CRYPTO THESES FOR 2024
CRYPTO THESES 2024 - CHAPTER 9
#
Marketing
30 phút đọc
05/03/2024
21
0
0

icon-menu

CHƯƠNG 9 - 10 TOP XU HƯỚNG CRYPTO CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

9.0 Crypto của Người tiêu dùng

Với cuộc tắm máu tuyệt đối trong năm nay trong NFT, tôi đã mong đợi viết chương này sẽ rất dễ dàng. ("Chết. Gần chết. Chưa bao giờ còn sống. Đã chết. Tiếp theo.") Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng tôi có 40 trang ghi chú và ý tưởng liên quan đến “crypto dành cho người tiêu dùng” và thực sự nghĩ rằng tôi đã làm được điều gì đó từ chúng. Kinh tế sở hữu là điểm dừng. 

Tôi là người sử dụng thành thạo nền tảng DeSoc mới. Tôi đã hoàn thành một số luận điểm NFT cốt lõi. (OpenSea và Blur đang suy thoái nghiêm trọng trong một thị trường giá xuống, nhưng họ vẫn là những người dẫn đầu thị trường và là hai khoản đầu tư cốt lõi của tôi vào không gian này..) Tôi tiếp tục quan tâm đến giao dịch NFT, nhưng giống như tên ENS ba kí tự. Tôi có một số hy vọng rằng mô hình tính phí của bitcoin có thể trở thành động lực duy trì sự sống cho các miner. Tôi có những người bạn hiểu rõ về trò chơi crypto và trải nghiệm do người dùng tạo ra nên tôi không cần phải làm vậy. Và tôi thậm chí còn biết một anh chàng đang cố gắng thống trị thế giới và thành lập một cloud country. 

Chúng ta không thể để các tổ chức đánh cắp ảnh jpeg của mình và phải nắm bắt các meme sản xuất, vì NFT là loại tài sản crypto có khả năng phòng thủ cao nhất mà chúng tôi có hiện nay. Gary Gensler có thể cũng cố gắng theo đuổi những điều đó, nhưng ít nhất anh ấy cũng tự nhận ra mình trong quá trình này: với cả hai Dân biểu đồng chí ủy viên

Cho đến năm ngoái, tôi nghĩ rằng các ứng dụng tiêu dùng liên quan đến crypto chỉ là những thứ 'đẹp để có.' Nhưng bây giờ, tôi nghĩ rằng những 'đồ chơi' này thực sự là những phần cơ sở hạ tầng quan trọng cần phải đúng và nhanh chóng. NFTs và các blockchain công cộng sẽ trở thành không thể thiếu trong tương lai được định hình bởi trí tuệ nhân tạo của chúng ta. 

Tôi nghĩ Stratechery đã đi đúng hướng: các cuộc cách mạng PC, Internet và AI là những sự kiện rời rạc trong lịch sử thông tin. Chúng ta có thể kiểm soát sức mạnh của PC sao chép thông tin với chi phí cận biên bằng 0 cho đến khi Internet xuất hiện; thì chúng tôi cần mã hóa công khai. Chúng tôi đã tìm ra cách khai thác sức mạnh của Internet để phân phối thông tin với chi phí cận biên bằng 0 bằng cách tạo ra các nền tảng tìm kiếm và truyền thông xã hội. Nhưng chúng ta chưa có cách nào kiểm soát việc tạo ra AI. Chúng tôi sẽ cần NFT và blockchain để theo dõi nguồn gốc.

Những cơ hội phía trước thật tuyệt vời và sẽ mang lại lợi nhuận cho những ai chú ý.

9.1 DeSoc

Elon Musk giành được quyền tự do ngôn luận nhiều hơn một chút trong năm nay với việc mua lại Twitter, nhưng những kẻ man rợ tung ra “thông tin sai lệch” đang ở phía trước và dường như có một nỗ lực phối hợp giữa các thế lực nhằm tiêu diệt công ty thông qua chiến dịch phối hợp tẩy chay quảng cáo.

Không còn đáng để mạo hiểm hủy danh tính kỹ thuật số nữa. Nếu bạn muốn được bảo vệ thực sự khỏi sự kiểm duyệt trên web xã hội, chúng tôi cần các nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung (decentralized social - DeSoc) để hoạt động. Và may mắn thay, chúng tôi có một số đang đạt được tiến bộ tốt trên mặt trận này. Chúng tôi đã đề cập đến Farcaster trong phần sản phẩm hàng đầu, nhưng có một số ứng dụng DeSoc khiến bạn hào hứng: Lens, Yup (công cụ tổng hợp DeSoc), DeSo (điều này buộc tôi phải đổi tên ngành thành DeSoc), XMTP để truyền tin (tích hợp lớn với Coinbase), và nhiều cái khác.

