DeFi
CryptoPunk là gì? Wild Ride của Ethereum NFT Sensation
#
Marketing
5 phút đọc
26/09/2023
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • CryptoPunks là một dự án NFT dựa trên Ethereum từ năm 2017, khiến nó trở thành một trong những ví dụ sớm nhất về sưu tầm crypto.

  • Giá tăng vọt khi thị trường NFT rộng lớn hơn mở rộng vào năm 2021, dẫn đến nhiều doanh số vượt quá 1 triệu đô la Mỹ mỗi NFT.

Gần đây, CryptoPunks quay trở lại với tin tức mới nhất. Seedphrase, một DJ sở hữu thứ CryptoPunks NFT hiếm nhất ngoài kia (CryptoPunk #8348), thông báo trong tháng này rằng anh ấy đã ký hợp đồng với công ty tài năng WME để phát hành đĩa hát mới. Và vào tháng Sáu, Yuga Labs - mua lại CryptoPunks vào tháng 5 năm 2022 - đã công bố rằng họ dự định phát hành một cuốn sách về NFT phổ biến. Vậy chính xác thì mặt hàng có cái tên kỳ lạ với hình đại diện được tạo pixel này là gì?

Thị trường sưu tầm crypto được phát hành dưới dạng token không thể thay thế (NFT) bùng nổ vào năm 2021, với 2,5 tỷ USD khối lượng giao dịch trong sáu tháng đầu tiên khi NFT trở thành xu hướng phổ biến.

Sự bùng nổ cũng chứng kiến ​​​​những người đam mê NFT khám phá lại một số non-fungible token sớm nhất, đẩy giá trị của những bộ sưu tập crypto này lên mức cao chưa từng thấy cho đến nay.

Một trong những dự án NFT ban đầu này là CryptoPunks: một tập hợp các hình đại diện dựa trên pixel được tạo ngẫu nhiên. Một số CryptoPunks hiếm nhất, hấp dẫn nhất đã được bán với giá hàng triệu đô la. Nghiêm túc! Đến giữa năm 2022, các token đạt tổng doanh số hơn 2 tỷ USD.

Đây là những điều bạn cần biết về một trong những bộ sưu tập NFT phổ biến nhất hiện nay.

CryptoPunk là gì?

Được tạo bởi Studio Larva Labs phát triển, CryptoPunks là một chuỗi gồm 10.000 hình ảnh được mã hóa dưới dạng NFT trên Ethereum blockchain. NFT thực sự là một chứng thư quyền sở hữu đối với một mặt hàng kỹ thuật số và trong trường hợp này, việc nắm giữ NFT CryptoPunks có nghĩa là bạn là chủ sở hữu duy nhất của một hình đại diện pixel độc nhất vô nhị. Như đã đề cập ở trên, quyền sở hữu CryptoPunks đã được đổi chủ từ Larva sang Yuga Labs vào tháng 5 năm 2022. Yuga là người sáng lập Bored Ape Yacht Club NFT.

Mỗi CryptoPunk được tạo ngẫu nhiên từ một danh sách hàng chục thuộc tính, có nghĩa là có một loạt các thiết kế: con người, thây ma, vượn và thậm chí cả người ngoài hành tinh. Người ngoài hành tinh và thây ma là một trong những avatar phổ biến nhất có giá bán cao nhất cho đến nay.

Nguồn gốc CryptoPunks?

Dù bạn có tin hay không, CryptoPunks đã được phát hành miễn phí trở lại năm 2017. Tiêu chuẩn NFT ERC-721 của Ethereum thậm chí còn chưa thành hiện thực vào thời điểm đó và nhóm hai người tại Larva Labs đã phát hành chúng như một thử nghiệm. Chủ sở hữu ví Ethereum chộp lấy 9.000 CryptoPunk được phát hành ra công chúng, trong khi Larva Labs nắm giữ phần còn lại.

Khối lượng NFT tăng dần trong ba năm tiếp theo, nhưng phải đến cuối năm 2020 và đặc biệt là đầu năm 2021, nhu cầu đối với những món đồ sưu tầm kỹ thuật số được cho là khan hiếm này mới tăng vọt. Giá trị thị trường thứ cấp của CryptoPunks vượt đỉnh, dẫn đến doanh số bán NFT trị giá hàng triệu đô la, các cuộc đấu giá ở ChristieSotheby và vô số CryptoPunks được sử dụng làm Hình ảnh hồ sơ Twitter.

Có gì đặc biệt ở họ?

CryptoPunks cũng có một số chủ sở hữu nổi tiếng, chẳng hạn như rapper Jay-Z, nhân vật YouTube Logan Paul và nhà vô địch quần vợt Serena Williams.

Trên hết, có những điểm khác biệt rõ ràng khiến một số CryptoPunk nhất định trở nên hấp dẫn và có giá trị hơn đối với người sưu tập. Hình đại diện của người ngoài hành tinh là hình ảnh ngẫu nhiên hiếm nhất và do đó, CryptoPunk của người ngoài hành tinh nằm trong số những hình ảnh đó. NFT đắt nhất được bán cho đến nay. Thiết kế ape và zombie cũng đang có nhu cầu.

Tuy nhiên, hầu hết các CryptoPunk trông giống con người với các tính năng và phụ kiện khác nhau, và những thứ có vẻ ngoài đơn giản hơn thì gần với giá sàn thị trường về mặt chào bán trên thị trường NFT.

Tương lai

Điều gì tiếp theo cho CryptoPunks? Chà, họ có thể sẽ tiếp tục đổi chủ trên thị trường thứ cấp, có khả năng tạo ra lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư mua vào trước đợt tăng đột biến.

Không có cách nào để biết liệu mức nhu cầu hiện tại có tiếp tục hay không, nhưng mức giá đầu vào cho Punks vẫn tiếp tục tăng. Tính đến ngày 14 tháng 7 năm 2023, NFT CryptoPunk trung bình có giá khoảng 53 ETH (khoảng 2000 đô la Mỹ)

Câu chuyện này ban đầu được xuất bản vào ngày 10 tháng 1 năm 2022 và được cập nhật vào ngày 14 tháng 7 năm 2023. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Are CryptoPunks? The Ethereum NFT Sensation's Wild Ride" của tác giả Andrew Hayward với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#