NFTs
Blast Off: NFT Perpetuals và L2
#
Marketing
6 phút đọc
25/12/2023
11
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • New Layer-2: Nhóm đằng sau Blur, một thị trường NFT nổi bật, đã công bố phát triển L2 mới có tên Blast, nhằm mục đích giảm chi phí giao dịch và tạo cơ hội cho các sản phẩm vĩnh viễn NFT.

  • Phát triển từ Paradigm: Blast đã huy động được 20 triệu đô la từ các công ty VC lớn và những nhân vật đáng chú ý trong cộng đồng Twitter và NFT để tài trợ cho sự phát triển của nó.

  • Khoản tiền ký gửi ban đầu lớn: Blast đã thu hút được khoản tiền gửi đáng kể, với gần 200 triệu đô la TVL và cung cấp các tính năng độc đáo như kiếm lợi nhuận từ tiền gửi stablecoin và sử dụng điểm để nhận phần thưởng và ưu đãi giới thiệu.

  • Rủi ro sản phẩm: Sự thành công của sản phẩm NFT vĩnh viễn trên Blast có thể phụ thuộc vào hướng sử dụng NFT và sự hồi sinh thị trường.

Câu chuyện

Đội ngũ đằng sau Blur, thị trường NFT nổi bật, đã công bố phát triển L2 mới, Blast, hôm qua. Để tài trợ cho nỗ lực này, 20 triệu đô la đã được huy động từ các công ty đầu tư mạo hiểm lớn như Paradigm cũng như từ Twitter và số liệu NFT nổi tiếng.


Theo Pacman, người sáng lập Blur và Blast, phát triển các sản phẩm vĩnh viễn “cấp tổ chức” và “giảm chi phí giao dịch” là hai trong số những cơ hội lớn nhất trong không gian NFT. Ngoài ra, TVL nhàn rỗi trong các giao thức như Blur mang đến những cơ hội khác để giúp vốn hoạt động hiệu quả hơn.

Để giải quyết những thách thức và cơ hội được mô tả ở trên, Blast sẽ:

  • Giảm chi phí giao dịch một cách tự nhiên vì nó sẽ hoạt động như L2,

  • Đóng vai trò là nền tảng cho các sản phẩm vĩnh viễn NFT được xây dựng,

  • Hoạt động như một nguồn lợi nhuận cho cả tài sản ETH và stablecoin.

Sự thật

Tiền đổ vào hợp đồng Blast bridge. Hiện tại trị giá gần 200 triệu USD, xếp thứ 7 trong L2 TVL được theo dõi bởi điều này Dune Dashboard.

Mặc dù một số chi tiết kỹ thuật và tài liệu còn sơ sài nhưng dưới đây là một số yếu tố chính được mô tả cho đến nay:

  • Các cầu nối sẽ chỉ hoạt động như cầu nối một chiều (tức là không rút tiền) cho đến khi ra mắt mainnet, dự kiến ​​vào tháng 2 năm 2024.

  • Mặc dù có thể có một số tranh luận liên quan đến giá trị của một lần ra mắt L2 khác, nhưng có một số yếu tố khác biệt mà Blast đang sử dụng:

    • Stablecoin (USDC, USDT) được kết nối với Blast để kiếm lợi nhuận từ sDAI của Maker, hiện ở mức 5%.

    • Tất cả ETH tiền ký gửi vào Blast được gửi đến Lido và được chuyển đổi thành stETH, điều này sẽ cho phép những khoản tiền ký gửi đó kiếm được lợi nhuận.

    • Các nhà phát triển ứng dụng trên Blast có thể tích hợp tự nhiên những nguồn lợi nhuận này trực tiếp vào ứng dụng của họ.

    • Blast có kiểu doanh thu được bảo đảm theo hợp đồng (CSR) khả năng, cho phép các nhà phát triển kiếm doanh thu từ phí gas.

Blast cũng tận dụng hệ thống điểm phổ biến, điều này có thể sẽ dẫn đến một đợt airdrop token trong tương lai. Để tăng cường khả năng khởi động của mạng, người dùng kiếm được điểm Blast bằng cách mời người dùng và mời họ tham gia bằng liên kết giới thiệu của họ, đồng thời họ cũng có thể kiếm điểm bằng cách kết nối ETH.



