CRYPTO THESES FOR 2024
CRYPTO THESES 2024 - CHAPTER 3
#
Marketing
15 phút đọc
15/01/2024
19
0
0

icon-menu

CHƯƠNG 3 - TOP 10 SẢN PHẨM CỦA 2024

3.0 Killer Apps 

Tôi đang thử một cái gì đó mới trong năm nay. Đúng rồi, đây là nhóm MỚI, có rất nhiều hình ảnh. Tôi tặng nó như một món quà cho bạn và cho tôi.

Chúng ta luôn nói về việc  “bear markets are for building” và tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm về sản phẩm tuyệt vời mà tôi đã có trong năm nay (hoặc mà nhóm của tôi đã say mê).

Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là công việc mà nhóm sản phẩm Messari thực hiện trong năm nay, điều mà tôi không chắc là nó luôn thể hiện rõ ràng đối với những người chỉ tình cờ lướt qua trang chủ của chúng tôi để cập nhật giá hoặc coi chúng tôi như một công ty nghiên cứu crypto với bản tin hấp dẫn.

3.0.1 Re Messari 

Tôi tự hào về công việc mà nhóm của chúng tôi đã thực hiện trong năm nay cho bốn nhóm người dùng cốt lõi: chuyên gia, nhà đầu tư dài hạn, nhóm luật pháp và các nhà lãnh đạo “quan hệ cộng đồng” crypto.

Messari Research được liên kết xuyên suốt báo cáo này, nhưng đó chỉ là một phần nhỏ những gì chúng tôi đã thực hiện vào năm 2023. Hãy xem:

  1. Nâng cấp “Intel”: Chúng tôi giám sát hoạt động high-signal, một cách toàn diện phạm vi của các sự kiện “off-chain” và gửi thông báo tùy chỉnh cho hàng trăm nội dung. Những phát triển về kỹ thuật, thương mại và quy định, các đề xuất quản trị, mở khóa token, các vòng tài trợ, và Tóm tắt tin tức do AI quản lý tất cả đều có sẵn trên dịch vụ lưu trữ của chúng tôi và thông qua API. Các công cụ AI mà chúng tôi đang xây dựng thật đáng kinh ngạc - những nội dung thú vị sẽ có trong Q1.

  2. Thẩm định tài sản: Không ai có dữ liệu chuyên sâu mà chúng tôi có về các tài sản hàng đầu của crypto (tức là những dữ liệu quan trọng đối với các nhà đầu tư và nền tảng chính ngày nay). Trang dự án của chúng tôi có một sự thay đổi lớn vào năm 2023 và chúng tôi có nhiều meaty, báo cáo thẩm định tiêu chuẩn hóa cho gần 200 tài sản crypto hàng đầu. Các nhà đầu tư, chính phủ, sàn giao dịch và nhóm tuân thủ của họ sử dụng các bảng thông tin và báo cáo này để đảm bảo họ có được bức tranh hoàn chỉnh về ai, cái gì, khi nào, ở đâu và như thế nào của một dự án nhất định. Bạn có thể truy cập toàn bộ thư viện và yêu cầu báo cáo mới với thời gian xử lý là 72 giờ.

  3. Giao dịch, nhà đầu tư và người sàng lọc tài sản: Chúng tôi đã cải tiến lại trình sàng lọc Messari và thêm thư viện giao dịch nhà đầu tư (sắp có thêm nhiều loại thực thể) cho công cụ phân tích ngành và lọc đầu tư mạnh mẽ nhất trong crypto. Phần back-end, front-end, phân loại, bộ dữ liệu có sẵn, hiệu suất, v.v. đều được nâng cấp gấp 10 lần trong năm nay và chúng tôi đã thêm AI Digest vào sản phẩm “watchlists” của mình.

