Layer-1
Casper - Layer-1 thân thiện đối với các doanh nghiệp
#
Marketing
21 phút đọc
17/01/2023
6
0
0

Tiêu điểm chính

  • Casper là một blockchain Layer-1 (L1) công khai hướng đến việc áp dụng cho doanh nghiệp.

  • Stack công nghệ cốt lõi của nó bao gồm một giao thức đồng thuận được xây dựng bằng framework của Casper Correct-by-Construction (CBC), hợp đồng thông minh có thể nâng cấp và quản lý khóa trọng số.

  • Hệ sinh thái có một số ứng dụng doanh nghiệp; Hoạt động bán lẻ DeFi và NFT vẫn chưa bắt đầu.

  • Casper 2.0 được lên kế hoạch cho quý 3 năm 2023 và tìm cách cải thiện cơ chế đồng thuận, tài khoản và cấu trúc hợp đồng thông minh cũng như các khả năng NFT của blockchain.

Các use case của blockchain dành cho doanh nghiệp đã được chào mời rất nhiều, nhưng chúng đã được triển khai ít hơn nhiều so với các use case bán lẻ và crypto, vì các doanh nghiệp thường di chuyển chậm hơn và yêu cầu cơ sở hạ tầng an toàn, được quản lý và tùy chỉnh hơn.

Mạng lưới Casper là một blockchain L1 công khai nhằm cung cấp cơ sở hạ tầng đáng tin cậy cho các doanh nghiệp. Các điểm khác biệt công nghệ cốt lõi của nó, bao gồm hợp đồng thông minh có thể nâng cấp và quản lý khóa trọng số, được thiết kế để áp dụng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ một số ứng dụng doanh nghiệp được tung ra và hoạt động bán lẻ trên mạng lưới thấp.

Chính vì vậy, công nghệ cốt lõi của nó và các mối quan hệ đối tác đã phát triển giúp Casper trở thành một blockchain hàng đầu cho các use case của doanh nghiệp.

icon-menu

Lịch sử

Casper: Everything you need to know - TechStory

CasperLabs được đồng sáng lập vào Q4 năm 2018 bởi Giám đốc điều hành Mrinal Manohar, người trước đây làm việc trong lĩnh vực cổ phần tư nhân và là người sớm chấp nhận Bitcoin, và CTO Medha Parlikar, trước đây đã giữ các vị trí cấp cao tại các tổ chức kỹ thuật phần mềm khác nhau.

Casper được lấy tên từ framework cơ chế đồng thuận Casper Correct-by-Construction (CBC), dựa trên cơ chế đồng thuận của riêng Casper, Highway. CBC Casper được thiết kế bởi nhà nghiên cứu Ethereum Vlad Zamfir như một thiết kế Proof-of-Stake (PoS) tiềm năng của Ethereum.

Zamfir đã xuất bản một whitepaper cho CBC Casper vào cuối năm 2017, nhưng Ethereum Foundation và các nhà phát triển cuối cùng đã chọn theo đuổi việc triển khai Casper the Friendly Finality Gadget (FFG), một giao thức đồng thuận có liên quan. 

Vào đầu năm 2019, Zamfir gia nhập CasperLabs với tư cách là kiến ​​trúc sư giao thức đồng thuận chính, nhưng sau đó đã rời đi. Vào năm 2021, anh ấy đã đệ trình lệnh cấm vi phạm bản quyền đối với CasperLabs vì việc họ sử dụng “Casper”, lệnh này đã bị thẩm phán liên bang Hoa Kỳ từ chối.

CasperLabs » Draper Goren Holm | Blockchain Venture Studio

Vào giữa năm 2019, CasperLabs đã huy động được 14,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A. Nó đã phát hành Highway Whitepaper vào Q4 năm 2019, trong đó trình bày chi tiết việc triển khai CBC Casper. Sau hai testnet, hai đợt bán token riêng tư và đợt bán token công khai trên CoinList bởi tổ chức phi lợi nhuận Casper Association của Thụy Sĩ, Casper Mainnet đã ra mắt vào ngày 31 tháng 3 năm 2021. Cùng với CasperLabs, mạng lưới được hỗ trợ bởi Casper Association, một Tổ chức phi lợi nhuận Thụy Sĩ.

Cơ chế đồng thuận công nghệ CBC Casper

Casper Correct-by-Construction (CBC) là một khung cơ chế đồng thuận. Nó sử dụng các bằng chứng toán học để xác định một giao thức đồng thuận với các thuộc tính nhất định. Nếu các giao thức đồng thuận khác được thiết kế theo kế hoạch chi tiết của nó, thì chúng có thể thừa nhận các thuộc tính mà không cần phải chứng minh lại.

