Layer-1
Cosmos Hub: Genesis đến từ Interchain
#
Marketing
26 phút đọc
15/09/2023
7
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Cosmos Hub là một appchain riêng lẻ tập trung vào khả năng tương tác và bảo mật. Cosmos Hub được ra mắt vào năm 2019.

  • Cosmos Hub đi tiên phong trong các công nghệ như Cosmos SDK, CometBFT (Tendermint), ABCI và IBC, sau này được nhiều mạng Interchain sử dụng.

  • Interchain bao gồm các mạng có chủ quyền được kết nối bởi giao thức tương tác chung: IBC. Interchain còn được gọi là Cosmos Ecosystem.

  • Cosmos Hub đang chia sẻ bộ trình xác thực của mình và cung cấp bảo mật cho Neutron và Stride thông qua Replicated Security. Bảo mật nhân rộng là hình thức bảo mật chia sẻ đầu tiên được triển khai trên Cosmos Hub.

  • Các thành phần của đề xuất ATOM 2.0, chẳng hạn như đặt cọc thanh khoản, đang được triển khai và khám phá để cải thiện hiệu quả sử dụng vốn của ATOM. ATOM là token gốc của Cosmos Hub.

Quá trình hình thành

Các blockchain đầu tiên là các mạng dành riêng cho ứng dụng phục vụ các mục đích duy nhất, chẳng hạn như Bitcoin tạo điều kiện chuyển giao tài chính và Namecoin cung cấp giải pháp nhận dạng. Sau đó, các chuỗi có mục đích chung như Ethereum cung cấp khả năng kết hợp khi có nhiều giao thức tồn tại trên cùng một nền tảng. Cuối cùng, các mạng dành riêng cho ứng dụng (appchains) trở lại như một kiến ​​trúc thống trị nhưng bao gồm khả năng kết hợp, dưới dạng hệ sinh thái đa chuỗi có thể tương tác.

Không giống như các hệ sinh thái đa chuỗi khác (ví dụ: Ethereum hoặc Polkadot), hệ sinh thái Cosmos, được gọi là Interchain, không dựa vào một chuỗi gốc duy nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dữ liệu và tài sản. Interchain là một nhóm các mạng có chủ quyền, có thể tương tác, dành riêng cho ứng dụng, được gọi là chuỗi ứng dụng, trong khi Cosmos Hub bản thân nó là một chuỗi ứng dụng riêng lẻ tập trung vào khả năng tương tác và bảo mật. Cosmos Hub là khởi nguồn của Interchain và là chuỗi ứng dụng lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường. Mô hình Interchain cung cấp tính chuyên môn hóa, khả năng tổng hợp và chủ quyền cho các chuỗi ứng dụng.

Sự kết hợp các tính năng này tạo ra một hệ sinh thái cực kỳ phi tập trung ở cấp độ xã hội. Mạng lưới Interchain có các cộng đồng riêng biệt với sự quản trị riêng biệt. Để so sánh, các mô hình hệ sinh thái đa chuỗi khác dẫn đến cộng đồng chuỗi ứng dụng/chuỗi mô-đun là tập hợp con của cộng đồng layer cơ sở tương ứng và được gắn kết về mặt ý thức hệ với mạng cơ sở của họ (ví dụ: Stacks với Bitcoin; Optimism với Ethereum; và Kusama với Polkadot).

Cosmos Hub được ra mắt vào năm 2019, tận dụng các công nghệ được xây dựng bởi Interchain FoundationIgnite (còn được gọi là Tendermint). Nhiều nhóm khác nhau tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của Cosmos Hub và nhóm công nghệ Cosmos, bao gồm cả Interchain Foundation, Binary Builders, Atom Accelerator DAO, Informal Systems, Strangelove, và những nhóm khác. Interchain là ngôi nhà của hơn 100 các mạng độc lập, mỗi mạng có các thực thể hỗ trợ riêng.

