CRYPTO THESES FOR 2024
CRYPTO THESES 2024 - CHAPTER 4
#
Marketing
38 phút đọc
17/01/2024
13
0
0

icon-menu

CHƯƠNG 4 - TOP 10 CRYPTO HÀNG ĐẦU NĂM 2024

4.0 Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác

Trong nhiều năm, tôi luôn cho rằng “bitcoin” và “crypto” là hai phát kiến ​​tài chính hoàn toàn khác nhau: bitcoin là một dạng tiền kỹ thuật số mới được bảo đảm bằng công nghệ mới, trong khi các dự án crypto khác là các công nghệ phi tập trung được bảo đảm bằng một loại hình tài sản mới. 

Điều đó có vẻ mang tính pedantic, nhưng tôi nghĩ thứ tự là quan trọng. 

Bitcoin thực sự là vàng kỹ thuật số, được chuyển hóa từ các nguồn năng lượng vật chất và là sự cạnh tranh toàn cầu ngang hàng về sức mạnh tính toán. Ngược lại, Ethereum, DeFi, DePIN, v.v., về cơ bản là những nền tảng tài chính sẽ hoạt động tốt trong bối cảnh bán tập trung. Nhưng họ mà còn hoạt động trên cơ sở phi tập trung nhờ vào các token hỗ trợ chúng, giúp gắn kết các bên liên quan đa dạng trên toàn cầu. Ở các khía cạnh quan trọng, các token crypto phi tiền này có ít điểm chung với bitcoin hơn so với các “monies” kỹ thuật số khác (ví dụ: stablecoin hoặc RWA) nằm trên chúng. 

Nếu bạn quan tâm đến công nghệ crypto, chúng tôi sẽ có nhiều phần đề cập đến các ứng dụng và cơ sở hạ tầng vượt xa tiền bạc trong các chương tiếp theo. Nhưng ở điểm khởi đầu, trước tiên chúng ta sẽ đề cập đến xu hướng lớn đối với tiền kỹ thuật số, bắt đầu với bitcoin, stablecoin và CBDC.

4.1 Bitcoin là Finance Godzilla 

Vàng kỹ thuật số chưa bao giờ có nhiều thuận lợi hơn. Tôi đã giới thiệu một số động lực của cấu trúc thị trường ở phần đầu của báo cáo này, nhưng đáng để đi sâu vào chi tiết hơn ở đây. 

Suy nghĩ và cầu nguyện cho gấu khi: 

  1. Một quỹ ETF bitcoin giao ngay cuối cùng được phê duyệt. Tháng 1 này có thể bắt đầu một kỷ nguyên mới của việc áp dụng thể chế. ETF liên quan đến khả năng tiếp cận (nhấp vào “buy” với các đối tác và quy trình làm việc hiện có ở Phố Wall) và tín hiệu trạng thái (SEC sẽ ban phước cho quyền tồn tại và phát triển của bitcoin ở Hoa Kỳ). Các quỹ ETF giao ngay được quảng cáo rầm rộ và vẫn có thể bị đánh giá thấp về tầm quan trọng của chúng. Mike Novogratz thực hiện điểm tại Mainnet rằng “Các sản phẩm của Phố Wall được bán chứ không phải được mua” và việc khuyến khích nhân viên bán hàng tài chính hàng đầu thế giới săn lùng bitcoin thực sự sẽ chứng tỏ là một vận may cho ngành. (Raoul Pal và Scaramucci đồng ý.) Nhiều cựu chiến binh tài chính sẽ bắt đầu thấy số liệu thống kê tương tự mà các nhà đầu tư như Paul Tudor Jones thấy trong nhiều năm nay: những người nắm giữ bitcoin đơn giản là không bán và light bulbs sẽ bắt đầu tắt trên khắp Manhattan.

  2. Mối lo ngại về tranh chấp tiền tệ tăng cao. Bitcoin nhận rất nhiều chỉ trích vì “hoạt động không tốt” trong thời kỳ lạm phát cao năm 2022, nhưng tôi luôn thấy đó là một lời phê bình ngớ ngẩn. Nó hoạt động rất tốt trong năm 2020-2021 với tư cách là dự báo lạm phát và người dẫn đầu, quan trọng hơn là suy thoái tiền tệ. Nó một lần nữa lại là “con ngựa nhanh nhất” trong số các biện pháp phòng ngừa giảm giá toàn cầu khi các ngân hàng trung ương bắt đầu nghĩ đến việc khởi động lại QE. Nhiều nhà kinh tế tin rằng cách duy nhất để thoát khỏi khoản nợ quốc gia đang đè nặng của chúng ta là trải qua thời kỳ lạm phát cao kéo dài nhiều năm. Suy thoái là điều khó tránh khỏi.

  3. Các kế toán viên đứng về phía chúng tôi. Những thay đổi kế toán thuận lợi từ Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Tài chính (Financial Accounting Standards Board - FASB) hiện cho phép các công ty đại chúng giữ bitcoin trên bảng cân đối kế toán của họ theo giá trị thị trường, nâng cao tính hợp pháp của nó với tư cách là một loại tài sản và loại bỏ những gì từng là cối xay không công bằng quanh cổ các thủ quỹ công ty. Điều này đang bị đánh giá thấp, đặc biệt là khi hiện tại MicroStrategy của Michael Saylor đang vượt quá cơ sở chi phí của nó với vị thế bitcoin khổng lồ. Nhiều công ty sẽ bắt đầu xuất hiện, đặc biệt là sau khi SEC chấp thuận quỹ ETF giao ngay.