Các thuộc tính của CBC Casper bao gồm “các giao thức đồng thuận blockchain có chi phí thấp và tính an toàn không đồng bộ, chịu lỗi Byzantine… [của] các giao thức đồng thuận truyền thống” (Nguồn: CBC Casper v0.1). An toàn là một trong hai thuộc tính bảo mật chính của cơ chế đồng thuận, cùng với tính sống động. Nó đảm bảo rằng giao thức không đưa ra các quyết định không nhất quán (nghĩa là hai block hoàn thiện không thể mâu thuẫn với nhau).

Trình xác thực không phải lúc nào cũng đồng ý trên cùng một block, do đó, CBC Casper cần chạy trên một số bộ quy tắc liên quan đến chain forks (“quy tắc lựa chọn phân nhánh”). CBC Casper được xây dựng dựa trên quy tắc fork choice “latest message driven greedy heaviest observed subtree” (LMD GHOST), đã cải thiện các thuộc tính cuối cùng so với quy tắc chain dài nhất.

Highway

Highway là phần mở rộng của framework CBC Casper của CasperLabs. Nó là một giao thức đồng thuận BFT dựa trên lãnh đạo, đồng bộ một phần, tương tự như Hotstuff hoặc Tendermint. Tuy nhiên, Highway sử dụng biểu đồ chu kỳ trực tiếp (DAG) cho cấu trúc dữ liệu của mình, có lợi thế về thông lượng và độ trễ. Highway thúc đẩy framework CBC Casper theo hai cách chính:

Đầu tiên, Highway giải quyết thuộc tính sống động của các giao thức đồng thuận, đảm bảo rằng giao thức cuối cùng sẽ đưa ra quyết định.

Ngoài ra, Highway còn cải thiện tính hữu hạn và tính linh hoạt. Trong Highway, tính hữu hạn được coi là một phổ, tùy thuộc vào tỷ lệ phần trăm của tổng số cổ phần của người xác thực hoàn tất mỗi block. Số tiền stake khi hoàn thành một block là số stake sẽ phải bị cắt giảm để một block được hoàn nguyên. Độ dài block thay đổi, kéo dài từ ba mươi giây đến tám phút.

Thiết kế cuối cùng này mang lại sự linh hoạt cho các node của mạng lưới. Mỗi node có thể có ngưỡng tài chính riêng, cho phép chúng đóng các vai trò khác nhau trong hệ sinh thái. Các node xử lý các giao dịch có giá trị thấp hơn có thể có ngưỡng cuối cùng thấp hơn để tăng thời gian hoàn thành và ngược lại.

Highway sử dụng quy tắc lựa chọn LMD GHOST fork  được chỉ định trong framework CBC Casper, đây là quy tắc tương tự được sử dụng trong sự đồng thuận Ethereum 2.0.

Bài toán kinh tế đối với Validator 

Trình xác thực đặt giá thầu mỗi era, kéo dài khoảng hai giờ, để tham gia vào sự đồng thuận. 100 người có giá thầu cao nhất sẽ được chọn để tham gia. Giới hạn 100 trình xác thực giúp giảm thiểu chi phí messaging, vốn rất cao trong Highway (tối thiểu 20.000 message trên mỗi block). Giá thầu chiến thắng trở thành stake của trình xác thực và trọng số biểu quyết của trình xác thực tỷ lệ thuận với stake của họ.

Trình xác thực được thưởng bằng phần thưởng block nếu họ tuân theo giao thức và gửi tin đúng hạn. Trình xác thực không hoạt động hoặc độc hại sẽ bị hủy kích hoạt cho đến khi chúng phát tín hiệu kích hoạt lại. Hiện tại không có cơ chế slashing, nhưng sẽ có kế hoạch trong tương lai để trừng phạt những trình xác thực không hoạt động hoặc độc hại bằng cách khóa stake của họ trong một khoảng thời gian dài.

Các yêu cầu phần cứng để chạy một node có thể được tìm thấy tại đây.

Tính toán

Quá trình tính toán được hoàn thành trong trình thông dịch WebAssugging (wasm) và nhà phát triển có thể viết hợp đồng thông minh cho Casper bằng bất kỳ ngôn ngữ nào biên dịch thành wasm. Ngoài ra, CasperLabs đang phát triển trình biên dịch Solidity to Rust có tên là Caspiler. Casper-JS-SDK cho phép các nhà phát triển dapp giao tiếp với các hợp đồng thông minh.

