CRYPTO THESES FOR 2024
CRYPTO THESES 2024 - CHAPTER 6
#
Marketing
35 phút đọc
06/02/2024
15
0
0

icon-menu

CHƯƠNG 6 - 10 XU HƯỚNG CeFi HÀNG ĐẦU

6.0 Trạng thái của CeFi

“Có rất nhiều hố trên sa mạc và rất nhiều vấn đề bị chôn vùi trong những cái hố đó.”

Khi các dịch vụ tài chính crypto tập trung phát triển, năm 2023 là một năm khá yên tĩnh so với năm ngoái. Chắc chắn, đã có một loạt các vụ phá sản, một số vụ bắt giữ cấp cao, các thỏa thuận nhận tội, dàn xếp và một bản án (cho đến nay), chưa kể đến một số khoản tiền phạt và nhiều đợt sa thải đối với những người khổng lồ trong lĩnh vực crypto, nhưng nó dường như có thể quản lý được so với sự lây lan khủng hoảng tín dụng vào năm 2022. Hầu hết các công ty CeFi đã chôn cất những cái xác của năm qua và quay trở lại hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng crypto nhàm chán.

Coinbase đè bẹp nó trong một thị trường khó khăn và các cổ đông của họ đã thắng lớn. Binance vẫn sống để tiếp tục chiến đấu dù dưới sự lãnh đạo mới. OKX, Kraken và ByBit là những người chiến thắng ròng, nhưng nhiều sàn giao dịch khác lại mất điểm. Khối lượng trao đổi đạt mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 vào tháng 9, và tâm lý tồi tệ, việc hủy niêm yết và các điểm nghẽn quy định đều đóng một vai trò trong việc thu hẹp bối cảnh CeFi.

Nhưng có vẻ như chúng ta đã quay trở lại đà đi lên. Điều gì không giết được chúng ta sẽ làm chúng ta mạnh mẽ hơn.

6.1 Một năm của Coinbase?

Coinbase hiện đang hoạt động ở một cấp độ khác và vẫn là công ty có vị trí tốt nhất trong lĩnh vực crypto.

Họ vượt qua cơn bão hậu sự kiện FTX và nhiều đợt sa thải, đã kiện SEC khi họ cần phải tham chiến, được bảo đảm giấy phép trong cơn lốc mở rộng quốc tế, tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược cốt lõi với Circle về việc phát hành USDC và ra mắt Perps. Họ cũng đã vận hành L2 thành công trong Base (tạo ra doanh thu 7 triệu đô la trong quý đầu tiên và cung cấp ứng dụng của năm, friend.tech), thực hiện nhiều nâng cấp khéo léo cho ví tự lưu trữ (và “wallet-as-a-service” mở rộng) và ra mắt Project Diamond, một nền tảng RWA onchain.

(Nguồn: Cảnh báo tiết lộ nội dung – Ước tính doanh thu quý 3 của Coinbase

Họ cũng đã trả hết nợ với mức giá ưu đãi, nhiều lần vượt qua kỳ vọng về thu nhập và được hưởng lợi từ sự thay đổi doanh thu hỗn hợp hiện có phần lớn thu nhập của Coinbase đến từ các hoạt động phi giao dịch. Trong môi trường âm lượng thấp với tàn bạo những trở ngại về quy định, công ty đang hoạt động ở mức hòa vốn. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi một quỹ ETF được chấp thuận và riêng doanh thu lưu ký đã tăng gấp đôi chỉ sau một đêm

Doanh thu bán lẻ vẫn sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển trong các thị trường giá lên, nhưng đây là một công ty được xây dựng cho môi trường đầu cơ ZIRP cũng như lãi suất cao (và staking) như ngày nay. Họ có nguồn tiền mặt dồi dào và lợi thế về thông tin (Coinbase Ventures là công ty nhà đầu tư công nghiệp tích cực thứ ba trong năm nay) để theo đuổi tăng trưởng vô cơ (M&A), một khi các hoạt động hợp nhất xuất hiện khi các công ty khởi nghiệp về crypto bắt đầu cạn tiền.

(Nguồn: Cảnh báo tiết lộ nội dung – Ước tính doanh thu quý 3 của Coinbase)

Tôi đề cập với Brian trên sân khấu tại Mainnet rằng công ty của anh ấy hoạt động tốt đến mức tôi cảm thấy như đang nịnh bợ anh ấy. Nhưng tôi sẽ làm gì đây, nói dối về chuyện đó à?

Họ không chỉ bắt nhịp mà còn là nhịp đập của crypto. Và họ đã tránh được những lỗi nghiêm trọng mà rất nhiều công ty crypto đương nhiệm khác đã rơi vào chu kỳ này.

Coinbase chắc chắn không phải là không thể sai lầm, và họ vẫn phải thắng các vụ kiện có tỷ lệ cược cao ở Hoa Kỳ, tránh sự cạnh tranh từ những tay chơi mới nổi ở Phố Wall đang cố gắng ăn trưa và làm những gì có thể để cướp lại cổ phần từ Binance trên phạm vi quốc tế. Không có điều nào trong số đó sẽ dễ dàng. Nhưng tôi không nghĩ có nhiều nhà khai thác crypto sẽ không giao dịch vị thế với Coinbase ngay bây giờ nếu họ có thể. Công ty là một công ty mạnh mẽ và tôi hy vọng cường độ và sự sáng tạo vẫn cao như năm nay.

 6.2 Binance trong (‘2)4

“Chúng ta nhìn thấy điều xấu nhưng chúng ta nhắm 2 mắt.”

Đã bao giờ có một tin nhắn trò chuyện đắt tiền hơn trong lịch sử thế giới?