  4. “Cuộc bỏ phiếu phản đối” bitcoin là có thật. Bản chất phi tập trung, nguồn cung hạn chế và văn hóa của Bitcoin khiến nó trở thành đối tượng hưởng lợi tiềm năng từ các phong trào chính trị theo chủ nghĩa tự do, đặc biệt là ở các quốc gia như Argentina, nơi nhà kinh tế người Áo Javier Milei vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử long trời lở đất sau đó hứa sẽ xóa bỏ Ngân hàng Trung ương Argentina thất bại lâu năm. Tôi nghĩ vai trò của bitcoin trong các cuộc biểu tình (bỏ phiếu bằng ví của bạn) có thể xuất hiện ở hàng chục quốc gia đang gặp khó khăn về kinh tế và bất ổn chính trị do chính sách tài chính thúc đẩy. Đúng, điều đó bao gồm cả việc Hoa Kỳ dẫn đến cuộc bầu cử năm 2024. Khi các cá nhân tìm kiếm các kho lưu trữ giá trị thay thế và tuyên bố độc lập về tài chính, bitcoin có thể thu hút được sự chú ý như một tuyên bố chính trị.

  5. Chúng tôi hủy bỏ một quốc gia vào năm ngoái. Tôi vẫn không nghĩ rằng hầu hết mọi người đều đánh giá cao những tác động lan tỏa lâu dài mà chúng ta sẽ cảm nhận được từ việc chúng ta sử dụng mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt tài chính chống lại Nga. Bạn không thể tịch thu hàng loạt tài sản của một quốc gia khác mà vẫn duy trì niềm tin mù quáng vào hệ thống đồng đô la và khả năng tồn tại của nó như một nguồn dự trữ toàn cầu trung lập. Tôi đã viết về luận điểm “outside money” của Zoltan Poszar trong báo cáo năm ngoái, và nó phát triển khá tốt. Poszar tin rằng chúng ta đang bước vào thời kỳ cao kéo dài lạm phát và sự di chuyển hàng loạt khỏi đồng đô la như một đồng tiền dự trữ khi nhiều giao dịch được thanh toán bằng euro, đồng nhân dân tệ và vàng thay vì đô la.

  6. Xu hướng sử dụng tiền kỹ thuật số là rõ ràng và không ngừng. Khi thế giới chuyển sang tài sản kỹ thuật số và xã hội không tiền mặt, bitcoin có khả năng nắm bắt được nhu cầu từ những người muốn có tài sản khó giám sát và thu giữ. Stablecoin, với tất cả tiềm năng của chúng, thực sự không thể mang lại điều đó. Sau sự sụp đổ của Terra/LUNA, không rõ liệu chúng ta có thể khởi động một stablecoin thuần túy thuật toán hay không. Nếu bạn muốn toàn quyền kiểm soát tiền của mình, bitcoin vẫn là trò chơi hay nhất trong thị trấn.

  7. Việc halving sắp tới của Bitcoin củng cố sự khan hiếm của 21 triệu coin meme. Điều này gây tiếng vang với các nhà đầu tư đang tìm kiếm một hàng rào chống lại việc mở rộng tiền tệ. Sự kiện giảm một nửa bốn năm một lần, sẽ diễn ra tiếp theo vào giữa năm 2024, là hoạt động tiếp thị miễn phí và mạnh mẽ. Nó ít liên quan đến cú sốc cung tích cực hơn (giảm một nửa từ 3% xuống 1,5% ít tác động hơn so với đợt giảm một nửa năm 2012 từ 25% xuống 12,5%), và hơn thế nữa về tính đơn giản và nhất quán của thông điệp. Các chủ ngân hàng trung ương có thể thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch Phố Wall dán mắt vào các thiết bị đầu cuối Bloomberg của họ, nhưng không cần đến các linh mục cao cấp với chính sách tiền tệ đơn giản thế này.

  8. Chất xúc tác tiêu cực từ “người bán cá voi” bị giảm bớt. Việc đóng cửa “NAV discount” của GBTC ETF (sau này), sự phá hủy hoàn toàn thị trường cho vay crypto (rủi ro thanh lý xếp tầng thấp hơn) và sự chậm trễ trong việc phân phối bitcoin tới Nạn nhân phá sản của Mt.Gox (một lần nữa), hãy cắt giảm các khu vực có áp lực bán tiềm năng rõ ràng. Chưa bao giờ có cơ sở người nắm giữ bitcoin có bàn tay kim cương nhiều hơn thế.

Nếu bạn tông phải một con thằn lằn con bằng một chiếc xe tải, và nó nhún vai tránh đòn, sau đó nó sẽ lớn hơn gấp mười lần; và sau đó bạn chạy lại nó, và con thằn lằn bây giờ có kích thước trưởng thành lại có kích thước gấp 10 lần; và sau đó bạn làm điều đó thêm vài lần nữa và điều tương tự vẫn tiếp tục xảy ra, bạn không phải đối phó với một con thằn lằn mà là với Godzilla.

Bitcoin vào năm 2024 là Godzilla.

(Nguồn: CaseBitcoin)

4.2 Mô hình và Giả định bảo mật Bitcoin

Từ những điều trên, bạn có thể hiểu rằng tôi thích bitcoin.

Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không thích chọc vào mắt tôn giáo bitcoin (các người theo trường phái tối đa) đôi khi bằng cách nhắc nhở rằng mô hình bảo mật của bitcoin có thể bị hỏng trong dài hạn. Điều này thông thường không gây tranh cãi trong cộng đồng lý trí: Hasu, Nic và tôi cùng với những người khác đã thảo luận về điều này một cách công khai là một rủi ro đã được biết đến ít nhất là trong nửa thập kỷ qua.

Điều này khá đơn giản: tại một thời điểm nào đó trong tương lai không xa, tỷ lệ phát hành bitcoin mới cho các thợ mỏ thông qua Coinbase Coinbase phần thưởng sẽ rất thấp so với quy mô thị trường mà những miner thực sự đang đảm bảo. Phí giao dịch onchain phải tăng theo thời gian để bù đắp cho sự suy giảm có thể dự đoán được quyền sở hữu bitcoin sau đợt halving lịch trình, nhưng chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào về điều đó xảy ra trong lịch sử.