  4. Báo cáo Hàng quý: Chúng tôi thực hiện báo cáo hàng quý toàn diện cho hơn 50 dự án hàng đầu trên Protocol Services và phân phối miễn phí những cập nhật này cho tất cả những gã khổng lồ về dữ liệu tài chính. Chúng tôi đã phát triển các báo cáo này để cho thấy mức độ “tiết lộ” không cần thiết của SEC trong nhiều trường hợp: với tư cách là bên thứ ba lấy dữ liệu trực tiếp từ các kênh công cộng và blockchain nguồn mở, chúng tôi thực hiện 90% công việc mà một “người nộp hồ sơ công khai” dự kiến ​​sẽ làm. Nguyên tắc đầu tiên minh bạch là tốt hơn so với EDGAR.

  5. Phát triển Subgraph: Chúng tôi cũng là người đóng góp subgraph đang hoạt động năng nổ với tư cách là đối tác cốt lõi của The Graph. Chúng tôi đang tiếp tục hỗ trợ các giao thức mới và thêm các số liệu chính của chúng vào sản phẩm của mình. Sẽ có nhiều điều hơn nữa xảy ra trên mặt trận này vào năm 2024.

Tuy nhiên, đủ về chúng tôi. Ai khác đã vận chuyển sản phẩm trong năm nay?

3.1 USDT trên Tron

Tether từ lâu đã là đồng tiền dự trữ/định giá/thanh toán cho các sàn giao dịch crypto ở nước ngoài, nhưng Giám đốc điều hành của Tether, Paolo Ardoino, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng toàn bộ 40% nhu cầu USDT hiện đến từ các trường hợp sử dụng thanh toán và lưu trữ giá trị, đặc biệt là trong các quốc gia phát triển. Với 99% thị trường stablecoin toàn cầu được gắn với đồng đô la Mỹ và những trở ngại pháp lý đang diễn ra đối với đồng đô la kỹ thuật số thống trị của Hoa Kỳ (USDC), USDT trên Tron đã nổi lên như mạng thanh toán crypto hàng đầu thế giới. 

Tôi đã không giữ USDT chủ yếu trên thẻ bingo của mình trong năm, nhưng Justin Sun (người đã đưa ra danh sách những người cần theo dõi năm 2020 của tôi) đã tạo ra điều không thể xảy ra và tạo điều kiện cho ứng dụng thực sự quan trọng toàn cầu đầu tiên của crypto. USDT trên Tron đang giúp crypto nhận ra tiềm năng hòa nhập tài chính của nó và một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy người dùng và người tiêu dùng thành thạo đã rời khỏi stablecoin liên kết với ngân hàng Hoa Kỳ có thể được thấy qua số lượng ví USDT so với USDC nắm giữ số dư trên 1.000 USD. USDC đã mất 33% nhóm người dùng đó trong năm nay và USDT dường như đã thu hút được họ với tỷ lệ gần 1:1. Kết quả không nói dối.

(Nguồn: Block Data)

[Tham khảo: TRON quý 2 năm 2023]

3.2 BASE từ Coinbase

Việc Coinbase gia nhập thị trường rollup  là một sự kiện giao thoa lớn đối với tài chính on-chain. Trải nghiệm bridging  trên Base trong ứng dụng ví Coinbase rất trực quan và (đối với một sự thay đổi đáng hoan nghênh) không khiến tôi cảm thấy kinh hãi mỗi khi tôi hoàn thành một giao dịch bắc cầu. Tốc độ và UX của Base đã giúp mở đường cho sự ra mắt ấn tượng của friend.tech trong “mùa hè trực tuyến”. Và với tư cách là một công ty, Coinbase có thêm 80% “TVL” lưu ký hơn DeFi có trên tất cả các blockchain.

