Centralized Exchanges
Centralized Exchange NFT: Ưu và Nhược điểm
#
Marketing
7 phút đọc
09/02/2023
2
0
0

Centralized Exchange NFT: Ưu và Nhược điểm

Toàn cảnh thị trường NFT đang nóng lên khi CoinbaseFTX công bố các nền tảng và hỗ trợ giao dịch NFT. Các sàn giao dịch tập trung (centralized exchanges) nói chung sẽ có một số ưu điểm chính cũng như một số nhược điểm khi mong muốn dẫn đầu thị trường trao đổi NFT.

icon-menu

Lợi thế của Centralized Exchange NFT

Các sàn giao dịch tập trung có một số lợi thế chính dựa trên quy mô và nguồn lực. Một số lợi thế này sẽ là chìa khóa để xác định xem những tài sản kếch xù này có thành công trên thị trường NFT hay không.

Custody 

Lưu ký tài sản (asset custody) là lợi ích chính của các sàn giao dịch tập trung. Coinbase đảm bảo rằng các nhà giao dịch bán lẻ không thất lạc tài sản hoặc bị khóa tài khoản do quên mật khẩu. Về cơ bản, các sàn giao dịch tập trung giúp ngăn ngừa các lỗi mà người lớn tuổi hay mắc phải khi chuyển tiền mã hóa.

Quan trọng hơn, Coinbase và các sàn giao dịch khác sẽ có thể hợp tác lưu ký NFT cao cấp (high-end NFT custody) (ví dụ: Punks, BAYC) và các nền tảng NFT của họ. Hầu hết các cá nhân có tài sản ròng cao sẽ chọn lưu ký trên Coinbase thay vì tự lưu ký đối với các NFT có giá trị cao.

Coinbase là một Centralized Exchange NFT điển hình Coinbase là một Centralized Exchange NFT điển hình

Coinbase sẽ có thể thống kê và cho phép các cá nhân đặt giá thầu cho các NFT được lưu trữ trong Coinbase Custody. Điều này giúp mang lại tính thanh khoản NFT cho Coinbase vì họ đương nhiên sẽ có sẵn một số NFT cao cấp trên nền tảng. 

Có những lợi ích tiềm năng khác mà các sàn giao dịch tập trung có thể tận dụng các dịch vụ tích hợp theo chiều dọc của họ (cơ sở hạ tầng nút (node), staking, v.v.) để tăng thêm giá trị cho nền tảng, tuy nhiên, quyền lưu ký dường như là lợi thế tức thì lớn nhất.

Thương hiệu & Phân phối ở các Centralized Exchange NFT

Các sàn giao dịch lớn có thương hiệu, nguồn vốn và lực lượng ủng hộ mạnh mẽ. Ví dụ: Robinhood sẽ là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Coinbase vì cơ sở người dùng hiện tại lớn hơn của họ.

Tương tự, Coinbase sẽ cạnh tranh với OpenSea và các nền tảng NFT khác. Tiềm năng Coinbase hoặc FTX chuyển đổi một phần nhỏ cơ sở khách hàng hiện tại thành các nhà giao dịch NFT tương đương với hàng trăm nghìn khách hàng. Để tham khảo, OpenSea, thị trường NFT lớn nhất đã hỗ trợ giao dịch NFT cho hơn 500.000 địa chỉ duy nhất (không nhất thiết là các nhà giao dịch khác nhau).

Ngoài phân phối, Coinbase và FTX có các thương hiệu lớn sẽ cho phép họ tìm thấy các artist và dự án NFT tốt nhất và khởi động (drop) trên các nền tảng tương ứng của họ. Đây là một cách khác mà các sàn giao dịch tập trung có thể khởi động thanh khoản.

Quan hệ Đối tác & Sở hữu Trí tuệ

Được kết hợp với cơ sở người dùng hiện có của Coinbase, sàn giao dịch nổi bật của Hoa Kỳ cũng sẽ có khả năng hợp tác mạnh mẽ hơn với các thương hiệu lớn và những người có ảnh hưởng.

FTX cũng đã gia nhập cuộc đua Centralized Exchange NFT FTX cũng đã gia nhập cuộc đua Centralized Exchange NFT

FTX đã có được quyền đặt tên đối với tất cả các nhượng quyền thương mại yêu thích và có tin đồn rằng tiếp theo họ sẽ tiếp tục xây dựng sân vận động bóng đá cho trường trung học. Coinbase gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác với WNBA và NBA sẽ bao gồm nội dung, đổi mới và trải nghiệm độc đáo dành cho người hâm mộ bóng rổ.