Toàn bộ mô hình bảo mật giao dịch của Bitcoin phụ thuộc vào các công ty miner phù hợp về mặt kinh tế, những người cạnh tranh để giành được doanh thu cận biên lớn hơn chi phí biên cho năng lượng và thiết bị khai thác CapEx của họ. Như vậy, bạn chỉ có ba lựa chọn để tồn tại lâu dài: ứng dụng phải trả nhiều phí nổi lên trên bitcoin, tạo ra các động lực liên tục cho các miner; cuối cùng sẽ có một sửa đổi đối với “mức giới hạn mềm” 21 triệu bitcoin để đảm bảo cho những người khai thác bitcoin một số quyền sở hữu tối thiểu trên mỗi khối; hoặc khai thác bitcoin sẽ cuối cùng chuyển sang Proof-of-Stake.

Nếu không, mạng sẽ bị lỗi (“option” thứ tư).

Tôi sẽ ấn định xác suất gần bằng nhau cho cả bốn kết quả:

  1. Ứng dụng tạo ra phí: Chúng tôi sẽ đề cập đến các Ordinals và Inscriptions sau này, nhưng bitcoin có một vài ứng dụng nhanh chóng vào năm 2023 gợi ý về tiềm năng trong tương lai cho các ứng dụng gốc bitcoin. Tôi sẽ không đặt cược cho farm về việc điều này sẽ xảy ra, vì Ethereum và các nền tảng hợp đồng thông minh khác có khởi đầu thuận lợi trong nhiều năm và các ngôn ngữ lập trình linh hoạt hơn. Nhưng tôi đánh giá cao Udi và Eric cố gắng. (Eric cũngcó clip hai phút hay nhất của năm, với giá trị của nó.) Điều đó nói lên rằng, các sáng kiến ​​sử dụng bitcoin như một DA layer vì chủ quyền zk rollups có thể kết hợp với môi trường phát triển hợp đồng thông minh trưởng thành với không gian khối bitcoin và phí điều khiển.

  2. Soft cap, với Bằng chứng công việc đang diễn ra: tôi nghĩ Tôi là người viết sớm nhất về điều này một cách có ý nghĩa, nhưng tôi rất vui khi xem xét bằng chứng thay thế. Như tôi đã giải thích vào giữa năm 2015 (jfc rằng thập kỷ này sẽ trôi qua ở đâu), tất cả những gì bitcoin thực sự cần làm là duy trì mức độ lạm phát thấp hơn so với những người anh em brethren và các đối thủ cạnh tranh về giá trị lưu trữ. Mạng có thể đạt được sự đồng thuận về tỷ lệ lạm phát ngay dưới loại tiền dự trữ mạnh nhất tiếp theo hoặc sản lượng mining hàng năm của ngành vàng (~ 1,5%) và bitcoin vẫn sẽ giành chiến thắng. Trong quá trình này, những khoản trợ cấp đó sẽ đảm bảo rằng bitcoin sẽ luôn giành chiến thắng như một phương tiện thanh toán trước các đối thủ cạnh tranh tập trung như ngân hàng đại lý và mạng thẻ, vì phí giao dịch có thể vẫn ở mức thấp giả tạo.

  3. Hard cap, chuyển sang Proof-of-Stake: Có thể hình dung rằng bitcoin chuyển sang môi trường Proof-of-Stake, trong đó chủ sở hữu được khuyến khích stake BTC để tự thu phí giao dịch trên chuỗi. Đây là sự báng bổ đối với những người theo chủ nghĩa bitcoin maximalist, nhưng về mặt chức năng, nó cũng không thể phân biệt được (như một thử nghiệm suy nghĩ) với những gì sẽ xảy ra sau khi tất cả quyền sở hữu hết sau 100 năm nếu phí không tăng. Sử dụng số liệu hàng năm (ballpark) ngày nay, một mạng lưu trữ 600 tỷ đô la giá trị và giải quyết 3 nghìn tỷ đô la giao dịch hàng năm có thể cần hơn 250 triệu đô la CapEx hardware để duy trì tính bảo mật. Khi bitcoin tiếp tục tài chính hóa (ETF, quyền lưu ký ở Phố Wall, tái cơ cấu, v.v.), nhiều khả năng “phần lớn kinh tế” trong mạng bitcoin sẽ quay theo hướng PoS.

  1. Irrelevance: Rất nhiều người mới làm quen với crypto không thực sự hiểu cuộc đấu đá nội bộ trong bitcoin độc hại như thế nào trong năm 2015-2017 trong “cuộc chiến blocksize”. Đó là một trong những lý do chính khiến Ethereum phát triển song song và chúng ta đã thấy tương đối ít sự đổi mới về bitcoin kể từ đó. Đây có lẽ là lý do lớn nhất để mua ETH, mặc dù phân tích của tôi trong Chapter 1 rằng có những con ngựa nhanh hơn để đặt cược nếu bạn muốn vàng kỹ thuật số (bitcoin) và tiếp xúc với việc tạo ra giá trị của nền tảng hợp đồng thông minh (lĩnh vực không phải ETH của L1/ token L2).

Sự kiện giảm một nửa bitcoin tiếp theo chủ yếu là một sự kiện tiếp thị cho độ cứng (tạm thời) của bitcoin. Nó sẽ rất tốt cho các meme, đặc biệt là vì nó có thể rơi vào Ngày Thuế 2024, và đó sẽ là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự tồn tại và kiên cường của chúng ta. Nhưng chỉ cần biết rằng đó có thể chỉ là ảo tưởng, vì tôi nghi ngờ rằng chúng ta có thể giảm xuống mức 75 bps quyền sở hữu hàng năm và duy trì một mạng lưới an toàn, lành mạnh.

Chuyện đó không còn cách xa mười năm nữa. Nó là hai.

4.3 Bitcoin Mining quan trọng hơn bao giờ hết

Tôi muốn thị trường phí bitcoin phát triển hoặc chúng tôi phân nhánh giao thức để duy trì mức độ chủ quyền khả thi tối thiểu nhằm đảm bảo chúng tôi duy trì hoạt động khai thác Proof-of-Work làm mô hình bảo mật của bitcoin. Lý do tương tự khiến nhiều người ghét khai thác bitcoin — cường độ năng lượng của nó — cũng là lý do chúng tôi thích nó!

