Technology
Bluesky là gì? Giải pháp thay thế Twitter với công nghệ mạng đầy hứa hẹn
#
Marketing
16 phút đọc
14/06/2023
21
0
0


icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Bluesky nổi lên từ Twitter vào năm 2019 như một dự án phụ nhằm tạo ra một khuôn khổ truyền thông xã hội phi tập trung.

  • Trở nên độc lập với Twitter vào năm 2022, phiên bản beta của ứng dụng Bluesky được phát hành vào tháng 2 năm 2023.

  • Mặc dù phần lớn giống với Twitter về hình thức, nhưng ứng dụng Bluesky khác biệt đáng kể về mặt kỹ thuật. Nó được xây dựng trên cơ sở hạ tầng giao thức AT phi tập trung.

  • Bluesky muốn hồi sinh phương tiện truyền thông xã hội như một nơi công cộng đáng tin cậy bằng cách tập trung vào việc tạo ra một nền tảng đáng tin cậy, có thể mở rộng và di động.

  • Những đổi mới chính bao gồm tính minh bạch của thuật toán và kiểm duyệt — và khả năng thay đổi kiểm duyệt và (các) thuật toán được sử dụng trên nguồn cấp dữ liệu hồ sơ cá nhân của bạn.

Bluesky thường được gọi là giải pháp thay thế Twitter phi tập trung và được coi là đối thủ cạnh tranh gã khổng lồ công nghệ. Nhưng Bluesky cũng là đứa con tinh thần — và phần lớn là sự sáng tạo — của Twitter. Vào tháng 12 năm 2019, Twitter đã thông báo rằng họ đang tài trợ cho một nhóm độc lập để làm việc trên một tiêu chuẩn truyền thông xã hội mở và phi tập trung. Người sáng lập Twitter, Jack Dorsey, đã thực sự bày tỏ mong muốn Twitter cuối cùng sẽ trở thành khách hàng (người dùng) của tiêu chuẩn mà Bluesky đang thực hiện.

Vào tháng 8 năm 2021, có thông báo rằng nhà phát triển Jay Graber, trước đây là một Zcash, sẽ điều hành nhóm Bluesky và các sáng kiến ​​của họ trong tương lai. Vào tháng 2 năm 2022, Bluesky trở thành một tổ chức hoàn toàn độc lập sau khi thành lập Public Benefit LLC. Vào tháng 10 năm 2022, ứng dụng Bluesky đã được công bố với sự phô trương đáng chú ý — với danh sách chờ đã nhận được khoảng 30.000 lượt đăng ký trong hai ngày. Vào tháng 2 năm 2023, Bluesky app đã được phát hành ở phiên bản beta trên Apple App Store (tại thời điểm viết bài, không có phiên bản ứng dụng Android nào).

Ban đầu chỉ có sẵn để tải xuống theo lời mời, đã có khoảng 2.000 người dùng vào cuối tháng 2 năm 2023. Dự kiến, nhiều lời mời ứng dụng sẽ được gửi đi trong các đợt tiếp theo khi Bluesky team trải qua giai đoạn thử nghiệm beta. Mục tiêu dài hạn là để đây trở thành một ứng dụng có sẵn công khai mà bất kỳ ai muốn đều có thể tải xuống.

Trải nghiệm người dùng Bluesky

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (giai đoạn thử nghiệm phần mềm, trò chơi điện tử và ứng dụng trước khi phát hành đầy đủ), Bluesky với tư cách là một ứng dụng dường như được mô hình hóa phần lớn trên chính Twitter. Mặc dù về cơ bản là đối thủ của Twitter và các lựa chọn thay thế Twitter khác, nhưng phản ứng ban đầu của một số người là nó có cảm giác quá giống nhau, có các tính năng như nhận xét, thích và đăng lại (như retweet của Twitter). Điều này bao gồm cách các bài đăng, câu trả lời và nguồn cấp dữ liệu này được trình bày trực quan cho người dùng Bluesky. Mặc dù có một số khác biệt, nhưng chúng phần lớn là nhỏ (ví dụ: giới hạn ký tự của bài đăng là 265 thay vì 280).

