NFTs
Cùng tiến vào Flowverse – Mọi điều bạn cần biết về Flow
#
Marketing
20 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Tiêu điểm chính

  • Blockchain Flow đã chứng kiến​​ thành công ban đầu với NBA Top Shot NFT, hiện mạng lưới này tự hào có hơn 3 triệu người dùng đang hoạt động bao gồm người ủy quyền và các node xác thực.
  • Flow hiện đang dẫn đầu trong các giao dịch NFT từ chủ sở hữu sang chủ sở hữu, vượt xa Ethereum và Solana.
  • Flow gần đây đã cam kết hỗ trợ thêm cho các nhà phát triển và người dùng trên mạng lưới của mình bằng cách thông báo Quỹ Hệ sinh thái của Flow trị giá 725 triệu USD.

Trong quý 2 đến quý 3 năm 2021, NFTs đã chứng kiến ​​dòng tiền đáng kể, ước tính sẽ tăng khối lượng doanh thu hơn 8.000%. Kể từ đó, những người tham gia bán lẻ, các nghệ sĩ độc lập và các tập đoàn tiêu dùng đã đổ dồn sự chú ý của họ vào thị trường NFT, mở ra cái mà một số người gọi là thời kỳ Phục hưng 2.0.

Các nền tảng tạo và cung cấp quyền truy cập vào thị trường NFT đã thúc đẩy tốc độ đổi mới công nghệ của họ, trở thành điểm kiểm soát cho những người bán lẻ vào thị trường crypto và môi trường Web3.

Một trong những nền tảng nổi tiếng nhất và được biết đến rộng rãi nhất cung cấp các dịch vụ này là Flow, một blockchain Proof-of-Stake (PoS) Layer-1 (L1) được phát triển bởi Dapper Labs. Flow được tạo ra để cung cấp một nền tảng thay thế cho Dapper Labs, các dự án độc lập, nhà phát triển và các nghệ sĩ để tạo các ứng dụng phi tập trung mà không có sự phức tạp của các giải pháp mở rộng mạng lưới Layer-2 (L2) của Ethereum.

Thay vào đó, Flow đã áp dụng một thiết kế kiến trúc mạng lưới đa vai trò độc đáo, mà nó tin rằng sẽ cung cấp một giải pháp đơn giản hơn cho cách tiếp cận sharding L2 của Ethereum và tạo ra tốc độ và thông lượng mạng lưới hiệu quả hơn.

Tóm tắt lịch sử

Blockchain Flow lần đầu tiên ra mắt với bản xem trước dành cho nhà phát triển của Flow vào quý 4 năm 2019, cho phép phát triển hợp đồng thông minh sớm mà không cần quyền truy cập vào một phiên bản mạng lưới đầy đủ. Tuy nhiên, nó đã đảm bảo ba vòng public sale ban đầu, huy động được hơn 30 triệu USD từ hơn 80 công ty đầu tư mạo hiểm, bao gồm Coinbase, Samsung và Union Square Ventures.

Trong thời gian đó, Dapper Labs đã sử dụng bản xem trước Flow Developer để phát triển NBA Top Shot, một trong những NFT thể thao sớm nhất và nổi bật nhất trên thị trường. Nhờ thành công của NBA Top Shot và việc phát hành Flow Beta Mainnet V0.1 vào quý 2 năm 2020, Flow đã trở thành một đối thủ cạnh tranh nổi bật trong hệ sinh thái protocol L1.

Kể từ khi ra mắt mainnet beta, dự án đã hợp tác với các thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu như UFC và NBA và triển khai hơn 800 hợp đồng thông minh với hơn 4 triệu tài khoản duy nhất trên mạng lưới.

Flow là gì?

Flow là gì?

 

Như đã nói trước đây, Flow chạy trên thiết kế kiến trúc mạng lưới nhiều node. Để tránh sự phức tạp của sharding trên Ethereum, một mạng lưới nhiều node phân tách các trách nhiệm được giao cho các node trình xác thực qua các giai đoạn khác nhau của mỗi giao dịch. Do đó, mỗi node có thể chuyên môn hóa vai trò của nó, cho phép tăng hiệu quả ở mỗi bước xác thực và mỗi giao dịch.

