Cross-chain
Cung cấp thanh khoản trên Connext 
#
Marketing
10 phút đọc
21/04/2023
7
0
0

icon-menu

Là một cột mốc cuối trước khi ra mắt Connext Amarok, đây là thời điểm bắt đầu bootstrapping liquidity trong network. Trước khi chúng ta đi vào chi tiết về việc cung cấp thanh khoản, hãy bắt đầu với tầm nhìn tổng quan về cách thanh khoản được cấu trúc trong Amarok.

Liquity (thanh khoản) hoạt động như thế nào sau đợt nâng cấp?

Mục tiêu chính của việc nâng cấp Amarok là cải thiện tính khả dụng của thanh khoản trên mỗi chuỗi bằng cách loại bỏ nhu cầu của các router, node của network Connext, để cân bằng lại vốn giữa các chuỗi.

Network mới hoạt động bằng cách giới thiệu hai loại thanh khoản, chủ động và bị động, cũng như nextToken, một đơn vị tài khoản nội bộ đại diện cho quyền sở hữu của router đối với các khoản tiền bị khóa trên Ethereum L1, tương tự như các  liquidity network khác như Hop và Across.

Để hiểu lý do tại sao có hai loại LPing cũng như cách nextTokens hoạt động, chúng ta hãy tìm hiểu về flow của Connext.

Cách Data di chuyển trên các chuỗi của Connext

Connext cho phép giao tiếp data và tiền giữa các chuỗi/rollup bằng cách chuyển merkle root của dữ liệu qua Ethereum L1 sử dụng liên kết nhắn tin chuẩn của mỗi chuỗi.

Nói cách khác, một giao dịch chuyển từ Polygon tới Optimism sẽ thế này:

  1. Thêm Merkle root trên Polygon

  2. Chuyển qua cầu nối Polygon PoS tới Ethereum

  3. Kết hợp với các merkle root của mọi chuỗi khác thành một aggregated root.

  4. Đưa một phần của aggregated root tới mọi chuỗi/rollup được kết nối (bao gồm cả Optimism thông qua cầu nối rollup Optimism).

  5. Cuối cùng, giải nén từ root bằng cách sử dụng merkle proof để thực hiện trên Polygon.

Cách tiếp cận này dẫn đến hai vấn đề quan trọng:

Đầu tiên, token ERC20 không thể được chuyển trực tiếp giữa các chuỗi theo cách này. Do đã có các “adopted” token (ví dụ: PoS-USDC trên Polygon) là token chuẩn được sử dụng cho một hệ sinh thái nhất định và việc đảm bảo người dùng nhận được token chính xác trên destination chain (chuỗi đích) yêu cầu bootstrapping liquidity trong tài sản phải được thông qua.

Thứ hai, phải mất 30 - 60 phút để merkle root di chuyển từ chuỗi gốc (Polygon trong ví dụ trên) đến đích (Optimism) thông qua Ethereum L1. Nó  là quá dài đối với bất kỳ ứng dụng nào hướng tới người dùng.

Kế toán nội bộ sử dụng nextTokens

Một cách để khắc phục sự cố #1 là loại bỏ hoàn toàn yêu cầu giao thức chính tương tác trực tiếp với các tài sản được thông qua. Thay vào đó, ta có thể sử dụng một đơn vị tài khoản, token nội bộ (nextTokens) có thể được lập trình burn/mint  bằng giao thức để theo dõi quyền sở hữu giá trị trong network.

NextTokens được tạo bằng cách khóa token trên “home” chain(trong hầu hết các trường hợp, đây là Ethereum L1). Trong Connext, điều này được thực hiện với bảo mật cao bằng cách sử dụng các cầu nối chuẩn hiện có, đã được thử nghiệm, cung cấp năng lượng cho mọi hệ sinh thái chain/rollup ngày nay và thông qua network của người xem xác minh tính toàn vẹn của số dư (và Merkle roots!) trên tất cả các chuỗi .

Đương nhiên, những điều trên không hữu ích lắm đối với những người dùng chỉ muốn gửi và nhận tiền được thông qua.

Vì lý do này, giao thức cũng triển khai các AMM hoán đổi ổn định trên mỗi chuỗi cho phép swap giữa Token-nextToken như một phần của flow giao dịch chính. Trên thực tế, giá cấu trúc này áp dụng tài sản trên mỗi chuỗi so với tài sản cơ sở của chúng trên Ethereum.

Đối với các dự án chưa di chuyển token của họ qua các chuỗi, thì nextToken hoàn toàn có thể trở thành tài sản được chấp nhận. Điều này cho phép các dự án thực hiện chuyển giao không trượt giá giữa các chuỗi.

