DAOs
BitDAO là gì? Tìm hiểu về Investment DAO kiểu mới
#
Marketing
7 phút đọc
24/02/2023
3
0
0

BitDAO là gì

Các Investment DAO (tổ chức tự trị phi tập trung về đầu tư) đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc tài trợ cho hệ sinh thái web3 ngoài các quỹ mạo hiểm và quỹ đầu tư truyền thống. Với nguồn vốn đầu tư nhiều hơn, các dự án đang bắt đầu tìm ra những cách tối ưu để triển khai các quỹ nhằm tăng nguồn doanh thu ngoài sự tăng trưởng của họ.

Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra với các chương trình tài trợ, nhưng Bybit đã thực hiện một cách tiếp cận thú vị bằng cách thành lập BitDAO với mục tiêu tài trợ cho các dự án khác nhau trên hệ sinh thái blockchain: gaming, DAO, DeFi, v.v. 

Vậy BitDAO là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

icon-menu

BitDAO là gì?

BitDAO ra mắt ngày 3 tháng 8 năm 2021 và mặc dù còn khá mới nhưng đây là một trong những DAO lớn nhất theo quy mô ngân quỹ với khoảng 2,5 tỷ USD tài sản đang được quản lý. Tầm nhìn lớn của BitDAO là hỗ trợ sự phát triển của tài chính mở và giúp phát triển các nền kinh tế phi tập trung và được mã hóa.

BitDAO được tạo ra bởi Bybit, đây là một sàn giao dịch phái sinh hàng đầu có trụ sở tại Singapore, được ra mắt vào năm 2018 để cạnh tranh với BitMEX trong những lĩnh vực mà họ thiếu. Bybit hiện không thể sử dụng ở Hoa Kỳ hoặc Canada như các giao thức giao dịch hợp đồng tương lai vĩnh viễn khác.

Thay vì cấu trúc như một quỹ mạo hiểm phi tập trung, BitDAO được thiết lập để tài trợ và duy trì toàn bộ hệ sinh thái blockchain với số vốn lớn. Mặc dù trọng tâm hiện tại là Ethereum, nhưng BitDAO là chuỗi agnostic.

The LAO là một investment DAO đã tồn tại được vài năm và các thành viên phải được công nhận để tham gia triển khai các khoản tài trợ hoặc quỹ để đổi lấy cổ phiếu được mã hóa hoặc token tiện ích. Ngược lại, BitDAO không bao gồm các nhà đầu tư, mà là những người đóng góp và các đội ngũ, những người sẽ quyết định cách phân bổ tiền cho các dự án được đề xuất hoặc các đội ngũ đã được thành lập.

BitDAO đã nhanh chóng trở thành một DAO lớn trong khi thu thập các quan hệ đối tác và dự án quan trọng trong quá trình này; chúng ta hãy xem xét cách cấu trúc, quy trình và tiềm năng của dự án.

Quy mô ngân quỹ của BitDAO hiện chỉ đứng sau Uniswap và phần lớn là sự đóng góp của Bybit, họ cung cấp 2,5bps (điểm cơ bản) trong toàn bộ khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai cho ngân quỹ BitDAO, ước tính lên đến khoảng 1 tỷ USD hàng năm.

Sự đóng góp này dự kiến ​​sẽ chậm lại và ban đầu đã được cam kết để khởi động DAO và các hoạt động. Nhờ sự hỗ trợ này, BitDAO đã có thể ngay lập tức thu hút những người nắm giữ token (khoảng 14,000), người đóng góp và đối tác chỉ trong vài tháng hoạt động.

Mặc dù BitDAO được tạo ra bởi Bybit, nhưng dự án không được hình thành để quản trị giao thức Bybit. Như đã cam kết, họ đã trợ cấp ETH, USDC, USDT cho ngân quỹ và đã đóng góp khoảng 400 triệu USD kể từ tháng 7.

Token BIT

Ngay sau khi BitDAO được công bố, token quản trị BIT đã xuất hiện thông qua Dutch Auction (Đấu giá kiểu Hà Lan) thông qua MISO, một launchpad (bệ phóng) cho các dự án mới trên SushiSwap.

Nguồn cung cấp cố định gồm 10 tỷ token BIT đã được tung ra: 60% dành cho Bybit (45% theo lịch vesting), 30% cho ngân quỹ BitDAO, 5% cho các đối tác ra mắt và 5% được phân bổ thông qua private sale. SushiSwap DAO là người đầu tiên hợp tác với BitDAO và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động quản trị và ngân quỹ, họ được phân bổ 2,6% nguồn cung.