Trái ngược với các blockchain khác, Casper hỗ trợ các hợp đồng thông minh có thể nâng cấp được. Hợp đồng thông minh của Casper là bất biến trong quá khứ nhưng có thể thay đổi trong tương lai.

Tính năng này hướng đến các doanh nghiệp ưa thích sự linh hoạt trong các ứng dụng. Nó loại bỏ nhu cầu về các quy trình di chuyển phức tạp và giúp dễ dàng vá các lỗ hổng hợp đồng thông minh hơn. Tuy nhiên, nó có thêm các giả định tin cậy. Ví dụ: người dùng stake tài sản của họ vào hợp đồng thông minh phải tin tưởng rằng chủ sở hữu hợp đồng thông minh sẽ không thay đổi mã code theo cách độc hại.

Tài khoản

Một tính năng quan trọng khác của Casper nhằm hướng tới việc áp dụng cho doanh nghiệp là hỗ trợ khoá theo trọng số. Các tài khoản có thể có một hoặc nhiều khóa được liên kết với chúng và mỗi khóa có thể có trọng số riêng. Các tài khoản có thể đặt các ngưỡng khóa khác nhau để “triển khai” (chuyển token, calls hợp đồng thông minh,..) và để quản lý khóa. Điều này cho phép người dùng và doanh nghiệp tạo ví có ngưỡng bảo mật cao hơn để quản lý khóa so với triển khai.

Tokenomics

Token gốc của Casper Network, CSPR, được sử dụng cho phí giao dịch và bảo mật mạng lưới (validator staking).

Mười tỷ token ban đầu được mint tại từ lúc hình thành, không có nguồn cung cố định và chúng được mint với tỷ lệ lạm phát 8% để thưởng cho những người xác thực. Tỷ lệ lạm phát có thể được điều chỉnh thông qua một cuộc bỏ phiếu quản trị bởi những người xác nhận. Hiện tại không có cơ chế burn.

Private Sale (30%): Có hai đợt private sale token trước khi ra mắt. Cả hai đợt bán đều bị lockup trong 90 ngày kể từ khi ra mắt mainnet, sau đó là thời gian vesting trong 14 tuần. Những người tham gia được yêu cầu đóng vai trò là trình xác thực hoặc người ủy quyền để nhận token chưa được stake của họ.

  • Vòng 1 (tháng 9 năm 2020) đã bán 20% tổng nguồn cung với mức giá hiệu quả là 0,0077 USD mỗi token (định giá 77 triệu USD). Những người tham gia bao gồm HashKey Capital, AU21 Capital, GSR, Stake.Fish, Gate.io và những người khác.

  • Vòng 2 (tháng 2 năm 2021) đã bán 10% tổng nguồn cung với mức giá hiệu quả là 0,011 USD mỗi token (định giá 110 triệu USD). Những người tham gia bao gồm OKX Blockdream, Bixin, A195, AllianceBlock và những người khác.

Hệ sinh thái (29%): Phần hệ sinh thái được chia thành hai luồng phân bổ – một do DEVxDAO quản lý và cái còn lại do Casper Association quản lý.

  • DEVxDAO (16%): DEVxDAO là một tổ chức độc lập tạo điều kiện tài trợ cho Casper Network. Người dùng phải đăng ký trên cổng thông tin để gửi yêu cầu cấp (grant), được bình chọn bởi các cộng sự bỏ phiếu tham gia tổ chức thông qua quy trình đề cử và bỏ phiếu. Hầu hết các yêu cầu tài trợ không có tài trợ trả trước và yêu cầu cập nhật tiến độ thành công để nhận được khoản phân bổ đã thỏa thuận. Cho đến nay, DEVxDAO đã phân bổ khoảng 15 triệu USD cho hơn 100 dự án tài trợ đã hoàn thành. Các khoản tài trợ lớn nhất đã được:

    • Hơn 2 triệu USD trong ba khoản tài trợ cho phần thưởng của người xác thực testnet, khoảng 400.000 USD trong số đó đã được phân phối để đền bù cho các cá nhân quản lý và chạy testnet.

    • Gần 2 triệu USD trong ba khoản tài trợ để tài trợ hồi tố cho việc tạo ra DEVxDAO.

    • Hơn 1,5 triệu USD một chút cho một whitehat để báo cáo lỗ hổng trong giao thức của Casper.