Kể từ khi chúng tôi đọc dòng này trong đơn khiếu nại của CFTC chống lại Binance trở lại vào tháng ba, chúng tôi biết rằng việc DoJ bị tụt hạng chỉ là vấn đề thời gian và chính quyền Hoa Kỳ đã rút hết tiền khỏi CZ và công ty của anh ta. Trong một thời gian dài, tôi đã cho rằng những hành vi tai quái tuân thủ sớm của Binance sẽ dẫn đến mức phạt hàng tỷ đô la, nhưng không phải ngồi tù. Điều đó không có tính định hướng, nhưng tôi đã đánh giá thấp quy mô của khoản tiền phạt và vẫn có thể lạc quan quá mức về triển vọng của CZ trong việc hoàn toàn thoát khỏi tù với thỏa thuận nhận tội của anh ta. Có một số điểm sáng trong các thỏa thuận của Binance với chính phủ Hoa Kỳ và việc nhận tội rửa tiền cũng như vi phạm luật trừng phạt.

  1. Nó có thể trở nên tồi tệ. Tệ hơn nhiều. Tôi không chắc chúng ta có đủ khả năng để đám mây đen của một “sàn giao dịch toàn cầu đen tối” treo lơ lửng trên đầu ngành lâu hơn nữa hay không. Nó bắt đầu có cảm giác như một kết quả thực sự tồi tệ đã xảy ra trên horizon. Binance bị cáo buộc có một số hành vi xấu, nhưng những gì họ phải đối mặt gần như không đến mức như vậy tệ nhất có thể. Kết quả cuối cùng là Binance vẫn đang phát triển và thống trị khối lượng giao dịch toàn cầu. 150 triệu người dùng toàn cầu (!!!) có vẻ rất vui.

  2. Chúng tôi sở hữu “thỏa thuận chia sẻ giám sát”. Những thỏa thuận này tuân thủ thể chế thỏa thuận cuối cùng có thể mở đường cho sự gia nhập của tổ chức vào crypto. Chia sẻ giám sát luôn được coi là một phần còn thiếu của cơ sở hạ tầng thị trường đã ngăn chặn sự chấp thuận của ETF crypto giao ngay. Giờ đây, những người đăng ký ETF lớn đã có thỏa thuận chính thức với Coinbase và một cơ quan giám sát tuân thủ độc lập có thể mang lại cho các nhà quản lý Hoa Kỳ sự an ủi rằng hoạt động toàn cầu của Binance đang ngày càng phát triển. CeFi đã được hợp pháp hóa chỉ sau một đêm theo cách chưa từng có trước đây.

  3. Những gã khổng lồ của Mỹ thực sự có thể cạnh tranh. Coinbase và Kraken vẫn đang phải đối mặt với các vụ kiện (một cách phù phiếm) từ SEC. Nhưng nghị quyết của Binance đã san bằng lại sân chơi cạnh tranh sau nhiều năm, trong đó các công ty Mỹ gặp bất lợi về mặt cấu trúc so với các đối tác nước ngoài của họ. Bạn có thể nói điều này làm phiền đến mức nào Brian Armstrong Jesse Powell dựa trên ý kiến ​​công chúng của họ sau thông báo. Nó không làm cho hành vi của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đối với ngành trở nên ổn thỏa và nó không đảo ngược được sự mất mát thị phần mà các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ phải chịu trong quá trình này. Nhưng ít nhất những người Mỹ tuân theo quy tắc không cảm thấy thích hoàn thành.

  4. Tiền của khách hàng là SAFU, nhưng người nộp thuế? Một trong những điều tôi mong đợi từ vụ dàn xếp của Binance là sự đau đớn to lớn của khách hàng đối với người dùng Binance ở Mỹ, những người đã không báo cáo chính xác số tiền nắm giữ hoặc lợi nhuận của họ. Binance có thể vừa trao cho DoJ và IRS một kho mật ong gồm những cậu bé và cô bé nghịch ngợm đúng dịp Giáng sinh. Là một người nộp thuế và ghét mỗi giây bị lãng phí trong việc theo dõi và báo cáo cơ sở chi phí cực kỳ phức tạp của crypto, tôi hơi vui hơn một chút khi biết rằng những kẻ trốn thuế sẽ bị truy đuổi trước khi tôi bị hỏi về kế toán trong ngày của tôi là 5.000 đô LP pool token.

  5. Sự Bắt đầu của Kết thúc. Việc FTX phá sản thực sự khiến tôi cảm thấy đau lòng vì tôi biết rằng chúng tôi đang phải trải qua 12 tháng không ngừng tồi tệ. Vụ phá sản của FTX là “sự kết thúc của sự khởi đầu” của thị trường crypto giảm giá vào tháng 11 năm ngoái. Cuối cùng, việc giải quyết Binance đã giúp chúng tôi cảm thấy giống như sự khởi đầu của sự kết thúc và có lẽ chịu trách nhiệm cho 51% sự lạc quan của tôi trong năm 2024. 

Nói thì có vẻ kỳ lạ nhưng tôi cũng khá hào hứng với hành động tiếp theo của CZ. Có vẻ như anh ấy quan tâm đến DeSci và bất cứ khi nào bạn bắt đầu một điều gì đó mới, điều đó thật tự do. Giả sử bản án của anh ta nhẹ nhàng và suôn sẻ vào tháng 2 này, đây có lẽ là kết quả tốt nhất có thể xảy ra đối với một người lao thẳng vào đế chế Hoa Kỳ và không bị Epsteined trong quá trình này.

