NFTs
Cách NFT thay đổi tương lai ngành nhiếp ảnh báo chí
#
Marketing
9 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Cách NFT thay đổi tương lai ngành nhiếp ảnh báo chí

Những điều gì khiến NFT thay đổi tương lai ngành nhiếp ảnh

  • Các NFT marketplace lấy từ 2–15% giá trị của mỗi giao dịch trên nền tảng trong khi các trang web stock media lấy tới 85% mỗi giao dịch.
  • Người sáng tạo thường kiếm tiền từ việc bán nội dung trên các nền tảng lưu giữ; tuy nhiên, những nhà xuất bản như CNN và NBC sẵn sàng trả đến 35.000 USD cho các video clip về một sự kiện duy nhất.
  • Cơ sở hạ tầng để kết nối trực tiếp người tạo nội dung với các nhà xuất bản không tồn tại nhưng nếu có, sẽ hưởng lợi khi xây dựng trên một NFT marketplace.

Cho đến nay, NFTs chỉ giới hạn ở JPEG và bị gắn mác là một khái niệm rời rạc. Tuy nhiên, tính không thể thay thế của kỹ thuật số mang lại cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm giúp thay đổi động lực ngành.

Với sự kết hợp của kỹ thuật số và thị trường đầu cơ, NFT có thể là mảnh đất tiềm năng cho người sáng tạo nội dung, ví dụ như các phóng viên ảnh. Việc xây dựng một danh mục NFT marketplace sẽ cho phép các sàn giao dịch hiện tại nhắm mục tiêu đến thị trường mà Getty, một nền tảng stock media, kiếm được hơn 300 triệu USD hàng năm.

Phát hành Editorial Stock

Nền tảng/trang web stock là một cơ sở dữ liệu chứa nhiều loại nội dung đa phương tiện do các cộng tác viên tạo ra, từ ảnh hoạt hình cho đến video về chiến tranh. Khách hàng của trang web stock có thể mua quyền cấp phép để sử dụng nội dung đa phương tiện cho các trường hợp sử dụng khác nhau. Nhà xuất bản tìm kiếm nội dung cần thiết trên trang web stock. 

Khi nội dung được mua, phần lớn doanh thu (chiếm đến 85% trên mỗi giao dịch) thuộc về nền tảng và để lại trung bình 0,42 USD cho người sáng tạo. (Mức trung bình được tính toán dựa trên số liệu năm 2021 từ bản báo cáo của Shutterstock)

Cách NFT thay đổi tương lai ngành nhiếp ảnh báo chí

Một phóng viên ảnh không thể kiếm được số tiền trên năm con số chỉ từ một đợt bán trên nền tảng stock. Ngoài stock media, thương vụ có giá trị trên năm con số là rất hiếm nhưng vẫn xảy ra.

Vào năm 2021, CNN và NBC, mỗi công ty đã trả 35.000 USD cho một người đàn ông đến từ Utah đã quay cảnh bạo loạn ở Capitol Hoa Kỳ. Anh ta cũng đã bán đoạn phim với giá 4 con số cho hai đơn vị truyền thông khác. Mặc dù các trang web stock cho phép tổ chức và các dịch vụ trung gian kết nối người sáng tạo với hãng truyền thông, nhưng nếu người đàn ông bán video trên nền tảng stock, anh ta sẽ không thu được lợi nhuận gần 70.000 USD.

Những thương hiệu phổ biến trong số các trang web stock media bao gồm Getty, Alamy và Shutterstock. Mặc dù các nền tảng cho phép tác phẩm của phóng viên hiển thị với công ty biên tập, nhưng họ tính phí trên mỗi bức ảnh được bán và gửi ít hơn 50% doanh thu cho phóng viên (thường dưới 1 USD).

Tại sao điều này mang đến hiệu quả cho trang web stock? Ngoài việc cắt giảm đáng kể doanh thu, khách hàng còn phải đăng ký, trả phí thường xuyên để truy cập vào thư viện ảnh/video. Mặc dù đôi khi phóng viên có thể bán tác phẩm với giá thấp hơn bình thường, nhưng họ không thể điều khiển các thông số để mang lại cho họ 100 USD khi hình ảnh đó thường được trả 0,1 USD.

Cách NFT thay đổi tương lai ngành nhiếp ảnh báo chí

Giảm thiểu vai trò của bên thứ ba sẽ tăng quyền tự chủ và tiềm năng sinh lợi cho người sáng tạo. Tỷ lệ phí nền tảng dao động từ 60–85% đối với Shutterstock, 75–80% đối với Getty và 50–80% đối với Alamy.

Các NFT marketplace như OpenSea duy trì 2,5% phí nền tảng cho các đợt bán hàng thứ cấp (hoặc lên đến 15% như SuperRare) và cung cấp cho người sáng tạo quyền thiết lập tiền bản quyền trên mỗi giao dịch. Họ được khuyến khích mã hóa nội dung và bán dưới dạng NFT với tiềm năng lợi nhuận tốt hơn.

Tiến vào ngành dọc NFT

Hiện tại, trang web stock cung cấp ít quyền tự chủ cho người sáng tạo: không thể đặt mức giá, thiết lập cài đặt riêng hoặc kết nối trực tiếp với người mua. Mô hình mở cho phép người sáng tạo tùy chỉnh các thông số chính trong thỏa thuận nhượng quyền và có thể giải quyết vấn đề vừa nêu.

Nhà sáng tạo có thể

  • đặt mức giá cho những bức ảnh hoặc video độc quyền.
  • thiết lập cài đặt riêng có giới hạn thời gian.
  • thêm tiền bản quyền cho các đợt bán thứ cấp.
  • xây dựng mối quan hệ riêng tư với những người mua trước (tiếp tục giao dịch trên nền tảng vì mục đích cấp phép an toàn, thuận tiện và minh bạch).

