CRYPTO THESES FOR 2024
CRYPTO THESES 2024 - CHAPTER 8
#
Marketing
32 phút đọc
04/03/2024
16
0
0

icon-menu

CHƯƠNG 8 - TOP 10 XU HƯỚNG DeFi 

8.0   DeFi trở lại?

DeFi đại diện ngay dưới 0,01% trong số khoảng 510 nghìn tỷ đô la giá trị tài chính tài sản toàn cầu. Điều đó đại diện cho một số…headroom…cho sự phát triển. 

Năm ngoái cung cấp bằng chứng cho thấy các đường ray tài chính trực tuyến cung cấp khả năng thanh toán minh bạch và tức thời có thể mang lại sự an toàn cao hơn và mức phí thấp hơn trong cùng điều kiện căng thẳng như các đường ray tài chính ngoài chuỗi. DeFi đã trụ vững khi Luna sụp đổ, khi FTX phá sản và khi hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ đóng băng. 

Ngay cả IMF cũng ước tính rằng các ứng dụng DeFi có chi phí vốn cận biên thấp nhất gấp 3 lần do cắt giảm chi phí hoạt động (và lợi nhuận!). 

Việc hướng tới một DeFi được quản lý chặt chẽ hơn có thể là điều không thể tránh khỏi. Tôi không nhất thiết phải từ bỏ cuộc chiến, nhưng nhiều dự án hàng đầu dường như đang chuẩn bị cho sự giám sát nghiêm ngặt. 

Điều này sẽ châm ngòi cho những thay đổi về sản phẩm khiến có vẻ như chúng ta đang tái trung gian tài chính trong một số trường hợp, nhưng cách tốt hơn để nghĩ về DeFi trong thời đại hậu quy định giống như một cây cầu: các khu vực pháp lý yêu cầu nhiều trung gian vì lý do quy định có thể đối xử với các nhà khai thác giao diện người dùng như các trung gian tài chính, nhưng Phố Wall cuối cùng cũng sẽ có thể (nếu không được khuyến khích) tự mình bắt đầu một số mặt tiền cửa hàng này và kết quả là sẽ có nhiều khối lượng hơn chảy qua các blockchain công khai theo thời gian.

Đó là sự khởi đầu của một quá trình kỹ thuật dần dần kéo dài nhiều thập kỷ nâng cấp, không khác với cách các công ty tài chính thích nghi với internet.

8.1 Cập nhật nền tảng DEX

Sự thống trị của Uniswap trong không gian DEX vẫn tiếp tục - ít nhất là trên Ethereum. Nó thậm chí còn làm lu mờ Coinbase về số lượng vào tháng 3 (khủng hoảng SVB) và tháng 5 ($PEPE boom) năm nay. 

Nhà tiên phong tạo lập thị trường tự động tiếp tục dẫn dắt DeFi vượt qua xu hướng giảm giá:

  • Uniswap DAO (quản lý giao thức DEX cốt lõi) đã khởi chạy Uniswap trong các đợt giới thiệu, củng cố vị trí dẫn đầu của nó trên hệ sinh thái Ethereum.
  • Uniswap Labs ra mắt ví di động để khóa người dùng của mình.
  • Labs tiết lộ kế hoạch của mình cho Uniswap V4.
  • Labs tính phí cho giao diện người dùng (thêm về điều này trong 8.2). 

Phiên bản V4 giới thiệu “hook contracts”, tạo ra “platform moment” đầu tiên của DeFi. Các nhà phát triển đang tìm cách triển khai các tính năng mới (lệnh giới hạn on-chain!) và chiến lược giao dịch tùy chỉnh giờ đây có thể xây dựng dựa trên các thư viện cốt lõi. Giao thức trở thành nền tảng. Maker, Synthetix, Morpho và những công ty khác đang xây dựng xu hướng này vào năm 2024.

Ally cho thấy Uniswap giữ được thị phần như thế nào trên các phân khúc người dùng. Sẽ khó có bất kỳ DEX nào khác có thể thay thế vị trí thống trị của nó trên Ethereum và các rollup (Uni V3 đứng đầu về số lượng trên Arbitrum, Optimism, Base và Polygon) nếu không có bộ tính năng khác biệt chính. (Hashflow là một thứ có vẻ thú vị: họ có mô hình yêu cầu báo giá, có những người ủng hộ mạnh mẽ và sẽ triển khai v2 của họ với Smart Order Routing trên Solana.

Các chuỗi khác vẫn sẵn sàng để nắm bắt: TraderJoe thống trị Avalanche, Osmosis vẫn giữ vị trí số 1 trong Cosmos, Orca nằm trên đỉnh hệ sinh thái DeFi đang bùng nổ của Solana và PancakeSwap về cơ bản vẫn là trò chơi duy nhất trong thị trấn on-chain BNB. Tôi sẽ để mắt đến các dự án dưới đây vào năm 2024 nếu chúng ta thấy sự kết hợp của a) việc hủy niêm yết tài sản do cơ quan quản lý dẫn dắt tại các sàn giao dịch tập trung lớn của phương Tây, b) giá token giảm sau đợt tăng giá do Bitcoin ETF thúc đẩy và c ) sự trở lại của giao dịch “hot ball of money” cho Solana, Cosmos và DeFi không dựa trên Ethereum.