6.3 Các Net CeFi Winner “Khác”

Nếu bạn muốn xem nhanh ai có nhiều khả năng nhận được sự thiếu sót từ Binance nhất, bạn chỉ cần nhìn vào Khảo sát khách hàng tổ chức của Binance Research kết quả từ đầu năm nay. Các yếu tố quan trọng nhất đối với người mới tham gia khi lựa chọn dịch vụ CeFi là tính thanh khoản, bảo mật và danh tiếng. Tôi chắc chắn rằng điều đó sẽ trở nên đúng đắn hơn khi xem xét quan điểm quản lý của Hoa Kỳ đối với crypto ngay bây giờ.

(Nguồn: Binance)

Ngoài Coinbase, ba sàn giao dịch nổi bật về mức tăng thị phần trong năm nay, tất cả đều thuộc sàn giao dịch: OKX, Kraken và Bybit.

Binance đã mất 25 điểm thị phần về khối lượng giao dịch quốc tế trong năm nay, chủ yếu vào tay Kraken ở Châu Âu cũng như OKX và Bybit ở những nơi khác. Một số điều này là do các nhà giao dịch đang đa dạng hóa khỏi Binance do những lo ngại về quy định (mặc dù Bybit cũng có một số tin đồn quan tâm từ các cơ quan quản lý). Chúng tôi sẽ xem liệu sàn giao dịch có thể bù đắp một số tổn thất cho khách hàng của họ hay không khi họ đã đặt mối lo ngại về Hoa Kỳ của mình vào gương chiếu hậu.

(Nguồn: Tóm tắt Thị trường Thanh khoản)

Tôi không có thời gian để viết mỗi nền tảng đơn lẻ trao đổi toàn cầu (và có nhiều nền tảng tốt khác như Bitfinex, Bitstamp, Upbit ở Hàn Quốc, Bitso ở Mexico, v.v.), nhưng tôi sẽ chỉ ra rằng trao đổi token (đối với những người có chúng) đã giữ vững khá tốt cả thẻ báo cáo hiệu suất lịch sử và tín hiệu về sức mạnh hướng tới năm 2024. Token HT của Huobi giảm một nửa, BNB và LEO đi ngang, nhưng các mã khác đã tăng điểm so với đầu năm với sự trở lại của thị trường. Tất cả đều có giá!

Còn những người giám hộ tận tâm thì sao? Kết quả khảo sát của Binance Research cho thấy gần 60% nhà đầu tư tổ chức thích lưu trữ crypto trên các sàn giao dịch, trong khi chỉ 20% ưa thích những tổ chức giám sát không phải sàn giao dịch như Anchorage và Fireblocks. Tôi có thể mạo hiểm và nói rằng khoảng cách này có thể sẽ thu hẹp, nhưng tôi phải thừa nhận rằng tôi rất ngạc nhiên khi thấy Coinbase đối tác ứng viên giám sát cho hầu hết các quỹ ETF bitcoin giao ngay hoạt động tốt như vậy. 

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư thích sự tiện lợi một cửa của các dịch vụ lưu ký và trao đổi đi kèm, nhưng điều đó sẽ khiến bạn phải đau đầu khi xem xét lịch sử gần đây (sự cố FTX). Những người giám sát crypto có thể là người chiến thắng lớn nếu chúng tôi nhận được một số dự luật được thông qua.

6.4 Cuộc đua ETF

Đối với những người tin rằng quỹ ETF bitcoin giao ngay có thể là một sự kiện “bán tin tức”, tôi chỉ hỏi một câu: nếu không chi tiêu tiếp thị (trực tiếp đến đô la quảng cáo của người tiêu dùng và doanh số bán tổ chức cho các đối tác phân phối chính), thì các công ty này sẽ làm thế nào khác? Cạnh tranh cho ETF AUM vào tháng 1?

(Nguồn: Bloomberg với sự cho phép của James Seyffart

Bạn muốn nắm giữ những tài sản mà Blackrock, Fidelity, WidsomTree, Franklin Templeton, Invesco, Grayscale, Bitwise, ARK, Van Eyk và Valkyrie đều đang cố gắng bán HẤP DẪN hơn nhau. Và đó chính xác là những gì sẽ xảy ra với bitcoin ngay khi các đợt lũ ETF mở ra. Với hàng tỷ đô la phí đang chờ xử lý, sẽ có đủ shilling để khiến ngay cả những người có cá tính về crypto khó tính nhất trên YouTube cũng cảm thấy khó chịu.

ETF bitcoin giao ngay là một sản phẩm đã có từ lâu. Các nhà quản lý tiền tổ chức sẽ yêu thích câu chuyện về fastest horse / digital gold, tỷ lệ chênh lệch của bitcoin, sở trường về cả những năm tăng trưởng bùng nổ (phí hiệu suất!) và sự biến động (phí giao dịch!), và tất cả tài liệu về bảng thông báo trường hợp tăng giá khác mà tôi đã viết ở các phần trước. 

Thành thật mà nói, tôi chưa suy nghĩ sâu sắc về các tổ chức phát hành ETF khác hoặc thời điểm của các ETF crypto giao ngay khác (ETHE) mà SEC đã phá vỡ niêm phong trên hợp đồng tương lai ETH. Tuy nhiên, một số phản ứng nhanh chóng:

  1. Chúng tôi biết rằng phí đối với các sản phẩm này sẽ giảm nhanh chóng và thị trường sắp có nhiều thanh khoản hơn.

  2. Với tư cách là người giám sát chính cho hầu hết các tổ chức phát hành ETF, Coinbase chắc chắn sẽ chứng kiến ​​nhu cầu lưu ký mới trị giá hàng tỷ đô la chỉ sau một đêm. 

