Quarterly Reports
Tổng kết năm 2022 & Dự đoán Năm 2023 sắp tới
#
Marketing
10 phút đọc
14/01/2023
3
0
0
icon-menu

Năm 2022 là một chặng đường dài đối với ngành công nghiệp tiền mã hoá. Trong báo cáo này, chúng tôi sắp xếp mười sự kiện và xu hướng tiền mã hoá hàng đầu năm 2022, tiếp theo là triển vọng của chúng tôi cho năm 2023.

Tổng kết năm 2022

Năm 2022, nền kinh tế toàn cầu phải vật lộn với những khó khăn về vĩ mô và địa chính trị, bao gồm việc thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới để chống lạm phát, xung đột ở châu Âu, gián đoạn chuỗi cung ứng và tác động kéo dài của đại dịch COVID-19. Do đó, dự kiến ​​mức tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 là 3,2%, giảm mạnh so với mức ~6% năm 2021. Trong khi đó, tốc độ tăng lạm phát tiếp tục tăng đột biến, đạt 8,8% YoY.

Ngoài những khó khăn vĩ mô, thị trường tiền mã hoá cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một số sự kiện, đáng chú ý là sự sụp đổ của Terra stablecoin (UST) vào tháng 5 và sự phá sản của FTX vào tháng 11. Cả hai sự kiện và hậu quả sau đó đều tạo ra hiệu ứng gợn sóng, ảnh hưởng đến những người chơi khác trong hệ sinh thái và làm giảm niềm tin vào lĩnh vực này. Nó được cho là vẫn còn là “Mùa đông tiền mã hoá” tại thời điểm viết bài. Nói như vậy, việc các chu kỳ thị trường dao động giữa các giai đoạn giảm giá và tăng giá là điều tự nhiên, như được biểu thị bằng biểu đồ bên dưới.

Ethereum's Merge vào ngày 15 tháng 9 năm 2022 được coi là một trong những sự kiện tiền mã hoá được mong đợi nhất trong năm nay. Một trong những tác động tích cực của The Merge là mức tiêu thụ năng lượng của Ethereum giảm 99,95%, vì PoS không yêu cầu các giàn khai thác sử dụng nhiều năng lượng của PoW. Thay vào đó, Blockchain PoS dựa vào trình xác thực để xác minh giao dịch. Mức tiêu thụ năng lượng của Blockchain PoS Ethereum được ước tính là khoảng 1% của PayPal và các orders có cường độ nhỏ hơn so với mạng PoW.

Sau sự phá sản của FTX vào cuối năm 2022, chúng ta đã thấy các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) chiếm tỷ trọng cao hơn trong tổng khối lượng giao dịch tiền mã hoá giao ngay. Tính đến tháng 11 năm 2022, DEX chiếm 14% khối lượng giao dịch giao ngay, so với 9% vào tháng 10. Ngoài ra, với việc áp dụng ngày càng nhiều ví  non-custodial như Ví DeFi Crypto.com, người dùng đang thể hiện xu hướng có toàn quyền kiểm soát tiền của họ.

Vào năm 2022, các Blockchain Layer 1 (L1) mới được chú ý; các ví dụ đáng chú ý là Aptos và Sui, cả hai đều được tạo bởi các nhà phát triển cũ của nhóm Diem của Meta. Do đó, Sui và Aptos sử dụng các công nghệ tương tự nhau, bao gồm công cụ song song và ngôn ngữ lập trình Move. Bên cạnh L1, các Blockchain khác như Cronos cũng trở nên phổ biến trong cộng đồng.

Staking PoS yêu cầu khóa token theo mặc định, điều đó có nghĩa là chủ sở hữu token phải chọn giữa kiếm lợi nhuận hoặc duy trì tính thanh khoản. Liquidity Staking cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách cho phép chủ sở hữu token tận hưởng những điều tốt nhất của cả hai thế giới – tận hưởng lợi nhuận trên token PoS trong khi vẫn duy trì một mức độ thanh khoản nào đó.

Tính linh hoạt mà tính năng Liquidity Staking mang lại cho người gửi tiền là một số lý do khiến nó phát triển mạnh vào năm 2022. Theo vốn hóa thị trường của token Liquidity Staking, ETH là token được lựa chọn phổ biến nhất. Lido Finance tiếp tục dẫn đầu thị trường Liquidity Staking, chiếm khoảng 78% thị phần.

