Tech Guides
CTO (Consumer Token Offerings) là gì?
#
Marketing
6 phút đọc
30/11/2022
1
0
0

Khuôn khổ Consumer Token Offering - CTO (Gây quỹ cộng đồng) cố gắng tìm kiếm một tập hợp các phương pháp hay nhất để ra mắt token mới hay còn được gọi là Sự kiện tạo token (Token Generation Event) trên Ethereum.

Ngành công nghiệp tiền mã hóa đã đạt đến tầm cao mới vào năm 2017 và đầu năm 2018 phần lớn là do FOMO và sự cường điệu được tạo ra từ các ICO, nhưng đây cũng chính là một trong những lý do chính dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng sau đó. Lừa đảo, hứa suông và hậu quả pháp lý đã khiến ICO trở thành một thứ đáng sợ, tuy nhiên đã có những công nghệ mới thích nghi được và phát triển. Ngoài ICO (Initial Coin Offering), đã có STO (Security Token Offering), IEO (Initial Exchange Offering) và bây giờ là CTO.

Gây quỹ cộng đồng luôn là một use case mạnh mẽ đối với công nghệ blockchain vì bất kỳ ai trên hành tinh cũng có thể tham gia tài trợ và sở hữu một phần của mạng mới đầy hứa hẹn bằng cách mua token hoặc coin. Việc phân phối token thông qua blockchain đơn giản là rất hiệu quả và không thể bỏ qua, vì vậy các nhà phát triển đã cố gắng tìm kiếm những phương pháp mới tốt nhất và đó là lúc CTO xuất hiện.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hiện tượng mới này ngay dưới đây.

Consumer Token Offering (CTO) là gì?

Khuôn khổ CTO cố gắng tìm kiếm một tập hợp các phương pháp hay nhất để ra mắt token mới hay còn được gọi là Sự kiện tạo token (TGE) trên Ethereum. Khuôn khổ này tập trung vào 10 khái niệm chính đó là token usage, quản trị, phương pháp phân phối, mục đích phân phối, nguồn cung, giải quyết xung đột, bảo mật, tiếp thị, bảo vệ người tiêu dùng và tuân thủ pháp lý.

Khuôn khổ CTO được thiết kế nhằm nhắm tới sự hợp tác cởi mở và từng bước phát triển, với hy vọng sẽ tạo ra khung tiêu chuẩn về độ tin cậy giữa các dự án token, chủ sở hữu token và các cơ quan quản lý.

Khái niệm Khuôn khổ CTO

Khuôn khổ CTO vạch ra 10 khái niệm:

  1. Token phải sử dụng được cho hàng hóa, dịch vụ hoặc nội dung chứ không phải cho các kế hoạch kiếm tiền như vốn và đầu tư.

  2. Việc quản lý và quản trị token phải minh bạch và có thể xác định rõ ràng là phi tập trung hay không.

  3. Token phải được phân phối một cách công bằng và minh bạch.

  4. Lý do phân phối token phải rõ ràng và minh bạch.

  5. Các quy tắc về nguồn cung, tạo và tiêu hủy token phải rõ ràng và minh bạch.

  6. Cần có một thủ tục để giải quyết các xung đột.

  7. Các hợp đồng thông minh, dapp và token liên quan phải được kiểm tra tính bảo mật.

  8. Tiếp thị không nên gây hiểu lầm.

  9. Các dự án nên bảo vệ và trao quyền cho người dùng.

  10. Dự án nên tham khảo ý kiến ​​của các cố vấn pháp lý để đảm bảo tuân thủ tất cả các luật có liên quan.

Ai đã phát minh ra CTO?

CTO là một khuôn khổ được tạo ra bởi Dự án Brooklyn, là sự hợp tác do Nhóm Pháp lý ConsenSys dẫn dắt và các đối tác khác nhau trong ngành công nghiệp blockchain.

Bạn có biết?