Công nghệ

Cosmos Hub là một blockchain có chủ quyền Proof-of-Stake (PoS) với dựa trên tài khoản mô hình kế toán và không có chức năng hợp đồng thông minh gốc. Cosmos Hub được xây dựng với nhiều công nghệ và tiêu chuẩn từ nhóm công nghệ Cosmos, chẳng hạn như giao thức Cosmos SDK, CometBFT và IBC, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các chức năng cốt lõi của blockchain (ví dụ: sự đồng thuận). Các mạng dành riêng cho ứng dụng khác trong hệ sinh thái Cosmos, được gọi là chuỗi ứng dụng, được xây dựng chủ yếu bằng các công nghệ tương tự.


Cosmos SDK

Các Cosmos SDK là một bộ công cụ phát triển phần mềm nguồn mở (SDK) để xây dựng các blockchain PoS có chủ quyền, đa tài sản, công khai, như Cosmos Hub. Nó cũng được sử dụng để tạo các permissioned Proof-of-Authority (PoA) blockchains. Các blockchain được xây dựng bằng SDK Cosmos thường được gọi là chuỗi ứng dụng (blockchain dành riêng cho ứng dụng).

SDK được thiết kế xung quanh một ngăn xếp thực thi mô-đun cho phép các ứng dụng kết hợp và kết hợp các phần tử theo ý muốn. Thiết kế mô-đun cung cấp cho các nhà phát triển khả năng tùy chỉnh và tính linh hoạt trong khi vẫn cho phép phát triển nhanh bằng cách sử dụng các phần tử nguồn mở được tạo sẵn.

Các nhà phát triển xây dựng bằng Cosmos SDK có thể chỉ tập trung nỗ lực vào lớp ứng dụng mà không phải lo lắng về các chức năng khác như đồng thuận, kết nối mạng hoặc khả năng tương tác. Các chức năng khác này đến từ CometBFT, IBC và các tính năng khác trong ngăn xếp chuỗi ứng dụng.

CometBFT

SDK Cosmos được sử dụng để xây dựng layer ứng dụng tùy chỉnh hoặc state machine, trong khi CometBFT được sử dụng để sao chép một cách an toàn state machine đó trên tất cả các nút trong mạng. CometBFT, một công cụ bất khả tri về ứng dụng, xử lý các layer mạng và đồng thuận thông qua hai thành phần chính:

Tendermint là thuật toán fault-tolerant Byzantine (BFT). Tendermint Core là thuật toán mặc định, nhưng có một số phiên bản có sẵn khác. CometBFT đạt được tính hữu hạn ngay lập tức thông qua Tendermint, trái ngược với tính hữu hạn theo xác suất được thấy ở hầu hết các mạng khác. Tendermint là một hệ thống Bonded-Proof-of-Stake (BPoS), trong đó trình xác thực được chọn để tạo và ký các khối theo số stake của họ (tự đặt cược và ủy quyền). Trình xác thực và trình ủy quyền phải đợi 21 kỷ nguyên (1 kỷ nguyên = ~1 ngày) sau yêu cầu un-stake trước khi họ có thể nhận được token của mình.

ABCI là giao diện để kết nối lớp ứng dụng với Tendermint. Giao thức ổ cắm này có thể được gói bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, cho phép CometBFT tương thích với bất kỳ lớp ứng dụng nào.

IBC

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021, Giao thức Truyền thông Liên blockchain (Inter-Blockchain Communication - IBC) không phải là bất kỳ sự khởi tạo đơn lẻ nào của một cây cầu mà là một tiêu chuẩn cho các cây cầu. Cosmos Hub giao tiếp với các chuỗi ứng dụng khác thông qua IBC.


IBC tiêu chuẩn cho phép các blockchain không đồng nhất thiết lập các kết nối cross-chain mà không cần thêm các giả định về độ tin cậy của third-party. Thay vào đó, các chuỗi tham gia đồng ý tin tưởng các mô hình bảo mật của nhau và sử dụng tiêu chuẩn truyền tin chung để liên lạc và xác minh các thay đổi trạng thái. Điều này cho phép các chuỗi hỗ trợ IBC duy trì sự đảm bảo an ninh của riêng họ trong khi vẫn có thể tương tác. IBC đã tiếp tục lặp lại, với các tính năng như Interchain Accounts (ICA) và Interchain Queries (ICQ) được thêm qua Đề xuất Interchain Standards (ICS); IBC cho phép tương tác cross-chain nâng cao, chẳng hạn như khả năng của một chuỗi để kiểm soát tài khoản trên một chuỗi khác. Đây là giao thức tương tác duy nhất cung cấp mức độ linh hoạt này.