Phần lớn ngân quỹ hiện bao gồm $BIT và ETH –– mục tiêu là từ từ đa dạng hóa với các giao dịch hoán đổi token. Cho đến nay Bybit là người nắm giữ nhiều token nhất; họ tuyên bố đã ủy quyền một số quyền biểu quyết cho Windranger Labs, Pentagon Labs, một số đối tác liên doanh và những cá nhân đóng góp. Với cổ phần lớn như vậy trong BitDAO, rõ ràng là đội ngũ Bybit đang tự tin vào mô hình DAO để đầu tư và duy trì các dự án blockchain, nhưng bản thân Bybit vẫn là một thực thể tập trung không có kế hoạch phân quyền công khai.

Cộng đồng & Quản trị

BitDAO hiện đang sử dụng Gnosis Safe và Snapshot để quản trị với quy trình đề xuất và ủy nhiệm mở. Windranger Labs là một trong những đội ngũ đóng góp cốt lõi và mục tiêu của họ là xây dựng cùng với các giao thức DeFi và L1/L2 hàng đầu khi sử dụng kho bạc BitDAO. Ngoài ra, họ đã hợp tác với Mirana Ventures, một “Venture Partner” của Bybit và BitDAO để cung cấp hỗ trợ về các đề xuất.

Vì họ là một DAO tương đối mới, không có quy trình giới thiệu chính thức cho các thành viên mới. Việc tham gia Discord và theo dõi diễn đàn Discourse về các đề xuất gần đây là bước đầu tiên tốt nhất khi BitDAO tinh chỉnh và xác định các quy trình của họ, nên có một chỉ báo rõ ràng hơn về cách một người đóng góp, điều này có thể trở nên hữu ích ngay lập tức.

Đề xuất đầu tư 

Khi còn sơ khai, BitDAO đã thông qua hai đề xuất lớn là triển khai vốn từ ngân quỹ theo đợt. Các đề xuất này dành cho các dự án dài hạn sẽ tạo ra các thực thể tự trị về quỹ hệ sinh thái, nghệ thuật, R&D (nghiên cứu và phát triển), liên doanh, sự kiện, tài trợ, giáo dục, v.v.

Những thực thể này sẽ được DAO tài trợ và hỗ trợ, nhưng sẽ đưa ra quyết định và hoạt động dựa trên sở hữu khi chúng mở rộng quy mô để duy trì lượng ủng hộ của người đóng góp cốt lõi BitDAO.

Game7

BitDAO hợp tác với Forte

BitDAO hợp tác với Forte

Hợp tác với Forte, BitDAO đã tung ra quỹ gia tốc trị giá 500 triệu USD để hỗ trợ việc áp dụng và phát triển ngành công nghiệp trò chơi blockchain. Tóm lại, hy vọng rằng Game7 sẽ có thể thu hút các nhà phát triển và nhà xây dựng để xây dựng các trò chơi trong lĩnh vực crypto.

EduDAO

Sáng kiến ​​trị giá 33 triệu USD này sẽ được đưa vào tài trợ cho các hệ sinh thái của trường Đại học thông qua việc tài trợ cho các khoa, việc nghiên cứu, các dự án và sự kiện. Họ đã hợp tác với những tổ chức tại các trường học như UC Berkeley, Đại học Harvard và MIT để khởi động  Education DAO.

FTT Tokenswap là đề xuất ngân quỹ thứ ba trong đó 100 triệu token BIT được đổi lấy 3 triệu FTT, token của FTX, thông qua Alameda Research. Việc hoán đổi này được thực hiện để củng cố mối quan hệ đối tác giữa Alameda Research và BitDAO vì cả hai đều muốn làm việc với các dự án hỗ trợ nền kinh tế được mã hóa.

BitDAO & Tương lai của DAO 

BitDAO có kế hoạch táo bạo để ươm mầm và phát triển các dự án thông qua ngân quỹ và cộng đồng của mình. Mặc dù DAO vẫn còn khá non trẻ, nhưng họ đã đảm bảo nguồn vốn cho tương lai gần, cho phép họ đặt cược lớn vào toàn bộ hệ sinh thái thay vì các dự án tiền mã hóa đơn lẻ và chỉ gọi vốn một lần.

Với các đối tác và nhân tài mà họ có thể thu hút, BitDAO có nhiều nguồn lực dồi dào để thử nghiệm tốt mô hình DAO và lần lượt cung cấp các bài học thực sự hiệu quả cho không gian crypto khi xử lý các dự án lớn với nhiều đội ngũ phân tán.

Bài viết được Hồng Mai thuộc FXCE Crypto biên tập từ “BitDAO: Rethinking the Investment DAO” của tác giả Eshita Nandini với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DAOs
ic-comment-blueBình luận
#