    • Hơn 900.000 USD cho MAKE để báo cáo một số lỗi trong giao thức của Casper.

  • Casper Association (13%): Casper Association được phân bổ 7% tổng nguồn cung tại thời điểm hình thành mà không bị lockup. Khoản phân bổ 6% còn lại của nó có thời hạn lockup một năm, sau đó là thời gian vesting 60 tháng. Các token này được sử dụng cho các khoản trợ cấp dành cho nhà phát triển, hackathon và các ưu đãi hệ sinh thái và mạng lưới khác. Association stake các token trên bảng cân đối kế toán.

 Team và Các cố vấn (24%) được chia thành ba phần:

  • CasperLabs Holdings AG (10%):

    • Kể từ khi ra mắt, CasperLabs đã stake 1 tỷ token. Team không có kế hoạch unstake, bán hoặc chuyển nhượng các token này hoặc lợi tức staking kiếm được; tuy nhiên, về mặt lý thuyết họ có thể làm như vậy.

  • Người sáng lập và thành viên cốt lõi của team (8%):

    • Các token có thời hạn lockup ba tháng, sau đó là thời gian vesting 24 tháng.

  • Cố vấn (6%):

    • 2,3% tổng nguồn cung đã được cấp cho các cố vấn ba tháng sau khi ra mắt với thời gian lockup khoảng một năm. Phần phân bổ cho cố vấn còn lại do CasperLabs nắm giữ và được stake để phân bổ hàng quý với thời hạn lockup 3 tháng.

 Public sale (17%): CSPR public sale được tiến hành trên nền tảng phát hành token CoinList bởi Casper Association trong bốn đợt:

  • Tùy chọn 1 và 4: 9% tổng nguồn cung đã được bán ở mức 0,015 USD cho mỗi token (định giá 150 triệu USD) với thời hạn lockup 12 tháng, sau đó là thời gian vesting sáu tháng.

  • Tùy chọn 2: 4% tổng nguồn cung đã được bán ở mức 0,02 USD cho mỗi token (định giá 200 triệu USD) với thời hạn lockup sáu tháng, sau đó là vesting 6 tháng.

  • Tùy chọn 3: 4% tổng nguồn cung đã được bán ở mức 0,03 USD cho mỗi token (định giá 300 triệu USD) với thời hạn lockup 40 ngày.

 Kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2022, gần như tất cả 10 tỷ token ban đầu đã được mở khóa và thanh khoản. Khoảng 8% token vẫn chưa được mở khóa, đây là một phần của team, những cố vấn và phân bổ ban đầu của ngân quỹ. Cho đến nay, 1,36 tỷ token đã được mint do lạm phát. Hiện tại, vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn của CSPR là 300 triệu USD.

Tình trạng hiện tại của Mạng lưới Casper và Hoạt động mạng lưới của hệ sinh thái

Người dùng và Nhà phát triển

Kể từ khi ra mắt mainnet, đã có tổng cộng hơn 785.000 giao dịch (bao gồm cả các giao dịch không thành công). Trung bình có khoảng 1250 giao dịch mỗi ngày. Tổng cộng, 188 hợp đồng thông minh duy nhất đã được triển khai cho Casper.

Trong 30 ngày qua:

  • Số lượng giao dịch trung bình là 930.

  • Chuyển nhượng token đã chiếm 75% giao dịch.

  • Ủy quyền và hủy ủy quyền đã chiếm 23% giao dịch.

  • Hợp đồng thông minh không liên quan đến ủy quyền đã chiếm 2% giao dịch.

  • 32 hợp đồng thông minh khác nhau đã được call.

Để so sánh, số lượng giao dịch trung bình trong 30 ngày qua đối với các blockchain L1 hàng đầu là 1 triệu (Ethereum), 3 triệu (Polygon), 19 triệu (Solana) và 2 triệu (Avalanche).

Người xác thực và Người ủy quyền

Mạng lưới có số lượng cố định là 100 người xác thực tham gia. Hiện có 21.443 người uỷ quyền. Trình xác thực và người được ủy quyền đóng góp tổng cộng 8,55 tỷ CSPR ($229 triệu kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2022). Mạng lưới có hệ số nakamoto là 7, xung quanh giá trị trung bình của các chuỗi được tổng hợp trên nakaflow.io.

Quan hệ đối tác hệ sinh thái và các use case doanh nghiệp

CasperLabs và Casper Association đã tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái của Casper liên quan đến quan hệ đối tác và các use case doanh nghiệp.

