CRYPTO THESES FOR 2024
CRYPTO THESES 2024 - CHAPTER 10
#
Marketing
36 phút đọc
06/03/2024
24
0
0

icon-menu

CHƯƠNG 10 - TOP 10 XU HƯỚNG TRONG CƠ SỞ HẠ TẦNG PEER-TO-PEER

10.0 Nâng cấp khả năng sử dụng Crypto

Thật khó để nói quá mức độ đổi mới đã có trong sở hạ tầng peer-to-peer suốt cơ hai năm qua.

Chúng ta sẽ nhìn lại những chiếc ví mà chúng ta đã sử dụng trong mười năm đầu tiên của crypto là những bước đột phá mạnh và những đột phá kỹ thuật của năm 2023 sẽ giống như một điểm uốn thầm lặng cho việc áp dụng crypto. Chúng ta sẽ hồi tưởng về sự ghép nối và “sự ngu ngốc điên rồ” của việc quản trị DAO (như một luật sư về crypto đã trìu mến nói) trong thời đại trước khi chúng ta có giấy tờ pháp lý cho các thực thể này hoặc các công cụ quản lý cộng đồng thích hợp. Chúng tôi sẽ cảm ơn các vị thần cũ và mới vì DePIN đã xây dựng cho chúng tôi cơ sở hạ tầng phần cứng song song để kiểm tra sức mạnh vượt trội của Big Tech trước khi quá muộn.

Đây là những ngày xưa tốt đẹp. Hãy tận hưởng chúng!

10.1 Tương lai Wallet-Centric: Bản Nâng cấp MPC

Nếu bạn sở hữu giao diện người dùng crypto chính trên thế giới, bạn sẽ thu được rất nhiều giá trị. Blockchain.com đã xây dựng cốt lõi với doanh nghiệp 8 tỷ USD bằng cách tạo ra gần 90 triệu ví tự lưu trữ. Metamask được đẩy ConsenSys được định giá 7 tỷ đô la với ví trình duyệt gốc. PayPal mua lại Curv với giá gần 200 triệu đô la vào năm 2021.

Coinbase, Circle và Fireblocks coi cơ sở hạ tầng ví điện toán đa bên (Multi-Party Computation - MPC) nhúng là lĩnh vực tăng trưởng quan trọng đối với doanh nghiệp của họ. và đó là chưa kể đến việc phát triển các ví thông minh sắp ra mắt như Safe, huy động được 100 triệu đô vào năm 2022, và quản lý 35 tỷ đô la kho bạc on-chain.

Điều đó nói lên rằng, trải nghiệm người dùng ví trung bình đã rất tệ trong nhiều năm. Hiện trạng yêu cầu người dùng ký nhiều giao dịch, trong đó họ phải hiểu các hoạt động kỹ thuật phức tạp bên trong để tránh các vụ hack thảm khốc. Các điểm xung đột về ví tốt nhất có thể khiến người dùng loại bỏ các sản phẩm crypto. Tệ nhất, họ có thể bị hủy hoại về mặt tài chính.

Trước khi đi sâu vào nội dung nâng cấp rất cần thiết mà chúng ta đã thấy trong hệ sinh thái ví, chúng ta hãy xem lại nhanh về ví crypto 1.0.

Bối cảnh EOA

Trong nhiều năm, các tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài (externally owned account - EOA) đã đứng sau các ví thực tế trên Ethereum. Metamask đã cho phép người dùng thực hiện các giao dịch Ethereum bằng một khóa riêng duy nhất kể từ lần ra mắt đầu tiên. Mặc dù hoạt động hiệu quả nhưng điều đó đã được chứng minh là tạo ra các honeypot cho hacker, vì quyền truy cập vào khóa riêng của bạn (thông qua truy cập trực tiếp hoặc thông qua khai thác lừa đảo vô tình đăng nhập vào quyền truy cập ví) có thể mở khóa toàn bộ ví của bạn. Sự cứng nhắc của các ví cũ của chúng tôi cũng đã tạo ra những trở ngại trong việc triển khai các ứng dụng crypto mới, vì EOA yêu cầu bạn mua crypto thông qua một đoạn đường nối, gửi nó vào ví và duy trì số dư dương trước khi bạn có thể làm bất cứ điều gì on-chain. Cơ sở hạ tầng ví mới đã cải thiện hoàn toàn UX ở đây.

Ví MPC

Ví MPC loại bỏ một số rủi ro của ví cơ bản chỉ bằng private key. Chúng cũng khác với các ví “multi-sig” đơn giản ở chỗ chúng cung cấp một số tính linh hoạt về sơ đồ chữ ký (bảo mật chữ ký ngưỡng, điều này rất quan trọng nhưng tôi không có thời gian để đi sâu vào đây) và quyền riêng tư.

Đầu năm 2022, Coinbase công bố họ đang vận chuyển một ví ứng dụng phi tập trung mới được xây dựng trên công nghệ MPC, loại bỏ nhu cầu người dùng phải duy trì toàn bộ gánh nặng quản lý private key. Đây là ví yêu thích của tôi hiện nay và tôi nhận thấy có một sự cân bằng bảo mật có thể chấp nhận được khi nói đến việc quản lý tiền “ví” thực sự của tôi (tiền chơi và thanh toán) so với các khoản nắm giữ dài hạn (không đủ lớn để làm tôi khó chịu) qua đó, lý do tại sao tôi vẫn phải nghiền ngẫm bản báo cáo này, vì vậy đừng nghĩ về nó nữa). Ví MPC cho phép Coinbase ăn miếng bánh của mình, duy trì mối quan hệ với người dùng đối với các ứng dụng không giám sát, nhưng tránh các trách nhiệm pháp lý đi kèm với việc giám sát trực tiếp hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trong một số ứng dụng on-chain nhất định như DeFi. Nó là một đầu tư sát thủ và sự thực hiện tuyệt vời của nhóm Coinbase.

