Web3
Buổi bình minh của mạng lưới Web3
#
Marketing
7 phút đọc
19/12/2022
2
0
0

Sự tăng trưởng của Web3 đã được dự đoán từ lâu nhưng nó cần thời gian để hoàn thiện do nhu cầu về cơ sở hạ tầng cho việc tính toán, lập chỉ mục, quản lý dữ liệu, hosting, lưu trữ và các dịch vụ quan trọng khác.

icon-menu

Web3 Index: Theo dõi Doanh thu từ Giao thức Web3

Dữ liệu từ Web3 Index cho thấy rằng sau nhiều năm xây dựng, một số giao thức Web3 đang bắt đầu tăng cường sử dụng mạng lưới. Do việc sử dụng dịch vụ thường yêu cầu chi trả bằng token gốc của giao thức nên các giao thức Web3 này đang bắt đầu tạo ra doanh thu.

Lưu ý, Web3 Index theo dõi doanh thu từ việc sử dụng mạng - phí được trả cho mạng Web3 - chứ không phải phân phối phần thưởng token. Doanh thu từ việc thưởng token cho các cá nhân tham gia không phải lúc nào cũng yêu cầu sử dụng mạng, trong khi doanh thu được tạo trực tiếp từ việc sử dụng mạng (đốt token, trả phí cho thợ đào hoặc trả phí dịch vụ) là số liệu xác đáng hơn để phân tích doanh thu và độ tăng trưởng của giao thức.

Xem xét kỹ, các giao thức Web3 bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng giao thức và tạo ra doanh thu tăng đột biến; tiếp theo là các lần chạm đáy khi doanh thu từ giao thức giảm.

Tuy nhiên, doanh thu được kỳ vọng vào các mạng lưới ở giai đoạn đầu qua việc cố gắng tích hợp các nhà cung cấp và phát triển dùng dịch vụ của họ bằng cách sử dụng mạng khác nhau giữa các mạng.

Ví dụ: nhu cầu sử dụng các giao thức lưu trữ tệp sẽ tăng lên do các dự án NFT mới ra đời, còn việc dùng các network như The Graph hoặc Livepeer sẽ thay đổi theo nhu cầu của người tiêu dùng khi dùng các dịch vụ tính toán hoặc truy vấn.

Theo thời gian, tính biến động trong việc sử dụng sẽ được giảm bớt đối với các mạng có nhu cầu sử dụng ổn định hơn.

Cho đến nay, Filecoin đã tạo ra doanh thu cao nhất trong số sáu giao thức Web3 bên dưới với khoảng 3,8 triệu USD doanh thu từ giao thức trọn đời.

Phân loại dịch vụ hiện nay ở Web3

Tất cả các giao thức Web3 này hoạt động bằng cách cung cấp các dịch vụ như tính toán, lưu trữ và băng thông (bandwidth). Hiện tại, nhu cầu về network đang tăng dần.

Đối với các giao thức lưu trữ, nhu cầu tăng đột biến được cho là do sự tăng trưởng trong các lĩnh vực như NFT (nhu cầu lưu trữ NFT tăng trên IPFS và Arweave).

Các giao thức khác như Helium và Livepeer đã kích cầu bằng cách giới thiệu đến các doanh nghiệp hoặc nhà phát triển mới - những người lập trình ứng dụng cần đến dịch vụ của họ.

Tính toán

Tài nguyên máy tính rất cần thiết cho đa số ứng dụng và dịch vụ. Nhiều giao thức tính toán phi tập trung hoạt động bằng cách tạo ra một mạng lưới tài nguyên tính toán vượt trội - từ thiết bị cá nhân đến trung tâm dữ liệu - cung cấp sức mạnh tính toán với chi phí được giảm bớt. 

Livepeer - một thị trường dành cho các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng video và các ứng dụng phát trực tuyến đang xử lý hàng triệu video mỗi tuần và tạo ra hàng nghìn đô la doanh thu từ phí giao thức.

Hãy đọc báo cáo Livepeer để tìm hiểu sâu hơn về mạng Livepeer.

Akash Network bao gồm một mạng blockchain và thị trường phân tán ngang hàng (peer-to-peer) cho các tài nguyên điện toán đám mây. Akash cho phép các nhà phát triển triển khai Docker container với chi phí giảm so với các nhà cung cấp điện toán đám mây truyền thống như AWS hoặc Google. Một Docker container được các nhà phát triển sử dụng để tối đa hóa lượng ứng dụng đang chạy trên một lượng máy chủ tối thiểu.