(Nguồn: Khám phá xu hướng crypto của người tiêu dùng)

Các giải pháp của giải pháp DeSoc không còn chỉ là thứ “nên có” nữa mà còn tồn tại để có lời nói tự do và cởi mở. Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội thành công trong việc giải quyết vấn đề DeSoc vào năm 2024 vì sự phù hợp giữa thị trường sản phẩm đã trở nên rõ ràng hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố.

  1. Đồ thị xã hội di động: Tôi thực sự cảm thấy cần điều này - trớ trêu thay - với sự ra mắt của Threads trên Instagram, nơi tôi đăng nội dung trong khoảng 3,5 ngày trước khi nội dung đó ngừng hoạt động. Trong một thời gian dài, tôi lo lắng về việc bird app sẽ hủy đăng bài về những thứ như crypto, quyền công dân, và khoa học thực tế. Nhưng chính việc Threads lấy đi số lần hiển thị X của tôi trong một đêm đã khiến tôi phải tạm dừng: điều gì sẽ xảy ra nếu X chảy máu chậm và tôi không đầu tư đủ thời gian và sức lực vào việc xây dựng biểu đồ xã hội trên các nền tảng khác? Có phải tôi vừa mất đi 10 năm làm việc tích lũy và xây dựng mạng lưới? DeSoc giải quyết vấn đề này trong trung và dài hạn bằng cách trao đổi nóng phần phụ trợ của mạng xã hội. Đây đã là tiêu chuẩn trong DeSoc: 70% người dùng Lens tương tác với nhiều hơn một ứng dụng.

  2. Chống kiểm duyệt: Tính di động của biểu đồ xã hội là một biện pháp khắc phục quan trọng lâu dài để ngăn chặn việc xác định danh tính kỹ thuật số. Nhưng trong ngắn hạn, mục đích thực sự là đảm bảo rằng các cuộc trò chuyện về crypto không bị cản trở. Các nhà lãnh đạo tiến bộ của chúng tôi coi crypto như một mối đe dọa an ninh quốc gia (tiền thân của một cuộc trấn áp ngôn luận) và giờ đây họ đã có được người đàn ông quan trọng nhất đất nước khuyến khích họ đóng cửa ngành này. Tôi không trách bạn nếu năm ngoái bạn chế giễu tôi về lo ngại về kiểm duyệt lời nói về crypto (bạn đã sai, nhưng không rõ ràng lắm). Mọi thứ đã thay đổi bây giờ.

  3. Kiểm soát các thuật toán: DeSoc phá vỡ các ngăn xếp công nghệ truyền thống, mang lại nhiều giao diện hơn cho các nhà phát triển để xây dựng các mô hình và tính năng kinh doanh mới. Tôi nghĩ về tương lai của mạng xã hội giống như thế giới đầu tư ngày nay. Thay vì các sản phẩm đầu tư và người quản lý đầu tư, chúng tôi sẽ đầu tư vào bộ lọc DeSoc và trình quản lý thuật toán. Sự chú ý là nguồn tài nguyên khan hiếm nhất của chúng ta và việc cạnh tranh để giành được nó trong thế giới AI với khả năng tạo ra nội dung vô tận sẽ ngày càng khó khăn hơn. Hãy tưởng tượng việc trả tiền để có quyền kiểm soát nguồn cấp dữ liệu “dành cho bạn” tùy chỉnh mà *bạn* kiểm soát. “Deep Focus” mode. “Breaking News” mode. “Happy Hour” mode. Với các bộ lọc giai điệu vui vẻ, tức giận hoặc tán tỉnh. 

  4. Phí bản quyền: Các nền tảng truyền thống thu được khoảng 300 tỷ đô la doanh thu mỗi năm từ quảng cáo. Hầu hết số này đều vào túi của các nền tảng thay vì các tạo ra nội dung, điều này làm cho biên lợi nhuận của Big Tech trở thành cơ hội cho DeSoc. Đây luôn là lĩnh vực mà crypto tỏa sáng nhất với nguồn gốc của nó như một công nghệ tài chính hàng đầu, và friend.tech đã thể hiện tiềm năng của ứng dụng DeSoc trong việc sử dụng kích thích kinh tế để nhanh chóng thu hút người dùng mới. Nhưng có lẽ điều này sẽ là một trong những yếu tố ít quan trọng nhất đối với việc DeSoc được chấp nhận rộng rãi. Mọi người có mong muốn bẩm sinh để kết nối và cảm giác như họ sở hữu chính danh tính của mình, và tự do tư duy. Đối với nhu cầu đó, việc được đền đáp tài chính chỉ như một loại dầu mỏ nhẹ.

