Outlook
Cách giảm rủi ro về giá DeFi với các chiến lược trung lập của Delta
#
Marketing
10 phút đọc
29/05/2023
1
0
0

icon-menu

Chiến lược delta trung lập là gì?

Trong bối cảnh có nhiều biến động, các nhà đầu tư có thể lựa chọn tham gia vào các chiến lược rủi ro thấp mà vẫn mang lại lợi nhuận cho họ. Một rổ chiến lược mà các nhà đầu tư thường tham gia là chiến lược delta trung lập.

Delta đề cập đến ước tính lý thuyết về mức độ thay đổi giá trị của một công cụ phái sinh đối với thay đổi mức 1 đô la trong tài sản cơ sở. Công cụ phái sinh là một công cụ đầu tư, chẳng hạn như quyền chọn cổ phiếu, có được giá trị từ hoạt động của tài sản cơ sở.

Cụm từ “delta trung lập” mô tả một danh mục đầu tư sử dụng nhiều vị trí để cân bằng các vùng delta dương và âm sao cho tổng delta của tài sản bằng không.

Về bản chất, một chiến lược delta trung lập tìm cách giảm thiểu rủi ro của danh mục đầu tư đối với biến động giá, giảm thiểu phản ứng của danh mục đầu tư đối với các biến động của thị trường.

Bài viết này thảo luận về bốn chiến lược delta trung lập mà các nhà đầu tư bán lẻ có thể xem xét khi nói đến crypto: chênh lệch giá hợp đồng giao ngay tương lai, chênh lệch tài trợ giao ngay vĩnh viễn, stablecoin farming, và delta neutral yield farming.

Stablecoin Farming

Stablecoin farming tương tự như yield farming thông thường, ngoại trừ hai tài sản được gửi vào liquidity pool là stablecoin, cho phép gần như không có impermanent loss từ vị trí này. Bằng cách chốt vào cùng một tài sản cơ bản, tiền tệ fiat trong hầu hết các trường hợp, người dùng có thể kiếm được lợi nhuận chỉ bằng cách nắm giữ một tài sản có khả năng chống lại các biến động của thị trường.

Đây là lý do tại sao stablecoin đã trở thành linchpin trong ngăn xếp DeFi và tại sao việc Stablecoin farming lại là một chiến lược phổ biến đối với các nhà đầu tư. Về lý thuyết, các nhà đầu tư tham gia vào việc Stablecoin farming chỉ tiếp xúc với rủi ro đặc thù.

Farming đòn bẩy Stablecoin

Thông thường, stablecoin pools cung cấp tỷ suất phần trăm hàng năm (annual percentage yield - APY) từ 8% trở lên. Để tối ưu hóa lợi nhuận, người dùng cũng có thể chọn tận dụng các farm stablecoins có đòn bẫy. Mặc dù leverage farming với các tài sản dễ bay hơi có thể rủi ro, nhưng stablecoin farming có đòn bẫy vốn đã ít rủi ro hơn do thiếu hoạt động giá stablecoin.

Đưa ra một danh mục đầu tư mẫu với số tiền bắt đầu là 1000 BUSD, có thể thấy tác động của việc stablecoin farming có đòn bẩy như sau:

Trong Hình 1, vì hai tài sản được ký gửi vào liquidity pool, BUSD và USDT, phải bằng nhau về tổng giá trị, nên sẽ cần phải ký gửi 500 BUSD và 500 USDT với số tiền gốc là 1000 BUSD.

Đối với vị thế đòn bẩy 6x, nhà đầu tư phải vay 5000 BUSD trên số tiền gốc là 1000 BUSD. Tiếp theo, anh ta sẽ chuyển số tiền đã vay này thành 2000 BUSD và 3000 USDT để đáp ứng các yêu cầu tham gia vào stablecoin liquidity pool.

Do đó, nhà đầu tư ký gửi 3000 BUSD và 3000 USDT, trị giá 6.000 USD, với khả năng kiếm được lợi tức gấp 6 lần so với khi anh ta chỉ farm với số tiền gốc là 500 BUSD và 500 USDT.

