AI
Cách sử dụng AI trong Blockchain
#
Marketing
20 phút đọc
08/06/2023
2
0
0

icon-menu

Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI) và Blockchain là hai trong số những công nghệ biến đổi nhất của thời đại này. Về mặt cá nhân, chúng có tiềm năng cách mạng hóa vô số ngành công nghiệp và biến đổi các tương tác và mối quan hệ kinh tế và xã hội. Khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ mở ra một biên giới mới về các khả năng có thể trao quyền cho một thế hệ ứng dụng mới, được hưởng lợi từ cả lợi ích năng suất to lớn được mở khóa bởi AI lẫn tính bảo mật và tính minh bạch được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain.

Báo cáo của Spherical Insights cho thấy, sự giao thoa giữa blockchain và AI được thiết lập để phát triển thành một ngành công nghiệp tỷ đô trong thập kỷ tới. Bất chấp tiềm năng này, sự tích hợp của hai công nghệ này cho đến nay vẫn còn tương đối ít được khám phá, vẫn còn chỗ để điều tra thêm khi hai phân khúc tiến tới việc áp dụng rộng rãi hơn.

Trong bài đăng này, chúng tôi phác thảo khái niệm về AI trong blockchain, khám phá khả năng hội tụ tiềm năng của hai công nghệ này và thảo luận về những lợi ích có thể đạt được do sự kết hợp của chúng.

AI giao thoa với Blockchain

Các mô hình học sâu vượt trội trong việc xử lý lượng dữ liệu khổng lồ để xác định các mẫu, đưa ra dự đoán và kích hoạt quá trình ra quyết định bằng cách tận dụng các mạng thần kinh phức tạp bắt chước các quá trình nhận thức của bộ não con người. Blockchain network cung cấp layer giải quyết kinh tế nền tảng Internet một cách minh bạch, phi tập trung và chống kiểm duyệt, cho phép lưu trữ dữ liệu bất biến và không cần cấp phép, tối thiểu hóa niềm tin tương tác kỹ thuật số.

Sự kết hợp giữa blockchain và AI có thể tạo ra các hệ thống ra quyết định tự động thông minh cung cấp đầu ra có độ tin cậy cao, kích hoạt các kết quả cụ thể trong thế giới thực dựa trên dữ liệu chống giả mạo, cố định.

Việc tích hợp blockchain và AI có thể mở khóa các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, tạo ra hiệu quả hoạt động cho các tổ chức, giúp tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại cho các cá nhân, cho phép trao đổi dữ liệu an toàn và hiệu quả hơn, nâng cao quy trình ra quyết định thông qua smart contract (hợp đồng thông minh) do AI điều khiển và cải thiện niềm tin tổng thể và minh bạch trong cơ sở hạ tầng quan trọng và các quy trình kinh tế.

Sự hội tụ của AI và blockchain cũng có khả năng mang lại nhiều lợi ích ngoài các ứng dụng kinh doanh truyền thống. Bằng cách kết hợp khả năng phân tích mạnh mẽ của AI với tính chất an toàn, phi tập trung của blockchain, các công nghệ này có thể được áp dụng cho các lĩnh vực như giáo dục, y tế, năng lượng, tác động xã hội, nông nghiệp, quy hoạch đô thị, v.v. để cho phép ra quyết định dựa trên dữ liệu và quản lý tài nguyên hiệu quả hơn.


AI và blockchain có thể biến đổi tương thích nhiều ngành công nghiệp lớn.

Cách sử dụng AI và blockchain

Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá một loạt các trường hợp sử dụng tiềm năng làm nổi bật tác động tiềm ẩn của việc tích hợp AI và blockchain.

