việc triển khai cá nhân của Worldcoin

  • Các lời phê bình vốn có đối với WLD token và sự phân phối 

Real Humans

Chúng ta hãy nhìn vào cái đầu tiên. Đối với một số bối cảnh quan trọng, ngày hôm qua, Vitalik viết một bài dài  đăng blog về chủ đề này. Không có gì ngạc nhiên khi nó đáng để đọc đầy đủ.

Bằng chứng về tư cách cá nhân đúng như tên gọi của nó, nó hấp dẫn, phức tạp và gây tranh cãi. Vitalik đã nói nhiều như vậy, nhấn mạnh vô số vấn đề mà các giải pháp phi tập trung tiềm năng phải đối mặt. Bài viết của anh ấy tránh trực tiếp hầu hết những phán xét thẳng thắn về Worldcoin, nhưng để tránh những lời chỉ trích thẳng thắn, anh ấy đã hào phóng hơn hầu hết mọi người.

Phạm vi chỉ trích thể hiện mức độ phức tạp của nỗ lực này. Thực sự đáng ngạc nhiên là nó đã tiến xa đến mức này. Nó chắc chắn sẽ không có nếu không có sự tham gia của Altman. Ngôi sao sáng chói về công nghệ của anh ấy chưa bao giờ sáng sủa hơn và Worldcoin đã trở thành một token xã hội gắn liền với sự thành công được mong đợi trong các dự án kinh doanh khác của anh ấy.

Giá trị của Worldcoin, theo nhiều cách, về bản chất gắn liền với cuộc cách mạng AI mà công việc toàn thời gian của Altman tại OpenAI đang dẫn đầu. Mạng Internet chứa đầy những cỗ máy hoạt động giống con người hơn có nghĩa là bạn không còn có thể chắc chắn liệu những thực thể mà bạn bị ảnh hưởng trực tuyến là con người đại diện cho chính họ hay là một phần của các mạng botnet tinh vi. Điều này đã gây rối loạn ngày hôm nay. Với giải pháp chứng minh cá nhân World ID của Worldcoin, bạn sẽ có thể phân biệt các tác nhân con người duy nhất với các tác nhân AI trực tuyến – ít nhất về mặt lý thuyết.

Thực tế là một cái gì đó như thế này có lẽ sẽ phải tồn tại sớm thôi.

Bài đăng của Vitalik ở trên đã đi sâu vào một số chi tiết bổ sung ở đây. Thế giới là tiến tới trạng thái online. Đúng vậy, hệ thống ID internet là một con búp bê ẩn chứa những rủi ro hiện hữu đen tối và chúng ta không nên lao vào bất cứ điều gì. Đồng thời, nguy cơ chờ đợi cho đến khi điều gì đó hoàn hảo xuất hiện có nghĩa là mạo hiểm với một kịch bản xấu nhất được chính phủ hậu thuẫn.

Nhưng trên thực tế, một điều gì đó khá tai hại có thể sẽ phải xảy ra (trong trường hợp của tôi) chính phủ Hoa Kỳ mới có được sự ủng hộ hoàn toàn của công chúng để xây dựng một thứ như thế này. May mắn thay, chính phủ cũng khá kém cỏi trong việc đi trước đường cong lạc hậu về công nghệ, bất chấp những nỗ lực tốt nhất. Tại thời điểm cụ thể này, sự lựa chọn không phải là Worldcoin hay phá sản.

Giải pháp ngắn hạn có khả năng xảy ra nhất cho vấn đề trên có lẽ sẽ đến từ một gã khổng lồ công nghệ tập trung hiện tại như Apple, công ty đã thực hiện một công việc khá chu đáo trong việc tạo ra xác minh mã sinh trắc học không đáng tin cậy để bảo vệ quyền riêng tư trong các sản phẩm của họ cho đến nay. Năng lực và ý định tốt này liên quan đến việc quản lý vấn đề rất khác biệt này như thế nào là câu hỏi riêng, cũng như liệu họ có lợi ích kinh doanh trong thời gian ngắn trong việc giải quyết proof-of-personhood hay không và quan trọng là liệu họ có thể ngăn chặn chính phủ hay không. cửa sau.

Cố gắng đạt được một giải pháp thay thế phi tập trung rõ ràng là tốt hơn về mặt ý thức hệ, nhưng đó là một thách thức.

Nhiều lời chỉ trích mà Worldcoin phải đối mặt ngày nay dựa vào sự tin tưởng mà người ta phải dành cho các tác nhân khác nhau trong chuỗi giá trị có động cơ riêng của họ (Nhà điều hành Orb của tôi có độc hại không? Nhà sản xuất Orb của tôi có độc hại không?)

Nỗi sợ hãi lớn nhất đang được thảo luận ngày hôm nay là liệu Worldcoin có đang ngấu nghiến hàng triệu lượt quét võng mạc và nắm giữ tất cả các khóa sinh trắc học cũng như các liên kết nhận dạng liên quan của chúng hay không. Worldcoin khẳng định rằng những lần quét này không được tổ chức hàng loạt, thay vào đó là các hashes do chúng tạo ra, điều này sẽ ngăn cản ai đó khớp danh tính trong thế giới thực với World ID. Dòng này đã không làm hài lòng các nhà phê bình đang chờ đợi câu trả lời cho các trường hợp khó khăn, nhưng những lời phê bình tiếp theo cuối cùng đặt ra câu hỏi liệu dự án này có yêu cầu mức độ tin cậy không thể chấp nhận được đối với cái gọi là quyền chọn "phi tập trung" hay không.