Thanh khoản token-nextToken có thể được cung cấp bởi bất kỳ người dùng nào trực tiếp vào AMM, tạo thành việc cung cấp thanh khoản thụ động trong Connext.

Thanh khoản và khớp lệnh nhanh

May mắn thay, chúng tôi đã có phương pháp khắc phục vấn đề #2!

Router Connext đã sẵn sàng, như một phần của phiên bản hiện tại của hệ thống, thanh khoản trước trên chuỗi đích để được giao thức hoàn trả sau. Điều này an toàn cho router vì ngay khi người dùng bắt đầu giao dịch trên chuỗi gửi, router có thể quan sát ở off-chain và nó được đảm bảo sẽ được hoàn trả bất kỳ khoản vốn nào mà họ chuyển cho người dùng.

Ý tưởng cốt lõi này cũng có thể được áp dụng cho một số loại giao tiếp tổng quát! 

Lưu ý rằng phương pháp này chỉ hoạt động đối với một tác nhân off-chain đang cung cấp vốn của chính họ. Đó là lý do tại sao điều này cấu thành việc cung cấp thanh khoản chủ động trong network này. 

Tổng hợp 

LPing bị động trong Connext đảm bảo rằng có sẵn thanh khoản cho một tài sản được thông qua nhất định trên mỗi chuỗi bằng cách khuyến khích cung cấp thanh khoản và tái cân bằng thị trường. Nói cách khác, LP thụ động ảnh hưởng đến giá giao dịch.

LP hoạt động trong Connext cho phép các router cho người dùng đang chờ vay tiền một cách hiệu quả và được giao thức hoàn trả. Nói cách khác, LP hoạt động ảnh hưởng đến độ trễ của giao dịch.

Sự kết hợp của các phương pháp này đảm bảo rằng người dùng và ứng dụng có thể chuyển tài sản và dữ liệu được chấp nhận từ chuỗi gốc và nhận tài sản cũng như dữ liệu được chấp nhận trên chuỗi đích gần như ngay lập tức và với các giả định về độ tin cậy/bảo mật bổ sung tối thiểu.

Các cá nhân hiện có thể cung cấp thanh khoản

Chúng tôi đang mở ra cơ hội cho các thành viên cộng đồng cung cấp tính thanh khoản thụ động và đóng góp cho Connext Amarok ngay từ đầu. Tìm thêm chi tiết về điều này dưới đây.

Thanh khoản sẽ tạm thời bị giới hạn để giảm thiểu mọi rủi ro tiềm ẩn. Sau một thời gian ngắn ra mắt tạm thời, giới hạn thanh khoản sau đó sẽ được gỡ bỏ.

Mặc dù không có giai đoạn khóa bắt buộc, nhưng các Galxe NFT đặc biệt sẽ có sẵn để được yêu cầu bởi 30% ví hàng đầu trên mọi chuỗi cung cấp thanh khoản trong vòng 3 tháng -  hãy theo dõi sự ra mắt của chiến dịch!

Cách để cung cấp thanh khoản thụ động 

Hướng dẫn này cung cấp thông tin tổng quan về việc cung cấp thanh khoản thụ động cho Connext sau khi nâng cấp mạng Amarok.

Có sẵn bằng: Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Tiếng Thái, Tiếng Nga

Chọn Pool

  1. Chuyển đến tab Pool mới trong Connext: https://amarok.bridge.connext.network/pools

  2. Trong tab này, bạn sẽ thấy tổng quan về tất cả các pool hiện có. Tất cả các Pool nắm giữ một cặp tài sản chính (tức là USDC) và tài sản cục bộ (tức là nextUSDC).

  3. Nhấp vào hàng của pool mà bạn muốn cung cấp tính thanh khoản.

Thêm thanh khoản 

Khi chọn một pool ở trên, bạn sẽ vào một màn hình như bên dưới (đối với Nhóm Arbitrum USDC)

  1. Ở đây bạn sẽ thấy 4 khung:

    1. TVL - Lượng thanh khoản ròng hiện tại được giữ trong pool.

    2. Khối lượng ( trong vòng 24h) — Tổng khối lượngchuyển khoản đã sử dụng pool này trong 24 giờ qua.

    3. Thanh khoản được cung cấp - Lượng thanh khoản pool được giữ cho mỗi tài sản. Bạn có thể tham khảo điều này để xem tài sản nào dư với tài sản nào thiếu.