(Nguồn: Messari)

8.2 Trading Tổng hợp & Giao diện người dùng

Vấn đề với “phi tập trung” trong DeFi cho thấy cộng đồng của bạn sẽ ổn khi hạn chế tỷ lệ chấp nhận tiềm năng. Những gì chúng ta đã thấy nhiều lần ở DeFi năm nay hoàn toàn ngược lại.

Sau thông báo về Uniswap V4, Uniswap Labs công bố mức phí 0,15% đối với các giao dịch được thực hiện trên giao diện người dùng do Uniswap Labs sở hữu web UI và Wallet. Các công ty hiện đang thu được 1 triệu USD mỗi tháng về phí giao diện người dùng, vì cấu trúc phí mới nằm trên mức mà giao thức cơ bản tính phí cho người dùng thay mặt cho các nhà cung cấp thanh khoản. Điều này trông giống như sự nhúng đôi và tôi ghét quang học, Haseeb cũng vậy

Nhưng tôi cũng sẽ bảo vệ nó vì một số lý do quan trọng: 

  1. Hiện thực hóa Quy định: Quy định về DeFi ở Hoa Kỳ đang ở một vị trí bấp bênh, và rất có thể Uniswap đang phải giải quyết một loạt vấn đề pháp lý buộc họ phải ra tay. Tôi không nghĩ có ai hài lòng với ý tưởng “điều chỉnh giao diện người dùng như nhà môi giới”, nhưng một số nhà đầu tư đang quảng bá đây là lựa chọn ít tệ nhất trong bối cảnh pháp lý không thể thù địch, chưa kể đến giải pháp thay thế - phớt lờ lời kêu gọi của các nhà hoạch định chính sách để hoạt động như một nhà môi giới thu thập thông tin người dùng, báo cáo thuế và hợp tác về KYC/AML và các cuộc điều tra thao túng thị trường có thể không phải là một vị trí thông minh nên thực hiện.

  2. Khả năng phân quyền có thể thực hiện: Vì tình hình pháp lý, việc tách biệt rõ ràng Uniswap Labs khỏi giao thức mà nó giúp tạo ra cũng như Uniswap Foundation là điều tốt. Mặc dù bạn có thể thấy tất cả điều này sẽ khó hiểu như thế nào, phải không? Nguồn cung UNI ban đầu được phân phối cho các tổ chức Labs và Foundation cũng như các nhóm và nhà đầu tư của họ hầu hết được trao:

(Nguồn: Messari Token Unlocks)

  1. Opt-outs sẵn có: Người dùng có thể từ chối sử dụng giao diện người dùng Uniswap nếu họ chọn và tận dụng các công cụ tổng hợp như 1 inch hoặc Matcha của 0x. Có, các giá trị mặc định sẽ quan trọng đối với hầu hết người dùng, nhưng điều này có vẻ vẫn ổn và nhiệm vụ của các thực thể mới (đặc biệt là những thực thể hoạt động trên phạm vi quốc tế) là cạnh tranh lợi thế hiện có của Uniswap Labs bằng một sản phẩm tốt hơn.

(Nguồn: Tóm tắt 0x Q3)

Các dự án tôi đang theo dõi chặt chẽ nhất trong không gian tổng hợp là 0x, hiện đã bắt kịp và vượt qua đối thủ cạnh tranh hàng đầu và 1inch, sau khi giải quyết phí với CFTC. 

Công cụ tổng hợp Solana DEX Jupiter thú vị vì một lý do khác: Các nhà giao dịch Solana đang chọn sử dụng công cụ tổng hợp hàng đầu của cộng đồng trong tỷ lệ phần trăm lớn hơn hơn DEX hàng đầu, Orca. 

Đây có thể là một gợi ý về những điều sắp xảy ra khi các giao diện bổ sung thêm giá trị trên các giao thức on-chain mà chúng định tuyến các giao dịch tới. Với tooling bổ sung như UniswapX hoặc công cụ DCA của Jupiter, các giao diện có thể giành chiến thắng trong các cuộc chiến thu hút khách hàng và thu được giá trị.

8.3 Khoản thanh toán

Liệu năm nay có thể là thời điểm mà Lightning cuối cùng sẽ phát triển mạnh mẽ không?

(Nguồn: Bitcoin Visuals)

Mặc dù tôi không thích tạo thành thói quen cá cược với những người như David Marcus, sau năm năm phát triển, tôi đã mong đợi Lighting Network sẽ có công suất lớn hơn TerraClassicUSD, nhưng sự sụp đổ của USTC sau LUNA vẫn lớn gấp đôi. OOF. 