Stablecoin Farming có đòn bẩy?

Mặc dù farming có đòn bẩy trên stablecoin có vẻ như là một khoản đầu tư hấp dẫn trong điều kiện thị trường giảm giá hoặc biến động, nhưng điều quan trọng là luôn do your own research (DYOR), đặc biệt là để biết cách các stablecoin được hỗ trợ.

Ví dụ: một stablecoin như USDC, được hỗ trợ bởi một lượng lớn tài sản dự trữ và được xác minh bằng các báo cáo chứng thực được công bố thường xuyên, có lẽ ít rủi ro hơn so với thuật toán stablecoin. Mặc dù ghép nối các stablecoin theo thuật toán với stablecoin được hỗ trợ bởi fiat có thể mang lại lợi suất cao hơn nhiều, nhưng nó đi kèm với rủi ro tiếp xúc với tổn thất tạm thời cao hơn do các stablecoin theo thuật toán có thể đi chệch khỏi mức cố định. Trong trường hợp xấu nhất, thuật toán stablecoin hoàn toàn có thể mất chốt giống như trường hợp UST khét tiếng.

Kinh doanh chênh lệch giá giao ngay tương lai

Một cách phổ biến khác để tạo ra lợi nhuận trung tính delta là thông qua chênh lệch hoặc chênh lệch giữa thị trường giao ngay và thị trường tương lai. Hợp đồng tương lai thường được định giá cao hơn hoặc chiết khấu so với thị trường cơ bản do một số yếu tố như chi phí cơ hội đối với vốn.

Ví dụ, dẫn đến việc the Ethereum Merge, hợp đồng tương lai trên ETH hết hạn vào ngày 30 tháng 9 năm 2022 có mức chiết khấu là 2%. Điều này là do các nhà đầu tư bán khống hợp đồng tương lai để phòng ngừa các vị thế ETH giao ngay. Giả sử rằng chênh lệch sẽ hội tụ khi hết hạn (nghĩa là giá giao ngay của ETH sẽ bằng giá tương lai của ETH vào ngày 30 tháng 9 năm 2022), các nhà đầu tư đã tìm cách nắm bắt chênh lệch bằng cách bán khống trên thị trường giao ngay và mua hợp đồng tương lai ETH.

Hình 2 thể hiện số tiền hoàn trả khi giao dịch ví dụ được thực hiện. Khi cả giá giao ngay và giá tương lai hội tụ khi hết hạn, nhà giao dịch có thể kiếm được lợi nhuận trung lập bằng delta là 20 đô la.

Mặc dù chiến lược này cho phép người dùng phòng ngừa rủi ro định hướng một cách hiệu quả bằng cách nắm giữ cả vị thế mua và bán, nhưng vẫn có những chi phí và rủi ro khác liên quan đến các giao dịch này. Ví dụ: bán khống trên thị trường giao ngay phát sinh “phí vay”, có thể ăn vào lợi nhuận chênh lệch tiềm năng hoặc thậm chí khiến giao dịch thua lỗ.

Hơn nữa, rủi ro thực thi có thể là một vấn đề nếu các giao dịch không được thực hiện “nguyên tử”, trong đó mỗi nhánh của giao dịch được thực hiện trên một dấu thời gian riêng biệt. Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt nhỏ về giá vào cửa của mỗi chặng.

Chênh lệch tỷ lệ tài trợ Spot-Perps

Những người thường xuyên sử dụng hợp đồng vĩnh viễn hoặc perps sẽ nhận thấy rằng công cụ này có tỷ lệ tài trợ (funding rate) áp dụng cho vị trí mở. Tỷ lệ tài trợ là các khoản thanh toán định kỳ được sử dụng để trả cho các nhà giao dịch mua hoặc bán dựa trên các đặc quyền và giá giao ngay.

Không giống như hợp đồng tương lai, thứ tự động phản ánh chi phí tài trợ bằng hiện vật thông qua các cấu trúc kỳ hạn, tội phạm áp đặt dòng tiền tài trợ thực tế vì chúng không có ngày hết hạn buộc giá giao ngay và giá tương lai phải hội tụ.