IPwe: IPwe là một nền tảng IP toàn cầu. Với sự trợ giúp từ CasperLabs, họ đang xây dựng các công cụ trên Casper Network để cho phép các doanh nghiệp và chính phủ quản lý bằng sáng chế tốt hơn. Chúng được mint dưới dạng NFT trên Casper, cho phép được xác minh, lưu trữ, giao dịch và cấp phép với chi phí thấp hơn và tính minh bạch cao hơn so với các thị trường bằng sáng chế truyền thống. Quan hệ đối tác được công bố vào đầu năm 2021. Kể từ đó, 143 bằng sáng chế đã được mint cho Casper. IPwe có kế hoạch tăng đáng kể mức sử dụng Casper của họ, thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố.

Metacask: Metacask hợp tác với CasperLabs để xây dựng thị trường NFT cho các khoản đầu tư vào thùng rượu whisky cao cấp. Bằng cách đưa thị trường này trực tuyến, Metacask nhằm mục đích tăng cường tính minh bạch và loại bỏ sự thiếu hiệu quả trong hoạt động thị trường rượu whisky cao cấp. Metacask cũng đang xây dựng một giải pháp để giúp các thương hiệu quản lý và theo dõi hàng tồn kho của họ.

 Phiên đấu giá đầu tiên do Metacask tổ chức vào tháng 10 năm 2021 đã bán một thùng với giá 2,3 triệu USD trên blockchain Ethereum. Do các vấn đề về khả năng mở rộng và mong muốn có các hợp đồng thông minh có thể nâng cấp, Metacask đã di chuyển và ra mắt thị trường trên Casper vào tháng 3 năm 2022.

Kể từ đó, Metacask đã tổ chức một số phiên đấu giá. Team cũng đang làm việc trên một trang web được cải tiến, sẽ đại diện cho tất cả các cask dưới dạng NFT trên blockchain nhưng cho phép khách hàng thanh toán các khoản thanh toán của họ off-chain.

DeFi

Friendly Market: Friendly Market là sàn giao dịch phi tập trung tạo lập thị trường tự động đầu tiên của Casper, được ra mắt vào giữa năm 2022. Người dùng có thể giao dịch token hoặc cung cấp thanh khoản và pool lớn nhất trên DEX là dUSDC-CSPR, có khoảng 100.000 USD thanh khoản. Nó cũng có kế hoạch xây dựng thị trường NFT, launchpad, thị trường dự đoán và thị trường quyền chọn.

NFT

Tiêu chuẩn CEP-78: Vào quý 3 năm 2022, các nhà phát triển Casper đã phát hành tiêu chuẩn CEP-78 NFT. Nhiều tính năng mới được thiết kế cho doanh nghiệp, bao gồm khả năng nâng cấp, siêu dữ liệu có thể thay đổi, quản lý hợp lý, thử nghiệm nâng cao, chức năng whitelist gốc và hơn thế nữa.

CSPR.studio: CSPR.studio là một nền tảng minting NFT được phát triển bởi cùng một team đằng sau block explorer CSPR.live (MAKE). Nền tảng này cho phép người dùng dễ dàng mint một NFT từ tệp hình ảnh, video hoặc âm thanh đã tải lên. Kể từ khi ra mắt cách đây một tháng, đã có 468 lần mint và chuyển tiền trên nền tảng này.

CasperPunks: Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ ba, Casper Association đã ra mắt bộ sưu tập CasperPunks NFT trong NFT.NYC vào cuối năm 2021. Hiệp hội đã tổ chức tặng quà miễn phí cho các NFT. Mặc dù có hơn 90.000 người tham gia, nhưng chỉ có 62 trong số 100 người chiến thắng nhận được CasperPunk. Association  hứa hẹn “những lợi ích và tiện ích trong tương lai” cho chủ sở hữu CasperPunk, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa có bất kỳ lợi ích hoặc tiện ích nào. Các NFTs hiện cũng không thể được chuyển nhượng hoặc bán.

Team đang hy vọng sẽ hồi sinh dự án với số mint sắp tới là 10.000 CasperPunk Thế hệ 1 và những người nắm giữ Thế hệ 0 sẽ có thể tự động yêu cầu một vị trí trong whitelist. Lộ trình nêu rõ các lợi ích trong tương lai, bao gồm tiện ích trong trò chơi CasperPunks, quyền IP, quyền truy cập vào các sự kiện trực tiếp và metaverse, và hơn nữa.

