Web3
Crust Network - Công nghệ đám mây phi tập trung trên Polkadot
#
Marketing
22 phút đọc
30/12/2022
15
0
0

icon-menu

Giới thiệu chung

Giới thiệu sơ lược về dự án

Crust Network cung cấp một mạng lưu trữ phi tập trung của hệ sinh thái Web3. Nó hỗ trợ nhiều giao thức lớp lưu trữ như IPFS và hiển thị các giao diện lưu trữ cho lớp ứng dụng.

Ngăn xếp kỹ thuật của Crust cũng có khả năng hỗ trợ một phân lớp tính toán phi tập trung. Nó được thiết kế để xây dựng một hệ sinh thái đám mây phi tập trung (decentralized cloud ecosystem) coi trọng quyền riêng tư và quyền sở hữu dữ liệu.

Tổng quan Crust Network Tổng quan Crust Network

Tổng quan về Crust Network 

Crust Network là một lớp ứng dụng mã hóa kỹ thuật số được xây dựng trên cơ chế MPoW (Bằng chứng Công việc Có ý nghĩa - Meaningful Proof of Work) và GPoS (Bằng chứng Bảo đảm Cổ phần - Guaranteed Proof of Stake). Đây cũng là một thế hệ công nghệ blockchain mới hỗ trợ tính toán và lưu trữ phi tập trung.

Mạng lưới Crust là một cơ chế công bằng và mở, có tính bảo mật cao cũng như tiêu thụ năng lượng thấp. Theo kịch bản lưu trữ phi tập trung và TEE (Môi trường thực thi đáng tin cậy - Trusted Execution Environment), Crust cung cấp nền tảng đồng thuận được xây dựng bởi công nghệ blockchain trở lại thành lưu trữ phi tập trung thông qua GPoS.

Điều này cho phép mọi người sử dụng các thiết bị lưu trữ nhàn rỗi để tham gia vào việc xây dựng hệ thống tệp phi tập trung một cách dễ dàng và công bằng. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ truy cập và xử lý dữ liệu có ý nghĩa một cách hiệu quả, an toàn và chi phí thấp.

Tính linh hoạt của MPoW xác định rằng hệ sinh thái Crust được thiết kế có thể kết hợp sự đồng thuận về mặt xây dựng không chỉ với lưu trữ phi tập trung mà còn với tính toán phi tập trung. Vì vậy, bắt đầu từ lưu trữ phi tập trung, Crust Network có thể chuyển đổi liền mạch từ tình hình hiện tại đến toàn bộ công nghệ “Lớp kích hoạt (đồng thuận - Consensus) + Mạng Layer + Persistence Layer (lưu trữ) + Application Layer (tính toán).

Những giải pháp của Crust Network

xStorage pallet: một pallet nền dựa trên XCMP (Cross-Chain Message Passing) cho tất cả các parachain Polkadot.

Native IPFS (IPFS) là một hệ thống phân tán để lưu trữ và truy cập các tệp, trang web, ứng dụng và dữ liệu). Tích hợp cho tất cả các nền tảng hợp đồng thông minh.

Các tính năng nổi trội của Crust Network

Tính năng nổi trội của Crust Tính năng nổi trội của Crust

DApp không máy chủ / Website hosting

Các nhà phát triển có thể triển khai Dapps / trang web của riêng họ dựa trên Crust Network/ IPFS. Với điều này, các nhà phát triển có thể chỉ tập trung vào việc xây dựng Dapps / trang web, không cần quản lý máy chủ.

Hơn nữa, Crust Network khuyến khích nhiều node lưu trữ các tệp Dapp / trang web và cung cấp dịch vụ lưu trữ, do đó đảm bảo tính khả dụng cao của các Dapp / trang web. Crust Apps là một ví dụ được lưu trữ trên Crust Network.