Hầu hết các nhà cung cấp ví vẫn chưa tìm cách tận dụng các tài khoản hợp đồng thông minh (smart contract account - SCA), vì việc tạo SCA ngày nay đòi hỏi phải trả phí đáng kể trên Ethereum và hầu hết các ứng dụng crypto trước đây đều được thiết kế để tương tác với ví EOA (hoặc anh em họ MPC). Điều đó có thể thay đổi vào năm 2024.

10.2 Wallet-Centric Future: Tài khoản hợp đồng thông minh

Ngày nay, phần lớn ví tự lưu trữ là ví EOA đơn giản hoặc ví MPC. Các nâng cấp theo lịch trình trên lộ trình Ethereum có thể thay đổi điều đó. 

Trừu tượng hóa tài khoản (Account abstraction - AA) là một sáng kiến ​​lộ trình cốt lõi của Ethereum nhằm thay thế EOA bằng ví hợp đồng thông minh hoặc “tài khoản thông minh”. Các dạng ví mới này rất năng động và cho phép thực hiện những thứ như tùy chọn khôi phục xã hội, ứng dụng thanh toán phí thay mặt người dùng, giao dịch theo gói hiệu quả hơn, các tính năng bảo mật như giới hạn chi tiêu, xác thực đa yếu tố bằng thiết bị phần cứng, hoạt động single-step multi-chain (một lần nữa, quan trọng vì chi phí tạo ví hợp đồng thông minh mới trên Ethereum), v.v. Thậm chí còn có một nỗ lực (EIP-7212) để hỗ trợ sơ đồ chữ ký được Apple sử dụng để hỗ trợ hệ thống ID sinh trắc học của họ. Bạn có thể sớm sử dụng FaceID để xác nhận giao dịch Uniswap! 

Việc triển khai AA cốt lõi, ERC-4377, cung cấp tiêu chuẩn cho các nhà phát triển ví, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và người dùng cuối cùng tập hợp lại để tận dụng lợi ích của ví hợp đồng thông minh mà không gặp phải rủi ro bảo mật lớn khi thực hiện nhiều lần. Đây là cách nó hoạt động:

Trong trường hợp hình ảnh đó khiến bạn mỏi mắt, tôi sẽ cố gắng tóm tắt.

Khi người dùng tương tác với ví ERC-4337, họ sẽ bắt đầu “hoạt động của người dùng” thay vì “giao dịch”. Hoạt động của người dùng được gửi đến nhóm giao dịch đặc biệt, nơi “bundlers” đóng gói chúng và gửi chúng on-chain. Người đóng gói có thể là các bên tập trung hoặc mạng lưới phi tập trung, nhưng họ phục vụ chức năng tương tự để tạo khối và người tìm kiếm trong các giao dịch EVM on-chain. Họ (từng chút) tái trung gian các giao dịch crypto và mở ra cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ có tên Paymasters (những người có thể thanh toán chi phí gas cho người dùng) và Signature Aggregators (những người có thể nén dữ liệu chữ ký để tối ưu hóa quá trình xử lý giao dịch). Thiết kế này đã thu hút sự chú ý của những gã khổng lồ thanh toán đương nhiệm như Stripe và Visa - những nhà cung cấp gói và người trả tiền tự nhiên trong mô hình mới này.

Vẫn chưa có người chiến thắng rõ ràng trong không gian ví hợp đồng thông minh, nhưng cho đến nay, Safe{Wallet} là ví dẫn đầu sớm. Với gần ~35 tỷ đô la giá trị được bảo đảm chỉ trên Ethereum, họ triển khai mạng chuyển tiếp của riêng mình để hỗ trợ người dùng và hợp tác với Stripe để tạo SDK hoạt động như một loại cửa hàng ứng dụng cho người dùng Safe. Ngoài ra, các đối tác Safe có thể tích hợp fiat onramp trong ứng dụng do Stripe cung cấp, điều này giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng crypto thông qua một sàn giao dịch tập trung. Đó là mối đe dọa đối với các sàn giao dịch hiện tại và cơ hội cho các dự án DeFi như Uniswap muốn tạo ví “SuperApp” giúp người dùng gửi tiền trực tiếp vào ngân hàng hoặc thẻ tín dụng mà không cần có điểm dừng cần thiết thông qua Coinbase hoặc Metamask, những kẻ đang dần di chuyển xuống dòng và có thể đánh cắp nhiều người dùng DeFi hơn theo thời gian.

(Một số lớp như L2 zk-rollups (ví dụ: StarkNet và zkSync) có sẵn tính năng trừu tượng hóa tài khoản trong các giao thức cốt lõi của chúng, nhưng Ethereum cung cấp tính năng trừu tượng hóa tài khoản trên cơ sở chọn tham gia ở layer ứng dụng thông qua ERC-4337, điều này sẽ không yêu cầu lõi Nâng cấp giao thức Ethereum: Solana luôn có tính năng trừu tượng hóa tài khoản gốc thông qua các địa chỉ bắt nguồn từ chương trình (program-derived addresses - PDA) và luôn cho phép “tài khoản chương trình” có thể lưu trữ mã. Khả năng đó cho phép thực hiện các tính năng như gói giao dịch và logic đa chữ ký tùy chỉnh.GG, Solana.)

