CRYPTO THESES FOR 2024
CRYPTO THESES 2024 - CHAPTER 7
#
Marketing
29 phút đọc
21/02/2024
26
0
0

icon-menu

CHƯƠNG 7 - Top 10 XU HƯỚNG LAYER-1 NETWORK

7.0 Networks & Khả năng tương tác

Đây là năm đầu tiên tôi mở phần này bằng phần so sánh chung giữa các mạng crypto và việc đi sâu vào trạng thái Ethereum. Ý tôi là không thiếu tôn trọng - Ethereum có một năm thành công với bản nâng cấp Shapella được chờ đợi từ lâu và tầm nhìn về tương lai “rollup-centric” đang tăng tốc. Nhưng ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới đa blockchain và khả năng tương thích cũng như khả năng tương tác quan trọng hơn bất kỳ mạng hoặc lộ trình nào. 

Đó là một điều tốt. 

May mắn thay, Messari tình cờ thực hiện được một số nghiên cứu hàng đầu thế giới về các mạng không có tên Ethereum. (Đã từng trên khắp Ethereum cũng vậy… đây không phải là tổng bằng 0.) 

Ai sẽ là người quan trọng cần để mắt tới trong năm mới? Các báo cáo này sẽ giúp cập nhật tất cả các mạng quan trọng vào năm 2024. (Nếu dự án của bạn bị thiếu, giữ liên lạc!)

7.1 Ethereal Network vị thế thống trị 

Tại điểm này, nhiều người theo trường phái Ethereum có thể không thích tôi lắm. Trước hết, là sự không tôn trọng rõ ràng của tôi trong chương mở đầu (ETH sẽ tụt hậu so với BTC và các nền tảng khác L1, nếu không cả hai trong năm tới), và bây giờ tôi đang đặt ETH vào vị trí chỉ là một "đối thủ ngang hàng" trong hạng mục nó đã giúp tạo ra và định nghĩa? Đấy là sự trơ tráo!

Mặc dù đây là năm tốt nhất của Ethereum và nó đã được chứng minh là mạng mạnh nhất xét theo quy mô cộng đồng và khả năng tạo doanh thu (hay còn gọi là phí), nhưng chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn sớm của crypto và tôi chưa bao giờ tự tin hơn rằng không gian khối hợp đồng thông minh là một sản phẩm hàng hóa.

Hầu hết các nhà phát triển sẽ xây dựng trên các blockchain có chi phí thấp nhất, hiệu suất cao nhất và trong phạm vi họ tương tác với Ethereum, điều đó sẽ thông qua các rollup và cầu nối. Đó không phải là lời phê bình của tôi mà là từ lâu của Ethereum, phương hướng rõ ràng. Các nhà phát triển và ứng dụng sẽ phân quyền khỏi Ethereum và giá trị token mạng có thể sẽ theo sau một cách bình thản vì không ai folk về phần mềm cơ sở dữ liệu.

Hãy xem xét điều này: mạng lưới thanh toán stablecoin hàng đầu là Tron; mạng hàng đầu dành cho tài sản on-chain được mã hóa là Stellar; mạng hàng đầu cho DePIN là Solana; và các mạng hàng đầu dành cho DeFi đột nhiên sẵn sàng để giành lấy (“NewChain” của Maker có thể là một fork Solana, dYdX đã chuyển sang Cosmos và hầu hết khối lượng DEX đã giải quyết chủ yếu ở các đợt cuộn lên và các L1 khác).

Nó phù hợp đó đối tác tổ chức của Project Guardian hầu như không đề cập đến Ethereum: số vốn lớn, thông minh và mạnh mẽ sẽ đi vòng quanh những người tìm kiếm tiền thuê và sẽ xem mô hình bảo mật của Ethereum khác nhiều so với những người trung thành với crypto (tức là họ sẽ không nghĩ nó cần thiết). 

Tuy nhiên, Ethereum có lợi thế trong một phân khúc thị trường. Họ đã nghiền nát nó trong làn sóng token meme vào mùa xuân này:

(Nguồn: Tổng quan L1s Q3)

Nếu chúng ta đang nói về các nguyên tắc cơ bản đối với token mạng, thì có một động lực từ phía cung quan trọng (lạm phát và tốc độ tiêu hủy token) và hai số liệu từ phía cầu: tạo phí và “nhu cầu bảo mật dự kiến”.