    4. Vị thế - Số lượngLP token hiện có trong pool, nếu trước đây bạn đã cung cấp tính thanh khoản. Chia sẻ % là phần chia sẻ tương đối của bạn trong tổng số TVL.

2. Nhập số lượng thanh khoản bạn muốn cung cấp. Bạn chỉ có thể cung cấp thanh khoản ở một bên HOẶC cả hai dưới dạng một cặp. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

3. Xem lại Price Impact

  1. Nếu Tác động giá (Price Impact) là tích cực, thì xin chúc mừng! Bạn sẽ nhận được LP token vì bạn đang giúp cân bằng pool tốt hơn với tài sản hiện đang bị thiếu.

  2.  Nếu Price Impact tiêu cực, thì vốn bạn đang cung cấp sẽ tiếp tục làm mất cân bằng pool. Vì vậy, bạn đang nhận được ít token LP hơn một chút.

LƯU Ý: Nếu bạn đang muốn lấy nextAssets cục bộ, chẳng hạn như nextUSDC bên dưới, bạn có thể nhấp vào nút 'GET nextUSDC' và theo dõi: How to Obtain nextAssets.

4. Nhấp vào Supply và xác nhận trong ví để thêm tiền vào pool. Xin chúc mừng, bạn hiện đang kiếm được lợi nhuận!

Xong! Bạn có thể theo dõi các vị thế (phần thưởng sớm) trong tab 'Vị thế của tôi' (My Posision) trên gPools UI

Cách lấy nextAssets

💡 nextAssets thực sự là thanh khoản cốt lõi trong quá trình nâng cấp Amarok của Connext.Router trong network cung cấp thanh khoản hoàn toàn bằng nextAssets đang được swap thành tài sản chính cho người dùng cuối thông qua các nhóm AMM hoán đổi ổn định này.

Đặc biệt là trong giai đoạn đầu khởi động AMM network, bạn có thể sẽ thấy những cơ hội tốt nhất để kiếm lợi nhuận bằng cách cung cấp nextAssets cục bộ.

Bạn có hai tùy chọn để lấy nextAssets:

1 - Cầu nối từ Ethereum (Được đề xuất)

Đây là lựa chọn tốt nhất vì bạn sẽ không bị trượt giá! Khi bắc cầu từ Ethereum và nhận nextAssets, bạn sẽ nhận được những tài sản này trực tiếp từ các router trên chuỗi đích và hoàn toàn bỏ qua AMM.

Các bước: 

  1. Bắt đầu với tài sản trên Ethereum.

  2. Chuyển đến giao diện người dùng Connext Bridge. Chọn chuỗi đích + tài sản bạn muốn.

  3. Mặc định, bạn sẽ nhận thấy rằng các lần chuyển gửi và nhận tài sản chính.

  4. Trong cài đặt nâng cao, hãy chuyển cài đặt Receive NextAsset thành true và nhấp vào APPLY. Bạn sẽ thấy phần “You Receive” đã được cập nhật để cho biết bạn nhận được nextAssets
  5. Nhấp vào “Send” để chuyển khoản. Tài sản của bạn sẽ sớm đến chuỗi đích để sử dụng làm thanh khoản thụ động!

2 - Swap trên Connext

Thay vào đó, nếu bạn muốn swap thành nextAssets với tính thanh khoản hiện có trên một chuỗi nhất định, thì bạn có thể thực hiện điều đó cực kỳ dễ dàng trong giao diện người dùng Connext mới. Swap có rủi ro trượt giá, vì vậy chỉ cần đánh giá sự cân bằng với việc cung cấp tài sản chính trực tiếp trong Pool.

Các bước thực hiện:

  1. Chuyển đến giao diện người dùng Swap Connext

  2. Chọn chuỗi và số lượng mong muốn.

  3. Nhấp vào Swap và bạn đã hoàn tất. Thật dễ dàng!

Giới thiệu về Connext

Connext là một mạng kết nối tốc độ cao, giảm thiểu sự tin cậy (Trustless) của bên thứ 3 giữa các Chain và Rollups. Đây là hệ thống tương tác duy nhất thực hiện điều này với chi phí rẻ và nhanh chóng mà không đưa ra bất kỳ một minh chứng tin cậy mới nào. Connext hướng đến các nhà phát triển đang tìm cách xây dựng cầu nối và các ứng dụng chuỗi chéo nguyên bản khác. Cho đến nay, hơn 1,5 tỷ đô la trong các giao dịch đã vượt qua mạng lưới

Website | Build xApps | Twitter | Discord | Crosschain Bridge

#Cross-chain
#Connext
ic-comment-blueBình luận
#