Đó là một mô hình bổ sung, linh hoạt, trái ngược với mô hình mặc định Proof-of-Stake phổ biến về cơ bản trong tất cả các mạng crypto khác. Khai thác là một lĩnh vực công nghiệp cốt lõi, giúp giữ cho việc sản xuất khối bitcoin tránh xa các cơ quan tài chính đương nhiệm làm việc cho nhà nước. Cường độ năng lượng của bitcoin là thuộc tính hàng đầu giúp mạng ít bị ảnh hưởng bởi việc nắm bắt ở cấp quốc gia. 

Tôi tin rằng đó là lý do tại sao các nhà chức trách thực sự ghét việc khai thác Proof-of-Work. Nó không liên quan gì đến biến đổi khí hậu hay sự xáo trộn của thị trường năng lượng địa phương, mà liên quan đến thực tế là cạnh tranh năng lượng khiến việc điều tiết tài chính trở nên khó khăn hơn nhiều. Bạn có thể thân thiện với môi trường và khai thác bitcoin chuyên nghiệp. Nếu bạn cho rằng những điều này mâu thuẫn thì bạn đang bị mắc kẹt giữa một cuộc chiến thông tin lâu dài nhằm mục đích phá hủy chính bitcoin.

Và các người theo chủ nghĩa quốc gia nói dối, nói dối, nói dối, và nói dối.

Thực tế là bitcoin mining (ít nhất là trong nước) giúp giảm thiểu phát thải khí mêtan, lưới cân bằng và khuyến khích xây dựng năng lực tái tạo mới trước khi năng lực này nhất thiết có thể được kết nối với lưới điện địa phương. Tham khảo Jerry Brito để biết thêm về làm thế nào để chống lại điều này FUD không ngừng.

4.4 Giao dịch riêng tư: Giao thức, Coin hoặc Pool?

Chúng ta phải đối mặt với một trận chiến cực kỳ khó khăn khi nói đến thanh toán bằng crypto riêng tư trong tương lai.

Biện pháp trừng phạt bằng giao thức Tornado Cash và nhà phát triển các vụ bắt giữ vẫn là hai trong số những điều đáng báo động nhất đã xảy ra trong thế giới crypto trong hai năm qua và mọi thứ chỉ trở nên tồi tệ hơn trong năm nay. Thách thức của ngành đối với các biện pháp trừng phạt OFAC trên cơ sở hiến pháp không diễn ra tốt đẹp như vậy, vì cả hai CoinbaseCoin Center thua kiện lần đầu và bây giờ phải kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn. Họ (và các nhóm chính sách hỗ trợ khác) vẫn tin tưởng vào giá trị của những trường hợp này, nhưng có vẻ như các thẩm phán cho đến nay đã xác định sự tồn tại của DAO liên kết với giao thức và/hoặc token quản trị là đủ để tạo ra một thực thể có thể bị xử phạt.

Điều đó để lại ba con đường pháp lý (có thể) cho ngành theo đuổi các giao dịch thực sự riêng tư.

  1. Tokenless Tornado Cash: Giao thức như vậy sẽ bao gồm các hợp đồng không thể nâng cấp vào ngày đầu tiên, tránh các trình chuyển tiếp và không bao gồm token, DAO hoặc hỗ trợ nhà phát triển liên tục cho các giao diện người dùng được liên kết. Điều đó sẽ loại bỏ một số “bad facts” của Tornado Cash và cung cấp cho chúng ta thông tin chi tiết về giao thức, điều này rõ ràng nhận thấy sản phẩm phù hợp với thị trường như một dịch vụ bảo vệ quyền riêng tư. Có một EIP để lưu giữ cái này loại dịch vụ trực tiếp vào lõi Ethereum. Và Solana có khám phá một cái gì đó tương tự.

  1. Privacy Chains: Monero là blockchain tập trung vào quyền riêng tư lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù thực tế là hầu hết sự nhiệt tình đối với quyền riêng tư mạnh mẽ đã chuyển sang công nghệ dựa trên bằng chứng không có kiến ​​thức. Điều đó chưa thực sự được dịch sang thành công cho Zcash, vốn đã phải vật lộn rất nhiều khi đáng lẽ phải có một khoảnh khắc. Tôi nghĩ đây là một thất bại về mặt tiếp thị (sự thù địch của chính phủ đang đánh bại câu chuyện về quyền riêng tư), động lực (giá ZEC chỉ giảm trong lịch sử) và tiếp cận thị trường (nhìn lại thì lịch trình halving của bitcoin không thể lặp lại như một cơ chế ra mắt ). Thực tế đáng tiếc có thể là zk-first blockchain được triển khai quá sớm hoặc được triển khai tốt hơn ở larger ứng dụng trên đầu chuỗi lớn hơn. Tôi không muốn từ bỏ Zcash như một dự án, nhưng chắc chắn sẽ trái ngược nếu tiếp tục đặt cược vào Zcash và blockchain của nó như một mô hình chiến thắng cho các giao dịch riêng tư. Nhiều khả năng là rollup ưu tiên quyền riêng tư sẽ giành được thị trường nhờ tính thanh khoản đã có sẵn trong hệ sinh thái đó. (Aztec?)

  2. Nhóm bảo mật: Một giao thức mới được đề xuất bởi Ameen Soleimani, Vitalik và các nhà nghiên cứu từ Chainalysis và học viện, sẽ tạo ra một cách tiếp cận kết hợp mới đến quyền riêng tư và tuân thủ. Tôi nghĩ cách tiếp cận này có thể được đón nhận khi các tổ chức vật lộn với những thách thức trong việc bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu và bảo vệ IP trong khi giao dịch trên blockchain công khai. Mô hình này cho phép người dùng chứng minh rằng tiền của họ đến từ các nhóm tiền gửi đã được xác minh cụ thể, cho phép họ tránh được việc giao dịch tiền với các địa chỉ bị nghi ngờ là bất hợp pháp. Bất kỳ thực thể nào có thể quản lý một pool riêng tư, làm cho khuôn khổ trở nên linh hoạt trên nhiều khu vực pháp lý mà không nhất thiết phá vỡ tính linh hoạt của các token mạng cơ bản.