Tính hữu hạn ngay lập tức của CometBFT cung cấp trải nghiệm người dùng nhanh nhất cho chuỗi IBC và cũng khiến nó không thực tế với các mạng xác suất cuối cùng, chẳng hạn như Ethereum. Các nhóm như Polymer Labs và những nhóm khác đang làm việc để kích hoạt kết nối với Ethereum với chi phí hợp lý. Các nhóm và dự án khác cũng đang nhắm mục tiêu truy cập IBC vào các hệ sinh thái bổ sung, chẳng hạn như Composable Finance gần đây kết nối hệ sinh thái Polkadot và Kusama với IBC; Landslide đang nỗ lực kết nối Avalanche với IBC vào cuối năm 2023; và Datachain, hỗ trợ kết nối IBC cho chuỗi Hyperledger và Corda.

 

Shared Security

Replicated Security

Shared security đề cập đến việc cho phép trình xác thực của một mạng sử dụng cổ phần trên chuỗi đó để tham gia vào sự đồng thuận của mạng khác. Thiết lập này sẽ cho phép các mạng vốn hóa thị trường nhỏ hơn “rent” bảo mật từ các mạng lớn hơn. Cosmos Hub có vốn hóa thị trường lớn nhất trong tất cả các mạng Interchain và sẽ là ứng cử viên hàng đầu để cho thuê bảo mật.

Bảo mật của Cosmos Hub không thể được chia sẻ một cách tùy tiện theo mô hình như EigenLayer restaking do thiếu khả năng lập trình, nhưng nó có thể được thông qua quản trị và kích hoạt trên cơ sở cá nhân. Replicated Security (trước đây gọi là Interchain Security) đề cập đến việc chia sẻ bộ trình xác thực Cosmos Hub đầy đủ với một chuỗi khác, được cho phép bởi một cuộc bỏ phiếu quản trị.

Neutron và Stride

Sự ra đi của Đề xuất 792 chứng kiến ​​Neutron trở thành chuỗi đầu tiên tận dụng bộ trình xác thực và bảo mật của Cosmos Hub thông qua Replicated Security. Stride theo sau ngay sau đó và trở thành chuỗi thứ hai. Tính đến tháng 8 năm 2023, NeutronStride là những chuỗi duy nhất sử dụng Replicated Security. Neutron đóng vai trò như một phần mở rộng CosmWasm cho Cosmos Hub và Stride cho phép liquid staking cho các tài sản và mạng Interchain khác nhau.

Mô hình thay thế

Có một số các phiên bản khác của chiến lược shared security trong Interchain. Mesh Security cho phép bảo mật hai chiều cho các mạng có bộ trình xác thực hiện có và tập trung vào stakers thay vì trình xác thực. Mesh Security đang được cả Cosmos Hub và Osmosis được khám phá. Babylon nhằm mục đích tận dụng Bitcoin để cung cấp dữ liệu cho chuỗi PoS và trong quá trình đó, giảm thiểu rủi ro bảo mật như các cuộc tấn công tầm xa.

Để triển khai Mesh Security, một số dạng CosmWasm có thể sẽ được triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho logic cần thiết. Bản thân Cosmos Hub không hỗ trợ các hợp đồng thông minh tùy ý vì trọng tâm cốt lõi của nó là khả năng tương tác. CosmWasm VM là một máy ảo được hỗ trợ bởi nhiều thực thể khác nhau trong Interchain. CosmWasm hỗ trợ Rust và Go vì nó dựa trên Web Assembly (WASM). Ý tưởng triển khai CosmWasm tiếp tục được khám phá trong cộng đồng, bất chấp các đề xuất về các phiên bản permissionlesspermissioned của CosmWasm trên Cosmos Hub không vượt qua được gần đây nhất là vào tháng 8 năm 2023.

Opt-in Security cho phép mỗi trình xác thực chọn tham gia chạy các chuỗi tiêu dùng riêng lẻ, trái ngược với việc toàn bộ bộ trình xác thực phải hỗ trợ chuỗi kia. Về mặt lý thuyết, cách tiếp cận này làm giảm rào cản đối với chuỗi để có được bảo mật, cho phép chuỗi tiêu dùng được ra mắt mà không cần xin phép. Mô hình này có điểm tương đồng với khai thác hợp nhất.