Có vài các giao thức thanh toán hấp dẫn khác sắp ra mắt sẽ thay đổi cách chúng ta chuyển crypto như một hệ thống thanh toán được cải tiến gấp 10 lần so với các đường ray ngân hàng truyền thống. 

Chức năng mới mà các giao thức này cung cấp có thể được phân loại rộng rãi thành các luồng (thanh toán vi mô liên tục, theo thời gian thực cho nội dung, đăng ký, trao token, v.v.), phân chia (thanh toán được phân phối thông minh giữa một nhóm người nhận theo logic được xác định trước, như tiền bản quyền), và thanh toán thông minh (các lớp trừu tượng thay mặt người dùng xử lý logic thanh toán phức tạp. Về cơ bản, tất cả các công ty huy động được hàng tấn tài trợ VC: Sphere, Decent, Solana Pay). 

Đây là những công cụ mà các đại lý AI (và mạng DePIN) sẽ sử dụng để thanh toán cho nhau chứ không phải JPMorgan và chúng đóng vai trò là xương sống tài chính cho các loại mạng DeSoc mới (Lens V2), nơi các hành động phối hợp giữa người dùng sẽ được thưởng bằng các khoản thanh toán theo chương trình.

Đầu tư vào không gian giảm xuống chỉ còn dưới 500 triệu đô la sau khi 6,5 tỷ đô la đầu tư vào ba năm trước đó. Đó là sự trở lại trạng thái bình thường chứ không phải là cái chết của doanh nghiệp.

(Nguồn: Messari Chartbooks, Fundraising Data)

8.4 On-Chain Perps

Năm nay, khối lượng giao ngay DEX đạt trung bình khoảng 15% khối lượng CEX, trong đó Uniswap dẫn đầu. Nhưng khi nói đến hợp đồng tương lai và hợp đồng vĩnh viễn - huyết mạch của thị trường CeFi với 70% tổng khối lượng giao dịch - thị phần DEX nhỏ hơn rất nhiều, trung bình chỉ từ 1,5-2,0%. dYdX thậm chí còn chiếm ưu thế hơn Uniswap, với hơn 70% thị phần trong lĩnh vực của nó và một năm quan trọng sắp tới vào năm 2024 với bản nâng cấp v4.

dYdX là một trong những ứng dụng DeFi phổ biến nhất trên Ethereum, tận dụng cơ sở hạ tầng L2 của StarkWare cho nền tảng của nó, bản thân ứng dụng này hiện là ứng dụng lớn thứ năm của TVL. Công suất đó sẽ tăng lên khi di chuyển sang dYdX V4, sau khi dự án ra mắt phiên bản tùy chỉnh của riêng mình, Cosmos chain độc lập vào tháng 10. Mô hình sổ lệnh giới hạn trung tâm dYdX phản ánh chặt chẽ hơn trải nghiệm giao dịch mà hầu hết các nhà giao dịch tội phạm đều quen thuộc, vì vậy rất có thể dYdX có thể thu hẹp khoảng cách thị phần với CeFi do những căng thẳng mà các nền tảng (chủ yếu là ở nước ngoài) đang phải đối mặt. trong bối cảnh cuộc đàn áp pháp lý đang diễn ra.

(Nguồn: L2 Beat)

Thị trường đã lưu ý đến cơ hội cho dYdX trong năm nay: trong số các token DEX có vốn hóa thị trường hơn 100 triệu USD, đây là token có hiệu suất tốt thứ ba (chỉ sau 0x và Orca), sau khi đạt được mức tăng 170% cho đến cuối tháng 11. Điều duy nhất cản trở dYdX là việc di chuyển thành công thị trường của nó sang V4 và phần dư của token (vẫn còn đáng kể) của nó (chỉ 42% nguồn cung cấp token của nó đang được lưu hành ngày hôm nay).

Ngoài các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) trên Solana như Drift và Jupiter, một lựa chọn chính cần theo dõi là DeFi OG Synthetix: bản phát hành Andromeda sắp tới sẽ giới thiệu tính năng cross-margin, hỗ trợ nhiều loại tài sản đảm bảo mới và một loạt các cải tiến giao dịch khác (kiểm soát truy cập, cải tiến thanh lý, v.v.), cùng với một thay đổi hấp dẫn về động lực chia sẻ phí của token SNX. Token này được giao dịch với giá chỉ bằng một phần ba so với định giá dilutive đầy đủ của dYdX và là một trong những DEX có hiệu suất tốt nhất thứ tư trong năm. 

Nếu bạn định xem một lĩnh vực trong DeFi năm nay thì đó phải là Perp DEX:

8.5 DeFi Lending

Thị trường cho vay CeFi tàn phá crypto vào năm 2022 và những tác động tai hại của chúng đối với thị trường cho vay tập trung (cộng với lãi suất tăng nhanh) đã có tác động lan tỏa đến thị trường cho vay DeFi. Nhưng mọi thứ đang dần quay trở lại và tôi không chắc mình có thể làm bạn với bạn nếu bạn không nghĩ rằng 10 giao thức DeFi hàng đầu (tổng hợp) vẫn sẽ có giá trị thấp hơn ngân hàng lớn thứ 216 thế giới tính theo vốn hóa thị trường trong năm năm. (Synovus!)