Bộ tài chính Hoa Kỳ rõ ràng đã cảm thấy được khích lệ bởi kết quả ban đầu, vì nó chỉ xử phạt một mixer khác, và thực hiện một động thái hướng tới các luật giám sát nâng cao mà chỉ có thể được mô tả là cực kỳ lạc hậu. 

Tôi tin rằng con người có quyền giao dịch một cách tự do, theo phương thức ngang hàng mà không cần sự giám sát đầy đủ và liên tục của bất kỳ chính phủ nào. Ở Hoa Kỳ, chúng tôi có các biện pháp bảo vệ hiến pháp rõ ràng khẳng định quyền không thể thay đổi đó, nhưng chúng tôi có thể phải lặp lại các mô hình quyền riêng tư của mình một vài lần trước khi tòa án quyết định một mô hình mà họ đồng ý cần được bảo vệ. Chính quyền Biden sẽ không đồng ý với bất kỳ điều nào trong số đó và không rõ Bộ Tài chính của Đảng Cộng hòa sẽ tốt hơn nhiều. Mô hình bảo mật crypto có thể lặp lại và cuối cùng, khả thi có thể sẽ phải trải qua quá trình xử lý chậm chạp của tòa án trong vài năm nữa. 

[Tham khảo: Tornado Cash hoạt động như thế nào, Privacy Pool]

4.5 Giao dịch TINA mới: Stablecoin

Tại sao đầu tư vào BTC hoặc ETH, khi bạn có thể đầu tư vào Bộ Tài chính dài hạn có nhiều năm nay có ngang bằng với vụ phá sản dot-com và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 không? (Balaji đã đúng!)

(Nguồn: Semafor

Nghiêm túc mà nói, tôi không hiểu sự hấp dẫn của danh mục đầu tư trái phiếu cổ phiếu 60-40 trong một thị trường có quá nhiều rủi ro vỡ nợ xung quanh nợ chính phủ, nợ bất động sản thương mại, nợ tiêu dùng và nợ zombie của công ty. Tại sao bạn lại đầu tư lâu dài vào Bộ Tài chính khi không ai khác muốn mua chúng và bạn có biết rằng bạn có thể tiếp cận thanh khoản với các hóa đơn ngắn hạn thanh toán 5% thông qua stablecoin không? Zoltan là gần thế này để nhận ra điều đó danh mục đầu tư lý tưởng không phải là 20-40-20-20 (tiền mặt, cổ phiếu, hàng hóa, trái phiếu), nhưng 40-40-20 (stablecoin, cổ phiếu và crypto chịu lãi suất). 

Stablecoin là lĩnh vực tăng trưởng bùng nổ nhất trong crypto. Killer app thực sự đầu tiên của chúng tôi, stablecoin, đã thu về 11 nghìn tỷ đô la onchain vào năm 2022, đồng thời đã đi ngược lại xu hướng và tiếp tục phát triển trong năm nay. Họ thực hiện khối lượng thanh toán gần gấp 10 lần PayPal (không có gì ngạc nhiên khi công ty đã tung ra stablecoin trong năm nay) và đang tiến gần đến khối lượng thanh toán của Visa. Có gần năm triệu địa chỉ blockchain giao dịch với stablecoin mỗi tuần. 

Bạn phải đọc Brevan Howard báo cáo giữa năm về tình trạng của thị trường Token2049Mainnet của Nic thuyết trình để hiểu cách hoạt động ở nước ngoài đơn vị tiền liên minh Châu Âu thị trường và thị trường đô la kỹ thuật số trong nước có thể sẽ phát triển vào năm 2024. Về cơ bản, có 5 loại stablecoin/danh mục chính trên thị trường hiện nay: USDT (đồng đô la châu Âu được dự trữ hoàn toàn ở nước ngoài), USDC và pyUSD (đồng đô la kỹ thuật số trong nước được dự trữ hoàn toàn), DAI (và các loại khác stablecoin được thế chấp), mô hình stablecoin thuật toán mới và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. 

Các phần viết tắt bên dưới sẽ không phù hợp với thị trường tổng thể, nhưng tôi sẽ thử.

4.6 USDT

Do đồng đô la Mỹ mất sức mua nhanh như thế nào, đồng đô la kỹ thuật số tổng hợp được hỗ trợ bởi 0,90 đô la tín phiếu Bộ Tài chính, 0,05 đô la vàng và 0,05 đô la BTC có thể là loại tiền tệ lý tưởng cho các quốc gia đang vật lộn với khủng hoảng ngân hàng và lạm phát cao. Vàng quá luddite để hỗ trợ hoàn toàn cho một loại tiền tệ hiện đại, bitcoin quá biến động và Bộ Tài chính có quá nhiều rủi ro bị tịch thu và thậm chí nguy cơ nổ tung phải dựa vào 100%. Nhưng thêm cả ba vào giỏ, bạn sẽ có một sản phẩm tuyệt vời. 

Này, kiểu đó nghe như USDT

Tether là đồng eurodollar kỹ thuật số lâu đời nhất, lớn nhất và quan trọng nhất, đồng thời đóng vai trò là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng thị trường và thanh khoản toàn cầu cho crypto. Bất chấp tất cả những tranh cãi trước đó (dự trữ, giao dịch, sử dụng, v.v.) và các câu hỏi về dự trữ (kiểm toán, tài sản thế chấp, người giám sát), nó đã có một năm tuyệt vời sau cuộc đàn áp pháp lý ở Hoa Kỳ. Với nhiều hoạt động crypto chuyển ra nước ngoài và rút tiền ngân hàng ở mức cao các ngân hàng khu vực thân thiện với crypto như SVB, Signature và Silvergate vào đầu mùa xuân này, hiệu suất của Tether đi ngược lại xu hướng. 