ATOM token

Token gốc của Cosmos Hub, ATOM, tương thích ICS-20. Như vậy, nó cho phép người dùng chuyển ATOM giữa các chuỗi được kết nối thông qua giao thức IBC. Tài sản phục vụ các chức năng sau:

  • Các giao dịch trên Cosmos Hub yêu cầu phí giao dịch, tồn tại trên ATOM.

  • Chủ sở hữu token có thể stake ATOM để vận hành trình xác thực, bảo mật mạng và kiếm phần thưởng.

  • Chủ sở hữu token có thể ủy quyền ATOM cho trình xác thực hiện có để giúp bảo mật mạng và kiếm được một phần phần thưởng của trình xác thực.

  • Tất cả ATOM staked và ủy quyền có thể được sử dụng để bỏ phiếu trong mạng quy trình quản trị.

  • Là token ICS-20, ATOM có thể được sử dụng cho các giao dịch ngang hàng trên bất kỳ chuỗi Cosmos nào được kết nối.


ATOM cung cấp token khoản 350 triệu và vốn hóa thị trường là gần 4 tỷ đô la Mỹ tính đến tháng 8 năm 2022, thể hiện sự an toàn kinh tế của Cosmos Hub. Trong số 189 triệu ATOM phân phối ban đầu vào năm 2019, 68% đã được bán trong doanh thu đợt ICO. Những người đóng góp cốt lõi cho các công nghệ nguồn mở được Cosmos Hub sử dụng cũng nhận được một phần phân phối ban đầu.

Phát hành

Trình xác thực kiếm được token theo ba cách. Tất cả thu nhập của trình xác thực được chia sẻ với delegators dựa trên một bộ tỷ lệ nhiệm vụ.

  • Tất cả phí giao dịch đều được phân phối tỷ lệ cho trình xác thực theo tỷ lệ phần trăm của tổng số staked ATOM được nắm giữ.

  • Phần thưởng khối phân phối tỷ lệ cho trình xác thực ở tỷ lệ 7%-20% theo tỷ lệ phần trăm của tổng số staked ATOM. Phần thưởng khối gây áp lực lạm phát.

  • Phần thưởng kiếm được tuyến tính khi nhà sản xuất khối bao gồm hơn 2/3 precommits. Nếu trình đề xuất bao gồm 2/3 số lần xác nhận trước (mức tối thiểu để khối hợp lệ), thì sẽ kiếm được thêm 1%. Tỷ lệ phần trăm có thể tăng lên 5% nếu người đề xuất bao gồm 100% số lần cam kết trước đó. Những khoản tiền thưởng này gây ra áp lực lạm phát.

Có hai dạng áp lực giảm phát đối với token ATOM:

  • Burning - Cosmos Hub có cơ chế quản trị onchain nơi chủ sở hữu ATOM có thể bỏ phiếu và đưa ra đề xuất. Những đề xuất này bao gồm các vấn đề như thay đổi các thông số đồng thuận và phân bổ quỹ nhóm cộng đồng. Để gửi đề xuất, đề xuất đó phải có tối thiểu 250 ATOM được gửi từ bất kỳ chủ sở hữu token nào. Nếu đề xuất bị phủ quyết, khoản tiền gửi này sẽ bị burned.

  • Slashing - Phần thưởng nút xác thực trong ATOM có thể slashed nếu một giao dịch được ký hai lần hoặc trình xác thực ngoại tuyến trong một thời gian dài. Phần thưởng bị cắt giảm sau đó sẽ bị burned. Hơn nữa, nhóm dự án đã tuyên bố trong whitepaper rằng trong quá trình quản trị, cử tri có thể lấy khoản tiền gửi ATOM ban đầu của người dùng để tạo bất kỳ đề xuất nào bị coi là thư rác. Nếu hơn một nửa số cử tri đồng ý nhận tiền ký gửi, số token đó sẽ được chuyển vào pool dự trữ, trừ đi số burned tokens.