Lưu trữ dữ liệu ngoài chuỗi chung

Một số ứng dụng phi tập trung dựa trên blockchain, chẳng hạn như NFT và các nền tảng xã hội phi tập trung, liên quan đến một lượng lớn dữ liệu người dùng, vượt xa khả năng lưu trữ trên chuỗi. Dựa trên Crust Network / IPFS, các nhà phát triển có thể cung cấp các dịch vụ lưu trữ dữ liệu ngoài chuỗi chung cho các ứng dụng này.

Phân phối nội dung nhanh chóng

Các nhà phát triển có thể xây dựng các dịch vụ mạng phân phối nội dung P2P (CDN - content delivery network) với Crust Network / IPFS.

Crust Network khuyến khích các node phân phối dữ liệu CDN một cách tự nhiên và đóng vai trò của các node cạnh CDN để tăng tốc truyền dữ liệu cho người dùng CDN.

Lưu trữ đám mây an toàn

Các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng lưu trữ đám mây với Crust Network / IPFS. Không cần duy trì các cụm lưu trữ, các nhà phát triển chỉ cần tích hợp SDK của Crust / IPFS vào các ứng dụng để cung cấp cho người dùng dịch vụ lưu trữ ổn định.

Cách thức vận hành của Crust Network

Crust Network hoạt động theo 3 lớp như sau:

  • MPoW (Bằng chứng Công việc Có ý nghĩa - Meaningful Proof of Work) - Lớp bằng chứng lưu trữ Zero Trust (đừng bao giờ tin tưởng, hãy luôn kiểm chứng) để kiểm tra và chứng minh công việc lưu trữ của các thợ đào.
  • GPoS (Bằng chứng cổ phần được đảm bảo - Guaranteed Proof of Stake) - Lớp đồng thuận có nguồn gốc từ PoS yêu cầu các node cung cấp bằng chứng lưu trữ để có được quota cho staking.
  • DSM (Thị trường lưu trữ phi tập trung - Decentralized Storage Market) - Cho phép người dùng đặt hàng lưu trữ trên chuỗi, để dữ liệu của họ được lưu trữ và phân phối trên Crust Network.

Nguồn Crust Network

Những người tham gia Crust

Có nhiều bên tham gia trong toàn bộ hệ thống Crust và họ có những nhu cầu khác nhau. Theo cách thức tham gia của mỗi vai trò, chúng tôi chia thành người xác nhận, ứng viên, người bảo lãnh và người dùng.

Người xác minh - Verifiers 

Các node chịu trách nhiệm đóng gói và tạo các khối trong mạng lưới Crust đồng thời duy trì toàn bộ mạng blockchain. Các node của người xác minh cần phải bảo đảm một số tài nguyên lưu trữ và chúng có thể stake token CRU khi vẫn trực tuyến.

Do đó, các node xác minh cũng là nơi cung cấp tài nguyên lưu trữ. Bên cạnh đó, các node xác minh tham gia vào mạng có thể nhận được phần thưởng được trao riêng cho các gói khối và phần thưởng của mỗi chu kỳ blockchain, tuy nhiên họ cũng có nguy cơ bị tịch thu tài sản. Người xác minh cũng có thể bán tài nguyên lưu trữ để kiếm thu nhập trong thị trường giao dịch lưu trữ.

Các ứng cử viên - Candidates

Các node đã tham gia vào cuộc cạnh tranh của những người xác minh (verifier), nhưng cuối cùng lại không đủ điều kiện để xác minh trong Crust Network.

Tương tự như các nút xác minh, các nút ứng cử viên cũng cần có tài nguyên lưu trữ để đảm bảo và có thể stake một số lượng token CRU nhất định khi vẫn trực tuyến. Sự khác biệt là các node ứng cử viên không tham gia vào quá trình tạo khối và do đó không thể nhận phần thưởng một cách riêng biệt. Nhưng các node ứng cử viên có thể nhận được phần thưởng của mỗi chu kỳ blockchain và họ cũng có thể bán tài nguyên lưu trữ để đạt được thu nhập trong thị trường giao dịch lưu trữ.