Tại thời điểm viết bài, Tether đạt mức cao nhất mọi thời đại mới là 89 tỷ đô la, trong khi đối thủ cạnh tranh chính của nó là USDC chỉ ở mức một nửa so với mức đỉnh trước đó. (Giá như các nhà phát hành stablecoin của Hoa Kỳ có thể được bảo vệ tốt hơn khỏi rủi ro hệ thống mà các ngân hàng này hiện diện đến thị trường crypto!)

(Nguồn: Nic Carter)

Trong nhiều năm, tôi đã viết rằng những lo ngại về Tether bị phóng đại quá mức. Tôi không mù quáng trước những rủi ro và tôi hiểu sự hoài nghi trong nước đối với hoạt động kinh doanh. Hiệu suất của Tether có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng điều đó chủ yếu là do nó khiến người ta bối rối về việc chính sách tài chính của Hoa Kỳ có thể lạc hậu đến mức chúng ta trao độc quyền đồng eurodollar cho một sàn giao dịch crypto ở nước ngoài, hiện là một trong những bên mua nước ngoài lớn nhất Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điều đó khiến bạn phải suy nghĩ, phải không?

Lời hùng biện của chính phủ Hoa Kỳ có vẻ giống như kayfabe. Tether tồn tại được lâu như vậy *bởi vì* nó hoạt động tốt với các cơ quan có thẩm quyền trên toàn cầu và mọi người đều ngầm hiểu rằng công ty sẽ lén lút hợp tác lâu dài với chính quyền Hoa Kỳ khi họ thực sự cần. Có thể họ sẽ bị phạt vào năm 2024. Có lẽ vậy. Nhưng tôi nghi ngờ có nhiều rủi ro hơn thế, vì tôi thấy lời hùng biện của Vince McMahon đáng tin hơn lời nói xấu xa của D.C.

Với Tether, chính phủ Hoa Kỳ giành chiến thắng, các sàn giao dịch nước ngoài giành chiến thắng, người tiêu dùng đô la crypto toàn cầu giành chiến thắng và các nhà đầu tư crypto giành chiến thắng. Nhưng các nhà khai thác sàn giao dịch crypto và stablecoin trong nước lại thua cuộc. 

Đội Tether thắng nhiều nhất. Nhờ lãi suất tăng, Tether hiện đạt gần 1 tỷ đô la thu nhập mỗi quý và nắm giữ 3,2 tỷ đô la dự trữ vượt mức, bao gồm 1,7 tỷ đô la BTC, với kỳ vọng họ sẽ sử dụng một số “lợi nhuận vượt mức” của mình trong tương lai để mua nhiều hơn nữa. Từ quan điểm lợi nhuận trên mỗi nhân viên, đây là một trong những doanh nghiệp tốt nhất mọi thời đại và tôi nghĩ nó sẽ tiếp tục như vậy trong nhiều năm tới.

4.7 USDC

Tôi viết một chút về Circle và USDC rồi nên không muốn lặp lại nhiều nữa, làm nổi bật một biểu đồ hiển thị cho bạn mọi thứ bạn cần biết về năm 2023 của USDC. Nó nêu bật mối đe dọa và cơ hội đang ở phía trước đối với Circle với tư cách là nhà phát hành stablecoin tư nhân gần gũi nhất với chính phủ Hoa Kỳ.

(Nguồn: Kaiko)

“Được hỗ trợ bởi tiền gửi đã được kiểm toán trong tài khoản ngân hàng Hoa Kỳ” chỉ là một thế mạnh cạnh tranh nếu ngân hàng của bạn không phá sản và luôn có quyền truy cập đáng tin cậy vào chúng. Chúng tôi đã không gặp phải điều đó vào đầu năm nay và nó đã gây ra thiệt hại to lớn cho Circle và USDC, mặc dù công ty không liên quan gì đến những rủi ro tuân thủ tại Silvergate, quản lý yếu kém tại SVB và vụ ám sát chính trị tại Signature (xem thêm về điều này chương tiếp theo).

Mặc dù USDC phục hồi trở lại mức cố định trong vòng vài tuần (và chưa bao giờ phải đối mặt với một vấn đề mua lại nào với khách hàng của mình), sự an toàn về mặt tâm lý được cho là đi kèm với các mối quan hệ ngân hàng Hoa Kỳ vẫn chưa quay trở lại và có vẻ như điều này sẽ khó đảo ngược nếu không có sự thay đổi về kỳ hạn. về crypto từ chính quyền ông Biden. Dù lạc quan về Circle và vị trí dẫn đầu trong nước sớm của nó, tôi vẫn chưa tin rằng các cơ quan quản lý Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục kìm hãm họ trong khi mở ra những con đường thưởng cho những công ty đương nhiệm ở Phố Wall bắt kịp trước.

Điều đáng mừng cho đồng đô la crypto được quản lý chặt chẽ nhất của chúng tôi, trớ trêu thay, nó vẫn là loại tiền tệ định giá thống trị ở hầu hết các thị trường DeFi. USDC vẫn đứng đầu về khối lượng DEX, tài sản thế chấp CDP và các khoản vay trên thị trường tiền tệ. Nhóm ETH-USDC trên Uniswap về cơ bản là xương sống cho tất cả DeFi.

4.8 Paxos, Binance & PayPal Dollars

Paxos đạt được mối quan hệ đối tác có khả năng thay đổi cuộc chơi với PayPal và stablecoin pyUSD hỗ trợ dòng ứng dụng của PayPal (bao gồm cả Venmo) - một chiến thắng lớn trong một năm hỗn hợp cho New York Trust Company ban đầu về crypto.