10.3 Tương lai của Wallet-Centric: “Wallets-as-a- Service” vs. SuperApps

Embedded wallet, trái ngược với các ví bên ngoài, có thể tải xuống như MetaMask, nằm tự nhiên trong một ứng dụng. Kiến trúc này có lẽ được sử dụng nổi tiếng nhất bởi các ứng dụng web tiến bộ như friend.tech trong năm nay và giúp tạo ra trải nghiệm người dùng liền mạch cho những người dùng không bao giờ phải rời khỏi ứng dụng mới để ký giao dịch. 

Cho dù bạn đang nói về ví MPC hay ví hợp đồng thông minh, cuộc đua hiện đang diễn ra giữa những công ty dẫn đầu thị trường để nhúng công nghệ ví của họ càng rộng rãi càng tốt. 

Wallet-as-a-Service (WaaS) dựa trên MPC của Coinbase, “Snaps” của MetaMask và “App Store” của Safe cho phép các third-party embed ví crypto vào sản phẩm của họ và người dùng tích hợp trong khi thuê ngoài công việc tạo ví khó khăn và khó khăn về mặt kỹ thuật và quy trình quản lý khóa được áp dụng cho các nhà thiết kế ví. Ba gã khổng lồ về ví đó có thể tận dụng các thương hiệu mạnh mẽ và đáng tin cậy của họ để chiếm lĩnh không gian ví nhúng, nhưng mọi thứ sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Circle bước vào cuộc cạnh tranh với “Programmable Wallets” phát hành vào tháng 8 và Fireblocks công bố giải pháp WaaS dựa trên MPC tương tự vào tháng 9, giải pháp này sẽ power wallet cho Công ty thương mại điện tử khổng lồ Flipkart của Ấn Độ.

Thành thật mà nói, tôi không chắc điểm khác biệt lớn nhất về mặt kỹ thuật sẽ xuất hiện ở đâu. Cuộc đua ví nhúng có cảm giác giống như một cuộc thi tiếp thị / BD / phân phối hơn là một cuộc đua không gian kỹ thuật, điều này khiến tôi tự hỏi làm thế nào các công ty khởi nghiệp WaaS khác như Dfns (huy động được 20 triệu đô la) và Privy (ngoài việc họ đánh cắp mối quan hệ đối tác với friend.tech), sẽ cạnh tranh lâu dài.

Privy có thể đã vô tình chỉ ra con đường phía trước: những người mới bắt đầu có thể xem xét chuyển hướng từ nền tảng WaaS tổng quát (trên cùng bên trái) sang ví liên kết siêu ứng dụng (dưới cùng bên phải), nơi họ có thể sẽ tìm thấy các đối tác ứng dụng dẫn đầu thị trường đầy háo hức: dự án như Uniswap đang hoạt động sôi nổi để đảm bảo họ giữ quyền kiểm soát các mối quan hệ người dùng của chính mình, với tư cách là nhà cung cấp ví third-party bắt đầu làm mờ ranh giới cạnh tranh.

Đó không chỉ là về các lực lượng cạnh tranh, mà còn có thể mang lại lợi ích cho người dùng đối với các ví “super app” được tích hợp dọc, chuyên biệt trên cơ sở từng lĩnh vực. Uniswap có thể khuyến khích việc sử dụng và tăng trưởng ví di động của mình bằng cách trợ cấp phí giao dịch cho người dùng, cung cấp các công cụ tuân thủ độc đáo như báo cáo thuế tự động cho các giao dịch DeFi hoặc đưa ra đề xuất phân bổ đầu tư được cá nhân hóa dựa trên thông tin đầu vào của người dùng. Tương tự như vậy, bạn có thể tưởng tượng thứ gì đó giống như ví OpenSea kết hợp các tính năng độc đáo để chơi trò chơi và cho phép người dùng truy cập vào nền tảng cho vay NFT.

Thành thật mà nói, ý tưởng về một Instagram, Signal, Fidelity và Bank of America được tích hợp đầy đủ khá đáng sợ và tôi nghĩ các ứng dụng crypto cũng sẽ không khác. Nhiều người dùng sẽ thích tách NFT, tài khoản DeSoc, giao dịch DEX và thanh toán của họ hơn là tổng hợp chúng trong một ví duy nhất.

10.4 Rủi ro phục hồi tài khoản Ledger

Điều nguy hiểm hơn: mất khóa riêng của bạn, trở thành nạn nhân của cuộc tấn công “five dollar wrench” hoặc cho phép nhà cung cấp ví phần cứng third-party xây dựng một cửa sau cho phép khôi phục ví của bạn một cách tập trung, đa bên trong trường hợp bạn mất thiết bị?

Đó là một cuộc tranh luận đã nổ ra vào đầu năm nay, khi Ledger phải vật lộn để vượt qua một trong cuộc khủng hoảng PR những lớn nhất các trong lịch sử. Mặc dù những lời chỉ trích về Ledger bị thổi phồng quá mức, nhưng câu chuyện vẫn nêu bật những thách thức trong việc quản lý sự cân bằng sâu sắc về bảo mật/khả năng sử dụng cho khách hàng crypto. 

Một mặt, sản phẩm “Recover” mới của Ledger có thể giúp người dùng “normie” dễ dàng tránh được những tổn thất thảm khốc liên quan đến lỗi người dùng và mất khóa riêng. Dịch vụ chọn tham gia sẽ (với giá 10 đô la mỗi tháng) sẽ chia ra và gửi ba “shards” cụm từ hạt giống được mã hóa của người dùng tới Ledger và hai đối tác độc lập của nó, đồng thời cho phép các dịch vụ tập trung khôi phục khóa người dùng theo yêu cầu của người dùng nếu họ đã cung cấp thẻ căn cước công dân. 