Coinbase không cần (hoặc không muốn) token cho Base (vì vậy họ nói), nhưng họ cũng có thứ gì đó tốt tương tự - một “sidechain” của Coinbase mang lại cho họ tỷ lệ chấp nhận (thấp) đối với tất cả các giao dịch trên mạng và thúc đẩy USDC như một tài sản gốc (thứ mà họ có lợi ích kinh tế trong việc quảng bá). Base làm mờ ranh giới giữa các dịch vụ tập trung và phi tập trung của Coinbase, đồng thời giữ người dùng Coinbase trong quỹ đạo của Coinbase, ngay cả khi họ rời khỏi sàn giao dịch. BNB Chain phân tách bằng EVM xuất hiện đầu tiên, nhưng việc Coinbase tung ra thị trường cho Base có vẻ giống như mô hình mà các đợt rollups liên kết với sàn giao dịch mới hơn từ Kraken OKX cũng sẽ theo đuổi.

[Nên đọc Pump Up The Base, Base: Establishing a Legitimate Layer-2 Presence]

3.3 Celestia

Celestia là một trong những dự án token hot nhất trong năm, ra mắt với mục tiêu hoàn hảo (tính mô-đun) vào thời điểm hoàn hảo (thị trường đang có xu hướng tăng vào tháng 11 này). Celestia rất đơn giản: nó cung cấp tính khả dụng và đồng thuận của dữ liệu cho các blockchain mô-đun.

Không giống như trên Ethereum, nơi các rollup cần tính đến chi phí đăng dữ liệu cao lên L1 vốn đã đông đúc, bằng cách chỉ tập trung vào sự đồng thuận và tính sẵn có của dữ liệu (chứ không phải về thực thi), các rollup và các mạng mới được xây dựng khác khởi chạy trên Celestia phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn lớp cơ sở ít hơn (và chi phí). Eclipse là một trong những nơi đầu tiên có sắp tới mục tiêu ra mắt cho Q1. Là một chuỗi cao cấp khác được xây dựng bằng Cosmos SDK, động lực của Celestia cũng có thể mang lại lợi ích cho Cosmos. Đây có phải là năm Cosmos cuối cùng cũng thoát khỏi giấc ngủ?

[Nên đọc: Celestia Token Launch and Valuation Dynamics]

3.4 Firedancer

Solana validator client do Jump Crypto phát triển nhằm mục đích nâng cao khả năng mở rộng của Solana, giảm thời gian trễ, cải thiện tính đa dạng của máy khách và tăng thông lượng lên gấp 10 lần, giúp có thể tạo ra một triệu giao dịch mỗi giây trở lên trên Solana. Tôi nhớ “cuộc chiến TPS” những ngày đầu L1 và thường có câu trả lời “Tôi sẽ tin khi tôi nhìn thấy nó” đối với những tuyên bố cao cả như thế này. Nhưng trong mùa hè, chúng tôi (được rồi, Kel) gọi Solana là “sự đặt cược trái ngược” so với cách tiếp cận “mô-đun” và “tập trung rollups” của Ethereum để mở rộng quy mô và Firedancer đã khiến rất nhiều người hào hứng với tương lai. Đây là Base và Celestia.

Jump demo các khả năng tại hội nghị Breakpoint của Solana và phát hành mạng thử nghiệm Firedancer vào mùa thu này. Solana *nhanh.* Nó gần ngang bằng với các sàn giao dịch tập trung (với tư cách là một người dùng DeFi cá nhân, bạn sẽ cảm nhận được ngay sự khác biệt) và cải tiến UX có thể thu hút nhiều người tham gia và nhà phát triển hơn đến với Solana. Đó cũng không phải là chuyện “either/or”: Coinbase cũng sẽ hỗ trợ Solana (và Bitcoin’s lightning) như một phần trong sứ mệnh của họ là đưa các giao dịch theo đúng quy định. “một xu và một giây.” 

(Để cảm nhận được tiềm năng của Firedancer, chỉ cần thử nghiệm các dự án như Jupiter, cho phép nhà giao dịch thực hiện những việc như chi phí trung bình bằng đô la vào các vị thế một cách tự động và rẻ tiền. Hãy tưởng tượng tốc độ của Jupiter ở thang đo gấp 10 lần.)