Mặc dù mô hình Web2 có thể tích hợp các tính năng cho người sáng tạo và nhà xuất bản, nhưng nó vẫn thiếu sự minh bạch mà sổ cái công khai mang lại. Việc đăng nội dung biên tập on-chain sẽ cho phép các bên liên quan có thể xem các giao dịch mua, đọc các điều khoản cấp phép và xác định người tạo ra nội dung.

Bỏ việc tin cậy ra khỏi nền tảng sẽ giúp đơn giản hóa mọi tranh chấp pháp lý tiềm ẩn. Mã hóa ảnh hoặc video dưới dạng NFT sẽ giữ mọi thứ minh bạch và đưa các vụ tranh chấp/kiện tụng lên blockchain – trái ngược với cơ sở dữ liệu tập trung (cần sự kiểm chứng).

Nếu một NFT marketplace tham gia vào lĩnh vực biên tập, khối lượng của nền tảng có tiềm năng tăng lên hàng trăm triệu USD. Với doanh số bán của Getty, một marketplace có thể kiếm được khoảng 2,8 triệu USD hàng năm với phí giao dịch 2,5% hoặc lên đến 21 triệu USD với phí giao dịch 15%.

Mặc dù trong crypto, thu 15% giống như việc ăn cướp, nhưng đối với một phóng viên ảnh đã từng trả tới 85% cho mỗi lần bán, NFT là một con đường tươi sáng hơn nhiều.

Cách NFT thay đổi tương lai ngành nhiếp ảnh báo chí

Liệu các NFT marketplace có mang tính tập trung hóa?

Đối với một NFT marketplace có vốn hóa tốt như OpenSea, việc triển khai ngành dọc có thể sẽ không tốn kém vì họ đã có một nền tảng chất lượng cao và cơ chế mint. Nhờ vậy, dự án có thể thêm các thông số cho phép người sáng tạo tùy chỉnh các điều khoản cấp phép, riêng tư hóa marketplace và khả năng triển khai phí đăng ký cho người mua. Đây là một cách tiếp cận phi tập trung với các động lực tương tự.

Khi Uniswap ra mắt NFT marketplace, họ cũng có thể xây dựng một danh mục tập trung vào nội dung biên tập. Trái ngược với NFT marketplace thuộc sở hữu công ty, Uniswap được quản lý bởi UNI token holder. Thay vì tuân thủ các quyết định mang tính tập trung về cách triển khai doanh nghiệp, việc vận hành sẽ được thảo luận trên các diễn đàn công khai và bỏ phiếu thông qua một quá trình dân chủ cho đến khi thực hiện.

Cách NFT thay đổi tương lai ngành nhiếp ảnh báo chí

Đối với những người không thực tế, quản trị phi tập trung là tương lai – là một DAO cho tất cả. Nhưng các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên lợi nhuận chứ không dựa vào những thứ không có thật. Có thể các nhà xuất bản sẽ tin tưởng vào thực lực của một doanh nghiệp đã thành lập thay vì một tổ chức trừu tượng do mọi người điều hành.

Dù được xây dựng trên một nền tảng mới, theo cách tập trung hay phi tập trung thì các editorial NFT (NFT dùng cho việc biên tập) sẽ mang lại nhiều chi phí và rủi ro hơn so với ảnh stock truyền thống. Một nền tảng hoàn toàn mới sẽ yêu cầu người sáng tạo xây dựng những điều cơ bản nhất và phải chứng minh được sự hữu ích của các chức năng để thu hút người dùng.

Mặc dù một số trang web NFT stock đã nổi lên, ví dụ như Photocentra (đang hoạt động) và Unique Stock (chưa ra mắt), họ vẫn chưa xem xét mở rộng sang lĩnh vực biên tập và dường như họ sở hữu ít lợi thế hơn so với các trang web stock truyền thống. Nếu có editorial NFT marketplace nào ra đời, nó sẽ marketplace đầu tiên trong lĩnh vực.

Kết luận

Việc tạo một editorial NFT marketplace sẽ không thay thế được ngành công nghiệp stock. Non-editorial stock không tồn tại thời kỳ hưng thịnh cũng như nhu cầu mạnh mẽ để có thể đẩy giá của một nội dung biên tập lên năm con số.

Thay vì phải quảng cáo nội dung độc đáo đến các nhà xuất bản, editorial NFT marketplace sẽ cung cấp cho các phóng viên ảnh một nơi để bán nội dung có giá gần với giá trị thực hơn là chiết khấu cho các trang web stock media.

Đối với NFT marketplace đã thành lập, việc xây dựng địa điểm chỉ là vấn đề sửa đổi forked code, tạo các thông số giúp người sáng tạo tùy chỉnh các điều khoản cấp phép cho tác phẩm, xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng và thuê một vài chuyên gia pháp lý/biên tập để giải quyết công việc chuyên môn.

Một nền tảng với cơ sở người dùng, vốn hóa cao và hợp pháp như OpenSea hoặc Uniswap sẽ có cơ hội tốt nhất để triển khai một sản phẩm tận dụng nhu cầu của ngành báo chí và việc đầu cơ NFTs đắt tiền. Nếu các nền tảng NFT lớn bắt đầu ra mắt ngành dọc, editorial NFT có thể trở thành một phân ngành trong lĩnh vực NFT (trái ngược với sản phẩm ngách).

Bài viết được Huyền Trang biên tập từ “How NFTs could Change the Future of Photojournalism” của tác giả Sami Kassab; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#