Tôi dần tin rằng phí mạng (ít nhất là trong mạng PoS) không quan trọng như mọi người nghĩ. Ngay cả khi chúng có ý nghĩa lâu dài, tôi đồng ý rằng chúng tôi đang tranh luận tầm quan trọng của chúng sớm. Vì vậy, hãy xem xét nhu cầu về mô hình bảo mật.

7.2 Tích lũy giá trị và bảo mật trong Multichain World

Có nhiều cách khác nhau để suy nghĩ về giá trị tích lũy và các nguyên tắc cơ bản trên các phân khúc thị trường crypto khác nhau. Trong DeFi, có thể đó là việc tạo phí (tương tự như các dịch vụ tài chính). Trong blockchain “Layer 1”, có các yếu tố bổ sung ngoài phí mạng giống như hàng hóa.

 

Base chains (Layer 1s) bảo mật tất cả các ứng dụng hợp đồng thông minh và các rollup được triển khai trên mạng. Trong các ứng dụng này, token chuỗi cơ sở gốc có thể có nhu cầu đáng kể làm tài sản thế chấp, token gas rollup hoặc nói chung là tiền ngoài phí giao dịch.

Ethereum là một ví dụ rõ ràng, với hơn 33% toàn bộ nguồn cung ETH khóa trong hợp đồng thông minh. Mô hình hóa mức giảm tổng cầu của tài sản cơ sở để chống lại lạm phát là khung định giá toàn diện nhất - mặc dù là một khung định giá khó khăn.

Chúng tôi đã giới thiệu một khuôn khổ đơn giản hơn vào đầu năm nay, tập trung vào nhu cầu bảo mật của các ứng dụng lớn nhất trên một chuỗi nhất định - “Nhu cầu dự kiến ​​về Chứng khoán và Mẫu” (Expected Demand for Security Model - EDSM). 

Tóm lại, như các giao thức ứng dụng hoặc rollup chứng kiến ​​mức tăng trưởng định giá so với token gốc cơ sở của họ, ứng dụng sẽ trở thành khách hàng chính về bảo mật của chuỗi cơ sở (vốn hóa thị trường staked). Mặc dù không có tỷ lệ cơ bản chính xác nhưng chuỗi cơ sở phải mở rộng quy mô bảo mật để phục vụ những người dùng đó. 

Do đó, tỷ lệ vốn hóa thị trường của token gốc cơ sở so với vốn hóa thị trường của token lớn nhất giao thức ứng dụng on-chain có thể được sử dụng như một bội số định giá định hướng. Các chuỗi có mức định giá tương đối thấp so với ứng dụng lớn nhất của chúng thường được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu bảo mật của giao thức ứng dụng. 

Để minh họa, hãy nhìn vào vốn hóa thị trường staked của Ethereum (nguồn cung bảo mật) và bạn sẽ thấy rằng đó là bội số tương đối thấp của ứng dụng lớn nhất của Ethereum tính theo vốn hóa thị trường (Arbitrum), đặc biệt khi so sánh với các chuỗi trẻ hơn. Điều đó có ý nghĩa trực quan: khi nhu cầu về Ethereum blockspace tăng lên và hệ sinh thái trưởng thành, phí mạng tương đối cao của nó sẽ khiến một số nhu cầu ứng dụng tiêu tan (tức là nhu cầu về không gian khối Ethereum không thay đổi hoặc giảm). Điều này tương tự với bội số thu nhập của các cổ phiếu được giao dịch công khai: những cổ phiếu dẫn đầu thị trường giao dịch ở mức P/E thấp hơn so với những cổ phiếu mới nổi. Ngay cả khi những công ty dẫn đầu thị trường vẫn đang tăng trưởng nhanh chóng thì mức trần của họ vẫn thấp hơn.

(Kunal xuất bản báo cáo này một ngày sau khi chúng tôi đăng tải Theses vào năm ngoái, điều này cho bạn thấy lý do tại sao bạn cần đăng ký để có được nội dung hay.)

Nếu chúng ta xem xét giao dịch stablecoin EDSM, Tron và Ethereum được trade đầy đủ ở mức định giá rẻ. Một lần nữa, điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì nhiều stablecoin dự kiến ​​​​sẽ kết nối với các chuỗi khác (rollups hoặc alt L1), và Tron là duy nhất có nhiều mối quan hệ giữa các ứng dụng liên kết của Justin Sun và overall Tron TVL. EDSM gợi ý rằng Tron bị định giá thấp hoặc thị trường đang giảm giá mạnh những gì họ cho là tỷ lệ phần trăm hoạt động cao nhưng tương đối ồn ào trên mạng đó. Sẽ có những cải tiến có thể được thực hiện đối với EDSM theo thời gian, nhưng tôi cá rằng đây vẫn là một tín hiệu yếu đối với các nhà giao dịch và là mô hình tín hiệu cao cho các nhà phát triển và nhà xây dựng khác đang xem xét nơi họ nên xem xét triển khai ứng dụng.