Trong khi trải nghiệm người dùng (user experience - UX) đối với người dùng ứng dụng Bluesky đã trở nên quen thuộc một cách đáng ngạc nhiên đối với những người trước đây sử dụng Twitter, những người khác chỉ ra rằng bạn cần xem xét bên dưới UX ở cấp độ bề mặt để hiểu tại sao Bluesky có thể là một công cụ thay đổi trò chơi truyền thông xã hội. Mặc dù Bluesky hiện là một bằng chứng beta về khái niệm cho đến nay thành công — không thất bại — trong việc có một số chức năng nhất định của một nền tảng truyền thông xã hội tập trung như Twitter, nhưng công nghệ cơ bản — và các khả năng mà nó cho phép — là tất cả những gì gây xôn xao.

Công nghệ mạng sáng tạo của Bluesky: Giao thức AT

Mặc dù UX và các tính năng của Bluesky giống Twitter ở một mức độ đáng kể, nhưng mục tiêu chính của Bluesky không phải là tính thẩm mỹ, tính năng hay UX — mục tiêu chính thậm chí không phải là tạo ra một đối thủ Twitter phi tập trung; thay thế tất cả các mục tiêu này là mong muốn tạo ra một giao thức mạng xã hội phi tập trung mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Được gọi là giao thức truyền tải xác thực (authenticated transport - AT), đây là công nghệ mà Bluesky được xây dựng.

Mặc dù Bluesky là bản phát hành chính đầu tiên trên giao thức AT, nhưng công nghệ này mở và có sẵn để sử dụng bởi bất kỳ người dùng, nhà phát triển hoặc công ty nào (giống như cách mọi người có thể xây dựng trên một blockchain công khai như Ethereum). Điều này có nghĩa là những người khác có thể tạo nền tảng truyền thông xã hội của riêng họ bằng công nghệ giao thức AT. Ngay cả Twitter cũng có khả năng chạy trên giao thức AT như Jack Dorsey hy vọng, mặc dù với việc Twitter thay đổi quyền sở hữu, đây có thể là một kịch bản ít xảy ra hơn.

Giao thức AT cho phép những cách mới để người dùng giao tiếp với nhau một cách minh bạch.

Nhờ những tính năng này, nhiều người coi giao thức AT (không phải ứng dụng Bluesky) là sự đổi mới quan trọng. Trong khi Bluesky nhận được tất cả các tiêu đề, giao thức AT về cơ bản có thể thay đổi bối cảnh truyền thông xã hội theo những cách không chỉ đơn thuần là kỹ thuật hoặc trừu tượng (sẽ nói thêm về điều đó sau). Giao thức AT là sự kết hợp của các công nghệ phi tập trung (nhưng không phải là một blockchain lớn). Về bản chất, giao thức AT sẽ cho phép tạo ra không phải một mạng xã hội đơn lẻ mà là một liên kết các mạng xã hội có thể tương tác với nhau.

Giao thức AT cho phép những cách mới để người dùng giao tiếp với nhau một cách minh bạch. Ở cấp độ kỹ thuật, điều này sẽ cho phép bạn tự lưu trữ các máy chủ công ty, hồ sơ hoặc nền tảng truyền thông xã hội của riêng bạn. Điều này hoàn toàn trái ngược với các nền tảng truyền thông xã hội hiện có, nơi việc tự lưu trữ máy chủ và dữ liệu đơn giản là không thể. Mục tiêu của thiết kế như vậy là để bảo mật dữ liệu người dùng và làm cho trải nghiệm nền tảng người dùng chống lại ảnh hưởng từ các tập đoàn, chính phủ và các thực thể tập trung khác. Giao thức AT có khả năng đặt người dùng kiểm soát dữ liệu của họ và cách dữ liệu được sử dụng (hoặc không được sử dụng). Mặc dù có thể lưu trữ máy chủ của riêng bạn là một quyền chọn, nhưng người dùng không muốn chạy máy chủ của riêng họ có thể chỉ cần ủy quyền cho máy chủ do họ chọn và sử dụng Bluesky giống như bất kỳ ứng dụng truyền thông xã hội nào khác.

