DeFi
Cuộc Chơi Đòn Bẩy Trong DeFi
#
Marketing
6 phút đọc
11/09/2023
0
0
0

icon-menu

Chỉ vài tuần trước, người sáng lập Curve Finance, Michael Egorov thông báo sớm.

Vào sáng sớm Chủ Nhật, Vyper, một "ngôn ngữ hợp đồng thông minh theo kiểu Python" và trình biên dịch cho các ứng dụng EVM, đã tiết lộ rằng nhiều phiên bản của trình biên dịch của họ không thực hiện đúng reentrancy lock. Do lỗ hổng zero-day này, nhiều giao thức đã bị tấn công và Curve là một trong những nạn nhân.

Ước tính gần 70 triệu USD đã bị dịch chuyển trong thời gian thất bại. Trong khi một tỷ lệ phần trăm đáng kể đã bị chiếm bởi các tin tặc mũ trắng và các bot MEV (như c0ffeebabe.eth) và có thể thu hồi được, nhưng đáng tiếc là kẻ khai thác đã xoay sở để bỏ đi với phần lớn số tiền…

Những tấm màn có thể đã khép lại ở chương đầu tiên của quá trình khai thác này, nhưng ngày càng có vẻ hợp lý rằng thất bại này chỉ mới bắt đầu… DeFi có thể đang trên bờ vực của một sự kiện lớn!

Nhiều giao thức chấp nhận token của Curve Finance (CRV) làm tài sản thế chấp, một ưu đãi được Egorov tận dụng hoàn toàn khi anh ấy vay mượn 110 triệu đô la trong stablecoins từ nhiều giao thức, tài sản thế chấp là 460 triệu token quản trị của Curve Finance (CRV), tương đương khoảng 290 triệu đô la với giá thị trường hiện tại.

Khoản cho vay lớn nhất (gần 70 triệu đô la Mỹ) được thế chấp bằng 34% nguồn cung CRV đang lưu hành. Khoản vay là từ Aave V2 và có giá thanh khoản là 0,376 đô la Mỹ cho mỗi CRV. Nếu kẻ khai thác cố gắng hoán đổi 7 triệu token CRV bị đánh cắp của họ (8% nguồn cung lưu hành), giá rất có thể sẽ giảm xuống dưới điểm thanh khoản của Egorov trong một thời gian dài, buộc anh ta phải đóng các vị thế của mình và khiến người cho vay gặp rủi ro. khả năng xảy ra nợ khó đòi trong quá trình thanh khoản.

Nguồn: DeBank

Để đổ thêm dầu vào một tình huống vốn đã dễ bùng phát, những người cho vay lo ngại giao thức mất khả năng thanh toán đang rút tiền gửi của họ, tăng mức sử dụng nhóm và lãi suất! Một số tác nhân đã tiến thêm một bước nữa và đang tích cực đóng góp vào thanh khoản Egorov bằng cách tăng lãi suất vay đối với vị thế CRV Fraxlend của anh ấy.

Một quả bom hẹn giờ thanh khoản tích tắc đã bắt đầu và các giao thức có nguy cơ phải mất vài ngày để tìm ra giải pháp!

Kịch bản thảm họa này không phải tự nhiên mà xảy ra mà là kết quả của việc không nhận ra các dấu hiệu cảnh báo và xem xét lại trạng thái của CRV như một tài sản thế chấp.

Aave trước đây đã phải gánh chịu nợ xấu trên thị trường CRV sau khi thanh khoản một vị thế bán khống lớn trong Tháng Một, một dấu hiệu rõ ràng về tính thanh khoản kém của thị trường. Gauntlet, một công ty nghiên cứu kinh tế chuyên DeFi, khuyên Ban quản trị của Aave đóng băng các khoản vay đối với CRV trên thị trường V2 vào tháng trước sau khi Egorov buộc phải ký quỹ lại khoản vay của mình, một đề xuất đã bị nhất trí bác bỏ.