Cần lưu ý rằng các ứng cử viên và người xác minh không cố định. Họ có thể thay đổi mỗi chu kỳ, điều này chủ yếu được xác định bởi số lượng token được stake bởi các node  vào cuối mỗi chu kỳ.

Người bảo lãnh - Guarantors

Các tài khoản cung cấp bảo đảm cho bất kỳ một hoặc một vài node nào trong mạng Crust. Bất kỳ tài khoản nào có token CRU đều có thể trở thành người bảo lãnh và CRU của tài khoản đó có thể được sử dụng làm Tài sản vướng bận.

Encumbered asset - một thuật ngữ chỉ sự hạn chế đối với tài sản bởi một bên không phải là chủ sở hữu. Một trở ngại có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyển nhượng của tài sản và hạn chế quyền sử dụng tài sản cho đến khi trở ngại được gỡ bỏ. Thuật ngữ này cũng được sử dụng trong kế toán, dùng để chỉ số tiền bị hạn chế trong một tài khoản, được dành riêng cho một trách nhiệm cụ thể.

Người bảo lãnh cũng có thể có được thu nhập đảm bảo bằng cách cung cấp bảo lãnh cho các nút.

Người dùng - Users

Người tiêu dùng sử dụng tài nguyên Crust Network, chủ yếu là những người sử dụng tài nguyên lưu trữ và máy tính. Người dùng có thể sử dụng token CRU hoặc các token khác có sẵn trong mạng Crust để mua các dịch vụ tài nguyên.

Các kênh truyền thông của dự án

Website: https://crust.network/ 

Twitter: https://twitter.com/CrustNetwork 

Medium: https://medium.com/@CrustNetwork 

Github: https://github.com/crustio 

Telegram group: https://t.me/CrustNetwork 

Telegram channel: https://t.me/CrustNetworkNews 

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ phát triển

Không có nhiều thông tin về các thành viên của Crust Network. Thành viên hiện tại team FXCE tìm được là Leo Wang - Co-Founder kiêm CTO của Crust Network - xuất thân là sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm máy tính từ Viện công nghệ Harbin, anh có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực IT từ năm 2008 đến nay, và cũng là Co-founder của Clouderium Technologies. 

Cố vấn

Updating….

Công nghệ và Sản phẩm

Công nghệ

TEE ( a Trusted Execution Environment) - một môi trường thực thi đáng tin cậy

Trusted Computing đề cập đến việc áp dụng một nền tảng máy tính đáng tin cậy trên hỗ trợ HSM (mô-đun bảo mật phần cứng - hardware security module) trong hệ thống máy tính và truyền thông để cải thiện bảo mật hệ thống.

Với sự đào sâu của các nghiên cứu máy tính đáng tin cậy, sự chú ý của công chúng đã dần dần chuyển từ mô hình bảo mật chip phần cứng truyền thống sang TEE. TEE là một khái niệm do Global Platform đề xuất. Hiện tại, TEE có nhiều giải pháp triển khai khác nhau, trong đó, SGX dựa trên chip Intel và TrustZone dựa trên khung mã nguồn mở ARM là hai giải pháp được công nhận và áp dụng rộng rãi nhất trong triển khai kỹ thuật TEE.

MPoW (Meaningful Proof of Work) - Bằng chứng công việc có ý nghĩa

MPoW là lớp bằng chứng lưu trữ có độ tin cậy thấp. Chức năng tổng thể của MPoW là định kỳ tạo báo cáo công việc lưu trữ đáng tin cậy và đưa lên chuỗi. Báo cáo công việc lưu trữ bao gồm thông tin gia tăng về công việc lưu trữ dữ liệu trên một node cụ thể.

Cơ chế MPoW chịu trách nhiệm chính về tính toán khối lượng công việc của các node và xác minh môi trường.