PayPal được chuyển tiếp crypto trong nhiều năm và thậm chí còn có điểm khác biệt là trở thành một trong những công ty thanh toán crypto duy nhất được bảo vệ tốt từ các cuộc tấn công có khả năng tàn phá từ CFPB. Việc ra mắt pyUSD là một bất ngờ thú vị nhưng không phải là một cú sốc. Điều hợp lý là hoạt động thanh toán qua internet sẽ xuất hiện để cung cấp một stablecoin trong môi trường lãi suất tăng. Nếu rủi ro/lợi nhuận lệch tiêu cực trong môi trường ZIRP vào năm 2021, thì tâm lý sẽ đảo ngược hoàn toàn trong một năm với lợi suất 5% và sẽ kéo dài “cao hơn trong thời gian dài hơn”. Tôi đã phỏng vấn Jose Fernandez da Ponte (người đứng đầu stablecoin pyUSD của PayPal) và Walter Hessert của Paxos tại Mainnet 2023, nơi họ đưa ra thông báo ban đầu

Trong tháng tiếp theo, vốn hóa thị trường tăng gấp 10 lần lên 115 triệu USD. Nó hoàn toàn phẳng sau PayPal đã nhận một trát đòi hầu tòa từ U.S. SEC Division of Enforcement. Nhưng bây giờ nó đã hoạt động trở lại. Vào ngày 8 tháng 12, chúng ta chứng kiến ​​đợt phát hành mới đầu tiên (12 triệu USD) cho pyUSD trong một tháng.

(Nguồn: DeFi Llama)

Đây không phải là lần đầu tiên Paxos gặp trục trặc với một quan hệ đối tác lớn. 

Nó gặp phải thất bại lớn và bị Bộ Dịch vụ Tài chính New York tát vào mặt vào tháng 2, nhờ mối quan hệ hợp tác với Binance và stablecoin Binance USD. Sau hành động đó, vốn hóa thị trường của Binance USD đã giảm mạnh 90% từ 16 tỷ USD xuống còn 1,6 tỷ USD vào cuối tháng 11. Sau thỏa thuận giải quyết được công bố với DoJ và các cơ quan quản lý tài chính khác, Binance đã thông báo rằng sẽ chấm dứt hỗ trợ cho BUSD stablecoin vào ngày 15 tháng 12 năm 2023, giết chết sản phẩm một cách hiệu quả.

(Nguồn: DeFi Llama)

Để tăng thêm sự tổn thương, Binance đã không đóng cửa các hoạt động stablecoin của mình mà thay vào đó chỉ chuyển chúng sang các đối tác eurodollar khác. Nó bắt đầu với TrueUSD, có tăng gấp ba lần kích thước kể từ tháng Hai và gần đây hơn là nhà phát hành được quản lý ở Hồng Kông, First Digital, cái mà sẽ hấp thụ 100% số BUSD còn lại tại Binance vào cuối năm nay. Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đánh cắp hoạt động kinh doanh này từ Paxos theo đúng nghĩa đen và gửi nó đến Hồng Kông. Không có hai cách để giải quyết vấn đề này và có một điều ngạc nhiên nhỏ là Paxos hiện đang tập trung sự chú ý vào Singapore, Abu Dhabi, và Mexico thay vì.

4.9 Stablecoin được thế chấp bằng crypto

Tôi sẽ không chạy trước một số báo cáo mà chúng tôi sẽ đưa ra trong Q1, nhưng chúng tôi đã có một số nghiên cứu sâu sắc về phạm vi crypto của các stablecoin được thế chấp bằng crypto (Dai) và thuật toán (Frax), cũng như kinh tế học, triển vọng và những viên ngọc ẩn cho mỗi người. Tôi sẽ giữ lại một chút alpha ở đây và hướng dẫn bạn đến đăng ký bị trì hoãn một chút sự hài lòng

Một gợi ý nhỏ: crvUSD, Lybra và Prisma là hai trong số các giao thức vị thế nợ thế chấp (CDP) mới hơn có vẻ hứa hẹn nhất. Họ cho phép các staking token có tính thanh khoản cao, chẳng hạn như stETH của Lido, làm tài sản thế chấp mà người dùng có thể mint tiền ổn định trong khi tiếp tục nhận được lợi nhuận từ các vị trí staked ETH cơ bản của họ. Điều đó giúp bù đắp phí và chi phí vay onchain, ngay cả khi các mô hình mới này vẫn khá kém hiệu quả về vốn và bị hạn chế về tài sản thế chấp (TVL bị giới hạn bởi quy mô của thị trường staking token thanh khoản).

Hiện tại, các stablecoin theo thuật toán khá không được ưa chuộng, nhưng tôi vẫn hào hứng về tiềm năng của chúng vào năm 2024. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy một số đột phá do các cơ quan quản lý Hoa Kỳ nói chung không đáng tin cậy và cần phải tránh xa đồng đô la đang giảm giá nhanh chóng như chúng ta thay thế. Nhiều flatcoins và ít fiat hơn?

4.10 CBDC và các Memecoin khác

Có hai loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương: bán buôn (giữa các tổ chức tài chính) và bán lẻ. Hầu hết tất cả các dự án thí điểm CBDC cho đến nay đều là CBDC “wholesale”, xoay quanh các giao dịch giữa các tổ chức tài chính: Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) là thử nghiệm CBDC để thanh toán các khoản thanh toán của ngân hàng thương mại, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đang thí điểm một CBDC giải quyết các giao dịch chứng khoán kỹ thuật số, vân vân.

Nhưng tôi coi trọng các dự án CBDC tập trung vào bán lẻ cũng như tôi coi DOGE và PEPE. Chơi cùng và trò chuyện với họ rất thú vị và họ sẽ có mức độ tác động ngắn hạn tương tự đối với thế giới. Đó cũng là một điều tốt, bởi vì cách các chủ ngân hàng toàn cầu nói về những công cụ giám sát và kiểm soát tài chính này hơi quá quyến rũ so với sở thích của tôi.

