Cross-chain
Blockchain Bridge là gì?
#
Marketing
7 phút đọc
22/02/2023
3
0
0

Blockchain Bridge là gì?

Việc thiếu khả năng tương tác lẫn nhau giữa các blockchain dẫn đến viễn cảnh mass-adoption vẫn còn rất xa vời. Tuy nhiên, các giải pháp cross-chain như blockchain bridge đã và đang mang đến những tín hiệu tích cực.

Vậy blockchain bridge là gì? Những dự án nào đang nổi bật nhất hiện nay? Hãy cùng FXCE Ventures tìm hiểu trong bài viết này nhé.

icon-menu

Blockchain bridge là gì?

Blockchain bridge (cầu nối blockchain) cung cấp sự liên kết cho phép chuyển các token hoặc dữ liệu giữa hai hệ sinh thái blockchain khác nhau.

Một thách thức lớn cho các blockchain đến nay là việc thiếu khả năng tương tác. Khi một nhà phát triển xây dựng ứng dụng phi tập trung của họ trên bất kỳ nền tảng cụ thể nào, họ thường bị khóa vào nền tảng đó và không có cơ hội tận dụng bất kỳ lợi ích nào từ các blockchain khác.

Bối cảnh Blockchain Bridge hiện nay Bối cảnh Blockchain Bridge hiện nay

Ví dụ, Ethereum gặp các vấn đề về khả năng mở rộng mà nhiều nhà phát triển hy vọng rằng nó sẽ được giải quyết sớm. Nếu họ chuyển sang một nền tảng khác nhanh hơn, chẳng hạn như EOS, thì họ sẽ mất đi những lợi ích mà Ethereum mang lại: cộng đồng lớn, tiêu chuẩn token được hỗ trợ rộng rãi và nền tảng hợp đồng thông minh được sử dụng nhiều nhất.

Vì vậy, nhà phát triển có thể sử dụng cầu nối để gửi token của họ từ nền tảng blockchain này sang nền tảng blockchain khác, tận dụng lợi ích của cả hai. Trong một hệ sinh thái blockchain mang tính  tương tác thật sự, token, dữ liệu và hợp đồng thông minh có khả năng di chuyển giữa nhiều nền tảng khác nhau.

Các blockchain bridge thường sử dụng một số loại giao thức mint-and-burn để giữ cho nguồn cung token không bị thay đổi trên tất cả nền tảng. Khi một token ra khỏi một blockchain, nó sẽ bị đốt hoặc bị khóa và một token tương đương sẽ được mint trên blockchain còn lại. Ngược lại, khi token được chuyển lại mạng lưới ban đầu, “twin” token sẽ bị đốt hoặc bị khóa.

Lợi ích của blockchain bridge là gì?

Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng blockchain bridge.

Ví dụ: một nhà phát triển DApp sử dụng Ethereum thường xuyên gặp vấn đề với trải nghiệm người dùng kém do tốc độ xử lý giao dịch chậm và phí gas đắt đỏ trong suốt thời gian lưu lượng truy cập cao và tắc nghẽn thì bằng cách sử dụng cầu nối, họ có thể gửi token của mình vào một blockchain khác để xử lý với tốc độ cao hơn và chi phí thấp hơn.

Chính vì vậy, nhà phát triển có thể tiếp tục chạy DApp của họ trên Ethereum, sử dụng token ERC-20 để tham gia vào cộng đồng người dùng và nhà phát triển sôi động của Ethereum.

Cả hai hệ sinh thái blockchain cũng được hưởng lợi từ các nhà phát triển sử dụng bridge. Nó làm giảm lưu lượng mạng trên Ethereum bằng cách phân tán nó qua các blockchain khác, ít tắc nghẽn hơn, do đó sẽ giải quyết một số khó khăn về khả năng mở rộng hiện tại của Ethereum. Các blockchain khác cũng được tiếp cận và được chấp nhận bởi cộng đồng Ethereum.

Usecase cho blockchain bridge là các khoản thanh toán ngay lập tức tại thời điểm bán. Điều này hầu như không thể thực hiện trên Bitcoin (BTC) và Ether (ETH) vì những trở ngại về khả năng mở rộng của chúng. Các blockchain bridge cũng có thể hữu ích đối với các DApp cần thanh toán ngay lập tức để có trải nghiệm người dùng liền mạch, chẳng hạn như khi chơi các trò casino.

Ví dụ về blockchain bridge

Một số dự án hiện đã phát hành phiên bản blockchain bridge của riêng họ.