Tôi cũng sẽ không đặt cược chống lại Elon tuy nhiên, (hoặc Zuck) đã thừa nhận điểm này. Elon rolled out chia sẻ quảng cáo cho người sáng tạo. Nó cũng sẽ là một phần ngày càng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Instagram / Threads và họ có khởi đầu thuận lợi rất lớn về doanh thu có thể chia sẻ. Đây là Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của Meta (Average Revenue per User):

(Nguồn: Stratechery)

9.2 friend.tech

Tôi không thể tin được mình phải bỏ qua bao nhiêu thời gian trong không gian DeSoc, nhưng tôi chỉ có bấy nhiêu thời gian và friend.tech cần có phần riêng sau khi nổi lên như một ứng dụng đột phá của năm nay.

Có thể các công cụ phái sinh Lens, Farcaster và crypto của X hoàn toàn là nơi khởi đầu sai lầm cho DeSoc. Tính mới của friend.tech liên quan đến sự kết hợp của các thuộc tính “crypto” độc đáo: các cộng đồng kỹ thuật số nhỏ, độc quyền; sự khan hiếm được thực thi về mặt kinh tế; trò chơi bằng điểm (và có thể sau này là token); nhiều tranh cãi, v.v.

Dự án “Nasdaq for People” cho phép người dùng tạo và tham gia các phòng trò chuyện riêng tư độc quyền được kiểm soát bằng “keys” có thể được mua và bán thông qua đường cong liên kết. Đường cong liên kết của mỗi người dùng là như nhau bất kể hồ sơ, điều đó có nghĩa là thanh khoản ở mức giá khóa tăng dần luôn có sẵn và quy mô phòng tối đa cho các tài khoản lớn nhất xấp xỉ con số của Dunbar. Điều đó cũng có nghĩa là đội quân bot có thể nhanh chóng thiết kế các chiến lược để “đưa mọi người ra công chúng” (đấu thầu việc cung cấp chìa khóa sớm cho họ), ngay khi tài khoản X của họ được kết nối.

Họ hoàn toàn nghiền nát trải nghiệm giới thiệu ở cả phía người sáng tạo và người tiêu dùng. Họ hoàn thiện thiết kế Progressive Web App (cài đặt tức thì bên ngoài cửa hàng ứng dụng và giao dịch chỉ bằng một cú nhấp chuột trên ví được embedded thông qua Privy), tích hợp Base L2 (làm nổi bật sức mạnh và tốc độ tiềm năng của các lần rollups) và “hook” lan truyền (kết nối tài khoản X của bạn và ngay lập tức kiếm được phí dựa trên giá thầu bot cho các initial keys; bạn giữ lại một nửa phí giao dịch cho tất cả các giao dịch mua và bán).

Câu hỏi đặt ra là sức mạnh bền bỉ.

Liệu friend.tech sẽ là một ứng dụng đột phá hay chỉ là một trò chơi chớp nhoáng? Nhiều người đang đánh giá thấp dự án vì một số lý do khá rõ ràng:

  1. Những người thích người nổi tiếng: Chúng tôi muốn thu thập mọi thứ và với tư cách là người hâm mộ, friend.tech cung cấp cho chúng tôi một ứng dụng để thu thập quyền truy cập vào những người nổi tiếng và các tài khoản lớn hơn mà chúng tôi sẽ không tương tác. Có nhiều người sẽ chi hơn 100 nghìn đô la cho chìa khóa phòng với Taylor Swift (mang lại động lực cho đường cong liên kết và tính độc quyền ngụ ý) nếu có cơ hội. friend.tech là biểu hiện thuần túy nhất mà tôi từng thấy về vốn xã hội được tài chính hóa.

  2. Đây là cuộc trò chuyện chống hủy bỏ / được xác thực hơn: Mọi thứ bạn đăng lên internet đều có thể được phân phối rộng rãi. Nhưng bằng cách giới hạn số lượng phòng friend.tech ở mức thấp hàng trăm người dùng, giao thức này có thể tạo ra nhiều người nói sự thật không thể thành công hơn (ít nhất là kỹ thuật số). Lượng khán giả nhỏ hơn sẽ giảm nguy cơ bị tấn công trên mạng xã hội và miễn là giá chính của bạn không giảm, bạn thực sự có thể bị hủy không? Nó không chỉ là biện pháp phòng ngừa cho những người có nguy cơ bị trừng phạt về mặt thương mại vì phát ngôn không được ưa chuộng (giống như các nhà báo của NYT chuyển sang Substack), nhiều người hâm mộ sẽ khen thưởng tính xác thực (“100 người hâm mộ thực sự” sẽ ủng hộ bạn nếu bạn không “bán hết vé”).

  3. Killer App có tỷ suất lợi nhuận cao: Công nghệ giúp tăng lợi nhuận hầu như luôn tốt. Coinbase kiếm được 1% từ việc mua và bán lẻ. Grayscale kiếm được 2% cho tài sản được quản lý. Tether quét mọi sự quan tâm về phía chính nó. Sự khác biệt với friend.tech là nó chia sẻ phí giao dịch cao với người dùng. Có những biện pháp khuyến khích rõ ràng đối với việc lật chìa khóa (giữ chìa khóa phòng ổn định hơn) và các biện pháp khuyến khích rõ ràng đối với sự tham gia của người sáng tạo (chia sẻ phí khóa). Ngay cả khi các lựa chọn thay thế xuất hiện, nhiều lựa chọn sẽ cạnh tranh về chi phí, đây là một điều tồi tệ vì người dùng hầu hết *được hưởng lợi* từ mức phí cao.

