Web3
Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ
#
Marketing
6 phút đọc
19/10/2022
2
0
0
Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ
Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ

Nội dung chính

  • Tổng khối lượng dịch vụ từ đầu năm 2022 đến nay của Braintrust (29 triệu USD) và doanh thu (2.9 triệu USD) đã vượt năm 2021 và có khả năng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
  • Sau khi xem xét 50 công ty hàng đầu theo tổng khối lượng dịch vụ trên Braintrust, dễ dàng thấy các công ty chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính và phần mềm như một dịch vụ là những người dùng lớn nhất của Braintrust.
  • Bội số tăng trưởng GSV của Braintrust (gấp 10 lần từ 2020-2021) rất ấn tượng so với các tiêu chuẩn của ngành.

Tương lai của việc làm (the future of work) ở nhiều quốc gia phương Tây đang thay đổi theo nhiều hướng khác nhau (Như thế nào. Làm gì. Ở đâu. Khi nào.) Được thúc đẩy bởi sự phát triển của nền kinh tế dựa trên dịch vụ và nền kinh tế gig, người lao động đang lựa chọn những công việc mang lại cho họ sự tự do để sống ở nơi họ muốn và làm việc khi muốn, cũng như lựa chọn công việc và cách họ thực hiện các dịch vụ của mình.

Nền kinh tế gig – hoạt động liên quan đến việc sử dụng lao động tạm thời hoặc tự do – đã tăng đáng kể trong những năm qua, với ước tính toàn cầu có 200 triệu người sẽ làm một số loại công việc hợp đồng trong vài năm tới. Các ước tính khác trích dẫn có khoảng 1.1 tỷ lao động hợp đồng theo thời vụ trên toàn thế giới, với 35% lực lượng lao động Mỹ tham gia vào nền kinh tế gig.

Dù nền kinh tế gig là tích cực hay tiêu cực thì đây là một xu hướng chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển với các công ty mới đang xoay sở để phục vụ nền kinh tế này. Freelance Labs là một trong những công ty như thế, đây là công ty mẹ đứng sau thị trường dịch vụ tự do Web3 Braintrust (Web3 freelancer marketplace Braintrust).

Braintrust là gì? Tìm kiếm sản phẩm phù hợp với dịch vụ

Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, Braintrust đã hỗ trợ gần 61 triệu USD trong tổng khối lượng dịch vụ tích lũy. Tổng khối lượng dịch vụ (gross service volume hay GSV) đại diện cho số tài sản thực tế đã tìm đến với Braintrust trước khi được phân bổ cho người làm việc tự do (freelance talent).

Braintrust tận dụng token BTRST của mình như một cơ chế khuyến khích để thúc đẩy các chức năng chính như giao việc, giới thiệu khách hàng và người làm việc tự do cũng như thực hiện các hoạt động tiếp theo khác như hoàn thiện hồ sơ và hoàn thành các khóa học giáo dục trên nền tảng Braintrust.

Về vấn đề này, Braintrust cân đối các biện pháp khuyến khích giữa những người tham gia vào các hoạt động của mạng, bao gồm nền tảng, khách hàng và người làm việc tự do.

Tổng khối lượng dịch vụ từ đầu năm 2022 đến nay của Braintrust (29 triệu USD) và doanh thu (2.9 triệu USD) đã vượt năm 2021 và có khả năng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Braintrust thu phí cố định 10% đối với tất cả các giao dịch mạng (do khách hàng thanh toán).

Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ

GSV của Braintrust đã tiếp tục tăng qua các tháng (tháng 4 sẽ được tổng hợp sau). Với việc Briantrust tập trung vào lĩnh vực công nghệ nhiều hơn, môi trường vĩ mô tổng thể có thể không ảnh hưởng nhiều đến thị trường so với các lĩnh vực dựa trên dịch vụ ít tốn kém hơn khác (ví dụ như: Fiverr).

Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ

Braintrust đã thu hút được lượng khách hàng ấn tượng bao gồm các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 như Nestle và Capital One, các thương hiệu nổi tiếng như Porsche và McKinsey, cũng như các công ty tăng trưởng cao như Compass và Teledoc.

Freelance Labs (Braintrust) là người dùng lớn nhất trên thị trường của riêng mình, tiếp theo là ADP Payroll, McKinsey & Company, Nestle và Capital One.

Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ

Sau khi xem xét 50 công ty hàng đầu theo tổng khối lượng dịch vụ trên Braintrust, dễ dàng thấy các công ty chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính và phần mềm như một dịch vụ là những người dùng lớn nhất của Braintrust.

Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ

Mặc dù sự tăng trưởng của Braintrust rất ấn tượng, nhưng thị trường vẫn còn nhiều cách vận hành trước khi đạt được vị thế tương tự như những công ty hàng đầu trong nền kinh tế gig và lao động tự do.

Upwork đã ở một đẳng cấp khác với hơn 3.5 tỷ USD tổng khối lượng dịch vụ vào năm 2021 và hiện đang giao dịch ở mức định giá thị trường 2.4 tỷ USD. Tương tự, Fiverr tạo điều kiện cho GMV hơn 1 tỷ USD và hiện duy trì mức vốn hóa thị trường 1.4 tỷ USD. Điều này khá phổ biến vì các thị trường phát triển chậm hơn thường giao dịch với mức gấp 1x lần GMV/GSV.

Các thị trường có take rate (tỷ lệ khách hàng chấp nhận một đề nghị) trên mức trung bình – phần trăm phí mà công ty nhận được dựa trên khối lượng hỗ trợ – có khả năng giao dịch với tỷ lệ GMV cao hơn.

Braintrust là gì? Dự án phục vụ nền kinh tế dựa trên dịch vụ

Braintrust hiện đang giao dịch ở mức 670 triệu USD FDV (fully diluted valuation), đây là mức phí đáng kể đối với GSV (đã được cấp phép, GSV đang trên đà tăng gấp đôi lên 58 triệu USD vào năm 2022).

Ngoài ra, sự khác biệt này khá dễ hiểu vì Braintrust là một thị trường còn đang ở giai đoạn đầu và không phải là một thị trường giao dịch công khai. Hơn nữa, bội số tăng trưởng GSV của Braintrust (10 lần từ 2020-2021) rất ấn tượng so với các tiêu chuẩn ngành.

Một lợi thế cạnh tranh của Braintrust là có take rate thấp hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi take rate của Braintrust hiện cố định ở mức 10%, hầu hết các thị trường công khai đều có take rate cao hơn và cố gắng tăng tỷ suất lợi nhuận của mình theo thời gian. Take rate của Fiverr đã tăng từ 24.5% vào năm 2017 lên 27% vào năm 2022, tương đương với hàng chục triệu USD về khối lượng khi GMV tăng lên.

Kết luận

Braintrust là một hướng tiếp cận rất khác đối với nền kinh tế gig, một phương pháp thưởng cho những người tham gia mạng vì những đóng góp của họ, điều chỉnh cả phía cung và cầu của mạng với nền tảng cơ bản.

Mặc dù Braintrust chắc chắn còn một khoảng cách xa so với các công ty hàng đầu như Upwork hoặc Fiverr, nhưng sự tăng trưởng liên tục đầy hứa hẹn và là một ví dụ tiềm năng về cách các thị trường hai bên (two-side marketplace) có thể vượt qua các công ty lớn hiện tại.

Bài viết được Huyền Trang biên tập từ “Braintrust: Servicing the Service-Based Economy” của tác giả Mason Nystrom; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#