Cầu nối Syscoin-Ethereum, được ra mắt vào đầu năm, cho phép khả năng tương tác trustless giữa Ethereum và mạng lưới Syscoin. Syscoin cung cấp cho token ERC-20 quyền truy cập vào một giao thức thanh toán ngay lập tức được gọi là “zero-confirmation directed acyclic graph” có khả năng xử lý hơn 60.000 giao dịch mỗi giây, được xác minh bởi một bên kiểm toán độc lập.

RSK, nền tảng hợp đồng thông minh layer2 hoạt động trên blockchain Bitcoin, cũng đã phát hành cầu nối token RSK vào đầu năm nay. Cầu nối RSK cho phép tài sản di chuyển giữa RSK và Ethereum, thể hiện khả năng tương tác hiệu quả giữa Bitcoin và Ethereum.

Cầu nối RSK cho phép tài sản di chuyển giữa RSK và Ethereum

Wanchain là một trong những dự án đầu tiên tham gia vào không gian về khả năng tương tác. Vào tháng 1, nó đã ra mắt phiên bản mainnet thứ tư, giới thiệu cơ cấu T-Bridge, cho phép chuyển dữ liệu và tài sản kỹ thuật số giữa các blockchain.

Blockchain bridge hoạt động như thế nào?

Giống như blockchain, bridge được vận hành dựa trên một loạt sự phân quyền. Các blockchain bridge được chia thành hai loại: federated và trustless.

Một federated bridge vận hành tương tự như một blockchain riêng tư hoặc một blockchain được cấp phép. Dự án thiết lập một loạt tiêu chuẩn để một số người đủ điều kiện trở thành một phần của liên minh quản lý và giám sát các giao dịch trên blockchain bridge.

Wanchain đã phát triển federated bridge Wanchain đã phát triển federated bridge[/caption]

Ví dụ: trong Wanchain, các node chuyên biệt được gọi là “storemen” khóa token trên blockchain Ethereum bằng cách sử dụng tính toán đa bên an toàn  (secure multiparty computation). Giá trị tương đương như các token được mint trên Wanchain và khi người dùng muốn chuyển tài sản trở lại Ethereum, họ phải cung cấp khóa bí mật cho storemen.

Một trustless bridge hoạt động thông qua một mạng lưới đại diện phi tập trung. Không giống như mô hình federated bridge, bất kỳ ai cũng có thể tham gia network với tư cách là người đại diện (agent) và họ được khuyến khích để đảm bảo rằng các giao dịch bridge được xác thực một cách chính xác.

[caption id="attachment_13400" align="aligncenter" width="600"]Blockchain bridge của Syscoin theo hướng trustless

Blockchain bridge của Syscoin theo hướng trustless

Ví dụ: cầu nối Syscoin sử dụng một mạng lưới agent được nhóm thành các superblock để stake Ether và kiếm phí từ các giao dịch trên cầu nối. Nếu bất kỳ agent nào thấy người khác không hành động vì lợi ích của network bằng cách gửi các superblock không hợp lệ, họ có thể đưa ra một thử thách. Nếu thử thách được xác nhận, người yêu cầu sẽ giành được 3 ETH từ người gửi. Ngược lại, họ sẽ mất 3 ETH nếu yêu cầu của họ không có cơ sở.

Hiện nay có blockchain bridge nào đang hoạt động cho các dApp không?

Các blockchain bridge hiện tại chỉ mới hoạt động được vài tháng, vì vậy chúng vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Tuy nhiên, bridge hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ, đặc biệt là đối với stablecoin. Tether (USDT) đã phải liên tục mở rộng sang các mạng lưới mới để cố gắng theo kịp tốc độ phát triển của mình.

Giám đốc công nghệ của công ty, Paolo Ardoino, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc sử dụng bridge để thúc đẩy mở rộng quy mô. Syscoin cũng đang đàm phán với các dự án stablecoin quan tâm đến việc sử dụng cầu nối của họ.

Với sự non trẻ của lĩnh vực này, khó tránh khỏi việc một số blockchain bridge gặp sự cố khi triển khai. Vào tháng 5, một cầu nối trust-minimized Bitcoin-Ethereum có tên là tBTC đã phải đóng cửa hai ngày sau khi khởi chạy vì các nhà phát triển đã tìm thấy một lỗi trong code khiến nó không thể tiếp tục hoạt động.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng với sự tập trung hiện tại vào khả năng mở rộng và khả năng tương tác, các blockchain bridge sẽ là một phần không thể thiếu của blockchain trong tương lai.

Bài viết được Do Nguyen Hong Mai thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Blockchain Bridges, Explained” của tác giả Jagdeep Sidhu, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Cross-chain
ic-comment-blueBình luận
#