Cho đến nay, nền tảng này đã tạo ra 50 triệu đô la phí trong năm nay và có thời điểm. Doanh thu hàng ngày của tech gấp 10 lần OpenSea. Ngay cả sau khi ngừng hoạt động, nó vẫn tạo ra 4,5 triệu đô la mỗi tháng, nằm trong top 20 ứng dụng crypto theo hầu hết mọi số liệu trong vòng chưa đầy sáu tháng.

Đối với tôi, sự ra mắt của friend.tech giống như một khoảnh khắc Uniswap hoặc OpenSea. Ngay cả khi friend.tech không phải là hình thức cuối cùng cho khái niệm này (cộng đồng người hâm mộ được chơi game, thanh khoản, kiểm soát bằng token), thì ý tưởng này sẽ không phải là không được phát minh và có điều gì đó đặc biệt ở đây. Mặc dù nếu friend.tech giống như OpenSea (phí giao dịch cao và sự chú trọng của người sáng tạo), thì đó…có thể là tin xấu cho dự án. Chỉ là vấn đề thời gian trước khi một giải pháp thay thế hướng đến nhà giao dịch xuất hiện.

9.3 Mô hình thị trường NFT

Pain.

OpenSea đã đầu tiên mở đường cho thị trường NFT. Năm ngoái, tôi so sánh mô hình của họ với nền tảng bán lẻ của Coinbase (phí cao, trải nghiệm người tạo nội dung tốt, v.v.) so với một nền tảng giao dịch nhanh chóng. Tôi vẫn nghĩ rằng điều đó vẫn đúng, nhưng ôi, năm nay đã là một năm khó khăn đối với thị trường hàng đầu và ngành.

  1. Thị trường vật vã: Thị trường NFT rơi vào vòng xoáy chết chóc mà tôi đã cảnh báo vào năm ngoái: giá mỗi dự án đã giảm mạnh vì không có giới hạn về mặt lý thuyết đối với số lượng hoặc tính đa dạng của các dự án NFT và rất ít dự án có giá trị thực sự về mặt truyền cảm hoặc nghệ thuật. (Mặc dù có lẽ chúng ta đang nhìn thấy một số dấu hiệu ban đầu về sự sống sẽ diễn ra vào năm 2024.)

  2. Blur làm tổn thương khách hàng: Với sự phân tán lợi ích của NFT, đầu tư mới và thanh khoản giảm mạnh, đây là thời điểm tồi tệ khi chứng kiến ​​các công cụ giao dịch phức tạp được giới thiệu khiến thị trường trở nên cân bằng thanh khoản hơn. Nhưng đó là Blur đã làm gì đó và họ thống trị phân khúc “cơ sở hạ tầng tài chính NFT” (và giảm token được thiết kế thông minh sơ đồ phân phối trong quá trình). Giao dịch giảm thiểu phí của Blur cũng gây áp lực buộc OpenSea phải giảm tiền bản quyền của người sáng tạo. (Thật thú vị, về cơ bản đây là động thái ngược lại của friend.tech: NFT là vô hạn, vì vậy mô hình phí thấp sẽ chiến thắng. Specific chìa khóa phòng là hữu hạn, đó là lý do tại sao mô hình chia sẻ phí cao của người sáng tạo có thể bền vững.)

(Nguồn: Khám phá xu hướng crypto của người tiêu dùng)

  1. Bàn tay của OpenSea bị thị trường kiểm soát: Tôi luôn đánh giá cao sự chú trọng của OpenSea trong việc tạo ra một thị trường thân thiện với người sáng tạo, nhưng họ đã phải đưa ra một số quyết định khó khăn trong năm nay và thậm chí một số boosters lớn nhất chỉ trích những điều chỉnh mà họ buộc phải thực hiện xung quanh việc thực thi tiền bản quyền của người sáng tạo. Sự điều chỉnh của thị trường là có thể dự đoán được, nhưng cường độ của nó thật đáng ngạc nhiên. Bất chấp mọi kịch tính, khó khăn và sa thải, OpenSea vẫn là thị trường NFT thống trị đối với người dùng. Hiện tại, đó là thị trường có hai người chơi và nếu hai người này có thể duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong giai đoạn này của chu kỳ thị trường, tôi tin rằng họ sẽ phát triển mạnh khi xu hướng tăng trở lại.

9.4 Cuộc diễu hành của Penguins và lý thuyết Ordinal

Tôi không đề cập đến các dự án pfp trong năm nay. Tôi xin lỗi. Tôi đã khai thác được. 