Mặt khác, Sharding phân tách các vai trò xuyên suốt các giao dịch khác nhau và không chuyên về các node xác thực cho mỗi bước của giao dịch.

Phương pháp tiếp cận đa node của Flow khuyến khích chuyên môn hóa lao động node giữa các nhiệm vụ xác định và không xác định. Cách tiếp cận thiết kế này xuất phát từ niềm tin rằng các vấn đề chính góp phần gây ra tắc nghẽn trên mạng lưới là các nhiệm vụ xác định hoặc “khách quan”, chẳng hạn như tính toán kết quả của các giao dịch được đặt hàng.

Mỗi node được tối ưu hóa dựa trên khả năng của nó, điều này làm tăng thông lượng của blockchain và thông lượng cao hơn giúp giải quyết các vấn đề của người dùng và nhà phát triển trong mạng lưới.

Các nhiệm vụ trên blockchain của Flow được phân bổ trong số bốn vai trò riêng biệt, mỗi vai trò được yêu cầu stake một lượng vốn nhất định để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:

  • Consensus Nodes (Node Đồng thuận): xác định sự hiện diện và thứ tự của mỗi giao dịch.
  • Execution Nodes (Node Thực thi): thực hiện các phép tính liên quan đến từng giao dịch.
  • Verification Nodes (Node Xác thực): duy trì một phần bảo mật của mạng lưới bằng cách đảm bảo các node thực thi hoạt động thích hợp.
  • Collection Nodes (Node Thu thập): góp phần tăng khả năng kết nối mạng lưới và dữ liệu sẵn có cho các dự án trên blockchain của Flow bằng cách thu thập dữ liệu giao dịch từ các tác nhân người dùng.

Để đảm bảo an ninh trong mạng lưới, Flow cho phép một số lượng lớn người tham gia chạy các node Consensus không xác định và Verification, thẩm quyền bảo mật của mạng lưới. Hai node còn lại, Execution và Collection, có vai trò hoàn toàn xác định, làm cho chúng ít bị khai thác hơn. Do đó, các node Execution được vận hành bởi phần cứng chuyên dụng cụ thể theo cách chuyên nghiệp.

 

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Nguồn: Whitepaper của Flow

Để trở thành trình xác thực trên mạng lưới của Flow, một số lượng tối thiểu token gốc của FLOW phải được stake như sau:

  • Consensus Nodes: 500.000 FLOW
  • Execution Nodes: 1.250.000 FLOW
  • Verification Nodes: 135.000 FLOW
  • Collection Nodes: 250.000 FLOW

Số liệu blockchain của Flow

Trong giai đoạn đầu của dự án, Flow đã giới thiệu ba chương trình phân phối/tham gia token quy mô lớn để tăng cường sự tham gia của các thành viên cộng đồng và khả năng mở rộng của mạng lưới:

  1. Đối tác của Cloudburst: các thực thể được chủ sở hữu ban đầu của FLOW chọn để vận hành một hoặc nhiều node xác thực trong khi phân phối phần thưởng của họ cho các cá nhân xây dựng trên nền tảng Flow.
  2. Floodplain Validators: những người tham gia hệ sinh thái quan tâm đến việc tham gia sớm với mạng lưới Flow để giúp mở rộng nội dung và tài nguyên.
  3. Protocol khuyến khích và danh tiếng phi tập trung (DRIP): được thiết kế để phân phối FLOW cho người dùng cuối của các dapp được xây dựng trên mạng lưới để staking, ủy quyền và cung cấp sự tham gia tích cực vào hệ sinh thái.

Trong thời gian này, Flow phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến tính bảo mật và khả năng mở rộng của blockchain khi phần lớn token được tập trung bởi các thực thể tập trung. Việc chuyển đổi sang mạng lưới phi tập trung được xác định bởi tốc độ cho phép của các chương trình phân phối token nhằm đảm bảo tính bảo mật và khả năng mở rộng thích hợp cho các nhà phát triển và người dùng.

Kể từ đó, Flow đã hoàn thành phân cấp đầy đủ mạng lưới của mình thông qua phân phối token và gần đây được coi là “được kiểm soát bởi cộng đồng” với các node cộng đồng chiếm hơn 68% các node đồng thuận của mạng lưới.