Các tổ chức lớn như Disney có nhiều khả năng hợp tác với các công ty lâu đời như OpenSea hoặc Coinbase thông qua các hợp đồng hợp pháp thay vì các giao thức không cần cấp phép (permissionless protocols). Ngoài ra, các sàn giao dịch tập trung sẽ có lợi thế cạnh tranh khi làm việc với tài sản trí tuệ hiện có và đảm bảo rằng tiền bản quyền được chuyển qua nền tảng của họ.

Khó khăn Tiềm ẩn của Centralized Exchange NFT

Các thị trường NFT không cần cấp phép (Permissionless NFT) (tức là Rarible, NFTX, Genie) sẽ vẫn có lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh tập trung.

Các Quy định

Nhìn chung, bất lợi chính đối với các sàn giao dịch của Hoa Kỳ như Coinbase là quy định. Nhiều NFT giống với chứng khoán hoặc khó phân biệt giữa sản phẩm tiêu dùng và sản phẩm tài chính.

NFT cung cấp chức năng quản trị đối với một DAO có tính tiền bản quyền trên khối lượng giao dịch không? Bảo mật. NFT thú vị mà bạn đã mua trực tiếp kiếm được tiền bản quyền từ một bài hát, một phần nội dung hoặc video? Bảo mật. Sở hữu NFT cung cấp quyền truy cập để có được các NFT khác do dự án phát hành có khả năng có giá trị tiền tệ hoặc yêu cầu trao đổi để thanh toán? Bảo mật. Phân quyền sở hữu NFT? Bảo mật.

Lưu ý rằng điều này có thể đúng đối với các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ và FTX hoặc các công ty khác không tập trung vào Hoa Kỳ có thể không bị các hạn chế tương tự.

Cấp độ Tài sản

Tính thanh khoản được cho là chất lượng quan trọng nhất của bất kỳ thị trường nào. Binance ban đầu đã giành được thị phần vì nó cung cấp quyền truy cập vào các tài sản giao dịch chưa được niêm yết ở những nơi khác, từ đó thu hút vốn và người dùng (Binance cũng có trải nghiệm UX và ra mắt tuyệt vời).

Tương tự, Uniswap đã đạt được sức hút vì nó cung cấp tài sản nhanh hơn so với các sàn giao dịch như Binance. Cũng giống như thế, các giao thức không cần cấp phép hoặc thậm chí các sàn giao dịch khác có thể niêm yết nhiều loại tài sản NFT hơn và với tốc độ nhanh hơn.

Các giao thức NFT không cần cấp phép có thể tìm thấy lợi thế duy nhất để tích lũy tính thanh khoản từ các NFT tạo ra dòng tiền hay các fractionalized NFT.

Khả năng tích hợp của Centralized Exchange NFT

Một trong những đặc điểm nổi bật của Ethereum là khả năng kết hợp của các hợp đồng thông minh và phần mềm. Alchemix có thể sử dụng liên tục các Yearn vault để tạo lợi nhuận trong khi InstaDapp có thể tạo điều kiện cho quy trình một cú nhấp chuột (one-click process) để chuyển tài sản thế chấp từ giao thức cho vay này sang giao thức cho vay khác (ví dụ: Aave to Compound).

Các loại tích hợp và ứng dụng thứ cấp này thúc đẩy tính thanh khoản cho các nền tảng. Các thị trường không cần được cấp phép, do tính chất mở của chúng, sẽ có dễ dàng tích hợp với các giao thức khác hơn so với Coinbase, FTX hoặc các thị trường NFT tập trung khác.

Những Suy nghĩ Sau cùng về Centralized Exchange NFT

Cuối cùng, Coinbase và FTX có tiềm năng xây dựng các sàn giao dịch Centralized Exchange NFT mạnh mẽ với các đề xuất giá trị độc đáo. Tương tự như cách Coinbase và Uniswap có thể duy trì thành công, Coinbase và OpenSea hoặc các thị trường NFT phi tập trung cũng vậy.

Quan trọng là, các sàn giao dịch NFT như Coinbase, OpenSea, Rarible, NFTX hoặc số khác cũng đang cạnh tranh về tính thanh khoản trên các blockchain khác nhau và nhiều loại tài sản. Sự phát triển sắp tới của NFT trong nhiều ngành khác nhau đồng nghĩa với nhiều cơ hội hơn sẽ xuất hiện.

Bài viết được Dao Quoc Binh thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Centralized Exchange NFT Platforms: The Advantages & Disadvantages” của tác giả Mason Nystrom, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Centralized Exchanges
ic-comment-blueBình luận
#