Nhưng tôi khuyến khích bạn đọc các báo cáo được liên kết của chúng tôi bên dưới. Cá nhân tôi đang tìm kiếm các dự án giao thoa giữa NFT và nội dung do AI tạo ra. Bảo mật danh tính và IP trong thời đại AI là một thị trường nghìn tỷ đô la. Vì vậy, hãy cho tôi ý tưởng. Nếu không, hãy giả sử thị trường pfp đã TRỞ LẠI và chúng ta sẽ có nhiều điều để nói về sự hồi sinh của nó và các dự án cần xem trong tháng một này. 

Trong khi chờ đợi, đối với những người chơi pfp đang muốn đoán xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, tôi sẽ xem qua Công cụ dự đoán giá dựa trên AI mới của Upshot.

(Nguồn: PFP đang trở lại)

Lý thuyết Ordinal 

Tôi vô cùng vui mừng về sự bùng nổ của Inscription và Ordinal Theory của Bitcoin. Không phải vì tôi yêu thích ảnh jpeg bitcoin mà vì tôi nghĩ những người cuồng bitcoin cuối cùng sẽ nhận ra rằng sự thành công của các dự án này sẽ là điều duy nhất thúc đẩy phí tăng lên proof-of-work miner trên cơ sở bền vững. Mặt khác, họ đang lựa chọn giữa một fork sang proof-of-stake, sự thay đổi giới hạn cứng 21 triệu bitcoin hoặc sự không phù hợp trong dài hạn. 

Nói cách khác, tôi nghĩ họ sẽ quay lại!

Lệnh có giá trị một bài học lịch sử nhanh chóng. 

Vào tháng 8 năm 2017, bitcoin đã trải qua một bản nâng cấp phần mềm có tên Segregated Witness (SegWit), tách dữ liệu giao dịch trên bitcoin thành hai phần: dữ liệu giao dịch (chứa thông tin về người gửi, người nhận, đầu vào và đầu ra) và dữ liệu nhân chứng ( chứa tập lệnh và dữ liệu chữ ký). SegWit giúp việc lưu trữ lượng dữ liệu lớn hơn trên blockchain bitcoin trở nên dễ dàng và rẻ hơn mà không cần tăng đáng kể kích thước của nó, và đó là giải pháp cho cuộc chiến kéo dài nhiều năm về vấn đề giới hạn kích thước khối. Sẽ ít người nhớ đến bộ phim, nhưng nó dữ dội hơn gấp 100 lần so với hiện tại. 

Một bước phát triển bất ngờ mà bản nâng cấp SegWit mang lại cho bitcoin là Taproot, được kích hoạt vào tháng 11 năm 2021. Một trong những tính năng chính của Taproot là khả năng tạo tập lệnh nâng cao hơn trong phần chứng kiến ​​của các giao dịch bitcoin. Trên thực tế, Taproot đã loại bỏ các rào chắn hạn chế lượng dữ liệu có thể được đưa vào phần nhân chứng của giao dịch, vô tình cho phép các cá nhân lưu trữ một lượng lớn dữ liệu tùy ý trên blockchain bitcoin. 

Điều đó đưa chúng ta đến năm nay và sự bùng nổ của NFT trên bitcoin, bao gồm khối và giao dịch bitcoin lớn nhất trong lịch sử, bao gồm một Taproot Wizard NFT. Sự ra đời của “Ordinal Theory”, một phương pháp off-chain để sắp xếp hoặc đánh số các satoshi riêng lẻ (hoặc “sats”, đơn vị nhỏ nhất của bitcoin), đã giới thiệu khả năng sưu tập bitcoin và cho phép người dùng ghi các sats có thể thay thế bằng dữ liệu tùy ý, chuyển đổi chúng thành NFT. 

Số thứ tự Bitcoin tăng hơn 300 lần vào đầu năm nay, dẫn đến một cuộc tranh luận có thể đoán trước được giữa tôn giáo bitcoin liên quan đến mục đích của blockchain bitcoin; giao dịch tài chính so với dữ liệu phức tạp hơn về bitcoin và những điều vô lý khác. Tôi nghĩ nó thật tuyệt. Tôi hy vọng BRC-20 cũng hoạt động.

9.5 Crypto Gaming & Thương hiệu kỹ thuật số bản địa

Ngành công nghiệp game đang phát triển mạnh. Có gần 3,44 tỷ game thủ trên toàn cầu đóng góp vào doanh thu dự kiến ​​184 tỷ USD cho ngành công nghiệp trò chơi vào năm 2023, một con số đang tăng cao hơn qua từng năm. Gen Z và Gen Alpha - những người ngày càng coi trải nghiệm kỹ thuật số và vật lý là một - dành thời gian đáng kể để chơi game (~15 giờ/tuần) và chi 135 tỷ USD vào năm 2022 chỉ riêng cho các mặt hàng trò chơi ảo. 