Nhưng đã có một cuộc nổi dậy (phần nào có thể đoán trước được) sau khi công ty tung ra sản phẩm Recover, vì người dùng thấy rõ rằng nó thậm chí còn khả thi để Ledger đẩy mạnh bản cập nhật chương trình cơ sở có thể xuất dữ liệu khóa riêng được mã hóa từ các thiết bị. Nhiều người trước đây có ấn tượng rằng điều này hoàn toàn không thể xảy ra, tương tự như cách hoạt động của “khu vực bảo mật” của Apple trên iPhone. Đối tác của Dragonfly, Haseeb Qureshi, đã giải thích điều này phản ánh như thế nào sự hiểu lầm kỹ thuật về ví phần cứng (và sự cố liên lạc của công ty), chứ không phải là một lỗ hổng thực sự. Nhưng Ledger buộc phải làm rõ rằng tính năng Recover có thể cung cấp khóa người dùng cho chính phủ và dân sự đương sự trong một số tình huống nhất định (ví dụ: điều tra tội phạm hoặc yêu cầu an ninh quốc gia).

Khi tôi đọc tất cả những điều này, suy nghĩ đầu tiên của tôi là “không có việc tốt nào mà không bị trừng phạt”. Lợi ích của việc Ledger giải quyết các rủi ro về quyền tự quản lý bằng dịch vụ khôi phục người dùng hợp lý có thể lớn hơn rủi ro mà tiền bị chính quyền tịch thu thông qua lệnh của tòa án. 

Nhưng khi tôi xem xét kỹ hơn, tôi lo lắng rằng điều này có thể mở ra chiếc hộp pandora cho những yêu cầu pháp lý toàn cầu tồi tệ. Nếu các chính phủ chuyển sang cấm ví tự quản lý *không có* các tính năng giống như Recover, liệu các công ty này có đủ tư cách để chống trả không? Đây chính xác không phải là một rủi ro không đáng kể ở Châu Âu sau MiCA và TFR. Tôi lo lắng về việc mặc định đang dần chuyển từ “opt-in” sang “bắt buộc đối với công dân [quốc gia]”. 

Tôi muốn thấy sự khác biệt giữa các ví phần cứng hiện có trên thị trường, vì David Schwartz đến từ Ripple tóm tắt: Ledger (hoặc công ty khác) tạo hai luồng phát hành chương trình cơ sở riêng biệt, một luồng có khôi phục tài khoản và một luồng không có. Lý tưởng nhất là người dùng có thể mua thiết bị không chỉ thêm chương trình có tính năng khôi phục tài khoản và cơ sở Recover nếu lần đầu tiên họ xóa sạch tất cả tài liệu chính trước đó trên thiết bị. và Ledger có thể đưa ra cam kết công khai không giới thiệu các tính năng có thể thay đổi luồng chương trình cơ sở mặc định của họ để cho phép tài liệu chính rời khỏi thiết bị sau khi khóa được tạo. Điều này có chức năng tương tự như việc tạo một ví “ASIC” không thể nâng cấp.

Thành thật mà nói, tôi rất vui vì kịch tính này diễn ra giữa một thị trường giá xuống. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải có những trận chiến mang tính triết lý này xung quanh việc người dùng mặc định và khả năng chống lại việc thu giữ trạng thái trong khi số tiền stake vẫn còn tương đối thấp. Tôi hy vọng chúng ta sẽ thấy cả các mẫu phần cứng mới và nhiều dịch vụ mới xử lý các trường hợp có rủi ro cao (kiểu di sản) trong năm tới.

10.5 Cuộc chiến lưu trữ DePIN

Nếu ví là cánh cửa dẫn vào ngôi nhà crypto thì mạng phần cứng là nền tảng. Tôi không nghĩ có lĩnh vực phát triển lâu dài nào quan trọng hơn mạng cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung (decentralized physical infrastructure network - DePIN). 

Các mô hình token từ lâu đã giúp điều chỉnh thị trường phát triển phần mềm crypto, nhưng chúng cũng quan trọng không kém trong việc quản lý các nguồn tài nguyên vật chất, bắt đầu bằng việc khai thác Bitcoin và Ethereum. Trong những năm gần đây, token đã giúp đẩy nhanh quá trình xây dựng mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý khiến Internet khó bị kiểm duyệt hoặc đóng cửa hơn. DePIN mở rộng phạm vi lưu trữ, tính toán, kết nối không dây, mạng năng lượng, thu thập dữ liệu không gian địa lý, v.v. Đó là một trong những hệ sinh thái sôi động nhất của crypto và tiến độ dường như đang tăng tốc. 

Chúng ta có thể chia DePIN thành hai nhánh chính: Physical Resource Networks (PRNs) và Digital Resource Networks (DRNs). 

PRN khuyến khích người tham gia triển khai phụ thuộc vào vị trí phần cứng cung cấp tài nguyên cho các vị trí vật lý nhất định cho các trường hợp sử dụng năng lượng, không gian địa lý hoặc kết nối, trong khi DRN tạo ra một môi trường mới không phụ thuộc vào vị trí back-end cho đám mây, khuyến khích những người tham gia thị trường cung cấp một số tài nguyên kỹ thuật số nhất định như điện toán, lưu trữ và băng thông. 

Nhu cầu thị trường đối với DRN tiếp tục bùng nổ (từ một cơ sở nhỏ), nhưng chúng tôi vẫn chỉ mới sơ khai trong việc áp dụng tiềm năng. Thị trường lưu trữ đám mây trị giá 80 tỷ đô la và tăng trưởng 25% mỗi năm, trong khi các lựa chọn thay thế phi tập trung chỉ phục vụ dưới 0,1% thị trường, mặc dù chúng có giá thấp hơn 70% so với các nhà cung cấp như Amazon S3.