  3. Michael Saylor, người sở hữu 25% MicroStrategy, sẽ giữ số bitcoin trị giá 5 tỷ đô la mà công ty ông hiện đang sở hữu (và khoản lãi 1,6 tỷ USD mà họ đã ghi nhận được từ khoản đặt cược có đòn bẩy đó cho đến nay) ngay cả khi MSTR mất một phần “loại tài sản” của mình. một ánh sáng ETF”. Saylor đã chơi một trò chơi làm giàu toàn diện ở chế độ dễ. Tôn trọng. (Nhân tiện, anh ấy vẫn đang mua.)

Mặc dù triển vọng được ETF chấp thuận rất thú vị nhưng tôi vẫn hơi buồn khi nghĩ về những gì có thể xảy ra. SEC đã tạo ra một vũ khí tài chính có sức hủy diệt hàng loạt và khủng hoảng tín dụng crypto toàn diện khi họ từ chối chuyển đổi sản phẩm GBTC của Grayscale sớm hơn nhiều và nó đã làm nổ tung Three Arrows Capital, BlockFi, Voyager, FTX, Genesis Capital, Gemini Earn và thậm chí có thể Công ty mẹ của Grayscale, Digital Money Group, cũng đang trong quá trình này.

Hãy để tôi giải thích (năm thứ năm liên tiếp.)

6.5 DCG và Rome sụp đổ?

Grayscale nên là người đầu tiên bước ra khỏi gates, họ và các cổ đông GBTC của họ nên hãy là người chiến thắng lớn nhất của cột mốc lâu dài này. Nhưng mối đe dọa lớn nhất của họ đối với việc niêm yết ETF có thể liên quan đến biến cố đặt cược cao ở công ty mẹ và công ty chị em của họ, DCG và Genesis.

Nếu FTX phạm tội gian lận nhờ sứ mệnh đầy ảo tưởng và xảo quyệt của người sáng lập trở thành tỷ phú nghìn tỷ và Tổng thống Mỹ thì cuộc đấu tranh của DCG năm ngoái còn bi thảm hơn: họ có hoạt động kinh doanh tốt, rất nhiều tài sản lưu động và khả năng thu nhập cũng như danh tiếng tốt, nhưng cuối cùng họ đã bị bóp nghẹt bởi sự kết hợp giữa thời điểm tồi và quản lý rủi ro đối tác tồi xung quanh chính sản phẩm biến họ thành vua, GBTC.

Tôi không chắc mình đã đọc được khiếu nại pháp lý nào tệ hơn khiếu nại Dân sự của Bộ trưởng Tư pháp New York cáo buộc gian lận chống lại Tập đoàn tiền tệ kỹ thuật số (Digital Currency Group - DCG), nhà môi giới hàng đầu Genesis và các giám đốc điều hành của nó “vì đã lừa gạt hơn 230.000 nhà đầu tư, trong đó có ít nhất 29.000 người New York, trị giá hơn 1 tỷ đô la.” (Sàn giao dịch crypto và người giám sát Gemini cũng bị đưa vào đơn khiếu nại vì bị cáo buộc trình bày sai về mức độ rủi ro của chương trình đầu tư Gemini Earn, trung tâm của các cáo buộc gian lận. Bằng chứng chống lại cả hai nhóm đều có vẻ… điều đó không tốt.*) 

Tôi sẽ cố gắng đuổi kịp bạn (một lần nữa) với tốc độ gấp 3 lần.

DCG thành lập công ty quản lý tài sản Grayscale và sản phẩm Bitcoin Investment Trust vào năm 2013. Với chuyên môn của Barry Silbert về thị trường tư nhân (công ty SecondMarket đầu tiên của ông là nền tảng giao dịch cho cổ phiếu tư nhân trong các công ty như Facebook), Trust là phương tiện đầu tiên được niêm yết công khai thông qua cơ chế niêm yết “side door” được gọi là Rule 144.

Bạn có thể đọc thông tin chi tiết về “side-door ETF” trong các báo cáo trước đây của Messari tại đây, tại đây, và tại đây. Các chi tiết mang tính kỹ thuật, nhưng điều bạn cần biết là GBTC là trò chơi duy nhất trong thị trấn tiếp xúc với bitcoin trên thị trường đại chúng trong nhiều năm. 

Bitcoin Trust cho phép các nhà đầu tư tạo cổ phiếu mới bằng cách gửi bitcoin, nhưng không có cơ chế mua lại để chuyển đổi cổ phiếu trở lại bitcoin *vì SEC đã kiện họ ngừng chương trình* vào năm 2014. (Theo lulz). Do đó, cổ phiếu GBTC có thể giao dịch trên hoặc dưới NAV (giá trị tài sản ròng) do nguồn cung cổ phiếu bị khóa nhưng nhu cầu

Đối với cổ phiếu GBTC so với bitcoin giao ngay thay đổi theo thời gian. Trong nhiều năm, GBTC được giao dịch ở mức giá cao hơn vì đây là công cụ vốn cổ phần bitcoin công khai duy nhất dành cho nhiều nhà đầu tư. Nhu cầu vượt quá nguồn cung, nhưng nguồn cung không thể nhanh chóng điều chỉnh theo nhu cầu do con đường bên lề để chào bán cổ phiếu GBTC.