Trình xác thực

Người dùng stake $ATOM và đáp ứng yêu cầu hệ thống có thể vận hành một trình xác thực để bảo mật mạng và kiếm phần thưởng. Phần thưởng chỉ được kiếm bởi 180 trình xác thực hàng đầu, được xếp hạng theo token ATOM self-staked và ủy quyền kết hợp. Phần thưởng được trả vào token ATOM bổ sung từ khối phát hành phần thưởng (gần 7% tổng nguồn cung token hàng năm) và phí giao dịch.

180 trình xác thực Cosmos Hub đang hoạt động. Thêm 147 trình xác thực tồn tại ở trạng thái không hoạt động do nằm ngoài 180 trình xác thực hàng đầu. Ngoài ra, 203 trình xác thực hiện đang jailed do hoạt động sai, ví dụ: thiếu quá nhiều khối, ký hai lần, v.v.

Quản trị

Kể từ khi thành lập đến nay đã có 121 đề xuất quản trị onchain cho Cosmos Hub, 79 trong số đó đã được thông qua. Cosmos Hub sử dụng kết hợp các quy trình quản trị onchain và offchain. Các đề xuất cải tiến mạng và thay đổi tham số được thiết kế và thảo luận thông qua các phương tiện ngoại tuyến, thường là trong Diễn đàn quản trị Cosmos  mà còn trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau.

Khi đã ở trong hệ thống quản trị onchain, các bên liên quan của ATOM sẽ bỏ phiếu xem có nên phê duyệt (và cuối cùng thực hiện) thay đổi được đề xuất hay không. Chỉ một staked hoặc delegated ATOM token có thể được sử dụng để bỏ phiếu cho các đề xuất. Trình xác thực và trình ủy quyền bỏ phiếu cho các đề xuất, với 1 ATOM tương đương 1 phiếu bầu.

Trình ủy quyền có thể để trình xác thực của họ bỏ phiếu thay mặt họ hoặc họ có thể enter thủ công để không đồng ý với lựa chọn của trình xác thực. Tất cả những trình xác thực đều có đủ điều kiện để bỏ phiếu; tuy nhiên, để những phiếu bầu này được tính, trình xác thực phải được xếp hạng trong 180 trình xác thực hàng đầu vào cuối thời gian bình chọn.

ATOM 2.0

Người bị từ chối đề xuất ATOM 2.0 được trừu tượng lại token ATOM. Mục tiêu của cuộc đại tu là giảm đáng kể lượng phát hành ATOM trong khoảng thời gian vài năm trước khi loại bỏ hoàn toàn lạm phát. Ngoài ra, nó nhằm mục đích cải thiện hiệu quả sử dụng vốn và định vị ATOM là tài sản dự trữ Interchain thông qua liquid staking. Cuối cùng, những hành động này sẽ thúc đẩy tích lũy giá trị cho token ATOM.

Trong khi đề xuất ban đầu bị từ chối (có thể do wide breadth và giới thiệu nhanh), các thành phần khác nhau tiếp tục được khám phá dưới dạng đề xuất riêng lẻ. Đáng chú ý, hai đề xuất (tăng quy mô kho bạc và một tính năng liquid staking cải thiện hiệu quả sử dụng vốn ATOM) cả hai đều được thông qua trong các đề xuất tiếp theo sau lần giới thiệu đầu tiên trong ATOM 2.0.

Các tính năng khác của ATOM 2.0 vẫn đang được cộng đồng thảo luận bao gồm các mô hình bảo mật được chia sẻ không cần cấp phép và các trung tâm phối hợp xã hội (tức là quản trị) cho các công nghệ Interchain (ví dụ: IBC, CosmWasm, v.v.). Cộng đồng đã không thể vượt qua được các đề xuất bổ sung cho

Interchain

Interchain bao gồm các mạng có chủ quyền được kết nối bởi giao thức tương tác chung: IBC.

Appchains

Nhiều mạng Interchain là các chuỗi ứng dụng: các blockchain được thiết kế để đáp ứng một trường hợp sử dụng cụ thể. Thiết kế này mang lại sự linh hoạt cao hơn cho các nhà phát triển ứng dụng vì kiến ​​trúc có thể được chuyên biệt hóa để tối ưu hóa một chức năng duy nhất. Để so sánh, các nền tảng tổng quát, chẳng hạn như Ethereum, có thể phục vụ nhiều trường hợp sử dụng tùy ý nhưng không thể tối ưu hóa kiến ​​trúc của chúng cho bất kỳ chức năng nào.