Trừ khi người đăng ký Messari tại một trong những ngân hàng lớn có thể thuyết phục tôi rằng: a) CBDC sẽ có liên quan bất cứ nơi nào trước năm 2030, b) có bất kỳ hy vọng nào về việc các tổ chức phi ngân hàng tương tác với họ và xây dựng các ứng dụng thanh toán với họ, và c) những đề xuất này sẽ có bất kỳ mức độ bảo vệ quyền riêng tư theo hiến pháp nào được đưa vào - Tôi sẽ tiếp tục bỏ qua chúng và liên kết lười biếng nghe những ghi chú trên vách đá gần đây nhất từ ​​khắp nơi trên thế giới:

Có hai mối quan tâm cốt lõi với CBDC, ngoài việc chấm dứt quyền riêng tư tài chính của cá nhân để trao cho các chính phủ độc tài loại quyền lực giám sát toàn cầu không giới hạn sẽ khiến Orwell phải chết:

  1. Họ có thể loại bỏ các ngân hàng trung gian: Trớ trêu thay, đây lại là rủi ro tốt nhất đối với crypto! Elizabeth Warren muốn một CBDC bán lẻ loại bỏ hệ thống Ngân hàng Dự trữ Liên bang và phá hủy một loạt ngân hàng địa phương và khu vực. May mắn thay, các thống đốc Fed đang đã khôn ngoan trước rủi ro rồi và đã nhấn mạnh vai trò của ngân hàng đối với nền kinh tế địa phương và trong việc ngăn chặn sự can thiệp quá mức của chính phủ.

  2. Chúng sẽ không dễ dàng xuất khẩu được: Không rõ sẽ có bao nhiêu nhu cầu xuất khẩu CBDC (có thể dễ dàng bị nhà phát hành thu giữ, giám sát hoặc thao túng hơn) so với các stablecoin public-private có khả năng chứng tỏ có thể thay thế được nhiều hơn và đóng vai trò là tiền mặt và người mang kỹ thuật số thực sự tài sản.

Cựu Chủ tịch CFTC và hiện tại Digital Dollar Project dẫn đầu, Chris Giancarlo nói chuyện với tôi về CBDC tại Mainnet. Anh ấy nhấn mạnh rằng sự hoài nghi của tôi rằng các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư sẽ được thêm vào các CBDC do Fed phát hành trong tương lai đã quá mức. Thật vậy, một số người ở Fed Boston có quan hệ chặt chẽ với những nhà nghiên cứu bitcoin đầu tiên của MIT, những người đã làm việc trên Dự án Hamilton.

Ripple công bố sự ra mắt của nền tảng CBDC vào đầu năm nay và có vẻ như đây là một vị trí thú vị để fork XRP Ledger vốn là cốt lõi của sản phẩm của mình để đặc biệt hỗ trợ các ngân hàng trung ương nhỏ hơn. Nó cũng có một cái móc rất hấp dẫn để treo lủng lẳng trước mặt các chủ ngân hàng này: một XRP token rõ ràng, được sử dụng rộng rãi như một củ cà rốt trong các chương trình thanh khoản theo yêu cầu của tổ chức khác (với các ngân hàng đại lý và chuyển tiền. Giants) như một loại tiền tệ “bridge” chi phí thấp giữa nhiều cặp tiền tệ. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ sống đến ngày tôi viết điều đó, nhưng đó là chiến thắng trị giá 100 triệu đô la trong nhiều năm của tòa án trước SEC sẽ mang lại cho bạn. Bạn có thể đọc báo cáo của chúng tôi về Ledger trong Q3.

Tôi thực sự coi trọng CBDC bán lẻ theo một nghĩa nào đó: Tôi nghĩ chúng sẽ thú vị và hiệu quả như bước đột phá của chính phủ vào lĩnh vực CNTT chăm sóc sức khỏe. Tôi thích ý tưởng rằng CBDC sẽ tỏ ra tệ hại đến mức so với các giao thức crypto do khu vực tư nhân điều khiển nên chúng ta nên hoan nghênh chúng và để họ bộc lộ mình là hàng kém chất lượng.

Phần kết luận

Nếu đó là một khuôn khổ hữu ích, tôi nghĩ về Tether-Circle-Paxos-Maker-JPMorgan ở phía nhà phát hành stablecoin giống như cách tôi nghĩ về Binance-Coinbase-Kraken-Uniswap-Nasdaq ở phía sàn giao dịch crypto. Tất cả đều là những doanh nghiệp mạnh, nhưng họ ở những vị trí khác nhau dựa trên cách tiếp cận quy định và phân cấp.

  • Binance và Tether là những chàng cao bồi toàn cầu, chơi đùa với các cơ quan quản lý khi họ cần, nhưng mặt khác lại tận dụng bảng cân đối kế toán khổng lồ, các công ty luật giày trắng và chênh lệch pháp lý để mở rộng quy mô ra ngoài phạm vi quản lý của Hoa Kỳ.

  • Coinbase và Circle là những công ty đương nhiệm chậm và ổn định của Hoa Kỳ sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ luật pháp liên bang nhưng vẫn có các giá trị crypto thực sự được gắn trong DNA của họ. 

  • Paxos và Kraken chơi theo tất cả các quy tắc, nhưng họ chọn nhấn mạnh chiến lược giữa bang và liên bang (trớ trêu thay, Kraken bằng cách tránh New York và Paxos, bằng cách dựa vào đó), và cuối cùng bắt đầu tăng cường quốc tế sau khi họ gặp khó khăn ở quê nhà . 

  • Maker và Uniswap tạo ra danh mục phát hành stablecoin phi tập trung và sàn giao dịch phi tập trung, nhưng họ hiện đang phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt về cách họ sẽ phải giao tiếp với các cơ quan chức năng toàn cầu khi dự án của họ đã mở rộng quy mô.

  • JPMorgan và Nasdaq đang âm thầm sẵn sàng, háo hức chờ đợi để tấn công bất cứ khi nào các đợt lũ crypto được quản lý mở ra - dù là vào năm 2024 hoặc 2034. Họ có đủ khả năng để kiên nhẫn chờ đợi và quy mô, danh tiếng cũng như tình trạng quản lý của họ sẽ giúp họ bắt kịp (một số) những người mới nổi về crypto.

Chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn về các sàn giao dịch trong Chương 6 trên CeFi. Nhưng trước tiên, hãy dừng lại và thảo luận về chủ đề yêu thích của mọi người về crypto: chính sách.

#CRYPTO THESES FOR 2024
ic-comment-blueBình luận
#