Như tôi đã nêu trong Chương 1, ít nhất, các mạng này cung cấp dịch vụ dự phòng phi tập trung và “hedge” giá rẻ, có thể hấp dẫn các doanh nghiệp đang tìm cách hỗ trợ dịch vụ của họ tại các thị trường mới nổi có cơ sở hạ tầng kém chất lượng hoặc những người đang hoạt động trong các ngành thị trường chợ đen. có nguy cơ bị kiểm duyệt cao hơn. Trong số các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phi tập trung lớn, có bốn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phi tập trung đặc biệt đáng chú ý:

  • Filecoin chủ yếu hướng đến việc cung cấp giải pháp kho lạnh cho các doanh nghiệp và nhà phát triển. Giá cả cạnh tranh và khả năng truy cập dễ dàng khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các thực thể Web2 đang tìm kiếm giải pháp thay thế hiệu quả về mặt chi phí để lưu trữ lượng lớn dữ liệu lưu trữ. Đây là mạng lưu trữ thống trị về dung lượng và mức sử dụng hiện nay.

  • Storj được tối ưu hóa để cung cấp dịch vụ lưu trữ nóng cho doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ lưu trữ đối tượng trên đám mây tương thích với Amazon S3. Nó cung cấp thời gian truy xuất nhanh và đã được chứng minh là hiệu quả trong việc chia sẻ tệp video lớn. Những đặc điểm này đã khiến Storj tập trung vào ngành truyền thông và giải trí.

  • Sia cũng được định vị trong thị trường lưu trữ nóng và chủ yếu nhắm đến các nhà phát triển. Sia thu hút những người dùng đang tìm kiếm giải pháp lưu trữ riêng tư với thời gian truy xuất nhanh chóng.

  • Arweave đặc biệt hấp dẫn đối với NFT, metaverse và các dự án xã hội phi tập trung nhờ mô hình “trả tiền một lần, lưu trữ mãi mãi” đầy sáng tạo. Sam là mẫu cho thấy nhu cầu Arweave tiềm năng sẽ tăng gấp 20 lần trong ba năm tới. (Làm sao điều đó có thể tác động đến giá token?)

Hầu hết các doanh nghiệp khó có thể quay lại lưu trữ cơ sở hạ tầng máy chủ của riêng họ và quản lý các thiết lập phần cứng phức tạp. Nhưng cũng khó có khả năng nhiều người trong số họ sẽ tiếp tục tin tưởng một cách mù quáng vào các nhà cung cấp Big Tech tập trung, đặc biệt là trong một số trường hợp, những công ty đó bảo chúng ta đừng tin họ. Thay vào đó, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của “hybrid cloud” nơi điện toán được quản lý trên nhiều dịch vụ đám mây công cộng và cơ sở hạ tầng cục bộ và biên tích hợp. Đó là một lợi ích cho DePIN, một kiểu đảo ngược hiện trạng lịch sử nơi các doanh nghiệp kiểm soát phần cứng của họ tốt hơn.

Trong một hệ sinh thái công nghệ được thúc đẩy bởi các chu kỳ cường điệu quá mức, tính kinh tế đằng sau mạng DePIN sẽ dễ hiểu hơn (“Airbnb dành cho lưu trữ kỹ thuật số”) và token của chúng dễ bảo lãnh hơn. Nếu các mạng phi tập trung cuối cùng chiếm 10% thị trường đám mây thì kết quả trong lĩnh vực này sẽ rất đáng kinh ngạc. Bạn có thể kiểm tra bản đồ thị trường đầy đủ của Ai chúng tôi đang xem ở đây, mặc dù có ba lĩnh vực ngoài lưu trữ phi tập trung mà tôi đang đặc biệt theo dõi chặt chẽ.

Cơ sở dữ liệu phi tập trung, mạng điện toán crypto liền kề AI và các hoạt động không dây.

10.6 Cơ sở dữ liệu phi tập trung

Mạng lưu trữ phi tập trung chỉ mạnh mẽ như cơ sở dữ liệu phi tập trung giúp dữ liệu mạng có thể truy cập được.

Tôi đang tìm kiếm các dự án cơ sở hạ tầng đột phá cho phép các nhà phát triển xây dựng trên các tập dữ liệu được lập chỉ mục tốt hơn (The Graph), tận dụng kho dữ liệu phi tập trung (Space & Time), và cung cấp các hệ thống kiểm soát truy cập phi tập trung (Lit Protocol). Cơ sở dữ liệu phi tập trung trước đây đã gặp phải các vấn đề lớn về hiệu suất và độ trễ, nhưng vẫn có tia hy vọng rằng các sản phẩm này sẽ tăng cấp đáng kể vào năm 2024 và đó là một trong những lĩnh vực có cơ hội lớn nhất trong phân khúc DRN của DePIN. Các ứng dụng trong DeSoc, chơi game, NFT động và ML/AI đều sẽ phụ thuộc vào sự phổ biến của cơ sở dữ liệu phi tập trung.

10.7 Mạng không dây phi tập trung

Mạng Tài Nguyên Vật Lý đang trải qua một khoảnh khắc. Helium Mobile, một nhà mạng xây dựng trên Mạng Helium, giới thiệu gói cước điện thoại hàng tháng 20 đô la trong mùa hè này cùng với T-Mobile, cung cấp tin nhắn, cuộc gọi và dữ liệu không giới hạn cho khách hàng mới mà không bị ràng buộc bởi hợp đồng của một nhà mạng không dây. Tương tự như mô hình "hybrid cloud" của các mạng lưu trữ phi tập trung, Helium Mobile tạo ra một mô hình "hybrid coverage," Dynamic Coverage, tận dụng tính ổn định của một mạng được thiết lập để cung cấp dịch vụ lưu động chất lượng cao, điền vào các khu vực trống lớn cho khách hàng nằm ngoài bản đồ phủ sóng ban đầu của Helium.

