Infrastructure
Connext - Chặng đường tiến đến Public Launch
#
Marketing
5 phút đọc
14/01/2023
8
0
0
icon-menu

Khoảng thời gian vào ngày 22 tháng 11, nhóm Connext Labs đã triển khai nâng cấp Amarok của Connext lên mạng chính (mainnet).

Bản nâng cấp này là sự phát triển vượt bậc của gần một năm nghiên cứu và phát triển để xây dựng giao thức khả năng tương tác tổng quát. Bản nâng cấp này đã thực sự giảm thiểu sự tin cậy (trust-minimized) đầu tiên , cho phép giao tiếp an toàn giữa các chuỗi và các giải pháp Rollups.

Connext hiện đang ở trạng thái closed beta. Giao thức được triển khai với tính thanh khoản rất hạn chế trong khi nhóm Phòng Labs đang làm việc ở các bước cuối cùng sau đây trước khi ra mắt Công khai (Public Launch).

Mainnet Testing & Load Testing

Một bài học lớn mà chúng tôi đã học được từ việc ra mắt NXTP (phiên bản trước của Connext) vào năm ngoái, đó là việc thử nghiệm cơ sở hạ tầng phi tập trung trên quy mô lớn trong môi trường ưu tiên production-like trước khi ra mắt là vô cùng quan trọng.

Điều này không chỉ liên quan đến việc kiểm tra giao thức của riêng chúng tôi mà còn liên quan đến các phần phụ thuộc như RPC, subgraphs và cơ sở hạ tầng hỗ trợ khác sẽ hoạt động khi nhiều người dùng đang sử dụng hệ thống cùng một lúc.

Load testing cho giao thức hiện đã hoàn tất. Qua thử nghiệm của chúng tôi, mạng vẫn ổn định và tiếp tục hoạt động (hoặc tốt hơn!) như mong đợi .

Cập nhật Documentation & Interfaces

Bản nâng cấp Amarok thay đổi đáng kể cách cả nhà phát triển và giao diện hỗ trợ tương tác với Connext.

Trong hai tuần qua, chúng tôi đã lặp lại phản hồi từ các thành viên cộng đồng và nhà phát triển chuỗi chéo (Cross-chain) về việc cải thiện tài liệu của chúng tôi để xây dựng trên Connext. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu thiết kế giao diện cho các luồng người dùng mới, chẳng hạn như cung cấp thanh khoản.

Ngoài việc thu thập phản hồi, chúng tôi đã đặt mục tiêu nội bộ để đo lường mức độ hiệu quả của các nhà xây dựng có thể tạo dự án trên Connext như một phần của EthIndia. Bằng cách sử dụng tài liệu dành cho nhà phát triển của chúng tôi .

Chúng tôi đã thể hiện tốt hơn chúng tôi nghĩ trong bài kiểm tra của mình!

26(!) Nhóm đã xây dựng thành công trên Connext trong cuộc thi hackathon, chỉ với một số câu hỏi phát sinh từ các tài liệu xung quanh xcalls. Điều này cho chúng tôi thấy rằng, Network của chúng tôi hiện đang ở thời điểm mà các nhà phát triển có thể xây dựng trên mạng một cách độc lập với sự hỗ trợ tối thiểu cần thiết từ nhóm cốt lõi và cộng đồng.

Thực hiện Implementation & Fire Drills

Đảm bảo tính bảo mật với Quỹ của người dùng và dữ liệu di chuyển qua các chuỗi là ưu tiên số 1 của chúng tôi với tư cách là một tổ chức & mạng lưới. Triết lý này được phản ánh trong thiết kế mạng của chúng tôi thông qua việc sử dụng Watcher.

Watcher là các đại lý ngoại tuyến (Off-chain) liên tục giám sát mạng và đóng vai trò là bộ ngắt mạch khẩn cấp trong trường hợp Connext bị tấn công hoặc xâm phạm chuỗi/ rollups chuẩn cơ bản mà Connext dựa vào. Nếu Watcher xác định bất kỳ hoạt động độc hại hoặc hành vi không mong muốn nào, họ sẽ tạm dừng kết nối từ một miền (domain) nhất định với phần còn lại của mạng, tạm dừng tất cả các giao dịch đến và từ miền đó.

Nhóm đã bắt đầu phát triển triển khai Watcher để giám sát giao tiếp mạng chính trên mạng. Sau khi phát triển, chúng tôi dự định chạy các cuộc diễn tập Fire Drills (chữa cháy): mô phỏng sẽ kiểm tra cách Watcher và phần còn lại của mạng phản ứng trên mạng thử nghiệm (testnet) và mạng chính (mainnet) trong trường hợp bị hack.

Ban đầu, mạng sẽ hoạt động với một nhóm Watcher nhỏ được đưa vào danh sách trắng (whitelist) để bắt đầu, nhưng mục tiêu của chúng tôi là hướng tới một mô hình trong đó mọi bộ định tuyến Connext (Connext Router) cũng sẽ hoạt động như một Watcher.

Kế hoạch Bootstrapping thanh khoản & triển khai

Bản nâng cấp Amarok giới thiệu cung cấp thanh khoản thụ động cho Connext. Điều này có nghĩa là, ngoài việc di chuyển các bộ định tuyến (routers) hiện có từ mạng cũ sang mạng mới, chúng tôi cũng cần xây dựng một kế hoạch để khởi động tính thanh khoản khi nâng cấp.

Nhóm đã sẵn sàng xây dựng các mô hình về phí và ưu đãi mà chúng tôi tin rằng sẽ sinh lợi cho LP. Sau khi quá trình này (và các cuộc diễn tập fire-drills cho Watcher của chúng tôi) hoàn tất, chúng tôi sẽ bắt đầu Giai đoạn khởi động thanh khoản, nơi người dùng và bộ định tuyến (router) có thể bắt đầu triển khai quỹ (capital) vào mạng lưới.

Khi nào Public Launch

Nhóm đang làm việc chăm chỉ để đưa bản nâng cấp Amarok vào hoạt động sớm nhất có thể.

Vì tất cả các phần Onchain và Offchain của kiến ​​trúc mới đã sẵn sàng và được kiểm tra nội bộ cũng như bởi các thành viên cộng đồng được chọn. Chúng tôi đang hướng tới sự ra mắt Công khai (Public Launch) được chờ đợi từ lâu, điều này cuối cùng sẽ không còn quá xa nữa.

Hãy theo dõi, Làn sóng Connext đang đến!

Giới thiệu về Connext

Connext là một mạng kết nối tốc độ cao, giảm thiểu sự tin cậy (Trustless) của bên thứ 3 giữa các Chain và Rollups. Đây là hệ thống tương tác duy nhất thực hiện điều này với chi phí rẻ và nhanh chóng mà không đưa ra bất kỳ một minh chứng tin cậy mới nào. Connext hướng đến các nhà phát triển đang tìm cách xây dựng cầu nối và các ứng dụng chuỗi chéo nguyên bản khác. Cho đến nay, hơn 1,5 tỷ đô la trong các giao dịch đã vượt qua mạng lưới

Website | Build | Twitter | Discord | Blog



#Infrastructure
ic-comment-blueBình luận
#