Các chỉ số staking gần đây nhất cho thấy 305 node:

  • Execution Nodes: 7
  • Consensus Nodes: 115
  • Collection Nodes: 106
  • Verification Nodes: 77

Ngoài ra còn có hơn 31.000 người được ủy quyền đóng góp vào mạng lưới Flow. Người đại diện là những người sở hữu và stake FLOW bằng cách chỉ định token cho các nhà khai thác node. Ngoài ra, hơn 730 triệu FLOW (~ 52% tổng nguồn cung token) đã được stake, với phần thưởng staking trị giá hơn 100 triệu FLOW (hơn 7% tổng nguồn cung token).

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Tính năng kỹ thuật

Cadence

Như với phần lớn các protocol L1 mới, Flow có ngôn ngữ lập trình riêng, Cadence, để phát triển hợp đồng thông minh. Cadence cung cấp mức độ phân quyền cao hơn khi lưu trữ dữ liệu (ví dụ: tài sản kỹ thuật số). Không giống như Solidity, lưu trữ thông tin trên sổ cái trung tâm, Cadence lưu trữ dữ liệu trực tiếp trong tài khoản của người dùng.

Không có chức năng lưu trữ dữ liệu tập trung, Cadence có thể mang lại nhiều bảo mật hơn cho kiến ​​trúc mạng lưới của Flow. Tính năng này cũng cung cấp cho các nhà phát triển và người dùng cuối một phương pháp đơn giản hơn để tạo và chuyển các tài sản kỹ thuật số trên blockchain Flow.

SPoCK

Hơn nữa, Flow đã tích hợp một kỹ thuật cryptographic sáng tạo được gọi là Specialized Proofs of Confidential Knowledge (SPoCKs) để giải quyết vấn đề tình thế tiến thoái lưỡng nan của trình xác minh.

SPoCK được đặc trưng như các cam kết cryptographic. Họ xác nhận rằng Verification Nodes đã thực hiện đúng công việc của họ và không phê duyệt một cách mù quáng các kết quả được tạo ra từ các Execution Nodes mà không có xác minh thích hợp rằng công việc đã được thực hiện đúng. SPoCKs cũng điều chỉnh Execution Nodes bằng cách đảm bảo mỗi node đã tính toán từng block một cách thích hợp.

Thư viện Client của Flow (FCL – Flow Client Library)

Một chức năng trong hầu hết tất cả các protocol L1 là sự tương tác giữa các loại ví crypto như Metamask, các ứng dụng phi tập trung và blockchain của mạng lưới. Theo truyền thống, các ứng dụng cung cấp quyền truy cập vào ví crypto thông qua plugin trình duyệt hoặc bằng ví crypto dựa trên trình duyệt mã hóa cứng các hoạt động mà không cần plugin.

Những phương pháp này, mặc dù được nhiều blockchain áp dụng, nhưng lại gây ra một rào cản đối với người dùng. Chúng khó mở rộng quy mô và yêu cầu thêm công việc từ các nhà phát triển để cho phép tương tác giữa ví với ứng dụng. FCL cho phép các nhà phát triển kết nối ví hoặc ứng dụng với ít dòng mã hơn. Nó cũng cho phép bất kỳ ứng dụng nào hoạt động với bất kỳ ví FCL nào tương thích và ngược lại.

Đối với các nhà phát triển, điều này tạo ra trải nghiệm liền mạch khi phát triển ứng dụng trên Flow và cung cấp tính nhất quán qua các tương tác giữa ứng dụng và ví.

Token FLOW là gì?

Nền tảng của Flow chạy trên FLOW, token gốc của nó cho phép các nhà phát triển và người dùng tương tác trên blockchain của Flow. Chủ sở hữu có thể sử dụng FLOW của họ để stake và hướng tới việc bảo mật mạng lưới cũng như đáp ứng các tác vụ tính toán và lưu trữ trên nền tảng. FLOW cũng được sử dụng để trả phần thưởng cho các nhà đầu tư cũng như phí gas/giao dịch cho các hoạt động trên mạng lưới.