Các quỹ phòng hộ đổ xô vào giao dịch “arbitrage” này với đòn bẩy vào năm 2020 và 2021, cược rằng họ có thể tạo ra cổ phiếu mới, chuyển chúng cho các nhà đầu tư trên thị trường đại chúng trong khi phí bảo hiểm NAV tồn tại và mua lại cổ phiếu lấy bitcoin nếu giá cổ phiếu giảm xuống mức chiết khấu, đặc biệt là khi quỹ ETF giao ngay được phê duyệt cho phép rút tiền hàng ngày. Nhưng ít người dự đoán rằng phí bảo hiểm cổ phiếu GBTC có thể tăng lên tiêu cực cho một thời kì mở rộng của thời gian. Ôi, đó là một cuộc tắm máu vào năm 2021-2023. Giá cổ phiếu GBTC đã giảm 50% so với NAV vào tháng 12 năm ngoái.

(Nguồn: YCharts)

Grayscale thành công kiện SEC vào mùa hè này vì đã ngăn chặn việc chuyển đổi ETF của mình với lý do "tùy tiện và thất thường". Mặc dù phán quyết có thể đã đến quá muộn để cứu DCG, vì thiệt hại từ việc lây lan tín dụng liên quan đến GBTC đã xảy ra. Đó là bởi vì các nhà đầu tư GBTC đang cầu nguyện để có được sự chấp thuận của ETF (điều này sẽ cho phép mua lại cổ phiếu theo mệnh giá), đã hết tiền cược GBTC có đòn bẩy vào giữa năm 2022.

GBTC là giao dịch “widowmaker” lấy đi 3AC (trong số những người khác) và 3AC là người vay lớn của Genesis Capital. Các khoản vay xấu được thế chấp bằng GBTC cho 3AC là một trong những tài sản *lớn nhất* tại Genesis. Khi 3AC phá sản, Genesis bất ngờ bị lỗ 1 tỷ đô la trong bảng cân đối kế toán. Nó đã tìm đến công ty mẹ DCG để được giúp đỡ. Với sức mạnh thu nhập của DCG và các công ty con cũng như bảng cân đối kế toán đã biết của nó, có vẻ hợp lý khi DCG có thể lấp đầy lỗ hổng, mặc dù nó rất lớn. 

DCG và Genesis đã thực hiện một thỏa thuận theo đó Genesis có thể chuyển các khoản nợ xấu 3AC (và yêu cầu phá sản) của mình cho DCG, để đổi lấy một trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng gấp đôi khi được “truyền vốn”. Trên thực tế, nó dường như được cho là một thủ thuật kế toán trống rỗng. DCG không có tiền mặt hoặc tài sản crypto có tính thanh khoản để hỗ trợ cho tờ tiền này. Thay vào đó, khả năng thu nhập của công ty họ (rất đáng kể) sẽ có thể thanh toán các cam kết với Genesis.

Trên thực tế, hóa ra DCG chính là người đi vay từ Genesis. Các công ty được cho là họ vay số tiền lớn từ công ty con để tài trợ cho việc mua lại cổ phiếu và mua lại cổ phiếu GBTC khi họ giao dịch với mức chiết khấu cao so với NAV. Việc mua lại cổ phiếu GBTC đã được tiết lộ công khai trong hồ sơ Grayscale. Việc mua lại cổ phiếu DCG vẫn chưa được biết vào thời điểm đó, nhưng sau đó được tiết lộ trong đơn khiếu nại của Winklevoss chống lại DCG.

NYAG (và Gemini) cáo buộc rằng Genesis và DCG đã trình bày sai một cách gian lận về bản chất của hối phiếu nhận nợ là “tài sản hiện tại” (trong trường hợp này là tài sản lưu động có thời hạn dưới một năm) đối với các chủ nợ của Genesis, để tránh bị ngân hàng tấn công điều hành Genesis và củng cố niềm tin vào người cho vay sau khi bị công chúng coi thường vì vụ phá sản 3AC. Và đã có suy đoán rằng DCG có thể đã “cứu nguy” cho Genesis vào tháng 6 năm 2022 nhằm tránh bị dính đòn bị đẩy vào tình trạng phá sản của Genesis (dù sao thì họ cũng đã kết thúc ở đâu). Có một số sự thật tồi tệ trong đơn khiếu nại của NYAG (tuyên bố bằng văn bản của các giám đốc điều hành) mà thoạt nhìn có vẻ khó giải thích.

Tôi khuyên bạn nên xem Tổng hợp tình huống của Vijay ở đây để nắm bắt đầy đủ thông tin về các giao dịch của bên liên quan và chính xác những gì NYAG đã cáo buộc. Ram thậm chí còn làm tương tự Enron. Tôi cũng khuyên bạn nên xem qua Cuộc phỏng vấn của Laura Shin với hai chủ nợ của Genesis. Hoặc bạn có thể đọc khiếu nại của NYAG, và quyết định những gì bạn muốn tin trong khi vụ việc được đưa ra tòa. 

Tôi sẽ không suy đoán nhiều hơn về việc điều này diễn ra như thế nào, ngoài việc nói rằng tôi đã xem các tài liệu, tôi đọc các khiếu nại và tôi biết số tiền đang được chuyển đến. Tôi thực sự nghĩ rằng có thể có 90% khả năng tất cả các bên sẽ giải quyết và sống sót để chiến đấu vào một ngày khác (có lẽ sau khi họ trả những khoản tiền phạt khổng lồ) khi giá tài sản một lần nữa lại tăng cao hơn. Quan trọng hơn, tôi nghi ngờ rằng các mối quan hệ rối rắm trong câu chuyện này sẽ làm phức tạp và kéo đơn đăng ký chuyển đổi ETF của Grayscale với SEC ra ngoài (các cổ đông của GBTC sẽ là những người duy nhất bị trừng phạt bởi kết quả đó). 