Trong một thị trường bò, tỷ lệ tài trợ là dương và các nhà giao dịch mua hợp đồng perps phải trả một khoản phí tài trợ cho phía đối lập (các nhà giao dịch bán khống). Trong một thị trường giảm giá, tỷ lệ tài trợ là âm và các nhà giao dịch bán khống sẽ phải trả một khoản phí tài trợ cho các nhà giao dịch mua.

Kinh doanh chênh lệch tỷ giá tài trợ là một chiến lược delta trung lập dành cho các nhà giao dịch để phòng ngừa các vị trí của họ trên thị trường và kiếm phí tài trợ từ chiến lược này. Ví dụ: một nhà giao dịch có thể bán vị trí ETH-PERP bằng perps và đồng thời mua ETH-USD trên thị trường giao ngay với giá trị tương đương để phòng ngừa biến động giá trong khi thu phí cấp vốn.

Một ví dụ về giao dịch spot-perps:

  • Giả sử tỷ lệ tài trợ trên ETH-PERP là 0,01% cứ sau 8 giờ

  • Các nhà giao dịch mua phải trả tiền cho các nhà giao dịch bán để giữ vị thế của họ mở

  • Nhà giao dịch có thể bán khống ETH-PERP và mua lượng ETH-USD tương ứng trên thị trường giao ngay

  • Nhà giao dịch có thể giữ vị thế mở miễn là tỷ lệ tài trợ vẫn ở trên ngưỡng mong muốn để lợi nhuận có ý nghĩa

Delta Neutral Yield Farming

Yield farming là một phương pháp để các nhà đầu tư tạo ra phần thưởng với việc nắm giữ crypto, làm cho tài sản của họ hoạt động cho họ thay vì ngồi yên trong tài sản của họ . Tương tự như staking, người dùng gửi token của họ vào một giao thức nhất định trong một thời gian để “farm” phần thưởng. Điều này đạt được bằng cách gửi token vào liquidity pool, nơi người dùng được thưởng vì đã cung cấp tính thanh khoản cho giao thức.

Delta neutral yield farming là một tập hợp con của yield farming. Các nhà đầu tư thường tham gia vào chiến lược này nếu họ không muốn đặt cược vào một tài sản đang di chuyển theo một hướng cụ thể. Thay vào đó, họ xây dựng danh mục đầu tư của mình sao cho cân bằng giữa các vị thế mua và bán. Có sẵn các giao thức cho phép người dùng sử dụng các chiến lược như vậy. Một ví dụ là Francium, một nền tảng chiến lược DeFi yield cho phép người dùng tham gia vào việc delta netural farming các cặp LP.

Các chiến lược trung lập của Delta mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư ngay cả khi điều kiện thị trường không chắc chắn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các chiến lược như vậy không nhằm mục đích mang lại lợi nhuận khổng lồ. Thay vào đó, chúng đóng vai trò là chiến lược tránh rủi ro trong điều kiện thị trường biến động. Điều quan trọng đối với các nhà đầu tư là phải cập nhật tin tức và hành động giá của tài sản trong nhóm thanh khoản mà họ tương tác.

Chiến lược Delta Neutral: Không rủi ro?

Chiến lược Delta neutral chỉ là một trong nhiều cách để phòng ngừa sự biến động của thị trường. Mặc dù chiến lược như vậy ít rủi ro hơn nhưng không có nghĩa là không có rủi ro. Điều quan trọng cần lưu ý là các tài sản cơ sở cũng có những rủi ro liên quan đến chúng. Như đã đề cập, thuật toán stablecoin là một ví dụ điển hình về cách một chiến lược không rủi ro cũng có thể gặp rủi ro do bản chất của tài sản của nó. Do đó, các nhà đầu tư phải thực hiện trách nhiệm cá nhân và tiến hành thẩm định.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "How to Reduce DeFi Price Risk With Delta Neutral Strategies" của tác giả @j_mokwh, @jinktzw và @someshies với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Outlook
ic-comment-blueBình luận
#