(Nguồn: Messari)

Nếu có thì DeFi Lending là lĩnh vực mà bạn có thể giành được ba lần:

  1. Xu hướng mã hóa tài sản trong thế giới thực chủ yếu được nắm bắt ở hai lĩnh vực: nắm giữ stablecoin mang lại lợi nhuận tại các sàn giao dịch như Coinbase và giao thức cho vay DeFi. Ví dụ: thành phần dự trữ của Maker đã chuyển sang kho bạc được mã hóa, tăng từ 40 triệu đô la vào giữa năm 2022 lên gần 3 tỷ đô la ngày nay.

(Nguồn: DefiLlama)

  1. Chúng an toàn hơn các dịch vụ cho vay của CeFi vì chúng minh bạch hơn và dễ dàng mở rộng quy mô trên toàn cầu. Họ đã trụ vững so với các đối tác CeFi của mình trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng Luna, FTX và SVB trong khoảng thời gian 12 tháng đầy biến động đó và vẫn tiếp tục hoạt động mà không cần phô trương nhiều.

  2.  LST đã trở thành loại tài sản thế chấp phổ biến cho MKR, chiếm 26% tiền gửi. Khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư gốc DeFi tìm cách tăng lợi nhuận của họ, việc có tài sản thế chấp chịu lãi suất (như stETH của Lido) hỗ trợ cho Maker vault sẽ làm tăng thêm sự chênh lệch giữa mức độ hấp dẫn của các khoản vay CeFi và DeFi.

Những lo ngại về bảo mật (rugpull, oracle attack, bridge hack, v.v.) vẫn là một vấn đề, nhưng DeFi ngày càng có khả năng cải thiện nghịch cảnh tốt hơn theo thời gian và các giao thức OG có hiệu ứng Lindy.

Đặc biệt, Maker có cảm giác giống như một giấc mơ của “nhà đầu tư giá trị”, đến mức mà bất kỳ nhà đầu tư TradFi nào cũng muốn triển khai vào các thị trường crypto thanh khoản ngoài các token mạng lưới chính. MKR hiện đang giao dịch ở mức PE dự phóng là… 13ish? Đơn giản là không thể tin được.

(Nguồn: Messari)

TVL của Aave cũng tăng 80% so với đầu năm, nhờ việc áp dụng Aave v3 và sự gia tăng của LST làm tài sản thế chấp trong năm nay. Aave V3 đã giới thiệu một chế độ hiệu quả mới cho phép tỷ lệ cho vay trên giá trị cao hơn đối với các token tương quan như ETH và stETH, giúp tăng thêm lợi nhuận đặt cược. Không phải lúc nào cũng có nắng và cầu vồng: Stablecoin được chờ đợi từ lâu của Aave (dự kiến ​​sẽ là nguồn thu lớn và mô hình kinh doanh mới cho các doanh nghiệp trên thị trường tiền tệ) loạng choạng bước ra khỏi cổng, nhưng đây không phải là một dự án trì trệ.

(Nguồn: Messari)

8.6 LSTs

Liquid Staking Tokens (LST) là IOU mang lại lợi nhuận được phát hành bởi các giao thức liquid staking và đã trở thành lĩnh vực DeFi lớn nhất của TVL. 

Tôi đã đề cập đến công cụ phái sinh liquid staking của Ethereum, Lido, trong phần “sản phẩm cần xem”, vì điều đó có thể thú vị đối với những người dùng TradFi và những người mới tham gia đọc báo cáo này. Nhưng Lido là một lựa chọn hiển nhiên cho những ai tìm hiểu sâu về crypto và hiểu rõ về thị trường phái sinh liquid staking mới nổi của Ethereum. 

Ngoài ra còn có một số người khác để xem:

Thị trường liquid staking của Ethereum chỉ tồn tại ở một mức độ fully functional environment trong vài tháng.

Trước tháng 4, ETH có thể được ủy quyền cho trình xác thực bên thứ ba để đổi lấy “liquid staking token” sẽ đóng vai trò là IOU cho staked ETH cơ bản của hợp đồng, nhưng nó không thể hoàn lại được. (StETH của Lido thực sự tương đương với GBTC on-chain về mặt đó.) Bản nâng cấp Shapella vào tháng 4 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Ethereum bằng cách cho phép rút tiền staking từ hợp đồng staking Ethereum. Điều này dẫn đến dòng vốn đáng kể đổ vào việc staking ETH, vì nhiều nhà đầu tư Ethereum đã chờ đợi cơ hội stake tài sản của họ với sự đảm bảo về khả năng hoàn lại hoàn toàn và khả năng rút tiền linh hoạt bất kỳ lúc nào. Nhiều chất xúc tác vẫn còn để liquid staking. Hôm nay, AlluvialEther.Fi đang tạo ra các dịch vụ LST độc đáo và nhiều hơn nữa đang nỗ lực kết hợp Công nghệ xác thực phân tán (Distributed Validator Technology - DVT) để làm cho các sản phẩm staking và việc staking Ethereum trở nên mạnh mẽ hơn.