7.3 Phân cấp Mạng

Tôi đang "hạ gục" một số quan điểm cố định quan trọng trong chương này.

Tôi linh cảm là việc phân cấp crypto thực sự quan trọng là thị phần giữa các blockchain được kết nối với nhau. Kỹ thuật điểm tập trung vẫn còn quan trọng, nhưng việc phụ thuộc quá mức vào AWS trong một cộng đồng crypto thì có thể chấp nhận được hơn là việc phụ thuộc quá nhiều vào Ethereum của entire cộng đồng vào thời điểm này.

Chúng ta vẫn nên theo dõi chặt chẽ sự tập trung cơ sở hạ tầng để phát hiện các dấu hiệu rủi ro tập trung, đặc biệt là sau lệnh cấm hoạt động crypto của Hetzner vào tháng 8 năm 2022, nhưng tôi không nghĩ rằng cần phải hoảng sợ về việc liệu AWS có chiếm phần lớn thị phần được lưu trữ cho phổ biến thứ 10 hay không, mạng L1 hai tuổi.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ có toàn quyền bankchains, và các public chain phi tập trung rộng rãi…và mọi thứ ở giữa. Công việc của các nhà phát triển ứng dụng là xác định sự cân bằng mạng nào mà họ sẽ thực hiện cho trường hợp sử dụng cụ thể của mình.

Đối với hầu hết các mạng, lo ngại về tập trung trung tâm được thổi phồng quá mức. Khi chúng nảy sinh, việc tập trung kinh tế và tập trung địa lý cũng quan trọng không kém, thậm chí có thể còn quan trọng hơn.

7.4 Mối quan tâm kiểm duyệt leo thang

Các mối quan tâm về tập trung hóa về cơ bản tập trung vào hai vấn đề cốt lõi: (1) liệu một vectơ tập trung nhất định có dẫn đến các vấn đề về hiệu suất mạng khiến các ứng dụng có nguy cơ ngừng hoạt động và (2) sẽ tập trung hóa tạo ra những thách thức kiểm duyệt

Một trong những điều thú vị về việc tách rời việc xây dựng khối, truyền tải và xác nhận trong Ethereum là nó tách rõ ràng các thách thức về kiểm duyệt giữa ba tầng khác nhau của stack xử lý giao dịch Ethereum.

(Nguồn: Censorship Pics

Sau khi Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (Office of Foreign Assets Control - OFAC) của Hoa Kỳ xử phạt các địa chỉ Tornado Cash vào mùa hè năm ngoái, các trạm chuyển tiếp Ethereum lớn đã bắt đầu kiểm duyệt các giao dịch. Vấn đề chỉ được giải quyết khi Flashbots mở nguồn chuyển tiếp thống trị thị trường của mình và cho phép các chuyển tiếp không được phép như Ultra Sound, Agnostic và bloXroute trở nên cạnh tranh hơn.

(Nguồn: Censorship Pics

Hôm nay đó là block builders, những người ngày càng kiểm duyệt nhiều giao dịch hơn. Tôi mong đợi một số sự phát triển lớn nhất đột phá vào năm 2024 sẽ xuất hiện các lĩnh vực như mã hóa mempool nhằm bảo vệ các giao dịch khỏi các bên có khả năng bị kiểm duyệt trước khi chúng được đưa vào một khối. Như mọi khi trong lĩnh vực crypto, chúng tôi giải quyết từng vấn đề này một khi chúng phát sinh.

(Nguồn: Censorship Pics

Mỗi mạng sẽ phải vật lộn với những thách thức kiểm duyệt của riêng mình trong những năm tới, nhưng tôi đồng ý rằng Ethereum đã đi trước các cộng đồng khác nhiều năm ánh sáng khi xem xét những thách thức này và xử lý trước (hoặc nhanh chóng giải quyết) chúng bằng các giải pháp .

7.5 Lập luận tích cực cho Ethereum

Tôi hứa với bạn, tôi không cố ý làm giảm nhẹ trường hợp của ETH. Để chứng minh điều đó, tôi sẽ đưa ra trường hợp tốt nhất có thể, chống lại FUD cho đến thời điểm này trong báo cáo.