Ngoài hệ thống giới thiệu và ký gửi tiền token, chủ sở hữu BLUR có thể stake token của họ để nhận điểm.

Vậy chính xác thì kết nối Blur và Blast ở đây là gì? Vì Blur là thị trường giao ngay NFT nên các nhà tạo lập thị trường cần có phương tiện để ngăn chặn các biến động giá có định hướng. Một sản phẩm vĩnh viễn sẽ cung cấp địa điểm để đảm nhận các vị thế phòng ngừa rủi ro.

Phòng ngừa rủi ro cho phép các nhà tạo lập thị trường đưa ra mức chênh lệch thấp hơn đồng thời loại bỏ phần lớn rủi ro về giá cơ bản. Hiện tại, phần thưởng token BLUR đang được sử dụng một cách hiệu quả để bù đắp rủi ro về giá, nhưng tất nhiên, token BLUR không thể trợ cấp chênh lệch vô thời hạn. Về lý thuyết, tất cả điều này sẽ dẫn đến tính thanh khoản cao hơn trên Blur.

Sắc thái thị trường

Trước hết, với tốc độ và quy mô tiền ký gửi cao đổ vào hợp đồng Blast bridge, Maker và Lido là những người chiến thắng lớn. Cho đến nay, phần lớn tiền ký gửi là ETH, với gần 200 triệu đô la stETH hiện có trong hợp đồng cầu nối. Khi sự phát triển trên L2 phát triển, nhiều stablecoin có thể sẽ chảy vào mạng để cung cấp tính thanh khoản chung.

Từ góc độ NFT, như đã biết, Blur là một trong những địa điểm giao dịch NFT hàng đầu kể từ khi nó xuất hiện và hiện thường chịu trách nhiệm về hơn 50% tổng khối lượng NFT hàng ngày.


Tuy nhiên, trong 18 tháng qua, khối lượng NFT đã giảm đáng kể, với khối lượng hàng ngày dao động từ 5 đến 20 triệu đô la trong 3 tháng qua so với mức đỉnh hơn 1 tỷ đô la xảy ra trong cơn sốt NFT năm 2022.

Giả định cơ bản của thị trường trong chu kỳ giao dịch PFP NFT 2021-2022 là những tài sản này giống với tài sản bán có thể thay thế và về cơ bản có thể được giao dịch dưới dạng cổ phiếu giả. Tư duy này đã dẫn đến sự gia tăng của các giao thức tài chính NFT. Tuy nhiên, tiền đề có thể thay thế được mà trên đó nhiều sản phẩm tài chính NFT này được xây dựng vẫn chưa phải là một kết luận có thể bỏ qua. Rất có thể chúng tôi sẽ thiết kế NFT trong những hiệp đấu sớm nhất.

Vì vậy, khả năng tồn tại và thị trường có thể định vị tổng thể của sản phẩm vĩnh viễn NFT dường như phụ thuộc vào hướng sử dụng NFT trong vài năm tới.

Gần đây sự phát triển trong không gian NFT, chẳng hạn như những thứ được đưa ra bởi Future Primitive đối với token bound accounts (TBA), cho thấy NFT có thể đi theo một hướng khác. TBA cung cấp cho NFT khả năng tích lũy tài sản của riêng họ và phát triển các bản sắc riêng, do đó đẩy chúng ra khỏi lĩnh vực PFP bán có thể thay thế được.

Bất kể NFT cuối cùng sẽ đi theo hướng nào, Blast có thể sẽ tiếp tục tích lũy số tiền gửi khổng lồ một cách nhanh chóng nhờ cơ chế khuyến khích của nó. Tuy nhiên, nếu không có chất xúc tác thích hợp để khơi dậy sự sống trở lại thị trường NFT và chuyển nó sang dạng 2021-2022, thì những đỉnh cao mà một NFT perpetual product  có thể đạt tới có thể sẽ bị giới hạn.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Blast Off: NFT Perpetuals and L2s" của tác giả Seth Bloomberg với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#