Security - Bảo mật

Cơ sở hạ tầng phi tập trung và công nghệ blockchain có thể đóng vai trò là hàng rào bảo vệ được mã hóa hỗ trợ cho các hệ thống AI. Trong một mô hình như vậy, các hệ thống AI có thể được triển khai với các biện pháp bảo vệ tích hợp giúp giảm khả năng bị lạm dụng hoặc sử dụng cho các hành vi chống đối. Các nhà phát triển AI có thể mã hóa các tham số cụ thể mà trong đó AI có thể truy cập vào các hệ thống khóa khác nhau và private key (khóa riêng tư) có thể thực thi các điều kiện này với sự trợ giúp của cơ sở hạ tầng phi tập trung chống giả mạo như blockchain, hợp đồng thông minh và oracles.

Các hệ thống dựa trên blockchain phi tập trung đã được thiết kế từ đầu để chống lại sự thao túng của nhiều đối thủ khác nhau và các biện pháp bảo mật này có thể mở rộng sang việc sử dụng các tác nhân AI đối nghịch. Không giống như các hệ thống tập trung, trong đó một điểm lỗi duy nhất có thể khiến toàn bộ hệ thống gặp rủi ro, cơ sở hạ tầng phi tập trung được trải rộng trên nhiều node và nhiều private key, khiến cho một đối thủ khó xâm phạm toàn bộ hệ thống hơn.

Tiện ích của các mô hình AI và tính bảo mật của các blockchain có thể giúp giảm hướng tấn công và tăng cường bảo mật cho các ứng dụng AI, cho phép các tổ chức tận dụng toàn bộ tiềm năng của AI trong khi vẫn duy trì tiêu chuẩn bảo mật cao được thực thi bởi đảm bảo mật mã.

Supply Chain - Chuỗi cung ứng

Một smart contract (hợp đồng thông minh) là một chương trình máy tính được lưu trữ và thực thi trên một blockchain bao gồm mã chỉ định các điều kiện được xác định trước, khi được đáp ứng sẽ kích hoạt kết quả. Bản chất tự thực hiện của các hợp đồng thông minh mang lại một số lợi thế vốn có khi tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo. Các mô hình AI được tích hợp vào hợp đồng thông minh có thể sử dụng các điều kiện cụ thể được xác định trước để thực hiện các tác vụ: chẳng hạn như phát hiện nhu cầu bổ sung hàng tồn kho và thực hiện đơn đặt hàng với nhà cung cấp bên ngoài.

Sự kết hợp giữa blockchain và AI cũng có thể cải thiện tính minh bạch và giảm tác động tiềm ẩn của gian lận thông qua số hóa các quy trình dựa trên giấy tờ và bằng cách cho phép theo dõi hàng hóa theo thời gian thực từ sản xuất đến giao hàng. Bằng cách kết hợp các phân tích dự đoán dựa trên AI với blockchain, các công ty có thể hiểu rõ hơn về các mẫu nhu cầu, tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để giảm thiểu chi phí.

Trường hợp sử dụng này cũng có thể mang lại lợi ích trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như cứu trợ thiên tai. Phân tích dựa trên AI kết hợp với theo dõi chuỗi cung ứng dựa trên blockchain có thể giúp các tổ chức nhân đạo tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực trong các thảm họa thiên nhiên. Bằng cách cung cấp dữ liệu thời gian thực về tình trạng sẵn có và vị trí của các nguồn cung cấp thiết yếu, các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp có thể được tối ưu hóa để nguồn cung cấp được phân bổ đến đích lý tưởng.

Xác minh Tính xác thực

Khả năng của learning model sâu xa, chẳng hạn như DALL-E, Stable Diffusion và Midjourney, đã làm nổi bật tiềm năng sâu sắc của việc tạo hình ảnh và các dạng phương tiện khác nhau hoàn toàn dựa trên thiết đặt văn bản ngôn ngữ tự nhiên (hoặc sử dụng các dạng phương tiện khác).