Đồng thời, khách hàng của Helium Mobile có cơ hội kiếm crypto thông qua chương trình có tên Discovery Mapping, khi họ chia sẻ dữ liệu vị trí của mình. Điều này không chỉ mang lại động lực để chuyển sang Helium Mobile mà còn giúp xác định các khu vực nơi các đài bổ sung có thể tăng cường vùng phủ sóng mạng và cải thiện chất lượng dịch vụ. Mạng truyền dữ liệu và vị trí của Helium cũng có thể mang lại lợi ích cho các mạng DePIN khác như Hivemapper và Dimo, những mạng cần truyền dữ liệu trên thiết bị, cung cấp một kênh doanh thu bổ sung ngoài khả năng kiếm tiền từ mạng không dây truyền thống.

Các nhà phê bình sẽ đặt câu hỏi về tính bền vững của cơ cấu chi phí của Helium Mobile và xu hướng ngày càng tăng những ràng buộc pháp lý vô lý mà những loại dự án này phải đối mặt, nhưng họ sẽ đặt cược vào một nhóm đã cài đặt các mạng phần cứng chức năng trên quy mô lớn trước đây. Trước hết, tôi ủng hộ bất kỳ dự án nào giúp phá vỡ sự thống trị độc quyền về dữ liệu của chúng tôi (Google và Apple) và cơ sở hạ tầng không dây (AT&T và Verizon) và sẽ đăng ký để kiểm tra dự án đó sau khi tôi hoàn thành báo cáo khổng lồ này. Fred Wilson đã có nó rồi!

10.8 DePIN’s AI Machines

Cuộc cách mạng AI phần lớn là cuộc cách mạng về phần cứng. Nvidia là công ty Fortune 500 hoạt động tốt nhất trong năm. (Và Meta dựa trên phần cứng cũng không kém xa.) Cuộc đảo chính thất bại chống lại người sáng lập OpenAI Sam Altman dường như được thúc đẩy một phần bởi nỗ lực huy động hàng tỷ đô la cho một chip AI chuyên dụng mới và các giải pháp AI trong crypto cũng sẽ lấy phần cứng làm trung tâm.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hiện đang phải đối mặt với hai thách thức quan trọng: nút thắt máy tính, một loại giới hạn tốc độ phát triển và thiếu sự hợp tác, trong đó hầu hết các nghiên cứu về AI được thực hiện trong phạm vi bí mật của các công ty công nghệ lớn và phòng thí nghiệm AI. Xu hướng kép tạo ra rủi ro AI sẽ tập trung vào tay một số ít quyền lực tập trung.

Các dự án AI trong crypto đang giải quyết cả hai vấn đề. Các thị trường GPU phi tập trung như Gensyn đưa ra giải pháp cho sự mất cân bằng giữa nguồn cung ngắn hạn và nhu cầu tăng vọt về GPU cần thiết để đào tạo các mô hình AI, tạo ra một loại siêu máy tính phi tập trung. Bitsensor đang cách mạng hóa cách các nhà nghiên cứu AI làm việc cùng nhau bằng cách khuyến khích sáng tạo và chia sẻ trí tuệ máy móc. Mạng Bittensor cho phép các cá nhân đóng góp cho AI nguồn mở và kiếm tiền từ công việc của họ, bất kể quy mô hoặc lĩnh vực đóng góp của họ. Điều này giống như cách Internet tạo ra những đóng góp thích hợp có hiệu quả về mặt kinh tế và trao quyền cho các cá nhân trên các nền tảng nội dung như YouTube. Về bản chất, Bittensor nỗ lực biến trí tuệ máy móc thành hàng hóa và trở thành mạng internet cho AI.

Ngoài ra, sự hội tụ của AI và crypto sẽ mở rộng tầm nhìn thiết kế của crypto theo một số cách:

  1. Các tác nhân AI có thể sử dụng cơ sở hạ tầng crypto để thanh toán và truy cập vào các tài nguyên kỹ thuật số (lưu trữ, điện toán, băng thông) một cách tự động.

  2. Những đổi mới như “zkML” cho phép các hợp đồng thông minh truy vấn các mô hình AI một cách an toàn, do đó mở rộng các khả năng vốn có của blockchain.

  3. Token cung cấp phương tiện để thưởng cho các cá nhân vì tinh chỉnh các mô hình và cho thu thập dữ liệu có giá trị trong thế giới thực, giao thoa với DePIN.

10.9 Sự cố trong hoạt động DAO lựa chọn

Trong tầm nhìn không tưởng về crypto trong tương lai, DAO sẽ là những cơ quan quản lý giao thức nhân từ, do AI điều khiển, hoạt động với các mục tiêu rõ ràng và đưa ra các quyết định phân bổ nguồn lực xuất sắc.

Đây là cách DAO thực sự hoạt động:

  1. Một người sáng lập hoặc một nhóm nhỏ người sáng lập tạo ra một dự án. Nó có thể là một giao thức mới hoặc một phương tiện đầu tư (cho đầu tư mạo hiểm, nghiên cứu, tài trợ hàng hóa công cộng, v.v.) hoặc kết hợp cả hai. Hãy nhớ rằng, DAO về cơ bản là các cuộc trò chuyện nhóm với tài khoản ngân hàng.

  2. Nhóm sáng lập ra mắt token trao một số quyền quản trị đối với tài sản của dự án (IP và quỹ) và các quyền kinh tế tiềm năng (phí giao thức hoặc lợi tức đầu tư được thực hiện). Họ đưa ra các quyết định ban đầu về cách phân phối token đó (bán token riêng tư, airdrop, khuyến khích canh tác, token của người đóng góp có quyền trao quyền, bonding curve, v.v.) và ai sẽ quản lý phân phối (một công ty “Labs”, một tổ chức, DAO do token quản lý hoặc kết hợp cả ba).