  • Tính toán khối lượng công việc: một node nhận dữ liệu phân tán và lưu trữ vào đĩa cứng. Khi dữ liệu của người dùng được lưu trữ, một chương trình kiểm tra tại chỗ thường xuyên được thực hiện trong TEE cục bộ, nhằm mục đích xác minh Merkle Hash và kiểm tra xem liệu không gian lưu trữ do nút khai báo có được sử dụng để lưu tệp của người dùng đúng cách hay không.
  • Xác minh môi trường: Chương trình kiểm tra được chạy trong node TEE để chứng thực từ xa logic của thông tin môi trường TEE của các nút khác và thông tin phiên bản mã thực thi đáng tin cậy.

Về mặt kỹ thuật, cơ chế bằng chứng lưu trữ độ tin cậy thấp của MPoW hiện tại được triển khai dựa trên công nghệ TEE (Môi trường thực thi đáng tin cậy). Có 3 quy trình chính: quy trình lưu trữ, quy trình báo cáo và quy trình xác minh.

Dựa trên công nghệ Môi trường thực thi tin cậy (TEE), các node trong mạng lưới Crust có thể thực hiện bằng chứng lưu trữ không tương tác. Như thể hiện trong hình bên dưới, TEE sẽ kiểm tra định kỳ trạng thái lưu trữ của các node và tạo một báo cáo khối lượng công việc có thể được xác minh bởi tất cả các node.

Nguồn Crust Network

Thuật toán Zero-knowledge là một cách tiếp cận kỹ thuật thay thế để thực hiện 3 quy trình chính của MPoW. Nó sẽ được xem xét trong quá trình phát triển trong tương lai.

MPoW có những ưu điểm sau:

    • Transparency - Tính minh bạch: cơ chế lưu trữ vừa mở vừa minh bạch.
    • Fairness - Công bằng: việc tính toán khối lượng công việc và phần thưởng của node lưu trữ đều được bảo vệ bởi TEE và các node được giải phóng khỏi nỗi lo về việc khối lượng công việc của chúng không được đáp ứng. Ngoài ra, sẽ không có thêm phần thưởng nào khi gian lận.
    • Efficiency - Hiệu quả: việc dự phòng và lưu trữ dữ liệu vô nghĩa đều được giữ tránh xa khỏi bằng chứng lưu trữ. Cả tài nguyên máy tính và tài nguyên lưu trữ đều được sử dụng một cách hiệu quả.
    • Evolvability - Khả năng phát triển: TEE hỗ trợ việc tính toán hoàn chỉnh và có khả năng phát triển. Điều này có nghĩa là hệ sinh thái blockchain Crust có thể dựa trên MPoW để thực hiện các chức năng mạnh mẽ hơn, đảm bảo tính khả thi về mặt tiến hóa từ lưu trữ đồng thuận đến điện toán đồng thuận.
GPoS - Guaranteed Proof of Stake - Bằng chứng bảo đảm về cổ phần

GPoS là một giao thức đồng thuận có nguồn gốc từ PoS. Giống như NPoS, người dùng có thể bỏ phiếu cho các node cụ thể (và chúng tôi xác định hành vi bỏ phiếu như một quy trình đảm bảo).

Sự khác biệt chính là mỗi node có hạn ngạch staking riêng, được quyết định bởi tài nguyên lưu trữ và công việc đã được chứng minh của nó. Do đó, GPoS khuyến khích các node cung cấp nhiều tài nguyên lưu trữ hơn để thực hiện nhiều công việc hơn, đồng thời cải thiện tính bảo mật và mạnh mẽ của mạng.

GPoS tận dụng các báo cáo công việc lưu trữ được tạo bởi lớp bằng chứng lưu trữ MPoW để tính toán các thông số liên quan đến tài nguyên lưu trữ.