Phân phối FLOW

Trong lần phát hành token đầu tiên của FLOW, có 1,25 tỷ FLOW đã được tạo và phân phối cho những người sở hữu được nêu dưới đây:

  • Dapper Labs: 20%, được phân bổ vào kho bạc dài hạn.
  • Đội ngũ phát triển: 18%, được vest trong ba năm với một năm cliff.
  • Phát triển hệ sinh thái: 29%, có thể bị lockup trong năm đầu tiên, hết hạn ngay sau lần unlock đầu tiên cho những người ủng hộ sớm và đội ngũ.
  • Doanh số cộng đồng: 13%, lockup 12 tháng.
  • Những người ủng hộ nhiều (đóng góp hơn 1 triệu USD): 11,1%, lockup trong 24 tháng với một năm cliff.
  • Những người ủng hộ ít (đóng góp dưới 1 triệu USD): 8,9%, lockup 24 tháng với một năm cliff.

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Nguồn: Website của Flow

Cần lưu ý rằng trong thời gian lockup ở trên, tokens chỉ có thể được sử dụng cho mục đích staking hoặc tiện ích trong NBA Top Shot kể từ ngày đầu tiên. Việc lockups và hạn chế chuyển giao đã bắt đầu vào thời điểm chính xác cho tất cả các thực thể.
Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Flow chưa có kho bạc riêng của nó; tuy nhiên, Flow Foundation sẽ có vai trò quản lý 250 triệu FLOW đã được dành để phân phối lâu dài và phát triển hệ sinh thái.

Quản trị

Các tính năng quản trị on-chain cho các FLOW stakeholders bao gồm ba hình thức quy trình ra quyết định:

  1. Các quyết định về hệ sinh thái: bao gồm các vấn đề liên quan đến việc lựa chọn thành viên hội đồng và hoàn thiện việc phân bổ kinh phí do tổ chức đề ra.
  2. Tham số protocol: các vấn đề liên quan đến các khía cạnh của mạng lưới được đặt làm tham số và không yêu cầu nâng cấp protocol.
  3. Nâng cấp protocol: tất cả các vấn đề liên quan trong đợt hard fork của mạng lưới đòi hỏi sự tham gia đông đảo và mua vào từ tất cả các stakeholders của FLOW.

Các tính năng này dự kiến ​​sẽ có sẵn cho người dùng vào quý 2 năm 2022. Hiện tại, phần lớn quyết định được thực hiện trên hệ sinh thái Flow là off-chain, trong đó các đề xuất được gửi đến kho lưu trữ GitHub của Flow, các đề xuất được thảo luận và quyết định được đưa ra dựa trên sự đồng thuận của cộng đồng để thực hiện các thay đổi được đề xuất.

Cần có ủy quyền để thực hiện các thay đổi sau khi đạt được sự đồng thuận của cộng đồng để triển khai một cách thích hợp cho các node trình xác thực.

Tổng quan về hệ sinh thái Flow

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Xét về tổng khối lượng giao dịch được thực hiện trên mạng lưới, Flow đang cho thấy vị thế ấn tượng dựa trên thời gian mạng lưới tồn tại so với các đối tác của nó.

Về tổng số giao dịch và số ví đang hoạt động, Flow hiện có hơn 3 triệu người dùng đang hoạt động bao gồm người ủy quyền và các node xác thực. Do sự đến sớm của protocol, Flow có con đường quan trọng để tiếp cận các hệ sinh thái L1 “kế thừa” như Ethereum. Tuy nhiên, đã có những tiến bộ đáng kể trong việc tăng tốc hoạt động của người dùng trên mạng lưới.

Bất kể, Flow cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ cho những người dùng mới muốn phát triển và triển khai trên mạng lưới. Với điều này, nền tảng nhằm mục đích thu hút một phổ dapp lớn hơn, chẳng hạn như DeFi và các dự án dành riêng cho Web3. Với nhiều dự án hơn, Flow có thể thu hẹp khoảng cách về lưu lượng mạng lưới và sự tham gia của hệ sinh thái.

Như đã nêu trước đó, Flow hiện có hơn 800 hợp đồng thông minh được triển khai và được biết đến rộng rãi với việc thu hút các dự án trong hệ sinh thái NFT.

Có một sự tương phản hoàn toàn về khối lượng giao dịch NFT thứ cấp trên Flow so với các nền tảng L1 khác (và L2 trên Ethereum) cung cấp doanh số NFT thứ cấp. Flow dường như đang dẫn đầu các giao dịch NFT từ chủ sở hữu sang chủ sở hữu. Flow tiếp tục đạt được những bước tiến trong không gian NFT với sự tham gia liên tục giữa các dự án Flow gốc và dự án mới phát hành.