Các nền tảng tổng quát có thể xây dựng hiệu ứng mạng một cách cộng tác thông qua nhiều giao thức khác nhau với các chức năng khác nhau và cộng đồng duy nhất. Khi có nhiều giao thức và người dùng tham gia mạng hơn, nó sẽ thu hút nhiều nhà xây dựng hơn, dẫn đến vòng phản hồi tích cực và về mặt lý thuyết sẽ tăng giá trị. Mặc dù không có chuỗi ứng dụng riêng lẻ nào có đối tượng đủ rộng để cạnh tranh với hiệu ứng mạng của một mạng tổng quát duy nhất, nhưng một nhóm chuỗi ứng dụng có thể. Interchain về bản chất là một hệ thống blockchain có khả năng kết hợp cao, cung cấp các lớp ứng dụng chuyên biệt để tối ưu hóa các chức năng và hiệu ứng mạng của các chuỗi ứng dụng được kết nối với nhau. Để duy trì lợi thế kiến ​​trúc này, các chuỗi ứng dụng phải duy trì khả năng kết hợp của chúng đồng thời giảm thiểu nhược điểm là có phạm vi đối tượng nhỏ hơn trên mỗi chuỗi ứng dụng riêng lẻ.

Ngoài việc cung cấp sự phân cấp về mục đích và thông lượng, mô hình Interchain và các chuỗi ứng dụng còn cung cấp sự phân cấp xã hội, vì các mạng có chủ quyền với nhau. Không giống như các hệ sinh thái đa chuỗi khác (ví dụ: Ethereum với các chuỗi tổng hợp và Polkadot với các chuỗi song song), Interchain không dựa vào một chuỗi gốc duy nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao dữ liệu và tài sản. Mỗi mạng hoàn toàn có chủ quyền về mặt xã hội, giống như một DAO nhỏ có khả năng quản trị riêng.

Mô hình Multichain


Các phiên bản của cầu nối IBC nằm giữa chính xác hai mạng. Việc kết nối trực tiếp từng chuỗi ứng dụng sẽ yêu cầu n2 kết nối IBC để đạt được khả năng tương tác đầy đủ. Đáp lại, Interchain đã áp dụng cấu trúc liên kết hub-and-spoke (mặc dù nó không phải là một sự tương tự hoàn hảo vì có thể có nhiều “hubs”) để giảm thiểu số lượng bước nhảy giữa các chuỗi. Trong thực tế, mô hình hub-and-spoke với nhiều hub này trở thành một mô hình phi tập trung cổ điển.

Hầu hết các mạng Interchain, còn được gọi là “Zones”, đều dành riêng cho ứng dụng và cung cấp một chức năng chính hoặc chúng cung cấp nền tảng tổng quát hơn để phát triển ứng dụng như Ethereum. Một số mạng có chuyên môn hóa về khả năng tương tác, đôi khi được gọi là “Hub”, với Cosmos Hub là ví dụ chính. Thông thường, các mạng được khuyến khích chuyên môn hóa về khả năng tương tác nhằm định tuyến và xác thực thông tin được truyền giữa các chuỗi khác nhau để đổi lấy phí. Thông qua Tendermint và IBC, bất kỳ mạng Interchain cụ thể nào cũng có thể kết nối với một mạng khác và mở rộng ra, có quyền truy cập vào các mạng được kết nối IBC khác.

Đặc tính phi tập trung của Interchain được minh họa bằng vai trò tương tác kiểu “Hub” không dành riêng cho Cosmos Hub - vì các mạng không bị khóa khi sử dụng Cosmos Hub và do đó có thể duy trì chủ quyền của mình. Quyết định này cũng hỗ trợ mở rộng quy mô, vì “Hub” có thể tích hợp với các nhóm mạng cụ thể vì những lý do như sự liên kết về mặt địa lý hoặc hệ tư tưởng, cô lập băng thông.