GPoS cũng khuyến khích người dùng stake token của họ vào các node chất lượng cao thông qua hoạt động đảm bảo để có được thu nhập từ staking.

Các khái niệm và quy trình liên quan đến GPoS được mô tả trong sơ đồ sau.

DSM - Decentralized Storage Market - Thị trường lưu trữ phi tập trung

DSM cho phép người dùng lưu trữ đặt lệnh lưu trữ trên chuỗi và các tệp (danh sách IPFS CID) được chỉ định trong thứ tự lưu trữ sẽ được lưu trữ bởi các node trên Crust Network. DSM cũng quan tâm đến việc khuyến khích các node lưu trữ để cung cấp dịch vụ truy xuất.

DSM có 3 cơ chế chính:

Cơ chế định giá

Phí đặt lệnh lưu trữ được mạng tính toán theo kích thước file, thời hạn lưu trữ, yêu cầu lưu trữ tổng thể và cung ứng.

Cơ chế đặt lệnh lưu trữ

Thứ tự lưu trữ hoạt động theo cách tổng hợp. Sau khi người dùng đặt lệnh lưu trữ:

a) Một số khoản phí đặt lệnh nhất định sẽ được thêm vào nhóm thanh toán tệp cụ thể và phần còn lại sẽ được đưa vào mạng lưới staking pool tổng thể.

b) Bất kỳ node nào gửi bằng chứng lưu trữ tương ứng sẽ được thêm vào hàng đợi thanh toán của pool thanh toán, cho đến khi hàng đợi thanh toán đạt đến giới hạn của nó. Các node trong hàng đợi sẽ có thể yêu cầu thu nhập sau đó.

c) Bất kỳ node nào gửi bằng chứng lưu trữ tương ứng sẽ được tăng hạn ngạch staking (lên nhiều lần tùy thuộc vào lượng file sao chép trên toàn mạng).

Retrieval Mechanism - Cơ chế truy xuất

Một hệ thống lưu trữ dữ liệu, bên cạnh thị trường lưu trữ, DSM cũng có trách nhiệm khuyến khích các node cung cấp dịch vụ truy xuất. Do đó, DSM bao gồm một lớp khuyến khích khác để khuyến khích các node hỗ trợ truy xuất dữ liệu:

a) DSM nâng cao hệ thống tín dụng IPFS, là hệ thống xếp hạng node cục bộ không cần sự đồng thuận, như một phần của chiến lược BitSwap. Trong quy trình BitSwap được hỗ trợ bởi Crust Network, một node có thể truy vấn thông tin bằng chứng về lưu trữ trên chuỗi để lấy khối nào được lưu trữ trên các nút nào; do đó, nếu nó không truy xuất được các khối từ node đích, xếp hạng cục bộ cho node đích sẽ bị hạ xuống.

b) Theo hệ thống tín dụng, các node cung cấp dịch vụ truy xuất tốt hơn sẽ có thứ hạng cao hơn và có cơ hội nhận được nhiều file nhanh hơn, do đó nhận được nhiều khoản thanh toán lưu trữ hơn và thu nhập từ staking. Mặt khác, các node cung cấp chất lượng dịch vụ truy xuất thấp hơn khó có thể được hưởng lợi từ hệ thống.

Sản phẩm 

Crust Mainnet chính thức khởi chạy vào 1.9.2021 và block rewards cũng được mở cùng lúc. Tính đến thời điểm hiện tại 22.11.2021, số lượng nodes trên Crust Mainnet đạt được là 7,925 nodes và storage capacity đạt được là 2163 PB tăng trưởng hơn 100% so với thời điểm khởi chạy. 


Thị trường lưu trữ của Crust mainnet được chia thành: người dùng lưu trữ và người dùng IPFS. Chức năng người dùng lưu trữ được mở cho người dùng không có IPFS client và các file có thể được tải lên và lưu trữ trên mạng chính Crust chỉ với một thao tác đơn giản.