Tất nhiên, các vật phẩm trong trò chơi ngày nay không được sở hữu thực sự cũng như không được giao dịch tự do, nhưng việc các game thủ (trẻ tuổi) cuối cùng yêu cầu quyền sở hữu hàng hóa ảo của họ là điều không thể tránh khỏi. 

Trò chơi trải qua những thay đổi mô hình khoảng 10 năm một lần và ở nhiều khía cạnh, sự phát triển của trò chơi crypto tương tự như sự phát triển của trò chơi miễn phí (F2P) một thập kỷ trước. Khả năng kiếm tiền được kích hoạt bằng crypto sẽ trở thành các mô hình kinh doanh thống trị trong ngành game. Khi những thay đổi mô hình này xảy ra, chúng chỉ có vẻ rõ ràng khi nhìn lại.

(Nguồn: It’s All a Game)

9.6 Tài khoản ràng buộc Token

Có nhiều phát triển lớn và hứng thú trong lĩnh vực NFT / danh tính kỹ thuật số trong năm nay, nhưng sự kiện lớn nhất là sự giới thiệu của các tài khoản bị ràng buộc bởi token (token-bound accounts - TBAs), là những ví hợp đồng thông minh trên chuỗi mà một NFT sở hữu, được đề xuất chính thức trong ERC-6551. Cơ hội rộng lớn: chúng tương thích ngược và xuôi, chúng có thể hoạt động trên bất kỳ rollup hoặc chuỗi EVM nào và có thể tích lũy tài sản, tương tác với các TBA khác và thực hiện giao dịch tự động. Là một bước quan trọng. 

Một số hàm ý:

  • Đó là cơ hội tăng trưởng cho các thị trường như OpenSea, được phát triển với giả định người dùng sẽ giao dịch NFT độc lập với các tài sản động cũng có thể sở hữu những thứ khác. TBA thay đổi toàn bộ mô hình thị trường NFT. Chúng là sự khác biệt giữa việc mua một “skin” và mua một nhân vật kỹ thuật số với danh mục tài sản không thể thay thế và có thể thay thế được, bao gồm cả danh tiếng. (Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ vướng vào các cuộc tranh luận về đạo đức xung quanh việc bán “những người” tự trị kỹ thuật số, nhưng đó là cuộc chiến cho năm tới.) 

  • Trong hoạt động cho vay NFT, TBA mở ra cơ hội cho khoản tương đương với “cross-margining” của NFT, điều này có thể thúc đẩy tính thanh khoản và giảm thanh khoản cũng như nợ xấu. 

  • Đây là một bước phát triển lớn đối với Lens, công ty đã công bố tích hợp TBA vào v2 và cấu hình lại cấu trúc của họ vào tháng 7. Giờ đây, tất cả giá trị kiếm được từ “mint” và “sưu tập” có thể được tích lũy vào ví của Hồ sơ thay vì trực tiếp vào địa chỉ của chủ sở hữu. Lens là dự án hàng đầu tận dụng TBA cho đến nay.

  • Chúng cũng có tính bổ sung cao cho các token “non-transferable” hoặc “soulbound”, rất hữu ích trong các bối cảnh khác nhau. Bạn có thể gửi token soulbound tới TBA, nhưng có thể bạn sẽ không muốn điểm tín dụng xã hội NFT được thêm vào ENS công khai của bạn so với TBA Lens.

 Tôi hy vọng rằng chúng ta chỉ mới bắt đầu ở đây.

(Nguồn: Khám phá xu hướng crypto của người tiêu dùng)

9.7 Co-Creation & UGX

Xây dựng thế giới kỹ thuật số rất tốn kém.

Meta đã chi tiêu nhiều hơn 20 tỷ đô xây dựng metaverse của mình trong vài năm qua và các công ty trò chơi dành nhiều số tiền đó hàng năm cho R&D để làm hài lòng những người dùng vô độ của họ.

Thật khó để biết làm thế nào các cộng đồng crypto có thể vượt qua những bất lợi tài chính to lớn đó để cạnh tranh và xây dựng thế giới kỹ thuật số, tự chủ. Nhưng các thế giới tự trị có khả năng phá vỡ thế giới phát triển trò chơi trì trệ, nơi các hãng phim lớn khai thác IP có sẵn do rủi ro cao khi phát triển IP mới và chiến lợi phẩm để khơi dậy một cuộc cách mạng nội dung như vậy sẽ rất lớn.

(Nguồn: Khám phá xu hướng crypto của người tiêu dùng)

Bên cạnh các nhà thiết kế trò chơi giỏi hơn (hoặc mối quan hệ hợp tác tốt hơn với những gã khổng lồ trong lĩnh vực trò chơi hiện tại), nó cũng sẽ cần có cơ sở hạ tầng trò chơi on-chain tốt hơn và cách kể chuyện do người dùng tạo tốt hơn để phá vỡ những gã khổng lồ về trò chơi hiện tại.

