Tech Guides
Công nghệ Sổ cái Phân tán (DLT) là gì?
#
Marketing
5 phút đọc
28/11/2022
1
0
0

Hiện tại, các dịch vụ kỹ thuật số mang tính tập trung. Điều này đã làm phát sinh các vấn đề xung quanh việc kiểm soát và bảo mật. Trong tương lai, nhờ các công nghệ như blockchain, các dịch vụ yêu thích của chúng ta sẽ được phân cấp, giúp mọi thứ an toàn hơn và quyền kiểm soát thuộc về người dùng chứ không phải chủ sở hữu.

Cơ sở dữ liệu trung tâm ở khắp mọi nơi. Từ việc nghe danh sách phát Spotify yêu thích, kiểm tra email của bạn trên Gmail, thanh toán cà phê bằng thẻ không tiếp xúc tại Starbucks hay gửi tin nhắn qua WhatsApp, chúng đều là những cơ sở dữ liệu tập trung. Và chúng ta sử dụng chúng hàng ngày.

Nhưng hệ thống này mang một số thách thức.

  • 🔓 Tính bảo mật - Nếu các cơ sở dữ liệu tập trung này bị xâm nhập, chúng có thể để lộ tất cả dữ liệu cùng một lúc. Chúng ta đã thấy điều đó xảy ra ngày càng nhiều trong thời gian gần đây.

  • 💵 Chi phí - Việc xây dựng các hệ thống tập trung thường tốn kém vì một công ty cần cung cấp tất cả năng lực kỹ thuật số để hệ thống có thể hoạt động một cách trơn tru.

  • 📊 Dữ liệu của bạn - Trong các hệ thống tập trung này, dữ liệu của bạn không phải của riêng bạn và thường bị các mạng kiếm tiền dựa vào dữ liệu mà bạn cung cấp.

  • 🌫️ Tính minh bạch - Ngày nay thông tin được sử dụng như thế nào, bởi ai và cho mục đích gì là điều chưa sáng tỏ.

Internet phi tập trung có thể thay đổi điều đó.

Công nghệ Sổ cái Phân tán (DLT) là gì?

Distributed Ledger Technology - DLT là viết tắt của Công nghệ Sổ cái Phân tán. Sổ cái phân tán là một bản ghi dữ liệu và giao dịch trực tuyến.

Nó tương tự như cơ sở dữ liệu mà chúng tôi đã nói đến ở trên, ngoại trừ dữ liệu được lưu trữ ở nhiều nơi cùng một lúc. DLT là tên chung cho bất kỳ công nghệ nào sử dụng loại hệ thống này. Một số ví dụ nổi tiếng về Công nghệ sổ cái phân tán đó là:

  • 💰 CryptoCurrencies - Một loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin hoặc Ethereum. Một trong những công dụng lớn nhất của DLT mà chúng ta thấy ngày nay là lưu giữ hồ sơ các giao dịch tiền tệ.

  • 🔗BlockChain - Một hệ thống phi tập trung ghi lại các giao dịch. Blockchain lần đầu tiên được sử dụng để lưu trữ các giao dịch trên mạng Bitcoin. Blockchain có lẽ là ví dụ được biết đến rộng rãi nhất của DLT. Nhưng thực tế có rất nhiều hệ thống khác nữa.

  • 💻 Git - Git là phần mềm quản lý mã nguồn phân tán. Mọi nhà phát triển đều quen thuộc với việc sử dụng Git để quản lý các phiên bản mã nguồn mở khác nhau. Git ở khắp mọi nơi.

Tập trung, Phi tập trung, Phân tán (Centralized, Decentralized, Distributed)

Trong lĩnh vực này, đây là 3 từ khóa thường bị nhầm lẫn:

  • Tập trung - Dữ liệu được lưu trữ ở một vị trí trung tâm - để kiểm soát dữ liệu được lưu trữ tại một điểm hoặc một thực thể.

  • Phi tập trung - Dữ liệu được lưu trữ ở nhiều vị trí.

  • Phân tán - Mạng lưới nơi các thiết bị được kết nối và giao tiếp với nhau, như trong mạng máy tính và truyền thông dữ liệu.

Tập trung và phi tập trung đối lập nhau. Phi tập trung và phân tán có liên kết với nhau nhưng không cùng ý nghĩa. Ví dụ: bạn có thể có một hệ thống phân tán và tập trung (như DropBox) và cũng có thể có một hệ thống phân tán, phi tập trung (như FileCoin).

99% khi ai đó nói về DLT, họ đều nghĩ DLT là công nghệ vừa phi tập trung và vừa phân tán.

Một sự đổi mới

Công nghệ Sổ cái Phân tán đang tạo ra một phiên bản internet vừa phi tập trung và vừa phân tán.

Nghĩa là thay vì một công ty lớn như Amazon hay Google có một cơ sở dữ liệu khổng lồ, một loại bản ghi mới có thể được lưu giữ đồng thời trên nhiều thiết bị được kết nối.

Trong một mô hình phi tập trung, giá trị và lợi ích có thể được chia sẻ trên cả một mạng lưới nhiều người dùng. Thông thường, các công ty lớn tự nắm bắt và kiểm soát giá trị này.

Nếu Công nghệ Sổ cái Phân tán được xây dựng thành công, thì:

  • 👐 Khả năng tiếp cận sẽ tốt hơn

  • 👀 Tính minh bạch sẽ cao hơn

  • 🏭 Hiệu quả cao hơn

  • 💸 Phần thưởng dành cho người dùng cao hơn

  • 🚀Xuất hiện các khả năng mới

Tương lai của DLT 🔮

Chúng ta chỉ mới ở giai đoạn đầu về những gì công nghệ này có thể làm. Giống như Internet trong những ngày đầu tiên, nó phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt là khi mở rộng quy mô. DLT cũng vậy.

Phần lớn các ứng dụng của DLT vẫn chưa được khám phá. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang phát triển cực kỳ nhanh chóng và các nhà phát triển thì luôn xây dựng các giải pháp mới.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What is Distributed Ledger Technology (DLT)?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#