Interchain Networks

Tất cả Interchain Networks đều được kết nối bởi IBC, nhưng không phải tất cả các mạng do Cosmos SDK xây dựng đều kích hoạt IBC. Mặt khác, có những mạng hỗ trợ IBC không được xây dựng bằng SDK Cosmos, chẳng hạn như Kusama. Interchain có sự đa dạng lớn trong các lĩnh vực như

  • Tài chính phi tập trung (DeFi)

    • Osmosis, một AMM DEX.

    • Injective, order book và nền tảng phái sinh.

    • Terra Luna, một nền tảng DeFi hợp đồng thông minh.

  • Cơ sở hạ tầng:

    • Celestia, một lớp sẵn có của dữ liệu theo mô-đun.

    • Nyx, một mạng cơ sở hạ tầng truyền thông hỗ trợ quyền riêng tư ở cấp độ mạng thông qua Nym mixnet.

    • Akash, một mạng tính toán phi tập trung.

  • Tính toán riêng tư và an toàn:

    • Namada, một giao thức bảo mật Interchain, bất khả tri về tài sản.

    • Penumbra, một mạng lưới hỗ trợ các giao dịch hoán đổi và cross-chain swaps được bảo vệ.

    • Secret Network, một mạng cho phép tính toán riêng tư thông qua mã hóa homomorphic hoàn toàn.

  • Cầu nối khả năng tương tác:

    • THORChain, một DEX chuỗi chéo cho phép swaps phi tập trung gốc.

    • Axelar, một mạng cầu nối và lớp phủ để liên lạc giữa các mạng.

    • Wormhole, một cầu nối cross-chain kết nối Interchain với Ethereum, Solana và các mạng khác.

  • Tích hợp đa hệ sinh thái:

    • Babylon, một giải pháp bảo mật tận dụng Bitcoin.

    • Evmos, một mạng kết nối Ethereum và tương thích với EVM.

    • Composable Finance, mạng CosmWasm kết nối Interchain và Polkadot thông qua IBC.

Hệ sinh thái Nhà phát triển

Đã qua rồi 400 người đóng góp cho sự phát triển của Cosmos Hub, bao gồm sự đóng góp từ Interchain Foundation, Informal Systems, Iqlusion và Ignite (trước đây là All in Bits Inc.). Interchain có hơn 500 nhà phát triển toàn thời gian hàng tháng và hơn 1.600 nhà phát triển bán thời gian, cũng như báo cáo của Electric Capital. Các số liệu này cao thứ ba trong số tất cả các mạng, chỉ sau Ethereum và Polkadot.

Trong Interchain rộng hơn, CosmWasm VM mang lại lợi thế rất lớn cho các nhà phát triển triển khai so với các VM có ngôn ngữ dành riêng cho miền (DSL). Do khả năng tương thích với Cosmos SDK và cách tiếp cận tổng quát đối với các ngôn ngữ lập trình, CosmWasm được nhiều chuỗi ứng dụng sử dụng và tăng cường chức năng hợp đồng thông minh có thể tương tác. Như đã đề cập, CosmWasm trên Cosmos Hub vẫn đang được cộng đồng khám phá về mặt trí tuệ. Ngoài ra, nhiều môi trường thực thi tồn tại trong hệ sinh thái với nhiều máy ảo khác nhau, vì ABCI của CometBFT đủ linh hoạt để hỗ trợ bất kỳ lớp ứng dụng nào.

Bối cảnh cạnh tranh

Interchain không phải là hệ sinh thái đa chuỗi duy nhất. Trọng tâm tập trung vào tổng hợp của Ethereum và parachain của Polkadot là những ví dụ về tầm nhìn tương tự về một tương lai đa chuỗi. Tuy nhiên, Interchain tự tạo sự khác biệt bằng cách ưu tiên chủ quyền trái ngược với an ninh chung được các hệ sinh thái khác ưu tiên.

Rollup-centric roadmap của Ethereum đã chứng kiến ​​hàng chục L2 rollups được triển khai và thậm chí còn có kế hoạch cho hệ sinh thái rollup có thể tổng hợpchia tỷ lệ fractal. Tương tự như mô hình Cosmos, mô hình tổng hợp của Ethereum cung cấp sự phân cấp mục đích và thông lượng. Tuy nhiên, nó không cung cấp sự phân cấp xã hội. Tính sẵn có, bảo mật và quản trị của dữ liệu làm cho mô hình tổng hợp trở thành mô hình hệ sinh thái tập trung.