  1. Các vấn đề về vị trí cực: Ethereum có độ tin cậy của mạng được thiết lập từ lâu, hệ sinh thái thanh khoản và vốn hóa thị trường trị giá 300 tỷ đô la, cao hơn gấp 10 lần so với mạng hợp đồng thông minh lớn nhất tiếp theo. Sự trưởng thành của Ethereum giúp thu hút các nhà phát triển ứng dụng và triển khai ứng dụng do tính bảo mật mà mạng cung cấp. Do đó, cộng đồng ETH đang ở vị trí đắc địa để thu hút các nhà phát triển đã bắt đầu xây dựng các sản phẩm có thể hoạt động một cách có ý nghĩa đóng góp phí gas và giao dịch đối với hệ sinh thái của Ethereum.

  1. TradFi sẽ yêu thích báo cáo này: Nếu tôi không nói nên lời về hiệu suất của ETH vào năm 2024, đó là vì tôi đã đánh giá thấp việc Phố Wall sẽ yêu thích ETH đến mức nào. Người dẫn đầu thị trường tăng trưởng cao có câu chuyện rõ ràng / ESG đánh bại bitcoin, một quỹ ETF sẽ nhanh chóng theo sau bitcoin giao ngay ETF, nguồn cung giảm phát ròng và đang tạo ra phí theo lãi suất (không phải phần thưởng ETH mà là phí thực) ~ 300 đô la triệu mỗi năm. Lợi suất staking 4-5% của nó cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong môi trường lãi suất giảm.

(Nguồn: Messari, Coin Metrics)

  1. ETH là Chaotic Good: Đây là điều có thể không rõ ràng, nhưng ngân hàng đầu tư phi tập trung ban đầu của thế giới phát triển nhờ sự biến động và hỗn loạn. Nếu bitcoin là một cuộc đặt cược chống lại các ngân hàng trung ương bị phá sản thì Ethereum là một cuộc đặt cược chống lại các ngân hàng đầu tư bị phá sản về mặt đạo đức. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có kỳ vọng năm 2024 sẽ ít nhiều hỗn loạn hơn năm nay về mặt địa chính trị hay không, sau đó xem xét ba mức tăng đột biến trong hoạt động mạng Ethereum:

7.6 Dank Rollups

Bản nâng cấp tiếp theo của Ethereum, Cancun-Deneb (“Dencun” dự kiến ​​​​vào Quý 1), sẽ giảm 90-99% chi phí giao dịch khi triển khai bằng cách triển khai EIP-4844 hoặc proto-danksharding. (Bạn có thể đọc chi tiết kỹ thuật trong nghiên cứu được liên kết của chúng tôi ở cuối phần này.) Điều đó có thể dẫn đến các giao dịch rollup trở nên rẻ, nếu không muốn nói là rẻ hơn, hơn alt-L1. Do đó, ngày cập nhật Dencun là một trong những ngày quan trọng nhất cần chú ý khi đề cập đến các cuộc chiến blockspace đang diễn ra.

Nó không chỉ là về một hoặc hai chuỗi rollup plugging vào Ethereum. Chúng ta đang nói về tổng hợp thành phần rollup hệ sinh thái với cơ sở hạ tầng chung, tính thanh khoản được chia sẻ và hiệu ứng mạng. Trong năm ngoái, Optimism Superchain, Arbitrum Orbit, zkSync, Starknet và Polygon đều đã công bố thông tin chi tiết xung quanh hệ sinh thái tổng hợp tập trung vào Ethereum của họ, với các mức độ khóa nhà phát triển khác nhau được dự tính để thu được doanh thu từ việc sử dụng danh sách rollup khuôn khổ.

Airdrop dành cho người dùng tổng hợp đã pulling từ Ethereum L1, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước và việc giữ chân vẫn xoay quanh sự sẵn có của các ưu đãi token. Cộng đồng Arbitrum và Optimism đã tiếp tục đầu tư mạnh vào chương trình khuyến mãi trong thời gian ngắn lôi kéo các nhóm hướng tới rollup chung mục đích chung.

Tôi nói thật đấy, mọi người, tại một thời điểm nào đó, bạn sẽ phải đăng ký nghiên cứu của Messari để có được tất cả thông tin chi tiết bạn cần trên các mạng này. Đơn giản là có quá nhiều thứ mà tôi phải trình bày để có thể đáp ứng đầy đủ công lý về không gian tổng hợp. Tôi không thể viết 30 trang về điều này, nhưng nhóm thì có thể.