Liquid staking token là một ngành trị giá hàng tỷ đô la hỗ trợ tính bảo mật của Ethereum, Solana và các L1 khác. Liquid staking trên Ethereum có TVL là 15 tỷ USD (với 28 triệu ETH staked) và staking yield 3,7%, các dịch vụ staking tạo ra doanh thu chung là 2,3 tỷ đô la. Đó là một thị trường rộng lớn có tiềm năng phát triển hơn nữa và tôi đã nghĩ rằng doanh thu phát hành staking là “thực” trong Ethereum (chứ không phải là một dạng cổ tức bằng cổ phiếu) nhờ những hạn chế về sự phát triển của trình xác thực mạng do EIP-7514 áp đặt.

Cơ hội lớn nhất cho các giao thức liquid staking sẽ là vào năm 2024 và những năm tới. Nếu một quỹ ETF giao ngay BTC được chấp thuận, liệu ETH có bị tụt lại phía sau không? 

TradFi giants đang cố gắng hết sức để nhận được sự chấp thuận của Gary và một khi nó được chấp thuận, ETH ETF đặt cược không có nhiều bước nhảy vọt. Một tài sản mang lại lợi nhuận tự nhiên không có lạm phát, là ngôi nhà cho tương lai của tài chính và nền kinh tế tiêu dùng kỹ thuật số, đồng thời đặt mục tiêu trung hòa carbon lên hàng đầu - quảng cáo chiêu hàng đầu tư thực tế đã tự viết nên.

Nhưng đúng vậy, liquid staking có thể phá hủy mạng với sự chậm trễ xác thực (nhờ số lượng trình xác thực lớn hơn phải giao tiếp để hình thành sự đồng thuận) và việc không khuyến khích nắm giữ ETH (nếu thanh khoản LST làm lu mờ tính thanh khoản của ETH, việc không khuyến khích giữ ETH có thể gây ra kết quả không thể đoán trước). Nhưng sự ra đời của các sản phẩm mới như EigenLayer, một công cụ khởi đầu lại cho phép những Ethereum staker sử dụng staked ETH để bảo mật các mạng bổ sung, đã tạo ra sự cân bằng đối trọng.

(Lưu ý: Vitalik thảo luận suy nghĩ của mình về L2 và các giao thức đặt lại cũng như xuất khẩu nhu cầu về bảo mật giao thức (một yếu tố thiết yếu trong việc tích lũy giá trị layer-1 một cách kỹ càng.)

Liquid staking token (LST) cũng đang có tác động biến đổi trên toàn hệ sinh thái DeFi. Tiền gửi LST đã chiếm một cách hiệu quả toàn bộ sự tăng trưởng của tiền ký gửi Aave trong năm nay và hiện chiếm phần lớn tất cả hoạt động cho vay trong giao thức. Maker đang đi theo con đường tương tự, với số tiền gửi liquid staking vượt qua ETH làm tài sản thế chấp (stablecoin và RWA vẫn đại diện cho đa số tài sản thế chấp). Và thị trường stablecoin mới được hỗ trợ bởi LST hiện đang bùng nổ, tích lũy được nghìn 400 nghìn ETH tài sản đặt cược cho đến nay trong năm nay.

LST-finance có cơ hội vào năm 2023, nhưng có lẽ đó mới chỉ là bước khởi đầu. TVL trị giá gần 1 tỷ đô la Mỹ trong các giao thức này là tài sản mang lại lợi nhuận. Lợi suất là huyết mạch của tài chính và các giao thức này mở ra nguồn lợi nhuận mới, bền vững cho DeFi. PENDLE, token gốc của giao thức giao dịch lợi nhuận, là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất vào năm 2023, tăng hơn 2.000%.

Các dự án như Ethena và Prisma vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển stablecoin và có tiềm năng mang lại những giải pháp thú vị mới cho LSTFi.

Liệu chúng ta có Lido trong mỗi pot của mạng PoS không?

Có lẽ. Jito, sự kết hợp giữa “Flashbots for Solana” (họ tự nhận mình là dự án cơ sở hạ tầng MEV) và “Lido for Solana” (liquid staking cho Solana) vừa tung ra một đợt airdrop khổng lồ cho người dùng vào đầu tháng 12 và rất có thể là dự án khởi đầu sự kiện Winter Summer của Solana DeFi.

Mong đợi các LST hàng đầu trên các mạng khác sẽ làm theo.

8.7 Bridges & Messengers

Cross-chain bridge là một thảm họa đối với chúng tôi trong vài năm qua.