Mặc dù mô hình hệ sinh thái tập trung rất tốt cho sự cộng tác (ví dụ: OP Stack được đóng góp bởi các nhóm từ Optimism, Arbitrum, Base và Boba Network), nhưng nó không khuyến khích nhiều sự đa dạng về hệ tư tưởng. Đã có nhiều nhóm rời bỏ EVM và xây dựng các máy ảo tùy chỉnh (ví dụ: Starknet, Fuel và Aztec). Mặc dù vậy, chúng vẫn phải tuân theo các quyết định của lớp cơ sở và do đó, phải phù hợp về mặt tư tưởng với Ethereum để xây dựng hợp lý trong hệ sinh thái.

Interchain có nhiều nhóm tư tưởng riêng biệt. THORChain tập trung vào swaps tài sản gốc; Namada và Penumbra về quyền riêng tư onchain; Secret Network về việc triển khai mã hóa đồng hình hoàn toàn; Babylon về việc tiếp cận bảo mật của Bitcoin; và Ethermint về việc giảm chi phí hoạt động EVM. Tuy nhiên, tất cả các chuỗi này đều nằm trong Interchain vì sự tiện lợi khi xây dựng bằng ngăn xếp Cosmos.

Mô hình rollup đang bắt đầu thay đổi với việc giới thiệu các layer sẵn có dữ liệu độc lập (ví dụ: Celestia, EigenDA và Polygon Avail), cho phép rollups có chủ quyền có thể đăng dữ liệu ở nơi khác. Tại thời điểm này, phần lớn L2 đang sử dụng EVM trong khi chỉ sử dụng Ethereum để cung cấp dữ liệu, ràng buộc chúng với Ethereum về mặt xã hội và kỹ thuật.

Các mạng độc lập gần đây đã bắt đầu di chuyển vào hệ sinh thái đa chuỗi, với cộng đồng Celo thể hiện sự quan tâm đến việc chuyển từ L1 sang Ethereum L2. Vào tháng 6 năm 2022, dYdX, một DEX chuỗi ứng dụng trong hệ sinh thái Ethereum, đã bắt đầu di chuyển sang trở nên một mạng Interchain.

Ethereum, Polkadot, Avalanche và các hệ sinh thái multichain khác đều có thể được tích hợp IBC vào một thời điểm nào đó, tham gia Interchain một cách hiệu quả. Việc kết nối có thể đặc biệt khó khăn giữa tính hữu hạn tức thời của Tendermint và các hình thức đồng thuận mang tính xác suất hoặc kết hợp khác, nhưng đội đang làm việc trên nó bây giờ.

Kết luận

Cosmos Hub đã trở thành trái tim biểu tượng của Interchain kể từ năm 2019. Nó vẫn là đơn vị tiên phong về công nghệ chia sẻ hợp nhất các mạng Interchain có chủ quyền. Tuy nhiên, vai trò của nó đang mở rộng ra ngoài vai trò của người dẫn đầu về công nghệ; nó cũng đang nổi lên như một trung tâm bảo mật tiềm năng cho một số mạng Interchain nhất định.

Vào năm 2023, Cosmos Hub một lần nữa dẫn đầu trong Interchain bằng cách giới thiệu Replicated Security. Thông qua Neutron và Stride, các chuỗi đầu tiên áp dụng Replicated Security, bộ trình xác thực của Cosmos Hub hiện mở rộng bảo mật cho nhiều mạng. Trong khi đó, các mạng Interchain khác vẫn giữ được quyền tự chủ về cả khía cạnh kỹ thuật và phối hợp xã hội. Với bộ trình xác thực mạnh mẽ và vốn hóa thị trường đáng kể cho token ATOM, Cosmos Hub sẵn sàng cung cấp Replicated Security cho các mạng bổ sung, cùng với các cơ chế bảo mật chung khác. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Cosmos Hub: Genesis of the Interchain" của tác giả Red Sheehan với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Protocol Overview
ic-comment-blueBình luận
#