Polygon và Immutable có thể là những hệ sinh thái đầu tiên thu hút sự phát triển trò chơi on-chain nhiều nhất hiện nay (chúng có thể chiếm ~70% thị phần, mặc dù rất khó để đo lường chính xác), trong khi Solana có khả năng sẽ tăng tốc vào năm 2024 sau đợt phục hồi gần đây.

Về mặt kể chuyện, “sáng tạo” thông qua các nền tảng như Story Protocol, Shibuya, StoryCo, và Storyverse nhằm mục đích phá vỡ các nền tảng của người sáng tạo lớn bằng cách tận dụng NFT và thanh toán theo chương trình cho hệ sinh thái người sáng tạo rộng lớn hơn. (Gang. Gang.) 

Rất nhiều tiền đã đổ vào không gian chơi game crypto trong vài năm qua. Chúng tôi chưa thấy kết quả, nhưng tôi cá là chúng ta sẽ thấy 5-7 trò chơi trên chuỗi đạt mốc 100 nghìn DAU vào năm 2025. Công nghệ đã có và chúng tôi đã sẵn sàng.

(Nguồn: Co-Creation)

9.8 Trò chơi Bet-To-Play và thông tin thị trường

Tôi thường không dành nhiều thời gian hay suy nghĩ cho thị trường dự đoán crypto, nhưng tôi sẽ đưa ra một ngoại lệ vì ba lý do trong năm nay:

  1. Chúng ta đang ở trong một năm bầu cử Tổng thống sôi động với rất nhiều điều thú vị. (Không chỉ ai sẽ thắng, mà còn “Liệu Trump có bị kết án không?” “Liệu Biden có bỏ cuộc đua vì vấn đề sức khỏe không?” “Liệu RFK Jr có phải là ứng cử viên độc lập duy nhất trong cuộc đua không?”) Nếu thị trường dự đoán crypto không ' Nếu không thành công trong năm nay thì có lẽ chúng ta vẫn còn quá sớm để bước vào chu kỳ 4 năm nữa. Polymarket đã kiếm được khoảng 6 triệu USD về khối lượng vào tháng trước. Tôi nghĩ nó sẽ kiếm được 300 triệu USD vào tháng 10 tới.

(Nguồn: Polymarket)

  1. Thị trường dự đoán là tập hợp con lớn nhất và dễ dàng nhất của “thị trường giám tuyển”, mà chúng tôi rất cần như một giải pháp thay thế xác suất cho những công cụ kiểm tra thông tin “độc lập” không chính xác đến mức tai hại hoặc nhiều sản phẩm hướng đến tình cảm cộng đồng hơn như Community Notes. Tôi đồng ý với Nick và Balaji rằng thị trường dự đoán sẽ giúp ích cải thiện dữ liệu, Tin tức và cuối cùng là diễn thuyết công khai bằng cách đánh lừa sự thật.

Chúng ta có thể sẽ sáng tạo hơn về cách zk-tech được sử dụng cho mọi thứ cũng như xác minh xác thật, điều này sẽ giảm bớt thông tin sai lệch bằng cách cung cấp bằng chứng cho thấy một tuyên bố nhất định là đúng (hình ảnh này đến từ thiết bị của tôi tại thời điểm này) mà không tiết lộ bất kỳ thông tin bổ sung nào. Tính chi tiết này có thể giúp giải quyết các thị trường thông tin ngày càng chủ quan hơn. 

  1. Cuối cùng, tôi thật điên rồ khi chúng ta không thể đặt cược vào thị trường dự đoán (tôi thông minh hơn bạn), nhưng chúng ta có thể đặt cược vào chính mình trong những thứ như chơi game trực tuyến (tôi giỏi FIFA hơn). Cả hai đều nên được cho phép, và xã hội còn tồi tệ hơn vì ở Hoa Kỳ chúng tôi bị ngăn cản thực hiện điều trước bởi những trở ngại CFTC không cần thiết. Thị trường cá cược thể thao và iGaming đang phát triển tỷ lệ phần trăm giữa hai chữ số giữ từng năm và Kel cho rằng mô hình “đặt cược để chơi” có thể mang lại doanh thu 10 tỷ USD mỗi năm cho riêng Fortnite.

(Nguồn: Bet-to-Play: Sự thay đổi mô hình gấp 10 lần thực sự trong Crypto Gaming)

Quy mô thị trường thật đáng kinh ngạc, yếu tố cờ bạc khiến nó trở thành trường hợp sử dụng crypto hoàn hảo trên thị trường xám và khả năng đặt cược vào các trò chơi crypto có thể mang lại cho họ một lợi ích cận biên giúp đưa họ vượt lên trên các nhà sản xuất trò chơi tập trung khác.