Mặc dù các mô hình này làm nổi bật tiềm năng biến đổi của AI để tăng năng suất và tăng cường phạm vi sáng tạo của con người, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng theo cách bất lợi để thao túng dư luận bằng cách truyền bá thông tin và tuyên truyền sai lệch hoặc tạo ra các thông tin giả mạo sâu sắc và các phương tiện tổng hợp gây hiểu lầm khác.

Được xây dựng dựa trên mật mã và mã hóa, công nghệ blockchain có thể giúp xác nhận tính xác thực của hình ảnh, tệp video, tài liệu văn bản hoặc các loại phương tiện khác bằng cách có khả năng xác minh mật mã nơi một nội dung bắt nguồn từ và xem xét xem nó đã bị sửa đổi hoặc thay đổi bất kỳ cách nào. Công nghệ đánh dấu bằng mật mã này cũng có thể được sử dụng để đánh dấu thời gian chống giả mạo nhằm giúp xác minh tính xác thực của “ai đó biết cái gì sẽ xảy ra khi nào”.

Trong một tương lai, nơi bắt buộc phải có khả năng phân biệt giữa nội dung do AI và do con người tạo ra để duy trì sự ổn định trong xã hội, việc xác thực và đánh dấu thời gian bằng mật mã có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các nền tảng phi tập trung để quản lý, xác minh và phân phối nội dung. Những nền tảng như vậy có thể trao quyền cho người tạo nội dung và người dùng thiết lập niềm tin đối với thông tin đang được truyền bá bằng cách đảm bảo rằng phương tiện mà họ truyền bá là không bị thay đổi, xác thực và được củng cố bởi một lịch sử minh bạch và có thể kiểm chứng.

Hơn nữa, blockchain token - cụ thể là token không thể thay thế (non-fungible tokens hay NFT) - có thể trình bày một giải pháp để chống lại những thách thức liên quan đến việc xác minh tính xác thực và nguồn gốc của nội dung kỹ thuật số. NFT, là tài sản kỹ thuật số duy nhất, có thể được sử dụng để thể hiện quyền sở hữu và xác minh nguồn gốc của các dạng phương tiện khác nhau, bao gồm hình ảnh, video, văn bản, âm nhạc, và các loại tập tin khác.

Bằng cách gán NFT cho một phần nội dung, người tạo có thể thiết lập dấu vân tay kỹ thuật số để đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc của nội dung on-chain. Khi một phần nội dung được mint dưới dạng NFT, nguồn gốc, lịch sử quyền sở hữu và mọi sửa đổi tiếp theo của nội dung đó sẽ trở nên minh bạch và dễ dàng xác minh. Những công nghệ như vậy trở thành tiêu chuẩn hóa có thể thúc đẩy trách nhiệm giải trình nhiều hơn với nội dung trực tuyến, nơi các nhà xuất bản được khuyến khích tốt hơn để duy trì tính xác thực của tác phẩm của họ trong khi những người bình thường có thể tự tin phân biệt giữa nội dung chính hãng và nội dung bị giả mạo.

Data Analytics - Phân tích dữ liệu

Một trong những lợi ích hữu ích nhất của công nghệ blockchain là khả năng cung cấp nguồn gốc dữ liệu vô song. Lưu trữ dữ liệu trong mạng dựa trên blockchain phi tập trung và bảo mật cao có thể là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu trong thời gian dài. Điều này tự nhiên làm cho blockchain network trở thành nơi sinh sản tốt cho các phân tích dữ liệu quy mô lớn.

Khi công nghệ blockchain ngày càng củng cố các khía cạnh chính của hoạt động kinh tế và xã hội của con người, các phân tích quy mô lớn sử dụng các mô hình học máy tinh vi có thể khai thác các tập hợp dữ liệu khổng lồ được tạo on-chain. Bằng cách đó, các mô hình này có thể xác định các xu hướng bao trùm và cung cấp thông tin tình báo có thể hành động thông qua các phân tích dự đoán, cho phép cả doanh nghiệp và cá nhân đưa ra quyết định sáng suốt về các cơ hội xuất hiện từ nền kinh tế trực tuyến.