  3. Tất cả ba loại thực thể cốt lõi của các dự án token phần lớn đều không có trách nhiệm. Các thực thể trong phòng thí nghiệm có xu hướng có những xung đột lớn khiến họ ngầm hoặc rõ ràng khuyến khích họ tập trung vào công việc của mình theo những cách không phù hợp với các cổ đông của họ và người nắm giữ token dự án. Nhiều tổ chức ngày nay là những hộp đen được điều hành bởi những quan chức vô trách nhiệm và bản thân DAO đã được tòa án Hoa Kỳ coi là “các hiệp hội chưa hợp nhất”, điều này khiến những người đóng góp của họ phải gánh chịu những trách nhiệm cá nhân chưa được giới hạn.

  4. Quản trị giao thức là một lĩnh vực mới nổi không có tiêu chuẩn và pháp lý và các đám mây quy định thường xuyên tạo ra sự nản lòng trong việc cải thiện quản trị. Tính minh bạch được sử dụng để chống lại các dự án, bởi các cơ quan như SEC và các đại biểu có xu hướng lấp đầy khoảng trống quản trị tại các dự án lớn là một phần nhỏ những người tham gia thị trường sẵn sàng chấp nhận rủi ro pháp lý quá lớn (hoặc không biết về chúng) bài đăng Ooki. Các tòa án về cơ bản đã làm cho nó không thể di chuyển được hướng tới dân chủ đại diện.

  5. Những động lực này tạo ra hối lộ (phần thưởng gia đình giữa các đối tác liên quan và tương đương với hợp đồng không có giá thầu), vấn đề an ninh (có rất ít người giám sát được khuyến khích chú ý đến hoạt động hàng ngày, với thời gian phản ứng chậm trong trường hợp khủng hoảng), và hoạt động kém do quy tắc đám đông (như George Carlin giải thích, Democracy có nghĩa là 50% số cử tri cai trị bạn thấp hơn mức trung bình).

Khi bạn trình bày như thế này, thật kỳ diệu khi rất nhiều dự án crypto vẫn tồn tại được và điều đó mang lại sự tin cậy cho ý tưởng rằng các dự án tồn tại và phát triển theo các tiêu chuẩn quản trị cộng đồng ngày nay thực sự được điều hành bởi những người nhiệt thành “vì quy tắc” và có thể sẽ có khả năng cải thiện nghịch cảnh tốt hơn theo thời gian. Quản trị crypto ban đầu giống như sự kết hợp giữa American Federalism thời kỳ đầu và các trò chơi khăm trong phòng họp ở Thung lũng Silicon. Đó là một màn trình diễn tồi tệ và thật vinh quang. 

Trong trường hợp không có các nhà quản lý chuyên nghiệp được trả lương xứng đáng và các cấu trúc pháp lý thực sự hoạt động, hầu hết các DAO có thể sẽ hoạt động theo loại crypto tương đương với “Mandate of Heaven”, với những người sáng lập hoạt động công khai và được hưởng rất nhiều sự tôn trọng, với các séc được cung cấp nhanh chóng bằng các công cụ báo hiệu ngoài chuỗi như Snapshot để đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng. Thông thường, những cuộc kiểm tra này sẽ chỉ là “sự phê chuẩn”, không đúng sự thật “đề xuất” tùy thuộc vào quyền phủ quyết của chủ sở hữu token. 

Cuối cùng, chúng ta sẽ thấy sự phân nhánh giữa hai loại DAO khác nhau: Tổ chức tự trị phi tập trung thực sự, được điều hành bởi các tác nhân AI thông minh và thực sự hoạt động tự chủ (khả năng thú vị và đáng sợ) và Tổ chức “Delegated Authority”, phản ánh chặt chẽ hơn các cộng đồng ngày nay, nhưng với lợi ích của các trình bao bọc thực thể pháp lý.

Để đạt được mục tiêu đó, những phát triển có ý nghĩa nhất đối với việc quản trị DAO trong vài năm tới có thể diễn ra trong các phòng lập pháp và giữa các luật sư về crypto, chứ không on-chain. Như đã nêu trong Chương 5, đừng nín thở trước luật pháp liên bang Hoa Kỳ. Thay vào đó, hãy để mắt đến các quốc gia nhỏ hơn và các tiểu bang của Hoa Kỳ. Con đường dẫn đến thành công sẽ ở cấp tiểu bang - tương tự như hành trình của LLC để được chấp nhận rộng rãi vào những năm 70. Cho đến nay, chúng ta đã thấy một số hình thức luật DAO ở bốn tiểu bang (sắp tới là năm?): Wyoming, Vermont và Tennessee có đạo luật sớm coi DAO là cấu trúc hợp pháp, Utah đã tham gia cuộc cạnh tranh năm nay. và một Dự luật DAO thông qua Hạ viện Texas vào mùa xuân này, và đang chờ Thượng viện tiểu bang xem xét.

Công việc mệt mỏi nhưng quan trọng sẽ quyết định liệu quản trị on-chain có trở thành một khả năng hợp pháp hay giấc mơ xa vời về thị trường xám hay không. 

Đây không chỉ là những thí nghiệm suy nghĩ. Quản trị kém là tốn kém và không hề tầm thường để giải quyết. Các giao thức DeFi phải đối mặt với ba thách thức cốt lõi trong việc phân cấp quyền quản trị: tấn công Sybil, tỷ lệ yêu cầu token thấp cho airdrop, và tỷ lệ giữ chân khủng khiếp.