7.7 Khoảnh khắc Moment

Có hai cách tiếp cận chính để xây dựng mạng phi tập trung: “mô-đun” và tích hợp.” Kiến trúc tích hợp đề cập đến một hệ thống trong đó tất cả các chức năng vận hành của mạng được tích hợp trong một giao thức duy nhất, theo sau là tất cả các nhà khai thác. Điều này bao gồm việc thực hiện các giao dịch, đi đến thống nhất về thứ tự và tính hợp lệ của chúng cũng như lưu trữ trạng thái của chuỗi. 

Một kiến ​​trúc tích hợp thường tạo ra: 

  • Slowdowns in Innovation: Cơ sở mã được tích hợp chặt chẽ có thể trì hoãn việc giới thiệu và áp dụng các tính năng hoặc cải tiến mới, làm giảm khả năng phát triển và đáp ứng các nhu cầu mới nổi của mạng. 

  • Những thách thức về khả năng mở rộng: Các ứng dụng chia sẻ việc thực thi trên một chuỗi tích hợp truyền thống có thể dẫn đến tắc nghẽn mạng, cản trở khả năng xử lý khối lượng lớn một cách hiệu quả của hệ thống và dẫn đến phí cao cho người dùng. Các node vận hành phải tham gia vào tất cả các khía cạnh của mạng dẫn đến tăng chi phí tính toán.

  • Linh hoạt: Các nhà phát triển ứng dụng có thể có những nhu cầu và mức độ ưu tiên khác với những gì có thể có trong giới hạn của virtual machine chuyên dụng. Các hệ thống tích hợp cũng không dễ dàng tái sử dụng, vì vậy các nhà phát triển yêu cầu mức độ tùy chỉnh cao hơn buộc phải xây dựng toàn bộ blockchain thay vì sửa đổi một thành phần duy nhất cho trường hợp sử dụng của họ. 

Vì điều này, Ethereum đi theo con đường “mô-đun” bằng cách triển khai lộ trình trollup-centric. Rollup cho phép các nhà phát triển tách biệt và tối ưu hóa môi trường thực thi của họ khỏi quá trình giải quyết, đồng thuận và tính khả dụng của dữ liệu (DA) do Ethereum L1 cung cấp. Ethereum L1 cũng đang tối ưu hóa vai trò của mình đối với các rollup với các nâng cấp giảm dần như đã đề cập ở trên.

Celestia và những người bạn đưa khái niệm mô-đun tiến thêm một bước nữa bằng cách cung cấp một mạng được xây dựng có mục đích cho rollup DA. Bằng cách chỉ tập trung vào dịch vụ này, các mạng này cung cấp mức phí rẻ hơn và thông lượng lớn hơn cho rollup hơn mục đích chung L1. Nhà phát triển có thể điều chỉnh lựa chọn DA của họ theo chi phí an ninh spectrum.

Celestia ra mắt vào cuối tháng 10, đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mô-đun bên ngoài hệ sinh thái EVM như Ethereum và BNB Chain. TIA token của Celestia, được sử dụng để staking và rollup đăng tải, đã có một khoảnh khắc tăng vọt hơn 300%.... 

Thử thách cho việc xây dựng rollup trên Celestia và các layer alt-DA khác sẽ là sự phân mảnh thanh khoản không thể tránh khỏi. Các hệ thống mô-đun sẽ không bao giờ mang lại lợi ích về khả năng kết hợp giống như một máy trạng thái dùng chung, điều này mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh. 

Để đạt được trải nghiệm giao dịch inter-rollup, các giải pháp về khả năng tương tác sẽ rất quan trọng để ngăn chặn sự phân mảnh hệ sinh thái. Kết quả cuối cùng có thể là một trang web được kết nối với nhau trên nhiều hệ sinh thái mô-đun khác nhau, nơi người dùng giao dịch mà không nhất thiết phải biết họ thuộc nhóm nào hoặc hệ sinh thái nào - chỉ khi yêu cầu của họ được đáp ứng. Để đạt được điều này sẽ liên quan đến các trình sắp xếp được chia sẻ như AstriaEspresso, các giao thức bắc cầu hiện tại và sắp tới như HyperlanePolymer, và các mạng và ý định trừu tượng hóa flow thứ tự theo AnomaFlashbots SAUVE.

