Centralized Exchanges
Cập nhật tình trạng Thanh khoản FTX
#
Marketing
5 phút đọc
20/09/2023
2
0
0

icon-menu

Tình huống

  • SOL và các tài sản FTX lớn khác đang hoạt động kém hơn đáng kể so với thị trường do lo ngại việc thanh khoản FTX có thể bắt đầu vào thứ Tư.

Đã có những đợt bán tháo lớn đối với các cổ phiếu lớn của FTX và Alameda, chẳng hạn như Solana và Polygon ($MATIC), trước phiên xét xử trước ngày thứ Tư, nơi các nhà thanh khoản có thể được phép bắt đầu bán tài sản của FTX và Alameda. Tỷ lệ nắm giữ SOL, APT, MATIC và các FTX lớn khác giảm 20-30% trong 30 ngày qua, trong khi thị trường rộng lớn hơn đã chứng kiến ​​mức giảm 11%.


Solana thu hút được phần lớn sự chú ý của người bán vì đã khiến các tài sản lớn có giá âm kể từ giữa tháng 8.


Hơn cả các thị trường giao ngay, các thị trường phái sinh cho Solana và các tài sản FTX khác đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể về lãi suất mở, đặc biệt là ở khía cạnh bán khống, điều này đã đẩy tỷ lệ cấp vốn xuống gần mức thấp nhất trong năm.


Hiện thực

  • Các nhà thanh khoản FTX nắm giữ khoảng 1,3 tỷ đô la tài sản crypto có tính thanh khoản, không bao gồm các quỹ ổn định.

  • Các khoản nắm giữ lớn nhất là SOL, BTC, ETH, APT, DOGE, TRX và MATIC, nhưng tác động của thị trường sẽ thay đổi sau khi điều chỉnh khối lượng giao dịch hàng tuần.

  • BTC và ETH sẽ chỉ thấy khoảng 1% khối lượng giao dịch hàng tuần được thanh khoản, trong khi DOGE, TRX và MATIC sẽ có khả năng thanh khoản khá lớn 6-12%.

Theo cập nhật tháng ba và sử dụng giá theo ngày kiến ​​nghị (ngày 11 tháng 11 năm 2022), tài sản định vị của FTX và FTX.US (không bao gồm Alameda) là 2,3 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ được nắm giữ trong các tài sản thị trường hàng đầu có tính thanh khoản ngay lập tức. FTX chiếm phần lớn trong khoản thiếu hụt 2,3 tỷ đô la (FTX.US chỉ có 191 triệu đô la tài sản được xác định) nhưng có một phần đáng kể tài sản là stablecoin, tài sản vốn hóa thấp hoặc tài sản hoàn toàn kém thanh khoản (Category B bên dưới).


Điều chỉnh theo giá hiện tại và không bao gồm các tài sản kém thanh khoản và ổn định, FTX và Alameda có gần 1,3 tỷ đô la Mỹ tài sản được xác định có thị trường thanh khoản, với hầu hết các khoản nắm giữ bao gồm SOL, BTC, ETH và APT.


Tuy nhiên, điều quan trọng trong thực tế không phải là giá trị tuyệt đối của token mà là số lượng tương đối với khối lượng giao dịch tích cực. Ví dụ: 353 triệu đô la BTC được nắm giữ giữa FTX và Alameda chỉ bằng khoảng 1% khối lượng giao dịch hàng tuần, có nghĩa là thị trường sẵn sàng hấp thụ phần lớn dòng bán.

Mặt khác, các tài sản như DOGE, TRX và MATIC có tính thanh khoản kém hơn nhiều so với Bitcoin và do đó, các nhà thanh khoản nắm giữ 20 đến 30 triệu đô la cho mỗi tài sản có tác động tiềm năng cao hơn nhiều đến thị trường, dao động từ 6-12% giá trị tài sản. khối lượng giao dịch hàng tuần.

Trong khi SOL và APT có số liệu USD khá lớn và tác động tương đối đến khối lượng thị trường, những tài sản này được nắm giữ bởi Alameda và bên liên doanh và phần lớn bao gồm các token trao quyền không có tính thanh khoản ngay lập tức trên các thị trường mở.

Sắc thái thị trường

  • Chỉ 9,2 triệu đô la SOL được mở khóa mỗi tháng, điều này làm giảm đáng kể tác động thanh khoản và đặt tác động phù hợp hơn với việc thanh khoản BTC và ETH có thể quản lý được.

  • Các nhà giao dịch đang tích cực định vị vị thế bán trong khi lịch trình vesting SOL và phương thức bán OTC có thể gây ra ít tác động đến thị trường hơn dự kiến.

Trừ đi tài sản đã được xác định của Kroll, có khoảng 42 triệu token SOL được các nhà thanh khoản FTX nắm giữ. Tuy nhiên, mặc dù chưa rõ ngay lập tức thành phần chất lỏng của các token này, FTX trước đó mua lên tới 58 triệu SOL token từ nền tảng với nhiều lịch trình trao quyền khác nhau.


Giả sử phần lớn SOL token của Alameda rơi vào các đợt vesting lớn, thì tác động lên thị trường sẽ ít hơn đáng kể so với cái nhìn đầu tiên. 645.000 SOL token được trao hàng tháng, tương đương 9,2 triệu USD và 1,2% khối lượng giao dịch hàng tuần. Vì vậy, thay vì 720 triệu đô la (81% khối lượng hàng tuần) được tung ra thị trường trong tuần này, tác động về mặt thanh khoản phù hợp hơn với BTC và ETH, mỗi loại sẽ chỉ chiếm hơn một phần trăm khối lượng hàng tuần được thanh khoản bởi các nhà thanh khoản FTX. Việc mở khóa lớn nhất vẫn còn vài năm nữa vào năm 2025, khi 133 triệu đô la được mở khóa trong một ngày. Ngoài ra, có khả năng tất cả các token được trao sẽ được bán OTC, điều này sẽ ít có tác động trực tiếp hơn đến giá thị trường mở.

Cho rằng thị trường giao dịch phản ứng tích cực với thông tin ban đầu về việc thanh khoản SOL lớn và chuyển sang vị thế bán khống với OI và tỷ lệ tài trợ cao (các vị trí đắt tiền để nắm giữ), có một lập luận được đưa ra rằng giá SOL vẫn không thay đổi, nếu không tăng trong thời gian tới do các nhà giao dịch buộc phải đóng lệnh bán (mua SOL) khi hoạt động thanh khoản FTX trầm lắng hơn dự kiến ​​ban đầu. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "FTX Liquidations Update" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Centralized Exchanges
#Macro
ic-comment-blueBình luận
#