Với việc pool CRV/ETH hiện đã cạn kiệt sau cuộc tấn công, nguồn thanh khoản CRV ưu việt onchain biến mất và thanh khoản mỏng hơn bao giờ hết, có nghĩa là nợ xấu dường như không thể tránh khỏi trong trường hợp thanh khoản.

Mặc dù khả năng lây lan DeFi hơn nữa là có thể xảy ra, có những bước bạn có thể thực hiện để hạn chế khả năng tiếp xúc với bụi phóng xạ.

CRV đang đứng trước một tình huống rất căng thẳng khi có nguy cơ xuất hiện sự lan truyền của quá trình thanh khoản tỷ lệ cực kỳ cao.

Với việc một hacker hiện đang kiểm soát một tỷ lệ lớn nguồn cung cấp token thanh khoản của sàn giao dịch và các vị thế của Egorov đang tiến tới thanh khoản, đáy có vẻ có nguy cơ rơi ra khỏi thị trường bất cứ lúc nào. Nếu bạn không có niềm tin lớn vào khả năng giải quyết nhanh chóng, CRV trao kim cương có thể không dành cho bạn.

Ngoài ra, còn có các token quản trị của các nền tảng cho vay và các tổ chức phát hành stablecoin chấp nhận CRV làm tài sản thế chấp.

Ngay cả trong kịch bản lạc quan hơn là họ không tích lũy nợ xấu, TVL có thể giảm do các giao thức buộc phải thanh khoản tài sản thế chấp CRV, bao gồm Aave, Abracadabra, Fraxlend, Inverse và Silo. Vấn đề hơn nữa đối với những người nắm giữ token này là khả năng token gốc của họ được sử dụng để xử lý nợ khó đòi, điều này sẽ tạo ra áp lực bán và giảm giá.

Trong trường hợp các giao thức sử dụng toàn bộ quỹ bảo hiểm của họ để cố gắng trang trải nợ xấu và không sẵn lòng hoặc không thể bù đắp những tổn thất đã xảy ra thêm thông qua việc pha loãng token, thì sự lây lan sẽ lan rộng hơn một cấp.

Các thị trường rủi ro bị cô lập, như Fraxlend và Aave V3, cô lập nợ xấu đối với những người cố tình chấp nhận rủi ro và cho vay đối với các vị thế CRV; những khoản lỗ sẽ được những người cho vay này gánh chịu. Tuy nhiên, bất kỳ người cho vay nào trên thị trường không tách biệt rủi ro, như Aave V2, hoặc người nắm giữ stablecoin được thế chấp bằng rổ tài sản bao gồm CRV, như MIM của Abracadabra, đều có thể gặp rủi ro thua lỗ.

Trước đây chúng ta đã chứng kiến ​​tác động của các tầng thanh khoản nhiều lần trong suốt năm 2022 và với việc sử dụng rộng rãi như một tài sản thế chấp, tầng thanh khoản CRV có thể sẽ là một thử nghiệm thực sự khác đối với DeFi.

Không còn nghi ngờ gì nữa, kịch bản có vẻ rất thảm khốc và cần phải nhắc lại rằng đây là những chỉ một tác động trực tiếp, trực tiếp của tầng thanh khoản CRV; Rất có thể việc thanh khoản khổng lồ như vậy sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng mà chúng ta vẫn chưa thể nhìn thấy được.

Kịch bản hiện tại có thể được tóm tắt tốt nhất là “không chắc chắn” và đối với rủi ro bất lợi, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để xem xét lại việc phân bổ tài sản của bạn và có khả năng rút lui vào BTC, ETH và các quỹ ổn định. Tuy nhiên, giờ đây có thể là cơ hội để bạn kiếm được lợi nhuận nâng cao hoặc phân bổ cho một giao thức mà bạn cho là bị định giá thấp. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "DeFi's Contagion Curveball" của tác giả Jack Inabinet với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#