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Nằm trong số các NFT xếp hạng hàng đầu theo khối lượng bán ra thị trường thứ cấp, NBA Top Shot của Flow vẫn là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong số các dự án NFT hiện có và mới đáng chú ý.Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Flow cũng chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể của các nhà phát triển mới tham gia vào mạng lưới trong giai đoạn đầu của quá trình ra mắt testnet trong quý 1 năm 2021. Cùng với quan hệ đối tác tầm cỡ với các công ty như Samsung, Ubisoft và Warner Music Group, Flow có vị trí độc đáo để tiếp tục mở rộng việc áp dụng chính thống không chỉ trong thị trường NFT mà còn cho phạm vi rộng của các dự án crypto.

Việc áp dụng nhiều hơn nữa trong các dự án dựa trên DeFi và Web3 trên blockchain của Flow có thể mang lại nhiều nhận thức và sự tham gia hơn từ những người bán lẻ và các tổ chức lớn.

Dapper Labs tiếp tục đầu tư vào các dự án được xây dựng trên Flow và đã hợp tác với các công ty đầu tư tư nhân hàng đầu như a16z và Animoca Brands. Ngoài ra, nhóm Dapper Labs giúp bạn dễ dàng truy cập vào các dự án mới đang tìm cách gây quỹ bằng cách tận dụng mạng lưới quan trọng của nhóm và phạm vi tiếp cận của VC.

Cạnh tranh trong Layer-1 và những rủi ro

Sự cạnh tranh

Sự phát triển L1 đã đi đầu trong không gian crypto, phát triển với tốc độ ngày càng nhanh và cung cấp các công nghệ đa dạng để cải thiện thông lượng, bảo mật và tốc độ của blockchain.

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Không thể không chú ý đến những nỗ lực của Flow trong việc cạnh tranh với các blockchain đã có tên tuổi, đặc biệt là khi tham gia vào thị trường gaming NFT và Web3. Do hiệu suất của Flow và chất lượng của các mối quan hệ đối tác đang được thực thi, mạng lưới này đã vượt trội hơn đáng kể so với các đối tác của nó vào năm 2021.

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Ngoài ra, hoạt động của nhà phát triển trên Flow đã tăng đáng kể trong năm vừa qua.

Cùng tiến vào Flowverse - Mọi điều bạn cần biết về Flow

Nguồn: Electrical Capital

Dữ liệu ở trên được lấy bởi các kho mã nguồn mở và mã code cam kết từ nhiều nền tảng, bao gồm GitHub, Gitlab, CoinGecko và DappRadar, cho mỗi protocol. Vào năm 2021, Flow phát triển nhanh thứ 9 so với các đối thủ cạnh tranh với hơn 50 nhà phát triển và là hệ sinh thái phát triển nhanh thứ 5 xét theo các nhà phát triển toàn thời gian.

Rủi ro tiềm ẩn

Các tương tác được hiển thị ở trên cho thấy sự tham gia thị trường đã được định hình như thế nào trong năm qua, đặc biệt là khi nhắc đến các blockchain mới cung cấp các giải pháp sáng tạo cho người dùng và nhà phát triển. Tuy nhiên, tất cả các blockchain L1 đều phải đối mặt với trở ngại trong việc đạt được sự cân bằng giữa khả năng mở rộng, bảo mật và phân quyền.

Thông thường, mạng lưới L1 bao gồm một loại node đơn có thể gặp khó khăn khi đánh đổi giữa khả năng mở rộng, bảo mật và phân quyền.

Kiến trúc đa nút của Flow cung cấp hỗ trợ bổ sung khi cân bằng các khía cạnh chính này với protocol L1. Sự chuyên môn hóa của các node cho phép mỗi thành phần của hệ thống ưu tiên một phân đoạn nhất định trong bộ ba bất khả thi của khả năng mở rộng, bảo mật và phi tập trung.

Hiện tại, các node Consensus, Verification, và Collection được phân cấp nhiều hơn so với các node Execution. Bởi vì các node Execution là xác định, chúng không yêu cầu cùng một mức độ phi tập trung. Tương tự như vậy, các node Execution yêu cầu phần cứng chuyên nghiệp để chạy, do đó ưu tiên khả năng mở rộng hơn là phi tập trung.