[Nên đọc: Solana – Firedancer Tổng quan và mở khóa]

3.5 Farcaster

Farcaster rất khéo léo. Đó là thứ gần gũi nhất mà chúng tôi có với giao diện của một ứng dụng xã hội Web2 sạch sẽ, với kiến ​​trúc back-end kết hợp sử dụng các hợp đồng on-chain để quản lý danh tính và mạng ngang hàng off-chain cho các tương tác xã hội. Trải nghiệm Farcaster là kết quả của sự tập trung điên cuồng ban đầu vào việc quản lý cơ sở người dùng ban đầu, đó là một lý do khiến họ tính những người đăng thông thường như Vitalik và Balaji. Về 40% người dùng tương tác diễn ra trên các kênh theo chủ đề thay vì nguồn cấp dữ liệu tiêu chuẩn của họ, điều này cho thấy họ cũng đã cải thiện một số tính năng X cốt lõi như thế nào. Đó là những ngày đầu của DeSoc, nhưng tôi sẽ nói rằng nếu X ngừng hoạt động, Warpcast của Farcaster là ứng dụng đầu tiên tôi mở ra. (Tôi cũng đã quá hạn để dùng thử một số ứng dụng Lens được cập nhật và dự định thực hiện việc đó vào dịp nghỉ lễ. Tôi sẵn sàng đón nhận các đề xuất.)

[Tham khảo: Sự tăng trưởng lấy người dùng làm trung tâm của Farcaster]

3.6 GBTC

Sự ngạc nhiên! Chiến thắng của Grayscale tại SEC giúp thu hẹp khoảng cách 8 tỷ USD về giá trị thị trường của cổ phiếu Bitcoin Trust so với giá trị thị trường hợp lý của bitcoin cơ bản của họ. Ngoại trừ những thất bại không lường trước được khiến SEC phải loại GBTC khỏi danh sách phê duyệt ETF của mình, Khoảng trống NAV sẽ sớm đóng lại hoàn toàn và GBTC chỉ sau một đêm sẽ trở thành: a) sản phẩm đầu tư bitcoin có tính thanh khoản cao nhất thế giới dành cho những người tham gia tổ chức, b) ~75-100+ bps để giữ rẻ hơn với tư cách là nhà đầu tư và c) sản phẩm đầu tiên mọi thời đại tạo ra ba bong bóng thị trường (GBTC được tạo ra vào mùa thu năm 2013, giao dịch Grayscale có đòn bẩy ra đời vào năm 2020 và phê duyệt ETF năm 2024 nên khá lạc quan) VÀ một sự lan truyền tín dụng. (Đọc thêm ở Chương 6.)

(Nguồn: YCharts)

[Tham khảo Sự bế tắc của Grayscale-Gensler]

3.7 Lido

Tỷ lệ ETH staking hiện ở mức 24% trên mạng và nhà tiên phong staking thanh khoản Lido đã rất thành công, họ đang thông qua luật để làm chậm nó! Thị phần vượt trội của Lido đang khiến các nhà phát triển cốt lõi đau đầu vì lo ngại rằng 33% cổ phần của thị trường trình xác thực có thể ảnh hưởng đến sự phân cấp của Ethereum và an ninh kinh tế tổng thể. Cho đến nay, Lido vẫn chưa đạt được con số staking kỳ diệu đó (một phần nhờ vào hoạt động tích cực của người dùng Ethereum), điều này đã mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh tập trung như Coinbase và các dịch vụ staking phi tập trung thay thế như Rocket Pool để giành được thị phần. Nhưng đây là một trong những lĩnh vực tăng trưởng cao nhất của DeFi vào năm 2024 và các trường hợp sử dụng phái sinh của stETH (như stablecoin chịu lãi) rất thú vị.

