Tech Guides
Cách đầu tư vào tiền điện tử: Khái niệm cơ bản
#
Marketing
7 phút đọc
29/11/2022
4
0
0

 

Trong chương đầu tiên của series về cách đầu tư vào cryptocurrency, chúng ta đã xem xét những điều cơ bản về sự biến động, tiện ích và sở thích mạo hiểm.

Tóm tắt

  • Đầu tư vào cryptocurrency có nhiều điểm tương đồng (nhưng cũng có sự khác biệt) so với đầu tư vào bất kỳ loại tài sản nào khác.

  • Có rất nhiều loại cryptocurrency thực hiện một số chức năng khác nhau cho các mạng lưới mà chúng thuộc về.

  • Khi đầu tư vào cryptocurrency, bạn nên suy nghĩ về mức độ ưa thích rủi ro và độ dài về tầm nhìn đầu tư của bạn.

Nếu bạn chân ướt chân ráo với crypto, ý tưởng đầu tư vào các loại cryptocurrency như BitcoinEthereum có thể có vẻ khó nhằn.

Nhưng đừng lo lắng, chúng tôi ở đây để giúp bạn hiểu thêm cách đầu tư. Chúng tôi sẽ giúp bạn thấy bối cảnh đầu tư, các loại đầu tư khác nhau và rủi ro và phần thưởng của việc chọn các công cụ khác nhau để đầu tư là gì.

Nhưng trước đó, hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Đầu tư vào cryptocurrency

Nói một cách đơn giản nhất, mua cryptocurrency cũng giống như mua các loại tài sản khác: bạn tìm một nhà môi giới hoặc sàn giao dịch, thỏa thuận một mức giá và tài sản đó được gửi vào kho lưu trữ. Hy vọng là giá trị của tài sản đó tăng lên theo thời gian và sau đó bạn bán tài sản đó với giá cao hơn.

Với cryptocurrency thì không có gì khác biệt. Nhưng nếu bạn đến từ thế giới fiat, nơi bạn có thể đã đầu tư vào những thứ như ISA và tiền trợ cấp, hiệu suất của những tài sản này rất khác nhau.

Ví dụ, nếu bạn có một tài khoản tiết kiệm, với lãi suất rất thấp ở hầu hết các nước phương Tây, hiệu suất của những khoản tiết kiệm đó sẽ là một vài điểm phần trăm mỗi năm.

Trong khi đó, nếu bạn đầu tư vào Bitcoin, tùy thuộc vào thời điểm bạn đầu tư, có thể tăng hoặc giảm. Trong năm qua, mức biến động lên đến 10% và thấp nhất là 1,5%

Để so sánh, biến động của vàng trung bình khoảng 1,2%, trong khi các loại tiền tệ chính khác dao động trung bình từ 0,5% đến 1,0%.

Biểu đồ biến động Bitcoin. HÌNH ẢNH: BuyBitcoinWorldwide

Vì vậy, đầu tư vào cryptocurrency nên được xem là một phần của danh mục đầu tư cân bằng chứa hỗn hợp các tài sản với các hồ sơ rủi ro khác nhau.

Nếu bạn quan tâm đến lý do tại sao Bitcoin lại dễ biến động, chúng tôi có một bài báo về chủ đề đó, tại đây.

Bây giờ chúng ta đã làm rõ chủ đề đó, hãy cùng tìm hiểu các loại cryptocurrency khác nhau.

Các loại cryptocurrency khác nhau

Nếu bạn nhìn vào các loại cryptocurrency lớn nhất theo vốn hóa thị trường - tổng giá trị của các token hiện đang lưu hành nhân với giá hiện tại - bạn sẽ thấy một loạt các dự án khác nhau sử dụng token cho những việc khác nhau.

Vì vậy, bạn sẽ thấy Bitcoin, một loại cryptocurrency có thể được sử dụng như một kho lưu trữ giá trị, một phương tiện trao đổi hoặc một đơn vị tài khoản. Ý tưởng này đã được tranh luận từ lâu và chúng tôi đề cập đến cuộc tranh luận đó tại đây.

Bởi vì Bitcoin là mã nguồn mở, có hàng trăm loại tiền tệ sử dụng cùng một mã code mà Bitcoin được xây dựng. Các ví dụ phổ biến bao gồm Bitcoin Cash, LitecoinBitcoin SV. Nhưng chúng không giống như Bitcoin. Chúng có các token khác nhau, các cộng đồng khác nhau và các tính năng khác nhau mà các cộng đồng gắn liền có thể đã thêm vào.