Lộ trình cải tiến kỹ thuật

Vào tháng 9, CasperLabs đã công bố kế hoạch nâng cấp Casper 2.0. Việc nâng cấp sẽ bao gồm một giao thức đồng thuận mới, thay đổi cấu trúc tài khoản và hợp đồng thông minh cũng như các cải tiến NFT. Ban đầu nó được công bố cho Q1 năm 2023, nhưng việc nâng cấp hiện bị trì hoãn cho đến Q3 năm 2023.

Giao thức đồng thuận Zug: Zug là một cơ chế đồng thuận mới sẽ được triển khai trong Casper 2.0. Toàn bộ bài viết chi tiết về nó vẫn đang trong quá trình review, nhưng một bài đăng trên blog gần đây đã so sánh nó với Highway. Cải tiến chính của Zug so với Highway là giảm chi phí nhắn tin, điều này sẽ cho phép Casper tăng giới hạn đặt trình xác thực từ 100.

Tài khoản và hợp đồng hợp nhất: Theo Casper 2.0, các hợp đồng thông minh sẽ có tất cả các thuộc tính của tài khoản, bao gồm cả pool token riêng mà nó có thể sử dụng để thanh toán phí giao dịch và stake cho mạng lưới. Điều này sẽ cho phép các ứng dụng trợ giá phí gas cho người dùng.

CasperLabs cũng đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng dữ liệu của Casper. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng đến việc nâng cấp Casper 2.0.

Cuối cùng, CasperLabs đang nỗ lực xây dựng một gói mạng lưới kết hợp. Gói này sẽ cho phép các doanh nghiệp và chính phủ chạy phiên bản Casper riêng tư có các checkpoint giống như sidechain đối với mạng lưới Casper công cộng. Giải pháp vẫn đang được phát triển nhưng sắp phát hành minimum viable product (tạm dịch: sản phẩm khả thi tối thiểu, MVP).

Chiến lược tăng trưởng

Là một blockchain doanh nghiệp, thành công của Casper sẽ phụ thuộc vào việc thu hút các nhà phát triển chất lượng để xây dựng ứng dụng và hình thành quan hệ đối tác quan trọng với các doanh nghiệp.

Để thu hút các nhà phát triển, Casper Association và DEVxDAO sẽ tiếp tục triển khai các token có sẵn của họ để tài trợ, hackathons và các ưu đãi khác dành cho nhà phát triển. Hiệp hội gần đây đã công bố một chương trình tăng tốc tài trợ trị giá 25 triệu USD để thưởng cho những người xây dựng hệ sinh thái.

CasperLabs cũng nhằm mục đích tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp khám phá các use case của blockchain để tăng cường hoạt động kinh doanh của họ, chẳng hạn như với các dự án IPwe và Metacask. Quan hệ đối tác với Mạng lưới dịch vụ dựa trên blockchain của Trung Quốc – China’s Blockchain-based Service Network  (BSN) vào đầu năm 2021 và IBM vào đầu năm 2022 cũng đã được công bố. Đầu tháng 1, CasperLabs có kế hoạch công bố quan hệ đối tác với Google.

Lời kết

Giao thức đồng thuận linh hoạt và an toàn của Casper, hợp đồng thông minh có thể nâng cấp và quản lý khóa trọng số làm cho nó phù hợp với các ứng dụng doanh nghiệp. Các ứng dụng doanh nghiệp như IPwe và Metacask đã mang đến các use case trong thế giới thực cho Casper. Tuy nhiên, các số liệu on-chain chỉ ra rằng việc áp dụng đã chậm do sản phẩm phù hợp với thị trường hiện đang thiếu. Hơn nữa, tập trung vào việc áp dụng doanh nghiệp, hoạt động bán lẻ trên Casper thấp so với các blockchain hàng đầu.

Việc nâng cấp Casper 2.0 được lên kế hoạch cho Q3 năm 2023 sẽ cải thiện việc áp dụng cho doanh nghiệp và bán lẻ, đặc biệt nếu các ứng dụng chọn trợ cấp phí gas theo cấu trúc hợp đồng thông minh mới. Nếu các team và nhà phát triển của Casper có thể triển khai thành công Casper 2.0 và thu hút các đối tác và nhà phát triển hệ sinh thái có tác động lớn, thì Casper sẽ sẵn sàng giành thị phần các blockchain của doanh nghiệp L1.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Casper the Friendly Enterprise L1” của tác giả Peter Horton; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#