Tech Guides
Các giao dịch blockchain hoạt động như thế nào?
#
Marketing
4 phút đọc
28/11/2022
3
0
0

Để các giao dịch trên blockchain diễn ra, người dùng cần hai bộ mật mã và một ví crypto. Hệ thống này, được xây dựng dựa trên mật mã cho phép người dùng trao đổi hàng hóa và dịch vụ mà không cần phải phụ thuộc vào bên thứ ba.

Trong thế giới phi kỹ thuật số, mọi người trao đổi tiền, hàng hóa và dịch vụ bằng cách trao đổi vật chất. Trong giới blockchain, quá trình đó cần thêm một vài bước nữa. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đưa bạn qua những kiến ​​thức cơ bản về cách hoạt động của tính năng này, cũng như giải thích sự khác biệt giữa public keys và private keys.

Checklist giao dịch

Gửi tiền qua một blockchain liên quan đến một số bước.

🔑 Key (Mật mã) - Trước tiên, bạn cần public key của người hoặc công ty bạn muốn gửi tiền hoặc token của mình.

✍️ Request (Yêu cầu giao dịch) - Bạn cho mạng biết rằng bạn muốn gửi một số tiền nhất định cho người khác. Bạn thực hiện việc này thông qua phần mềm mà mạng sử dụng. Cách đơn giản và dễ dàng nhất là sử dụng Ví.

📚 Check the records (Kiểm tra lịch sử giao dịch) - Các node trên mạng ngang hàng thông qua các bản ghi trên blockchain để đảm bảo rằng bạn có tiền để chi tiêu và bạn chưa chi tiêu.

🗄️ Filing (Sắp xếp quá trình) - Sau khi network xác nhận giao dịch có thể tiếp tục, nó sẽ thêm nó vào block giao dịch hiện có để được xác minh bởi các node.

👮 Security (Bảo mật) - Một khi điều đó xảy ra, nó không thể hoàn tác hoặc giả mạo, vì mọi giao dịch khác trong block đó sẽ phải được gửi lại, điều này sẽ khiến mọi người hơi đau đầu.

Public keys và private keys (Mật mã công khai và mật mã cá nhân)

Trước khi điều trên xảy ra, bạn cần một bộ mật mã: một public key, một private key. Về cơ bản, đây là những con số rất dài, thường dài khoảng 64 chữ số. Chúng liên kết với nhau - và bạn cần cả hai để gửi và nhận tiền tệ trên mạng.

Bạn có biết không?

Network có thể cho biết public key và private key của bạn được kết nối mà không cần biết privaie key là gì. Điều đó có thật sự thông minh không?

Private key là những gì bạn chia sẻ với người gửi / người nhận của mình. Bạn có thể chia sẻ mật mã này với bao nhiêu người tùy thích.

Private key là mật mã bạn giữ cho riêng mình. Nó được kết nối với Private key bằng cách sử dụng mật mã và hoạt động như một chữ ký điện tử cho giao dịch.

Để bạn có thể truy cập thông tin ai đó gửi cho bạn, bạn cần cả hai mật mã.

Hãy tưởng tượng một chiếc hộp mà public key của bạn có thể mở một ngăn. Ai đó bỏ tiền của bạn vào đó và đóng hộp lại. Sau khi đóng, số tiền đó sẽ rơi vào một ngăn khác mà chỉ có thể mở bằng private key của bạn.

Tuy nhiên, chỉ có một private key cho hộp này. Nếu bạn làm mất nó, tiền sẽ không thể truy cập được. May mắn thay, một số ví có tính năng sao lưu dự phòng khi bạn mất private key.

Tìm hiểu thêm về ví tiền điện tử

Bạn có biết? Gần 4 triệu Bitcoin đã bị mất cho đến nay, nó gần bằng 25% tổng số tiền đang lưu hành.

Wallets (Ví)

Loại Wallet này không giống như chiếc ví bạn giữ trong túi. Nó không chứa bất kỳ loại tiền tệ nào, nó là một phần nhỏ của phần mềm hoặc là một ứng dụng lưu trữ key.

Wallet cũng có khả năng đề xuất gửi và nhận tiền.

Bạn có thể giữ wallet trên máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc thậm chí là điện thoại của mình.

Trong khi chúng ta đang nói về ý tưởng chuyển tiền qua mạng blockchain, các giao dịch có thể được sử dụng cho một số thứ khác nhau bao gồm:

✍️ Hợp đồng

📝 Hồ sơ như giấy khai sinh hoặc chứng thư đối với tài sản

📽️ Âm nhạc, phim ảnh, thậm chí là nghệ thuật!

Chúng tôi đã tạo toàn bộ bài đăng chỉ nói về Wallet nếu bạn muốn biết thêm.

Tương lai

Cách đặc biệt của blockchain xử lý các giao dịch có rất nhiều tiềm năng! Bởi vì không cần người trung gian để tạo niềm tin, điều đó có nghĩa là bất kỳ ai ở bất cứ đâu cũng có thể trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ. Đó là cái được gọi là Trustless System (Hệ thống không đặt niềm tin vào bên thứ ba)

Bây giờ là một cuộc cách mạng.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "How do blockchain transactions work ?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

# blockchain
ic-comment-blueBình luận
#