Trong nửa đầu năm 2022, thị trường NFT sôi động với khối lượng giao dịch mạnh mẽ. Vào tháng 5 năm 2022, OpenSea đạt mức cao 544 triệu đô la Mỹ về khối lượng giao dịch hàng ngày, nhờ sự ra mắt bộ sưu tập “ Otherdeed for Otherside ” của Yuga Labs, công ty đứng sau NFT của Bored Ape (BAYC) blue-chip.

Mặc dù khối lượng giao dịch giảm trong những tháng gần đây, các mối quan hệ đối tác và đổi mới của NFT vẫn tiếp tục. Ví dụ: Crypto.com đã hợp tác với A Story để phát triển series NFT Social “Câu lạc bộ cá voi phi thường” — một dự án dựa trên bộ phim truyền hình Hàn Quốc Luật sư phi thường Woo. Vào tháng 11, Crypto.com đã mở rộng bước đột phá đầu tiên của mình vào Web3 bằng cách ra mắt Crypto.com Land: The First FrontierNFT, sẽ cung cấp năng lượng cho một trò chơi Blockchain mới được phát triển trên Blockchain Cronos.

Bất chấp sự suy thoái của thị trường, vẫn có khoảng 1 triệu người chơi blockchain hàng ngày trong hầu hết năm 2022. Blockchain Wax hiện đang dẫn đầu về số lượng người chơi hàng ngày ở mức 315.000 tại thời điểm viết bài. Wax tổ chức một số trò chơi hàng đầu , chẳng hạn như Splinterlands và Farmers World.

Về các công cụ dành cho nhà phát triển, Cronos đã công bố Cronos Play , một bộ công cụ dành cho nhà phát triển theo mô-đun toàn diện cho các trò chơi Blockchain trong hệ sinh thái Cronos. Cronos Play là trụ cột chính trong chiến lược của Cronos nhằm đưa hàng triệu người dùng cuối đến với Web3 và bao gồm nhiều loại tích hợp, sản phẩm dành cho nhà phát triển và dịch vụ hỗ trợ nhiều nền tảng trò chơi. Loaded Lions: Thành phố Mane , một trò chơi nhàn rỗi theo phong cách ông trùm do Cronos cung cấp , được công bố lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2022. Tại Thành phố Mane, mỗi Land NFT sở hữu sẽ cấp một âm mưu xây dựng doanh nghiệp với trải nghiệm chơi trò chơi vượt trội.

Các ứng dụng truyền thông xã hội dựa trên Blockchain đã đạt được sức hút vào năm 2022, thể hiện qua sự tăng trưởng mạnh về tổng số ví duy nhất tương tác với các hợp đồng thông minh của các dApp Social.

Đầu tư vốn và ươm tạo các dự án trong không gian Blockchain tiếp tục phát triển. Khoảng 29 tỷ đô la tài trợ đã được huy động chỉ trong nửa đầu năm 2022, với các công ty khởi nghiệp về cơ sở hạ tầng và Web3 — bao gồm NFT, trò chơi Blockchain và metaverse — chiếm phần lớn trong nhóm tài trợ. Tổng số tiền huy động được trong sáu tháng đầu tiên đó đã vượt xa con số của năm 2021, với 1.313 vòng với 30,2 tỷ đô la được đầu tư cho cả năm. Xét về lĩnh vực, danh mục dịch vụ Blockchain đã chứng kiến ​​​​sự phân bổ đầu tư nhất quán trong suốt cả năm. Nó nhận được nhiều tiền tài trợ nhất với tổng số 592 vòng giao dịch được thực hiện, tiếp theo là danh mục DeFi và GameFi.

Vấn đề bảo mật là trọng tâm của bất kỳ mạng blockchain nào. Vào năm 2022, chúng ta tiếp tục chứng kiến ​​các vụ hack và khai thác. Tại thời điểm viết bài, tổng số tiền bị mất trong các vụ hack tiền mã hoá vào năm 2022 là khoảng 3,7 tỷ đô la Mỹ, giảm 63% so với năm 2021. Các lỗ hổng trong cầu chiếm hơn một phần ba tổng số tiền.