7.8 Solana Phục sinh + Tiến lênhoặc đánh mất

Solana là người chơi trở lại của crypto trong năm. Hệ sinh thái này đã bị nhiều người trong ngành bỏ mặc sau sự sụp đổ FTX vào mùa thu năm ngoái, nhưng sau đó đã hồi sinh. Tốc độ chóng mặt của việc phát hành sản phẩm mới, thanh khoản on-chain tăng đột biến và tính sẵn có ngày càng mở rộng của công cụ dành cho nhà phát triển là một điều đáng chú ý.

Về mặt công nghệ, những nâng cấp như thị trường phí địa phương, AI, và stake-weighted QOS trả cổ tức vào năm 2023, giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động mà Solana đã phải chịu trước đó vào năm 2022. Và việc nén NFT đã cắt giảm chi phí quản lý và minting cho Solana, dẫn đến sự bùng nổ trong lĩnh vực DePIN khi các giao thức như Helium và Render tận dụng khả năng nén.

Hiện nay sự chú ý tập trung vào một số sáng kiến ​​lớn sẽ được thực hiện vào năm 2024: 

  • Cải tiến hiệu suất thông qua Firedancer (Ứng dụng client của Jump Crypto mang đến cải thiện thông lượng ghi hơn 10 lần mà tôi đã đề cập trước đó) và Sig (Ứng dụng xác thực của Syndica mang lại cải thiện thông lượng đọc hơn 10 lần) 

  • Sự phát triển của khách hàng ánh sáng thông qua Tinydancer. Một trong những lời chỉ trích phổ biến nhất của Solana là việc tập trung hóa các nodes do phần cứng đắt tiền và thách thức về mặt kỹ thuật. Light client luôn trình xác thực đắt tiền sản xuất khối trung thực bằng cách cho phép chi phí thấp trình xác nhận để kiểm tra công việc của họ. Đừng tin lời của Solana Foundation – Vitalik đã vạch ra tầm nhìn này cho Ethereum nhiều năm trước trong bài viết thường được trích dẫn của mình bưu kiện Endgame

  • Việc triển khai tiêu chuẩn token-22, mở rộng các chức năng của token trên Solana. Token-22 sẽ cho phép các loại token mới như token mang lãi suất, cho phép chuyển giao bí mật của token, và cho phép các nhà phát triển tạo ra các chương trình được kích hoạt dựa trên việc chuyển giao token (ví dụ: phí cổ phần NFT có thể được áp dụng tại cấp độ giao thức thông qua chương trình).

Công nghệ như thị trường phí địa phương và nén trạng thái cho phép các ứng dụng “Only Possible on Solana,” trải rộng trên các lĩnh vực như: 

  • DePIN: Các dự án như Helium, Hivemapper, Render, và Teleport di chuyển đến Solana. Kết xuất gần đây bỏ rơi blockchain của riêng họ để tận dụng NFT nén của Solana, tốc độ giao dịch và khả năng kết hợp với sổ đặt hàng on-chain.

  • Thanh toán: Solana hứa hẹn sẽ giúp thúc đẩy các flow thanh toán chính thống - vì vậy nói Visa, thị trường mở rộng quyết toán USDC, chuyển tới Solana. Có thể giao dịch trên Shopify bằng Solana USDC thông qua Solana Pay's plugin, gửi crypto kèm theo liên kết bằng cách sử dụng TipLink hoặc Code, và offramp sử dụng Beam hoặc Sphere.

  • Ứng dụng tiêu dùng: Việc khai thác NFT giá rẻ thông qua nén đã cho phép hình thành các trường hợp sử dụng mới của người tiêu dùng, chẳng hạn như DRiPDialect. DRiP hợp tác với các nghệ sĩ để phân phối NFT miễn phí cho người đăng ký. Kể từ cuối tháng 3, nó minted hơn 78 triệu cNFT đến 1,6 triệu ví với chi phí lớn là 413 SOL (khoảng 0,00036 USD mỗi NFT).

  • DeFi: Chi phí siêu rẻ, quyết toán nhanh, và giao thức như đầy đủ on-chain order books tạo DeFi UX không tìm thấy trên các mạng khác. Thậm chí còn tốt hơn - rất nhiều giao thức trong số này chưa có token riêng. Các hiệu ứng giàu có là có thật và sẽ đến Solana với các airdrop gần đây và sắp tới từ Pyth, Jito, Jupiter, và more.