Crust Network đã tạo cổng IPFS Web3 Auth, cổng này sẽ được kết nối với các dự án của hệ sinh thái Web3 trong tương lai. Sử dụng địa chỉ riêng của nó sẽ trực tiếp sử dụng mạng Crust để lưu trữ. Bên cạnh Web3, Crust có kế hoạch hợp tác với các hệ sinh thái khác để kết nối các mạng lưu trữ phi tập trung lớn hơn cùng một lúc.

Security

Sự đồng thuận blockchain trong mạng Crust là sự đồng thuận GPoS, được gọi là Bằng chứng cổ phần được đảm bảo. GPoS là một loại đồng thuận PoS trộn lẫn với PoW. Cơ chế này kết hợp sự công bằng tài nguyên PoW và hiệu suất cao của chuỗi PoS.

Tương tự như các dự án PoS hiện có, các node cần sử dụng mã thông báo CRU vào staking để cạnh tranh quyền tạo khối (generate block). Sự khác biệt là node cũng cần có tài nguyên lưu trữ hoặc khối lượng công việc để đảm bảo. Chỉ với số tiền đảm bảo mới có thể stake một cách hiệu quả số CRU tương ứng.

Theo cơ chế này, cần có hai loại tài sản, các tài nguyên lưu trữ và token CRU để trở thành một node, kết hợp các lợi thế của cơ chế đồng thuận dựa trên tài nguyên (chẳng hạn như Bitcoin) và cơ chế đồng thuận dựa trên token (chẳng hạn như Cosmos) có thể hiệu quả hơn trong việc đảm bảo an ninh của hệ thống mạng.

Nếu bạn muốn tấn công tính đồng thuận của mạng lưới Crust, ngoài việc có một tỷ lệ lớn token CRU, bạn cũng cần có khả năng kiểm soát một lượng tài nguyên lưu trữ đủ lớn. Thiết kế này sẽ làm cho độ khó của cuộc tấn công trở nên đặc biệt cao.

Backers

Tháng 08 năm 2020, Crust Network nhận được 1 khoản tiền không được tiết lộ trong vòng đầu tư Seed Round từ IOSG Ventures. 

Ngoài ra họ còn nhận được tiền đầu tư từ các quỹ đầu tư khác như: NGC Ventures, DFG, AU21 Capital, BBS Finance, Bitrise Capital, Bitscale Capital, Chain Capital, Consensus Lab, CryptoDiscover, CryptoDormFund, Dots Capital, GBV, HashCIB, Lotus Capital, One Max Capital, Origin Capital, SevenX Ventures, SNZ Holding, Tenzor Capital, Ti Capital, Waterdrip Capital.

Roadmap và tokenomics

Tokenomics

Mã token: CRU

Giá tại thời điểm bài viết: $22.60

ATH: $180

Tổng cung: 20.000.000

Tổng cung hiện tại: 2,994,190.62 OCT

Market cap tại thời điểm viết bài: 67,596,378 USD

Contract Ethereum: 0x32a7C02e79c4ea1008dD6564b35F131428673c41

Các thành viên nắm giữ Tỷ lệ nắm giữ
Token Sale 25%
BD & Marketing 10%
Phát triển cộng đồng 25%
Foundation reservation 20%
Team kỹ thuật 20%

  • Private round: 15% token đã bán trong Private round đã lưu hành còn 85% còn lại bị khóa và sẽ được mở khóa tuyến tính trong hơn 1,5 năm sau khi Mainnet hoạt động. 
  • Team và advisors: Token dành cho team và đội ngũ sẽ được khóa hoàn toàn và sẽ được mở khóa tuyến tính trong vòng 2 năm sau khi Mainnet hoạt động. 
  • Seed round: Các token được bán trong Vòng Seed bị khóa hoàn toàn và sẽ vẫn bị khóa trong nửa năm sau khi Mainnet hoạt động và sẽ được mở khóa tuyến tính trong hơn 1,5 năm sau đó.
Token use case