9.9 Network States

Đã có một thời gian người ta châm biếm rằng ba từ đáng sợ nhất trong tiếng Anh là “Balaji đã đúng”. Tôi sẽ không đi sâu vào nhiều vụ cá cược có tính dự đoán của anh ấy hay tranh luận xem liệu vụ cá cược bitcoin trị giá 1 triệu đô la của anh ấy vào đầu năm nay là một vụ cá cược khủng khiếp hay một mưu đồ tiếp thị nhằm réo lên hồi chuông cảnh báo về cuộc khủng hoảng nợ công của chúng ta (một độc giả sáng suốt hiểu bất cứ điều gì về đầu tư) biết câu trả lời), nhưng tôi sẽ chỉ ra rằng luận văn trạng thái mạng lưới đang diễn ra. 

Điều đáng sợ nhất đối với tôi về vụ cá cược của Balaji không phải là trước đây anh ấy đã đúng như thế nào về các sự kiện lớn khác, mà là chứng kiến ​​con trai Tổng thống của chúng ta và cựu Tổng thống đối mặt với cáo buộc hình sự, chứng kiến ​​sự gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái lan rộng khắp nước Mỹ. và Châu Âu không có con đường rõ ràng nào để giảm căng thẳng, chứng kiến ​​một thống đốc bang thay mặt Tổng thống của mình tranh luận và thay mặt Tổng thống đó làm người đại diện trong một chuyến thăm ngoại giao quan trọng, và sau đó hiểu rằng sự chia rẽ về văn hóa đang tiếp tục ngày càng sâu sắc hơn. 

Ở nhiều khía cạnh, phương Tây đã phân nhánh mạnh mẽ trên đám mây (bong bóng bộ lọc truyền thông xã hội và truyền thống của chúng ta hiện hoàn toàn bị loại bỏ), vì vậy một quốc gia trên nền tảng đám mây có vẻ như là một kết luận không thể bỏ qua. 

Sau khi bắt đầu một hình thức tiền toàn cầu mới (BTC) hoặc một mạng internet không được phép mới (ETH), tôi không nghĩ sẽ có nhiều thứ giống nhạc punk rock hơn nữa phần mềm chơi hơn là cố gắng hình thành một quốc gia mới .

Tôi đã ở Amsterdam khi hội nghị Network State được tổ chức lần đầu tiên trước Breakpoint, và nơi này có điện. Những cơn gió thuận lợi cho Network State giống với bitcoin nhất: tầm nhìn sẽ trở nên nổi bật chỉ nhờ vào quá trình số hóa mọi thứ chậm lại và sự suy giảm liên tục không thể tránh khỏi về uy tín của tổ chức. Tôi khuyến khích bạn xem các cuộc nói chuyện từ sự kiện trong những ngày nghỉ lễ: Tôi cũng sẽ sớm thực hiện một podcast với Balaji.

9.10 Techno Optimism

Nếu phần còn lại của thế giới đang trở nên khá đen tối thì tương lai của crypto vẫn rất tươi sáng. 

Bước vào năm 2024 đầy hỗn loạn, tôi đang cố gắng hết sức để tập trung nhiều sự chú ý hơn vào các ý tưởng từ các nhà xây dựng như Balaji, Elon, Vitalik và Marc Andreessen, đồng thời giảm bớt đề cập đến chính trị, vốn đã tiêu hao quá nhiều năng lượng của tôi vào năm 2023 (nhưng một lần nữa, tôi tin rằng nó đáng để đầu tư). 

Dòng sản phẩm Elon Musk của Tim Urban, Sự lạc quan về công nghệ của Marc Andreessen, và Suy nghĩ của Vitalik về chủ nghĩa tăng tốc phi tập trung.* Elizabeth Warren, Gary Gensler và những người theo chủ nghĩa cản trở luddite khác (hoặc những người sùng bái suy thoái) sẽ không cứu được Hoa Kỳ hoặc thăng tiến nhân loại. Nhưng các nhà xây dựng có thể. Chúng ta chỉ cần đảm bảo có nhiều người trong chúng ta hơn họ. Đó không phải là một nhiệm vụ nhỏ nhưng tôi sẽ tiếp tục thực hiện phần việc của mình vào năm 2024.

Chúng ta sẽ chỉ chiến thắng nếu xây dựng được những sản phẩm được mọi người yêu thích và nâng cao những đặc tính mà mọi người tôn trọng. Đó là lý do tại sao đây là nơi thích hợp để kết thúc chương này. 

(*Tôi đã đánh bại Vitalik ba tuần khi lưu ý rằng d/acc là một meme hay, hãy vỗ tay.)

Phần kết luận

Crypto tiêu dùng đang bùng nổ, ngay cả khi giá cả và tâm lý cho thấy điều ngược lại.

#CRYPTO THESES FOR 2024
ic-comment-blueBình luận
#