Với 907 dự án được hình thành trong thời gian gần đây nhất hackathon riêng, khả năng Solana lưu trữ các ứng dụng mang tính đột phá chỉ tăng lên mà thôi. SVM đã nổi lên như một “hệ điều hành” rõ ràng số 2 của ngành. 

Những thành tựu của Solana đã giúp ích reframe không chỉ câu chuyện của riêng nó mà còn là câu chuyện chung xung quanh các mạng tích hợp, hiệu suất cao.

Điều này đặc biệt có lợi cho các mạng khác như Aptos và Sui, hai mạng L1 được sinh ra từ các dự án Diem và Novi của Meta. Một trong nhiều cải tiến của họ là ngôn ngữ lập trình Move, mỗi ngôn ngữ đều có hương vị riêng. Move hứa hẹn các nhà phát triển ứng dụng sẽ nâng cao tính an toàn và linh hoạt trên Solidity và các ngôn ngữ lập trình Web3 khác.

Hệ sinh thái của họ trẻ hơn nhưng đáng xem. Thật may mắn cho bạn, chúng tôi bao gồm cả hai (Aptos Q3’23, Sui Deep Dive).

7.9 FHE và ZK Trends

Xin Chúa phù hộ cho các nhà phát triển hợp đồng thông minh của chúng tôi. Họ đã xây dựng những ứng dụng đáng kinh ngạc với nguồn lực tính toán ít như vậy. Tuy nhiên, để đạt được sự ngang bằng với các ứng dụng Web2 phức tạp, phức tạp mà chúng ta đã quen thuộc, các nhà phát triển hợp đồng thông minh cần có quyền truy cập vào nhiều khả năng điện toán hơn. Đây sẽ là chủ đề chính vào năm 2024 – tăng khả năng tính toán cho các ứng dụng onchain. Bộ đồng xử lý ZK đã xuất hiện để giải quyết vấn đề này. Hãy coi chúng như GPU trên đám mây.

Khi nhà phát triển hợp đồng thông minh cần các tài nguyên tính toán bổ sung vốn cực kỳ tốn kém để truy cập nguyên bản trên Ethereum, họ có thể khai thác bộ đồng xử lý ZK.

Ví dụ: hãy tưởng tượng Aave muốn đưa ra lãi suất vay được cá nhân hóa dựa trên logic điểm tín dụng phức tạp. Việc ghi tất cả logic đó vào chuỗi và thực hiện các tính toán cho mọi khoản vay có thể sẽ dẫn đến việc người dùng phải trả nhiều tiền hơn chỉ để nhận được điểm tín dụng so với chính khoản vay thực tế! Bộ đồng xử lý ZK cho phép các phép tính phức tạp được chạy ngoài chuỗi và các thuộc tính ZK của chúng cho phép mọi trình xác thực rằng các phép tính đã được xử lý chính xác. Nhìn chung, các nhà phát triển hợp đồng thông minh có thể truy cập giá rẻ, có thể kiểm chứng tính toán.

Một khía cạnh quan trọng của bộ đồng xử lý ZK là chúng trao quyền cho các nhà phát triển ứng dụng chuyển sự tập trung của họ ra khỏi các mối quan tâm liên quan đến zk và tập trung vào các khía cạnh khác trong hệ thống công nghệ của họ. Nhà phát triển sẽ không phải lo lắng về việc cần cơ sở hạ tầng hoặc bí quyết để tạo zk proofs. 

Có một nhược điểm đối với bộ đồng xử lý ZK: chúng không cho phép quyền riêng tư mà dựa vào third-party “provers” để tạo ra các bằng chứng tốn kém về mặt tính toán. Những bằng chứng này yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu đầu vào, vì vậy, trong ví dụ về điểm tín dụng Aave giả định của chúng tôi, người dùng sẽ phải tin tưởng vào third-party về dữ liệu cá nhân và nhạy cảm. Thiết kế này phản ánh động lực tin cậy của điện toán đám mây Web2, trong đó người dùng dựa vào và tin tưởng các thực thể này để bảo vệ dữ liệu của họ.

Đó là lúc Fully Homomorphic Encryption (FHE) xuất hiện.

Về cơ bản, FHE cho phép một thực thể tính toán trực tiếp trên dữ liệu được mã hóa (vâng, nghe có vẻ giống như ma thuật đen, nhưng nó có thật). 