Giao thức Bluesky và AT có ý nghĩa gì đối với người dùng phương tiện truyền thông xã hội

Trong bối cảnh hiện tại, các nền tảng truyền thông xã hội lớn (Twitter, Facebook, TikTok, Instagram, Youtube) phần lớn là các hệ sinh thái độc lập không tương tác với nhau. Nếu bạn đang sử dụng nhiều nền tảng truyền thông xã hội, bạn có thể có những người theo dõi, bạn bè và nội dung khác nhau — và xem các nội dung khác nhau. Và nếu bạn không thích mạng truyền thông xã hội mà bạn đang sử dụng, thì bạn không có nhiều lựa chọn tốt. Mặc dù bạn luôn có thể sử dụng một ứng dụng ít hơn, ngừng sử dụng hoặc tìm giải pháp thay thế, nhưng đây thường là một lựa chọn khó thực hiện.

Nếu bạn quyết định rời đi, bạn thường thấy mình đang ở trong một hệ sinh thái nhỏ hơn hệ sinh thái mà bạn đã rời đi. Hơn nữa, bạn thường phải bắt đầu lại bằng cách tạo tài khoản mới, thêm bạn bè mới và theo dõi, v.v. Ngoài ra, bạn có thể thấy rằng nhiều người mà bạn muốn tương tác không sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội thay thế này. Bất kể lý do bạn không thích một nền tảng hoặc một số khía cạnh nhất định của nền tảng đó (kiểm duyệt quá mức/dưới mức, thuật toán, quyền riêng tư dữ liệu, kiểm duyệt, v.v.), người dùng thường tiếp tục sử dụng các nền tảng này do thiếu các lựa chọn thay thế khả thi và vấn đề đau đầu liên quan với việc bắt đầu lại từ đầu trên một mạng xã hội mới. Với giao thức AT, một tính năng chính là khả năng chuyển một hồ sơ mạng xã hội sang một mạng khác — mà không làm mất dữ liệu chính và các liên hệ xã hội mà bạn coi trọng.

Ví dụ: giả sử Bluesky hiện hoàn toàn công khai và đang hoạt động và bạn có một tài khoản với tên người dùng, hàng trăm địa chỉ liên hệ, lịch sử nhắn tin, v.v. Nếu vì lý do nào đó mà bạn không thích cách thức hoạt động của Bluesky, bạn chỉ cần chuyển toàn bộ tài khoản của mình sang một giải pháp thay thế Bluesky được xây dựng trên giao thức AT và tiếp tục như thể không có gì thay đổi. Điều này giải quyết một trong những điểm khó khăn lớn khi rời khỏi và tham gia mạng xã hội.

Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn nhất thiết phải rời khỏi Bluesky, vì nó cho phép mức độ tùy chỉnh và kiểm soát người dùng tuyệt vời không có trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Một mục tiêu của Bluesky là hồi sinh cuộc trò chuyện minh bạch và công khai trên mạng xã hội bằng cách hạn chế thông tin sai lệch và thao túng độc đoán đôi khi được tìm thấy trong bối cảnh mạng xã hội kỹ thuật số.