Akash cho phép các trung tâm dữ liệu cho thuê dung lượng còn dư của họ tương tự như cách Airbnb cho phép chủ nhà cho thuê các phòng ngủ chưa được sử dụng trong các căn hộ và nhà ở. Gần đây, Akash đã công bố tích hợp với Equinix Metal, một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới với hơn 220 trung tâm dữ liệu trên 25 quốc gia.

Lưu trữ

Các nền tảng lưu trữ phi tập trung đã phục vụ nhu cầu thực tế cho Layer-1 và đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc áp dụng phục vụ thị trường NFT.

Filecoin và Arweave đều là giao thức lưu trữ tệp; tuy nhiên, Arweave tập trung vào việc lưu trữ dữ liệu vĩnh viễn còn Filecoin cung cấp các giải pháp lưu trữ linh hoạt hơn. Ngoài ra, blockchain Filecoin hoạt động như một giao thức khuyến khích IPFS trong khi Arweave sử dụng một biến thể của blockchain được gọi là blockweave để khuyến khích lưu trữ dài hạn trên mạng.

Tổng doanh thu Filecoin đã tăng nhiều hơn Arweave nhưng nếu xét hai quý vừa qua thì Arweave tạo ra nhiều doanh thu hơn Filecoin.

Trên thực tế, trong quý 3, Arweave dẫn đầu các giao thức Web3 khác trên Web3 Index về doanh thu được tạo ra.

Lập chỉ mục

Dù bạn có biết hay không thì bạn vẫn đang sử dụng công cụ lập chỉ mục mỗi ngày. Google lập chỉ mục - biên soạn và giúp ta có thể tìm kiếm được thông tin về các trang web. Google có các bot liên tục thu thập dữ liệu web, lập chỉ mục các trang web mới, giúp những khách hàng quen thuộc hàng ngày trên internet có thể truy vấn dữ liệu.

Tương tự, The Graph là một giao thức lập chỉ mục phi tập trung cho phép truy vấn dữ liệu blockchain mà không cần kết nối với blockchain hoặc phải dựa vào bên tập trung thứ ba. Về cơ bản, The Graph hoạt động như một giao thức API trên các blockchain và giao thức.

Tìm hiểu thêm về mạng The Graph

Băng thông & mạng

Helium là một mạng không dây mở được xây dựng trên blockchain Helium, được điều hành bởi một mạng lưới các thiết bị phần cứng (các node) duy trì mạng và truyền dữ liệu. Helium triển khai mạng không dây LoRaWAN mở, cho phép kết nối các khoảng cách xa hơn mà tiêu thụ ít băng thông hơn. Khoản chi tiêu cho việc sử dụng ‘Data Credits’ hàng tháng đã gia tăng mạnh mẽ, điều này ngụ ý sự tăng trưởng trong việc truyền dữ liệu trên network.

Đọc báo cáo của chúng tôi về sự phát triển network gần đây của Helium.

Các kết luận cuối cùng về Web3

Doanh thu trong việc sử dụng network biểu hiện chính xác hơn về sự phát triển vì đó là  những gì mà các vị khách hàng đầu tiên sẵn sàng trả cho các dịch vụ Web3. Mặc dù là một số liệu hữu ích, nhưng doanh thu mạng không phải là số liệu quan trọng duy nhất.

Cuối cùng, các mạng lưới cần phải phát triển cả hoạt động kinh doanh bên cung (trung tâm dữ liệu, điểm phát sóng, thợ đào, …vv) và bên cầu (công ty, nhà phát triển, v.v.) để giúp bánh đà flywheel tăng trưởng hơn nữa.

Các khía cạnh của multichain tương lai đang dần dồn về một số blockchain như Ethereum, Cosmos, Solana, Polkadot và Terra khi chúng đang có sự phát triển đáng kể. 

Tuy nhiên, tương lai của multichain đã vượt xa các mục đích chung của giao thức hợp đồng thông minh và các liên kết Layer-2 của chúng. Thế giới multichain sẽ bao gồm một mạng lưới các giao thức Web3 có thể kết hợp được với nhau để tách rời cơ sở hạ tầng internet hiện có. Khi các giao thức Web3 tiếp tục phát triển, chúng sẽ chuyển đổi các giao thức độc lập khó thực hiện thành các ứng dụng blockchain mạnh mẽ để phục vụ nhiều loại dapp, nhà phát triển, cá nhân và tổ chức.

Bài viết được Hồng Mai thuộc FXCE crypto biên tập từ “The Dawn of Web3 Network Revenue” của Mason Nystrom, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Infrastructure
ic-comment-blueBình luận
#