Hai dự án nổi tiếng đã sử dụng khuôn khổ CTO đó là Civil và FOAM. Cả hai đều được ra mắt trên nền tảng Consensys Token Foundry vào năm 2018 và áp dụng một tiêu chuẩn nghiêm ngặt yêu cầu những người tham gia phát hành token chứng minh rằng họ hiểu biết về dự án và ngành công nghiệp tiền mã hóa nói chung.

Để tham gia, người dùng Token Foundry phải vượt qua một bài kiểm tra như một phần của quá trình nhập môn và người mua không thể bán token của họ cho đến khi họ chứng minh được rằng những token đó thực sự đã được sử dụng.

Sơ lược về lịch sử

  • Tháng 11 năm 2017 - Dự án Brooklyn được khởi động vào thời điểm đỉnh cao của sự bùng nổ ICO và tiền mã hóa.

  • Tháng 9 năm 2018 - Phiên bản 1.0 của Consumer Token Framework được phát hành sau phản hồi của công chúng.

  • Tháng 4 năm 2019 - Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) phát hành khuôn khổ quy định phát hành crypto có tên là ‘Phân tích Hợp đồng Đầu tư vào Tài sản Kỹ thuật số’ làm hướng dẫn chung cho các đợt phát hành token mới.

CTO có gì đặc biệt?

Vấn đề với các ICO đó là do bản chất hoàn toàn không có cấu trúc của chúng, nên hình thức này dễ bị lợi dụng để lừa đảo, đầu cơ tràn lan và hậu quả pháp lý. 

STO tuân thủ pháp lý hơn nhưng lại hạn chế một số nhà đầu tư được công nhận (accredited investor - cá nhân/thực thể được phép đầu tư vào chứng khoán mà không cần đăng ký với cơ quản quản lý tài chính), điều này không thỏa mãn một trong những mục đích chính của việc phát hành token, đó là xây dựng một mạng lưới rộng rãi và đa dạng nhóm người dùng thích nghi nhanh (early adopter). 

Việc các IEO được quản lý tập trung bởi các sàn giao dịch đã phủ nhận tính năng không cần cấp phép và phi tập trung của công nghệ blockchain. CTO hy vọng trở thành khuôn khổ tốt nhất trên thế giới bằng cách tạo ra một bộ tiêu chuẩn mang tính tự nguyện.

Các Khái niệm Luật khung SEC

Việc phát hành luật khung SEC về các hình thức phát hành token đã cung cấp những hướng dẫn rõ ràng nhất cho đến nay về việc bán token. Các điểm chính được thảo luận trong khuôn khổ này đó là liệu có kỳ vọng về lợi nhuận và liệu dự án có thực sự là phi tập trung hay không. 

Về cơ bản, nếu token được sử dụng ngay lập tức và không rõ ràng là một công cụ đầu tư và nền tảng là phi tập trung, thì đó có thể không phải là một token bảo mật.

Khi so sánh khuôn khổ SEC và CTO, khuôn khổ CTO thể hiện sự tuân thủ ở chỗ nó nhấn mạnh rằng token phải có use case và không có kỳ vọng về lợi nhuận như đã làm với FOAM và Civil. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khuôn khổ SEC không cung cấp bất kỳ đảm bảo pháp lý nào nên các dự án vẫn cần tiến hành một cách thận trọng.

Tương lai của CTO

Mặc dù CTO chưa được chấp nhận rộng rãi trong ngành công nghiệp tiền mã hóa, nhưng đó là một phần quan trọng trong tương lai của ConsenSys, công ty đứng sau các dự án nền tảng và quan trọng trong hệ sinh thái Ethereum. 

Joseph Lubin, người sáng lập ConsenSys, đã nói trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Hội nghị South by Southwest (SXSW) năm 2019 rằng họ sẽ tiến hành bốn hoặc năm CTO trong năm. Sẽ rất thú vị khi xem các dự án khác có làm theo hướng dẫn của họ hay không.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What are Consumer Token Offerings (CTO)?" của tác giả Ki Chong Tran với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#