Hướng dẫn mục tiêu phát triển của Bluesky

Theo cách tương tự như Internet là cơ sở hạ tầng công cộng dành cho tất cả mọi người, nhóm của Bluesky muốn layer truyền thông xã hội cũng là cơ sở hạ tầng chung thông qua khung giao thức AT của họ. Họ muốn thấy “sự phát triển từ nền tảng sang giao thức”. Satoshi Nakamoto thiết kế Bitcoin như một giao thức blockchain độc lập; bitcoin (BTC) sẽ không được gửi qua chuyển khoản ngân hàng hoặc mạng thẻ tín dụng; nó cần một khuôn khổ công nghệ hoàn toàn mới. Theo cách tương tự như tiền tệ phi tập trung Bitcoin, nhóm của Bluesky muốn phi tập trung hóa — và cách mạng hóa — phương tiện truyền thông xã hội. Với khả năng tương tác được tích hợp sẵn, các liên hệ và tương tác trên mạng xã hội của bạn được giữ nguyên vẹn. Theo cách tương tự như bây giờ bạn có thể chuyển đổi ví crypto và giữ crypto của bạn, giao thức AT sẽ cho phép bạn chuyển đổi các nền tảng truyền thông xã hội và giữ các liên hệ của bạn (theo cách tương đối dễ dàng).

Bộ ba mục tiêu của Bluesky là: độ tin cậy, quy mô và tính di động. Khả năng đã nói ở trên để di chuyển và xử lý các liên hệ trên mạng xã hội của bạn sang một mạng cạnh tranh bao gồm thành phần tính di động. Nếu bạn muốn rời khỏi mạng (hoặc mạng ngoại tuyến do phá sản hoặc sự cố kỹ thuật), bạn không muốn mất tất cả. Giống như việc bạn có thể thay đổi nhà cung cấp điện thoại thông minh của mình mà không làm mất số của mình, Bluesky hình dung tính di động tương tự này cho các cấu hình mạng xã hội. Mặc dù bây giờ việc thay đổi nhà cung cấp mà không làm mất số điện thoại của bạn dường như là điều bình thường, nhưng thực ra bạn đã mất số của mình khi thay đổi nhà cung cấp trước năm 2003 tại Hoa Kỳ. ứng dụng hỗ trợ giao thức.

Bộ ba mục tiêu của Bluesky là: độ tin cậy, quy mô và tính linh hoạt.

Họ cũng muốn Bluesky kích hoạt các cuộc trò chuyện ở quy mô toàn cầu. Mặc dù một số mạng phi tập trung thực hiện tốt công việc mang lại cho người dùng quyền kiểm soát và tính minh bạch, nhưng nhiều mạng trong số đó chỉ có thể hoạt động trơn tru và đáng tin cậy dưới dạng các cộng đồng trực tuyến nhỏ hơn. Họ hình dung ra một mạng xã hội có thể xử lý các cuộc hội thoại toàn cầu của các trang truyền thông xã hội tập trung trong khi vẫn duy trì sự tự do và các tùy chọn được cung cấp bởi một giao thức mở.

Có lẽ mong muốn nhất của người dùng phương tiện truyền thông xã hội, Bluesky muốn thiết lập lại niềm tin. Sử dụng mật mã, người dùng Bluesky có thể xác minh tính xác thực của nội dung do người dùng khác tạo — đảm bảo rằng họ đã tự tạo nội dung. Một tính năng khác là khả năng sử dụng tên miền (địa chỉ trang web) làm tên người dùng của bạn. Đây là một cách khác để bạn có thể xây dựng lòng tin và xác minh bản thân với những người dùng khác — và ngược lại.

Công cụ kiểm duyệt và lựa chọn thuật toán AT Protocol

Một điểm gây tranh cãi khác gieo rắc sự ngờ vực trên các nền tảng truyền thông xã hội lớn, tập trung phổ biến hiện nay là cách các thuật toán định hình diễn ngôn công khai và quản lý nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn. Có lẽ một trong những tính năng được ca ngợi nhiều nhất, Bluesky có kế hoạch cung cấp “algorithmic choice”. Điều này sẽ cho phép bạn xem cách một thuật toán hoạt động, sửa đổi nó hoặc đơn giản là chọn sử dụng một thuật toán khác. Mặc dù ban đầu Bluesky có thể sẽ cung cấp hầu hết các lựa chọn thuật toán, nhưng bản chất nguồn mở của dự án sẽ cho phép các nhà phát triển và người dùng khác giới thiệu các thuật toán của riêng họ.