Các vấn đề về hiệu suất và tính khả dụng của mạng lưới có thể phát sinh do sự phức tạp của node Execution. Mặc dù sự cố của các node này không đe dọa đến an ninh mạng lưới, nhưng khả năng tất cả tám node Execution gặp sự cố có thể làm ngừng quá trình xử lý giao dịch.

Ví dụ, Flow đã trải qua sự cố mạng lưới sau đợt nâng cấp gần đây nhất khi các node Execution giới thiệu ký hiệu nhận dạng thực thi mới. Như đã lưu ý ở trên, các node Execution hoàn toàn mang tính xác định, nhưng ký hiệu nhận dạng mới được triển khai không xác định, dẫn đến việc các khối block không được niêm phong. Các node yêu cầu bộ nhớ bổ sung để duy trì hoạt động của mạng lưới.

Blockchain của Flow được thiết kế để đánh đổi sự sống có lợi cho sự an toàn, vì vậy mạng lưới tạm thời bị tạm dừng để ngăn chặn bất kỳ việc niêm phong block không chính xác.

Tuy nhiên, các đội ứng phó sự cố, đã chăm chỉ phản hồi về vấn đề này và cung cấp thông tin rõ ràng về những gì đã xảy ra trong thời gian mạng lưới không ổn định. Đội ngũ cũng thực hiện các bước để giải quyết và giảm thiểu vấn đề xảy ra trong tương lai.

Con đường phía trước

Flow chưa vạch ra một lộ trình dứt khoát; tuy nhiên, nền tảng tuân theo tầm nhìn trung tâm của Dapper Labs về việc sử dụng blockchain cho trải nghiệm gaming crypto quy mô cao và chi tiết. Dapper Labs đang bắt đầu quá trình này thông qua việc giới thiệu các dự án bổ sung và các thương hiệu tiêu dùng chính thống, đồng thời hướng tới việc chuyển các dự án hiện có như CryptoKitties sang Flow.

Hệ sinh thái Flow
Hệ sinh thái Flow – Nguồn: Dapper Labs

Khi sự phát triển NFT trên nền tảng tiếp tục, hoạt động của nhà phát triển cũng tăng lên. Nhiều lĩnh vực khác của ngành công nghiệp crypto đang được đưa vào Flow, chẳng hạn như IncrementFi, một thị trường tiền tệ phi tập trung và công cụ thanh khoản nhằm mục đích xây dựng một số protocol DeFi đầu tiên trên Flow.

Flow đã tự khẳng định mình là một nền tảng quan trọng do có quá nhiều quan hệ đối tác chính, chất lượng của các dự án đang được xây dựng và hiệu suất của blockchain. Theo nhóm dự án tại Dapper Labs, mạng lưới testnet của Flow có hơn 6.000 nhà phát triển đang tích cực xây dựng và học cách triển khai các hợp đồng thông minh bằng cách sử dụng Cadence.

Các NFT và crypto gaming đã chứng tỏ được sự chấp nhận đáng kể giữa các nhà đầu tư chính thống và Flow tiếp tục cung cấp dịch vụ cho các nghệ sĩ và nhà phát triển để đổi mới trong không gian. Flow gần đây đã cam kết hỗ trợ các nhà phát triển và người dùng trên mạng lưới của mình bằng cách thông báo Quỹ Hệ sinh thái Flow. Quỹ đã huy động được 725 triệu USD để hỗ trợ và tăng tốc phát triển các ứng dụng được xây dựng trên Flow.

Hơn nữa, khi dự án đa dạng hóa nền tảng của mình với các protocol crypto gốc bổ sung và liên doanh Web3, nó sẽ thu hút thêm sự chú ý và chấp nhận từ các nhà phát triển. Mặc dù Flow phải đối mặt với bối cảnh khó khăn và cạnh tranh trước khi nó có thể trở thành blockchain L1 hiệu quả nhất và được sử dụng nhiều nhất, Flow dường như đã sẵn sàng để có thể phát triển thành một kẻ thách thức mới.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương biên tập từ “Enter the Flowverse” của tác giả socrypt; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#