Trong mạng Crust, token CRU chủ yếu có các chức năng sau:

  • Staking duy trì sự đồng thuận GPoS của mạng lưới Crust
  • Được sử dụng để đảm bảo các node đã chọn
  • Làm tài sản thế chấp để cung cấp dịch vụ tài nguyên
  • Như một khoản phí giao dịch để sử dụng mạng lưới 
  • Được sử dụng để mua các dịch vụ tài nguyên
  • Được sử dụng để bầu cử và biểu quyết cơ chế quản trị trên chuỗi và bỏ phiếu cho các đề xuất
Cơ chế kinh tế

Các token do block tạo ra có phần thưởng mỗi chu kỳ và điểm cũng có thể được đổi thành phần thưởng. Phần thưởng chủ yếu dành cho các node tham gia trong mạng lưới để duy trì tính bảo mật của giao thức mạng. Và khuyến khích tham gia vào mạng lưới ở giai đoạn đầu.

Phương thức phân phối tổng lượng token như sau:

  • Năm đầu tiên 5,000,000 CRU
  • Từ năm thứ 2 trở đi mỗi năm giảm 12%, không giảm cho đến khi tỷ lệ lạm phát toàn mạng đạt 2,8%. Số liệu cụ thể như sau:

Nếu chất lượng dịch vụ của node không ổn định hoặc node bị phát hiện có hành vi độc hại, node đó sẽ phải đối mặt với việc bị tịch thu CRU đã stake. Một số token bị tịch thu sẽ được đốt trực tiếp và một số sẽ được đưa vào tài khoản Treasury như một khoản dự trữ. Một số phí phát sinh từ các giao dịch trong mạng sẽ được đốt trực tiếp và phần còn lại sẽ được phân bổ cho các node tạo ra khối mới.

Road map

Quý 1 năm 2022:

  • Edge Network:
  • Hỗ trợ các node Edge tham gia mạng lưới với tư cách là các thành viên phụ.
  • Hỗ trợ báo cáo công việc offchain để giúp khả năng mở rộng cao hơn.

Quý 3 năm 2022:

  • Nâng cấp parachain STF duy nhất
  • nâng cấp các mô-đun liên quan đến parachain để hỗ trợ STF duy nhất.
  • xác định thêm giao diện XCM để hỗ trợ tốt hơn hệ sinh thái parachain.

Quý 1 năm 2023:

  • MPoW Storage Proof phiên bản 2:
  • hỗ trợ thêm một công nghệ TEE mã nguồn mở như ARM và Risc-V.
  • Ra mắt phiên bản phát triển của zero-knowledge proof dưới giao diện MPoW.

Quý 3 năm 2023:

  • Scaled network.
  • hỗ trợ nhiều chuỗi sharding lưu trữ để mở rộng quy mô hơn nữa.

Đối tác

[caption id="attachment_12029" align="alignnone" width="431"]Partner của Crust Network

Partner của Crust Network

Danh sách trên là danh sách partner công bố của Crust Network, danh sách này hiện đang tăng trưởng nhanh chóng và được update liên tục tại trang chủ của dự án.

Kết luận

Lớp lưu trữ phi tập trung của Crust cung cấp một hệ thống file phân tán. Đồng thời, Crust đóng gói một số giao diện tiêu chuẩn như giống Amazon S3.

Bất kỳ tình huống ứng dụng nào liên quan đến lưu trữ dữ liệu, chẳng hạn như dịch vụ đám mây, điện toán biên và các ứng dụng phi tập trung, là những tình huống mà Crust có thể thích ứng. Đáng nói là trong các kịch bản điện toán biên, so với lưu trữ đám mây tập trung, lưu trữ phi tập trung của Crust gần với biên hơn, có thể đạt được mục tiêu chi phí thấp và hiệu suất cao.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Infrastructure
#Polkadot
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#