Ngoài ra, các mô hình AI có thể giúp tối ưu hóa các tính toán cho các thuật toán được sử dụng trong quy trình đồng thuận trong các hệ thống blockchain, chẳng hạn như Bitcoin mining, giúp giảm độ trễ và yêu cầu tính toán cho blockchain node.

Dịch vụ tài chính

Tài chính phi tập trung (Decentralized finance - DeFi) cho phép bất kỳ ai có kết nối Internet truy cập các dịch vụ tài chính minh bạch liên quan đến giao dịch ngang hàng và hợp đồng thông minh bất biến. Sự phát triển của hệ sinh thái DeFi là rất quan trọng và các mô hình AI có thể tận dụng sự đa dạng và phức tạp ngày càng tăng của các dịch vụ tài chính do hệ sinh thái này cung cấp bằng cách sử dụng DeFi làm layer kinh tế để thực hiện các hành động và nhiệm vụ dựa trên các hướng dẫn được xác định trước.

Một mô hình ngôn ngữ lớn được kết nối an toàn với Internet có thể thực hiện các tác vụ thông thường liên quan đến thanh toán hoặc trao đổi kinh tế bằng cách sử dụng ngăn xếp tài chính trực tuyến của ngành Web3. Do vốn có khả năng tổng hợp của các ứng dụng blockchain, các mô hình AI có thể thực hiện các vòng giao dịch tài chính phức tạp được kết nối với nhau mà không cần phải dựa vào các bên trung gian và một hệ thống tài chính dựa trên chứng từ không rõ ràng.

Ngoài ra, các chiến lược đầu tư tự động do AI cung cấp trong các ứng dụng DeFi có thể cung cấp các dịch vụ tài chính hoàn toàn mới được củng cố bởi cơ sở hạ tầng an toàn, minh bạch và phi tập trung. Do khả năng ra quyết định của AI và hiệu quả của blockchain trong việc ghi lại hoạt động kinh tế theo thời gian thực, sự kết hợp của hai công nghệ cũng có thể cho phép các quy trình phát hiện gian lận và tuân thủ tự động được cung cấp bởi các thuật toán học máy.

Chăm sóc tình trạng hệ thống

Một số triển khai nhất định của công nghệ blockchain có thể lý tưởng để lưu trữ dữ liệu nhạy cảm, sau đó có thể được các mô hình AI tiên tiến sử dụng để phân tích dữ liệu tình trạng và xác định các mẫu định kỳ, đồng thời đưa ra chẩn đoán chính xác dựa trên các bản quét và hồ sơ y tế. Ngoài ra, các kỹ thuật mã hóa mới, chẳng hạn như mã hóa homomorphic, có thể cho phép chạy tính toán trên dữ liệu này mà không ảnh hưởng đến quyền riêng tư của dữ liệu.

Công nghệ AI và blockchain có thể tăng cường quản lý dữ liệu, quyền riêng tư và bảo mật trong chăm sóc sức khỏe bằng cách tạo điều kiện lưu trữ và chia sẻ an toàn hồ sơ bệnh nhân, dữ liệu nghiên cứu y tế và thông tin nhạy cảm khác. Điều này có thể cho phép các nhà nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe và tuổi thọ cộng tác hiệu quả hơn từ các địa điểm thực tế khác nhau trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật dữ liệu.

Bằng cách tận dụng công nghệ blockchain làm nền tảng để lưu trữ dữ liệu, các công cụ chẩn đoán dựa trên AI và các kế hoạch điều chỉnh tùy ý có thể được phát triển với sự riêng tư dữ liệu tăng lên, dẫn đến một hệ thống chăm sóc được cá nhân hóa và hiệu quả hơn.