FHE là chủ đề thảo luận học thuật từ năm 1978, nhưng những tiến bộ thực tế gần đây đã giúp nó có thể triển khai trong thế giới thực. Hoạt động R&D của FHE đã tăng mạnh gần đây, được thúc đẩy bởi những gã khổng lồ công nghệ (như Meta, Google, Amazon) đáp ứng các luật dữ liệu nghiêm ngặt như GDPR và các cơ quan chính phủ tăng cường tài trợ trong bối cảnh các mối đe dọa mạng ngày càng gia tăng. Đối với các công ty phụ thuộc vào quảng cáo được nhắm mục tiêu, khả năng tính toán dữ liệu khách hàng mà không ảnh hưởng đến việc tuân thủ quyền riêng tư là rất quan trọng. 

Trong crypto, FHE được thiết lập để mở rộng phạm vi khả năng. Bước đột phá được mong đợi nhất là nền tảng hợp đồng thông minh hỗ trợ FHE, cho phép mã hóa đầu cuối cho các blockchain công khai (Fenix đang thực hiện việc này) và giữ tất cả dữ liệu on-chain riêng tư. Ngay cả những trình xác thực cũng sẽ không được giữ bí mật về dữ liệu giao dịch FHE, có khả năng diệt trừ MEV và mang lại sự riêng tư tốt hơn cho doanh nghiệp và cá nhân.

Bên cạnh các nền tảng hợp đồng thông minh hỗ trợ FHE, FHE có thể được sử dụng cho các khoản thanh toán riêng tư, trò chơi không cần sự tin cậy, bỏ phiếu riêng tư, machine learning riêng tư và tạo ra nền kinh tế dữ liệu riêng tư.

Bộ đồng xử lý ZK và FHE là những bộ mã hóa nguyên thủy mới, mạnh mẽ. Chúng đang ở giai đoạn sơ khai nhưng sẽ là một trong những đổi mới mạnh mẽ nhất về crypto trong thập kỷ này.

7.10 Sự phát triển của Bank Chains

Chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi người đều muốn chạy blockchain của riêng mình. Các ứng dụng thành công đang xem xét chuyển sang các blockchain tùy chỉnh trên Cosmos, phân tách Solana hoặc tạo các rollup của riêng chúng. Các tổ chức vẫn đang tiến thêm một bước nữa: nhiều tổ chức đang khăng khăng quản lý chuỗi tư nhân của riêng họ, gợi nhớ đến những công ty vào đầu những năm 2000 đã nghĩ rằng họ sẽ vận hành đám mây của riêng mình. 

Nhưng cũng giống như mạng nội bộ đã bị ném vào thùng rác của lịch sử và việc quản lý máy chủ nội bộ đã chết dưới tay đám mây thống trị do Big Tech điều hành, các blockchain thuần túy riêng tư cuối cùng cũng sẽ chết theo. Mặc dù các ngân hàng có ngân sách và đội ngũ CNTT để quản lý các blockchain riêng tư, nhưng không có cách nào họ có thể duy trì cơ sở hạ tầng của mình một cách hiệu quả như các nền tảng nguồn mở, công khai. Ngay cả những tổ chức tồi tệ nhất cũng sẽ mặc định tham gia các blockchain công khai ngay khi chúng tôi nhận được một số quy tắc tương tác dành cho những tổ chức tham gia (lại có chủ đề chính sách công đó). 

Ngoại lệ duy nhất (nếu có) có thể là Onyx của JPMorgan, đây là ngoại lệ duy nhất bankchain tôi nghĩ là đáng theo dõi tại thời điểm này.

Như tôi đã viết ở Chương 5, thành công chính trị của chúng ta ở Mỹ không phải là một kết quả tất yếu. Việc theo dõi thiết kế của Onyx và những phát triển đang diễn ra sẽ rất quan trọng đối với những ai muốn tiếp tục sử dụng crypto ở Hoa Kỳ nếu mọi thứ không diễn ra theo cách của crypto vào tháng 11 tới.

Kết luận: 

Tôi sẽ không nói dối: việc soạn thảo phần này là lần đầu tiên tôi cảm thấy mình đã gặp được người phù hợp khi suy nghĩ về tất cả các diễn biến trong năm. Tôi sẽ nhắc lại những gì tôi đã nói xuyên suốt. Có quá nhiều thứ đang diễn ra để thực sự đánh giá đúng các chủ đề cốt lõi trong quá trình phát triển mạng lưới crypto, nhưng tôi hy vọng điều này đủ để bạn tìm hiểu sâu hơn.

 

#CRYPTO THESES FOR 2024
ic-comment-blueBình luận
#