Nhiều, nhưng không phải tất cả, các vấn đề về tập trung hóa của Worldcoin cảm thấy cơ bản để xây dựng một công ty giải quyết bằng chứng cá nhân theo cách này. Công ty đang gặp phải những vấn đề mà các công ty khởi nghiệp khác có thể gặp phải khi cố gắng làm điều tương tự, câu hỏi đặt ra là liệu một công ty khởi nghiệp vì lợi nhuận có phải là dự án phù hợp để xây dựng giải pháp ở đây hay cơ cấu khuyến khích này quá đầy rẫy để khai thác và phương pháp phi tập trung dựa trên biểu đồ xã hội kém chính xác hơn nên được tập hợp xung quanh HOẶC chúng ta nên tận dụng cơ hội để một gã khổng lồ di động như Google hoặc Apple thực hiện mọi việc một cách chu đáo khi trường hợp sử dụng của hệ thống như vậy trở nên rõ ràng hơn.

Quá trình tập trung hóa và hy vọng điều tốt nhất rõ ràng không phải là một lựa chọn tuyệt vời, mặc dù người ta cũng nên đặt câu hỏi liệu việc để CEO rõ ràng là người thừa kế của Big Tech và các nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng nắm giữ phần lớn quyền lực quản trị trong một hệ thống phi tập trung có thực sự là giải pháp thay thế tốt nhất hay không.

WLD Whales

Để tiết lộ đầy đủ, tôi đã được Orb quét võng mạc của mình vài tuần trước! (Và không, 25 OrbBucks cuối cùng mà tôi đang chờ đợi không đủ để ảnh hưởng đến quan điểm của tôi về dự án) Tôi luôn là người sớm áp dụng công nghệ, có lẽ theo thời gian tôi sẽ hối tiếc về lựa chọn này, nhưng tôi cũng nghĩ rằng có một mức độ cố định kỳ lạ đối với retina-scanning/hashing của ngăn xếp so với các vấn đề khác của dự án .

Chẳng hạn như... chính token WLD.

Worldcoin đã huy động được rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, được cho là lên tới 500 triệu đô la Mỹ. Rất nhiều hệ sinh thái token dựa vào việc pre-mines hoặc sale của tổ chức để có được tài trợ cho sự phát triển ban đầu, đồng thời, một số hệ sinh thái này dựa vào việc tiếp thị cụm từ “thu nhập cơ bản chung”.

Có điều gì đó mờ ám về mặt đạo đức về một UBI token đầu cơ đã được phân bổ trước cho các nhà đầu tư tư nhân và người nội bộ ở mức độ đáng kể như vậy. Đây rõ ràng là một tầm nhìn cần nhiều vốn mà một công ty startup trẻ không thể đạt được nếu không huy động được một lượng lớn tiền mặt, nhưng có lẽ thay vì chấp nhận điều đó thì 25% token sẽ được chuyển đến tay người trong cuộc ngay từ đầu, chúng ta nên xem xét xem liệu cơ cấu khuyến khích này có hiệu quả với vấn đề này hay không.

Ở đây có một cơ hội nền tảng đáng kể đến mức người ta tự hỏi tại sao một nhóm được đồng sáng lập bởi một trong những ngôi sao sáng nhất của ngành công nghệ lại phải phụ thuộc rất nhiều vào các khoản tài trợ mã thông báo để xây dựng cơ hội này.

Công nghệ luôn tìm ra cách kiếm tiền từ các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng. Facebook đã chi hàng tỷ USD trong thập kỷ này để tài trợ cho Internet vệ tinh ở Châu Phi. Mục tiêu không bao giờ là giữ tiền thuê trong suốt chặng đường mà là các cơ hội nền tảng sẽ nảy sinh ở cuối hành trình đó khi họ đưa một lục địa khách hàng mới đến với dịch vụ của mình.

Nếu một dự án như Worldcoin thành công và phân cấp, cơ sở hạ tầng hỗ trợ vẫn sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn.

Kết luận

Tôi không chắc liệu cộng đồng crypto có nên thử Worldcoin hay không.

Thành thật mà nói, tất cả điều này cảm thấy khá lộn xộn! Chưa hết, tôi nghĩ điều quan trọng là phải nhận ra rằng bất kể việc triển khai này như thế nào, bằng chứng về tư cách cá nhân vẫn là một vấn đề quan trọng cần giải quyết, ngay cả khi nó cảm thấy khó chịu.

Worldcoin vốn không xứng đáng nhận được sự ủng hộ của bạn chỉ vì bạn cho rằng vấn đề bao quát là quan trọng, bạn cần xem xét tầm nhìn của thế giới về việc triển khai và phân phối riêng lẻ của nó và quyết định xem đó có phải là đồng tiền toàn cầu mà bạn muốn hay không. 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "A World of Controversy for Worldcoin" của tác giả Lucas Matney với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#