Tính minh bạch

Một thách thức mà các mô hình học sâu hiện tại đưa ra là sự thiếu minh bạch trong quá trình ra quyết định. Do sự phức tạp to lớn của các mô hình này, đôi khi liên quan đến hàng trăm tỷ tham số, thậm chí các chuyên gia có thể đấu tranh để giải thích tại sao một mô hình cụ thể tạo ra một đầu ra cụ thể khi được nhắc với một đầu vào cụ thể.

Mặc dù việc làm không rõ ràng này thường có thể là thuộc tính của các kiến ​​trúc học sâu cơ bản và việc tạo ra các mô hình AI có thể giải thích hoặc chỉ ra việc ra quyết định của riêng chúng cuối cùng phụ thuộc vào các nhà nghiên cứu AI, tính minh bạch vốn có của blockchain network có thể giúp giải quyết một số vấn đề liên quan đến sự thiếu minh bạch này.

Bằng cách tạo điều kiện cho một bản ghi dữ liệu minh bạch, các blockchain có thể cho phép các mô hình AI cung cấp một khuôn khổ rõ ràng cho các hoạt động của chúng. Điều này cho phép phân tích các dấu vết kiểm toán trên các mẫu thuật toán ra quyết định và sử dụng sổ cái dữ liệu bất biến để tiết lộ dữ liệu mà các mô hình đang dựa vào, cuối cùng giúp đóng góp vào tính toàn vẹn hơn của các đề xuất do các mô hình AI tạo ra.

Lưu trữ dữ liệu phi tập trung

Nhiều mô hình AI dựa trên các tập dữ liệu cực lớn. Mặc dù dữ liệu chỉ là một thành phần, nhưng dữ liệu đào tạo này có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng của hệ thống AI. Các giải pháp lưu trữ phi tập trung được kích hoạt bởi các hệ thống dựa trên blockchain, chẳng hạn như Filecoin, IPFS và Arweave, có thể giúp duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu đào tạo và đảm bảo nguồn gốc chính xác trong tương lai. Ngoài ra, như đã đề cập trước đó, các kỹ thuật mã hóa sáng tạo có thể cho phép lập trình các mô hình học sâu trên các tập dữ liệu được mã hóa đồng thời bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật.

Việc tích hợp các giải pháp lưu trữ dựa trên blockchain vào deep learning stack có thể nâng cao tính bảo mật và độ tin cậy của các hệ thống AI đồng thời thúc đẩy tính minh bạch và tin cậy trong quá trình ra quyết định của chúng.

Phát triển Smart Contract (Hợp đồng thông minh)

Với sự xuất hiện của các công cụ phát triển được hỗ trợ bởi AI, chẳng hạn như GitHub Copilot, năng suất của các nhà phát triển hợp đồng thông minh có thể được tăng lên theo mức độ lớn. Các ứng dụng hợp đồng thông minh có thể được tăng cường hơn nữa với các API do AI cung cấp, cung cấp các phân tích về cảm biến trong thế giới thực, phân tích tình cảm hoặc các mô hình tổng quát, để tạo ra một thế hệ ứng dụng Web3 hoàn toàn mới.

Trong bản demo này, Trưởng nhóm nghiên cứu Google AI - Laurence Moroney - giới thiệu cách anh ấy có thể phát triển trình tạo tác phẩm nghệ thuật AI cho các hợp đồng thông minh bằng cách sử dụng Stable Diffusion và Chức năng Chainlink.

AI cũng có thể được sử dụng để mở khóa hoàn toàn Web3 gaming mới trải nghiệm bằng cách cho phép các nhà phát triển trò chơi tạo liền mạch toàn bộ thế giới trò chơi, nội dung trong trò chơi, nhân vật không phải người chơi và các sự kiện trong trò chơi theo kịch bản, đồng thời mã hóa cơ chế trò chơi bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và các mô hình AI tổng hợp trong khi in các tham số này vào logic của trò chơi on-chain. Toàn bộ trò chơi có thể được phát triển bởi một tập thể những người đam mê sử dụng mã nguồn mở được hỗ trợ bởi khả năng tổng hợp của các mô hình AI.