Vấn đề đặt ra là liệu khiếu nại của NYAG đối với DCG, cơ quan tìm cách cấm vĩnh viễn Barry và DCG (và Genesis, Moro và Gemini) “tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến việc phát hành, chào hàng, phân phối, trao đổi, khuyến mãi, quảng cáo, đàm phán, mua hàng , tư vấn đầu tư hoặc bán chứng khoán hoặc hàng hóa trong hoặc từ tiểu bang này” cuối cùng cũng có răng. Có những phân nhánh hiện hữu đối với DCG, Genesis và Gemini, nhưng về mặt kỹ thuật, liệu các nhà chức trách có thể buộc phải bán hoặc tách Grayscale khỏi DCG dựa trên cơ chế quản trị chung của họ không?

Tôi nghi ngờ điều đó.

Genesis đã chết, bộ phận quản lý tài sản của nó HQ bị đóng cửa. DCG chỉ đã bán CoinDesk trao đổi crypto Bullish và nhiều tài sản đầu tư của DCG xuất hiện để đã được bán hết hoặc cầm cố làm tài sản thế chấp cho Genesis hoặc các đối tác của Genesis. Điều đó khiến Grayscale trở thành viên ngọc quý của DCG, cùng với Foundry (nhà điều hành bitcoin mining pool lớn nhất thế giới). Thật khó để tưởng tượng DCG là một mối quan tâm đang diễn ra nếu không có Grayscale, vì vậy tôi sẽ không mong đợi cuộc chiến này sẽ giảm bớt trong nhiều năm nếu có áp lực. Nó chỉ đơn giản là không xảy ra.

Thành thật mà nói, tôi có thể viết thêm 20 trang nữa về câu chuyện này và nó sẽ diễn ra như thế nào, nhưng Tôi làm điều đó khi nó quan trọng vào năm ngoái. Nghị quyết optimistic đã không thành hiện thực. Thay vào đó, tôi sẽ nói ngắn gọn và chúc tất cả các luật sư và chủ ngân hàng có liên quan một Merry Christmas. 

*Một số tuyên bố miễn trừ trách nhiệm:

  1. Gemini và Winklevoss Capital là những nhà đầu tư nhỏ vào Messari; 

  2. Tôi sở hữu cổ phiếu GBTC, thể hiện sự quan tâm đến Grayscale Bitcoin Trust. Grayscale thuộc sở hữu của DCG và là công ty chị em với Genesis. 

  3. Tôi là nhân viên đầu tiên của công ty mẹ DCG khi nó được tách ra từ công ty liên doanh trước đó của Barry Silbert, SecondMarket. Tôi đã làm việc với hai giám đốc điều hành được chỉ ra trong đơn khiếu nại của NYAG, Barry và Giám đốc điều hành Genesis Mike Moro từ năm 2014 đến năm 2017. Tôi không có mối quan hệ tài chính nào với DCG hoặc bất kỳ chi nhánh nào của nó (ngoài cổ phiếu GBTC) và không có mối quan hệ nào kể từ khi tôi rời đi.

  4. Tháng Mười Hai vừa rồi, tôi đã đăng tải một số suy nghĩ về cách DCG, Genesis và các chủ nợ của họ có thể đã tái cấp vốn và tránh buổi trình diễn công khai này. Rõ ràng, không có điều gì trong số những điều tôi đã vạch ra như một con đường tiềm năng dẫn đến một giải pháp riêng tư được thể hiện rõ ràng. Tôi đã thụ động theo dõi cảnh tượng diễn ra cùng với các bạn kể từ đó.

6.6 Banking Choke Point

Tôi đã nói “Chiến dịch Chokepoint 2.0” kỹ lưỡng trong các phần trước, nhưng đáng để nhấp đúp vào một mục cụ thể, đó là bước thụt lùi trung hạn ít rõ ràng hơn đối với ngành: sự tàn phá của SENSignet dịch vụ đã cản trở đáng kể tính thanh khoản trong ngành và báo hiệu cho các nhà tạo lập thị trường lớn của Hoa Kỳ thoát khỏi thị trường crypto ở Hoa Kỳ. Hai trong số các nhà tạo lập thị trường crypto lớn nhất trong Quý 1, Jane Street và Jump Trading, rút thanh khoản khỏi các nền tảng giao dịch crypto của Hoa Kỳ trong tuần.

“Chúng tôi không muốn các công ty tài chính được quản lý ngân hàng cho các công ty crypto” là một thông điệp được đón nhận nồng nhiệt và nó đã giúp phá hủy độ sâu thị trường từ 30-50%, về cơ bản chỉ sau một đêm.

(Nguồn: Kaiko)

Ở bất kỳ quốc gia nào khác, những gì Thượng nghị sĩ Warren đã làm được cho là âm mưu với người bán khống để ám sát các ngân hàng thân thiện với crypto và gây áp lực phi pháp đối với các tổ chức tài chính được quản lý khác là một sai lầm của công lý. Thật không may, ở Hoa Kỳ hiện đại, nó thậm chí còn không được coi là một vụ bê bối, đó chỉ là ngày thứ Tư.

Tuy nhiên, tôi nghĩ điều quan trọng là phải lập kỷ lục về vấn đề này.

Đặc biệt, Silvergate là người hỗ trợ đắc lực cho ngành và sẽ trở thành một trong những công ty quan trọng nhất trong lịch sử non trẻ của chúng ta. Họ không đáng phải nhận án tử hình vì tội ác của Sam Bankman-Fried, và lẽ ra họ không phải chịu cái chết dưới bàn tay của một Thượng nghị sĩ đầy mâu thuẫn và có động cơ chính trị. Họ thanh khoản hoạt động kinh doanh của họ trong một cách có trật tự và không cần gói cứu trợ của người nộp thuế (thông qua FDIC) nhằm kết thúc hoạt động.