Khi cầu nối đến lỗ hổng tường thuật crypto, Bridge chỉ đứng đằng sau các vụ gian lận trao đổi tập trung như con mắt đen lớn nhất và tai hại nhất của chúng ta. Các vụ hack Ronin và Poly Network trị giá 600 triệu đô la, vụ hack Wormhole trị giá 300 triệu đô la và vụ hack Nomad 200 triệu đô la (trong số những vụ khác) đã chiếm gần một nửa trong số 5,7 tỷ đô la vụ hack trong sáu năm qua ở DeFi, với một phần đáng kể trong số tiền đó được cho là chảy qua tới Nhóm hacking Bắc Triều Tiên, Lazarus.

Hãy nhìn xem, khá rõ ràng chúng ta là nạn nhân ở đây. Không ai đặt ra mục tiêu mất chín con số tài sản vì lỗ hổng hợp đồng thông minh.

Nhưng những trở ngại không nên ngăn cản chúng ta xây dựng những trustless bridge vì rõ ràng rằng tương lai sẽ là đa chuỗi. Internet mở của blockchain sẽ không thể thực hiện được nếu không có cầu nối và giao thức tương tác tốt hơn. Tôi rất thích Bankless interview trên Thorchain, DEX lớn nhất cung cấp giao dịch bitcoin hiện nay, với khoảng 2% tổng khối lượng giao ngay bitcoin. 

Chúng tôi có một số phát triển tích cực trong lĩnh vực cầu nối trong năm nay. Nhóm của chúng tôi đã đề cập đến “Omnichain Fungible Tokens” chuyên sâu (OFT cho phép bất kỳ ứng dụng nào tạo ra và ghi một tiêu chuẩn token thống nhất, duy nhất trên nhiều chuỗi khác nhau từ các hợp đồng thông minh Endpoint của LayerZero). Chainlink đang tìm cách tham gia trò chơi “Layer0” với CCIP (xem Chương 3.9). Và Across Protocol của UMA chiếm thị phần từ các công ty ngang hàng và cầu nối first party nhờ thiết kế optimistic oracle nhanh và rẻ. 

Tôi phải giao nó cho thủy quân lục chiến: Tôi thích mô hình tinh thần (và tường thuật) xung quanh CCIP như L0, nhiều dịch vụ cốt lõi của Chainlink ở layer dữ liệu và tính toán cho L1 và chính Chainlink là L2 (chạy cơ sở hạ tầng node để thực hiện các tính toán off-chain).

Nhưng Chainlink có một số cạnh tranh…

8.8 Oracles

Cũng thú vị như CCIP (xem Chương 3.8 trong các sản phẩm hàng đầu cần xem), có một sự bổ sung đột phá muộn đã làm thay đổi cục diện: Pyth, mạng oracle được xây dựng trên Solana.

Thật sự mà nói, Pyth không thực sự lọt vào tầm ngắm của tôi cho đến khi nó bỏ token vào tháng 11. Giao thức oracle có một câu chuyện hay (dự án gốc của Solana + tập trung vào RWA + LINK “rẻ hơn” + sự hỗ trợ của tổ chức từ những thứ như Jump + meme “Mô hình dữ liệu Airbnb cho thị trường crypto”), nhưng đó là mô hình cơ bản giúp dự án có tính trực quan cao đối với bất kỳ ai hiểu được bản chất phức tạp độc đáo của bối cảnh dữ liệu thị trường crypto. 

Thay vì tổng hợp dữ liệu đơn hàng từ các nền tảng trao đổi crypto (như mô hình dành cho các công ty truyền thống của TradFi như ICE, một công ty cung cấp nhiều dữ liệu hơn là “trao đổi”), Pyth khuyến khích nhà tạo lập thị trường đóng góp dữ liệu giao dịch để tập hợp dữ liệu giá và sổ đặt hàng đáng tin cậy.

Tại sao đây là một vấn đề lớn như vậy?

Dữ liệu trao đổi crypto (CEX và DEX) bị phân mảnh và thường không đáng tin cậy đối với đối tượng tổ chức. Đã có vấn đề lâu dài về khối lượng giả từ các sàn giao dịch nước ngoài được quản lý lỏng lẻo, cung cấp giao dịch miễn phí, khuyến khích giao dịch rửa tiền (liquidity mining!), hoặc thao túng dữ liệu sổ đặt hàng của riêng họ để leo lên bảng xếp hạng CoinMarketCap.*

Crypto token cũng không “list” trên một sàn giao dịch chuyên dụng duy nhất như NYSE hoặc Nasdaq, mà thay vào đó, các sàn giao dịch lớn trên toàn cầu thường cạnh tranh đồng thời để cung cấp token trên nền tảng của họ. Bởi vì chúng thường tăng gấp đôi như các dịch vụ lưu ký, thanh khoản có thể di chuyển liên tục giữa các nền tảng trên cơ sở hàng tháng, trên mỗi tài sản và trên mỗi sản phẩm (perp so với spot).

Hầu hết các API của sàn giao dịch đều đã hoạt động kém hiệu quả trong lịch sử (mặc dù một số đang trở nên tốt hơn).