10.10 DAO đáng để bạn phải đau đầu

Có một lời chỉ trích rằng việc quản lý DAO về cơ bản tập trung vào vấn đề này: chúng tôi chỉ đơn giản là học lại tất cả những sai lầm trong quá khứ trong quản trị doanh nghiệp, và xây dựng các tiêu chuẩn công ty tương đương on-chain sau các thử nghiệm và sai sót tốn kém. 

Điều đó có phần đúng, nhưng tôi nghĩ chúng ta chưa đánh giá đầy đủ về một số thứ mà DAO *thực sự* giỏi. 

  1. Chúng nhanh như chớp và rẻ để tạo ra từ đầu. Bạn có thể xoay vòng chúng mà hầu như không mất gì, cấp vốn, quản lý, thoát khỏi chúng và tiêu diệt chúng theo chức năng (bằng cách thanh lý tài sản on-chain của chúng) trong vòng vài phút. Các luật sư Hoa Kỳ có thể chế giễu điều này, nhưng ở những quốc gia có nền pháp quyền yếu kém hoặc đối với các nhóm nhỏ hoặc ẩn danh hoạt động trong các ngành thị trường chợ đen, những lợi ích này sẽ vượt xa mọi rủi ro tiềm ẩn.

  2. Mã vượt qua biên giới (và có thể tiếp cận các khu vực pháp lý thân thiện hơn) nhanh hơn quy trình pháp lý có thể phản ứng. Điều đó có nghĩa là “nexus” pháp lý của DAO rất linh hoạt và trách nhiệm pháp lý khó thực thi trên quy mô lớn hơn. Mặc dù thẩm phán Hoa Kỳ đã phán quyết rằng “Ooki DAO” lẽ ra phải đăng ký làm nền tảng giao dịch hàng hóa do CFTC quản lý, nhưng vẫn chưa rõ ai sẽ thực sự trả khoản tiền phạt theo lệnh của tòa án đó hoặc hình phạt đó có thể và sẽ được thi hành như thế nào. Không có thành viên DAO cá nhân nào bị phát hiện phải chịu trách nhiệm pháp lý và không có tổ chức doanh nghiệp nào. Loại chênh lệch pháp lý đó là một lợi thế cho DAO trong thực tế, ngay cả khi các nhà chức trách ném cuốn sách vào một số “đại diện” DAO nghiêm trọng hơn theo cách tiếp cận rải rác. Nó giống với các hành động thực thi có chọn lọc của SEC đối với các dự án token khác nhau trong thời kỳ bùng nổ ICO. Đơn giản là có quá nhiều DAO để theo đuổi và không có đủ nguồn lực của chính phủ. (Rủi ro lớn hơn nằm ở phía trách nhiệm dân sự, vì sẽ không bao giờ thiếu luật sư của nguyên đơn, những người hiện chiếm thế thượng phong trong các vụ kiện thương mại theo tiền lệ Ooki.

  3. Có tiềm năng vô hạn cho các hành động sáng tạo mới của công ty. Biên giới của các loại giao dịch mới, giao dịch IP và mô hình quản lý mới là vô hạn. Hãy tưởng tượng một cuộc tiếp quản thù địch thông qua một khoản vay chớp nhoáng: thay vì tiến hành một cuộc tấn công tiên tri độc hại, người mua có thể “take private” hoặc hợp nhất một giao thức bằng cách tích lũy quyền kiểm soát phần lớn giao thức chỉ trong vài giây. Chúng tôi đã thấy rất nhiều thử nghiệm trong thể loại trải nghiệm do người dùng tạo. Việc rút ngắn tiềm năng của DAO dựa trên những cơn gió ngược ngắn hạn cho thấy sự thiếu trí tưởng tượng hoặc cảm nhận về lịch sử crypto.

Điều đó nói lên rằng, không có gì mà tôi muốn lãng phí thời gian hoặc sức sống hạn chế của mình hơn là các cuộc chiến M&A hoặc ủy quyền on-chain trước đó. 

Đúng, có tiềm năng hợp nhất dự án, sự phối hợp của các dự án khác nhau và kho bạc của chúng, v.v., nhưng đối với tôi tất cả đều nghe như một cơn ác mộng. Hãy xem xét cuộc chiến kéo dài nhiều năm của Aragon để giành lấy kho bạc 200 triệu đô, có thể kết thúc với sự kết thúc của dự án. Giao thức Fei sự sáp nhập xấu số với Raricuối cùng giải thể dự án. Đó là một quyết định trước - hóa đơn “ủy quyền chi tiêu”.

Các hạn chế về quản trị DAO nhắc nhở tôi một chút về các hạn chế tuân thủ trao đổi lịch sử của chúng tôi: những người đủ điều kiện nhất để làm đại diện DAO và cử tri ủy quyền cũng là những người dễ gặp rủi ro nhất khi “phục vụ” với năng lực bấp bênh như vậy. Các tòa án đang truy lùng một số nhà lãnh đạo DAO cấp cao hơn, những người đã tham gia quản lý giao thức on-chain một cách thiện chí trong quá khứ. Tôi nghĩ rằng việc trừng phạt những nỗ lực có thiện chí trong việc quản lý crypto là một trò hề và DAO đáng để đấu tranh.

Nhưng tôi chắc chắn rằng mình không đơn độc trong việc trốn tránh hiện trạng trách nhiệm vô hạn ngày nay. Đây là một vấn đề nan giải mà cá nhân tôi muốn giúp giải quyết vào năm 2024.

Chúng ta có thể và nên thiết lập các tiêu chuẩn quản trị tốt hơn và thúc giục các cơ quan quản lý hợp tác với chúng tôi về những safe harbor ở bất kỳ khu vực pháp lý nào mà chúng tôi có thể.

#CRYPTO THESES FOR 2024
ic-comment-blueBình luận
#