Những thách thức và cân nhắc đối với AI trong blockchain

Mặc dù việc tích hợp AI và công nghệ blockchain mang lại lợi ích cho một số ngành, nhưng một số thách thức phải được giải quyết để nhận ra đầy đủ tiềm năng cơ bản. Các mô hình AI theo truyền thống thường gặp vấn đề về thu thập dữ liệu, theo đó chúng phải kết nối với các bộ dữ liệu riêng biệt từ các bên khác nhau. Khả năng tương tác giữa các mạng blockchain và nền tảng AI khác nhau là rất quan trọng để khai thác sức mạnh của các công nghệ này và các tiêu chuẩn phải được thiết lập để tăng khả năng kết nối và đảm bảo khả năng tương thích giữa hai công nghệ.

Ngoài ra, các khuôn khổ về quyền riêng tư dữ liệu có thể cần được cập nhật để đáp ứng những thách thức do việc tích hợp AI và blockchain đặt ra để giúp duy trì các tiêu chuẩn về quyền riêng tư của người dùng và duy trì lòng tin của người dùng.

Hơn nữa, mặc dù cả hai công nghệ này đều có khả năng định hình lại các quy trình cơ bản trong xã hội, nhưng nhận thức của công chúng về chúng tương đối thấp. Giáo dục tập trung vào các lợi ích, rủi ro và cân nhắc liên quan đến sự hội tụ của AI và blockchain có thể giúp xây dựng niềm tin của công chúng vào việc triển khai các công nghệ này và tăng nhu cầu của người dùng đối với các hệ thống AI được hỗ trợ bởi các cơ chế an toàn dựa trên blockchain.

Khi sự phối hợp giữa các hệ thống phi tập trung và AI trở nên rõ ràng hơn, nhiều hệ thống AI hơn có thể được trang bị các hành lan được bảo vệ bằng mật mã và nhiều ứng dụng dựa trên blockchain hơn có thể được tích hợp với AI. Điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề về niềm tin cho người dùng và cho phép họ trở nên thoải mái hơn khi tương tác với các hệ thống AI tiên tiến, giúp định hình quỹ đạo của tiến bộ công nghệ hướng tới sự phát triển AI bền vững hơn.

Tương lai của AI và Blockchain

AI cho phép trí thông minh ở quy mô lớn, trong khi Web3 cho phép phối hợp, chuyển giao giá trị và giảm thiểu niềm tin ở quy mô lớn. Khi được kết hợp với nhau, những công nghệ này có thể mở ra những khả năng mới và nâng cao vô số ngành công nghiệp bằng cách cải thiện tính bảo mật, tính minh bạch và hiệu quả tổng thể.

Tiềm năng chuyển đổi các lĩnh vực khác nhau bằng cách kết hợp AI và blockchain là rất lớn. Khi các công ty cố gắng tự động hóa các tác vụ, tăng năng suất và nâng cao các dịch vụ kinh doanh của họ thông qua phần lớn các sản phẩm phần mềm bị ảnh hưởng bởi AI, các mô hình AI dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển trong các phân khúc khác nhau của nền kinh tế.

Đồng thời, với sự suy giảm niềm tin vào các tổ chức kéo dài hàng thập kỷ đang diễn ra, người dùng ngày càng bị thu hút bởi các ứng dụng được củng cố bởi các bảo đảm bằng mật mã. Sự hội tụ của hai sự thay đổi kiến ​​tạo công nghệ này được thiết lập để định hình lại cơ bản cách thức hoạt động của các xã hội và nền kinh tế của chúng ta.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Use Cases of AI in Blockchain" của tác giả Chainlink với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#AI (Artificial intelligence)
#education
ic-comment-blueBình luận
#