Khi cộng những thứ đó lại, bạn sẽ nhận được: 1) sự gia tăng của các công cụ tổng hợp như Kaiko, Coin Metrics, CryptoCompare, v.v.** nhằm mục đích giải quyết các vấn đề trên và hợp nhất các nguồn cấp dữ liệu khác nhau vào một giao diện duy nhất, cung cấp một rollup đáng tin cậy về mặt thể chế giá “giao ngay” và 2) các nhà tạo lập thị trường phức tạp, được quản lý như Jump và Jane Street, những người kết nối trực tiếp với các địa điểm giao dịch toàn cầu và quản lý hồ sơ nội bộ có độ chính xác cao hơn của riêng họ.

Các công cụ tổng hợp dữ liệu thị trường có một số hạn chế khi cung cấp dữ liệu giá tham chiếu cho một số trường hợp sử dụng nhất định.

Đầu tiên, có các vấn đề về độ trễ khi bạn cần chuyển đổi giữa nhiều API trao đổi và chạy logic ở phía tổng hợp để có thể loại bỏ dữ liệu xấu (thêm “hops” vào các trung gian dữ liệu thị trường = mất tiền cho những nhà giao dịch có thông tin nhanh hơn). Thứ hai, do các vấn đề phân mảnh thanh khoản đã nêu ở trên, dữ liệu thị trường CEX thường bị định giá sai: các sàn giao dịch crypto phải đối mặt với một vấn đề trong đó họ:

  1. Trước đây chưa tính phí cho API dữ liệu thị trường của họ

  2. Muốn tính phí ngay bây giờ nhưng đánh giá quá cao giá trị tương đối của dữ liệu thị trường so với đối thủ cạnh tranh (vì mọi người đều đạt kết quả bằng 0!)

  3. cá nhân có xu hướng đánh giá quá cao tỷ lệ chốt lời mà họ nên có đối với các sản phẩm chỉ số đa sàn giao dịch (Binance sẽ muốn mức phân chia phí phản ánh thị phần giao dịch của họ, trong khi Coinbase sẽ muốn mức phân chia phí phản ánh định vị pháp lý của họ ở phương Tây).

Đó là một mớ hỗn độn nóng bỏng. 

Điều này có liên quan gì đến oracles? 

Khi dữ liệu oracle của nhiều sàn giao dịch tốn kém để tổng hợp, truyền tải đến các mạng chậm và thường chỉ tốt khi danh tiếng của các sàn giao dịch hỗ trợ chúng, thì một giải pháp thay thế sẽ dễ dàng xuất hiện hơn. 

Ở phía bên kia của giao dịch, các nhà tạo lập thị trường thường là người payers, không phải người bán dữ liệu thị trường. Vì vậy, khi ai đó như Pyth xuất hiện và đề nghị tổng hợp dữ liệu của nhà tạo lập thị trường và trả tiền cho họ, thì không có gì phải đắn đo đối với các công ty được tiếp cận, những người có khả năng tổng hợp nguồn cấp dữ liệu giá dựa trên vị thế lớn của họ trên thị trường. 

Các nguồn cấp dữ liệu giá có độ trễ thấp hơn này rất cần thiết để các DEX perp hoạt động và Pyth dần dần thu hút phần lớn các ứng dụng giao dịch DeFi với tư cách là khách hàng. ChainLink đang ở một vị trí khác thường so với trước đây, đang cố gắng bắt kịp độ trễ thấp thay thế được gọi là Data Stream. Tôi tưởng tượng rằng người tiêu dùng dữ liệu sẽ trả tiền cho nhiều giải pháp oracle để giảm thiểu rủi ro dữ liệu xấu ở thượng nguồn của họ, vì vậy đây có thể không phải là giải pháp chiến thắng trên toàn bộ thị trường. (Synthetix sử dụng cả Chainlink và Pyth cho nền tảng perp của mình.) 

Đó là giả sử nhiều giao thức DeFi khác không hoạt động oracle-free như nó vốn có. 

Bây giờ nó có giá trị 28% Chainlink? Điều đó không mang lại cho Chainlink sản phẩm Data Streams mới đủ tín dụng? Là Chainlink đi quá xa với sự tích hợp multi-chain và mô hình kinh tế có thể hoạt động ở quy mô lớn. Điều đó để thị trường quyết định. 

Với tư cách là một nhà đầu tư, tôi không biết cách bảo lãnh các mạng này (chúng cảm thấy đắt đỏ: định giá được pha loãng hoàn toàn của Chainlink phù hợp với FactSet). Nhưng với tư cách là người tiêu dùng dữ liệu, tôi rất vui vì chúng tồn tại.

* Bitwise đã phân tích nổi tiếng vấn đề khối lượng giả trong một báo cáo hoành tráng đối với SEC như một phần của ứng dụng ETF bitcoin giao ngay. Trớ trêu thay, dữ liệu này sau đó được sử dụng làm bằng chứng để biện minh cho sự chậm trễ liên tục trong việc phê duyệt sản phẩm. 

