Tech Guides
Bitcoin là một khoản đầu tư hay một loại tiền tệ?
#
Marketing
4 phút đọc
28/11/2022
4
0
0

Bitcoin đang được xem xét với ba hình thái khác biệt: tiền tệ, tài sản và hàng hóa. Bởi vì quy định về Bitcoin chủ yếu ở cấp địa phương (state/regional level), do vậy Bitcoin đồng thời có thể là cả ba ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Bitcoin là một loại tiền tệ, hay nó là một khoản đầu tư như vàng? Nó có thể là cả hai hay không? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết này.

Tiền là gì?

Có ba giá trị cơ bản để mô tả tiền là gì và nó dùng để làm những gì.

  • 🏦Tiền là một kho lưu trữ giá trị - bạn có thể lưu giữ nó và sau đó sử dụng, bởi vì bạn biết rằng giá trị của nó sẽ vẫn còn.

  • 💱Tiền là một phương tiện trao đổi - thứ mà chúng ta sử dụng để mua và bán những thứ mà mọi người chấp nhận.

  • 📝Tiền là một thước đo giá trị - phương thức để đo lường giá trị của hàng hóa và dịch vụ.

Chúng ta cần phải hiểu rõ những điều này vì nó giúp xác định cách mà Bitcoin hiện đang được nhìn nhận. Ở những nơi có mức độ chấp nhận thấp, Bitcoin không đáp ứng bất kỳ điều nào ở trên.

Ở những khu vực có mức độ chấp nhận cao, Bitcoin đáp ứng cả 3 tiêu chí kể trên. Và trên quy mô toàn cầu, nhờ sự tăng trưởng về giá trị của Bitcoin, nó được xem là Kho lưu trữ Giá trị (Store of Value).

Bitcoin là một loại tiền tệ

Mục đích ban đầu của Bitcoin - như đã trình bày trong bài báo nghiên cứu gốc do Satoshi Nakamoto xuất bản đó là trở thành một phương thức thanh toán phi tập trung.

Những gì Satoshi muốn đó là tạo ra một phương tiện trao đổi - một phương thức để mua và bán hàng hóa.

Có hơn 100.000 trang web trên toàn thế giới chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán.

Tuy nhiên, khi Bitcoin ngày càng phổ biến, khả năng chuyển tiền miễn phí và nhanh chóng của nó đã bị hạn chế. Phí giao dịch và số lượng giao dịch phải xử lý cùng một lúc tăng cao đã khiến Bitcoin trở nên kém khả thi hơn với vai trò là một phương tiện trao đổi.

Mặc dù vậy, các quốc gia như Nhật Bản, Nga và Na Uy đều chấp nhận Bitcoin là một loại tiền tệ.

Lightning Network có thể khắc phục nhiều vấn đề kể trên.

Bitcoin là một khoản đầu tư?

Nhờ hiệu suất tuyệt vời của Bitcoin trong năm 2017, nhiều người đã xem tiền tệ này như một nơi để gửi tiền mặt và chờ nó tăng trưởng. Giống như một khoản đầu tư.

Nhiều người đã so sánh nó với vàng. Cặp song sinh Winkelvoss - những người đã đầu tư vào Facebook - đã mô tả Bitcoin là Vàng 2.0. Tuy nhiên, vàng thực sự được xem như một nơi trú ẩn an toàn khi tiền tệ hoạt động không tốt.

Còn sự biến động giá của Bitcoin liệu có khiến nó còn phù hợp như một nơi trú ẩn an toàn hay không. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi.

Là một phần trong thiết kế của Bitcoin, số lượng Bitcoin sẵn sàng để giao dịch tăng lên với tốc độ khoảng 4% mỗi năm. Nó sẽ giảm từ từ xuống mức bằng 0 vào khoảng năm 2140.

Nghĩa là, tốc độ xuất hiện BTC sẽ giảm dần và số lượng hữu hạn có thể so sánh với vàng. Hơn nữa, tính biến động của Bitcoin so với các loại tiền điện tử khác thì thấp hơn - nghĩa là Bitcoin có tiềm năng trở thành vàng của thế giới tiền mã hóa.

Bitcoin là một loại hàng hóa? ️

Một ý tưởng khả thi mà Bitcoin có thể hướng tới đó là trở thành một loại hàng hóa có thể giao dịch, như dầu hoặc kim loại. Ở Mỹ, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai đã chỉ định Bitcoin là một loại hàng hóa vào năm 2015.

Các ngân hàng như JP Morgan hiện cũng đang xem tiền tệ như một loại tài sản. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với Bitcoin. Tiền tệ được giao dịch như hàng hóa trên khắp thế giới nhờ mối quan hệ của chúng với giá cả của một số hàng hóa nhất định.

Tương lai của Bitcoin chưa được thiết lập

Vậy Bitcoin là một khoản đầu tư hay một loại tiền tệ? Câu hỏi này vẫn chưa được giải đáp. Tuy nhiên có một điều được đề cập trong cuộc tranh luận này đó là sự biến động của Bitcoin và lý do tại sao nó khó có thể được coi là một loại tiền tệ.

Hầu hết các loại tiền tệ chính có tỷ giá biến động hàng năm từ 0,5% đến 1% cứ sau 30-60 ngày. Bitcoin đã dao động trong khoảng 4-5% trong năm 2018.

Nếu Bitcoin bắt đầu trở nên ổn định, ai biết được nó có thể đi đến đâu.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Is Bitcoin an Investment or a Currency ?" của Matt Hussey với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Bitcoin
ic-comment-blueBình luận
#