Đó là bởi vì mô hình kinh doanh và phương pháp quản lý rủi ro dự trữ của họ thực sự khá tốt và họ cung cấp chính xác loại hình ngân hàng (gần như dự trữ hoàn toàn) mà chúng tôi hiện đang đấu tranh để thay thế cho những người đồng đội đã ngã xuống của mình.

May mắn thay, chúng tôi có Ngân hàng Custodia của Caitlin Long, đã được mài giũa tiến độ trong vụ kiện tụng kéo dài nhiều năm của mình để đảm bảo Tài khoản Fed Master bất chấp sự phản đối gay gắt của Dự trữ liên bang và ngân sách pháp lý không giới hạn (theo nghĩa đen) do cách Fed có thể tài trợ cho các hoạt động của chính mình.

Custodia hiện chấp nhận tiền ký gửi bằng đô la và cung cấp dịch vụ lưu ký bitcoin cho khách hàng doanh nghiệp, nhưng còn một chặng đường dài để lấy lại các dịch vụ ngân hàng mà chúng tôi đã mất trong năm nay.

6.7 CME vs. Perps vs. dYdX

Thị trường hợp đồng tương lai bitcoin đang rung chuyển trước sự đầu cơ của ETF và đang ở mức lãi suất mở (open interest - OI) cao nhất kể từ đầu năm 2022. Hợp đồng tương lai CME có thể dẫn đầu trong số các nhà đầu tư tổ chức về OI, nhưng hợp đồng vĩnh viễn với tư cách là một sản phẩm vẫn thống trị hơn 75 % OI tương lai crypto toàn cầu và hơn 90% khối lượng. Binance, Bybit và OKX chiếm lĩnh phần lớn khối lượng bitcoin perp hiện nay và thậm chí cả nền tảng quyền chọn crypto Deribit chủ yếu là một hoạt động kinh doanh do tội phạm điều khiển. Các sản phẩm này lấn át mọi sản phẩm giao dịch lớn khác do tính chất 24/7 và tỷ lệ đòn bẩy cao trên hầu hết các sàn giao dịch lớn.

CME khó có thể cạnh tranh hiệu quả với những gã khổng lồ về perp ngoài bitcoin, vì tôi không thấy nhiều kịch bản trong đó các quỹ ETF tương lai ETH sẽ giành được thị phần so với các lựa chọn thay thế giao ngay sắp xảy ra. Chỉ với 20 triệu đô la AUM trên các quỹ ETF tương lai ETH ra mắt vào mùa thu này, không có nhiều nhu cầu về thị trường CME có khối lượng lớn. Điều đó có thể sẽ xảy ra với mọi tài sản khác mà CME cuối cùng cũng liệt kê một thị trường và nhiều khả năng các công ty Phố Wall sẽ vận động hành lang để giao dịch các tội phạm hơn là chờ đợi các nhà quản lý Hoa Kỳ bật đèn xanh cho thị trường CME trên nhiều lĩnh vực độ trễ tính theo năm.

Tôi cũng kỳ vọng dYdX, vốn đã vượt qua BitMEX và Kraken ở một số thị trường nhất định (ETH và SOL), sẽ tiếp tục giành được thị phần so với đối thủ cạnh tranh tập trung của nó. Sự vượt trội của dYdX có thể chỉ là khởi đầu. Tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn về vấn đề này trong Chương 9, nhưng việc dYdX chuyển sang chuỗi ứng dụng Cosmos sẽ tăng tốc hiệu suất và mở ra một năm biểu tượng khác trong bối cảnh cạnh tranh DeFi hạn chế.

(Nguồn: CoinGlass)

6.8 Compliance Tools - Tax và AML Forensics

Tôi thông báo rằng trường hợp cơ bản của tôi cho năm 2023 là IRS sẽ tạo ra địa ngục cho các nhà đầu tư crypto. Tôi chắc chắn rằng điều đó có thể xảy ra ở quy mô lớn (hoặc sắp xảy ra) dựa trên kho thông tin khổng lồ mà Fed hiện có được từ thỏa thuận với Binance và việc Kraken không hài lòng với yêu cầu của IRS rằng Kraken phải chuyển dữ liệu 42.000 người dùng có số lượng lớn tài khoản. (Coinbase đã lật lại các hồ sơ tương tự vào năm 2017 theo lệnh của tòa án vẫn bị thách thức tại tòa án trên cơ sở hiến pháp.) 

Đối với tôi, các yêu cầu báo cáo của nhà môi giới luôn có phần hợp lý và không thể tránh khỏi, nhưng sau khi triển khai các yêu cầu báo cáo thuế “quy tắc của nhà môi giới” crypto sắp tới, giờ đây chúng chắc chắn đã có mặt. Mặc dù tôi sẽ bỏ lỡ việc điều chỉnh chi phí theo cách thủ công cơ sở và giao dịch trên ba sàn giao dịch cũng như một loạt ứng dụng DeFi, tôi rất vui khi nhận được biểu mẫu thuế chuyên nghiệp và chính xác vào cuối năm sau từ các công ty mà tôi đã sử dụng trong nhiều năm. 

Nếu báo cáo thuế là một cơn ác mộng thì báo cáo AML là một địa ngục. Với những vụ hack DeFi lớn của Triều Tiên và lệnh trừng phạt Tornado Cash, năm 2022 không phải là một năm tuyệt vời. Trong khi tôi tin rằng các công cụ và quy chuẩn tuân thủ của ngành tiếp tục mạnh mẽ hơn mỗi năm, năm 2023 có thể còn tồi tệ hơn xét theo quan điểm rủi ro tiêu đề, phần lớn nhờ vào một số marketing thiếu sáng suốt bởi nhà lãnh đạo blockchain Elliptic. Mục đích ban đầu là quảng cáo về cách blockchain giúp những người chơi trong ngành xác định và bắt giữ những kẻ bất hợp pháp, lại biến thành một bảng quảng cáo công cộng được sử dụng để tranh luận về sự tàn phá của ngành. Elliptic đã làm rõ dữ liệu nhưng thiệt hại đã xảy ra.