Năm 2023 phía trước

Bất chấp các điều kiện vĩ mô đầy thách thức, tốc độ tăng trưởng chấp nhận tiền mã hoá vẫn mạnh mẽ vào năm 2022. Tính đến tháng 11 năm 2022, số lượng chủ sở hữu tiền mã hoá đã vượt mốc 400 triệu, đạt 402 triệu. Trong năm, tốc độ tăng trưởng áp dụng trung bình hàng tháng là 2,9%. Tùy thuộc vào điều kiện thị trường, chúng tôi hy vọng số lượng chủ sở hữu tiền mã hoá toàn cầu có thể đạt 600 – 800 triệu vào năm 2023.

Trong lĩnh vực trò chơi Blockchain, chúng tôi hy vọng sẽ thấy một vài trò chơi AAA trong một hoặc hai năm tới, những trò chơi này sẽ cung cấp cho người chơi trải nghiệm chơi trò chơi mới tích hợp lối chơi hiệu suất cao với công nghệ Blockchain.  

Các trường hợp sử dụng ngày càng tăng đối với token Soulbound (SBT) có thể là một động lực thị trường tiềm năng khác. SBT là NFT gắn liền với một cá nhân hoặc tổ chức không thể chuyển nhượng và không thể giao dịch. Chúng nhằm mục đích đại diện cho bản sắc xã hội của chủ sở hữu bằng cách chứa các cam kết, thông tin đăng nhập và liên kết của chủ sở hữu. Nó tương tự như khái niệm sơ yếu lý lịch hoặc CV. 

Việc áp dụng SBT có thể hướng chúng ta đến một xã hội phi tập trung (DeSoc) hoặc một xã hội đồng quyết định, nơi các Linh hồn và cộng đồng gặp nhau theo cách từ dưới lên. DeSoc, dựa trên các SBT không thể chuyển nhượng, nhằm mục đích đại diện cho các cam kết, thông tin đăng nhập và liên kết của 'Linh hồn' có thể mã hóa các mạng tin cậy của nền kinh tế thực để thiết lập nguồn gốc và danh tiếng.

Vào năm 2022, chúng ta đã chứng kiến ​​một hiện tượng thú vị là ngày càng nhiều nhà phát triển Web2 quan tâm nhiều đến Web3. Lượt tải xuống của hai thư viện phát triển Web3 phổ biến là Ethers.js và Web3.js đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2018. Các nhà phát triển đổ xô vào Web3 sẽ kích thích sự phát triển của các công ty cung cấp công cụ phát triển Web3.

Sau một số vụ phá sản và hack trong ngành vào năm 2022, chúng tôi nhận thấy sự tập trung ngày càng tăng vào bảo mật cũng như giáo dục người dùng. Chìa khóa để xây dựng một mô hình kinh doanh thành công là thiết lập niềm tin với người dùng cuối. 

Bước sang năm 2023, chúng tôi hy vọng xu hướng tập trung nhiều hơn vào bảo mật và giáo dục người dùng này sẽ tiếp tục. Một mặt, chúng ta có thể thấy nhiều nền tảng đầu tư vào kiểm toán và chứng nhận bảo mật hơn. Mặt khác, chúng tôi cũng mong muốn được thấy nhiều sáng kiến ​​giáo dục hơn được triển khai trong không gian này, tiếp tục xu hướng từ năm 2022. 

Ví dụ: vào tháng 11 năm 2022, Crypto.com đã ra mắt mô-đun University mới trong ứng dụng của mình, một trung tâm học tập toàn diện dành cho người dùng để nâng cao kiến ​​thức về tiền mã hoá của họ. Để làm cho trải nghiệm người dùng trở nên hấp dẫn và thú vị hơn, những người dùng hoàn thành thành công khóa học có thể đổi một loạt vật phẩm trong cửa hàng phần thưởng. Chúng tôi mong muốn được thấy nhiều trải nghiệm học tập tương tác hơn trong năm tới.

Bên cạnh các chủ đề thịnh hành ở trên, dự kiến ​​sẽ theo dõi sự phát triển trong các lĩnh vực khác, bao gồm cơ sở hạ tầng Blockchain mới, áp dụng ZK Proof, các ứng dụng DeFi dựa trên tiện ích hơn, nâng cấp Ethereum Shanghai và mang tính ứng dụng nhiều hơn vào cấp tổ chức/ doanh nghiệp. 

Chi tiết hơn về bản Report, bạn có thể tham khảo tại đây

 

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ “2022 Year Review & 2023 Year Ahead” từ Crypto Research; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.


#Quarterly Reports
ic-comment-blueBình luận
#