Mặc dù bản thân các thuật toán phần lớn bị coi là thao túng mạng xã hội, nhưng Bluesky không coi thuật toán là vấn đề, mà thay vào đó, sự thiếu minh bạch và kiểm soát các thuật toán này là thiếu sót lớn của các dịch vụ truyền thông xã hội tập trung. Nếu bạn muốn một thuật toán dòng thời gian đơn giản, đó sẽ là một lựa chọn. Đối với những người muốn một cái gì đó khác biệt, một “thị trường thuật toán” mở sẽ cho phép người dùng chọn thuật toán họ muốn sử dụng — và chuyển đổi thuật toán theo ý muốn (giống như bây giờ bạn có thể tự do chuyển đổi nhà mạng điện thoại). Trên thực tế, bạn sẽ có thể vuốt giữa các thuật toán yêu thích của mình hoặc xem nguồn cấp dữ liệu đa thuật toán. Các thuật toán này sẽ có thể tìm kiếm được, cho phép bạn tìm các thuật toán mới, chia sẻ chúng hoặc thậm chí xuất bản các thuật toán mà những người khác có thể sử dụng.

Mặc dù sự lựa chọn theo thuật toán phần lớn sẽ cho phép bạn quyết định những gì bạn nhìn thấy, nhưng tầm nhìn về sự kiểm duyệt của Bluesky sẽ quyết định những gì bạn không nhìn thấy. Bluesky coi “composable moderation” là một tính năng chính trong ứng dụng xã hội của họ. Mặc dù sẽ có bộ lọc kiểm duyệt mặc định cơ bản, nhưng cũng sẽ có khả năng thay đổi bộ lọc đó – hoặc lớp trong các bộ lọc tùy chỉnh có thể hoạt động song song với nhau. Quá trình kiểm duyệt này sẽ bao gồm các thành phần được thực hiện tự động và thủ công thông qua quản trị viên mạng hoặc bởi chính cộng đồng. Vì Bluesky chưa được cung cấp miễn phí nên chúng ta sẽ phải chờ xem các thuật toán và công cụ kiểm duyệt có thể tùy chỉnh của chúng được tiếp nhận như thế nào, nhưng chúng có vẻ như là những lựa chọn thay thế rất hứa hẹn cho một số thuật toán và kiểm duyệt nội dung được bảo mật hiện đang được cung cấp.

Tương lai Bluesky và phương tiện truyền thông xã hội phi tập trung

Trong khi nhiều phiên bản Twitter dựa trên blockchain (chẳng hạn như memo.cash trên Bitcoin Cash) được phát hành, hầu hết đều gặp khó khăn trong việc giành được người dùng trong khi những người khác chỉ đơn giản là biến mất (chẳng hạn như Peepeth dựa trên Ethereum). Bluesky và giao thức AT của nó dường như hứa hẹn là một giải pháp và giải pháp thay thế hai hướng (ứng dụng và giao thức phi tập trung) có thể cải thiện những lời chỉ trích nhắm vào những người khổng lồ trên mạng xã hội tập trung.

Mặc dù còn quá sớm để xác định xem hầu hết phương tiện truyền thông xã hội phi tập trung phần lớn sẽ nằm trên blockchain hoặc đơn giản là sử dụng các khía cạnh công nghệ của các mạng phi tập trung, nhiều người dự đoán rằng bối cảnh truyền thông xã hội sẽ ngày càng trở nên minh bạch, linh hoạt và cởi mở hơn khi chúng ta chuyển đổi từ mô hình Web2 đến Web3.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is Bluesky? The Twitter Alternative With Promising Networking Technology" của tác giả Kade Garrett với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Technology
ic-comment-blueBình luận
#