**Lưu ý: Chúng tôi đánh giá cao các đối tác của mình như Kaiko, CryptoCompare, CoinMetrics và CoinGecko. Chúng tôi rất vui khi được làm việc với các nhóm đang giải quyết một số vấn đề nan giải này.

8.9 RWA Diversification

Mọi người muốn có tiền và đầu tư on-chain. 

Điều mà nhiều người đang bỏ lỡ về sự bùng nổ RWA sắp tới - và tại sao điều này khác với những câu chuyện đầu năm 2015 (“blockchain không phải bitcoin”) và năm 2018 (“security tokens”) xung quanh việc TradFi tiến vào crypto - đó là Phố Wall đang không vội vã tận dụng “token hóa” để tối ưu hóa giao diện back-end cá nhân, mà lao vào đáp ứng nhu cầu từ các nhà đầu tư giàu có, những người muốn có sản phẩm on-chain và nếu không sẽ không đầu tư vào TradFi. 

Đây là một nhận thức sâu sắc và một khi bạn nhìn thấy nó, bạn không thể không nhìn thấy nó. 

Robinhood đã kết nối một thế hệ mới với thị trường chứng khoán, nhưng họ cũng thúc đẩy sự gia tăng của cổ phiếu meme…và meme coin, và giờ đây những thanh niên Shibe đó muốn nạp tiền vào tài khoản của mình.

IRA với ETF crypto, ERC-20 bùng nổ có chi phí lưu trữ cao hơn gấp 10 lần so với crypto cơ bản nhưng có thể tăng trưởng miễn thuế. Chúng tôi có thể sẽ không sớm thấy bất động sản thương mại được mã hóa, nhưng chúng tôi sẽ tạo trạng thái mạng phân số đó Earth. Khi nói đến việc mở ra kỷ nguyên RWA trên các blockchain công khai, nó có thể sẽ lấy DeFi gốc, không phải một bộ đồ. Và bạn sẽ muốn theo dõi nơi những người bản xứ DeFi đang xây dựng.

Một số người nắm giữ crypto sẽ bắt đầu bán vào bức tường mua ETF của Phố Wall vào tháng 1. Và khi họ đa dạng hóa sang các tài sản khác, hầu hết sẽ thích mua chúng thông qua Coinbase hơn là JPM.

Chúng tôi không bị mắc kẹt với Phố Wall, họ bị mắc kẹt với chúng tôi.

8.10 Stacks & BRC-20s

Bitcoin đã quay trở lại. Chúng tôi sẽ đề cập đến InscriptionsOrdinals sẽ bùng nổ trong chương tiếp theo, nhưng hiện tại, chỉ cần biết rằng các nâng cấp kỹ thuật mới đối với lõi Bitcoin đã mở ra cánh cửa cho một không gian thiết kế rộng lớn để mở rộng quy mô và bổ sung chức năng trong hệ sinh thái bitcoin. BRC-20s, Stamps, Runes, recursive Inscriptions và các loại giao dịch mới khác đã bắt đầu tràn vào mempool của bitcoin và tăng phí của nó khi những người đam mê và nhà giao dịch thử nghiệm công nghệ.

Các khoản phí tương ứng là một giải pháp khả thi cho các vấn đề ngân sách bảo mật dài hạn của bitcoin, nhưng chúng cũng là nguồn gây lo ngại cho những người theo dõi quy mô của bitcoin blockchain: số lượng UTXO trên bitcoin tăng 73% kể từ đầu năm 2023 lên hơn 140 triệu. Ví dụ: BRC-20 tạo ra các bộ giao dịch vĩnh viễn mới không thể cắt bớt và cuối cùng có thể ảnh hưởng đến sự phân cấp của bitcoin vì các node đầy đủ yêu cầu nhiều bộ nhớ vật lý hơn. 

Các L1 khác hiện đang phải đối mặt với 'vấn đề' của riêng họ với các token lấy cảm hứng từ BRC-20. Avalanche, Near, Solana, và đồng coin khác đã trải qua các hoạt động tăng đột biến từ hoạt động của Ordinals và Toncoin thậm chí còn đã quá tải do khối lượng giao dịch kiểu này tăng đột biến. 

Bitcoin đã chứng kiến ​​sự sôi động L2 Hệ sinh thái (sidechain) xuất hiện trong năm nay, dẫn đầu bởi Stacks, có thể đọc và phản hồi các giao dịch bitcoin L1. Stacks sắp ra mắt sBTCNakamoto Release nên cung cấp quyền truy cập vào thanh khoản BTC với ít giả định về độ tin cậy hơn; Cơ chế đồng thuận tích hợp của họ là cơ chế duy nhất tận dụng khả năng full hash của bitcoin để đảm bảo an toàn cho các giao dịch. Ngoài ra còn có một số đội đang khám phá rollups trên bitcoin như Chainway, ZeroSync, và Kasar Labs.

#CRYPTO THESES FOR 2024
ic-comment-blueBình luận
#