Một loại cryptocurrency phổ biến khác - đặc biệt là đối với các nhà đầu tư - là stablecoin. Đây là những loại tiền tệ được chốt với giá trị của một thứ khác, điển hình là USD. Ví dụ, Tether và USD Coin.

Lý do tại sao chúng phổ biến với các nhà đầu tư là bởi thường được xem như một công cụ ổn định trên con đường đến cryptocurrency và thường được phát triển /triển khai bởi các công ty được quản lý bởi các cơ quan tài chính. Những gì bạn mua với giá một USD sẽ vẫn ở mức giá đó (nói chung).

Ngoài ra, bạn sẽ có token tiện ích của mình, về cơ bản đây là những phần nhỏ của một sản phẩm. Một trong những token nổi tiếng nhất là Filecoin, đó là token FiL cung cấp cho người dùng cách truy cập vào kho lưu trữ phi tập trung. Có hàng trăm token tiện ích được xây dựng trên Ethereum. Giá của các token tiện ích có xu hướng dao động liên quan đến số lượng token đó đang được sử dụng cho mục đích dự định của nó.

Ngoài ra cũng có những token bảo mật, nhưng vì định nghĩa của những token này không phải là sự phân biệt về mặt pháp lý, mà là về mặt kỹ thuật, chúng tôi sẽ không đi vào quá nhiều chi tiết.

Có một loạt các định nghĩa khác: coin bảo mật, coin meme, token quản trị, danh sách,...Nhưng ở giai đoạn này, điều quan trọng cần lưu ý là giá trị của những token này, và điều làm ảnh hưởng đến giá trị đó đến từ các nguồn khác nhau.

Một số token sẽ tăng giá trị khi các sàn giao dịch quyết định cung cấp chúng như một cặp giao dịch với token nổi tiếng hơn, như Bitcoin. Các token khác tăng - và giảm - về mặt giá trị khi các dự án điều hành chúng công bố hoặc thay đổi các tính năng. Một số sẽ trả lời các tiêu đề và những người khác có thể bị thao túng bởi các nhóm có tổ chức sử dụng mạng lưới để tăng giá trị để họ có thể bán bớt token với một mức lợi nhuận nào đó.

Một trong những ý tưởng cốt lõi cần nghĩ đến khi nói đến crypto là cộng đồng tương đối nhỏ, cũng như số tiền chứa bên trong, đặc biệt là khi bạn đặt cryptocurrency cùng với các loại tài sản khác, có giá trị chung là 256 nghìn tỷ USD.

Điều đó có nghĩa là khi một mẩu tin tức hoặc một sự chuyển động của cryptocurrency từ token này sang token khác diễn ra, tác động của những chuyển động đó thường lớn hơn những gì bạn thấy trong các loại tài sản khác. Hãy xem nó như một viên sỏi lớn được thả xuống một cái ao nhỏ. Sẽ có những gợn sóng.

Bạn nên nghĩ đến điều gì khi lựa chọn đầu tư?

Đầu tiên và quan trọng nhất, điều quan trọng là phải hiểu sở thích mạo hiểm của bạn. Mặc dù năm 2020 đã chứng kiến ​​sự biến động ổn định của Bitcoin, nhưng nó vẫn vượt xa những gì bạn thấy trong các loại tài sản và cổ phiếu khác.

Nhưng tin tốt là mức độ phức tạp xung quanh việc đầu tư vào crypto đã tăng lên đáng kể trong 12 tháng qua.

Trong khi nhiều nhà đầu tư crypto chọn mua và giữ một loại cryptocurrency duy nhất trong ví, hiện nay có các sản phẩm và dịch vụ cấp đầu tư của tổ chức có thể bảo vệ bạn khỏi sự tiếp xúc trực tiếp với hiệu suất của tài sản, bảo vệ hiệu suất của một loại cryptocurrency này với một loại cryptocurrency khác và thậm chí cho phép bạn kiếm lãi khi tham gia vào một mạng lưới, điều gì đó mà chúng ta sẽ khám phá trong phần hai của hướng dẫn đầu tư.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "How to Invest In Cryptocurrencies: The Basics" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#