Tôi không cần phải nhắc lại Chương 5: Tôi nghĩ rằng TradFi và các trang web chính phủ .gov khủng khiếp của chúng tôi có nguy cơ bị khai thác kỹ thuật hoặc bỏ lỡ các khoản thanh toán lừa đảo cao hơn nhiều. Nhưng những sai lầm đó không được công bố thông qua sổ cái kế toán mở nên chúng không xuất hiện trên trang nhất của tờ báo. Như chúng tôi đã làm. 

Tôi đang mong chờ báo cáo tội phạm crypto hàng năm của Chainalysis. Bạn có thể đọc những năm trước để hiểu được mọi thứ tiếp tục tốt hơn như thế nào từ năm này qua năm khác khi nói đến việc tuân thủ crypto. Các lỗ hổng mà chúng tôi gặp phải được xác định và vá một cách nhanh chóng, đồng thời chúng tôi đang dần tạo ra một đội quân gồm các chiến binh opsec, điều này có thể mang lại lợi ích tích cực lâu dài cho xã hội.

6.9 Compliance Tools - Diligence

Một số người dùng thành thạo nhất của Messari làm việc tuân thủ.

Cách đưa ra quyết định niêm yết, cách token được hỗ trợ sau khi chúng được tích hợp vào nền tảng crypto và cách các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái khi phân bổ vốn của khách hàng (hoặc bỏ phiếu cho token của họ) đều đi kèm với một số nhiệm vụ cẩn thận nhất định. Chúng tôi đã nêu bật một số công cụ này trong Chương 3, nhưng chúng tôi có thư viện báo cáo thẩm định tài sản toàn diện nhất trên thị trường và theo dõi sự phát triển ngoài chuỗi, “corporate actions”, phát triển pháp lý và quy định cũng như quản trị cộng đồng cho hàng trăm loại dự án crypto toàn cầu.

Chắc chắn sẽ có các yêu cầu báo cáo đối với ngành công nghiệp crypto trong những năm tới. Liệu điều đó có giống Hester Peirce của Safe Harbor hoặc ngoài vấn đề quy tắc tiết lộ token nâng cao của MiCA. Chúng tôi biết những loại thông tin nào cần được tổng hợp để giảm bớt sự bất cân xứng thông tin đang tồn tại trong crypto ngày nay và chúng tôi đã xây dựng các công cụ sẵn sàng khi các nhà hoạch định chính sách xác định các quy tắc cuối cùng.

6.10 Những xu hướng khác trong TradFi

Cơ hội cho TradFi trong crypto là rất rõ ràng: chúng có lợi thế về quy định (và hào quang tuân thủ), sở trường đầu tư một lượng lớn vốn nhân lực và tài chính khi họ cảm nhận được cơ hội và có lẽ quan trọng nhất là một phương án rõ ràng đến từ việc chờ đợi sự cho phép nhiều năm ở ngoại vi của tầng lớp tài sản crypto.

Trong công nghệ, thành kiến ​​của người đi sau có thể là một trách nhiệm pháp lý. Nhưng trong lĩnh vực tài chính, đó là một lợi thế cạnh tranh: một lợi thế mà chính Gary Gensler đã áp dụng khi ông dạy ở MIT và cho rằng những người đương nhiệm của crypto có thể đã đi quá xa đã khắc phục những sai lầm trong danh sách của họ và tuân thủ các quy định trao đổi.

Ngoài cuộc đua ETF, Fidelity là công ty TradFi có tiềm năng cao nhất để dẫn đầu lĩnh vực này vào năm 2024 và cạnh tranh gay gắt nhất với Coinbase. Họ đã hoạt động sâu trong ngành này được một thập kỷ, có một đội ngũ đông đảo và tài năng và sẽ có ra mắt sự xuất sắc dịch vụ phô trương hơn nhiều buổi live không trùng với tháng 11 năm ngoái.

Sự kiện FTX. Giả định trường hợp cơ bản của tôi tiếp tục là tất cả tài sản trên hành tinh cuối cùng đều được giao dịch trên các blockchain mở, vì vậy việc tiếp cận crypto của những người đương nhiệm chỉ là vấn đề thời gian, quy mô và loại tài sản. Một số công ty có thể muốn đứng ngoài cung cấp dịch vụ ban đầu lâu hơn một chút và trả tiền cho các cơ hội M&A thay vì bắt đầu lại sai lầm trên các nền tảng phát triển trong nước.

Nếu chúng ta thấy giá tăng liên tục, Phố Wall sẽ đi mua sắm.

Phần kết luận

Đối với tôi, CeFi và crypto của tổ chức có thể cần phải là một báo cáo hoàn toàn riêng biệt vào năm 2024. Tôi đã xem xét rất nhiều điều vào đúng thời điểm nhiều tổ chức đang xem xét lại việc gia nhập không gian của họ. Có lẽ là báo cáo giữa năm tháng sáu? 

Cho đến lúc đó, còn nhiều điều thú vị hơn về thị trường crypto thanh khoản. Phần còn lại của báo cáo này là về những cơ hội bùng nổ đó.

#CRYPTO THESES FOR 2024
ic-comment-blueBình luận
#