[Tham khảo Overdone Stake]

3.8 CCIP

Giao thức tương tác cross-chain (Cross Chain Interoperability Protocol - CCIP) của Chainlink đã ra mắt trên Ethereum, Optimism, Polygon và Avalanche vào mùa hè này và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhà phát triển đối với những ai muốn gửi tin nhắn một cách an toàn và riêng tư giữa các chuỗi và thực hiện “Chuyển token đơn giản hóa” để loại bỏ nhu cầu về mã tùy chỉnh trong hợp đồng thông minh nhóm token. Chainlink cũng đã tạo mạng Quản lý rủi ro chủ động (Active Risk Management - ARM) để phát hiện hoạt động cross-chain độc hại và bảo vệ tiền của người dùng, một vấn đề lớn dựa trên trình độ chung của chúng ta trong việc bị tấn công thảm khốc. Các đối tác ban đầu bao gồm Synthetix (thanh khoản cross-chain), Aave (quản trị cross-chain) và Swift (kết nối token tài sản trong thế giới thực với DeFi). Các đối tác trong chuỗi ngân hàng lớn này mang đến cơ hội thú vị nhất (và bị đánh giá thấp). (đón đọc: Bài phát biểu quan trọng của Sergey tại Smartcon.)

(Nguồn: Chainlink)

[Tham khảo: Bài phát biểu tiếng lạ - Lập hồ sơ các giao thức truyền tin cross-chain]

3.9 Blur, Blend, Blast

Sushi có thể là cuộc tấn công ma cà rồng đầu tiên của crypto, nhưng không có gì rút cạn nguồn sống từ thị trường NFT giống như Blur và dòng sản phẩm tài chính NFT của nó. (Tôi nói điều đó với tư cách là nhà đầu tư ở cả Blur và OpenSea.). Blur đã làm rung chuyển hoàn toàn hệ sinh thái Ethereum NFT trong năm nay với UX thân thiện với người giao dịch, tạo ra lỗ hổng trên tấm áo giáp gần như độc quyền thân thiện với người sáng tạo của OpenSea. Blend khuyến khích giao thức và các sản phẩm cho vay thiếu sáng tạo như Blend đã tiếp cận một số người sai cách. Nhưng những sản phẩm NFT cơ bản mà họ đang vận chuyển là những khối xây dựng quan trọng tạo nên sự sôi động lâu dài của thị trường NFT. NFT đã trở thành hiện thực Blast trong năm nay, nhưng tôi hy vọng sẽ bước vào năm 2024.

[Tham khảo Cho vay NFT, thị trường và áp dụng thể chế]

3.10 Dự án Guardian

Project Guardian là cái nhìn đẹp nhất cho Crypto Mullet của năm 2023 (ngân hàng ở phía trước / crypto ở phía sau). Bạn có nhớ khi tôi viết ở Chương 1 rằng tôi muốn thấy các sản phẩm chỉ số tự động tái cân bằng, phí thấp trong crypto không? Vâng, một cái đã được xây dựng…cho TradFi. JPMorgan và Apollo đã hợp tác với Avalanche, LayerZero, Axelar, Oasis, Provenance và những công ty khác để tạo ra một sản phẩm cho phép các nhà quản lý tài sản mã hóa quỹ và quản lý tốt hơn các danh mục đầu tư hoạt động theo quy tắc. Green jacket, gold jacket, ai thèm quan tâm. Tài sản cơ bản không quan trọng, nhưng công nghệ mới là đây, nó hoạt động và có thể cung cấp theo cách tuân thủ quy định sớm hơn tôi nghĩ.

(Nguồn: The Project Guardian Demo)

Sản phẩm chỉ mục PoC đã mở rộng tầm mắt nhờ vào các đường dẫn tích hợp tiềm năng của nó với các blockchain công khai và tận dụng các tính chất nguyên thủy của DeFi. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy hào hứng với một sản phẩm TradFi crypto, điều này đang nói lên điều gì đó!

#CRYPTO THESES FOR 2024
ic-comment-blueBình luận
#